[Anime Review] Psycho-Pass - ความยุติธรรมที่ปลายกระบอกปืน


 Psycho-Pass - ความยุติธรรมที่ปลายกระบอกปืน

อันที่จริงก็ไม่ใช่ปลายกระบอกปืนซะทีเดียว เป็นปลายโดมิเนเตอร์ต่างหาก 555

เรียกได้ว่าดูเรื่องนี้รับซีซั่นสองกันเลยทีเดียว ทั้งที่จริงๆแล้วเราดูตอนที่หนึ่งตั้งแต่เริ่มฉายใหม่ๆเลยด้วยซ้ำ และจดเอาไว้เป็นเรื่องที่อยากดูในใจ แต่ก็ไม่มีอารมณ์หยิบมาดูสักที 555

พอดูจบก็เรียกได้ว่าชอบมากๆเลยล่ะค่ะ ให้ห้าดาวเลยนะ แล้วก็ทำให้รู้ว่า จริงๆแล้วคงจะชอบอนิเมแนวนี้นี่ล่ะนะ แนวจริงจังแบบนี้ ถึงจะไม่ถูกใจขนาด Attack on Titan ที่เป็นที่ชื่นชอบที่สุดของเราในรอบหลายปี แต่เรื่องนี้ก็นับได้ว่าทำคะแนนไปจากเราเยอะอยู่ ขนาดงานมีเผาๆบ้างจนเราที่ดูอนิเมไม่เยอะเท่าไหร่ยังรู้สึกได้นะคะ



อนิเมชั่นเรื่องนี้เป็นผลงานในค่ายของ Production I.G. ค่ะ ที่ทำ Ghost in the Shell , Attack o Titan , Eden of the East , etc. และเป็นผลงานเขียนของ Gen Urobochi ค่ะ ที่เป็นที่รู้จักกันดีในผลงานแนวมืดมน จนแฟนๆตั้งฉายาให้ว่า Urobutcher มืดมนจนชื่อเสียงโด่งดังก็อย่างเช่น มาโดกะเมจิกะนั่นเองค่ะ ที่ทำเอาคนดูหงายเงิบกันไปเป็นแถบๆ อีกเรื่องที่ค่อนข้างดังก็คือ Fate/Zero ค่ะซึ่งเป็นเรื่องที่เราชอบมากๆเหมือนกัน



เรื่องย่อๆก็คือ จะเป็นโลกที่ใช้ Psycho Pass เป็นตัวตัดสินคนค่ะ แต่ละคนจะมีสัมประสิทธิ์อาชญากร เมื่อมันพุ่งขึ้นสูง ตัวแสกนในเมืองก็จะจับได้ และกรมความปลอดภัยก็จะไปจัดการกับคนคนนั้นก่อนที่จะเกิดเหตุร้ายขึ้นค่ะ หรือเมื่อใครที่มีค่าสัมประสิทธิ์อาชญากรเริ่มสูงแล้วก็ให้เข้าสถานบำบัดค่ะ

ถ้าใครเคยดู Minority Report ที่ทอม ครูซแสดงล่ะก็ กลิ่นหึ่งเลยล่ะค่ะ แต่ขนาดเราก็ดูมา(นานแล้ว) ก็ยังดูเรื่องนี้สนุกนะคะ แล้วก็ยังคิดว่าเป็นพลอตที่แปลกดีอยู่ค่ะ อาจจะไม่ได้เป็นของใหม่ไม่ซ้ำใคร แต่ก็ดูสนุกแน่ค่ะ

สำหรับเนื้อเรื่องเราอยากให้ไปดูเองมากกว่านะคะ สำหรับคนที่ยังไม่ได้ดู ดูเต็มๆเองสนุกกว่าอ่านสปอยแน่ค่ะ ;) ซึ่งเนื้อหาต่อจากนี้ไปสปอยแน่ค่ะ

