ไปเที่ยวกันดีกว่าค่ะ .. ^^

[Review] เที่ยวภูเก็ตในวันไม่สิ้นเสียงประทัด ปิดเทอมลูก ตุลาคม 2555

ภูเก็ต เมืองในฝันของใครๆ หลายคน รวมทั้งตัวเราเองด้วย เกาะแห่งนี้มีมนต์เสน์ห์เย้ายวนจากท้องทะเลอันดามันกวักมือทักทายให้กระโดดโลดแล่นดำผุดดำว่ายท่ามกลางน้ำทะเลใสแจ๋วใต้ฟ้าคราม นอกจากนั้นวัฒนธรรมและวิถีชีวิตการกินอยู่ตามแบบฉบับชาวภูเก็ตก็มีความโดดเด่นและน่าสนใจ

ช่วงวันปิยะมหาราช เมื่อ 20 – 23 ตุลาคม 2555 ที่ผ่านมา ผู้คนต่างพากันหลั่งไหลสัญจรสู่จังหวัดภูเก็ตกันเป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุผลต่างๆ กัน สำหรับครอบครัวของเรานั้นเนื่องจากเป็นช่วงปิดภาคเรียนของลูก ประกอบกับได้จองตั๋วโปรโมชั่นของแอร์เอเชียในช่วงเวลานั้น เราจึงวางแผนให้ลูกได้ไปเรียนรู้คู่กับความสนุกที่ภูเก็ตกันค่ะ

สำหรับทริปนี้เราพัก 3 คืนที่โรงแรม Rome Place ที่พักหลักร้อยใกล้วงเวียนหอนาฬิกา ในตัวเมืองภูเก็ต พร้อมทั้งเช่ารถมอเตอร์ไซค์เป็นพาหนะตลอดสี่วัน ความพิเศษของทริปนี้ ก็คือ เราได้ไปภูเก็ตในช่วงเทศกาลถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ตพอดี เป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่และน่าตื่นเต้นสำหรับลูกชายของเราที่ได้เรียนรู้และทำความเข้าใจประเพณีอันดีงามนี้ของภูเก็ต

เราได้วางแผนไว้คร่าวๆ ตามนี้

วันแรก : สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต
วันที่สอง : สวนน้ำ Splash Jungle
วันที่สาม : เกาะยาวน้อย
วันที่สี่ : เที่ยวย่านเมืองเก่า
.... ตามเราไปเลยค่ะ .....

ทริปนี้เราเริ่มต้นที่สนามบินดอนเมือง เพื่อเดินทางด้วยสารการบินแอร์เอเชียไปสนามบินภูเก็ต

ไปเที่ยวกันไหม....จะไปก็รีบไป
ไปกับแม่แล้วสบาย..จะพาไปกินตับ
ตับ ตับ ตับ ตับ..
เง่ย ไม่ใช่
:P
><"

สำหรับการเดินทางจากสนามบินภูเก็ตไปส่งที่โรงแรมโรมเพลส ในตัวเมืองภูเก็ต เราได้ใช้บริการของบริษัท Phuket Thailand Travel ที่จองล่วงหน้าผ่านเว็บไซต์ในราคาคนละ 99 บาท บางครั้งลูกค้าก็จะได้นั่งรถตู้ไปกับลูกค้ารายอื่น ๆ แต่โชคดีที่เรามีรถเก๋งมารับนั่งไปกันเพียงสามคนพ่อแม่ลูก

โดยบริษัทได้ให้เจ้าหน้าที่โทรคอนเฟิร์มทั้งก่อนเดินทาง หลังเดินทาง และโทรมาสอบถามย้ำด้วยว่ามีรถมารับหรือยัง เป็นการบริการที่น่าประทับใจมากทั้งผู้ประสานงาน และน้องที่ขับรถมารับที่สนามบิน

ระหว่างทางจากสนามบินเข้าเมือง เราได้เห็นผู้คนส่วนใหญ่ใส่ชุดขาว มีการไหว้เจ้า เสียงประทัด และรถติดขบวนแห่พระเป็นแถวยาว บ่งบอกถึงความศรัทธาของผู้คนในชุมชนที่มีต่อประเพณีที่สืบทอดกันมา

น้องคนขับไปส่งเราที่โรงแรมโรมเพลส ตั้งอยู่ในซอยฮับเอก ใกล้วงเวียนหอนาฬิกาในตัวเมืองภูเก็ต ตั้งอยู่ในซอยฮับเอก มองจากปากซอยจะเห็นวงเวียนหอนาฬิกาอยู่ไม่ไกล จากปากซอยเดินเข้าไปไม่ลึกก็ถึงโรงแรม

โรงแรมนี้ใกล้ที่กิน ที่เที่ยว ใกล้ย่านเมืองเก่าแถมยังใกล้ห้างสรรพสินค้า แบบที่ว่าเดินชิลล์ๆ ไปได้ ไม่ไกลจากโรงแรมนักมีร้านเช่ารถมอเตอร์ไซค์ และไม่ห่างจาก บขส. มากนัก

การจองโรงแรมเราจองผ่านเว็บไซต์จองโรงแรมแห่งหนึ่ง ราคาปกติจะอยู่ที่ 6xx บาทขึ้นไป สำหรับห้อง Standard รวมอาหารเช้า ส่วนห้อง Superior อยู่ที่ 7xx บาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับเว็บไซต์และช่วงเวลาที่จอง

