--[ตู้ปลากับความทรงจำ]--
ตู้ปลา.......

ทุกวันนี้ผมมีตู้ปลาอยู่ตู้หนึ่ง เป็นตู้ปลาตู้เล็ก ๆ ขนาดประมาณกล่องของขวัญ
เป็นตู้ปลารูปสี่เหลี่ยมทรงกระบอก ไม่ใช่สี่เหลี่ยมผืนผ้าใหญ่ ๆ อย่างที่เคยเห็นกันทั่วไป

ตู้ปลาตู้นี้มีความหลัง....

วันหนึ่งเมื่อประมาณ 2 ปีกว่า ๆ ที่ผ่านมา ผมเดินช็อปปิ้งอยู่ที่ห้างฟิวเจอร์รังสิต กับ เจ๊โหด 2 คน
ผมกับเจ๊โหด มีความคิดมานานแล้วว่าจะหาปลามาเลี้ยงไว้ที่บ้านผม
แต่ก็ยังไม่มีโอกาสซักที จนวันนั้นแหล่ะ ที่ทั้งผมและเจ๊โหด เดินผ่านร้านขายตู้ปลา
ที่เค้ามาจัดแสดงกันในบู๊ทข้างล่างฟิวเจอร์รังสิต!!!

เจ๊โหดผละจากผมไปยืนจ้องมองดูตู้ปลาตู้นี้
ผมเดินตามเข้าไปยืนข้าง ๆ เธอมองมันด้วยสายตาเป็นประกาย
หันมาจับมือผมไว้บีบแน่น ผมรู้ว่าเธอตื่นเต้นกับตู้ปลาตู้นี้

"พี่หมัน ตู้นี้สวยดีนะ" เธอพูดกับผมในขณะที่สายตาก็ยังจ้องมองดูตู้ปลาเล็ก ๆ ตู้นี้
"อืมม สวยดี ทรงมันแปลก ๆ" ผมตอบกลับไป พร้อมกับจับจ้องไปที่ตู้ปลา

"ซื้อไปไว้ที่บ้านพี่หมันดีกว่า" เธอบอกมา ในขณะที่ผมพยักหน้าหงึก ๆ

แน่นอน ผมไม่เคยขัดใจเธอ เมื่อเธออยากได้อะไร และอยากทำอะไร
ถ้ามันไม่เป็นการเหลือบ่ากว่าแรงอะไร ผมก็ยินดี เธอจ่ายเงิน
ซื้อตู้ปลาตู้นี้มาในราคา 250 บาท พร้อมกับ ของตกแต่งภายในตู้ทั้งหมด

ยกเว้ณเสียแต่ปั๊มอ๊อกซิเย่น ที่ไม่ได้ซื้อมา เพราะไม่ได้คิดจะเลี้ยงปลาตัวใหญ่


"เดี๋ยวไปหาซื้อปลากันดีกว่า"

เธอยื่นตู้ปลาให้ผมถือด้วยสีหน้าสนุกสนาน เหมือนเด็กกำลังได้ของเล่นชิ้นใหม่
ผมรับมาถือไว้ง่าย ๆ แล้วก็พยักหน้าตกลง ...... ผมพาเธอไปที่ร้านขายปลา
ภายในฟิวเจอร์รังสิตนั่นเอง เธอเป็นผู้จัดการทุกอย่าง
ไม่ว่าจะเป็น
การเลือกปลาที่จะเอามาใส่ไว้ในตู้ หรือแม้กระทั่ง น้ำยาที่ปรับสภาพน้ำ

เธอเลือก ในขณะที่ผมเป็นผู้ช้อนปลาตัวที่เธอหมายตาไว้

"เอาตัวนั้น นั่น ๆ ๆ ๆ นั่นน่ะ ตัวที่กำลังว่ายไปทางซ้ายน่ะพี่หมัน"
"ไม่ใช่ตัวนี้ ตัวนั้นต่างหาก"


เธอชี้มือตามปลาตัวหนึ่ง ที่ว่ายวนเวียน หลบการถูกจับอยู่ในตู้
เธอลุ้นให้ผมจับเหมือนกับลุ้นว่าบอลมันจะเข้าประตูหรือเปล่า
เธอลุ้นเสียจนลืมไปว่า ผมกำลังตั้งสมาธิจะช้อนปลาอยู่ บางครั้งเธอทุบ
ทุบผมนี่แหล่ะ ทุบด้วยความลืมตัว กลัวว่าผมจะปล่อยให้ปลาที่เธอเลือกหลุดมือไป!!

