Group Blog
 
 
กันยายน 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
17 กันยายน 2553
 
All Blogs
 
นิทานเรื่อง “ตะเกียงวิเศษ”





นิทานเรื่อง “ตะเกียงวิเศษ”
โดย ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา


กาลครั้งหนึ่งมีชายหนุ่มคนหนึ่งขุดพบตะเกียงเก่าแก่อันหนึ่ง ในขณะที่เขากำลังทำสวนอยู่ พอเขาเอามือถูตะเกียง ก็ปรากฏว่ามีควันออกมาจากตะเกียง แล้วกลายเป็นยักษ์ตัวใหญ่ ยักษ์ตนนั้นพูดกับชายหนุ่มว่า

"ขอบใจที่ได้ช่วยให้ฉันเป็นอิสระ ฉันจะตอบแทนท่านโดยรับใช้ท่าน ท่านจะใช้อะไรฉันก็ได้ แต่มีข้อแม้ว่า เมื่อไรที่ท่านหยุดใช้ฉัน ฉันก็จะกินท่าน”
ชายหนุ่มก็ตกลงเพราะเขาเห็นว่าการมีคนรับใช้เป็นเรื่องที่ดี และเขาก็มั่นใจว่า เขาจะใช้ยักษ์ตนนี้ให้ยุ่งอยู่ตลอดเวลาได้ ดังนั้นเขาจึงตอบตกลง ยักษ์นั้นจึงถามว่า “นายต้องการให้ฉันรับใช้เรื่องใดบ้าง แต่อย่าลืมนะถ้านายหยุดใช้ฉันเมื่อใด ฉันก็จะกินนาย” ชายหนุ่มคนนั้นตอบว่า “ฉันต้องการวังหลังหนึ่งเพื่อฉันจะได้เข้าไปอยู่”

ทันใดนั้นยักษ์ก็เนรมิตวังหลังหนึ่งได้ ชายหนุ่มตกใจเพราะเขานึกว่า ยักษ์คงใช้เวลาสักปีกว่าจะสร้างวังเสร็จ ทีนี้เขาต้องคิดอย่างรวดเร็วว่าจะขอให้ยักษ์ทำอะไรต่อไปดี เขาบอกยักษ์ให้ “สร้างถนนกว้างๆ ไปถึงหน้าวัง” ทันใดนั้นถนนก็ปรากฏอยู่ต่อสายตาเขา “ฉันต้องการสวนล้อมรอบวัง” เขาสั่งต่อไป

ทันทีความต้องการของเขาก็ปรากฏต่อหน้าเขา “ฉันต้องการ.....” เขาก็ขอไปเรื่อยๆ แต่เขาเริ่มต้นวิตกว่าอีกไม่ช้าเขาก็จะขอจนหมดแล้ว และอีกอย่างเขาคงเข้าไปอยู่ในวังอย่างผาสุกไม่ได้ เพราะเขาต้องคอยมานั่งสั่งยักษ์ให้ทำงานตลอดเวลา

ในที่สุดเขาก็คิดหาทางออกได้ เขาขอให้ยักษ์สร้างเสาต้นหนึ่งให้สูงสุด ซึ่งยักษ์ก็เนรมิตให้ทันทีทันใด เขาขอให้ยักษ์ปีนเสาต้นนี้ช้าๆ ไปถึงยอดแล้วให้ปีนลงมาช้าๆ เช่นกัน พอถึงพื้นก็ให้ปีนขึ้นไปบนยอดใหม่อีกครั้ง แล้วให้ปีนขึ้นปีนลงเช่นนี้ตลอดเวลาไม่ให้หยุดเลย

ยักษ์ตนนั้นก็เลยต้องปีนขึ้นปีนลงตลอดเวลาตามคำสั่งของนาย

ชายหนุ่มจึงเริ่มหายใจได้ทั่วท้อง ขณะนี้เขาปลอดภัยแล้ว ชายหนุ่มมีเวลาที่จะเข้าไปอยู่ในวังอย่างมีความสุขตั้งแต่นั้นมา

