ไปเที่ยวกันดีกว่าค่ะ .. ^^

พม่า 3 : ชุมชนชาวอินเล

เวลาประมาณก่อนตีสี่นิดๆ  แสงไฟในรถทัวร์ก็ถูกเปิดสว่าง

เจ้าหน้าที่เดินมาขายตั๋วค่าธรรมเนียมสำหรับเข้าไปท่องเที่ยวในเขตอินเล
เราเหมือนอ่านผ่าน ๆ มาแต่ลืม ก็ตกการบ้านข้อนี้ไป
ก็ยอมจ่ายเงินไปแบบงงๆ

รถไปถึงชุมชนอินเลประมาณตีสี่
พวกเราต่อรถตุ๊กๆ พาไปส่งลงเรือ
รถตุ๊กๆ ที่นี่ราคามาตรฐานไม่บอกผ่าน
และค่าเรือก็เหมือนกัน ใกล้เคียงกันหมด

ที่ท่าเรือ เรามาเจอกับพี่คนไทยที่มาคนเดียว
กำลังนั่งรอลงเรืออยู่
เลยชวนกันแชร์ค่าเหมาเรือออกไปเที่ยวพร้อมกัน
หารเฉลี่ยก็ประมาณคนละสามร้อยกว่าบาท

คนเรือ พาเราไปดูแผนที่พร้อมกับอธิบายว่าเราจะผ่านจุดไหนบ้าง
ซึ่งเส้นทางการลงเรือเที่ยวชุมชนรอบๆ ทะเลสาบอินเล
มีหลายเส้นทาง หลายราคา ตามแต่เราละเลือกแบบที่ชอบ
ฟ้าไม่ทันสว่างดี เราก็พากันออกเรือไปท่ามกลางความมืด

สัญลักษณ์แห่งชุมชนอินเล
ชาวอินทา พายเรือด้วยเท้า

ชมทิวทัศน์ไปเรื่อยๆ และแวะดื่มกาแฟยามเช้า

ตลาดริมน้ำ

คนเรือพาเราแวะไปชมร้านค้าหัตถกรรมต่าง ๆ

ส้มตำอร่อยมาก

แอบสอดแนมอาหารกลางวันของชาวบ้านที่นี่
ระหว่างรอที่ชาวคณะปีนขึ้นเขาไปถ่ายภาพนี้มา

และเราก็ไปกินข้าวกันบ้างล่ะ

อิ่มแล้วก็เที่ยวต่อ

มีความมุ่งมั่นในการเซลฟี่

เราพากันไปตามจุดท่องเที่ยวต่างๆ
ข้อดีของการเหมาเรือคือ อยากอยู่ที่ไหนนานๆ ก็ได้
อยากแวะไหนก็แวะก่อนได้
ที่ไหนไม่ชอบ ก็อยู่ไม่นาน

อาจเป็นเพราะชั่วโมงบินของการท่องเที่ยวของเรา
ค่อยๆ ได้สั่งสมประสบการณ์มากขึ้นตามลำดับ
ประสบการณ์ที่เคยได้สัมผัสวิถีชีวิตชุมชนที่ใกล้เคียงกัน
จากประเทศเพื่อนบ้านเราในย่านอาเซียน
ทำให้การท่องเที่ยวอินเล ที่เคยเป็นจุดหมายหนึ่งที่ใฝ่ฝัน
ได้สำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้
กลับนำพาความตื่นเต้นมาให้น้อยลง

ช่วงเย็นย่ำ เรือก็พาเรากลับเข้าฝั่ง
จากนั้นพวกเราแบกกระเป๋าไปกันที่สถานีรถบัส

พ้นสภาพจากการซักแห้ง
เราไม่ได้อาบน้ำ ล้างหน้า แปรงฟันทั้งวันตั้งแต่ลงจากรถทัวร์
พอถึงสถานีรถบัส ผลัดกันอาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้า
โล่ง สบายตัว