"เอ้อออ จะทุบพี่ทำไมเนี่ยหืมมม เดี๋ยวพี่ช้อนให้ไม่ต้องทุบ ยืนเฉย ๆ"
"อ้า ลืมตัวอ่ะ โทษที ก็พี่หมันอยากช้อนชักช้าทำไมล่ะ"
น่ะ เห็นมะมีโยนความผิดกันเห็น ๆ

"อ่ะ เป็นงั้นไป" ผมตอบไปยิ้ม ๆ

หลังจากนั้น ก็หันมาสนใจกับบรรดาปลาตัวน้อยที่ว่ายวนเวียนอยู่ในตู้ต่อ
ผมหมายมั่นปั้นมือ ต้องจับมันมาให้ได้ เจ๊โหดชอบตัวนี้ เพราะฉะนั้น
มันจะต้องไปอยู่กับผม เธอบอกว่า ให้เลือกไปเป็นคู่ จะได้ไม่เหงา
ถ้าเลือกไปเป็นเลขคี่ มันจะดูเป็นลางไม่ดีสำหรับเราสองคน


ผมได้แต่ส่ายหัว บอกเธอกลับไปว่า "คิดไปได้เนอะคนเรา"


ปลาหางนกยูง 6 ตัว ตัวผู้ 3 ตัวเมีย 3 ตัว ถูกจับขึ้นมาดิ้นกระแด่ว ๆ อยู่ในสวิงสีน้ำเงิน
บางตัวพยายามกระโดดออกจากสวิงให้ได้ แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ

จ่ายเงินเสร็จ ตรงดิ่งกลับบ้านพร้อมกับถุงปลา และ ตู้ปลาสำเร็จรูป

.........................................

ปลา 6 ตัวเหมือนจะตื่นกับที่อยู่ใหม่ บางตัวกัดกัน บางตัวก็ว่ายน้ำอยู่นิ่ง ๆ
ส่วนบางตัว เหมือนกินยาบ้าเป็นอาหาร มันว่ายวนรอบตู้ไม่ได้หยุด!!!

เจ๊โหด นั่งจ้องมอง และเอาอาหารปลาโปรยใส่ที่ด้านบนของตัวตู้อย่างมีความสุข
ดูเธอจะรู้สึกสนุกสนานกับการได้ทำอะไรอย่างนี้
ผมมองดูเธอแล้วก็คิดถึงเด็ก ๆ ที่ได้ของถูกใจชิ้นใหม่!!

เธอโปรยอาหารปลาไปเยอะแยะ กะว่า กินกันทั้งปีก็ไม่หมด
กว่าเธอจะรู้ตัว อาหารเม็ดก็พร่องลงไปเกือบครึ่ง ซึ่งมันเยอะเกินไปเสียแล้ว

เธอหน้านิ่ว หันมาหาผม

"พี่หมัน ๆ ทำไงดี อาหารมันหกลงไป" เธอเฉไฉบอกว่าอาหารหกลงตู้ ผมส่ายหัวแล้วตอบว่า
"อย่ามามั่วเลย หนูโปรยมันลงไปเองแท้ ๆ พี่นั่งดูอยู่ อย่านึกว่าพี่จะมองไม่เห็น!!"

เธอหน้าเง้า แลบลิ้นให้ผม ผมเดินไปนั่งลงข้าง ๆ เธอ พลางเอาสวิงอันน้อย ๆ ที่ซื้อมา
ช้อนอาหารปลาที่ลอยฟ่องอยู่บนผิวน้ำออก เหลือไว้แต่พอกิน

เมื่อช้อนออกเสร็จ ผมหันไปแลบลิ้นใส่เธอคืนเป็นการตอบแทน
เธอก้มหน้างุด ๆ เหมือนจะหงุดหงิด อาการเธอเหมือนเด็ก ๆ
จนผมต้องเอามือไปลูบหัวเธอ แล้วดึงเธอมากอดเอาไว้....






............................................................


เจ๊โหดกลับบ้านไปแล้ว ทิ้งปลา 6 ตัวไว้ในความดูแลของผม

.............................................................


ตามธรรมชาติของปลา เมื่อมีการผลัดเปลี่ยน ก็ต้องมีการตายเกิดขึ้นบ้างเป็นธรรมดา
ปลา 6 ตัว ตายไปเสียเกือบครึ่ง ในระยะเวลาไม่ถึง 1 อาทิตย์โดยที่ผมไม่รู้สาเหตุ

จะรู้ได้ยังไง ตอนมองดูมันมันก็ยังปกติ พอนอน ตื่นเช้ามา พวกมันก็หงายท้องกันหมด
ผมจะไปตรัสรู้ได้อย่างไรว่ามันป่วย หรือ ทนสภาพไม่ไหวแล้ว

เอาล่ะ ไอ้ตัวที่ตายก็ตายไป ไอ้ตัวไหนอยู่ต่อได้ก็อยู่
ตายไป 2 ตัว เหลืออยู่ในตู้ 4 ตัว ที่อดทน และ ทนทานพอจะมีชีวิตอยู่กับผม


ปลายังเหลืออยู่เป็นคู่!!!