ยักษ์ตนนี้เปรียบเสมือนความคิดและจิตใจของเรา ถ้าเรารู้จักใช้ความคิดของเรา และควบคุมความคิดของเราให้ดี เราจะได้รับผลดีจากความคิดของเรา
ถ้าเราต้องการจะทำอะไรให้ดีให้ถูกต้อง เราต้องควบคุมจิตใจของเราให้สงบเหมือนกับชายหนุ่มในนิทานที่สามารถควบคุมยักษ์ตนนั้นได้ และสามารถทำให้ความต้องการของเขาลุล่วงสำเร็จได้


ถ้าเราควบคุมความคิดของเราไม่ได้ มันจะสร้างปัญหาให้กับเรา เราจะเริ่มต้นนั่งคิดว่าจะไปซื้ออะไร จะไปกินอะไรดี หรือจะไปเที่ยวไหนดี ฯลฯ ความต้องการจะครอบคลุมจิตใจของเรา ครอบคลุมอารมณ์ของเรา เราจะหวั่นไหวต่อความโลภ ความโกรธและความอิจฉา เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นถ้าเราไม่รู้จักควบคุมความคิดของเรา เช่นเดียวกับยักษ์ตนนั้นที่ข่มขู่ชายหนุ่มตลอดเวลา

เราต้องควบคุมความคิดของเราตลอดเวลา ชายหนุ่มคนนี้ใช้ให้ยักษ์ปีนขึ้นลงที่เสาสูงต้นนั้น เราก็สามารถใช้ลมหายใจเข้าออกของเราซึ่งอยู่กับเราตลอดเวลานั้นเป็นเสาสูงแทน

ที่มา:หนังสือวิทยาศาสตร์ของการฝึกจิตของ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา



Create Date : 17 กันยายน 2553
Last Update : 6 ตุลาคม 2553 17:20:22 น. 22 comments
Counter : 1275 Pageviews.

 
สวัสดียามเช้าครับ


เป็นเรื่องเล่าที่ดีจังเลยครับ
รู้สึกว่าท่านจะเขียนหนังสือนิทานสีขาวด้วยนะครับ








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 กันยายน 2553 เวลา:5:54:06 น.  

 
สวัสดี...เจ้า

คนเรามันมีปัญหาตรงที่คิดไปก่อน ไม่มีจุดหมาย ถูกผิดก็ไม่รู้

หรือไม่มีสตินั้นเอง

มันอยากจริงๆ นะ จะควบคุมความคิดตน


โดย: บ้าน-หวาน-หวาน (kwan_chat ) วันที่: 19 กันยายน 2553 เวลา:19:58:14 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับ







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 20 กันยายน 2553 เวลา:5:50:49 น.  

 
บางครั้ง
เวลาก็ช่วยได้นะครับ
ความสับสนบางเรื่อง
เวลาจะช่วยคลี่คลายได้ครับ


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 20 กันยายน 2553 เวลา:8:28:33 น.  

 

กินข้าวเช้า ช่วยให้ร่างกายทำงานได้ดีนะจ๊ะ.....



โดย: ป้าโบราณ วันที่: 20 กันยายน 2553 เวลา:9:06:25 น.  

 


*~*~*~*..แวะมาทักทายจ๊ะ..ขอให้มีความสุข สดใส..หัวใจเบิกบาน..*~*~*~*

..HappY BrightDaY..


โดย: *~ต้นกล้า...ของหัวใจ~* วันที่: 21 กันยายน 2553 เวลา:15:39:11 น.  

 
แวะเอากาแฟหอมๆมาฝากค่ะ



โดย: แม่หมู (jamaica ) วันที่: 1 ตุลาคม 2553 เวลา:8:12:53 น.  

 
ขอบคุณที่แวะไปให้กำลังใจนะคะ blog น่ารักดีค่ะ ดูสบายตา ขอบคุณมากนะคะสำหรับข้อคิดดีๆ แล้วจะแวะมาอีกนะคะ


โดย: kru.ang วันที่: 1 ตุลาคม 2553 เวลา:13:57:11 น.  

 
ทุกวันในชีวิตของเรา จะสุขหรือไม่ อยู่ที่ใจของเราเป็นผู้กำหนด

ขอให้ทุกวัน จงเป็นวันที่มีความสุขในชีวิตของเพื่อน ๆ ตลอดไป..นะคะ




โดย: พรหมญาณี วันที่: 1 ตุลาคม 2553 เวลา:13:57:24 น.  

