Group Blog
 
 
กันยายน 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
7 กันยายน 2553
 
All Blogs
 

สอนใจตัวเองก่อน




เมื่อเราเป็นผู้ใหญ่ เป็นครู เป็นพ่อแม่


มีลูกน้อง มีลูกศิษย์ มีลูก


สมมติว่าเราเป็นพ่อแม่มีลูก


เมื่อลูกทำผิดจริง ๆ


แล้วเราโกรธ ใจร้อน อย่าเพิ่งสอนลูก


สอนใจตัวเองให้ระงับอารมณ์ร้อน


ให้ใจเย็น ใจดี มีเมตตาก่อน


จนรู้สึกมั่นใจว่าใจเราพร้อมแล้ว


และดูว่าลูกพร้อมที่จะรับฟังไหม


ถ้าเราพร้อม


แต่ลูกยังไม่พร้อม ก็ยังไม่ต้องพูด


เพราะไม่เกิดประโยชน์


เราพร้อมที่จะสอน เขาพร้อมที่จะฟัง


จึงจะเกิดประโยชน์เป็นการสอน


ถ้าเราสังเกตุดู


บางครั้งใจเรารู้สึกเหมือนอยากจะสอน


แต่ความเป็นจริงแล้ว...


เราเพียงอยากระบายอารมณ์ของเรา


สิ่งที่เราพูดแม้เป็นเรื่องจริง


แต่ก็แฝงด้วยความโกรธ


เพราะยังเป็นความใจร้อน มีตัณหา


ถ้าใจเราโกรธ


พูดเหมือนกัน พูดคำเดียวกัน


นั่นคือ


...โกรธ...


ถ้าใจเราดี ใจเขาดี


คำพูดของเราเป็นประโยชน์


นั่นคือ


...สอน...


เมื่อเราอยู่ในสังคม


สิ่งที่ต้องระวังคือ หากเห็นใครทำผิด


อย่ายึดมั่นถือมั่นในความรู้สึกและความคิดของตน


อย่ายินดี อย่ายินร้าย ใจเย็น ๆ ไว้ก่อน


พยายามอบรมใจตนเองว่า


ธรรมชาติของคนเรา


มักจะมองข้ามความผิดของตนเอง


ชอบจับผิดแต่คนอื่น


มองเห็นความผิดของคนอื่นเหมือนภูเขา


เห็นความผิดตนเท่ารูเข็ม


ตดคนอื่นเหม็นเหลือทน


ตดตนเองเหม็นไม่เป็นไร


ปากคนอื่นเหม็นเหลือทน


ปากของตนเหม็นไม่รู้สึกอะไร
:

:

เรามักทุ่มใจ


ไปอยู่ที่ความรู้สึกนึกคิดของตนเอง


อย่าเชื่อความรู้สึก อย่าเชื่ออารมณ์ อย่ายินดี ยินร้าย


พยายามรักษาใจเย็น ใจดี ใจกลาง ๆ


ปกติเราทำผิดเหมือนกัน เท่ากัน หรืออาจจะมากกว่าเขา


แต่ความรู้สึกของเรามักจะมากกว่าเขา


และไม่เห็นความผิดของตัวเองเลยน่ากลัวจริง ๆ


สังเกตุดู


คนที่ขี้บ่น ขี้โมโหว่าคนอื่นทำอะไรไม่ดี ไม่ถูก


ตัวของเขาเอง คิดดี พูดดี ทำดีไหม....ก็อาจจะไม่


เราเองก็เหมือนกัน เมื่อเราเกิดอารมณ์ไม่พอใจ


อย่าเชื่อความรู้สึกให้ระงับอารมณ์เสีย


ทำใจเป็นกลาง ๆ ไว้

:

:

อย่าเชื่อความรู้สึก


อย่าเชื่ออารมณ์


อย่ายินดียินร้าย

:

:
ธรรมะของพระอาจารย์มิตซูโอะ เควสโก


วัดสุนันทวนาราม


บ้านท่าเตียน ตำบลไทรโยค อำเภอไทรโยค


จังหวัดกาญจนบุรี


จากหนังสือเหตุสมควรโกรธ....ไม่มีในโลก




 

Create Date : 07 กันยายน 2553
37 comments
Last Update : 12 กันยายน 2553 20:40:13 น.
Counter : 868 Pageviews.

 

สวัสดีค่ะ

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับบทความนี้


แวะมาทักทายค่ะ

 

โดย: LoveTurJang 7 กันยายน 2553 12:32:03 น.  