.................................................

หลายเดือนผ่านไป 4 ตัวที่เหลืออยู่ ก็ลดลงเหลือเพียงแค่ 2 ตัวเท่านั้น
โชคดีที่ 2 ตัวที่เหลือ เป็นตัวผู้ 1 ตัว และ ตัวเมีย 1 ตัว ไม่เช่นนั้น
ในตู้ผมคงมีปลาเกย์ หรือไม่ก็ปลาเลสเบี้ยนอยู่เป็นแน่แท้!!!!

เวลาผ่านไปอีกไม่ถึง 1 อาทิตย์ ปลาตัวเมียก็คลอดลูกออกมา 1 คอก
ผมไม่รู้ว่ามันเอาเวลาที่ไหนไปมีอะไรกันนะ เพราะมารู้สึกตัว
ตัวเมียก็ท้องแก่ใกล้คลอดเต็มทนแล้ว ตัวการก็คงไม่ต้องสืบ
เพราะมีตัวผู้อยู่ตัวเดียวในตู้นั้น!!!!

จนวันนั้น ตื่นนอนมาให้อาหาร ก็พบกับลูกปลาตัวเล็ก ๆ ว่ายวนเวียนอยู่ในตู้เต็มไปหมด
ผมไม่ได้นับจำนวนลูกของมัน เพราะว่ายวนเวียนกันอยู่เยอะเหลือเกิน

เจ๊โหด ดูเหมือนจะตื่นเต้นกับการเกิดใหม่ของลูกปลาตัวน้อย ๆ เหล่านี้
เธอพยายามตั้งชื่อลูกปลาทั้งหมด แต่ติดอยู่ตรงที่ว่า ลูกปลาตัวน้อย
หน้าตามันก็เหมือนกันหมด เลยต้องยกเลิกการตั้งชื่อนั้นไป เพราะว่า
ตั้งไปก็จำไม่ได้ หน้าตามันเหมือนกันหมดอย่างนั้น


ปลาหางนกยูง เมื่อคลอดลูกออกมา บางตัวโชคร้าย ถูกพ่อแม่ตัวเองกินเป็นอาหาร
ซึ่งในจำนวนนี้ มีอยู่ 3 ตัวที่มีชีวิตรอด ....

กลายเป็น 5 ชีวิตอยู่ในตู้ปลาของผม!!!


..............................................................

อยู่มาวันหนึ่ง จากครอบครัวปลาหางนกยูงที่มีความสุขก็เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

แม่ปลา ซึ่งเหลืออยู่ตัวเดียวในตู้ ก็ชิงเสียชีวิตโดยไม่รู้สาเหตุ
เธอนอนหงายท้องตัวแข็งทื่อ เมื่อผมกลับบ้านมาเจอ
ผมตกใจเป็นอย่างมาก นึกถึงคำพูดของเจ๊โหดขึ้นมาทันที เมื่อตอนที่ซื้อมันมาตอนแรก

"มันจะเป็นลางไม่ดีนะ!!!"
"เฮ้ย เกี่ยวอะไรกันกับปลาวะ ปลาก็ส่วนปลา คนก็ส่วนคน"
ผมคิดของผมอย่างนี้


ผมโทรหาเจ๊โหด เธอก็ไม่ได้พูดอะไร ก็แน่นอน มันเป็นเรื่องธรรมชาติอยู่แล้ว เธอยังแซวเลย ว่า

"พี่หมันเลี้ยงอะไรก็ไม่รอดเลยเน๊อะ ซื้ออะไรไปก็ตายหมด มีแต่อีคะน้าตัวเดียวที่ทนได้"


ในตู้ เหลือลูกปลา 3 ตัว กับ พ่อปลา 1 ตัว ซึ่งสภาพเหมือนปลาตรอมใจ
อาหารไม่กิน ไม่ยอมว่ายน้ำ ขลุกตัวเองอยู่แต่พื้นหินข้างล่างตู้


เหลือปลาอยู่ในตู้เพียงตัวเดียว...!!!


"มันอยู่ตัวเดียวคงเหงาเน๊อะพี่หมัน"
"อืมมม จะหามาเลี้ยงเพิ่มไหมล่ะ"

"เอาไว้ เราเจอกันคราวต่อไปก่อน แล้วค่อยไปหาซื้อด้วยกัน"


คราวต่อไปของเจ๊โหด ไม่มีสำหรับผม เพราะหลังจากนั้นไม่นาน

..............................................................