เราได้ทำรีวิวโรงแรมโรมเพลสไว้อย่างละเอียด ที่ลิงค์นี้ค่ะ คลิกที่นี่

ภาพหน้าตึกและล็อบบี้โรงแรม

กินอาหารกลางวันที่ร้านอาหารของโรงแรม ระหว่างที่รอโรงแรมตรวจสอบเอกสาร และรอกุญแจห้องพัก สั่งอาหารจานเดียว ต้มยำกุ้งไม่ใส่พริก กุ้งชุบแป้งทอด อาหารอร่อยดีค่ะ

ห้อง Standard

กินข้าวเสร็จแล้ว ก็ขึ้นไปห้องพักอยู่ชั้น 3 ห้องเล็ก แต่ไม่อึดอัดอย่างที่คิด มีหน้าต่างบานใหญ่กว้าง ๆ มีที่เขี่ยบุหรี่ แต่ไม่มีกลิ่นบุหรี่ และไม่มีกลิ่นอับในห้อง มีน้ำสิงห์ขวดแก้วให้วันละสองขวด สบู่ก้อนเล็กสองก้อน ผ้าเช็ดตัวสองผืน ไม่มีผ้าขนหนูผืนเล็ก

ห้อง Superior

ด้วยความที่ทางโรงแรมใจดีบอกว่าขอโทษที่ต้องให้รอนาน จึงได้อัพเกรดห้องพักอีกหนึ่งห้อง ให้เป็นห้อง Superior ห้องนี้กว้าง และเป็นสัดส่วนกว่าห้องแรกเยอะเลยค่ะ ประกอบกับที่เป็นห้องมุม มีระเบียง ดูโปร่ง โล่งดี

เดินเล่นในละแวกนั้น เป็นแหล่งช้อปปิ้ง ห้างโรบินสัน โรงภาพยนตร์ ร้านอาหาร ร้านขนมน่ากิน

และโรงแรมยังอยู่ใกล้กับศาลเจ้าบางเหนียว ทางไปสะพานหิน ซึ่งมีผู้คนแวะเวียนมาเป็นจำนวนมาก

ช่วงบ่ายแก่ ๆ พ่อเกาลัดนั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ไปเช่ารถมอเตอร์ไซค์ที่หน้าโรงแรมเพิร์ล ในตัวเมืองภูเก็ต ไม่ห่างจากวงเวียนหอนาฬิกา ใกล้ๆ โรงแรมเมโทรโพล ละแวกนั้นมีร้านให้เช่ารถยนต์และมอเตอร์ไซค์สองสามร้าน เช่ารถมาในราคาวันละสองร้อยบาทถ้วน พร้อมหมวกกันน็อคสองใบ หลังจากนั้น ไปเติมน้ำมันก่อนออกเที่ยว

เป้าหมายของวันแรกนี้อยู่ที่สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต หรือ Phuket Aquarium ตั้งอยู่ที่แหลมพันวา จากตัวเมืองไปไม่ไกลนัก เปิดให้บริการทุกวัน โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ เวลา 08.30 – 16.30 น. ปิดจำหน่ายบัตรเข้าชม เวลา 16.00 น.

สามคนพ่อแม่ลูกขี่มอเตอร์ไซต์ไปเที่ยว พ่อเป็นคนขับ ลูกขอนั่งหน้า แม่ซ้อนท้าย ลมโกรกๆ เย็นสบาย สักพักลูกเริ่มง่วง เลยเปลี่ยนให้นั่งตรงกลาง เกาลัดนั่งสัปหงก แต่ไม่ทันได้หลับ ก็ไปถึงสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ตเสียแล้ว

ไปซื้อตั๋วกันนะคะ ค่าบัตรเข้าชมราคาคนไทย ผู้ใหญ่ 50 บาท เด็ก 20 บาท ส่วนเด็กเล็กกับผู้สูงอายุเข้าชมฟรี เกาลัดเคยมาครั้งแรกตอนยังเล็กๆ เดินเตาะแตะ พูดยังไม่ได้ ถามดูก็จำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าตัวเองเคยมาที่นี่ครั้งหนึ่งแล้ว จำได้ว่าตอนนั้นลูกชายเห็นเต่ามะเฟืองตัวใหญ่ๆ แล้วตื่นเต้นมาก

ที่นี่มีสัตว์น้ำแปลกๆ ที่อาจไม่พบจากสถานแสดงพันธ์สัตว์น้ำจังหวัดอื่นให้เราชมด้วยค่ะ อย่างเช่น แมงกระพรุนหัวคว่ำ ลอบสเตอร์สีน้ำเงิน ส่วนที่ประทับใจมากและหาชมได้ยากคือ "ความลับแห่งทะเลลึก"

อุโมงค์ปลาทางเดินสั้น ๆ ผนังอุโมงค์ปลาและ Big Tank ผลิตในประเทศไทย

ชมภายในอาคารแล้ว ออกไปชมงานวิจัยและเส้นทางศึกษาธรรมชาติกันต่อ มีเต่าทะเลน่ารัก ๆ ให้ชมด้วย

ไปดูความลับแห่งท้องทะเล @ สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต [Phuket Aquarium] กันต่อที่ลิงค์นี้ค่ะ คลิกที่นี่

มื้อเย็นวันแรก ฝากท้องกับร้านโพธิ์ทอง วงเวียนหอนาฬิกา หากมีโอกาสลองตามรอยไปชิมบ้างนะคะ อร่อยค่ะ

"ปัง ปัง ปัง"