 

จริงค่ะ บางครั้งเคยโมโหแล้วว่าเค้าไปเจ็บๆ แล้วเราก็มานั่งเสียใจไปอีกนานเลยค่ะ

 

โดย: ชมชล 7 กันยายน 2553 12:34:00 น.  

 

เมื่อก่อนเป็นคนใจร้อน
สองปีมานี้หัดสวดมนต์ หัดอ่านหนังสือธรรมมะ
รู้สึกว่าเราสงบขึ้น ใจเย็นลง

อ่านข้อความสอนใจตัวเองก่อน อันนี้แล้ว
ใช่จริงๆด้วย เราเองบางครั้งก็ยังเป็นเช่นนั้น
อยู่บ้างในบางครั้ง

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

 

โดย: pinkypunch 7 กันยายน 2553 12:58:06 น.  

 

ขอบคุณสำหรับธรรมะดีๆ นะครับ

สนุกกับงานวันนี้กันนะครับ

 

โดย: กลิ่นดอย 7 กันยายน 2553 12:58:27 น.  

 

เป็นบทความที่ให้ข้อคิด เตือนสติได้เป็นอย่างดีเลย..ค่ะ

รู้สึกว่า ปอป้าจะมาบล๊อกนี้หลายครั้งแล้ว
เห็นทีจะต้องขออนุญาตแอ้ดไว้สักหน่อย..นะคะ

จะได้แวะมาทักทายและอ่านเรื่องราวดี ๆ ได้ทุกวัน..อิ อิ

 

โดย: พรหมญาณี 7 กันยายน 2553 13:11:26 น.  

 



แวะเอาเค้กมาให้ทานเล่นตอนบ่ายๆๆจ้า

 

โดย: แอ๊ปเปิ้ลโบราณ 7 กันยายน 2553 15:04:24 น.  

 

จริงแท้ค่ะ สอนใจตัวเองให้ได้ก่อน


ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีดี นะคะ

 

โดย: Rinsa Yoyolive 7 กันยายน 2553 15:04:32 น.  

 

แวะมาทักทายครับ

 

โดย: billabong11 7 กันยายน 2553 16:11:19 น.  

 

นั่นสินะ เรายังมีอารมณ์โกรธอยู่เลย

 

โดย: ชิโยจัง 7 กันยายน 2553 17:08:31 น.  

 

ความโกรธ ไม่ดีเลย ...
เรียนรู้มาก็มากแล้ว . . .
พยายามทำให้ได้นะจ๊ะ . . .

 

โดย: P2wichai 7 กันยายน 2553 19:35:28 น.  

 

สวัสดียามค่ำค่ะ

เป็นอีกคนที่ชอบสอนหลานเวลาตัวเองโมโหประจำ สอนๆๆ จนกลายเป็นสั่งๆๆ ไปซะได้

 

โดย: อิมาอิซัง 7 กันยายน 2553 20:16:36 น.  

 

สวัสดีค่ะ
มีความสุข มากๆนะคะ
......................................

เฝ้าสานสร้อย ร้อยกานท์ ที่ขานขับ
จะนานนับ เดือนปี ไม่มีผัน
บทกวี ทักทายห่วงใยกัน
สื่อสายใย ผูกพัน ในกานกลอน

สลักคำ ย้ำถ้อย คอยบอกกล่าว
ถึงเรื่องราว มากมายไม่ ถ่ายถอน
พจนา พาซึ้ง ซึ่งสุนทร
เป็นอักษร เรียงร่าย ให้จารจำ/..


รูปสวย น่ารัก glitter emoticon //www.yenta4.com



 

โดย: สุนันยา 8 กันยายน 2553 9:07:41 น.  

 


ไม่อยากบอกว่า...ผมเป็นคนใจร้อน..แต่ไม่บ่อย..นานๆมากถึงจะร้อนซักที..ผมว่าการปล่อยวางเป็นสิ่งที่ทำให้คนเรานั้นสงงบนิ่งมากขึ้น..แต่สำหรับผมแล้ว..ความใจร้อนของผม มันเริ่มน้อยลง..น้อยลง..หรือเป็นเพราะผมเอายุมากหรือปล่าวก็ไม่รู้..แต่พอผมได้มาอ่านข้อความข้างบน..มันให้ข้อคิดอะไรหลายอย่างมากครับ..

