FC3124 - The World is Mine ยินดีต้อนรับค่ะ ......... FC3124 - The World is Mine ยินดีต้อนรับค่ะ
Group Blog
 
 
กรกฏาคม 2550
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
19 กรกฏาคม 2550
 
All Blogs
 

คิดแบบนี้สิ...คลายเครียด











 


คุณแม่ท้องก็มีสารพัดเรื่องให้ต้องกังวลจนบางครั้งถึงกับเครียดไปเลย แต่จะเครียดไปทำไมล่ะคะ เพราะรู้ไหมว่าสำหรับคุณแม่ เรื่องของจิตใจสำคัญมาก เพราะส่วนหนึ่งของการมีครรภ์คุณภาพก็คือการที่คุณแม่มีสุขภาพจิตดีและมีความสุข...........
แล้วความสุขอยู่ที่ไหนได้บ้างนะ ดิฉันคิดว่าความสุขอยู่ไม่ไกล แต่อยู่ภายในความคิดของเรานี่เอง ถ้าความคิดและจิตใจของเราดี ต่อให้สถานการณ์เป็นอย่างไร คุณแม่ก็สามารถกลับมาสุขใจได้อีกครั้ง คราวนี้ดิฉันเลยอยากชวนคุณแม่มาบริหารสมองและจิตใจเพื่อผ่อนคลายความเครียดจากประเด็นต่างๆ ในชีวิตแม่ท้องกันค่ะ

1. แพ้ท้องจนเครียด
อย่ามัวแต่คร่ำครวญว่าทำไมฉันต้องแพ้ขนาดนี้ ฉันเหนื่อยมากเลยนะ แต่ลองคิดอีกมุมสิคะ เพราะความจริงการแพ้ท้องคือสัญญาณที่ดีว่าลูกในครรภ์แข็งแรง และการแพ้ท้องยังเป็นการปกป้องลูกจากธรรมชาติ โดยร่างกายแสดงอาการต่อต้านสิ่งที่อาจจะเป็นอันตรายต่อลูกในครรภ์ค่ะ

2. กังวลเรื่องลูกในท้องจะไม่สมบูรณ์
เข้าใจค่ะว่าจะห้ามไม่ให้คิดเสียทีเดียวคงไม่ได้ แต่อยากจะบอกว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าอะไร แต่เป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ ถ้าเราแน่ใจว่าได้ดูแลตัวเองอย่างดีที่สุดตามที่คุณหมอแนะนำแล้วก็ไม่ต้องคิดอะไรที่ไม่ดี เพราะคิดไปก็ไม่มีประโยชน์ มีแต่โทษค่ะ สู้คิดเรื่องดีๆ ว่าลูกจะหน้าตาน่ารักแค่ไหน จะอ้วนท้วนน่ารักไหนดีกว่าค่ะ

3. ความเครียดของคุณแม่ทำงาน
คิดเสียว่าช่วงนี้งานที่เราทำคืองานอดิเรกทำเพื่อความเพลิดเพลิน ดีกว่าอยู่เฉยๆ ไม่ใช่ว่าไม่ใส่ใจกับงานนะคะ แต่แค่พลิกมุมมองเกี่ยวกับงานที่เราทำอยู่ เพราะช่วงนี้ได้เกิดมีสิ่งสำคัญคือเราตั้งท้องขึ้นมา การตั้งท้องคือหน้าที่สำคัญในช่วงนี้ ส่วนงานอาชีพคืองานอดิเรกที่ช่วยให้ชีวิตมีความตื่นเต้นสนุกสนานยิ่งขึ้น

4. ฉันอาจจะไม่ใช่แม่ที่ดีพอ
ต้องคิดให้ได้ว่านี่คือทัศนคติที่ไร้สาระที่สุด เพราะเราคือแม่ที่ดีพอเสมอ เราอาจจะไม่ได้สมบูรณ์แบบหรือดีที่สุด แต่เราดีพอแน่นอนค่ะ เคล็ดลับสำคัญคือต้องค้นหาความมั่นใจในตัวเองกลับคืนมาให้ได้ และบอกตัวเองว่าสัญชาติญาณความเป็นแม่มีอยู่ในตัวผู้หญิงทุกคนอยู่แล้ว

5. สามีไม่รักฉันแล้วหรือไง
บางครั้งความกังวลอาจจะทำให้เรามองอะไรที่เล็กน้อยกลายเป็นเรื่องใหญ่โตขึ้นได้ ดังนั้นหากคุณสามีไม่ถึงกับเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ ลองพูดคุยกันถึงความรู้สึกของแต่ละฝ่ายที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ และพยายามทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน วิธีนี้จะช่วยให้คุณแม่ได้เข้าใจความรู้สึกของตัวเองดีขึ้น และเข้าใจภาวะอารมณ์ของตัวเองในช่วงนี้ดีขึ้นอีกด้วยค่ะ

