พระพุทธศาสนา
พุทธศาสนา
ศาสนาพุทธ
พุทธ
ชาวพุทธ
พุทธศาสนิกชน
ชาวพุทธ๑
ชาวพุทธ๒
ชาวพุทธ๓
ชาวพุทธ๔
ชาวพุทธ๕
ชาวพุทธ๖
ชาวพุทธ๗
ชาวพุทธ๘
กุมภาพันธ์ 2567
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
11 กุมภาพันธ์ 2567
จบ
ขันธ์5 หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ ขันธ์5 ไม่เที่ยง ไม่ยั่งยืน ไม่ใช่ของเรา หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ดับ
สิ่งไม่ควรทำ "สิ่งไม่ควรทำ คือการแย่ง เปลี่ยน สลับ อย่างเป็นอธรรมหรือเป็นกิเลส เป็นสิ่งที่ทำให้อยู่
ขนาดนี้ ยังดำขนาดนี้
ธรรมมีมาก
สวยงาม มีความสุข "ควรพิจารณาดูให้รู้ว่าความสวยงามของสิ่งต่างๆ และความสุข เกิดจากอะไร ตามจริง" "การท
จะผ่านบางปัญหา ไม่ง่ายหรอก จะผ่านบางความทุกข์ ไม่ง่ายเลย ไม่ง่าย ไม่ได้แปลว่าไม่มีทางออก ไม่มีทาง
สิ่งควรทำ สิ่งควรทำ คือ - การรู้จักให้รู้จักรับอย่างถูกต้อง เป็นกลาง เป็นธรรม - ซื่อสัตย์ สิ่งเหล
เขาก็ว่านิพพานแหละ
สิกขี2
สิกขี1
พระสารีบุตร
พระโมคคัลลานะ
สอนอยู่เสมอว่า เกิดมาแล้วต้องตายเป็นธรรมดา แต่ใจไม่ตาย ไปกลัวทำไม ใจไม่เคยตาย กลับไปกลัวตายเสียเอง ส
จากเทพสู่ธรรม ธรรมกำหนดกรรม กรรมเรียกร้องสิกขา ก) จาก เทพสูงสุด เป็น ธรรมสูงสุด พระพุ
ความถูกต้องยุติธรรม ให้ความจริงและความถูกต้องยุติธรรมเกิดขึ้นแก่เรา ชีวิตของเราทุกชาติ ไม่ให้คดโกงลั
ตราบใดที่ยังไม่ตาย
ผมไม่ตายง่ายๆดอก
นิพพาน
พรหม
เทวดา
เป็นคนให้มันได้
นิพพาน
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
เรื่อง ปัญญา ๓ ปัญญา* นั้น แท้จริงก็มีอย่างเดียว ได้แก่ ธรรมชาติที่เป็นความรู้เข้าใจสภาวะ คื
ปัญญา อดทน ดี
ริ้วรอยทำให้เธอเติบใหญ่ บาดแผลทำให้เธอเติบโต อย่ากลัวความทุกข์ที่คุกคาม ทุกข์ร้าย ๆ ก็คล้ายครู เรีย
ถ้าเธอกำลังหมดหวัง อย่าเพิ่งหันหลังให้กับชีวิต ค่อย ๆ คิด อย่าด่วนตัดสินใจผิด ๆ แล้วต้องมานั่งนึกเสี
พระรัตนตรัยเป็นยอดสรณะ ที่โยงเราไปยังปัญญาซึ่งเห็นอริยสัจ แต่เพราะว่าเราไม่ได้ค้นพบธรรมด้ว
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
ที่ดี
แผน
เสียงตวาดอันเงียบงัน และเสียงคำรามของความเงียบ เมื่ออารมณ์ปะทุ ความเดือดดาลทำหน้าที่ของมัน เสียงตว
อ้วน
: ชั่วขณะจิต :
กลับไปที่จุดเริ่มต้นก่อนว่า "สมาธิ" คืออะไร ในนิยามความหมายของตัวเอง "สมาธิ" คือ จิตที่นิ่ง เหมือนน
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 สมาชิกหมายเลข 7
11ครั้ง
2953 Blog
48134 ครั้ง
ความสุขและรูปธาตุ นามธาตุ ธรรม การใช้และรูปธาตุ นามธาตุ ความสุขและรูปธาตุ นามธาตุ ธรรม "ไม่ควรมีควา
ที่สุดแล้ว แม้วันที่มืดมนที่สุดในชีวิต ก็จะผ่านไป สิ่งที่ยากที่สุด คือ การอดทน และรอคอย ชีวิต เริ่
ไม่มีวง
ธรรมดำ
ธรรมกลาง
ธรรมขาว
ธรรมดำ
ธรรมกลาง
ธรรมดี
สูง
ธรรม
นิพพาน
ดี
กับการตัดสินใจที่ถูกต้อง
ถ้าไม่ใช่การกระทำของพวกเรา
มีหรือไม่ใครตัดสิน
ทำไม่ดี
พระพุทธเจ้า บทความ อภิปราย อ่าน แก้ไข ดูประวัติ เครื่องมือ จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี สำหรับศาสดา
จบแล้ว
แล้ว
จบ
ธรรมดำ
พระรัตนตรัย ต้องรู้จักใช้ให้เป็นสรณะ ตอนนี้ขอให้สังเกต มีคําว่า ธัมม์/ทัมม์ ๒ ตัว ตัวท
ธรรมดำ
พระพุทธเจ้าตรัสรู้เพราะโยนิโสมนสิการ ขอย้อนกลับไปกล่าวถึงเรื่องดงคสิริ อีกครั้งหนึ่ง ที่ดงค
พระรัตนตรัยเป็นยอดสรณะ ที่โยงเราไปยังปัญญาซึ่งเห็นอริยสัจ แต่เพราะว่าเราไม่ได้ค้นพบธรรมด้ว
วันวาเลนตาย
สอนอยู่เสมอว่า เกิดมาแล้วต้องตายเป็นธรรมดา แต่ใจไม่ตาย ไปกลัวทำไม ใจไม่เคยตาย กลับไปกลัวตายเสียเอง
พระพุทธศาสนา
พระพุทธเจ้า
โพธิพฤกษ์ โพธิญาณ ใต้ร่มพระศรีมหาโพธิ์ พุทธคยา อังคารที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๓๘ 235 โพธิพฤกษ์-โพธ
พระรัตนตรัย ต้องรู้จักใช้ให้เป็นสรณะ ตอนนี้ขอให้สังเกต มีคําว่า ธัมม์/ทัมม์ ๒ ตัว ตัวที
ความสุขและรูปธาตุ นามธาตุ ธรรม การใช้และรูปธาตุ นามธาตุ ความสุขและรูปธาตุ นามธาตุ ธรรม "ไม่ควรมีคว
ต้องลงมือปลูกไผ่ จึงจะเข้าใจการเกิดและการเติบโตของต้นไผ่ นั่งหน้ากอไผ่แล้วใช้จิตเพ่งพิจารณายังไง ก็
ถ้าดีจริงต้องดี
รูปกาย - ธรรมกาย ปรากฏและเป็นไป ที่สังเวชนียสถาน ๔ ต่อไปนี้ จะพูดถึงความหมายอีกสักอย่างหนึ
ทุกข์ดับเพราะอวิชชาดับ เพราะตัณหาดับ
จบ
แรกมา ไม่มีอะไรติดตัวมา มีแต่จิต ยามจากลา ไม่มีสิ่งใดติดตัวไป นอกจากจิต ไม่ต้องเอาอะไรไป เพราะเราไ