นั่งกินข้าวไป ก็มีอันต้องสะดุ้งหลายรอบกับเสียงจุดประทัด ที่จริงแล้ว ตั้งแต่มาถึงภูเก็ต ได้ยินเสียงประทัดทั้งแบบโดดๆ และแบบรัวเป็นชุดยาว ๆ เรื่อยๆ ทั้งวัน จนถึงยามกลางคืน เพิ่งมาถึงวันแรกจึงยังไม่ค่อยชิน วันต่อมาก็เริ่มทำตัวให้คุ้นชินกับเสียงประทัดแล้ว

อ่านรีวิวร้านโพธิ์ทองเพิ่มเติมที่นี่

คืนแรก เราได้ใช้บริการนวดแผนโบราณกับทางโรงแรมคนละสองชั่วโมง ใจห้องนวดที่ได้จัดไว้ให้ เป็นห้องสำหรับสามคน มีห้องน้ำในตัว พ่อแม่นอนนวดสบาย ส่วนลูกชายนอนรอ เจ้าหน้าที่นวดเก่ง สบายมากๆ เลยค่ะ

ก่อนเดินทางออกจากตัวเมือง ตื่นตาตื่นใจกับขบวนแห่พระยิ่งใหญ่ แน่นอนว่ารถติดมาก โชคดีที่เราใช้มอเตอร์ไซค์จึงพอจะลัดเลาะออกไปได้สะดวกกว่ารถยนต์

เราได้ยินเสียงประทัดรัวตลอดขบวนแห่ และตามถนนหนทางที่ขบวนผ่านไป ก็จะมีร่องรอยเศษประทัดจำนวนมากให้เราเห็น

อุปกรณ์กันแดดสุดพิเศษที่เราเตรียมไปก็คือไอ้โม่งผลิตภัณฑ์ชุมชนจากบ้านหนองขาว จังหวัดกาญจนบุรีค่ะ

เนื่องจากพาเด็กเที่ยว จึงได้จัดโปรแกรมเที่ยวที่คำนึงถึงความสนุกและการเรียนรู้ของเด็กเป็นหลัก สถานที่หนึ่งที่ครอบครัวเราวางแผนไว้ก็คือ "Splash Jungle Water Park" สวนน้ำขนาดใหญ่ ที่จังหวัดภูเก็ต

สวนน้ำ Splash Jungle ตั้งอยู่ที่โรงแรม Centara Grand West Sands Resort & Villas ตำบลไม้ขาวซอย 4 อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต การแต่งกาย ใส่ชุดอะไรก็ได้ที่สะดวกต่อการเล่นน้ำ ไม่จำกัดว่าต้องเป็นชุดว่ายน้ำเท่านั้น

ช่วงหน้า Low Seasons สวนน้ำแห่งนี้มีราคาโปรโมชั่นพิเศษ เฉพาะคนไทย บัตรผ่านประตูสำหรับผู้ใหญ่ คนละ 699 บาท เด็กคนละ 350 บาท จากราคาปกติผู้ใหญ่ 1,495 บาท เด็ก 750 บาท เพิ่งหมดโปรโมชั่นนี้ไปเมื่อ 31 ตุลาคม 2555

ในส่วนของครอบครัวเรา ได้ซื้อดีลมาจาก Ensogo ในราคาคูปองใบละ 690 บาท เท่านั้นเอง คูปอง 1 ใบ : ต่อผู้ใหญ่ 1 คนและเด็กไม่เกิน 12ปีอีก 1 คน เราไปสามคนพ่อแม่ลูก จึงซื้อ 2 ใบ

ขับมอเตอร์ไซค์พอเมื่อยขบก็ถึงแล้วค่ะ สวนน้ำ Splash Jungle ห่างจากตัวเมืองภูเก็ตมากกว่า 30 กิโลเมตร พอเกาลัดเห็นเจ้าสิ่งนี้ก็ตื่นเต้น อยากไปเล่นในทันทีทันใด

Super Bowl เกาลัดเรียกเจ้าสิ่งนี้ว่าหม้อชาบู หมุน วน วน วน ก่อนลงไปในท่อ ...สนุกและไม่หวาดเสียวมากนัก

พ่อลูกกำลังจะลงท่อไปแล้วค่ะ วื๊บบบบ.....

อันนี้สิ หวาดเสียวมาก ดูหน้าเราเหวอไปเลยค่ะ แต่เกาลัดสนุก ไม่กลัวเลย เราเล่นครั้งเดียวพอ พ่อลูกเล่นด้วยกันหลายครั้ง พอพ่อเริ่มวิงเวียน ลูกก็ไปเล่นต่อคนเดียว สลับกับเล่นอย่างอื่น

Lazy River ชอบและชิลล์ดีจัง ล่องแม่น้ำไหลเอื่อยๆ เรื่อยๆ เย็นๆ ชื่นใจ ครอบครัวเราเล่นซะหลายรอบ อยากให้น้ำไหลแรงๆ กว่านี้ จนกลายเป็นล่องแก่งจังเลย น่าจะสนุกไปอีกแบบ

Splash Bar นั่งพักผ่อน เอาก้นแช่น้ำ ดื่มด่ำไปกับค้อกเทล และน้ำผลไม้ปั่นอร่อยขั้นเทพ เครื่องดื่มอร่อยมากๆ แนะนำว่าต้องลองเลยค่ะ ราคาแรง แต่เทพ !!! ต้องลอง ต้องลอง

มื้อเย็นของวันนี้ขอแนะนำร้านหมี่ต้นโพธิ์ ซึ่งอยู่ที่วงเวียนหอนาฬิกา ร้านนี้เปลี่ยนมาขายอาหารเจอร่อย ๆ เป็นการชั่วคราวเฉพาะในช่วงเวลาเทศกาลถือศีลกินผัก อาหารอร่อยมาก