ไปกินข้าวมื้อค่ำ
แล้วเตรียมตัวนอนบนรถบัสเดินทางต่อไปเมืองมัณฑะเลย์

พม่า 2 : Bagan is my dream destination

ในที่สุดก็ถึงวันที่ได้ท่องเที่ยวพุกาม เมืองในฝันของเราสักที

เรามีรายการสถานที่ที่ต้องไปเที่ยวชมจาก Phyo ที่เขียนให้ตั้งแต่เมื่อคืน
พอถึงเวลาที่รถมารับ เราก็แค่ยื่นให้กับคนขับพาเราไปตามนั้น

จุดแรกที่ไปถึง หน้าตาภายนอกดูเหมือนเจดีย์ธรรมดา
เพื่อนที่ปีนขึ้นไปถึงก่อน ส่งเสียงเรียกให้ตามขึ้นไปอย่างตื่นเต้น
ฉันก็คิดว่า ต้องมีอะไรสักอย่างแน่นอน
พอขึ้นไปถึงเท่านั้น  ถึงกับอุทานอย่างดีใจ
กระโดดโลดเต้นจนเกือบตกจากทางเดินแคบๆ ข้างบน
เพราะมันคือ ทะเลเจดีย์  ในฝันของฉันนี่เอง

ต่อจากนั้น เราก็ได้ไปท่องเที่ยวตามวัดอีกหลายแห่ง

ทานาคา มาเป็นท่อนๆ

เฮนน่าก็มี

และก็ได้มาเจอน้องคนไทย ที่วัดนี้
กำลังพยายามตั้งเวลาถ่ายรูปคู่กันอยู่
พวกเรารับอาสาถ่ายภาพให้ และช่วยถ่ายสลับกัน

จากนั้นเราได้พูดคุยทักทายกัน

เนื่องจากน้องสองคน ก็ไม่รู้จะไปหาร้านอาหารที่ไหน
เราจึงให้คนขับพาไปร้านอาหารพื้นเมือง
และน้องก็ขับมอเตอร์ไซค์ตามๆ กันไป
ไปกินอาหารมื้อกลางวันพร้อมกัน

แยกย้ายกันที่วัดนี้

จากนั้นช่วงบ่ายเราพากันเที่ยวต่อ จนบ่ายแก่ๆ อากาศร้อนจัด
เราบ่มแดดกันจนงอมได้ที่

ไม่ไหวแล้ว.. โปรดพาพวกเราไปนั่งพักจิบเบียร์เย็นๆ กันเถิด
คนขับพาเราไปที่หมู่บ้านหัตถกรรมเล็กๆ แห่งหนึ่ง
ให้พวกเราได้นั่งพัก
หลังจากหายเหนื่อยแล้ว ก็มีคนพาเราไปเดินเที่ยวชมหมู่บ้าน

ช่วงเย็น เราพากันกลับไปอาบน้ำ ที่โรงแรม
เช็คเอาท์แล้วไปรอดูอาทิตย์ตกที่จุดชมทะเลเจดีย์ที่สำคัญอีกแห่ง
ต่อด้วยวัดสุดท้ายยามพลบค่ำ
จากนั้น ก็เดินทางไปขึ้นรถบัสจากพุกามไปอินเล
นอนหลับบนรถบัสยาวๆ ไป

เจอน้องที่แกที่นั่งกันบนแอร์เอเชียขามา

กินข้าวมื้อค่ำที่ บขส. แล้วนั่งรถบัสไปอินเล

พม่า 1 : จากมัณฑะเลย์สู่พุกาม

เสียงเรียกร้องจากส่วนลึกในใจ รู้สึกโหยหาบางสิ่งบางอย่างที่มันขาดหายไป  เราร้องเรียกหาสิ่งที่จะเข้ามาเติมเต็มข้างในจิตวิญญาณของเรา  จึงเกิดทริปนี้ขึ้นเพื่อสนองตอบความต้องการนี้   การท่องเที่ยวพม่าครั้งที่แล้ว เราได้ไปเมืองพิลอูลวิน และตัวเมืองมัณฑะเลย์กับลูกชายเพียงสองคน   สำหรับครั้งนี้ก็ได้เป็นจิ๊กซอว์เข้ามาเพิ่มในส่วนที่ต้องการแต่ยังขาดไป