 

โดย: อิสระแห่งใจ 8 กันยายน 2553 9:13:30 น.  

 



สวัสดีจร้า.. วันนี้ที่นครปฐมฟ้าครึ้มๆ บ้านใครฝนตกอย่าลืมพกร่มนะจ๊ะ~*..

 

โดย: ป้าโบราณ 8 กันยายน 2553 9:14:32 น.  

 

 

โดย: แม่ออมบุญ 8 กันยายน 2553 9:56:23 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ ยามสายจ้า


 

โดย: pinkypunch 8 กันยายน 2553 10:09:41 น.  

 

สวัสดี...เจ้า...

แวะมาทักทาย

:

อย่าเชื่อความรู้สึก


อย่าเชื่ออารมณ์


อย่ายินดียินร้าย

:

จริงด้วย ไอซี ไอซี

เริ่มต้นสิ่งดีๆ ~ ใจเบิกบาน ~



เล็กๆ น้อย ๆ เราช่วยกันได้ เพื่อโลกของเรา
ถึงเวลา ต้อง ถอด เราอยากให้คุณร่วมกัน ถอด พร้อมกับเรา
ถอดเพื่อปฏิวัติพลังงานของประเทศไทย..

www.greenpeace.or.th

~ ~ (-`๏’•ิ__•ิ`๏’-)~ ~

 

โดย: kwan_chat 8 กันยายน 2553 11:24:27 น.  

 

ผมไม่กลัวผี
แต่กลัวคนครับ

ชอบคำสอนของหลวงพ่อครับ
เหตุสมควรโกรธไม่มีในโลก

ชอบครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 8 กันยายน 2553 17:57:47 น.  

 



แวะเอาแอ๊ปเปิ้ลมาให้ทานจ้า

 

โดย: แอ๊ปเปิ้ลโบราณ 8 กันยายน 2553 19:54:38 น.  

 

สวัสดีค่ะ คุณTonkra49
แวะมาอ่านบทความดีๆค่ะ เป็นความจริงและถูกต้องเลยค่ะ ก่อนที่จะสอนใครหรือต่อว่าใครควรหรือยังสอนใจตัวเราเองก่อนและดูตัวเราเองก่อนว่าเราทำถูกต้องดีพอที่จะไปสอนใคร ได้แล้ว เป็นบทความสอนใจที่ดีมากค่ะต้องจำใว้ให้ดีแล้วค่ะ
สบายดีนะคะ ดึกแล้วไปนอนก่อนนะคะหลับฝันดีนะคะแล้วจะมาเยี่ยมใหม่ค่ะ

 

โดย: กิ่งฟ้า 8 กันยายน 2553 23:52:40 น.  

 

ครุจรัลยังอยู่ในใจคนเชียงใหม่เสมอ
ผมเชื่อเหลือเกินว่าถ้าถามว่าศิลปินคนใดที่โด่งดังจริงๆ
ก็ต้องนึกถึงครูจรัลก่อนใครเลยล่ะครับ


 

โดย: กะว่าก๋า 9 กันยายน 2553 8:40:54 น.  

 

สวัสดี...เจ้า...

แวะมาทักทาย



เริ่มต้นสิ่งดีๆ ด้วยใจ ~ เบิกบาน ~




เล็กๆ น้อย ๆ เราช่วยกันได้ เพื่อโลกของเรา
ถึงเวลา ต้อง ถอด เราอยากให้คุณร่วมกัน ถอด พร้อมกับเรา
ถอดเพื่อปฏิวัติพลังงานของประเทศไทย..

www.greenpeace.or.th

~ ~ (-`๏’•ิ__•ิ`๏’-)~ ~

 

โดย: บ้าน-หวาน-หวาน (kwan_chat ) 9 กันยายน 2553 9:05:40 น.  

 

โย พาโล มญฺญตี พาลฺยํ ปณฺฑิโต วาปิ เตนโส
พาโล จ ปณฺฑิตมานี ส เว พาโล ติ วุจฺจติ

คนโง่ รู้ตัวว่าโง่ ยังคล้ายเป็นบัณฑิตได้บ้าง
แต่โง่แล้ว อวดฉลาด นั่นแหละเรียกว่า..คนโง่แท้

มีความสุขกับสิ่งดี ๆ ที่มีอยู่ในตัวเรา ตลอดไป..นะคะ


 

โดย: พรหมญาณี 9 กันยายน 2553 9:37:06 น.  

