สายตาจับจ้องที่ดวงดาว และเท้ายังคงติดดิน (Keep your eyes on the stars, and your feet on the ground.)
Group Blog
 
<<
มกราคม 2557
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
4 มกราคม 2557
 
All Blogs
 
วิธีการออมเงิน หรือ วิธีการเก็บเงิน ให้ประสบผล




วิธีการออมเงินให้ประสบผลสำเร็จจะมีทั้งหมด 12 ขั้นตอน
คือ

1. กำจัดหนี้ก่อน (Kill your debt first):
คำนวณดูว่าเรามีหนี้ทั้งหมดเท่าไหร่ และหาวิธีการใช้หนี้ให้เร็วที่สุด เพราะหนี้มักมาพร้อมกับดอกเบี้ยที่สูงโดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต และถ้าเคลียร์หนี้หมดเท่าไหร่ดอกเบี้ยที่จะก็จะกลายเป็นเงินออม

          แต่อย่าลืมว่าสิ่งหนึ่งที่ควรให้ความสำคัญก่อนที่จะใช้หนี้ให้หมดก็คือ เงินกองทุนฉุกเฉิน

2. ตั้งเป้าหมาย (Set your saving goal): การลงมือออมโดยไร้เป้าหมาย เป็นการยากที่จะสัมฤทธิ์ผล เพราะคนเราต้องชอบอะไรที่ท้าทาย และมีแรงจูงใจ แล้วเป้าหมายของการออมเงินคืออะไร เป้าหมายมีทั้งระยะสั้นและระยะยาว
          เป้าหมายระยะสั้นเป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย เช่น ถ้าผู้รักการออมอยากได้รถยนต์ เราก็ต้องคำนวณว่ารถยนต์ที่เราอยากได้ต้องใช้เงินออมเท่าไหร่ ราคาของรถยนต์ก็คือเป้าหมายของเรานั่นเอง
          เป้าหมายระยะยาว เช่น เงินออมสำหรับเกษียณ ต้องใช้การวางแผนว่า ระยะยาวหลังเกษียณ 20 -30 ปี จำนวนเงินออมที่เราต้องการสำหรับการอยู่อย่างสะดวกสะบายนั้เป็นเท่าไหร่ และเราต้องศึกษาต่อว่าเราจะเอาเงินออมไปลงทุนอะไรเพื่อจะได้บรรลุวัตถุประสงค์ที่เราตั้งไว้

3. กำหนดระยะเวลา(Establish a time-frame): กำหนดระยะเวลาให้แน่นอนว่า เป้าหมายที่เราตั้งไว้ในข้อที่แล้ว ต้องใช้เวลาในการออมเงินเท่าไหร่ การกำหนดเวลาไม่ควรกำหนดระยะเวลาที่เป็นไปไม่ได้ ซึ่งการกำหนดแบบนั้นจะทำให้ผู้รักการออมเกิดความท้อใจที่จะออมเงิน

4. แจกแจงรายละเอียดออกมาว่า “เป้าหมาย” นั้นเมื่อแจกแจงออกมาแล้ว เราต้องออมเงินวันละเท่าไหร่, สัปดาห์ละเท่าไหร่ หรือเดือนละเท่าไหร่ (Figure out how much you’ll have to save per day, week, or per month to attain each of your savings goals): เช่น ถ้าผู้รักการออมตั้งเป้าหมายว่า จะต้องมีเงินออมที่สามารถดาวน์บ้านได้ภายใน 3 ปี และบ้านที่เราต้องการนั้นใช้เงินดาวน์ประมาณ 300,000 บาท เราก็สามารถแจกแจงได้ว่า 3 ปี (36 เดือน) เราต้องออมเงินให้ได้เดือนละ 8,333 บาท เป็นต้น

5. ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย (Keep a record of your expenses) : เพื่อให้การออมเงินประสบผลสำเร็จ ผู้รักการออมต้องบันทึกรายรับ – จ่ายของตัวเองไว้ตลอด

6. ลดรายจ่าย (Trim your expenses): หลังจากที่ผู้รักการออมทำบัญชีรายรับ – รายจ่ายไปได้ ไปได้สักเดือนหรือสองเดือนแล้ว ผู้รักการออมอาจจะแปลกใจกับรายจ่ายบางรายการเช่น ค่าไอครีม 199 บาท ? ค่าอาหารมื้อละ 300-500 เป็นต้น เมื่อพิจารณาอย่างละเอียดแล้วให้ผู้รักการออมจัดลำดับความสำคัญของแต่ละรายการ และดูว่ารายการไหนสามารถตัดออกได้บ้าง เช่น ค่าไอศรีม หรือ ค่าอาหารอาจจะไม่จำเป็ต้อง ออกไปทานนอกบ้านหรือทานอาหารตามสั่งเป็นต้น ยิ่งผู้รักการออมตัดรายจ่ายไปได้มากเท่าไหร่ก็จะมีเงินเหลือออมมากขึ้นเท่านั้น