ภายหลังจากแอร์แอเชียพาเราทะยานข้ามน่านฟ้าจากสนามบินดอนเมือง สู่มัณฑะเลย์  พวกเราพากันโดยสารรถบัสจากสนามบินเข้ามาในตัวเมืองมัณฑะเลย์

ระหว่างทางในตัวเมือง

รถก็ได้ไปส่งที่สำนักงานรถโอเคบัส หรือ  OK  Express  ที่จะนำพาเราไปสู่พุกามอีกต่อหนึ่ง  พักกินอาหารกลางวันที่ร้านค้าข้างสำนักงานไม่ทันจะอิ่มดี ก็ได้เวลาออกเดินทางเสียแล้ว

จุดแวะพักกลางทาง

ฉันนั่งกึ่งหลับกึ่งตื่น สลับกับฟังเพลง  และชมทิวทัศน์สวยงามข้างทาง ด้วยความเพลิดเพลิน  ผ่านเวลาอันยาวนาน  ในที่สุดตอนค่ำเราก็เดินทางมาถึงพุกามจนได้  โดยโอเคบัสมีบริการส่งเราต่อด้วยรถสองแถวจนถึงหน้าโรงแรม

โรงแรมออง ซู เฟว (Aung Su Pyae Hotel) เป็นจุดหมายของเราในคืนนี้ เ ราจองที่พักไว้สองคืน แต่ก็พักเพียงคืนเดียว ส่วนอีกคืนเราอยู่แค่อาบน้ำและรอเวลาขึ้นรถบัสไปต่อเท่านั้น  เริ่มแรกที่เข้าไปในโรงแรม สิ่งที่สะดุดตาอย่างแรง ก็คือ  ความหล่อเหลาในเครื่องแบบชุดประจำชาติของ  Phyo  หนุ่มน้อยชาวบากัน  ที่มาเช็คอินให้พวกเราในคืนนี้  ทำเอาความเหนื่อยของพวกเราหายเป็นปลิดทิ้ง และพากันมีชีวิตชีวาขึ้นมาทันที (ฮ่าๆ!)

หลังจากที่เก็บสัมภาระในห้องพัก  เพื่อไม่ให้เสียเวลา เราพากันเดินไปเที่ยววัดดังใกล้ๆ โรงแรม  วันนั้นเป็นวันพระใหญ่ ซึ่งผู้คนที่มีความศรัทธา ก็ยังคงอยู่ในวัดกันอย่างหนาแน่น บ้างก็ไหว้พระสวดมนต์ นั่งสมาธิ บ้างก็นั่งชื่นชมเจดีย์กันเงียบ ๆ

เราถ่ายรูปอิ่มใจ ด้วยใบหน้าอิ่มสุข  จากนั้นก็พากันเดินไปหาข้าวกินหน้าวัด และเดินกลับโรงแรม

ร้านอาหารริมทาง

ก่อนเข้าห้องพัก พวกเราก็ได้พูดคุยกับ Phyo  อยู่พักหนึ่ง ฉันเป็นผู้ฟังเสียส่วนใหญ่  พวกเราถามคำถาม ให้หนุ่มน้อยช่วยวางแผนการท่องเที่ยววันพรุ่งนี้ให้เรา อ้อ... เราใช้บริการจากโรงแรมติดต่อรถเช่าสำหรับวันพรุ่งนี้ให้เราด้วย ในราคาที่ดีกว่าที่เราได้เตรียมข้อมูลมาเสียอีก  ฝันของฉันสำหรับที่นี่ก็คือทะเลเจดีย์  ซึ่งใกล้จะกลายเป็นความจริงในวันพรุ่งนี้แล้ว ตื่นเต้นจัง

ไต้หวันฉันลุยเดี่ยว (D5) วันสุดท้ายที่ผิดแผน

ไฮไลท์วันนี้คือจะไปดูใบไม้เปลี่ยนสีของเดือน พ.ค. ที่ Taipei Aowanda
แต่กลับผิดแผน เลยได้ไปแค่พิพิธภัณฑ์กู้กง และตลาดกงกวน เท่านี้ก็เหนื่อยชะมัด