เจ๊โหดก็ทิ้งผมไป








..............................................................


เหตุการณ์กระทันหันเหลือเกิน ไม่ทันให้ผมตั้งตัว..!!!
รู้อย่างเดียวว่า เธอจากผมไปแล้ว...

ผมกับพ่อปลาตัวนั้น สภาพไม่ต่างจากกันเท่าไหร่นัก ไม่กิน ไม่ร่าเริง ไม่พูด

ผมไม่รู้ว่า ปลาร้องไห้ได้ไหม เพราะมันอยู่ในน้ำ รู้แต่ว่า ผมไม่ได้อยู่ในน้ำ
ผมร้องไห้ได้ ......... ผมนึกภาพตัวเองร้องไห้ไม่ออกมานานมากแล้ว
แต่ตอนนั้น....ผมร้องไห้อีกครั้ง

พ่อปลามันก็คงเศร้าเหมือนกัน ที่แม่ปลาจากมันไป

เมื่อพ่อปลาไม่ร่าเริง ไม่มีพลังแห่งชีวิตหลงเหลืออยู่
เหล่าลูกปลาทั้ง 3 ก็มีชีวิตต่ออยู่อีกได้ไม่นาน พวกมันทะยอยตายไปทีละตัว ๆ



จนในที่สุด ทั้งตู้ ก็เหลือแต่พ่อปลาตัวเดียว


จนในที่สุด ห้องนอน ก็เหลือแต่ผมเพียงคนเดียว



พ่อปลากับผม ชะตาชีวิตเหมือนกัน คือ ทุกคนทิ้งไปหมด ปล่อยให้อ้างว้าง เปล่าเปลี่ยว
ไร้ซึ่งแรงใจที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป..........


.............................................................

พ่อปลาตัวนี้เป็นปลาที่เข้มแข็ง แม้ว่าจะตรอมใจ แต่ก็ยังดำเนินชีวิตต่อไปได้เรื่อย ๆ
ผิดจากที่ผมคาดการณ์ไว้ว่า อีกไม่นาน มันต้องตายแน่ ๆ เพราะดูจากสภาพของมันแล้ว
ถ้าไม่เอาอะไรไปสะกิด มันก็ไม่ขยับตัว!!!!

บางทีผมนึกว่ามันตายแล้ว แต่มันก็ยังไม่ตาย........


5 เดือนผ่านไป ผมแข็งแรงขึ้นพ่อปลา แข็งแรงขึ้น
ผมยกตู้ปลาทั้งตู้ มาวางไว้ตรงหน้า พร้อมพูดกับมันว่า

"อยู่กับเราไปก็คงไม่มีประโยชน์อะไรคนที่เลือกเอาเจ้ามา เค้าไม่อยู่แล้ว
เค้าปล่อยให้เราอยู่คนเดียว เหมือนกับที่เจ้าต้องอยู่ตัวเดียวตามลำพังอย่างนี้แหล่ะ
ไปอยู่ที่อื่นเถอะนะ ไปเจอเพื่อนใหม่ ๆ ....คู่ของเจ้า ก็ตายไปแล้ว
ลูกของเจ้าก็ตายไปแล้ว เราไม่อยากหาปลาตัวใหม่มาให้
เพราะเดี๋ยวมันจะทำให้เจ้าต้องเจ็บช้ำน้ำใจอีก หากว่า ปลาเหล่านั้น จะชิงทิ้งเจ้าไปหมด"


ว่าแล้ว ผมก็ยกตู้ปลาทั้งตู้ ไปที่สระน้ำในหมู่บ้าน หลังจากนั้น ก็เททั้งน้ำ และก็พ่อปลา ลงไปในสระ


"โชคดีนะ ชีวิตยังต้องดำเนินต่อไป"


ผมโทรไปบอกเจ๊โหด ว่าผมปล่อยพ่อปลาตัวสุดท้ายไปแล้ว เธอนิ่งเงียบ

"และร้องไห้ผ่านสายโทรศัพท์มาให้ผมได้ยิน"



.............................................................


ทุกวันนี้ เหลือแต่ตู้เปล่า ๆ ตั้งอยู่ในห้องของผม ทุกอย่างภายในตู้ ยังคงสภาพเดิม
ผมไม่เคยทื้งอะไรในตู้ไป ผมปล่อยมันไว้อย่างนั้น....

