คำว่า เพาะกาย คืออะไร
การเพาะกายใครจะจำกัดความอย่างไรผมไม่รู้ แต่ผมจำกัดความมันไว้ว่า สิ่งที่ทำแล้วได้กล้ามเนื้อมา 555+ เอาละstepแรกที่ผมจะเขียนเรียงความดังต่อไปนี้เป็นแนวคิดให้ท่านๆที่เข้ามาอ่านกันนะครับ และขอให้ท่านลบการคิดเหล่านี้ออกจากสมองได้เลยคือใครเคยดูหนังเรื่องกัปตันอเมกา จากไอผอมๆขี้ก้างขนาดเข็มแท็งทะลุแขนได้มันเข้าเครื่องไรไม่รู้ กลายเป็นคนล่ำภายข้ามคืน และการ์ตูนบางเรื่องที่มันวิ่งแปบเดี๋ยวกล้ามขึ้นมาสวยกว่านักเพาะกายอีก เล่นแล้วไม่สูงมั่ง อายุเยอะเล่นแล้วไม่ได้อะไรมั่ง ซึ่งการคิดเหล่านี้ เป็นความคิดผิดครับ กว่าจะได้กล้ามมามันต้องผ่านอะไรเยอะแยะครับและต้องใช้เวลาเห็นผลช้า แต่ถ้าได้มาก็คุ้มละครับมันติดตัวเราไปจนตาย และขอฝากไว้ประโยคหนึ่ง NO PAIN NO GAIN ครับ(ออกแนวซาดิสอิอิ)แต่เล่นกล้าม เพาะกายไม่มีอะไรยากครับสำหรับมือใหม่

เอาละถ้าท่านกดเข้ามาอ่านแสดงว่าท่านก็เริ่มมีความต้องการที่จะเล่นกล้ามแล้วไม่มากก็น้อย ผมช่วงแรกๆผมก็ลองผิดลองถูกไปเรื่อยเช่นผมอยากได้กล้ามอก ผมก็เล่นแม่งทุกวันเลยหรือแรกๆเลยนะ คิดว่าวิทพื้นซิตอัพเดี๋ยวกล้ามก็ขึ้น แต่มันเป็นความคิดที่ผิด ผมบอกได้เลยหากไม่จับลูกเหล็กกล้ามไม่มีทางโตได้

ซึ่งกล้ามเนื้อเราจะโตได้มีอยู่3ปัจจัยเท่านั้นจริงๆนะครับคือ

เล่นให้โดน คือ การที่เราเล่นกล้ามหรือเพาะกายแล้วเรารู้ว่าเราล้ากล้ามเนื้อส่วนนั้นมาก อย่างเช่น ผมเล่นกล้ามไทรเซ็บ(หลังแขน)ผมจะเล่นจนรู้สึกล้ามากๆหรือเล่นต่อไม่ใหวแล้ว และหลังจากที่ผมฝึกเสร็จกลับมาบ้าน ผมจะวิดพื้นต่อ แต่ผมไม่สามารถทำได้เนื่องจากกล้ามเนื้อ ไทรเซ็บของผม มันไม่มีแรงมากเกินอยู่แล้ว และอีกอย่างหนึ่งที่สังเกตุได้ง่ายคือ หลังจากวันที่ฝึกเราจะรู้สึกปวดเมื่อยกล้ามเนื้อที่ฝึกปรือ นั่นคือการที่กล้ามเนื้อฉีกขาด(ฉีกในที่นี้ คือ ฉีกเล็กๆน้อยๆนะครับ)ซึ่งเป็นผลประโยชน์ครับแสดงว่าเราได้ทำการฝึกฝนกล้ามเนื้อนั้นอย่างเต็มที่ ก็คือ โดนนั่นเอง

กินให้ถึง คือ การกินอาหารให้มาก กินให้มากกว่าเดิม คือ เมื่อก่อนเราจะเพาะกาย หรือ เล่นกล้าม เรารับประทานอาหารวันละ 3มื้อ แถมบางวันก็รับประทานไม่ครบอีก หลังจากเราเล่นกล้าม ขอให้ปรับการกินซะใหม่ครับ เป็นวันละ 4-5 มื้อโดยเหตุที่เราได้ใช้แรงงานอย่างมากในการยกลูกเหล็กจึงทำให้เราต้องกินเพิ่มปริมาณและอาหารที่กินนั้น ต้องเป็นอาหารที่มีอรรถประโยชน์ เน้นโปรตีน มีคาร์โบไฮเดรต ที่เน้นโปรตีนเพราะมันจะช่วยในการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ และฟื้นฟูส่วนที่กล้ามเนื้อฉีกขาด ตามที่กล่าวไว้ด้านบน อย่ากลัวว่าจะอ้วนเพราะการเล่นกล้ามใช้แรงมากกว่าที่คุณคิด และถ้าเล่นโดน แต่กินไม่ถึง กล้ามเนื้อก็เติบโตช้าครับ ขอทิ้งท้ายประโยคหนึ่ง กินเท่ามดก็ตัวเท่ามด กินเท่าช้างก็ตัวเท่าช้าง