 
สวัสดีค่ะ คุณ tonkra49 แวะมาอ่านนิทานสนุกๆค่ะ และมีข้อคิดดีนะคะ เอาแจกันดอกไม้มาฝากด้วยค่ะ



โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 1 ตุลาคม 2553 เวลา:13:59:28 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: nokka28 วันที่: 1 ตุลาคม 2553 เวลา:16:45:16 น.  

 
ขอบคุณที่แวะทักทายกันนะคะ

นอนหลับฝันดีค่ะ


โดย: หัวใจแก้ว วันที่: 2 ตุลาคม 2553 เวลา:0:22:05 น.  

 

กลับมาจากอบรม ก็เพิ่งมีโอกาสได้เข้าบล็อก หุหุ วันนี้ไปเที่ยวที่ไหนกันจ๊ะ.....



โดย: ป้าโบราณ วันที่: 2 ตุลาคม 2553 เวลา:9:01:51 น.  

 
ขณะนั่งเขียนขีดคำในค่ำหนึ่ง
แปลกสุดซึ้งเหมือนเหงามาเข้าใกล้
แต่ก็ขลาดเกินรับจะปรับใจ
จึงได้แต่..เก็บไว้กับในทรวง

เหงามากไหมคนดี?..ตรงที่นั่น
ฤๅเหมือนกัน..กับช่วงคนหวงห่วง
คิดลบรอยเหงารั้งใจทั้งปวง
หากหนักถ่วงเกินเหนี่ยวให้เลี้ยวทาง

เถิดถ้าจะนอน..ในตอนนี้
ฤๅคนดีจะใฝ่ถึงใครบ้าง
ก็ขอให้ไกลจากเหงาฝากวาง
ได้สรรค์สร้างฝันดีทุกที่ไป

ฝันดีค่ะพี่



โดย: ญามี่ วันที่: 2 ตุลาคม 2553 เวลา:22:08:22 น.  

 
หวัดดีวันหยุดคราฟฟ
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: พระจันทร์สัญจร วันที่: 3 ตุลาคม 2553 เวลา:12:11:49 น.  

 
แวะมาอ่านนิทานรอบดึกค่ะ หลับฝันดีนะคะ

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 3 ตุลาคม 2553 เวลา:23:45:43 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับ








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 ตุลาคม 2553 เวลา:6:51:06 น.  

 

ไปฟังเพลงไทยเดิมไพเราะ กันที่เรือนนะคะ ....เจ้าของเรือน...
สร้างกริตเตอร์

สวัสดียามเช้าค่ะคุณต้นกล้า


โดย: เรือนเรไร วันที่: 4 ตุลาคม 2553 เวลา:9:24:18 น.  

 
สวัสดี ค่ะ

แวะเอาความสุขมาส่งให้นะคะ



โดย: แม่หมู (jamaica ) วันที่: 4 ตุลาคม 2553 เวลา:9:39:40 น.  

 



ทักทายวันจันทร์คะ


โดย: แอ๊ปเปิ้ลโบราณ วันที่: 4 ตุลาคม 2553 เวลา:10:43:15 น.  

 
อยสาว มลํ สมุฏฐิตํ ตทุฏฐาย ตเมว ขาทติ
เอวํ อติโธนจารินํ สานิ กมฺมานิ นยนฺติ ทุคฺคตึ

สนิมเกิดแต่เหล็ก กัดกินเหล็ก ฉันใด
กรรมที่ตนทำไว้ ย่อมนำคนเขลาไปทุคติ ฉันนั้น

มีความสุขกับกรรมดีที่ต้องหมั่นขยันทำ ตลอดไป..นะคะ




โดย: พรหมญาณี วันที่: 4 ตุลาคม 2553 เวลา:11:20:29 น.  

 


ทักทายวันที่ท้องฟ้าครึ้มๆๆคะ.. ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ อิอิ สติของคนเราสามารถควบคุมทุกสถานการณ์ ได้



โดย: แอ๊ปเปิ้ลโบราณ วันที่: 5 ตุลาคม 2553 เวลา:10:40:09 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ต้นกล้าต้นนี้
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




แม่แตนกับต้นกล้า ยินดีต้อนรับค่ะ
: Users Online
Friends' blogs
[Add ต้นกล้าต้นนี้'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.