ตู้ใบเดิม ก้อนหินก้อนเดิม สะพานหินอันเล็ก ๆ อันเดิม ทุกอย่างอยู่ที่เดิม
เพียงแต่ ไม่มีอีกแล้ว พ่อปลา ไม่มีอีกแล้ว แม่ปลา และก็ไม่มีอีกแล้ว ลูกปลา

เหลือแต่ตู้เปล่า ๆ ไร้ซึ่งจิตวิญญาณ ไร้ซึ่งความสวยงาม และ ไร้ซึ่งพลังแห่งชีวิต!!!

เฉกเช่นเดียวกับห้องผม ซึ่งไม่มีอีกแล้ว เจ๊โหด เหลือเพียงผมคนเดียว
ทุกอย่างยังอยู่ที่เดิม เตียงที่เดิม ผ้าคลุมลายเดิม หนังสือเล่มเดิม ผู้ชายคนเดิม!!!

ผมมองไปที่วางตู้ปลาอีกครั้ง


..............................................................

ผมกระพริบตา พลัน ผมเห็นสาวน้อยคนหนึ่ง นั่งยอง ๆ เอานิ้วจิ้มไปที่ตู้ปลาตู้นั้น
ส่วนอีกมือหนึ่ง เธอก็โปรยอาหารเม็ด ลงไปด้านบนของตู้ แล้วก็คุยกับมัน......


"นี่ ๆ มากินอาหารเร็ว จะได้อ้วน ๆ ไง"

และเธอก็หันมาหาผม

"พี่หมัน ๆ ดูแลมันให้ดี ๆ นะ หมั่นล้างตู้ปลาด้วย นี่ ๆ ดูตัวนี้สิ ทำไมมันดิ้นอย่างนั้นล่ะ พี่หมัน"

ผมหัวเราะ แล้วเดินไปนั่งยอง ๆ ข้างเธอ โอบกอดเธอไว้
เธอเอาหัวเธอมาพิงไว้กับไหล่ผม นิ้วของเธอยังวนเวียนอยู่ที่ตู้ปลา

คงไม่ต้องมีคำใดที่จะต้องอธิบายออกมา
ทุกคนคงเคยผ่านประสบการณ์อย่างนี้มาบ้างแล้ว..

ผมกับเจ๊โหดนั่งอยู่ด้วยกันอย่างนั้น มองดูปลาตัวน้อยที่ว่ายวนเวียนอยู่ในตู้

ห้องนี้ช่างมีชีวิตชีวา...

.
.
.
.

ผมกระพริบตาอีกครั้ง ภาพเหล่านั้นหายวับไป... มีเพียงม่านน้ำตาบาง ๆ
มาครออยู่ที่ดวงตาผม นี่ผมร้องไห้หรือ.....

ผมมองไปที่ตู้ปลาอีกครั้ง เผื่อจะเห็นภาพเมื่อซักครู่นี้อีกแต่ว่า

ไม่มีอีกแล้ว เจ๊โหด....
มีแต่ตู้เปล่า ๆ วางอยู่ตรงนั้น....
ไม่มีสาวน้อยดัดฟันใส่แว่น นั่งจิ้มตู้อยู่ข้าง ๆ....
ไม่มีผมนั่งเคียงข้างเธออยู่ตรงนั้น....
ไม่มีมือหยาบกร้านโอบกอดอยู่ที่เอวบาง ๆ....
มีเพียงตู้ปลาเปล่า ๆ กับกรวดหินที่ไร้ชีวิตจิตใจ...
มีเท่านั้นจริง ๆ....

..............................................................

ม่านน้ำตา รวมตัวกัน ไหลลงมาเป็นทาง ผมเอามือปาดมันออกพลางหันหน้ากลับมา
หันกลับมาเพื่อเผชิญกับความเป็นจริง ความเป็นจริงตรงหน้าผม..


เหตุการณ์ดังกล่าว ผ่านมาเกือบ ๆ 2 ปีแล้ว แต่ความทรงจำและสิ่งของยังอยู่
นาน ๆ ลมก็จะพัดเอาความทรงจำเก่า ๆ ย้อนกลับมาหาซักที
สิ่งต่าง ๆ ล้วนมีคุณค่าอยู่ในตัวมันเอง ตู้ปลาของผมก็เช่นเดียวกัน
แม้ว่า มันจะไม่มีปลา ไม่มีน้ำ มีแต่ตู้เปล่า ๆ กับก้อนกรวด
แต่ทว่า มันก็เต็มไปด้วยความทรงจำเก่า ๆ ยามใดที่ผมย้อนไปมองมัน
ความทรงจำเหล่านั้นก็จะกลับคืนมา ครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน!!!