โคกามิ ชินยะ
คุณโคของสาวๆหลายๆคน(ที่ดู) เราชอบมากค่ะ เราว่าเป็นพระเอกที่น่ากริ้ดดอ่ะ คือเงียบๆเหมือนจะเย็นชา เป็นคนเอาจริงเอาจัง แต่ก็...นะ ไม่รู้เหมือนกัน 555 คือที่กริ้ดๆกันอยู่นี่ คิดไปเองทั้งนั้นค่ะ ดูเรื่องนี้แล้วต่อมจิ้นระเบิดค่ะ คือมันทำงานหนักมาก เพราะพระเอกนางเอกเข้ากันสุดๆแต่ไม่มีฉากด้วยกันสักที จนเราหงุดหงิดค่ะ
นี่ถ้าเกิดซีซั่นสองไม่มีคุณโค เราไม่ดูนะ นี่พูดเลย 555

สึเนะโมริ อากาเนะ
สาวน้อยปลงตก โลกสดใสแบบพอดีๆ เป็นคนดีแบบพอดีๆ ชนิดที่ว่าถ้าสดใสและเป็นคนดีมากกว่านี้อีกนิดเราหมั่นไส้แน่ค่ะ เป็นบุคลิกนางเอกเข้มแข็งที่ปกติเราไม่ชอบ แต่พอดีอากาเนะเป็นนางเอกที่พอดีๆ รับกับขนาดตัวที่พอดีๆอีกเหมือนกัน ทำให้เธอน่ารัก และเราก็เชียร์เธอกับคุณโคสุดใจค่ะ แม้จะมีฉากด้วยกันน้อยก็ตามเถอะนะ มีหนึ่งฉากในรพ ฉากในรพอีกครั้ง ฉากอุ้ม ฉากขอออกไปข้างนอก ...หมดยัง 555
เธอเป็นนางเอกเข้มแข็ง ที่บทจะเท่ขึ้นมา ก็เท่จั้งงงงจนเราหลงรักเธอค่ะ

โนบุจิกะ กิโนซะ
ผู้สังเกตการณ์ดวงตก หนุ่มแว่นที่ใส่แว่นไว้เฉยๆ กิโนซะเป็นคนมีปมค่ะ แต่ดูไปดูมา ถึงคนจะหมั่นไส้เธอยังไงเราเชื่อว่าไม่มีใครใจแข็งกับฉากผู้สังเกตการณ์สติแตกในตอนจะจบได้หรอกค่ะ ขนาดเรายังน้ำตาซึมเบาๆ เป็นครั้งเดียวในเรื่องเลยนะที่น้ำตาซึมอ่ะ

ชูเซย์ คาการิ
ผู้บังคับใช้ชะตาขาด ที่จากเราไปซะเร็วค่ะ น่าเสียดายนะคะ ทั้งที่เป็นตัวละครที่ค่อนข้างมีกิมมิค มีอารมณ์ขันค่ะ เป็นตัวละครที่เราค่อนข้างชอบเลยล่ะค่ะ

คุนิซึกะ ยาโยอิ
ผู้บังคับใช้ ที่มาจากอาชกรแฝงที่โดนกักตัวไว้ เธอเป็นหนึ่งในไม่กี่คนนะ นอกจากคากามิที่มีฉากย้อนอดีต แถมย้อนซะยาวหนึ่งตอนเต็มๆ อันเป็นที่น่าสงสัยว่าอดีตของเธออาจจะตามมาหลอกหลอนเราในภาคสองก็เป็นได้ค่ะ
เราพอจะเดาเรื่องของชิองกับยาโยอิได้ตั้งแต่ทีแรกที่เจอยาโยอิแล้ว ที่ยาโยอิเดินออกมาจากห้องชิอง แล้วชิองกำลังใส่ถุงน่องอ่ะ