อ่านรีวิวต่อลิงค์นี้ "อาหารเจร้านหมี่ต้นโพธิ์ ช่วงเทศกาลถือศีลกินผักภูเก็ต" คลิกที่นี่ค่ะ

วงเวียนหอนาฬิกายามค่ำคืนประดับไฟสวยงาม มีนักท่องเที่ยวมาถ่ายภาพกัน และมาชมการถ่ายทอดพิธีการ VDO หรือข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับเทศกาลถือศีลกินผัก ซึ่งมีการตั้งจอขนาดใหญ่เอาไว้หน้าวงเวียน แถวๆ หน้าโรงแรมเมโทรโพล

วันที่สาม : เกาะยาวน้อย

ก่อนออกนอกเมือง บังเอิญผ่านร้านเมธีภูเก็ต จึงได้แวะชมและซื้อของติดไม้ติดมือ ร้านนี้เม็ดมะม่วงหิมพานต์เขาใหม่ คุณภาพดี อ่านรีวิว "ซื้อเมล็ดมะม่วงหิมพานต์ ของฝากจากร้านเมธีภูเก็ต" ที่นี่ค่ะ คลิกลิงค์นี้

มาถึงแหล่งจำหน่ายแล้ว ก็ได้ซื้อกลับไปชิม

วันนี้เป็นวันสำคัญอีกหนึ่งวันในทริป เพราะเราตั้งใจอย่างมากที่จะเดินทางไปเกาะยาวน้อยในทริปนี้ ก่อนนหน้านี้เราและพราที่ทำงานเคยไปพักโฮมเสตย์ที่เกาะยาวน้อย และเป็นแขกเข้าพักกลุ่มแรกในบ้านของเจ้าบ้านผู้เอื้ออารี มีลูกชายน่ารักชืออดัม จึงตั้งใจไว้ว่าจะหาโอกาสพาครอบครัวของเราไปเยี่ยมบ้านโฮมเสตย์อีกให้ได้

การเดินทางไป เกาะยาวน้อยและ เกาะยาวใหญ่จากภูเก็ต : kohyaotravel.com

การเดินทางจากสนามบิน นั่งรถเท็กซี่มาที่ ท่าเรือบางโรง ใช้เวลาเดินทาง ประมาณ 20 นาที ก็ถึงท่าเรือบางโรง หรือ รถโดยสาร จาก บ.ข.ส ในตัวเมืองภูเก็ต มาท่าเรือบางโรง 45 นาที

หากมาถึงภูเก็ต ในช่วงเวลาตอนเช้า หรือตอนกลางวัน สามารถลงรถที่ อนุสาวรีย์ ท้าวเทพกษัตรีย์ ท้าวศรีสุนทร ขึ้นรถประจำทางสองแถว มาที่ท่าเรือบางโรง ได้โดยไม่ต้องเข้าไปตัวเมืองภูเก็ต เป็นการย่อระยะการเดินทาง

ที่ท่าเรือบางโรงจะมีเรือจะมีเรือเดินทางไปเกาะยาวใหญ่ และเกาะยาวน้อย ทุกๆ ชั่วโมง ตรงท่าเรือจะร้านขายอาหาร และเครื่องดื่ม สำหรับท่านที่ขับรถมาเองที่ ภูเก็ต ท่าเรือ บางโรง และที กระบี่ ท่าเรือ บ้านท่าเลน จะมี่ทีรับฝากรถที่ปลอดภัย

สำหรับท่านที่ออกเดินทางจากในตัวเมืองภูเก็ต หากท่านไม่มีรถยนต์ส่วนตัว ท่านสามารถใช้บริการ รถสองแถวสาย ภูเก็ต - ป่าคลอก - บางโรง โดยรถจะออกจากตลาดสดเทศบาลนครภูเก็ต ถนนระนอง รถเที่ยวแรก ออกเวลา 8.20 น และคันต่อไปก็จะมาต่อคิว ทุกๆ 30 นาที และรถคันสุดท้าย ออกเวลา 1.30 โดยรถทุกคันจะนำท่านมาถึงท่าเรือ บางโรง พร้อมลงเรือได้เลย

จากกระบี่ ท่านยังสามารถ เดินทางมาจากจังหวัดกระบี่ ได้ที่ ท่าเรือบ้านท่าเล่น โดยมีรถสองแถวออก จากบ้านตลาดเก่า อำเภอเมืองกระบี่เวลาเที่ยงวัน ไปยังท่าเรือท่าเลน เรือออกเวลาประมาณ บ่ายโมง

อ่านตารางเดินเรือและรายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติมที่นี่ค่ะ คลิกที่นี่

อาหารที่ร้านอาหารท่าเรือบางโรง อร่อยอีกแล้วค่ะ ทริปนี้กินอะไรก็อร่อยไปหมด เจริญอาหารดีมาก

บ้านบางโรงตั้งอยู่ตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต มีสภาพพื้นที่เป็นปากอ่าวที่อุดมไปด้วยป่าชายเลนที่สมบูรณ์

ชุมชน "บ้านบางโรง” เป็นชุมชนที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์สมัยเมืองถลางและมีป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ ชุมชนหลากสัญชาติได้เข้ามาติดต่อค้าขายทางเรือสำเภาบริเวณนี้ จนกระทั่งพม่ายกทัพมาตีสมัยสงคราม 9 ทัพที่เมืองถลางแตก และผู้คนหลบหลี้หนีหายไปมาก เหลือเพียงชาวมุสลิมที่หลบเข้าป่าบริเวณเขาพระแทวรอจนสงครามสงบจึงกลับมา ตั้งถิ่นฐานที่เดิม