ขบวนที่จะไปเที่ยวป่าชมน้ำตก กำลังเตรียมพร้อมกันให้วุ่นวายอยู่บนลานหินกว้าง พวกบริวารทั้งหลายช่วยกันข
แน่จริงทำนิพพาน
แน่จริงทำดี
ธรรมดำ
ธรรมกลาง
ธรรมขาว
ธรรมดำ
ธรรมกลาง
ธรรมดี
สูง
ธรรม
นิพพาน
ดี
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
จบ
แนวของความสุข "จะมีความสุขได้จากแนวกลางอย่างเป็นธรรมะ ไม่เป็นอธรรม ไม่เป็นกิเลส หรือแนวบวกอย่างเป็
พระพุทธเจ้าตรัสรู้เพราะโยนิโสมนสิการ 235 พระพุทธเจ้าตรัสรู้เพราะโยนิโสมนสิการ ขอย้อนกลั
แรกมา ไม่มีอะไรติดตัวมา มีแต่จิต ยามจากลา ไม่มีสิ่งใดติดตัวไป นอกจากจิต ไม่ต้องเอาอะไรไป เพราะเราไ
บรรลุธรรม
บรรลุ
https://uttayarndham.org/buddhology/6269/พุทธวิธีปฏิบัติต่อบุคคลรอบตัว-สิงคาลกสูตร
ความงามและวิชา "ลำพังวิชาไม่สามารถทำให้งามได้ การปฏิบัติธรรมะ ความถูกความดีควบคู่ไปกับวิชาจะสามารถ
จบ
พระรัตนตรัย ต้องรู้จักใช้ให้เป็นสรณะ 235 พระรัตนตรัย ต้องรู้จักใช้ให้เป็นสรณะ ตอนนี้ขอให้สั
พระรัตนตรัย ต้องรู้จักใช้ให้เป็นสรณะ 235 พระรัตนตรัย ต้องรู้จักใช้ให้เป็นสรณะ ตอนนี้ขอให้สั
พระรัตนตรัย ต้องรู้จักใช้ให้เป็นสรณะ 235 พระรัตนตรัย ต้องรู้จักใช้ให้เป็นสรณะ ตอนนี้ขอให้สั
พระรัตนตรัย ต้องรู้จักใช้ให้เป็นสรณะ 235 พระรัตนตรัย ต้องรู้จักใช้ให้เป็นสรณะ ตอนนี้ขอให้สั
ความสุขและรูปธาตุ นามธาตุ ธรรม การใช้และรูปธาตุ นามธาตุ ความสุขและรูปธาตุ นามธาตุ ธรรม "ไม่ควรมีควา
ไม่ใช่ทุกเรื่อง ที่จะง่ายและแก้ไขได้ บางเรื่องก็ยากที่จะแก้ไข ยากที่ยอมรับว่ามันแก้ไขยาก ทำใจแล้ว ท
ต้องลงมือปลูกไผ่ จึงจะเข้าใจการเกิดและการเติบโตของต้นไผ่ นั่งหน้ากอไผ่แล้วใช้จิตเพ่งพิจารณายังไง ก็ไ
ริ้วรอยทำให้เธอเติบใหญ่ บาดแผลทำให้เธอเติบโต อย่ากลัวความทุกข์ที่คุกคาม ทุกข์ร้าย ๆ ก็คล้ายครู เรีย
ระยิบระยับแห่งแสงสุดท้าย ร่ายระบำบนผิวผืนน้ำสีเข้ม ความเงียบ มิได้ถูกกระทบจากความคิด ชีวิตในชั่วขณะ
ความสุขและรูปธาตุ นามธาตุ ธรรม การใช้และรูปธาตุ นามธาตุ ความสุขและรูปธาตุ นามธาตุ ธรรม "ไม่ควรมีควา
https://uttayarndham.org/buddhology/6269/พุทธวิธีปฏิบัติต่อบุคคลรอบตัว-สิงคาลกสูตร
ความสุขและรูปธาตุ นามธาตุ ธรรม การใช้และรูปธาตุ นามธาตุ ความสุขและรูปธาตุ นามธาตุ ธรรม "ไม่ควรมีควา
โปรยธรรมบนเส้นทางสู่ที่ปรินิพพาน โปรยธรรมบนเส้นทางสู่ที่ปรินิพพาน ก) ทางเสด็จ: ราชคฤห์ ถึง ก
ฉันถาม "เธอเห็นอะไร ?" เธอตอบ "เก้าอี้" "เป็นอย่างอื่นได้อีกไหม ?" ฉันถามต่อ เธอเงียบ... "เป็นฟืนได้
ฉันถาม "เธอเห็นอะไร ?" เธอตอบ "เก้าอี้" "เป็นอย่างอื่นได้อีกไหม ?" ฉันถามต่อ เธอเงียบ... "เป็นฟืนได้
ฉันถาม "เธอเห็นอะไร ?" เธอตอบ "เก้าอี้" "เป็นอย่างอื่นได้อีกไหม ?" ฉันถามต่อ เธอเงียบ... "เป็นฟืนได้
ฉันถาม "เธอเห็นอะไร ?" เธอตอบ "เก้าอี้" "เป็นอย่างอื่นได้อีกไหม ?" ฉันถามต่อ เธอเงียบ... "เป็นฟืนได้
ฉันถาม "เธอเห็นอะไร ?" เธอตอบ "เก้าอี้" "เป็นอย่างอื่นได้อีกไหม ?" ฉันถามต่อ เธอเงียบ... "เป็นฟืนได้
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ นิพพานเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ นิพพานเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ นิพพานเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ นิพพานเ
ระยิบระยับแห่งแสงสุดท้าย ร่ายระบำบนผิวผืนน้ำสีเข้ม ความเงียบ มิได้ถูกกระทบจากความคิด ชีวิตในชั่วขณะ
https://uttayarndham.org/buddhology/6269/พุทธวิธีปฏิบัติต่อบุคคลรอบตัว-สิงคาลกสูตร
ไม่ใช่ทุกเรื่อง ที่จะง่ายและแก้ไขได้ บางเรื่องก็ยากที่จะแก้ไข ยากที่ยอมรับว่ามันแก้ไขยาก ทำใจแล้ว
ความงามและวิชา "ลำพังวิชาไม่สามารถทำให้งามได้ การปฏิบัติธรรมะ ความถูกความดีควบคู่ไปกับวิชาจะสามารถ
ธรรมดำ
ธรรมกลาง
ธรรมขาว
ธรรมสูง
ธรรมธรรม
ธรรมนิพพาน
ธรรมดี
สูง
ธรรม
นิพพาน
ดี
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
บรรลุ
สอบถามครับ คนที่บรรลุอรหันตผลแล้วสามารถปรารถนาพุทธภูมิได้หรือไม่ กระทู้คำถาม ติดตาม ศาสนาพุทธนิกายมห
11
3031
49944
พระโสณะ
ริ้วรอยทำให้เธอเติบใหญ่ บาดแผลทำให้เธอเติบโต อย่ากลัวความทุกข์ที่คุกคาม ทุกข์ร้าย ๆ ก็คล้ายครู เรีย
กลับจากคยา Gaya อินเดียได้หลายวัน ตั้งใจเขียนเล่าประสบการณ์การไปนั่งสมาธิเจริญปัญญาที่อินเดีย สำห
จบ
กรรม
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
ดี
บารมี
บุญ
จะบาปไหม? ถาม 450 > จะบาปไหม ? ตั้งใจจะไปใส่บาตรแท้ๆ พอเช้ามากลับอารมณ์เสีย หงุดหงิดใส่
