Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2548
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
7 ตุลาคม 2548
 
All Blogs
 
ฟักทอง









ฟักทอง




วันนี้ดิฉันไปทำงาน หน้าที่ทำงานมีฟักทองใบสวยตั้งตระหง่านอยู่ สองลูก บนผ้าปูโต๊ะสีเขียวอ่อน เพื่อนร่วมงานเอาฟางมาวางประดับและเอาใบเมเปิ้ลใบใหญ่ๆ ลูกเชสต์นัท ข้าวโพดแห้ง มาวงรายเรียง
เสียงหัวหน้าดังโหวกเหวกก่อนลงเวร ระวังดีๆนะ ฟักทองของตึกอื่นโดนโขมยไปแล้ว

ดิฉันนึกในใจ ฟักทองช่วงนี้แพงมาก ยิ่งฟักทองประดับ ลูกเล็กๆคล้ายๆน้ำเต้า สีเขียวๆเหลืองยิ่งแพง สมัยก่อนที่เงินสกุลยูโรเข้ายุโรป ทุกอย่างก็แพงอยู่แล้ว ยิ่งยูโรเข้า ทุกสิ่งก็แพงเข้าไปใหญ่

เมื่อสองวันก่อนดิฉันไปจ่ายตลาดกับลูกสาว ยายหนูอ้อน อยากจะซื้อ ฟักทองไปแต่งบ้านบ้าง ดิฉันมองเจ้าลูกกลมๆ เรียวๆ เล็กๆลูกไม่เกินหนึ่งฝ่ามือสามสี่ใบในตระกร้า และส่ายหน้า ห้ายูโร ไม่ไหวแล้ว

ยายหนูอ้อนคุณปู่ให้ช่วยหาฟักทองมาแต่งบ้าน ยายหนูวัยสิบขวบเริ่มชอบแต่งบ้าน คุณปู่ เลยไปตัดฟักทองพันธุ์โอกินาวา (สงสัยจะเป็นสายพันธุ์ตรงจากญี่ปุ่น แน่ๆ)ที่ปลูกในสวนคุณปู่มาให้พร้อมกำชับว่า ..... เอาไว้ทานจะดีกว่า เอาไปเจาะเล่นน่าเสียดาย ในสวนเหลืออีกลูกเดียวเท่านั้น ถ้าจะเอาไปคว้านตกแต่งบ้านซื้อเอาดีกว่า ....

เจ้าฟักทองลูกนี้ตั้งอยู่บนโต๊ะทีบ้านได้สองวันก็กลายสภาพเป็น แกงฟักทอง และ สังขยาฟักทอง ด้วยความตกลงยินยอมของสมาชิกในบ้าน

เจ้าลูกต่อไป ทุกๆคนจะออกมติให้ลงหม้อ สรุปแล้ว เราต้องหาซื้อฟักทองมาแต่งบ้าน แต่คงคอยใกล้ๆเทศกาล Halloween ก่อน

เพื่อนร่วมงานเจ้าของฟักทองแต่งห้องทำงาน นั้นภูมิใจกับงานประดับของเขามาก เขาบอกในสวนเขายังมีอีกสี่ลูก ลูกค่อนข้างใหญ่ ดิฉันขอซื้ออยากให้ลูกสาวเอาไปคว้าน แต่งบ้าน เขายิ้ม และบอกว่าไม่ต้องซื้อหรอก ให้ฟรี ๆ เดี๋ยวอีกสองอาทิตย์ลูกคงโตขึ้นเขาจะเอามาให้ สองลูก

เขาบอกฉันว่า ไม่เอาเงินหรอก เพราะดิฉันเป็นคนเอาเมล็ดฟักทองไปให้เขาเพาะพันธุ์นั่นเองเมื่อสามสี่ปีที่ผ่านมา
จริงของเขา ดิฉันเกือบลืมไป เมื่อก่อนฉันเบื่อฟักทอง เด็กๆก็ยังเล็กไม่มีใครชอบทานฟักทอง หรือคว้านฟักทอง เด็กๆในหมู่บ้านเพิ่งมาเห่อเทศกาลฮาโลวีนก็เมื่อปีที่แล้ว มีการคว้านฟักทองให้เห็นเป็นตากลวงๆ ปากกว้างๆ แต่งตัวแปลกๆเป็นแม่มดพ่อมดเดินตามบ้าน เพื่อนบ้านสูงอายุบ่นเด็กๆที่รับวัฒนธรรมอเมริกันมา ดีที่เด็กๆไม่มีการเล่นทริค ออร์ ทรีท นะ

สรุปแล้วเมื่อสามสี่ปีก่อนดิฉัน โละต้นทิ้ง ปลูกผักอย่างอื่นแทน และขนฟักทองไปให้เพื่อนร่วมงาน
งานนี้ โชคดีไป ไม่ใช่ว่าจะขี้เหนียว แต่เสียดายค่าของฟักทองหากนำมาแกะทิ้งเฉยๆ และต้องเสียเงินมากด้วย

ก่อนลงเวรกลับบ้าน เพื่อนร่วมงานอารมณ์ดีคนหนึ่งเขียนป้ายเล็กๆกำกับข้างฟักทองไว้ว่า ฟักทองมีพิษ หึๆ
ดิฉันถามว่า มีพิษอย่างไร บอกหน่อย หล่อนบอก ทานแล้วก็จะเหลืองเหมือนเธอ อย่างไรล่ะ (ความจริงดิฉันไม่ได้เหลืองแบบเป็นดีซ่าน แต่ผิวเข้มแบบเอเซีย กว่าเพื่อนร่วมงานชาวยุโรปผิวๆซีด เลยโดนแซวบ่อย)

ขอบคุณสำหรับคำชม ฉันตอบประชด และอดขำไม่ได้





Create Date : 07 ตุลาคม 2548
Last Update : 7 ตุลาคม 2548 14:46:36 น. 0 comments
Counter : 435 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

It-ta-tee
Location :
กรุงเทพฯ Germany

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






บันทึก และ มุมมองแห่งชีวิต ของ เรา ผู้เป็น แม่และพยาบาล

ในโลกนี้มีอะไรสำคัญกว่าที่ต้องทำมากว่าการนั่งหน้าจอ PC เช่น ขึ้นเวร เวลาขาดคน ถึงได้หยุดก็เถิด หรือ การเล่นและสอนลูกๆ บางครั้งได้มีโอกาสทำประโยชน์ให้คนไทยด้วยกัน
เท่านี้ เราก็มีความสุขมาก
เราเขียนบล๊อกเมื่อมีเวลา หากเพื่อนๆแวะมา comment เราขอบคุณค่ะ
และจะตามไปเยือน เมื่อ โอกาส อำนวยค่ะ
ขอบคุณสำหรับมิตรภาพที่มอบให้

กระทู้ล่าสุด



Thai-deutsches Familienleben




free counter
widget
Friends' blogs
[Add It-ta-tee's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.