กิจกรรมที่น่าสนใจสำหรับชุมชนนี้ คือ กิจกรรม "ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์จากภูผาถึงทะเล" เช่น ล่องคลองบางโรง ชมป่าชายเลน ฝูงลิงแสมและปูก้ามดาบ ปลูกป่าโกงกาง นั่งเรือประมงไปตกปลา ตกหมึกกับชาวบ้านยามค่ำคืน บริการร้านอาหารทะเล ปลาในกระชัง

นอกจากนั้นยังมีโปรแกรมท่องเที่ยวชุมชนบางโรงแบบครึ่งวัน หรือ Half Day Tour พายเรือคายัคศึกษาระบบนิเวศคลองบางโรง กิจกรรม “สองล้อวัฒนธรรม” ขี่จักรยานชมธรรมชาติ และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนระยะทาง 2 กม. ชมบ้านโบราณ กำแพงโบราณอายุ 100 ปี ป้ายจารึกประวัติศาสตร์ เมืองถลาง- บ้านบางโรง ชมฟาร์มแพะ และทดลองรีดนมแพะ แวะชมและชิมสับปะรดภูเก็ต สนใจติดต่อศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวเกษตรเชิงอนุรักษ์บ้านบางโรง โทร. 08-9645-3070 อ่านเพิ่มเติมที่นี่ค่ะ

เรือโดยสารที่เราอาศัยไปเกาะยาวน้อย เป็นเรือสปีดโบ๊ทลำนี้ โดยเราได้นำมอเตอร์ไซค์ไปเกาะยาวน้อยด้วย ค่าระวางมอเตอร์ไซค์เที่ยวละ 200 บาท ส่วนค่าโดยสารเรือต่อคนจำไม่ได้แล้ว ไม่ได้จดมา ต้องขออภัยด้วยนะคะ

ถ้าหากใครนำรถมอเตอร์ไซค์ไปด้วย แนะนำให้จอดฝากไว้ที่ท่าเรือบางโรงจะดีกว่า แล้วไปเช่ารถสองแถวนำเที่ยว มอเตอร์ไซค์เช่า หรือมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่เกาะดีกว่า ราคาย่อมเยาว์ คุ้มกว่า ^^

นี่ค่ะ มอเตอร์ไซค์ที่นำไปเกาะยาวน้อยด้วย เกาลัดสนุกกับการที่ได้นั่งเรือเร็ว

เรือเร็วสมชื่อจริง ๆ ระหว่างนั่งเรือ ได้เห็นระบบนิเวศป่าชายเลน เห็นวิถีชีวิตผู้คนออกมาหาปลา นั่งไม่ทันเบื่อ ก็ถึงเกาะยาวใหญ่ และเกาะยาวน้อย ตามลำดับ ในภาพเป็นท่าเรือเกาะยาวน้อย มีรถโดยสารนำเที่ยว รถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง มารอรับผู้โดยสารอยู่ที่ท่าเรือค่ะ ไม่ต้องห่วงว่าไปถึงแล้วจะไม่มียานพาหนะให้ใช้ท่องเที่ยว

ถึงเกาะยาวน้อย ก็ขับรถกินลมชมวิวเรื่อย ๆ และก็มองหาบ้านของอดัมไปพลางๆ ก็ไปสิ้นสุดทางที่แหลมไทรซีฟู้ดร้านนี้ กำลังหิวพอดีเลยค่ะ ระหว่างรออาหาร พ่อลูกเขาไปนั่งชิลล์ ๆ กันสองคนตามประสาชายหนุ่มที่ท่าเรือของร้านที่เป็นกระชังปลาไปในตัวด้วย บรรยากาศดี ทิวทัศน์สวยงามมากเลยทีเดียว

สุดถนนที่แหลมไทร เกาะยาวน้อย ตำบลเกาะยาวน้อย อำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา เป็นที่ตั้งของร้านอาหารทะเลสด ๆ รสอร่อยแห่งหนึ่ง ชื่อ แหลมไทรซีฟู้ด ตามไปดูกันค่ะ เนื่องจากผู้คนในชุมชนเกาะยาวน้อยทำอาชีพประมงพื้นบ้านกันด้วย ที่นี่จึงขึ้นชื่อเรื่องความสดใหม่ของอาหารทะเล

แกงปูที่เราใฝ่ฝันถวิลหา มาเกาะยาวน้อยครั้งที่แล้ว ได้ชิมฝีมือเข้าครัวทำแกงปูจากแม่ของอดัม ก็ยังติดใจอยู่ไม่หายเลยค่ะ แกงปูชามนี้สด เนื้อปูสดๆ หวานๆ เรากำชับว่าขอไม่เผ็ดมาก ได้รสชาติกลมกล่อม กำลังดี

กุ้งผัดผงกะหรี่ กุ้งสดๆ หวานๆ รสชาติอร่อยดี จานโตๆ ให้เยอะมากๆ ด้วยความที่เยอะ เกือบรับประทานไม่หมด แต่สุดท้ายก็หมดจนได้

ปลานึ่งมะนาว จำชื่อปลาไม่ได้ เนื้อปลาแข็งกว่าปลากระพง และตัวใหญ่อีกแล้ว มองจากสายตาและลองชิมดู รู้เลยว่าสด สามารถจัดการได้เพียงครึ่งตัวเท่านั้นเพราะปลาตัวใหญ่... เสียดายจัง

