Ride to Raid

วิถีผู้กล้า ตอน "ฝ่าด่านออนโรดมรณะ"

สวัสดีครับ ผมรุตไรเดอร์

วันนี้จะพาไปปั่นเรื่อยเปื่อย ยามเย็น เช่นเคย

ฝนไม่ตกมาหลายวันแล้ว แสงแดดแจ่มจรัสมาก

วันนี้เลยแก้เกมมาเล็กน้อย ด้วยแว่นกันแดด

ไม่เช่นนั้น จะปั่นไปทางทิศตะวันตกลำบากมากครับ

ลำพังกันสาดที่หมวก ก็ไม่ช่วย ถ้าดวงอาทิตย์อยู่ต่ำมากๆ

ไปตามตรอกซอกซอยเช่นเคยครับ

ไม่อยากไปถนนใหญ๋เลย ถ้าเลี่ยงได้

วันนี้ มากับยางโทนเกียร์ 29 เช่นเคยครับ

เพราะตอนนี้ ผมก็เหลือคันที่ขี่เดินทางได้สนุกเพียงแค่สองคัน

คือยางโทนใหญ่ กับยางโทนเกียร์ 29 เท่านั้น

เมื้อกี๊ ผ่านทางรถไฟ เกือบพลาดท่า

พอดีเป็นทางเรียบมาโดยตลอด เลยใช้เกียร์สูง อัตราทด 1:1.5

มีต้องตัดทางรถไฟนิดเดียว (แต่ก็ขรุขระอยู่พอสมควร) เลยขี้เกียจถอนเกียร์

กะว่าจะปั่นผ่านไปเลย แต่เกียร์สูงมันค่อนข้างหนัก และเล่นยาก

เมื่อต้องใช้ความเร็วต่ำ และพื้นผิวขรุขระ เกือบเอาไม่อยู่

ต้องเกร็งขา ใช้ประสบการณ์การทรงตัวสุดชีวิต ดีที่รอดมาได้

ถ้าไม่ผ่านก็ไม่เป็นไร วันนี้บังหน้าไว้มิดเลย เขาไม่รู้หรอก ว่าเป็นใคร

เข้าไปปั่นเรื่อยเปื่อยในซอย

มุ่งหน้าสู่ทิศตะวันตก ยาวเลยครับ

ตอนแรกก็คิดว่า ไม่เป็นไร อย่างน้อยก็ออนโรด ปั่นง่าย

หารู้ไม่ ทางเรียบที่พังแล้ว มันหนักกว่าทางออฟโรดเสียอีก

แดดก็ส่องหน้า มองทางยากอยู่แล้ว ยังต้องมาเจอหลุมเยอะอีก

จากจะปั่นเรื่อยเปื่อย กลายเป็นปั่นจริงจังขึ้นมาทันที

เพราะต้องใช้สมาธิอย่างหนัก

ทางลาดยาง ที่ถนนพัง เหลี่ยมมุมของหลุมมันจะเยอะ

ยากกว่าทางลูกรังเสียอีกครับ แล้วไม่ใช่พังธรรมดา พังจนหาทางเรียบๆ ไปไม่ได้เลย

ผมก็งงอยู่ ถนนเส้นนี้ พังมาหลายปีแล้ว ก็ไม่มีใครมาซ่อม

แต่ก็ดีไปอย่าง เก็บไว้ให้ผมฝึกทักษะออฟโรดก็ได้ ไว้จะแวะมาอีก

พอดีมีวัด ว่าจะแวะพักก่อน ทางเล่นยากจริงๆ

ขึ้นเกียร์สูงไม่ได้เลยครับ ขึ้นได้แป๊บๆ ก็ต้องถอน เพราะหาช่องหลบหลุมลำบาก

เข้าวัด หมาก็ตามมาเห่าอีก เลยไม่รู้จะไปนั่งพักตรงไหน

จะฟ้องนักสิทธิมนุษยชนได้หรือเปล่า ผมถูกสุนัขริดรอนสิทธิ์

แค่จะมานั่งพักในวัด ก็ไม่ได้

ถ่ายรูปเล็กน้อย แล้วก็เดินทางต่อ

ให้ชื่อด่านนี้ว่า ออนโรดมรณะก็แล้วกันครับ

ปั่นออนโรด แต่ได้อารมณ์ออฟโรดแบบสะใจสุดๆ

แดดก็ไม่มีทีท่า ว่าจะอ่อนกำลังลงเลย

ห้าโมงเย็น อย่างกับบ่ายสาม

วันหลัง ปั่นจากทิศตะวันตก มาทิศตะวันออกดีกว่า จะเล่นง่ายขึ้น

สำหรับด่านออนโรดมรณะนี้

ดูเทียบกับได้เลยครับ ทางออฟโรดยังเรียบเสียกว่า

แบบนี้ขึ้นเกียร์สูง ลุยมันมากๆ

แวะชมกรรมวิธีการทำนา

แสงแดดตอนหกโมงเย็น

แวะนั่งพักกินน้ำ

แล้วพบกับยางโทนเกียร์ได้ใหม่ บล็อกหน้าครับ

Last Update : 16 กรกฎาคม 2555 14:04:25 น. 0 comments

RouteRaideR
อุบลราชธานี Thailand

จักรยาน มีล้อเดียว มันเสียวล้ม
ต้องเพาะบ่ม หมั่นฝึกฝน จนคล่องแข็ง
จะได้ขี่ กระโดดเด้ง เร่งหลบแซง
แม้หลุมแอ่ง อุปสรรค กล้าเิผชิญ

ขี่เก่งแล้ว ก็ค่อยออก ไปเที่ยวเล่น
ปั่นแล้วเป็น เหมือนบินลิ่ว ปลิวลมเหิน
นั่งตัวตรง ไม่มีแฮนด์ เป็นส่วนเกิน
ชมวิวเพลิน ผจญภัย ไม่เบื่อเลย

by RouteRaideR
[Add RouteRaideR's blog to your web]