นิพพาน
จบ
สอนอยู่เสมอว่า เกิดมาแล้วต้องตายเป็นธรรมดา แต่ใจไม่ตาย ไปกลัวทำไม ใจไม่เคยตาย กลับไปกลัวตายเสียเอง
เส้นทางพุทธกิจ: พุทธคยา ถึง กุสินารา เรื่องราวในพุทธประวัติที่เกี่ยวกับสังเวชนียสถานนี้
พามารู้จักสถานที่ ขอพรความรัก กับ หลวงพ่อเกษร วัดท่าพระ กรุงเทพฯ วัดท่าพระ ตั้งอยู่ ซอย จรัญสนิทวงศ์
https://youtu.be/LiPOqfn1ECs
ความสุขและรูปธาตุ นามธาตุ ธรรม การใช้และรูปธาตุ นามธาตุ ความสุขและรูปธาตุ นามธาตุ ธรรม "ไม่ควรมีควา
รักษาแผ่นดินไทย ให้เป็นแผ่นดินธรรม เยี่ยมพระนักศึกษาไทย ม.พาราณสี พุธที่ ๑๕ ก.พ. ๒๕๓๘ 235 ผู้
ธรรมชาติของจิต หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน จิตนี้เป็นความบกพร่องอยู่แล้ว ธรรมชาติของจิตไหลลงสู่ที่ต
https://youtu.be/WCDPpFKbcEU
https://youtu.be/WCDPpFKbcEU
https://youtu.be/WCDPpFKbcEU
https://youtu.be/WCDPpFKbcEU
รวมธรรม
เปิดทาง "ไม่ควรเปิดทางให้ความผิด อธรรม วิชาที่ผิดที่ไม่ดี กิเลส ความไม่เป็นทางสายกลาง" "ควรเปิดทาง
https://uttayarndham.org/buddhology/6269/%E0%B8%9E%E0%B8%B8%E0%B8%97%E0%B8%98%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B
ต้องลงมือปลูกไผ่ จึงจะเข้าใจการเกิดและการเติบโตของต้นไผ่ นั่งหน้ากอไผ่แล้วใช้จิตเพ่งพิจารณายังไง ก็ไ
พระพุทธศาสนา
พระพุทธเจ้า
ธรรมดำ
ธรรมกลาง
ธรรมขาว
ธรรมดำ
ธรรมกลาง
ธรรมดี
สูง
ธรรม
นิพพาน
ดี
จบ
ขันธ์5 หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ ขันธ์5 ไม่เที่ยง ไม่ยั่งยืน ไม่ใช่ของเรา หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ดับ
สิ่งไม่ควรทำ "สิ่งไม่ควรทำ คือการแย่ง เปลี่ยน สลับ อย่างเป็นอธรรมหรือเป็นกิเลส เป็นสิ่งที่ทำให้อยู่
ขนาดนี้ ยังดำขนาดนี้
ธรรมมีมาก
สวยงาม มีความสุข "ควรพิจารณาดูให้รู้ว่าความสวยงามของสิ่งต่างๆ และความสุข เกิดจากอะไร ตามจริง" "การท
จะผ่านบางปัญหา ไม่ง่ายหรอก จะผ่านบางความทุกข์ ไม่ง่ายเลย ไม่ง่าย ไม่ได้แปลว่าไม่มีทางออก ไม่มีทาง
สิ่งควรทำ สิ่งควรทำ คือ - การรู้จักให้รู้จักรับอย่างถูกต้อง เป็นกลาง เป็นธรรม - ซื่อสัตย์ สิ่งเหล
เขาก็ว่านิพพานแหละ
สิกขี2
สิกขี1
พระสารีบุตร
พระโมคคัลลานะ
สอนอยู่เสมอว่า เกิดมาแล้วต้องตายเป็นธรรมดา แต่ใจไม่ตาย ไปกลัวทำไม ใจไม่เคยตาย กลับไปกลัวตายเสียเอง ส
จากเทพสู่ธรรม ธรรมกำหนดกรรม กรรมเรียกร้องสิกขา ก) จาก เทพสูงสุด เป็น ธรรมสูงสุด พระพุ
ความถูกต้องยุติธรรม ให้ความจริงและความถูกต้องยุติธรรมเกิดขึ้นแก่เรา ชีวิตของเราทุกชาติ ไม่ให้คดโกงลั
ตราบใดที่ยังไม่ตาย
ผมไม่ตายง่ายๆดอก
นิพพาน
พรหม
เทวดา
เป็นคนให้มันได้
นิพพาน
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
เรื่อง ปัญญา ๓ ปัญญา* นั้น แท้จริงก็มีอย่างเดียว ได้แก่ ธรรมชาติที่เป็นความรู้เข้าใจสภาวะ คื
ปัญญา อดทน ดี
ริ้วรอยทำให้เธอเติบใหญ่ บาดแผลทำให้เธอเติบโต อย่ากลัวความทุกข์ที่คุกคาม ทุกข์ร้าย ๆ ก็คล้ายครู เรีย
ถ้าเธอกำลังหมดหวัง อย่าเพิ่งหันหลังให้กับชีวิต ค่อย ๆ คิด อย่าด่วนตัดสินใจผิด ๆ แล้วต้องมานั่งนึกเสี
พระรัตนตรัยเป็นยอดสรณะ ที่โยงเราไปยังปัญญาซึ่งเห็นอริยสัจ แต่เพราะว่าเราไม่ได้ค้นพบธรรมด้ว
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
ที่ดี
แผน
เสียงตวาดอันเงียบงัน และเสียงคำรามของความเงียบ เมื่ออารมณ์ปะทุ ความเดือดดาลทำหน้าที่ของมัน เสียงตว
อ้วน
: ชั่วขณะจิต :
กลับไปที่จุดเริ่มต้นก่อนว่า "สมาธิ" คืออะไร ในนิยามความหมายของตัวเอง "สมาธิ" คือ จิตที่นิ่ง เหมือนน
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 สมาชิกหมายเลข 7
11ครั้ง
2953 Blog
48134 ครั้ง
ความสุขและรูปธาตุ นามธาตุ ธรรม การใช้และรูปธาตุ นามธาตุ ความสุขและรูปธาตุ นามธาตุ ธรรม "ไม่ควรมีควา
ที่สุดแล้ว แม้วันที่มืดมนที่สุดในชีวิต ก็จะผ่านไป สิ่งที่ยากที่สุด คือ การอดทน และรอคอย ชีวิต เริ่
ไม่มีวง
ธรรมดำ
ธรรมกลาง
ธรรมขาว
ธรรมดำ
ธรรมกลาง
ธรรมดี
สูง
ธรรม
นิพพาน
ดี
กับการตัดสินใจที่ถูกต้อง
ถ้าไม่ใช่การกระทำของพวกเรา
มีหรือไม่ใครตัดสิน
ทำไม่ดี
ทำจิตให้ขาวรอบ
ละชั่ว
ต้องดี
พระรัตนตรัยเป็นยอดสรณะ ที่โยงเราไปยังปัญญาซึ่งเห็นอริยสัจ แต่เพราะว่าเราไม่ได้ค้นพบธรรมด้ว
พระศรีอริยเมตไตรย ไม่ให้มีเรื่องอยุติธรรมต่อพระศรีอริยเมตไตรย ไม่ให้มีเรื่องที่ไม่ถูกต้องต่อพระศรีอ
สิ่งควรทำ สิ่งควรทำ คือ - การรู้จักให้รู้จักรับอย่างถูกต้อง เป็นกลาง เป็นธรรม - ซื่อสัตย์ สิ่งเหล