ไปติดตามความอร่อยต่อได้ที่รีวิวนี้ค่ะ "ไปชิมแกงปูที่แหลมไทรซีฟู้ด" คลิกที่นี่ค่ะ

อิ่มจากมื้อกลางวัน ก็ขับรถกันต่อ เป้าหมายอยู่ที่บ้านของอดัม ระหว่างทางเจอสิ่งน่าสนใจก็แวะชื่นชม

สถานที่ท่องเที่ยวในเกาะยาวน้อย เป็นต้นว่า

หาดท่าเขา สามารถลงเล่นน้ำได้ พอเวลาน้ำลงยังสามารถใช้พื้นที่ในอ่าวเป็นสถานที่ออกกำลังกายได้ พร้อมกับชมธรรมชาติอันสวยงามของป่าเกาะ

ต้นโพธิ์ทะเลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยมีขนาด 30คนโอบและ พื้นที่ป่าในบริเวณนี้เป็นป่าแบบดึกดำบรรพ์ซึ่งดูแล้วงดงามแปลกตา

ป่าเกาะ เป็นหมู่เกาะหินปูนที่ตั้งอยู่ทางทะเลฝั่งตะวันออกของเกาะยาวน้อย
เช่น เกาะห้อง (เกาะบีเละห์), เกาะลาดิง, เกาะผักเบี้ย ป่าเกาะเหล่านี้ เคยไปแวะเที่ยวทั้งจากกระบี่ทริปก่อนๆ และจากเกาะยาวน้อยเมื่อครั้งมาพักบ้านอดัม

นาข้าว บนเกาะยาวน้อย สามารถนั่งรถ ไปตามถนนสายรอบเกาะ เพื่อชมทัศนีย์ภาพอันสวยงามของนาข้าว เกาะยาวน้อยเป็นเกาะเพียงเกาะเดียวในพื้นที่อ่าวพังงาที่มีการทำนาข้าวมาเป็นเวลานานกว่า 200 ปี และยังทำมาจนถึงทุกวันนี้

วิถีชีวิตแบบดั้งเดิมของคนเกาะยาวน้อยก็ยังมีให้เห็นอยู่

พ่อแม่แอบจุ๊บลูกทุกวัน ต้องอาศัยจังหวะยามลูกเผลอๆ เพราะลูกไม่ชอบ ^^

ในที่สุดเราก็หาบ้านอดัมจนเจอ อดัมโตขึ้นเยอะเลย พี่ๆ ทั้งสองใจดี และให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นเหมือนเดิม คิดถึงอดัม นอกจากจะเปิดบ้านเป็นโฮมสเตย์แล้ว พ่อของอดัมยังให้บริการรถเช่า และบริการนำเที่ยวรอบเกาะด้วย

ทะเลแหวก

ชิลล์อีกแล้ว พ่อลูกคู่นี้

ขากลับฝนตกด้วยค่ะ วันนี้เป็นวันที่เราลาพักผ่อน แต่ว่ามีงานเข้า ขณะที่นั่งในเรือจึงต้องใช้ทั้งโทรศัพท์ ไอแพดติดต่องาน ค่อนข้างเวียนหัว

กลับถึงท่าเรือบางโรงโดยสวัสดิภาพ

มื้อเย็นก็อร่อย และน่าสนใจไม่แพ้กัน ร้าน "สุนทรโอชา" เป็นร้านอาหารเก่าแก่ในตัวเมืองเก่าภูเก็ต ตั้งอยู่หัวมุมถนนกระบี่ตัดกับถนนสตูล เปิดขายเฉพาะมื้อเย็นไปจนถึงมื้อดึก

อ่านรีวิว "ชมเมืองเก่าภูเก็ต ชิมอาหารอร่อยที่ร้านสุนทรโอชา" เพิ่มเติมที่นี่ค่ะ คลิกที่นี่

กลับถึงโรงแรมเรายังติดใจฝีมือนวดอยู่ เลยติดต่อให้พี่คนเดิมมานวดให้ในห้องพัก คืนนี้มีถ่ายทอดสดพิธีลุยไฟผ่านทางเคเบิ้ลทีวีท้องถิ่นด้วย เป็นอะไรที่ตื่นเต้นมาก ด้วยความที่อยู่ใกล้ศาลเจ้า ช่วงเทศกาลนี้จะได้ยินเสียงประทัดจุดจนดึกทุกคืนเลย นวดแผนโบราณสบายตัวแล้ว หลับสบายไปอีกคืน

วันสุดท้ายแล้ว ยังไม่อยากกลับเลย ยังเที่ยวไม่ทั่ว มีอีกหลายสถานที่ที่อยากไป และหลายกิจกรรมที่อยากทำ

เช้านี้ตื่นตา ตื่นใจ เป็นความโชคดีที่สุดที่ได้มีโอกาสชมขบวนแห่พระอันยิ่งใหญ่ตระการตาในวันสุดท้ายของเทศกาลถือศีลกินผัก คือ วันที่ 23 ตุลาคม 2555 บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ผู้คนแน่นขนัด เสียงและควันของประทัดไม่เคยจาง

ผู้คนจำนวนมากออกมารับขบวนแห่พระของศาลเจ้าซุ่ยบุ่นต๋อง หรือศาลเจ้าหล่อโรง เพื่อขอพร และชมการแสดงอิทธิฤทธิ์ของม้าทรง