ที่จะจะนั่งรถ 303 ไปสวน Taipei Awanda แต่เห็นมี 304 ด้วย
เลยคิดว่าไปพิพิธภัณฑ์ก่อน ด้วยบัส 304 รอรถนานมาก เ(สียเวลาขั้นที่หนึ่ง)

สถานีนี้มีบัสไปหยางหมิงชาน

ความยิ่งใหญ่อลังการงานสร้างของ National Palace Museum

ขากลับจากพิพิธภัณฑ์นั่ง 304 กลับที่เดิม
แนะนำให้ลงที่ MRT ซื่อหลิน จะไม่ผิดแผน
เรากะจะไปลง MRT Jiantan ที่เดิม
แต่รถพาวนพาเลยไปไหนก็ไม่รู้ 2 ชั่วโมงก็ไม่ถึง (เสียเวลาขั้นที่สอง)
จนตัดสินใจลง MRT กลางทาง
กลับมา MRT Jiantan รอรอ 303 อีกน๊านนจนฟ้าจะมืดยังไม่มา (เสียเวลาขั้นที่ 3)
เลยเปลี่ยนแผนเที่ยวตลาดกงกวนแทน
เพราะอยากได้เป้กันน้ำ ผิดแผนขนาดนี้ยังยิ้มได้นิดหน่อย

ร้านรองเท้าเยอะมาก ราคาดี๊ดี ดูราคา NB พันกว่า NT เอง

ของอร่อยทั้งน้านนน

ร้านนี้คิวยาวววว

ร้านนี้ก็คิวยาววว

แหม่...นึกว่าอาหารเกาหลีไต้หวัน ซดเข้าไปมันต้มยำน้ำชัดๆ
น่าจะเอะใจตั้งแต่เหยือกกับแก้วน้ำสมัยคุณยายบ้านเราแล้ว T_T
นี่ฉันพลาดเข้าร้านอาหารไทย

เป้กันน้ำคอนเวิร์สทำจาก Rubber ลด 7% เหลือ 1750 NT
สอยมาเรียบร้อยตามความตั้งใจ

มื้อดึกตอนห้าทุ่ม

ไต้หวัน..ฉันลุยเดี่ยว (D4) เมืองโบราณจิ่วเฟิ่นวันฝนตก

วันนี้เช็คเอาท์จากโรงแรมที่ Beitou ไปฝากกระเป๋าที่โรงแรม Inn Cube 3 S  ใกล้ไทเปเมนสเตชั่น   จากนั้นนั่งรถเมล์ออกนอกเมืองไปเที่ยวจิ่วเฟิ่นเจอฝนตก ขากลับต่อ MRT ไปอนุสรณ์สถานเจียงไคเช็คที่ยิ่งใหญ่อลังการ บริการขนส่งมวลชนของไต้หวันดีเลิศสะดวกทุกสิ่ง

ที่พักสองคืนสุดท้ายของเรา

InnCube3S, Taipei Main Station

โฮลเทลเล็กๆ ใกล้ไทเปเมนสเตชั่น กลางเมืองไทเป ประเทศไต้หวัน

เข้าสู่โหมดแบคแพคเกอร์เต็มตัว พักโฮลเทลเล็กๆ ใกล้ไทเปเมนสเตชั่น ทำเลดี เดินทางสะดวก ห้องที่เราพักเป็นห้องเดียวขนาดเล็กมาก ห้องน้ำรวม สิ่งอำนวยความสะดวกส่วนรวมครบ โดยรวมพอใจมากชั้นที่เราพักเฉพาะผู้หญิง ยังไม่กล้านอนห้องรวมเตียงสองชั้นเพราะกลัวนอนไม่หลับ

1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12  13

ชมจันทร์

เดินทางสู่โลกกว้าง เพื่อไปเรียนรู้โลก ผู้คน เพื่อประสบการณ์ชีวิต

[Add ชมจันทร์'s blog to your web]