จริงๆแล้วเรื่องนี้ถ้าจะคิดให้มันวายมันก็ทำได้ มีหลายคู่ซะด้วยนะคะ แถมมันก็มีหลักฐานให้มาคิดต่อยอด อย่าง Ginoza กับ shinya อดีตคู่หูผู้สังเกตการณ์ที่กิโนซะยังคิดถึงตอนที่ชินยะยังเป็นผู้สังเกตการณ์บ่อยๆ หรือ คู่อาฆาตอย่าง Shinya กับ Shogo ที่คล้ายกับคู่ของชิซึโอะอิซายะที่หักเอาอารมณ์ขันออกและใส่ความจริงจังลงไปแทน หรืออดีตคู่ผู้บังคับใช้ผู้สังเกตการณ์อย่าง Shinya กับ Sasayama ที่สุดจะผูกพัน


แต่ทั้งนี้หมดสำหรับเราคือมิตรภาพลูกผู้ชายค่ะ ต่อมจิ้นวายไม่ทำงานค่ะ (จากปกติก็ไม่ค่อยทำงานอยู่แล้วค่ะ 555) เรื่องนี้เราเชียร์อากาเนะโคกามิสุดใจค่ะ 5555 ไม่นับยาโยอิกับชิองที่ไม่ใช่แนวเราแถมไม่ได้ให้เราจิ้นค่ะ เป็นของจริง 555

เนื้อเรื่องโดยรวมเราถือว่าชอบมากกกกค่ะ โทนเรื่อง สิ่งที่ต้องการจะสื่อ บลาๆ เรารู้สึกว่าได้รับไว้ทั้งหมดค่ะ ถ้าคนที่ชอบปรัชญา การเมือง หรืออ่านหนังสือมาเยอะๆน่าจะฟังที่โชโกะพูดรู้เรื่องนะคะ

จริงๆในบรรดาหนังสือที่โชโกะอ่านทั้งหมดเรารู้จักแค่ 1984 ของ Goerge Orwell กับ การผจญภัยของกัลลิเวอร์ เท่านั้นค่ะ นอกนั้นก็มีบ้างที่รู้จักชื่อแบบผ่านๆ 1984 เป็นเรื่องเกี่ยวกับโลกที่มีคนคอยจับตาดูอยู่ทุกอย่าง เป็นที่มาของประโยคที่ว่า Big Brother is watching you. ในเรื่อง 1984 นั้นเป็นรัฐสามรัฐคอยถ่วงดุลอำนาจกันอยู่ โดยการกระทำของคนในรัฐจะอยู่ในจอภาพ โดยมีบิ้กบราเทอร์คอยจับตาดู เคยมีเกมโชว์ชื่อนี้ในคอนเซปต์คล้ายๆกันเป็นเรลลิตี้ค่ะ (คล้ายๆบ้านเอเอฟไรงี้มีทีวีจับตลอดเวลา) จริงๆเรื่องนี้ค่อนข้างดังและกว้างขวางมากค่ะ แต่เราคิดว่าอีกเล่มหนึ่งของ Goerge Orwell น่าจะเป็นที่รู้จักในบ้านเรามากกว่า(ละมั้ง) คือ Animal Farm
แต่ยังไงทั้งสองเล่ม คนที่เรียนด้านรัฐศาสตร์ต้องได้อ่านแน่ๆค่ะ เตรียมตัวงงในสำนวนได้เลย ตอนเราอ่านก็งงเช่นกัน 5555