สมันน้อย เบอร์ 14





Create Date : 24 มีนาคม 2550
Last Update : 26 มีนาคม 2550 6:01:16 น.
Counter : 858 Pageviews.

34 comments
  
เข้ามาซึ้งกะตู้ปลาของน้าหมันจริงๆค่้ะ
โดย: bibiz IP: 203.52.130.138 วันที่: 24 มีนาคม 2550 เวลา:16:34:48 น.
  
ไม่เป็นไรน้า

เดี๋ยวพวกน้องๆแถวนี้หาปลาไปลงให้

แต่อย่าเอาลูกบาสให้มันกินแทนอาหารปลาล่ะ
โดย: jiw_liw IP: 203.188.37.229 วันที่: 24 มีนาคม 2550 เวลา:16:39:40 น.
  
ไม่รอด น้ำตาท่วมจอ

แกล้งกันเหรอคุณ
โดย: Still Alive IP: 203.107.200.75 วันที่: 24 มีนาคม 2550 เวลา:18:07:01 น.
  
T____________________________________________T

...

T___________________________________________________________T




take care urself na,P'mann
โดย: KiZ SerVicE (KissAhoLicGal ) วันที่: 24 มีนาคม 2550 เวลา:18:44:02 น.
  
อ่านแล้วรู้สึกเหงาๆไปด้วยเลย

เอาล่ะ อย่าเหงานานนะคะ คนเก่ง
โดย: ป้าเอม IP: 124.120.52.92 วันที่: 24 มีนาคม 2550 เวลา:19:50:24 น.
  
ไหงมันเหงาๆ เศร้าๆ เปลี่ยวๆ เงี้ยอ่ะคะ
โดย: มดมารน้อย วันที่: 24 มีนาคม 2550 เวลา:20:11:54 น.
  
ธ่อ.....


มีอารมณ์เศร้าเป็นเหมือนกันเหรอคะเนี่ย....

แหะแหะแหะ....
โดย: อมยิ้มสีฟ้า วันที่: 24 มีนาคม 2550 เวลา:20:34:50 น.
  
วันนี้โหมดเศร้าแฮะ..



ปล.ถ้าคิดจะกลับมาเลี้ยงปลาใหม่ แล้วอยากให้ตู้ใสปิ๊งไม่มีคราบขาวๆเกาะ ให้ใช้น้ำส้มสายชูเช็ดนะน้าฯ..
โดย: smartman หล่อสุดๆ วันที่: 24 มีนาคม 2550 เวลา:23:04:40 น.
  
ขอบคุณมากครับผม!!!
ใช้น้ำส้มสายชูใช่ไหม อืมมมม จะได้จำไว้ครับ ขอบคุณมาก
โดย: สมันน้อย เบอร์ 14 วันที่: 24 มีนาคม 2550 เวลา:23:30:24 น.
  
ขอบคุณที่ทำให้คิดถึง..ความรัก..
โดย: Life's like that IP: 58.64.106.23 วันที่: 25 มีนาคม 2550 เวลา:0:12:33 น.
  
ชอบเรื่องราวของคุณค่ะ ภาษาสวยดี ชอบมากค่ะ
โดย: faayproject วันที่: 25 มีนาคม 2550 เวลา:18:22:58 น.
  
สวัสดีค่ะน้าหมัน ไม่ได้แวะมาเยี่ยมเยีนซะนานเลย
วันนี้นึกว่าจะได้อ่านเรื่องขำๆ เหมือนเคย
น้าหมันกลับมาแนวเศร้า

โดย: กระต่ายลงพุง วันที่: 25 มีนาคม 2550 เวลา:18:42:30 น.
  
เศร้าจังค่ะ ตอนเหงาๆน้าก็อยู่กะนังคะน้าไปก่อนหล่ะกันนะ
โดย: Princess Vertebra วันที่: 25 มีนาคม 2550 เวลา:19:56:44 น.
  


ป้าเคยผ่านความรู้สึกนี้มาอย่างยากเย็นนะหมัน
ทุกๆ สิ่ง ทุกๆ อย่างที่รายล้อมรอบ ๆตัวเรา
ทำไมมันมีแต่ความทรงจำที่เกี่ยวกับเค้าๆๆ


มองหน้าลูก มองทุกมุมในบ้าน
ทุกสิ่งทุกอย่าง
มีบรรยากาศเก่าๆ เกี่ยวกับเราสองคนเต็มไปหมด


แต่อย่าลืมนะ

เวลา ต้องเดินไปข้างหน้า
ไม่มีเวลาย้อนหลังหรอก


เราต้องอยู่ให้ได้ๆๆท่องไว้



ปล. ถ้าบอกว่าน้ำตาไหล จะเชื่อมั๊ยเนี่ยะ
โดย: ป้าแมงฯ IP: 203.156.49.134 วันที่: 26 มีนาคม 2550 เวลา:9:49:16 น.
  
