ตุลาคม 2551

 
 
 
1
2
3
4
6
7
8
9
10
11
13
15
17
20
22
26
28
29
30
31
 
 
All Blog
สุภาษิตโบราณของจีน ...
สุภาษิตโบราณของจีน ...
มีบ้านสองครอบครัว...พักอาศัยอยู่ติดกัน
บ้านตะวันออก...รักใคร่ กลมเกลียว อยู่กินอย่างมีความสุข
บ้านตะวันตก...ทะเลาะ วิวาทมีปากเสียงแทบทุกวัน
อยู่มาวันหนึ่ง ...
คนของบ้านตะวันตกมาสอบถามคนของบ้านตะวันออกว่า...
"ทำไมครอบครัวพวกคุณไม่เคยทะเลาะเบาะแว้ง สามารถอยู่กินอย่างกลมเกลียว ?"
คนบ้านตะวันออกบอกว่า..."เพราะครอบครัวพวกเรายอมรับว่า
ตัวเองเป็นคนไม่ดีทำผิดพลาด
จึงยอมอดทนให้กันและกันอยู่รวมกันโดยไม่มีเรื่องมีราว
ส่วนครอบครัวพวกคุณเห็นว่าตัวเองเป็นคนดี จึงทะเลาะทุ่มเถียงถึงขั้นตบตีกัน"
คนบ้านตะวันตกถามว่า..."ทำไมถึงเป็นอย่างนี้ ?"
คนบ้านตะวันออกบอกว่า..."ถ้าหากมีถ้วยชาใบหนึ่งตกแตก
ครอบครัวพวกคุณซึ่งเห็นว่าตัวเองเป็นคนดี
คนที่ทำแตกไม่ยอมรับผิด พาลพูดว่า 'ใครวางถ้วยชาไว้ตรงนี้'
คนที่วางถ้วยชาไว้ก็ไม่ยอมลดราวาศอก สวนคำว่า 'ฉันวางเอง
แต่นายทำไมซุ่มซ่ามทำตกแตก ?'
ทั้งสองฝ่ายต่างไม่ยอมรับผิด ผลที่สุดต้องมีปากเสียงกัน"
คนบ้านตะวันออกบอกอีกว่า..."แต่ถ้าเป็นครอบครัวพวกเราใครทำถ้วยชาตกแตก
จะพูดด้วยความเสียใจว่า 'ขอโทษ ผมเผลอเรอทำถ้วยตกแตก'
คนที่วางถ้วยชาไว้จะตอบว่า 'เรื่องนี้โทษคุณไม่ได้
ผมไม่ควรวางถ้วยไว้ตำแหน่งนั้นต่างหาก'
เมื่อต่างฝ่ายต่างยอมรับความ ผิดพลาดของตัวเองยังจะทะเลาะกันได้หรือยังไง?"

เมื่อนำใจเขาใส่ใจเราให้เกียรติแก่คนอื่น...คนอื่นยังจะ ไม่ให้เกียรติคุณหรือ
?
รอบกายของพวกเรา...มักพบพานคนอ้างเหตุผลอย่างขึงขัง ถือเหตุผลไม่ยอมใคร
บนถนนหนทาง มีรถยนต์สองคันขับชนกัน ทั้งสองฝ่ายจะลงจากรถเถียงกันหน้าดำหน้าแดง
ถึงแม้พวกเราไม่จำเป็นต้องเหมือนกันคนบ้านตะวันออก ยอมรับว่า
ตัวเองเป็นคนไม่ดีทำผิดพลาด แต่อย่างน้อย "ถือ"เหตุผลด้วย
"อารมณ์สงบ" ก็สามารถหลีกเลี่ยงกรณีพิพาทโดยไม่จำเป็นได้


จากหนังสือ .... อุทยานชำระใจ พานไถเฉิง เขียน น.นพรัตน์ แปล




Create Date : 23 ตุลาคม 2551
Last Update : 23 ตุลาคม 2551 20:22:13 น.
Counter : 1127 Pageviews.

1 comments
  
อิอิเราอยากได้ผัว
โดย: Gu-ArmZa IP: 58.11.19.193 วันที่: 11 สิงหาคม 2552 เวลา:21:42:19 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

nutangmo
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



เราไม่สามารถทำให้ทุกคนรักเราได้ แต่เราสามารถที่จะทำให้คนที่รักเรารักมากขึ้นได้ จงเลือกเก็บสิ่งที่ดีไว้ผลักดันตัวเอง จงใช้หัวใจนำทาง

ไปฟังเพลงที่ห้องTRUELIFEจ้า ไม่มีความคิดใดไร้ค่า แม้นาฬิกาตาย ยังบอกเวลาตรงตั้ง2ครั้งต่อวัน

Sudoku from SudokuPuzz.com
เพลงใหม่ โค้ดเพลง MV