เศรษฐา
ไม่เชื่อผู้นำ
100จะอยู่ไหม
เธอไม่เห็นความงามของชีวิตบ้างหรือ มันคือหมุดหมายของความทรงจำ แม้บางวันเจ็บปวดชอกช้ำ อย่ามัวไปย้ำให้เ
จะ5000
สอนอยู่เสมอว่า เกิดมาแล้วต้องตายเป็นธรรมดา แต่ใจไม่ตาย ไปกลัวทำไม ใจไม่เคยตาย กลับไปกลัวตายเสียเอง
เราจะมีชีวิตที่ดีได้อีกไม่นาน
ชีวิต ที่ดีที่สุด คือ... สงบ เย็น และ เป็นประโยชน์ ชีวิต ที่ดีที่สุด คือ... สงบ เย็น และ เป็นประโยช
ชีวิต ที่ดีที่สุด คือ... สงบ เย็น และ เป็นประโยชน์ ชีวิต ที่ดีที่สุด คือ... สงบ เย็น และ เป็นประโยช
มันยาก
ไม่มีใครสั่ง
มาฆบูชา กับ หัวใจพระพุทธศาสนา 235 จากราชคฤห์นั้น เวฬุวันแผ่ความร่มเย็นแห่งมาฆบูชา ย้อนกลับไ
ไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน หมายถึง ยุคที่มีความวิปริตผิดปกติ กระเบื้องที่มีน้ำหนักมาก ปกติจะจมน้ำ กลั
จบ
ชีวิต ที่ดีที่สุด คือ... สงบ เย็น และ เป็นประโยชน์ ชีวิต ที่ดีที่สุด คือ... สงบ เย็น และ เป็นประโยช
ยุคน้ำเต้าเฟื่อง
นั่นเหรอ
คนที่ทรยศ
มึงเป็นคนประเภทไหน
พระพุทธศาสนาในมือของพุทธบริษัท 235 พระพุทธศาสนาในมือของพุทธบริษัท การสูญสิ้นของพระพุทธศาสนา พระพุทธศ
ฉันถาม "เธอเห็นอะไร ?" เธอตอบ "เก้าอี้" "เป็นอย่างอื่นได้อีกไหม ?" ฉันถามต่อ เธอเงียบ... "เป็นฟืนได้
ความถูกต้องยุติธรรม ให้ความจริงและความถูกต้องยุติธรรมเกิดขึ้นแก่เรา ชีวิตของเราทุกชาติ ไม่ให้คดโกงลั
วอนลมฝากรัก ลมมาฝุ่นไป เจียะป้าบ่สื่อ
โพธิพฤกษ์โพธิญาณ เราได้เดินทางมาถึงสถานที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า คือ ต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่เรีย
จบ
ธรรมย่อมคุ้มครอง
ทำจิตให้บริสุทธิ์
ทำดี
ละชั่ว
ตัดกรรม
ตัดกรรม ตัดได้จริงหรือไม่ ตามพระพุทธศาสนา มีสอนไว้อย่างไร ในพระพุทธศาสนานั้น ไม่ได้สอนให้คนทำบุญแล้ว
ธรรม
ธรรม
ธรรม
https://youtu.be/zt_ak7SEtYc
https://youtu.be/zt_ak7SEtYc
https://youtu.be/zt_ak7SEtYc
https://youtu.be/zt_ak7SEtYc
ดี
อริยะ
https://youtu.be/tkMMAisHUso
https://youtu.be/tkMMAisHUso
https://youtu.be/tkMMAisHUso
https://youtu.be/tkMMAisHUso
อริยธรรม
ริ้วรอยทำให้เธอเติบใหญ่ บาดแผลทำให้เธอเติบโต อย่ากลัวความทุกข์ที่คุกคาม ทุกข์ร้าย ๆ ก็คล้ายครู เรี
จบ
จะผ่านบางปัญหา ไม่ง่ายหรอก จะผ่านบางความทุกข์ ไม่ง่ายเลย ไม่ง่าย ไม่ได้แปลว่าไม่มีทางออก ไม่มีทาง
กลับไปที่จุดเริ่มต้นก่อนว่า "สมาธิ" คืออะไร ในนิยามความหมายของตัวเอง "สมาธิ" คือ จิตที่นิ่ง เหมือนน
https://youtu.be/_OLS2i16cYQ
สวยงาม มีความสุข "ควรพิจารณาดูให้รู้ว่าความสวยงามของสิ่งต่างๆ และความสุข เกิดจากอะไร ตามจริง" "การท
11ครั้ง
2876 Blog
46487
พวกกาก
พวกขี้
พวกสิว
ไทย
อุทัยธานี
อินเดีย
สอนอยู่เสมอว่า เกิดมาแล้วต้องตายเป็นธรรมดา แต่ใจไม่ตาย ไปกลัวทำไม ใจไม่เคยตาย กลับไปกลัวตายเสียเอง
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
ทำชั่วได้
พระพุทธศาสนา
พระพุทธเจ้า
เหลือพระนิพพาน
นิพพาน
มีความสมบูรณ์
มคธผ่านสู่ยุคอโศก ปาฏลีบุตรได้เป็นเมืองหลวงของแคว้นมคธก่อนพระเจ้าอโศกตั้งนาน คือหลังพุทธกาลไม
มีความสมบูรณ์
ดี
เป็นคนให้มันได้
จากเทพสู่ธรรม ธรรมกำหนดกรรม กรรมเรียกร้องสิกขา ก) จาก เทพสูงสุด เป็น ธรรมสูงสุด พระพุท
พระพุทธศาสนา
พระพุทธเจ้า
ธรรมดำ
ธรรมกลาง
ธรรมขาว
ธรรมสุง
ธรรมธรรม
ธรรมนิพพาน
ธรรมดี
สูง
ธรรม
นิพพาน
ดี
สิ่งควรทำ สิ่งควรทำ คือ - การรู้จักให้รู้จักรับอย่างถูกต้อง เป็นกลาง เป็นธรรม - ซื่อสัตย์ สิ่งเหล
ถ้าเธอกำลังหมดหวัง อย่าเพิ่งหันหลังให้กับชีวิต ค่อย ๆ คิด อย่าด่วนตัดสินใจผิด ๆ แล้วต้องมานั่งนึกเสี
https://youtu.be/9qIzqx0Ihbo
ทำไมไม่ฆ่ากิเลสเหมือนที่เล่นหน่อย
อ้วน
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
จบ
จบ
จบ
https://youtu.be/zt_ak7SEtYc
https://youtu.be/zt_ak7SEtYc
https://youtu.be/zt_ak7SEtYc
https://youtu.be/zt_ak7SEtYc
มาฆบูชา กับ หัวใจพระพุทธศาสนา 235 จากราชคฤห์นั้น เวฬุวันแผ่ความร่มเย็นแห่งมาฆบูชา ย้อนกลับไ
นิพพาน
เป็นคนให้มันได้
เป็นคนให้มันได้
เป็นคนให้มันได้
เป็นคนให้มันได้
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
สิ่งไม่ควรทำ "สิ่งไม่ควรทำ คือการแย่ง เปลี่ยน สลับ อย่างเป็นอธรรมหรือเป็นกิเลส เป็นสิ่งที่ทำให้อยู่
ฉันถาม "เธอเห็นอะไร ?" เธอตอบ "เก้าอี้" "เป็นอย่างอื่นได้อีกไหม ?" ฉันถามต่อ เธอเงียบ... "เป็นฟืนได้
