ธันวาคม 2551

 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
Paprika : ความจริง ความฝัน อัศจรรย์ พลันบังเกิด 5


มีบทสนทนาในเรื่องตอนนึงที่น่าสนใจมาก


เป็นฉากที่ดร.ชิบะ เถียงกับ Paprika ที่เป็น “อิสระ” จากตัวเธอแล้ว เนื่องจากโลกแห่งความฝันบุกขึ้นมากลืนกินโลกแห่งความเป็นจริง โดยที่ดร.ชิบะ บ่นว่า Paprikaไม่มีสิทธิ์มาเถียงเธอ เพราะ Paprikaนั้นเป็นแค่ส่วนหนึ่งในชีวิตเธอ

แต่ Paprika ก็ตอบกลับได้อย่างน่าคิดว่า หากคิดในมุมกลับกัน จริงๆแล้ว ดร.ชิบะที่อยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง ก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งของPaprikaที่อยู่ในโลกแห่งความฝันเหมือนกัน ดังนั้น เธอจึงมีสิทธิเต็มที่เหมือนกับดร.ชิบะทุกอย่าง


สิ่งนี้ทำให้ผมกลับมาคิดทบทวน และ เริ่มตั้งคำถามกับตัวเองว่า

พวกเราทุกคนล้วนมี “ตัวตน”หรือเปล่า (Do we exist?)

ถ้ามี แล้ว“ตัวตน”ที่แท้ของเราเป็นยังไงกันแน่

แล้ว“ตัวตน”ในความฝันของเราล่ะ ใช่เป็น “ตัวตน”อีกคนในตัวเราด้วยหรือไม่

เราจะยอมรับในเจตจำนงอิสระ(free will)ของ “ตัวตน”อีกคนในตัวเราได้มากขนาดไหน


คำถามเหล่านี้ อาจจะไม่มีคำตอบ หรือ บทสรุปตายตัว และ อาจไม่ได้มีความหมายอะไรกับชีวิตเรานัก แต่คิดว่า เราทุกคนก็คงเคยคิด และ สงสัยอะไรที่คล้ายๆกันแบบนี้มาบ้าง การได้ดูหนังที่มีเนื้อหาทำนองนี้ อาจทำให้เราได้มุมมอง แง่คิดใหม่ๆ มีภาพในใจที่ชัดเจนขึ้นไม่แน่ อาจทำให้เราได้เข้าใกล้คำตอบที่เราเคยสงสัยกันขึ้นมาอีกนิดก็ได้

ผมดู"ไตรภาคแห่งความฝัน" ของSatoshi Kon จบแล้ว
และ ผมก็ยังรู้สึกประหลาดใจอยู่ดี ว่าเส้นแบ่งของความจริงกับความฝันมันอยู่ตรงไหนกันแน่ ในเมื่อบางทีมันก็เลือนรางจนผสานเป็นเนื้อเดียวกัน





Create Date : 13 ธันวาคม 2551
Last Update : 30 เมษายน 2553 8:57:34 น.
Counter : 720 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ฉิกซิงแซ
Location :
นครศรีธรรมราช  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 17 คน [?]



เกิดและโตที่กรุงเทพ
เป็นศิษย์เก่าร.ร.ใกล้บ้าน คือ วัดสุทธิ
จับพลัดจับผลู สอบติดหมอจุฬา แบบงงๆ
แล้วมาต่อเฉพาะทางด้านเด็กที่ มอ. หาดใหญ่

บังเอิญมาเจอ"จอม" ที่ต่อมากลายมาเป็นคู่ชีวิต
เลยได้มาอยู่อยู่ภาคใต้ยาวเลย
ไม่ได้กลับมาอยู่กทม.อย่างที่ตั้งใจไว้
เพราะ"คุณนาย"ไม่ชอบรถติดอย่างแรง

เป็นอาจารย์ด้านโรคหัวใจเด็กที่ มอ.ได้ไม่เท่าไหร่
ก็มาได้ข่าวดีว่าจะได้เป็นพ่อคนแล้ว

ต้องมาตัดสินใจกันอีกว่าจะไปเรียนต่อที่ ILLINOIS, USA
ดีหรือเปล่า เพราะ "ผบทบ." กลัวหนาวมาก เลยลาออกมาซะเลยดีกว่า

ตอนนี้ สบายๆกับงานที่คลินิก 2 แห่ง
ว่างๆก็เล่นกับลูกสาว(น้องพลอย)และ ลูกชาย(น้องเพชร)จอมซนน้อยๆ และ หาเรื่องไปเที่ยวกับครอบครัวบ้างตามสะดวก

New Comments