6. ฉ้นกินอาหารไม่มีประโยชน์ ลูกต้องไม่แข็งแรงแน่เลย
สำหรับบางคนการกินคือความสุขอย่างหนึ่ง ถ้าบางครั้งที่เราอาจจะอยากกินอาหารที่คิดว่าไม่มีประโยชน์บ้าง ถ้าไม่ถึงกับกินอะไรที่เป็นอันตราย เช่น อาหารดิบ หรือยาอันตราย ถ้าแน่ใจว่าไม่ได้กินมากเกินไป และยังสามารถกินอาหารอื่นๆ ที่มีประโยชน์ได้ น้ำหนักก็ขึ้นตามปกติ ก็ทำใจให้สบาย นานๆ ครั้งก็ให้รางวัลตัวเองด้วยการกินอาหารที่ชอบถึงแม้จะไม่มีประโยชน์มากนักได้ค่ะ

7. มีลูกแล้วฉันต้องไม่สวยแน่เลย
ความจริงแล้วความสวยจากภายในที่เปล่งประกายออกมาจากความมั่นใจ และจิตใจที่แจ่งใสชื่นบานต่างหากคือพื้นฐานที่สำคัญที่สุดสำหรับความงามของผู้หญิง ดังนั้นถ้าตอนนี้ยังไม่สามารถสร้างความงามภายนอกได้มากนัก ก็พยายามสร้างความงามจากภายในก่อน ถ้าเรารู้สึกจากข้างในว่าเราสวย ความสวยภายนอกก็ไม่ยากหรอกค่ะ

8. ฉันทำอย่างนี้ลูกจะกระเทือนจนเป็นอันตรายไหม
ฉันเดินมาก ฉันทำงานหนัก ฉันต้องขึ้นลงบันได ลูกจะเป็นอันตรายไหม สารพัดความกังวลใจกลัวลูกกระทบกระเทือน ถ้ากังวลมากก็ปรึกษาคุณหมอว่าอย่างนี้อันตรายไหม และถ้าเราไม่มีอาการอะไรที่บ่งบอกถึงอันตรายของลูก ก็ไม่มีอะไรต้องกังวล คิดอยู่เสมอว่าลูกและเราต้องปลอดภัย แค่นี้ก็สบายใจและดำเนินชีวิตต่อไปได้ค่ะ

9. ครอบครัวเราจะมีเงินพอเลี้ยงลูกให้มีความสุขที่สุดได้ไหม
ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจเป็นปัญหาที่หลายครอบครัวกังวล แต่จะกังวลไปทำไมล่ะคะ ลองนึกดูว่าครอบครัวที่เขาไม่ได้มีฐาะนอย่างเรา เขายังเลี้ยงลูกได้ตั้งหลายคน และเติบโตมามีคุณภาพ ส่วนเราก็ไม่ได้ลำบากอะไร จะเลี้ยงลูกให้ได้ดีไม่ได้เชียวหรือ ลองมองดูคนที่เขาลำบากกว่าเรา แล้วจะรู้สึกว่าเขาทำได้ เราก็ต้องทำได้น่ะ

10. กลัวการคลอด
การคลอดลูกคือเรื่องธรรมชาติที่สุดสำหรับมนุษยชาติ คิดอย่างนี้ได้เราจะรู้สึกว่าไม่มีอะไรต้องกลัว เพราะผู้หญิงเกือบทุกคนในโลกนี้ก็ต้องมีโอกาสได้ผ่านประสบการณ์การคลอดลูกเช่นกัน คิดอย่างนี้เสียการคลอดก็ไม่น่ากลัวขนาดนั้นอีกต่อไปแล้วล่ะ
พูดมาเสียยาวยืด จริงๆ แล้วเคล็ดลับมีอยู่นิดเดียวคืออยู่ที่วิธีคิดในเชิงบวกนั่นเอง ซึ่งคุณแม่สามารถนำไปปรับใช้กับความเครียดได้ทุกเรื่องอีกด้วยนะคะ

ข้อมูลจาก : นิตยสาร ModernMum
ฉบับที่ 105 เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2547
Create Date : 19 กรกฎาคม 2550
2 comments
Last Update : 3 พฤศจิกายน 2552 15:07:45 น.
Counter : 597 Pageviews.

 

อย่าเคลียดกันเลยนะคับ...ต้องทำจิตใจให้สงบ น้องที่ออกมาจะได้เป็นเด็กอารมณ์ดีเหมือนผมไง

 

โดย: เด็กชายอลีฟ 19 กรกฎาคม 2550 9:57:06 น.  

 


แวะมาเยี่ยมในเช้าวันพฤหัสครับ

มีความสุขในทุกลมหายใจนะครับ

 

โดย: มิสเตอร์ฮอง 19 กรกฎาคม 2550 10:51:39 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


Puffy_BlueBear
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






Friends' blogs
[Add Puffy_BlueBear's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.