Ride to Raid

วิถีผู้กล้า ตอน "ปฏิบัติการนอกสถานที่ครั้งที่ 6 เชียงของ-ห้วยทราย"

สวัสดีครับ ผมรุตไรเดอร์ บล็อกนี้ผมจะพายางโทนใหญ่ ออกปฏิบัติการนอกสถานที่

ที่เชียงของ มาดูกันว่า แถวๆ เชียงของ มีอะไรให้ดูบ้าง

พอดีผมแวะมาส่งเพื่อนนักปั่น เขาปั่นทริป ไทย-ลาว-จีน

ผมก็ตามมาดู ตามมาส่งเขาที่ท่าเรือบั๊ค ซึ่งเป็นจุดข้ามจากเชียงของ ไปห้วยทรายครับ

ไปกันแล้วครับ

เวลา ณ ขณะนั้นเป็นช่วงบ่าย หลังจากส่งเพื่อนแล้วก็หาที่พักครับ เย็นๆ ก็ค่อยออกปฏิบัติการของเราบ้าง

ปฏิบัติการคราวนี้มี service bike มาด้วย จะได้ช่วยถ่ายรูปให้

ล้อเล็ก ไปกับล้อใหญ่

เสือขด 16er ปะทะ ยางโทนใหญ่ 36er ต่างกัน 20 นิ้ว

มีเบื้องหลังการถ่ายทำด้วย

บอกตรงๆ ครับว่า ปฏิบัติการคราวนี้ ตื่นเต้นมาก ยังขี่ยางโทนใหญ่ไม่แข็งเลย

ไม่ได้กลัวพลาด แล้วทำให้ตัวเองบาดเจ็บนะครับ เพราะเซฟตัวเองพอสมควร

แต่กลัวควบคุมไม่อยู่ ไปล้มใส่ชาวบ้านนี่แหละ ทำหน้าไม่ถูกแน่

จุดหมายแรก ปั่นไปที่ที่ว่าการอำเภอเชียงของครับ ไปทำใบผ่านแดนชั่วคราว

พรุ่งนี้จะได้ข้ามไปลาวได้ด้วย

ปั่นผ่านรถ ผ่านคนมา เกร็งเหมือนกัน ไม่กล้าคว้ากล้องออกมาถ่ายรูปเหมือนทำกับล้อเล็กเลย

หลักฐานก็ง่ายๆ ใช้แค่บัตรประชาชน กับตัง 50 บาท ก็ทำได้แล้วครับ

แต่ว่าลืมบัตร เลยต้องปั่นเสือขดกลับไปเอาบัตรก่อน

ใบผ่านแดนชั่วคราว มีอายุ 1 เดือน จะเอาไปใช้ตอนไหนก็ได้ ภายใน 1 เดือน

เมื่อนำไปใช้ผ่านแดนแล้ว ใช้ได้ครั้งเดียว เขาก็จะเก็บคืน ตอนขากลับ

ผ่านแดนไปแล้ว อยู่ได้ 3 วัน 2 คืน ถ้ากลับช้ากว่านี้ เดาว่าคงจะโดนปรับครับ

ก่อนหน้านี้ มีคนแซวจักรยานของผม ว่าอย่างกับขี่ล้อเกวียน

พอดีมีล้อเกวียนของแท้ เลยลองเอาไปเทียบกันดู ยังเล็กกว่าล้อเกวียนอยู่เยอะเลย

ผมว่า ถ้าทำ size ขนาดล้อเกวียน มันจะติดปัญหาเรื่องน้ำหนักนี่แหละ มันจะหนักจนขี่ไม่สนุก

ที่เชียงของ มีที่น่าปั่นเที่ยวไม่น้อยเลยนะครับ ยังไม่บูมด้วย ถ้าบูมแล้วก็จะเต็มไปด้วยบาร์ฝรั่ง