กลับมาที่ไซโคพาสต่อ จริงๆแล้วเราสงสัยว่าตอนสถาปนาระบบซีบิล ระบบผ่านมาได้ยังไง รัฐบาลทำอะไรคนถึงเชื่อมั่นในระบบซีบิล ทั้งที่จริงๆมันแลดูขาดอิสรภาพ ขาดความเป็นมนุษย์ ความเป็นปัจเจกของตัวบุคคลมากๆค่ะ คนเราไม่ใช่อะไรที่เครื่องจะมาวัดได้น่ะเราว่า โดยเฉพาะอารมณ์ ความคิด การกระทำ โดยเฉพาะที่พูดว่า ค่าสัมประสิทธิ์อาชญกรรมที่สูงเป็นโรคติดต่อ ซึ่งเราก็เชื่ออย่างนั้นนะ ถ้ามีคนมาแกว่งมีดไปมาจะฆ่าเรา เราย่อมต้องมีความคิดที่จะทำร้ายคนตรงหน้าอยู่แล้วสิ
แล้วทำไมมันถึงจะผิด ทั้งๆทีมันเป็นอาชญกรรมในสมองเรา เป็นสิ่งที่ยังไม่เกิด จะมีป้องกันล่วงหน้าได้ไง คนหนึ่งร้อยคนที่คิดจะฆ่าคน ไม่ได้ฆ่าคนทั้งร้อยคนนั้นซะหน่อย


เราว่าเนื้อเรื่องช่วงแรกๆดีมากกกกกกก ตอนที่แนะนำให้เรารู้สึกถึงไอเดียของไซโคพาส เราชอบตอนของอวาตาร์ในอินเตอร์เนตอ่ะค่ะ ชอบจริงๆน่าจะเล่นประเด็นลึกกว่านี้หน่อย ทั้งที่จริงๆอวาตาร์ในเรื่องก็ปูมาให้มีอิทธิพลมากอยู่แล้ว เหมือนในเอนเดอร์เกมที่ใช้อินเตอร์เนตเปลี่ยนโลก

เราว่าพีคมากช่วงก่อนจบ และตอนจบตกปุเหมือนนกที่บินมาด้วยความกระตือรือร้น ฉวัดเฉวียนอย่างมีฝีมือแล้วชนกำแพง แต่ก็บินต่อไปได้แบบช้าๆ
ตอนจบมันแบบ...เราไม่พอใจ 55555
เราว่ามันเรียบๆ ไม่หวือหวาแบบที่คิดไว้ ไม่แก้ไขอะไรเลย แต่ก็นะเข้าใจว่าจะปูไปซีซั่นสอง แต่มันก็แบบ...เฮ่ออ 555
เอาเป็นว่าเราจะรอดูคุณโคในซีซั่นสองก็แล้วกันเนอะ



Create Date : 05 เมษายน 2557
Last Update : 25 พฤษภาคม 2559 9:36:02 น.
Counter : 8684 Pageviews.

1 comments
  
จริงๆก็คิดเหมือนกันเลยค่ะ ที่ว่าชอบช่วงแรกๆของเรื่อง ตอนดูครั้งแรกคือรู้สึกว่าเจ๋งมากอ่ะ พล็อตแปลกแหวกไอเดียดีมาก แต่หลังๆนี่เริ่มเครียดละ555 แต่เอาจริงๆที่ดูเรื่องนี้เพราะพระเอกแอบหน้าคล้ายตัวละครในรีบอร์นคนหนึ่งที่เราชอบน่ะ เห็นว่าคนวาดเรื่องรีบอร์นก็มาช่วยวาดเรื่องนี้ด้วยหนิ แล้วก็นะ..พอได้ดูเรื่องนี้แล้วรู้สึกอยากอ่านหนังสือที่โชโกะกับโคกามิอ่านมั่งจัง กำลังตามหาอยู่เลย (หวังว่าคงไม่สายไป) แต่ถึงงั้นก็หาไม่ได้อยู่ดี อยากรู้จังว่ามีเ่มไหนอะไรบ้าง แต่ตอนนี้รู้มา2-3เล่มละจากเจ้าของกระทู้ ขอบคุณมากนะคะ :')
โดย: HIBARI(FC) IP: 14.207.197.186 วันที่: 25 มีนาคม 2559 เวลา:2:17:13 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

marina_rain
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 13 คน [?]



ติดต่อทางอีเมลได้ที่ wasineechann@gmail.com
เมษายน 2557

 
 
1
2
3
4
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30