กุมภาพันธ์ 2549

 
 
 
1
2
3
5
6
7
9
10
11
12
13
14
15
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
 
 
คนหนึ่งคน..ที่เรารู้จัก


ภาพนี้เป็นภาพของเจ้าของบ้านที่เราไปพักตอนไปเที่ยว
ปาย จว.แม่ฮ่องสอน และเขากำลังทำอาหารกลางวันห่อด้วยใบอะไรสักอย่าง ไม่แน่ใจว่าใบต้นสักหรือเปล่า เพื่อให้พวกเรากินกันระหว่างเดินป่าวันที่ 2

หน้าตาจะน่ากินแบบนี้ แต่ขอบอกอร่อยมากเลยนะ กินข้าวกลางวันกลางป่าแบบนี้เนี่ย เอ...หรือเพราะเหนื่อยและหิวหว่า



เมื่อวาน ฉันมีภาพประทับใจติดตาอยู่ภาพหนึ่ง เป็นภาพของผู้ชายคนหนึ่งซึ่งอายุอานามนั้น ก็ไม่มากเท่าไหร่นัก แค่จะเกษียณปีนี้เอง เขาเป็นเจ้านายของฉันเอง และเขากำลังนั่งเขียนบัญชีการส่งจดหมายให้ไปรษณีย์บนโต๊ะทำงานของลูกน้องที่ป่วยมาหลายวัน เขียนตั้งแต่ 11 โมงยันเที่ยง เพราะจดหมายมันสะสมมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากลูกน้องที่รับผิดชอบป่วยตลอด พอตอนบ่ายเขาก็มาจัดทำเป็นห่อๆ เพื่อสะดวกในการจัดส่งและลำเลียงไปขึ้นรถเพื่อนำไปส่งไปรษณีย์ ...ทำไมต้องประทับใจล่ะ ก็ภาพคนทำงานธรรมดาทั่วๆ ไป

ที่ประทับใจ เพราะตำแหน่งของเขาสำหรับที่ทำงานของฉันแล้ว งานที่เขาทำอยู่นั้น ไม่จำเป็นที่ต้องมาทำเลยสักนิด ให้ฉันและเพื่อนอีกคนทำก็ได้...แต่เพราะฉันและเพื่อนไม่สามารถปลีกเวลามาทำได้เลย และลูกน้องที่ป่วยก็ไม่สามารถกลับมาทำงานได้รวดเร็ว รอต่อไปจดหมายอาจได้ส่งเดือนหน้าแน่..ด้วยความรับผิดชอบในหน้าที่และในฐานะหัวหน้าแผนกผสมผสานกับความเห็นใจลูกน้อง เขาก็เลยต้องลงมาทำเอง...ฉันยืนมองเขาด้วยความรู้สึกที่บอกไม่ถูก และนึกถึงพ่อตัวเอง...คนใกล้เกษียณบางคน เมื่อถึงช่วงนี้เขาอาจเบื่อที่จะทำงาน และอาจใช้สิทธิ์ลาพักร้อนหรือลาหยุดจนครบวันเกษียณ

แต่หัวหน้าฉันคนนี้ไม่เลย...เขายังคงมาทำงานเสมอ และจะมาถามลูกน้องบ่อยๆ ว่ามีอะไรให้ช่วยไม๊..มีอะไรต้องเร่งทำบ้าง ถ้าเป็นงานที่เขาทำได้ เขาจะลงมาช่วยทันที นี่คือสิ่งที่ประทับใจในตัวเขาตั้งแต่เริ่มแรก

ก่อนหน้านั้นฉันไม่เคยทำงานร่วมกับเขา เพราะอยู่คนละแผนก ฉันรู้จักเขาผ่านทางเสียงอื้ออึงจากลมปากของผู้คนมากมายซึ่งออกมาในทางที่ไม่น่าชื่นชม โดยเฉพาะ
การบอกว่าเขาไม่ค่อยมาทำงาน ฉันจึงเก็บข้อมูล ของเขาไว้ และหวั่นๆ ใจเมื่อต้องไปทำงานกับเขา