เรายังสามารถเยี่ยมชมวิถีชิวิตแบบดั้งเดิมได้อยู่

แล้วมีทางปั่นริมน้ำโขงให้ด้วย น่าปั่นมาก ดูตามแผนที่ได้เลยครับ อยากไปไหน

ยังไม่มีรูปตอนปั่นเลย service bike ไม่ทำงาน

ใกล้ๆ ที่ว่าการอำเภอมีวัดอยู่ เข้าไปซ้อมในลานวัดดีกว่า

พรุ่งนี้ไปลาวด้วย ยังขี่ไม่แข็งเลย

ยางโทนใหญ่ มันยากตอนขึ้น ตอนออกตัว และตอนที่ความเร็วยังต่ำอยู่

ถ้าความเร็วสูงขึ้นแล้ว ก็ปั่นได้ธรรมดา เหมือนขนาดล้ออื่นๆ

มาดูเทคนิคการขึ้นกันครับ เป็นท่าขึ้นแบบมาตรฐาน (Standard mounting หรือ Static mounting)

จัดบันไดให้อยู่ในตำแหน่งระนาบกับพื้นดิน ถ้าวงล้อเป็นนาฬิกา บันไดด้านขวาก็จะชี้ที่ 9 นาฬิกา

วางเท้าขวาที่บันได หายใจลึกๆ ตั้งสมาธิให้ดีๆ

ที่ต้องวางบันไดอย่างนี้ ก็เพื่อให้ออกตัวได้ง่าย พอเท้าซ้ายแตะบันได ก็จะปั่นไปได้เลย

ถ้าบันไดอยู่ในตำแหน่งแบบอื่น จะออกตัวลำบาก หรือออกตัวไม่ได้เลย

จากนั้นก็ใช้เท้าซ้ายเท็คตัวขึ้น ถ้าเป็นยางโทนใหญ่อย่างนี้ เท้าซ้ายต้องออกแรงมากหน่อย

การเท็คตัวขึ้นนั้น ต้องใช้วิชาตัวเบานะครับ คืออย่าให้น้ำหนักไปลงเท้าขวามาก

เพราะถ้าน้ำหนักลงเท้าขวา ล้อจะถอยหลังกลับ ทำให้เสียจังหวะได้

ต้องกระโดดลอยตัว พาเท้าซ้ายไปแตะบันไดอีกข้าง

ภาพนี้เท้าซ้ายกำลังเดินทางมาถึงบันได

สังเกตนะครับ เท้าขวา ผมแทบไม่ได้ทิ้งน้ำหนักลงไปเลย

บันไดที่เท้าขวา ยังคงชี้ที่ 9 นาฬิกาเหมือนเดิม ด้วยวิชาตัวเบา

พอเท้าซ้ายแตะบันไดแล้ว ก็ปั่นไปได้เลย

สำหรับคนที่ถนัดเท้าซ้าย ก็ขึ้นด้วยเท้าซ้ายได้ครับ

ผมไม่ได้ถนัดซ้ายนะครับ แต่ก็ซ้อมขึ้นด้วยเท้าซ้ายไว้ด้วย

จะได้ขึ้นได้สองเท้า โดยไม่มีข้อจำกัด

บล็อกนี้ขอซ้อมขึ้น ซ้อมออกตัวสักพักครับ เอาให้ชิน บล็อกหน้าค่อยมาต่อ

Last Update : 15 มีนาคม 2555 23:11:35 น. 0 comments

RouteRaideR
อุบลราชธานี Thailand

จักรยาน มีล้อเดียว มันเสียวล้ม
ต้องเพาะบ่ม หมั่นฝึกฝน จนคล่องแข็ง
จะได้ขี่ กระโดดเด้ง เร่งหลบแซง
แม้หลุมแอ่ง อุปสรรค กล้าเิผชิญ

ขี่เก่งแล้ว ก็ค่อยออก ไปเที่ยวเล่น
ปั่นแล้วเป็น เหมือนบินลิ่ว ปลิวลมเหิน
นั่งตัวตรง ไม่มีแฮนด์ เป็นส่วนเกิน
ชมวิวเพลิน ผจญภัย ไม่เบื่อเลย

by RouteRaideR
[Add RouteRaideR's blog to your web]