ยิ่งอ่าน ยิ่งเหงาอ่ะ ......
โดย: dent'ta (dent'ta ) วันที่: 26 มีนาคม 2550 เวลา:9:59:22 น.
  
ไม่ได้อ่านเรื่องของคุณมาเกือบปีแล้วนะ

วันนี้อยากยิ้มกับเรื่องเล่าของผู้ชายคนนึงเลยนึกถึงคุณขึ้นมาทันที

พออ่านไปได้ครึ่งเรื่องก็ต้องหยุดอ่าน มานั่งหลับตาแล้วนึกถึงเรื่องของตัวเอง

นึกแล้วก็เจ็บเนอะ แต่ไม่เท่าวันวานแล้วล่ะ

จริงอย่างที่ป้าแมงฯ ว่าไว้นะ

เวลา ต้องเดินไปข้างหน้า
ไม่มีเวลาย้อนหลังหรอก

เห็นด้วยอย่างยิ่งนะคะ
โดย: แพมชมพู IP: 124.120.218.187 วันที่: 26 มีนาคม 2550 เวลา:15:03:49 น.
  
ตามมาอ่านชีวิตพ่อปลา กะ ชีวิตน้าหมัน...

ชีวิตที่คล้ายกัน อย่าเศร้าสิค่ะ นะนะ
เรื่องมันผ่านไปนานแล้ววววววววววววว
โดย: คริสตอลสีชมพู วันที่: 26 มีนาคม 2550 เวลา:17:11:58 น.
  
เฉ้าๆ
โดย: มเหสีออมอู๊ด^o^ IP: 124.120.36.165 วันที่: 26 มีนาคม 2550 เวลา:19:13:11 น.
  

รอสักครู่นะคะ....แกงส้มขอทำการ

- สงบนิ่ง 2 วิ๊นาที ให้กับเจ้าปลาทั้งหลายในตู้
และ
- สงบนิ่ง 3 - 5 วิ๊นาที ให้กับน้าหมัน............--"

ทำไมวันนี้แกงส้มอ่านแล้ว รู้สึกเศร้าจังเลยล่ะเน๊อะ....


ปล.เค้าล้อเล่นนะคะ ผ่านมาแล้วก็ผ่านไปนะคะ ยิ้มๆ ไว้เน๊อะ..
โดย: แกงส้มชะอมกุ้งใส่ผักบุ้งนิดนึง (น้องแกงส้ม ) วันที่: 26 มีนาคม 2550 เวลา:22:02:27 น.
  
..

จะหักอื่นขืนหัก ก็จักได้
หักอาลัยนี้ไม่หลุด สุดจะหัก
สารพัดตัดขาด ประหลาดนัก
แต่ตัดรักนี่ไม่ขาด ประหลาดใจ

(สุนทรภู่ จากนิราศอิเหนา ตอนคร่ำครวญตามหานางบุษบา)
โดย: หนูเล็ก IP: 71.103.13.55 วันที่: 27 มีนาคม 2550 เวลา:7:47:36 น.
  
อารมณ์ไหนเนี่ยน้าหมัน

เศร้าอย่างแรง กินข้าวเที่ยวเคล้าน้ำตา
โดย: Im onair วันที่: 27 มีนาคม 2550 เวลา:12:28:55 น.
  
เศร้าโว้ยน้า.......ไม่น่าเข้ามาอ่านเลย

ก็อย่างที่ผมเคยปลอบใจน้ามาหลายๆครั้งอะ

" ถึงน้าไม่มีใคร อย่างน้อยน้าก็อยู่คนเดียว "

ดีขึ้นรึยัง !
โดย: เตีย IP: 58.10.167.12 วันที่: 27 มีนาคม 2550 เวลา:12:50:26 น.
  
เศร้าชะมัดเลยพี่ T___________________T
วันนี้ลองเข้าไปใหม่นะ ฟังได้แล้วล่ะ
บางที data tranfer มันเยอะเกินไปก็ฟังไม่ได้
ฝากฟรีก็งี้ล่ะ
ปล. พี่น้าหมันยังไงชีวิตก็ต้องดำเนินต่อไปนะ สู้ ๆ
โดย: oldword วันที่: 27 มีนาคม 2550 เวลา:14:40:37 น.
  