10 ครั้ง
2810 Blog
จำนวนผู้ชม 44524 ครั้ง
จบ
โพธิพฤกษ์-โพธิญาณ เราได้เดินทางมาถึงสถานที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า คือ ต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่เร
รวย
พระ ตามภาพนี้ ท่าน ชื่อ อะไรครับ กระทู้คำถาม ติดตาม ศาสนาพุทธ 0 0 สมาชิกหมายเลข 6337043 19 มกราคม
ถ้าสูญ จิตดับ จิตเป็นวิญญาณขันธ์ จริง?? ใครเป็นผู้เวียนว่ายตายเกิด ใครเป็นผู้ได้รับผลของกรรม กระทู้ค
ถ้าเรา ขโมยเงิน ของโจร ที่ปล้นมา กลับ ไป คืน ให้กับเจ้าของเดิม จะ ผิดศีล ข้อ อทินนาทาน ไหมครับ ? กระ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
ความรู้สึกตัวทั่วพร้อม ทำให้เกิดปิติ เป็นการรู้พร้อมทั้งกายทั้งใจในขณะจิตเดียว เป็นสติสัมปชัญญะฌาน เ
https://youtu.be/_OLS2i16cYQ
https://youtu.be/_OLS2i16cYQ
https://youtu.be/_OLS2i16cYQ
https://youtu.be/_OLS2i16cYQ
เป็นสิ่งที่ดีที่พวกเรามีใจใฝ่ธรรมยินดีในธรรมกัน พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่าการยินดีในธรรมชนะการยินดีทั้งปว
ย้อนกลับไปหลายปีก่อนตอนที่เรียนจบมาใหม่ ๆ จากลาดกระบัง ผมกลับมาทำงานกับพ่อ เราร่วมบุกเบิกร้านเครื่อง
ริ้วรอยทำให้เธอเติบใหญ่ บาดแผลทำให้เธอเติบโต อย่ากลัวความทุกข์ที่คุกคาม ทุกข์ร้าย ๆ ก็คล้ายครู เรีย
: ชั่วขณะจิต :
เกิดดับ อ.อุดร ที่นี่ทำเลธรรม ทุกสิ่งทุกอย่างมีค่าแค่เกิดดับ สัจธรรมทุกสภาวะเกิดเพื่อทำลายตัวเอง
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
ถ้าเรา ขโมยเงิน ของโจร ที่ปล้นมา กลับ ไป คืน ให้กับเจ้าของเดิม จะ ผิดศีล ข้อ อทินนาทาน ไหมครับ ? กระ
ความรู้สึกตัวทั่วพร้อม ทำให้เกิดปิติ เป็นการรู้พร้อมทั้งกายทั้งใจในขณะจิตเดียว เป็นสติสัมปชัญญะฌาน เ
พระพุทธศาสนา
พระพุทธเจ้า
นิพพาน
ความถูกต้องยุติธรรม ให้ความจริงและความถูกต้องยุติธรรมเกิดขึ้นแก่เรา ชีวิตของเราทุกชาติ ไม่ให้คดโกงลั
https://youtu.be/zt_ak7SEtYc
https://youtu.be/zt_ak7SEtYc
https://youtu.be/zt_ak7SEtYc
https://youtu.be/zt_ak7SEtYc
ธรรมดำ
ธรรมกลาง
ธรรมขาว
ธรรมสุง
ธรรมธรรม
ธรรมนิพพาน
ธรรมดี
สูง
ธรรม
นิพพาน
ดี
นิพพาน
ลึกลับ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คน
ศรัทธากับปัญญา นำเข้าเฝ้าพระพุทธเจ่า 235ศรัทธาและปัญญา นำเข้าเฝ้าพระพุทธเจ่า บัดนี้เราม
ร่างกาย คือ รถยนต์ จิต คือ คนขับรถยนต์ กระทู้คำถาม ติดตาม ศาสนาพุทธมหาสติปัฏฐาน 4พระไตรปิฎกปฏิบัติธร
เรื่อง ปัญญา ๓ ปัญญา* นั้น แท้จริงก็มีอย่างเดียว ได้แก่ ธรรมชาติที่เป็นความรู้เข้าใจสภาวะ คื
เรื่อง ปัญญา ๓
ปัญญา
*
นั้น แท้จริงก็มีอย่างเดียว ได้แก่ ธรรมชาติที่เป็นความรู้เข้าใจสภาวะ คือ หยั่งถึงความจริงของสิ่งทั้งหลายตามที่มันเป็น แต่ก็นิยมจำแนกแยกประเภทออกไปเป็นหลายอย่าง ตามระดับของความรู้เข้าใจ บ้าง ตามหน้าที่หรือแง่ด้านของการทำงานของปัญญา บ้าง ตามทางที่ปัญญานั้นเกิดขึ้น บ้าง เป็นต้น
ปัญญา
ชุดหนึ่ง ซึ่งจำแนกตามแหล่งที่มา หรือทางเกิดของปัญญา ได้แก่ ปัญญา ๓ อย่าง ชุดที่แยกออกไปเป็น สุตมยปัญญา จินตามยปัญญา และภาวนามยปัญญา คำท้ายคือปัญญาเป็นตัวกลางร่วมกัน ส่วนคำข้างหน้าที่ต่างกัน บอกที่มา หรือแหล่งเกิดของปัญญานั้น ว่า
หนึ่ง
เกิดจากสุตะ (การสดับฟัง การอ่านและเล่าเรียน)
สอง
เกิดจากจินตะ (การคิดไตร่ตรองพิจารณา) และ
สาม
เกิดจากภาวนา (การปฏิบัติต่อจากนั้น)
ปัญญา ๓ ชุดนี้ ในพระไตรปิฎกกล่าวถึงน้อย
แต่มีผู้นำมาพูดค่อนข้างบ่อย
ข้อสำคัญคือเข้าใจความหมายกันไม่ค่อยชัด
จึงควรแสดงคำอธิบายที่พ่วงมากับถ้อยคำเหล่านี้สืบแต่เดิมไว้ เพื่อประโยชน์ในการศึกษา
เริ่มด้วยการเรียงลำดับ ปัญญา ๓ นั้น ตามที่พูดกัน มักเรียง
สุตมยปัญญา
เป็นข้อแรก แต่ของเดิมในพระไตรปิฎก ทั้งในพระสูตร (ที.ปา. ๑๑/๒๒๘/๒๓๑) และใน
พระอภิธรรม
(อภิ.วิ.๓๕/๗๙๗/๔๒๒) เริ่มต้นด้วยจินตามยปัญญาเป็นข้อแรก อย่างไรก็ตามใน
เนตติปกรณ์
ซึ่งพระเถรวาทสายพม่าถือเป็นคัมภีร์หนึ่งในพระไตรปิฎกด้วย (จัดรวมไว้ใน ขุททกนิกาย แห่งพระสุตตันตปิฎก) เรียงสุตมยปัญญาขึ้นก่อน (และเรียกชื่อต่างไปเล็กน้อยเป็น สุตมยีปัญญา จินตามยีปัญญา ภาวนามยีปัญญา) และต่อมา ในคัมภีร์ชั้นอรรถกถา-ฎีกา นิยมมากขึ้นในทางที่จะเรียกชื่อเป็น สุตมยญาณ จินตามยญาณ และภาวนามยญาณ
ในที่นี้ ขอเรียงลำดับ
ปัญญา ๓
ตาม
พระไตรปิฎกชั้นเดิม
ไว้ก่อน พร้อมด้วยแสดงความหมายสั้นๆ ดังนี้
๑.