ศาลเจ้าหล่อโรงได้เคลื่อนขบวนออกจากศาลเจ้าผ่านถนนสายต่างๆ เข้าสู่ตัวเมืองเพื่อมุ่งหน้าสู่ปลายแหลมสะพานหิน เพื่อไปประกอบพิธีอัญเชิญกระถางธูปศักดิ์สิทธิ์กลับศาลเจ้า

เมื่อขบวนแห่พระผ่านจุดที่มีประชาชนชาวภูเก็ต และนักท่องเที่ยวตั้งโต๊ะบูชาพระ ได้มีการนำประทัดแพที่เตรียมไว้จำนวนมากจุดใส่ขบวนพระเพื่อเป็นการต้อนรับในโอกาสเสด็จออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์

ขบวนแห่พระ มีขบวนธง และป้ายชื่อแห่นำหน้า จากนั้น เป็นเกี้ยวหามรูปพระ เรียกว่า ไท่เปี๋ย หรือเสลี่ยงเล็ก โดยหามรูปพระบูชาต่างๆ ออกนั่งเกี้ยวไป ซึ่งจัดตามชั้น และยศของเทพ จากนั้นเป็นขบวนของนิ่วสิ่ว หรือฉัตรจีน ตามด้วยพระเกี้ยวใหญ่ หรือเสลี่ยงใหญ่ ซึ่งมักใช้คน 8 คนหาม ซึ่งเป็นที่ประทับองค์กิ้วฮ๋องไต่เต่

การแสดงอิทธิฤทธิ์ของม้าทรง โดยการใช้ของแหลม ของมีคมต่างๆ ทั้งใน และนอกตำนานทิ่มแทงตามร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณกระพุ้งแก้ม ลิ้น ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นการรับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผัก

พอขบวนแห่พระผ่านมาในบางช่วง ถึงกับหลับตาปี๋ กลั้นหายใจ หรือไม่ก็หลบออกมาเลยค่ะ แล้วค่อยเข้าไปดูใหม่ ยังไม่คุ้นชินเท่าไหร่ ขบวนแห่ยิ่งใหญ่ อลังการ และเป็นขบวนแห่ที่ยาวมาก ลืมหิวกันไปเลย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ผู้จัดการออนไลน์ ลิงค์นี้ค่ะ " แห่พระวันสุดท้ายที่ภูเก็ตยังคึกคัก นักท่องเที่ยว-ประชาชนร่วมแน่น" คลิกที่นี่

มื่อเช้าในยามสายของเรา ร้านครัวเอ็น.ซี. เป็นร้านอาหารปักษ์ใต้แบบคนภูเก็ตดั้งเดิม โดยเจ้าของร้านเป็นคนไทยสืบเชื้อสายจีนฮกเกี้ยน ตั้งอยู่ในตัวเมืองภูเก็ต ถนนพังงา ตรงข้ามโรงแรมรอยัลภูเก็ตซิตี้ มีทั้งอาหารพื้นเมือง ขนมจีน ขนมหวานเครื่องดื่มแบบพื้นเมืองต่าง ๆ และยังมีของฝาก เบเกอรี่

เอกลักษณ์ของร้านอยู่ที่ความหลากหลายของอาหาร และรสชาติดั้งเดิมนี่เอง ในส่วนของราคาก็เป็นราคาปกติธรรมดาทั่วๆ ไป
ในวันที่เราไปชิม เป็นช่วงเทศกาลถือศีลกินผัก ลูกค้าเยอะมากๆ อาหารที่ขายในร้านก็จะเป็นอาหารเจอร่อยๆ ตามแบบคนภูเก็ต แต่ถ้าหากไปช่วงอื่นๆ ก็จะไม่ได้ขายอาหารเจแล้ว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมในรีวิวนี้ค่ะ "ครัวเอ็น.ซี. อาหารพื้นเมืองภูเก็ตดั้งเดิมในวันเทศกาลถือศีลกินผัก" คลิกที่นี่

จากนั้นไปสะพานหินต่อ ไปดูร่องรอยการจัดพิธีลุยไฟที่จัดเมื่อคืนที่ผ่านมา

ไปชมเมืองเก่าภูเก็ต ตึกแบบชิโนโปรตุกีสที่ถนนถลาง

แวะร้าน "โกปี้เตียม" ร้านกาแฟในบรรยากาศเมืองเก่า ร้านนี้มีเอกลักษณ์วัฒนธรรมการกินตามแบบชาวภูเก็ต มีเมนูแนะนำหลากหลายชนิด และตกแต่งร้านแบบคงเอกลักษณ์เดิมๆ เอาไว้อย่างสวยงาม

อ่านรีวิวเพิ่มเติมลิงค์นี้ค่ะ "โกปี้เตี่ยม @ เมืองเก่าภูเก็ต ในวันถือศีลกินผัก" คลิกที่นี่

กลับโรงแรม ไปรับกระเป๋าที่ฝากไว้ แล้วพ่อเกาลัดไปส่งเราที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดภูเก็ต ต้นสายของรถแอร์พอร์ตบัสเพื่อเดินทางจากตัวเมืองภูเก็ตไปสนามบิน

ที่สถานีขนส่ง ฯ มีรถไปโซนต่างๆ ของภูเก็ต ไปจังหวัดอื่น ทั้งรถสองแถว รถบัส และรถตู้โดยสารของเอกชน

พ่อเกาลัดนำรถไปคืนร้านเช่า แล้วก็นั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างกลับมาหา รอสักพักรถแอร์พอร์ตบัสก็มาถึงสถานีขนส่ง ฯ

อ่านข้อมูล ตารางเวลา และค่าโดยสาร ได้ที่เว็บไซต์ //www.airportbusphuket.com คลิกที่นี่ค่ะ