7. ประเมิณเป้าหมายการออมเงิน (Reassess your savings goals): พิจารณาดูว่าเรามีเป้าหมายการออมเพื่ออะไร เพื่อสร้างแรงจูงใจ เพื่อให้เป้าหมายสำเร็จ อาจจะต้องตัด หรือ ปรับอะไรบางอย่าง (ในขั้นนี้พิจารณาถึงสิ่งที่เราจำเป็นต้องใช้ในการดำเนินชีวิตซึ่งขาดไม่ได้จริงๆ) เช่น ถ้าเรามีโครงการจะเปลี่ยนรถ เราอาจจะพิจารณาว่าสามารถเลื่อนออกไปได้หรือไม่ ในกรณีที่รถคันเดิมยังใช้งานได้ดีอยู่ หรือ จริงๆ แล้วต้องการดูทีวี แต่อาจจะไม่จำเป็นที่ต้องมีขนาดใหญ่มากก็ได้ เป็นต้น ซึ่งการทำเช่นนี้จะทำให้บรรลุเป้าหมายในการออมได้ดีขึ้น

8. จัดทำงบประมาณ (Make a budget): จัดการทำงบประมาณของรายรับที่มี ออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนที่จะออมและส่วนที่จะเก็บไว้เพื่อใช้จ่าย พร้อมกันนี้ก็เขียนรายละเอียดลงไปว่าเรามีงบประมาณที่จะใช้จ่ายในแต่ละสิ่ง หรือ แต่ละกิจกรรมเท่าไหร่ เช่น เรามีงบประมาณสำหรักิจกรรมบันเทิง เช่น ดู หนัง หรือ ฟังเพลงเท่าไหร่ ซึ่งการทำเช่นนี้จะทำให้เราควบคุมการใช้จ่ายได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะทำให้ผู้รักการออมบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้

9. เลิกใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต (Stop using credit cards): ซื้อสิ่งที่ต้องการด้วยเงินสด โดยเลิกการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตหรือเช็ค เพราะเมื่อเราใช้จ่ายผ่านกรรมวิธีดังกล่าว เราจะไม่รู้สึกว่าเราใช้จ่ายไปเท่าไหร่ จึงทำให้โอกาสที่เราจะใช้จ่ายเกินงบที่เราตั้งใจไว้ แต่ถ้าเราใช้จ่ายเป็นเงินสดเราจะเห็นได้ว่าเงินที่เรามีอยู่นั้นหายไปจริงๆ ซึ่งจะทำให้เรามีวิจารณาญาณในการใช้จ่ายมากขึ้น แต่จริงๆแล้วบัตรเครดิตไม่ใช่ว่าจะเป็นสิ่งไม่ดี เพราะถ้าเรามีวินัยในการใช้จ่ายเพียงพอเราก็สามารถใช้ปรโยชน์จากบัตรเครดิตได้เหมือนกัน เช่น การสะสมแต้ม เงินตีกลับ หรือ กระทั่งความปลอดภัยที่มากกว่าถือเงินสด แต่สำหรับคนไม่มีวินัยในการออมที่เพียงพอ บัตรเครดิตถือเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับการออมเงินอย่างหนึ่งเลยทีเดียว

10. แยกบัญชีที่ใช้ออมเงินไว้ต่างหาก(Open an interest-bearing savings account): ถ้าเราเก็บเงินออมไว้บัญชีเดียวกับเงินสำหรับใช้จ่ายก็มีโอกาสที่เราจะใช้จ่ายเกินงบมีมากขึ้น รวมทั้งทำให้เราติดตามความคืบหน้าของจำนวนเงินออมของเราได้ยากขึ้น เพราะฉะนั้นควรจะเก็บเงินออมไว้ในบัญชีแยกต่างหาก และควรจะเป็นบัญชีที่ให้ดอกเบี้ยสูง เช่น ฝากประจำ หรือ ฝากประจำรายเดือน ที่บังคับให้เราต้องใส่เงินเข้าไปในบัญชีเงินออมทุกเดือน

11. ออมก่อนใช้ (Pay yourself first): สิ่งหนี่งที่ทำให้หลายๆคนล้มเหลวในการออมเงินคือ การใช้ก่อนแล้วออมทีหลัง เพราะถ้าเราคิดว่าสิ้นเดือนค่อยเก็บเงินที่เหลือไว้ออม ซึ่งปกติแล้วการกระทำแบบนี้มักลงเอยด้วยการไม่มีเงินเหลือไว้ออมเลย หรือถ้าเหลือก็เป็นจำนวนน้อย ทางออกก็ง่ายๆเลยถ้าเราคำนวนไว้ดีแล้วว่าเราจะออมเดือนละเท่าไหร่ พอเงินเดือนออกแล้วก็ฝากเงินจำนวนดังกล่าวเข้าบัญชีที่เราเปิดไว้ในขั้นตอนที่แล้วทันที