จินตามยปัญญา
ปัญญาเกิดจากการคิดพิจารณา (ปัญญาเกิดจากโยนิโสมนสิการที่ตั้งขึ้นในตนเอง)
๒.
สุตมยปัญญา
ปัญญาเกิดจากการสดับเล่าเรียน (ปัญญาเกิดจากปรโตโฆสะ)
๓.
ภาวนามยปัญญา
ปัญญาเกิดจากการปฏิบัติบำเพ็ญ (ปัญญาเกิดจากปัญญาสองอย่างแรกนั้นแล้ว
หมั่นมนสิการ
ใน
ประดาสภาวธรรม
)
การที่ท่านเรียง
จินตามยปัญญา
ขึ้นก่อน หรือสุตมยปัญญาขึ้นก่อน จับความได้ว่า อยู่ที่การคำนึงถึงบุคคลเป็นหลัก หรือมองธรรมตามความเกี่ยวข้องของบุคคล
ในกรณีที่เรียง
จินตามยปัญญา
เป็นข้อแรก ก็คือ ท่านเริ่มที่
บุคคลพิเศษ
ประเภทมหาบุรุษก่อน หมายความว่าพระพุทธเจ้า (และพระปัจเจกพุทธเจ้า) ผู้ค้นพบและเปิดเผยความจริงขึ้นนั้น มิได้อาศัย
สุตะ
ไม่ต้องมี
ปรโตโฆสะ
คือ การฟังจากผู้อื่น แต่รู้จักคิดพิจารณาด้วยโยนิโสมนสิการของตนเอง สามารถสืบสาว เรียงต่อ ไล่ตามประสบการณ์ทั้งหลายอย่างถึงทันทั่วรอบทะลุตลอด จนหยั่งเห็นความจริงได้ จากจินตามยปัญญา จึงต่อเข้าภาวนามยปัญญาไปเลย (ไม่ต้องอาศัยสุตมยปัญญา)
แต่เมื่อมองที่บุคคลทั่วไป ท่านเริ่มด้วยสุตมยปัญญาเป็นข้อแรก
โดยมีคำอธิบายตามลำดับว่า บุคคลเล่าเรียนสดับฟัง ได้สุตะ ได้ข้อธรรม ได้ข้อมูลแล้ว เกิดศรัทธาขึ้นเป็นพื้นเบื้องต้น จึงนำไปใคร่ครวญตรวจสอบพิจารณาได้ความรู้เข้าใจในสุตะนั้น ก็เกิดเป็น
สุต
มยปัญญา แล้วในขั้นต่อไป อาศัยสิ่งที่ได้เรียนสดับนั้นเป็นฐาน เขาตรวจสอบชั่งตรองเพ่งพินิจขบคิดลึกชัดลงไป มองเห็นเหตุผลความสัมพันธ์เป็นไปชัดเจน เกิดเป็น
จินต
ามยปัญญา เมื่อเขาใช้ปัญญาทั้งสองนั้น
ขะมักเขม้นมนสิการในสภาวธรรม
ทั้งหลาย (พูดอีกสำนวนหนึ่งว่า อาศัยหรือตั้งอยู่ในปัญญาทั้งสองนั้นแล้ว เจริญวิปัสสนา - สุตจินฺตามยญาเณสุ หิ ปติฏฺฐิโต วิปสฺสนํ อารภติ. เนตฺติ. ๕๓) แล้วเกิดญาณ มีความรู้สว่างประจักษ์แจ้งความจริง เป็นมรรคที่จะให้เกิดผลขึ้น ก็เป็นภาวนามยปัญญา
พึงสังเกตด้วยว่า สำหรับคนทั่วไปนี้ ถึงจะได้รับ
สุตะ
คือ ข่าวสารข้อมูลมากมาย แต่คนจำนวนมากก็ได้แค่
สุตะ
เท่านั้น (ได้แค่ฟังเท่านั้น)
หาได้ปัญญาไม่
คือ ในข้อที่ ๑ นั้น
ต้องแยกว่า คนจำนวนมากได้แต่สุตะ
มีเพียงบางคนที่
อาศัยสุตะ
นั้นแล้วสามารถทำให้เกิด
สุตมยปัญญา
น่าสังเกตว่า ในคัมภีร์วิภังค์แห่ง
อภิธรรมปิฎก
ท่านอธิบายภาวนามยปัญญาว่า ได้แก่ "สมปนฺนสฺส ปญฺญา" ซึ่งแปลตามตัวอักษรว่า "ปัญญาของผู้ประกอบ" หรือ "ปัญญาของผู้ถึงพร้อม" (สมาปนฺน คือประกอบ หรือถึงพร้อมนี้ ในที่ทั่วไป ใช้ได้ทั้งทางดีและทางร้าย เช่น ถึงพร้อมด้วยสิกขาสาชีพ ประกอบการบรรพชา ถึงพร้อมด้วยอิจฉาและโลภะ ประกอบการสนุกสนาน เล่นหัว ประกอบด้วยโสกะปริเทวะ เปี่ยมด้วยกระแสน้ำที่เชี่ยวกราก ฯลฯ แต่เวลาใช้โดดๆ ในทางธรรม มักหมายถึงเข้าฌานสมาบัติ) และอรรถกถาแห่งคัมภีร์วิภังค์นั้น (วิภงฺค.อ.441) ไขความว่า "
สมาปตฺติสมงฺคิสฺส อนฺโตสมาปตฺติยํ ปวตฺตา ปญฺญา ภาวนามยา นาม
" (ปัญญาของผู้ประกอบด้วยสมาบัติ อันเป็นไปในสมาบัติ ชื่อว่าเป็นภาวนามัย) ทำให้รู้สึกว่า ความหมายจำกัดเฉพาะมาก แต่คัมภีร์ต่างๆ เช่น
ปรมัตถมัญชุสา
อธิบายว่า คำไขความดังกล่าวนั้นเป็นเพียงการแสดงตัวอย่าง โดยสาระก็มุ่งเอาการเห็นแจ้งความจริงที่เป็นมัคคปัญญา อันเป็นไปด้วย
วิปัสสนา
นั่นเอง
มีแง่ของการอธิบายที่กินความคลุมถึงฌานสมาบัติ และมองได้กว้างออกไป พร้อมทั้งเข้าใจง่ายขึ้นด้วย คือจับที่คำว่า
อัปปนา
ซึ่งหมายถึง
สมาธิ
ที่เป็นแกนของฌานทั้งหมด ดังที่ท่านไขความว่า "ปัญญาที่สำเร็จด้วยอำนาจภาวนา อันถึงอัปปนา ชื่อว่า ภาวนามัย" คำไขความตรงนี้ ที่กล่าวถึงภาวนา โยงไปถึงข้อความข้างต้นที่ว่าขะมักเขม้น