น้าหมันเขียนได้เศร้าและซึ้งจังเลยค่ะ

แหม นึกว่าน้าจะอัพเรื่องอะไรซะอีก เอาเรื่องเศร้า ๆ มาให้อินตามจนได้ ^ ^"

ภาพความทรงจำเก่า ๆ เก็บไว้ให้เรายิ้มได้ก็แล้วกันนะคะ
ถึงมันจะเศร้าบ้าง
แต่ถ้ายิ้มได้มากขึ้น เสร้าให้น้อยลงทุก ๆ ครั้งที่กลับไปนึกถึงมันก็พอแล้วค่ะ

ตัวแสบก็ทำแบบนี้ล่ะ จะให้เราลืม มันคงทำไม่ได้ แต่เราเลือกที่จะจำและอยู่กับมันได้ค่ะ ^ ^
โดย: ตัวแสบมาเยือน วันที่: 27 มีนาคม 2550 เวลา:17:26:33 น.
  
เด็ก ๆ ปอยก็เคยเลี้ยงปลาออสก้าร์นะ
แต่เหมือนปอยจะใส่ลูกน้ำเยอะไปหน่อย
ตื่นเช้ามามันเน่าตายเลยอ่า

เหม็นมาก >_< เศร้าใจ
โดย: ~*~,,LiLLa_KrOnPrInSeSsA,,~*~ (SnOwY~SeAsOn ) วันที่: 27 มีนาคม 2550 เวลา:20:35:25 น.
  
สงสารเจ้โหด..ทำผู้ชายอบอุ่นคนนี้หลุดมือได้ยังไง...
โดย: วุ้นเส้นย้อมสี IP: 203.149.12.234 วันที่: 30 มีนาคม 2550 เวลา:11:01:23 น.
  
โดย: redistuO วันที่: 13 เมษายน 2550 เวลา:16:27:54 น.
  
เข้ามานั่งฟังเพลง

เพลงเพราะ แต่ก็ยังเศร้าอยู่ดี
โดย: still alive IP: 124.120.83.203 วันที่: 13 เมษายน 2550 เวลา:18:00:32 น.
  
แวะมาสาดน้ำวันสงกรานต์ค่ะ

ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ
โดย: เพียงแค่เหงา วันที่: 13 เมษายน 2550 เวลา:21:48:00 น.
  
แวะมาสาดน้ำ 1 โครมใหญ่ค่ะ

มีความสุขรับปีใหม่ไทยนะคะน้า
โดย: คริสตอลสีชมพู วันที่: 13 เมษายน 2550 เวลา:22:19:18 น.
  


แปลกดี ผมอ่านเรื่องของน้าหมันแล้วร้องไห้


สงสัยผมคงเป็นพ่อปลาอีกตัวนึงที่ต้องฝืนอยู่ แต่ก็ไม่ตายสักทีเหมือนกัน
โดย: lolzz IP: 58.8.48.153 วันที่: 13 เมษายน 2550 เวลา:23:16:36 น.
  


ปีใหม่ไทยๆ ขออนุญาตอวยพรให้...มีความสุขมากๆ นะคะ...

โดย: แกงส้มชะอมกุ้งใส่ผักบุ้งนิดนึง (น้องแกงส้ม ) วันที่: 14 เมษายน 2550 เวลา:0:05:08 น.
  
อ่านกี่ครั้งก็รู้สึกเหมือนเดิม

จุกอก...เสียวแปล้บ..ตรงไหนสักที่

อย่างน้อย..เราก็ยังมีหัวใจและยังหายใจ

แม้อะไรๆ มันไม่เหมือนเดิม

ข้าพเจ้าเคยทำอย่างเจ๊โหดมาก่อน

ตรงที่ต้องเลือกเดินจากมา

แต่ขอไม่บอกเหตุผลหรอกนะว่า...เป็นเพราะอะไร..
โดย: Life's like that IP: 58.64.102.130 วันที่: 20 เมษายน 2550 เวลา:22:59:59 น.
  
พ่อกวีเอก

หือๆๆๆๆๆๆ โฮเลยตู
โดย: ไอ้อีฟ IP: 124.122.227.40 วันที่: 2 กันยายน 2551 เวลา:22:44:45 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมันน้อย เบอร์ 14
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 8 คน [?]






สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 ห้ามผู้ใดละเมิด โดยนำ ภาพถ่าย,รูปภาพ, บทความ,งานเขียน รวมถึงข้อความต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นส่วนหนึ่งส่วนใด หรือทั้งหมดใน Blog แห่งนี้ ไปใช้เผยแพร่ .ไม่ว่าส่วนตัวหรือเชิงพาณิชย์ โดยไม่ได้ รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด

:: หลังไมค์หาผมได้ครับ ::


Custom Search



มีนาคม 2550

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
25
26
27
28
29
30
31
 
MY VIP Friend