แต่เมื่อได้มาทำงานร่วมกันจริงๆ ฉันกลับเห็นภาพที่ตรงข้ามกับข้อมูลที่เก็บไว้ เขาพยายามทำงานในความรับผิดชอบทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ และถ้าทำไม่ได้ก็จะพยายามหาทางช่วยเหลือลูกน้องเพื่อให้งานมันเดินต่อไป ถ้าเทียบกับหัวหน้างานแผนกอื่น ฉันว่าหัวหน้างานของฉันมีความรับผิดชอบสูงกว่ามากมาย เราเคยสุมหัวทำงานชิ้นหนึ่งซึ่งฉันทำไม่เป็นเพราะเพิ่งเรียนรู้งาน แต่เขารับไปทำทั้งหมดและฉันเป็นผู้ตรวจสอบ..อิอิ..มีไม๊ล่ะ หัวหน้าทำและลูกน้องตรวจสอบ ส่วนมากมีแต่ลูกน้องทำ และหัวหน้าตรวจสอบ แต่ฉันนั้น ทำบ่อยเลยล่ะ และหัวหน้าก็เข้าใจและไม่ถือสา ทั้งยังสอนงานฉันมากมาย ที่ฉันจะไม่ชอบคือ เมื่อหัวหน้าฉันทำงานผิดพลาด มักจะถูกเจ้านายที่สูงกว่าเขาคอยจับจ้องการทำงานของเขาและเหมือนคอยจับผิดอยู่บ่อยๆ ฉันจึงมักแย้งเจ้านายคนนั้นแทนเจ้านายตัวเองเสมอ เพราะคิดว่าการทำงานที่ผิดพลาดนั้น คือการเริ่มต้นของการทำงานที่ดี เมื่อมีการเริ่มต้น มีการผิดพลาด ก็ต้องมีการแก้ไขให้ถูกต้อง เพื่อให้งานมันออกมาสำเร็จผล มันคงจะดีกว่าคนที่ไม่ทำอะไรเลย
ฉันเสียดายที่มาทำงานกับเขาช้าไป เสียดายที่มาทำความรู้จักเขาช้าไป ดันมาเจอตอนเขาใกล้เกษียณ ยังแกล้งๆ แซวเขาเลยว่า ต่อเวลาเกษียณไปอีกปีได้เปล่า ให้ฉันมีเวลาดูดความรู้ต่างๆ จากเขามากกว่านี้...เขาได้แต่หัวเราะแบบผู้ใหญ่ใจดี๊ใจดี
ฉันรู้สึกเสียดายเขาจริงๆ รู้สึกเสียดายแทนคนหลายคนที่มองเขาในอีกมุมหนึ่ง เพราะไม่เคยมาทำความรู้จักกับเขาอย่างจริงจัง ตอนนี้เวลาฉันไปกับเพื่อนกลุ่มไหน ถ้าใครพูดถึงหัวหน้าฉันคนนี้ในแง่ไม่ดี ฉันจะรับฟังและเสริมมุมมองในแง่ดีของเขาออกไป ประมาณว่า คนที่คุณบอกว่าไม่ดีนั้น จริงๆ แล้วเขามีมุมที่ดีที่คุณยังไม่รู้กันนะยะ เอ๊ย นะจ๊ะ..

ตอนนี้ชอบอ่านหนังสือของหนุ่มเมืองจันทน์ เพื่อนๆ เคยอ่านกันหรือยัง ช่วงท้ายเรื่องของเขามักจะมีสาระน่ารู้มากมายเลยเนอะ...เนอะ ฉันชอบจริงๆ... อิอิ และเริ่มติดนิสัยของเขามาเล็กน้อยแล้วล่ะ อย่างเมื่อวาน
พี่ผู้ชายที่ทำงานคนหนึ่งกำลังซ่อมเครื่องทำความเย็นน้ำอยู่ ฉันก็แซวพี่เขาว่า โอ้โห..พี่ๆ ขยันใหญ่เลยนะ..พี่เขาก็ตะโกนสวนกลับมาว่า อะไรใหญ่เหรอ..????
อืม...อืม...ฉันเลยเดินไปหาพี่ผู้ชายอีกคนและถามเขาว่า พี่ๆ ฉันควรตอบพี่เขาว่าอะไรใหญ่ดีล่ะ..เท่านั้นล่ะ...พี่คนนั้นมองหน้าฉันและหัวเราะขำๆ ประมาณว่า...ไอ้นี่..เอาอีกแล้ว..

เอ..ฉันถามอะไรผิดเหรอ ตอบอะไรผิดเนี่ย แค่ถามว่าให้ตอบพี่ผู้ชายว่าอะไรใหญ่ดี เท่านั่นเอง..ตอบยากจังแฮะ..อิอิอิ


ยอมเป็นผู้แพ้ - พัณนิดา เศวตาสัย

ยอมเป็นคนอ่อนแอ

ยอมแพ้อย่างหมดความหมาย

ไม่อยากจะแบ่งหัวใจของใคร

ไม่อยากจะเป็นส่วนเกิน

จำยอมเดินจากไป

ให้เขาได้เคียงคู่กัน

รักครั้งนั้น ขอให้มันผ่านไป

บาดเจ็บร้าวลึก

นึกถึงคนเคยเอาใจ

ห่างกันไปเขามีคู่ใหม่

ทิ้งใจเราแหลกราญ

ยอมเป็นผู้แพ้

เขาแปรเปลี่ยนสุดจะฝืน

ไม่อยากดึงดันหัวใจเขาอยู่

ก็รู้ว่าไม่เหมือนเดิม

ให้ผ่านเลยไปดังฝัน

ฉันคงลืมมันได้

พร้อมจะยอมให้ใจเจ็บคนเดียว






Create Date : 08 กุมภาพันธ์ 2549
Last Update : 8 กุมภาพันธ์ 2549 8:20:45 น.
Counter : 82 Pageviews.

1 comments
  
พี่อิ๋วเขียนเรื่องราวได้สนุกน่าอ่านจังค่ะ....
.... เห็นห่อข้าวแล้วหิว...........

ไปหาไรกินก่อนเน้อ
โดย: บุหงายาวี วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:17:26:49 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

sunny-low
Location :
กรุงเทพ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]



ความทุกข์
สอนให้อดทน
ถ้าผ่านมันได้
ก็จะเจอความสุข...