ขึ้นเครื่องบินกลับบ้าน พิซซ่าที่สั่งเกรียม ถึงขั้นใหม้เลยค่ะ หลายรอบแล้ว สำหรับพิซซาไก่ชีสของแอร์เอเชีย สงสารลูก เห็นพยายามจะแกะพิซซ่าแห้งๆ ส่วนที่ยังไม่ไหม้มากิน สงสัยว่าจะหิว

ทริปนี้สนุก มีความสุข ได้อรรถรส มันส์ ตื่นเต้น ได้ความรู้ ได้เรียนรู้วัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่แตกต่าง "การเดินทางให้ทั้งความสุข ประสบการณ์ การเรียนรู้และความทรงจำที่ดี" อย่างนี้นี่เอง

ขอเชิญเข้าไปติดตามการอัพเดทรีวิว ข้อมูลข่าวสารใหม่ๆ เกี่ยวกับการท่องเที่ยว พร้อมทั้งเที่ยวไปชิมไป ใน facebook "ท่องเที่ยวไป by ชมจันทร์" หรือ facebook.com/moonwatcherBP กันนะคะ

ขอบคุณที่แวะมาค่ะ ^^

Last Update : 24 พฤศจิกายน 2555 10:26:48 น. 2 comments

ได้ไปหลายที่เลย น่าสนุกค่ะ

ลูกชายน่ารักนะคะ

โดย: กรุ๊ปบีราศีสิงห์ วันที่: 24 พฤศจิกายน 2555 เวลา:15:14:05 น.

SNBBET.com ผู้ให้บริการเว็บไซต์เล่นคาสิโนออนไลน์และพนันกีฬาออนไลน์ ที่มี สมาชิก เล่นมากที่สุด
snbbet.com เป็นที่รู้จักกันดีสำหรับผู้ที่ชื่นชอบ เล่นคาสิโนออนไลน์และแทงบอลออนไลน์ โดยทางเรามี
ทีมงานมืออาชีพ และมากด้วยประสบการณ์ในการให้บริการพนันออนไลน์ SNBBET.COMเราคือศูนย์
บริการคาสิโนชั้นนำ ซึ่งทางเราได้คัดสรรที่ได้มาตราฐานและ เป็นที่เชื่อถือของนักเล่นคาสิโนออนไลน์
ให้ท่านได้สัมผัสกับการเล่นคาสิ โนที่แท้จริงกับบริการพนันออนไลน์ที่หลากหลายอาทิเช่น ไพ่บาคาร่า
รูเล็ต ไฮโลว์ กำถั่ว เกมส์สล็อตออนไลน์ แทงหวยออนไลน์และพนันกีฬา อื่นๆอีกมากมายเราคือตัวแทน
ผู้ให้บริการตรงจากคาสิโนออนไลน์ชั้นนำ มีบริการเกมส์คาสิโนออนไลน์ให้ท่านได้เลือกเล่นมากมายซึ่ง
ล้วนแต่เป็นเกมส์ที่ได้รับความนิยมและคัดสรรค์เป็นอย่างดีจากคาสิโน ชั้นนำทั่วโลก เรายึดมั่น ชื่อสัตย์
กับลูกค้าทุกท่าน ทุกท่านคือลูกค้า VIP สำหรับเรา มีคาสิโนไว้บริการมากมายเช่น GClub, Royal1688,
Ruby888, Holiday-Palace,Genting Crown,Reddragon88,Princess Crown และน้องใหม่มาแรง GoldClub Slot
ซึ่งแต่ละคาสิโนออนไลน์ได้รับความเชื่อถือด้านความซื่อตรง มั่นคงเรื่องระบบ รูปแบบเกมส์เพลิดเพลิน
ตื่นเต้น เร้าใจ ทำให้ท่านได้ลุ้นระทึกทุกเกมส์การเล่นเสมือนได้เข้าไปนั่งเล่นจริงที่คาสิโน โดยท่านไม่ต้อง
เสียเวลาเดินทางให้เหน็ดเหนื่อย เล่นได้โทรมาขอถอนเงินสดกับเราได้ทันที เรามีทีมงาน Call Center มืออาชีพ
ไว้คอยบริการท่านตลอด 24 ชม.นอกจากนี้แล้วเรายังมีบริการ SportBook ออนไลน์จากหลายค่ายยอดนิยม
ไว้บริการท่าน เช่น SBOBET , IBCBET , STSBET , WINNINGFT ซึ่งแต่ละค่ายมีกีฬามากมายให้ท่านได้
เลือกเดิมพันเช่น ฟุตบอล,บาสเกตบอล,ชกมวย,เทนนิส ทำให้ท่านได้สามารถแทงพนันกีฬาแทงบอล ดูผลบอล
กับ Web Site ชั้นนำด้วยความมั่นคงเล่นได้รับเงินสดกับเราได้ทันที Tel. 082-888-8740-9,084-888-8570-9
//www.snbbet.com
//m8bet.snbbet.com
//winningft.snbbet.com
//goldclubslot.snbbet.com
//www.snbbet.com/viva3388.html
//www.snbbet.com/viva9988.html
//www.lottoonline.xxx
//www.snbbet.com/clo88.html

โดย: snbbet.com IP: 27.116.62.66 วันที่: 6 มิถุนายน 2556 เวลา:10:05:09 น.

ชมจันทร์

เดินทางสู่โลกกว้าง เพื่อไปเรียนรู้โลก ผู้คน เพื่อประสบการณ์ชีวิต

[Add ชมจันทร์'s blog to your web]