มนสิการในประดาสภาวธรรม ซึ่งก็คือวิปัสสนา
ปัญญาเห็นแจ้งชัดถึงขีด จิตก็เป็นสมาธิถึงอัปปนา ความประจักษ์แจ้งจดจิตสนิทแน่ว ถึงกับให้สิ่งหมักหมมผูกรัดหุ้มพอกจิต ที่เรียกกิเลส ถูกสลายล้างออกไป จิตพ้นจากกิเลสสิ้นเชิง หรือ บางส่วนก็ตาม ความรู้แจ้งถึงขั้นทำให้เกิดความเปลี่ยนของชีวิตอย่างนี้ได้ คือภาวนามยปัญญา ซึ่งเป็นมรรคญาณ
มีความรู้ประกอบอีกหน่อยว่า ในเนตติปกรณ์ (เนตฺติ ๘) ท่านโยงปัญญา ๓ นี้ กับการจัดประเภทบุคคล ๔ ด้วย โดยแสดงความหมายของบุคคล ๓ ประเภทแรกที่เป็นเวไนย (เวไนย ๓) ให้เห็นทุนเดิมก่อนจะก้าวสู่ภาวนามยปัญญาว่า คนที่มี ๒ อย่าง ทั้งสุตมยปัญญา และจินตามยปัญญา เป็น
อุคฆฎิตัญญู
(ผู้รู้ได้ฉับพลันเพียงแค่ฟังหัวข้อก็เข้าใจ) คนที่มี
สุตมยปัญญา
อย่างเดียว เป็น
วิปจิตัญญู
(ผู้รู้เข้าใจต่อเมื่อมีการขยายความ) คนที่ยังไม่มีปัญญา ๒ อย่าง ทั้งสุตมยปัญญา และจินตามยปัญญา เป็น
เนยยะ
(ผู้ที่จะพึงแนะนำโดยฝึกสอนอบรมให้เข้าใจต่อไป) ส่วน
ปทปรมะ
ไม่เป็นเวไนย เป็นอันไม่ต้องพูดถึง
เมื่อรู้เข้าใจหลักต่างๆ ข้างต้นเป็นพื้นฐานแล้ว อาจจะประมวลเป็นคำอธิบาย ปัญญา ๓ สำหรับคนทั่วไป ที่จะเข้าใจได้ง่ายๆ คร่าวๆ
ทวนความก่อนว่า อัจฉริยบุคคล ในขั้นพระพุทธเจ้า และพระปัจเจกพุทธเจ้า เป็นนักคิดที่แท้จริง คือมีปัญญายิ่งใหญ่เหนือคนทั่วไป อย่างที่ว่า ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมและประสบการณ์ทั้งหลาย ที่คนอื่นๆพบเห็นกันมาเป็นสิบปีร้อยปีพันปีแล้ว กี่รุ่นกี่ชั่วคน เขาก็อยู่กันมา ก็รู้เข้าใจตามๆ กันมาอยู่แค่นั้น แต่พระพุทธเจ้า เกิดขึ้นมา ทรงมีโยนิโสมนสิการ ที่จะมองเห็นสิ่งทั้งหลายในแง่มุมอื่นๆ ที่คนทั่วไปนึกไม่ถึง มองไม่เห็น สามารถคิดสืบสาวหยั่งเห็นความจริงที่ลึกล้ำอยู่เบื้องหลัง คิดริเริ่มใหม่ๆ ในสิ่งที่คนยังไม่เคยคิด ทำให้มีการมองใหม่เห็นใหม่ค้นพบใหม่ ได้ความรู้ความเข้าใจใหม่ และก้าวต่อไปในโยนิโสมนสิการนั้น จนเข้าถึงความจริงที่ไม่มีใครอื่นหยั่งถึงได้
ปัญญาที่เกิดจากการรู้จักคิดด้วยโยนิโสมนสิการของตนเองอย่างนี้ เรียกว่าจินตามยปัญญา ซึ่งพระพุทธเจ้า และพระปัจเจกพุทธเจ้าทรงมีโดยไม่ต้องอาศัยการสั่งสอนแนะนำจากผู้อื่น (และไม่มีคนอื่นมีปัญญารู้ที่จะมาบอกมาสอนให้ได้) จึงเป็นปัญญาของบุคคลพิเศษ ที่คนทั่วไปไม่มี ถ้าไม่มีบุคคลพิเศษที่มีจินตามยปัญญาอย่างนี้ การค้นพบใหม่ การแหวกวงล้อมหรือกรอบทางปัญญาออกไป ก็ไม่อาจเป็นไปได้ และคนก็อยู่ก็รู้ก็คิดตามๆ กันเรื่อยๆไป
ในเมื่อคนทั่วไปไม่มี
จินตามยปัญญา
จากการใช้โยนิโสมนสิการเริ่มคิดด้วยตนเอง จึงต้อง
อาศัยการสดับตรับฟัง เล่าเรียนคำแนะนำสั่งสอนจากผู้อื่นเป็นจุดเริ่ม
นี่คือเริ่มจากการสร้าง
สุตมยปัญญา
ก่อน ในขณะที่บุคคลพิเศษข้าม
สุตมยปัญญา
นี้ไปเลย
สำหรับในที่นี้ เมื่อแยกบุคคลพิเศษออกไปแล้ว จึงกล่าวถึงปัญญา ๓ ครบจำนวน และเรียงลำดับโดยถือเอาคนทั่วไปเป็นที่ตั้ง ดังนี้
๑.
สุตมยปัญญา
ปัญญาเกิดจากสุตะ ได้แก่ ปัญญาที่คนทั่วไปจะพัฒนาขึ้นไป โดยต้องอาศัยสุตะ คือ เมื่อยังคิดเองไม่เป็น หรือคิดไปไม่ถึง มองอะไรไม่ออก ไม่เข้าใจ ก็ต้องมีผู้แนะนำสั่งสอนบอกให้ เช่น มีท่านที่เรียกว่าเป็นกัลยาณมิตร อย่างพระพุทธเจ้า ท่านผู้รู้ ครูอาจารย์ มาแนะนำชี้แจงอธิบาย จึงรู้เข้าใจหยั่งความจริงได้ในระดับหนึ่ง
๒.
จินตามยปัญญา
ปัญญาเกิดจากจินตะ ได้แก่ การรู้จักคิด คือ เมื่อได้ความรู้เข้าใจในสุตะ เกิดมีสุตมยปัญญาการเล่าเรียนสดับฟังแล้ว ก็ฝึกโยนิโสมนสิการให้มองเห็นรู้เข้าใจกว้างไกลลึกรอบทั่วตลอดแยกโยงได้ ทำให้ก้าวต่อไปในการเข้าถึงความจริง และใช้ความรู้อย่างได้ผล
๓.
