|
| 1 |
2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 |
16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 |
23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 |
30 | 31 | |
|
|
|
|
|
|
|
คาถาธรรม(58)...มีจิตอันแยบคาย
ความมีญาณ มีปัญญา หรือ มีจิตอันแยบคาย ละเอียด ที่ลึกซึ้ง ซับซ้อน เป็นชั้นอธิ เป็น อธิจิต อธิปัญญาสูงขึ้น สูงขึ้นนั้น ถ้าเผื่อว่า เราได้สามารถปฏิบัติพากเพียรขึ้นจริง เราได้ผล ของการปฏิบัติขึ้นจริง จิตของเราจะลึกแหลม จะมีทั้งกำลัง มีทั้งปัญญา ขึ้นแท้จริง เป็นอินทรีย์ เป็นพละ ปัญญาจะเป็นปัญญินทรีย์ จะเป็นปัญญาผล ที่สูงขึ้น หรือ เป็นปัญญาพละที่สูงขึ้น และ ความมั่นคง เป็นศรัทธินทรีย์ เป็นศรัทธาพละ เป็นความแน่นอน มั่นใจ ก็จะสูงขึ้นๆ เราจึงจะเป็นผู้ที่สามารถเห็นกิเลสที่ละเอียด ลึกซึ้ง สูงขึ้น มีหิริ มีโอตตัปปะ มีความละอาย มีความเกรงกลัว ต่อสิ่งที่แม้น้อย แม้ละเอียด เราก็เห็นเป็นน้ำหนักของบาป ที่หยาบที่ใหญ่ เป็นสิ่งที่น่าจะเลิกละ หลุดพ้นของเราเอง
เพราะฉะนั้น ผู้ที่เป็นผู้มีภูมิสูงขึ้นไปแล้วเรื่อยๆ จะเป็นผู้ที่กำหนดเห็นบาป เห็นนรก หรือ เห็นสิ่งที่ควรละเลิก ของตนเองด้วยตนเอง ตามมโนธรรมสำนึกของตนเอง แม้ผู้อื่น จะเห็นว่า เป็นสวรรค์ของเขา เป็นบุญของเขา เป็นกุศลของเขาแล้วก็ตาม แต่ ผู้ที่มีภูมิ มีมโนธรรมสำนึก มีความรู้ยิ่ง รู้จริงของตนเอง ตนเองนั้น จะเป็นผู้สำนึก และเป็นผู้สังวร เป็นผู้ลด งดเว้น ละ เลิกออกไปเอง ตามความเป็นจริง ถ้ามีมานะ มีความยึดในตัวในตน มีความประมาท ในการที่จะเป็นเทวดาองค์ใดองค์หนึ่ง ที่จะติดอยู่แต่เพียงเท่านั้น ผู้นั้นรู้ แม้รู้ และไม่ทำออกเอง ก็จะเป็นผู้ที่ติดชั้น ไม่สูงขึ้น ไม่มีอธิศีล อธิจิต อธิปัญญา ก็ไม่มี อธิวิมุติ ของตนเองขึ้น เพราะฉะนั้น ผู้จะกระทำการเพิ่มภูมิ ก็จะต้องกระทำให้แก่ตนเอง อย่างยิ่ง เอาจริง ไม่ประมาท จึงจะเป็นผู้ที่สุขุม ประณีต ละเอียด และ สามารถที่จะถอน ตัวตน ในระดับอัตตา และ อาสวะ จนถึงที่สุดเองได้
คาถาธรรมจากครูอาจารย์
Create Date : 10 มกราคม 2554 |
Last Update : 10 มกราคม 2554 17:55:43 น. |
|
0 comments
|
Counter : 469 Pageviews. |
|
|
|
|
|
|
|