 


วันนี้อากาศร้อน แต่อารมณ์ห้ามร้อนนะคะ ^.^

 

โดย: ป้าโบราณ 9 กันยายน 2553 14:39:22 น.  

 

รูปสวย น่ารัก glitter emoticon //www.yenta4.com



ร้อยเรียงคำ นำผ่าน ม่านฟ้าใส
ใต้แสงดาว พราววิไล ให้สุขศรี
ยามนิทรา ส่งกลอนมา ว่า ฝันดี
ณ ห้วงแห่ง ราตรี ที่คะนึง...



ฝันดีนะคะ
ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

 

โดย: สุนันยา 9 กันยายน 2553 23:28:48 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับ





 

โดย: กะว่าก๋า 10 กันยายน 2553 7:59:51 น.  

 

เดี๋ยวพรุ่งนี้มีบทพูดที่ผมร่างไว้ให้อ่านนะครับ


 

โดย: กะว่าก๋า 10 กันยายน 2553 8:13:07 น.  

 

สวัสดี...เจ้า...

แวะมาทักทาย



เริ่มต้นสิ่งดีๆ ด้วยใจ ~ เบิกบาน ~




เล็กๆ น้อย ๆ เราช่วยกันได้ เพื่อโลกของเรา
ถึงเวลา ต้อง ถอด เราอยากให้คุณร่วมกัน ถอด พร้อมกับเรา
ถอดเพื่อปฏิวัติพลังงานของประเทศไทย..

www.greenpeace.or.th

~ ~ (-`๏’•ิ__•ิ`๏’-)~ ~

 

โดย: บ้าน-หวาน-หวาน (kwan_chat ) 10 กันยายน 2553 9:00:46 น.  

 


วันนี้อากาศดี๊ดี ดีเพราะ.. เป็นวันศุกร์ ..^.^

 

โดย: ป้าโบราณ 10 กันยายน 2553 11:23:21 น.  

 

สจจํ เว อมตา วาจา
คำสัตย์แล เป็นวาจาไม่ตาย

ขอความสุข สวัสดี จงมีแก่เพื่อนบล็อกทุกท่าน..นะคะ


 

โดย: พรหมญาณี 10 กันยายน 2553 12:15:05 น.  

 


 

โดย: หน่อยอิง 10 กันยายน 2553 15:40:33 น.  

 




อากาศเปลี่ยนดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

 

โดย: แอ๊ปเปิ้ลโบราณ 10 กันยายน 2553 16:49:34 น.  

 

ชอบ...
อย่าเชื่อความรู้สึก
อย่าเชื่ออารมณ์
อย่ายินดียินร้าย
แวะมาทักกันคะ
โค้ดภาพicon_dukdik_10ดุ๊กดิ๊กแต่งhi5

 

โดย: orangeflower 10 กันยายน 2553 19:02:02 น.  

 

สาธุค่ะ

เป็นบทความที่ดีเลยค่ะ

มีความสุขกับวันหยุดนะค่ะ

 

โดย: นุ่มณอ่อนนุช 11 กันยายน 2553 5:51:22 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับ







 

โดย: กะว่าก๋า 11 กันยายน 2553 8:17:59 น.  

 

ใครที่ท้อ
ผมอยากส่งไปอินเดียให้หมดเลยครับ 555

ไปดูชีวิตของคนที่นั่น
แล้วเราจะรู้ว่าเราโชคดีจริงๆครับ


 

โดย: กะว่าก๋า 11 กันยายน 2553 8:26:17 น.  

 

สวัสดี...เจ้า...

แวะมาทักทาย



เริ่มต้นสิ่งดีๆ ด้วยใจ ~ เบิกบาน ~




เล็กๆ น้อย ๆ เราช่วยกันได้ เพื่อโลกของเรา
ถึงเวลา ต้อง ถอด เราอยากให้คุณร่วมกัน ถอด พร้อมกับเรา
ถอดเพื่อปฏิวัติพลังงานของประเทศไทย..

www.greenpeace.or.th

~ ~ (-`๏’•ิ__•ิ`๏’-)~ ~

 

โดย: บ้าน-หวาน-หวาน (kwan_chat ) 11 กันยายน 2553 16:03:08 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ต้นกล้าต้นนี้
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




แม่แตนกับต้นกล้า ยินดีต้อนรับค่ะ
: Users Online
Friends' blogs
[Add ต้นกล้าต้นนี้'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.