12. อย่าท้อถอยหรือยอมแพ้ (Don’t get discouraged and don’t give up): เป้าหมายในการออมเงินระยะยาวนั้นเป็นเป้าหมายที่ต้องใช้เวลา เพราะฉะนั้นก็อย่าได้ยอมแพ้หรือท้อถอยต่ออุปสรรค และเมื่อเราออมเงินไประยะเวลาหนึ่งแล้ว ก็อาจจะทำให้เรามีเงินจำนวนหนึ่งซึ่งมากพอ ซึ่งเงินนั้นเพียงพอให้ซื้อสิ่งที่เราอยากได้ในระยะสั้น และเราอาจจะเผลอซื้อสิ่งที่เป็นเป้าหมายระยะสั้นไป เช่น เรามีเป้าหมาย 2 อย่าง คือ บ้าน และรถยนต์ที่เป็นคู่แข่งกันอยู่ สุดท้ายเราตัดสินใจออมเงินโดยมีเป้าหมายที่จะซื้อบ้าน แต่เมื่อเราออมเงินมาได้ระยะหนึ่งซึ่งมากพอที่จะซื้อรถยนต์ได้ เราก็อาจจะนำเงินออมจำนวนดังกล่าวไปซื้อรถยนต์แทนเป็นต้น ซึ่งการออมเงินที่เป็นเป้าหมายระยะยาวแล้ว ต้องใช้ความอดทนและวินัยอย่างมาก แต่จงจำไว้ว่า สิ่งดีๆมักต้องใช้เวลานาน เรายิ่งออมเป็นระยะเวลายาวนานเท่าไหร่ดอกเบี้ยก็จะช่วยเราทำงานได้มากขึ้นเท่านั้น

แหล่งที่มา : //oom-oom.com/








Create Date : 04 มกราคม 2557
Last Update : 4 มกราคม 2557 11:17:53 น. 7 comments
Counter : 4452 Pageviews.

 
ได้ความรู้เพิ่มครับผม...

...ขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้ผมนะครับพี่



โดย: กองทุนรวมนะเออ วันที่: 4 มกราคม 2557 เวลา:21:45:22 น.  

 
วิธีออมเงิน: ใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น


โดย: สมาชิกหมายเลข 898908 วันที่: 5 มกราคม 2557 เวลา:14:26:22 น.  

 
ขอบคุณค่ะ


โดย: VioLentBlackMay วันที่: 6 มกราคม 2557 เวลา:7:49:33 น.  

 
ข้อแรกก็สะดุ้งเลย 55555
ขอบคุณข้อมูลดีๆ ค่ะ


โดย: เสี่ยวเฟย วันที่: 7 มกราคม 2557 เวลา:10:17:59 น.  

 
ขอบคุณที่เอาข้อมูลดีๆมาฝากกันค่ะ


โดย: เรียมเจ้าขา วันที่: 11 มกราคม 2557 เวลา:14:50:05 น.  

 
ห่อข้าวไปทานที่ทำงาน มีเงินออมสะสมเพิ่ม


โดย: สมาชิกหมายเลข 924078 วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา:16:58:24 น.  

 
สวัสดีนะจ้ะ เราแวะมาเยี่ยมนะจ้ะ ^____^ สักคิ้ว 6 มิติ ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้วลายเส้น เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ
ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ


โดย: peepoobakub วันที่: 14 มีนาคม 2560 เวลา:16:04:35 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

kanyong1
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 96 คน [?]




เป็นคุณแม่ลูกสอง วัย42ปี สนใจการทำอาหาร และการท่องเที่ยวค่ะ ยินดีต้อนรับทุกคนที่เข้ามาเยี่ยมบล็อคนะคะ หรือสามารถติดตามการทำอาหารได้ที่เฟสบุค Kannika Roddee

******************************
******************************

ไม่ต้องบินให้สูงอย่างใครเขา…

จงบินเอาเท่าที่เราจะบินไหว

ท่าที่บินไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร

แค่บินไปให้ถึงฝัน เท่านั้นพอ

ทำเท่าที่เราจะทำได้ และทำให้ดีที่สุด สักวันหนึ่ง ฝันของเราจะเป็นจริง :)

*****************************
*****************************
: จำนวนคนที่กำลังออนไลน์
online
Blackjack Online
free counters
New Comments
Friends' blogs
[Add kanyong1's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friends


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.