ภาวนามยปัญญา
ปัญญาเกิดจากภาวนา คือการปฏิบัติบำเพ็ญ ทำให้เป็นให้มีขึ้นได้จริง โดยลงมือทำกับประสบการณ์ตรง หมายถึง ปัญญาที่พัฒนาต่อจากสุตมยปัญญา และจินตามยปัญญาสองอย่างแรกนั้น คือ อาศัยปัญญาสองอย่างแรกนั้น พัฒนาต่อไปด้วยการมนสิการ (หมายถึงโยนิโสมนสิการ) ที่ตัวสภาวะ
จนเกิดปัญญารู้แจ้งจริง
ที่สำเร็จเป็น
มรรคให้บรรลุผล
ขอให้สังเกตไว้เป็นข้อสำคัญประการแรกว่า
ภาวนามยปัญญา
นี้ อาศัยและต่อจากสุตมยปัญญา และจินตามยปัญญา ไม่ใช่ว่ายังไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย ไปนั่งสมาธิ แล้วมาบอกว่าเข้าฌานได้ภาวนามยปัญญา อย่างนั้นไม่ใช่ พึงตระหนักว่า คนทั่วไปนี้ แม้แต่จินตามยปัญญาก็ยังทำให้เกิดเองไม่ได้ ต้องเริ่มจากสุตมยปัญญา (
สุตมยปัญญา
ก็ยังไม่ค่อยจะได้
มีแต่ได้แค่สุตะ
อย่างที่พูดข้างต้น)
จุดสังเกตสำคัญประการที่สอง คือ โยนิโสมนสิการ เป็นตัวทำงาน เรียกได้ว่าเป็นแกนในการพัฒนา หรือสร้างปัญญาทั้งสามอย่างนี้ทั้งหมด เริ่มตั้งแต่บุคคลพิเศษอย่างพระพุทธเจ้า ที่ว่าตั้งต้นด้วยจินตามยปัญญา โดยไม่ต้องอาศัยสุตะจากคนอื่น (ไม่ต้องพึ่งปรโตโฆสะ) ก็คือ ใช้โยนิโสมนสิการที่มีขึ้นมาเป็นของเริ่มต้นในตนเอง เป็นที่มาของปัญญาที่เกิดจากการคิด ที่ทำให้คิดเป็นได้อย่างเฉพาะพิเศษ ส่วนคนทั่วไป แม้จะได้พึ่งสุตะจากผู้อื่น แต่เมื่อจะก้าวต่อไปจากนั้น จะให้ปัญญาพัฒนาขึ้นไป ก็ต้องใช้โยนิโสมนสิการ จนกระทั่ง ในที่สุด การเกิดของปัญญาข้อที่ ๓ อันสูงสุดนั้น มีการทำงานของโยนิโสมนสิการเป็นสาระสำคัญเลยทีเดียว
เรื่องจึงเป็นอย่างที่พูดแล้วแต่ต้นว่า ปัญญา ๓ อย่างในชุดสุตมยปัญญา จินตามยปัญญา และภาวนามยปัญญา นี้ในพระไตรปิฎกกล่าวถึงน้อยนัก พระสารีบุตรประมวลมาแสดงไว้ เป็นการให้มองเห็นแหล่งเกิดที่มาของปัญญา ไม่เป็นหลักที่ท่านเน้นย้ำมาก
เรื่องที่พระพุทธเจ้าเน้นย้ำบ่อยมาก ตรัสอยู่เสมอ ก็คือ โยนิโสมนสิการ ซึ่งเป็นวิธีปฏิบัติในการทำให้เกิดปัญญา เมื่อมีโยนิโสมนสิการแล้ว ปัญญาทั้งสามนั้นก็มาได้ และให้สัมฤทธิ์บรรลุจุดหมาย
ก็มาสรุปไว้ท้ายนี้อีกทีว่า คนทั้งหลายที่รับข่าวสารข้อมูลกันนั้น
- บางคน ได้แต่สุตะ โดยไม่ได้ปัญญาเลย แม้แต่สุตมยปัญญาก็ไม่ได้
- บางคน รู้จักมนสิการไตร่ตรองพิจารณาสุตะนั้นแล้ว สามารถทำสุตมยปัญญาให้เกิดขึ้น
- บางคน ได้สุตมยปัญญาแล้ว รู้จักมนสิการคิดพินิจยิ่งขึ้นไป ก็พัฒนาจินตามยปัญญาให้เกิดขึ้นมา
- บางคน ใช้สุตมยปัญญา และจินตามยปัญญา ที่มีที่ได้แล้วนั้น เป็นฐานพัฒนาปัญญาด้วยโยนิโสมนสิการยิ่งขึ้นไป ก็อาจทำภาวนามยปัญญาให้เกิดขึ้นได้.
ตัวอย่างภาวนามยปัญญา
เขาทำยังไง ติดตรงไหน ผ่านได้ไหม (ตัวอย่างที่ blog สภาวธรรม อันไหนก็ได้)
> ผมก็
นั่งตามลมหายใจพุทโธ
ไป
วันแรกๆก็ไม่เป็นอะไร พอวันที่สามนั่งไปซักพักประมาณสิบนาทีเริ่มมีอาการเหวี่ยงแบบเหวี่ยงหมุนจน
เวียนหัว
จึงนั่งต่อไม่ได้
ลืมตาขึ้น
มานั่งดูพระรูปอื่น เป็นอย่างนี้อยู่เกือบตลอด กลับมาที่กุฏิก่อนจะจำวัดก็นั่งก็เป็นอีก จนมาถามพระพี่เลี้ยงท่านบอกเหมือนจิตกำลังจะได้เข้าสู่ความสงบให้ผ่านจุดนี้ไปให้ได้ แต่มันก็ได้แบบแปปๆแล้วก็หมุนอีกหมุนอีก
จนลาสิกขามาก็เริ่มมา
หาอ่านเอง
จนได้อ่าน
บันทึกกรรมฐาน
ของเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช ให้พิจารณา
กาย เวทนา จิต ธรรม
คราวนี้ก็ทำตามหนังสือ
หายใจตอนแรกก็ยาว ก็ตามไปซักพัก
เริ่มพิจารณาตามสติปัฐฐาน คราวนี้
หมุนเร็ว
เลยหมุนแรงมากจน
รู้สึกจะอาเจียน
เลย
ผมก็พิจารณาว่าเป็น
ทุกขเวทนา
ก็ดีขึ้นแปป
ก็
หมุนอีก
เรื่อยๆ จนตอนนี้ยังแก้ไม่ได้เลยครับ
ไม่รู้ว่าจะทำยังไง
ล่าสุดเมื่อคืนหมุนจน
จะอ้วกจนถอนสมาธิ
ออกมา ยังมีอาการเวียนหัวจะอ้วกมาอีกซัก
สิบห้านาที
ค่อยดีขึ้น
คำถามครับ
1. ผมควรแก้ปัญหานี้ยังไงดี ฝืนนั่งไปเรื่อยๆจนหายหรือต้อง
กำหนดอะไรยังไง
2. จุดมุ่งหมายจริงๆ คือวิปัสสนากรรมฐานคืออะไรครับ
ไม่ได้โอ้อวดว่าตัวเองเก่งนะครับ พอดีผม
เรียนแพทย์เลยเข้าใจพวกสรีระร่างกายมนุษย์
อยู่แล้ว เมื่อ
มาเรียนรู้ทางธรรมพิจารณาตามขันธ์ 5 ก็เข้าใจว่ามันไม่ได้มีตัวตนจริงๆของเรา
เหมือนเท่าที่
อ่านการฝึกวิปัสสนา ทำให้เราเข้าใจว่า ทุกอย่างมีเกิด-ดับของมัน เป็นธรรมดา ไม่ให้เรายึดติด
แต่ถ้าผม
อ่านแล้วเข้าใจแล้วจะทำไปเพื่ออะไร
หรือว่าให้
จิต
เราแข็งแกร่ง จะได้
มีสติ
รู้เท่าทันทุกการกระทำ
หลังสึกออกมาทุกวันนี้
เวลาจะโกรธใครก็เหมือนมี
สติมาห้าม
ทัน แต่ก็ยังมีหลุดบ้าง ซึ่งก่อนหน้านี้จะตอบโต้แทบจะทันทีเพราะเป็นคนใจร้อน.
*
ปัญญา
มักแปลกันว่า wisdom หรือ understanding
-
ปัญญา
เป็นภาเวตัพพธรรม เป็นสิ่งที่ควรฝึกอบรมทำให้เจริญขึ้น ให้เพิ่มพูนแก่กล้าขึ้น
Create Date : 01 มกราคม 2567
Last Update : 2 มกราคม 2567 8:13:20 น.
0 comments
Counter : 156 Pageviews.
Create Date : 11 กุมภาพันธ์ 2567
Last Update : 11 กุมภาพันธ์ 2567 8:10:29 น.
0 comments
Counter : 73 Pageviews.
(โหวต blog นี้)
Share
Tweet
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 7881572
Location :
ขอนแก่น Thailand
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 7881572's blog to your web]
Bloggang.com