พักผ่อนให้พอเพียง คือ การผักผ่อนหรือการที่ไม่ทำอะไรเลยนั่นแหละ ไม่ใช่ว่านอนอยู่บ้านไม่เลี้ยงชีพเลยนะครับ เพียงแต่ว่ารักษาแรงไว้เช่น ไปโรงเรียน ก็ไปนั่งเฉยๆเล่นได้บ้าง แต่อย่าไปแข่งงัดข้องี้ วิ่งงี้ ซึ่งมันไม่ใช่การพักผ่อนละ และการนอนก็ต้องนอนให้เพียงพอ วันละ6-8ชม.การนอนเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดครับ 555+ การพักผ่อนของนักเพาะกาย เป็นสิ่งยิ่งใหญ่มากเพราะ กล้ามเนื้อเราโตตอนพักผ่อนครับไม่ใช่ตอนฝึก
เอาละย่อให้ง่ายสำหรับคนขี้เกียจอ่าน ฝึกให้โดน กินให้ถึง พักให้พอ ถ้าขาดอย่างได้อย่างหนึ่งละก็ กล้ามเนื้อจะเติบโตช้าครับ

และเนื่องด้วยมือใหม่หรือมือเก่าผมต้องบอกว่าคุณต้องมีสิ่งเหล่านี้ถึงจะประสบผลในการเพาะกาย เล่นกล้าม

1. เวลา
เวลาก็สำคัญนะครับ คุณต้องมีเวลาให้กับการเพาะกาย เล่นกล้ามบ้าง ในวันหนึ่งๆแต่ไม่ต้องถึงกับทุกวัน อย่างมาก 5วันต่อสัปดาห์และสำหรับคนที่ไม่มีเวลา
ผมไม่เชื่อครับ คุณเอาเวลาที่ นั่งเล่นเฟสบุค กดมือถือ เล่นเกม มาแสวงหาเล่นกล้าม แทนดีกว่าครับ เชื่อเหอะตัวอย่างที่ผมเอาก็เล่นกล้ามได้เป็น ชม.แล้ว
และเล่นกล้ามไม่ได้เปลืองเวลามากเลย ฝึกแบบ15นาทีก็มี และอย่างหนัก ไม่เกิน2ชม. ต่อวัน

2.ระเบียบวินัย
ถ้าคุณสนใจทางเพาะกาย นี้แล้วคุณจะเป็นคนมีวินัยไปเองครับ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เพราะกว่าจะได้กล้ามมานั้น คุณต้องจัดการอะไรหลายๆอย่างเช่น
กินก็ต้องตรงเวลาอาหารเช้าต้องกิน ไปฝึกฝนก็ต้องไปฝึก เอาแค่สองอย่างนี้ คุณทำได้คุณก็จะมีระเบียบวินัยไปเองในตัวแต่ถ้าคุณไม่ทำ กล้ามคุณก็จะไม่เติบโต
ได้อย่างที่คุณหวังหรอกครับ

3.จิตใจความมุ่งมั่น
ข้อนี้ไม่ต้องยกตัวอย่างมาก หากมีความมุ่งมั้นคนเราก็ทำได้ทั้งนั้นแหละครับไม่ว่าจุดหมายจะเป็นอะไร แต่ที่ทำไม่สำเร็จกันก็เพราะว่าเลิกล้มความตั้งใจความมุ่งมั้นนั้นไปเสียก่อน ที่มันจะประสบความสำเร็จ หรือสมมติเป็นเพียงแค่ฝัน ไม่ลงมือทำ เอาอีกประโยคหนึ่ง ไม่ลองไม่รู้ อิอิ

4.การเริ่ม
ไม่เริ่มเรื่องก็ไม่เกิด ถ้าไม่เริ่มก็ไม่มีอะไร เหมือนเดิม รู้แต่ไม่เริ่มก็เหมือนกัน และอย่าบอกว่าพรุ่งนี้ เพราะมันจะเป็นวันพรุ่งนี้ตลอด

5.หมั่นหาความรู้ใส่ตัวเสมอ
อันนี้ก็สำคัญครับคนเราจะประสบความสำเร็จได้ก็ต้องมีความรู้มาก่อน อย่าทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว ไม่ยอมรับอะไรเลย หาความรู้ใส่ตัวเสมอบางกรณีก็ฟังหูไว้หูด้วยนะครับ และเพาะกาย ก็มีอะแตกย่อยไปอีกเกลื่อนกลาดมากมากอย่างที่บอกเล่นไงดี กี่เซ็ต ท่าใหนมันมีแตกแยกเป็น100แนวทางครับ




Create Date : 11 กันยายน 2555
Last Update : 11 กันยายน 2555 16:31:25 น.
Counter : 916 Pageviews.

0 comments

korakotza
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



กันยายน 2555

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog