....Love iS All Around You...

ชะนีหนีเที่ยว :Fenghuang Rematch ทริปวิบากกรรม

จริงๆแล้ว ชะนีหมายมั่นปั้นมือว่าจะไปดูเทศกาลน้ำแข็งที่ 哈尔滨 (Harbin) แต่ลังเลหลายๆอย่าง
แถมตั๋วแพงขึ้นเรื่อยๆ นอกจากจะแพงยังใช้เวลานานด้วย เลยเปลี่ยนใจ นึกไปถึงเฟิ่งหวางที่ไปเมื่อปีที่แล้วขึ้นมา

ความเดิมปีที่แล้ว https://pantip.com/topic/35071377

จากความเสียดายที่ไม่ได้เห็นหิมะที่เฟิ่งหวาง ปีนี้ชะนีหมายใจจะไปแก้มือค่ะคุณผู้โชมมมมมมและก็เหมือนทุกครั้ง ทำอะไรฉุกละหุกเสมอ ขอวีซ่าก่อนทริปแค่อาทิตย์เดียว และตัดสินใจจองตั๋วก่อนเดินทางแค่ 2 วัน อมยิ้ม07

แต่นั่นไม่ใช่ความฉุกละหุกที่สุด เพราะเพื่อนร่วมทริปของชะนีอย่าง T น้านนนนนเด็ดกว่า
ชวน 19 Jan รวบรวมเอกสารส่งให้เอเย่นขอเวซ่าเย็นนั้น จองตั๋วก่อนวันเดินทาง 1วัน
และได้เล่มพาสปอร์ตพร้อมวีซ่าคืนก่อนเดินทาง เก๋ !!!! 555

ทริปแก้มือ
Date : 25-28 Jan
Route : Bangkok-Changsha
Tickets : 8,900/9,500 ต่อคน (จองแยก ราคาต่างกัน)
Budget : 5,000 THB หรือ 1,000 RMB (+เงินสดติดตัวกันพลาดอีกนิดหน่อย)

ข่าวดีคือ เราไม่ได้จองอะไรล่วงหน้าเลยค่าาาา 55555555 จุดเริ่มต้นทริปวิบากกรรมของเราเริ่มต้นตั้งแต่เหยียบฉางซา
และนำมาซึ่งการผจญภัยที่แท้ทรู แบบคาดไม่ถึง (ซักอย่าง) ในทริปนี้
ขอบคุณเพื่อนร่วมทางที่ไม่บ่น (จริงๆบ่นไปก็ตายเปล่า) ไม่สร้างความเครียดให้กันเลย ทำให้ทริปนี้สนุกได้

อยากเจอหิมะนักใช่มั้ย ทริปนี้หายยยยอยาก อมยิ้ม20

ต้อนรับการมา

ลงเครื่องมาก็มารอแท็กซี่กันท่ามกลางความหนาวที่ 0 องศาเก๋ๆ พาพันไม่สบาย
แล้วเราก็ได้แท็กซี่ต่อไปสถานีรถไฟแบบไม่ต้องยืนรอขาแข็ง แต่พี่แกมีความเซี้ยวตรงไม่ยอมกดมิเตอร์ ชะนีเลยถามทำไมไม่กด อ่าว
อิแท็กซี่ฟึดฟัดกดมิเตอร์แล้วก็เริ่มขับด้วยความเร็ว 30-40 km/ชม. จังหวะแซงได้ไม่แซง......
หันมามองหน้ากันแล้วพูดสั้นได้ได้ใจความว่า แมร่งขับกวนตีน !

ผิดแผน

รถไฟตั๋วเต็ม รถบัสหมด ต้องหาที่พักในฉางซา

เรามาถึงสถานีรถไฟตั้งแต่ช่วงเที่ยงกว่าๆ ยืนรอเข้าคิวซื้อตั๋วรถไฟไป Huaihua (怀化) ตามแพลนซึ่งจะทำให้เราทันหารถเที่ยวเย็นเข้าเฟิ่งหวาง แต่ !!!!! รถไฟเต็มค่ะคุณผู้โชมมมมม เหลือเที่ยวบ่าย 2 และ 6 โมงเที่ยวละ 1 ที่ .....เลยกะจะไปหาตั๋วรถบัสตามที่ พนง แนะนำ
เดินฝ่าฝนและลมหนาวไปอีกฝั่ง ปรากฎ ไม่มีจ้าาา รถบัสเลิกวิ่ง ฮึ?! เอะใจเล็กๆเพราะนี่เพิ่งบ่ายโมง แต่คิดว่าน่าจะเพราะวันศุกร์รึเปล่า
เลยกลับมาเข้าแถวซื้อตั่วรถไฟอีกรอบ กะว่าถ้ามีเมืองอื่นใกล้ๆ แต่ไม่มี ใกล้สุดคือ Jishou(吉首) ที่ต้องนั่งรถไฟเร็วธรรมดา และต้องไปซื้อตั่วอีกที่ แต่ตั๋วก็เต็มแล้วเหมือนกัน

Tips: การไปเฟิ่งหวาง หลักทำได้ 3 ทางค่ะ
         1. รถไฟหัวกระสุน (高铁):Changsha South station- Huaihua -Bus/เหมา (แชร์กัน)
         2. รถไฟเร็ว (火车) : Changcha South station  - Jishou - Bus/เหมา (แชร์กัน)
         3. รถบัส (长途大巴): CHangsha South station - Fenghuang bus station

แต่ระยะเวลาก็ตามที่เรียงเลยค่ะ จากเร็วสุดไปใช้เวลามากสุด

ดังนั้น ทำใจค่ะ เข้าแถวซื้อตั๋วรอบที่ 3 แต่เป็นตั๋วรถไฟเที่ยวแรกตอน 6.55 am ของพรุ่งนี้

แต่ตอนนี้กินกันก่อนเหอะ ในสถานียังมีร้านพอจะฝากท้องได้ เป็น Tourist information center แต่มีของขายและมีอาหารด้วย

26元 รสชาติใช้ได้เลย ชอบบะหมี่ใส่ผักดองนี่เป็นการส่วนตัว

เรานั่งรถกลับเข้าไปหาที่พัก ซึ่งคือที่ Changsha International Youth hostel (YHA) ที่เคยพักเมื่อคราวที่แล้ว ในราคาคืนละ 98หยวน สำหรับห้องเตียงคู่ หลอนนิดๆเมื่อเปิดประตูเข้ามาแล้วมีเสียง "สวัสดีค่า" แบบคนจีนพูด ถามได้ความว่าเจ้าของชอบภาษาไทย 55555 และสิ่งแรกที่ T ทำเมื่อมาถึงคือ ....

ส่วนชะนีนั้น ขอออกไปสำรวจโลก และมานั่งเล่นรอที่ชั้นล่าง เพราะถ้านอน ยาวแน่นอน
และเมื่อพร้อมเราก็ไป Bozi jie (跛子街) กัน หาอะไรกินแก้เซ็ง

มาฉางซาก็ต้องกินเต้าหู้เหม็นต้นฉบับสิ ชามนี้ทอดสดๆ 10หยวนค่ะ โชคดีที่เพื่องร่วมทริปกินง่ายและชอบลองอะไรแปลกๆ

梅草扣肉并 อันนี้อร่อยผิดคาด มีผักอยู่ตรงกลาง เค็มๆหวานๆ

ไส้กรอกคล้ายๆกุนเชียงแต่แน่นกว่า ซื้อคู่กันกับแป้งเมื่อกี้ ชุดละ 18 元 อร่อยทั้งคู่

นางชื่อ Sexy tea เลยต้องลองซะหน่อย ไม่ขี่เหร่น๊า รวยมากกก (Rich) 5555

เรากลับมาที่พักแบบหนาวเหน็บค่ะ เพราะฝนลงปรอยๆตลอด มีลมเป็นวูบๆ พร้อมเสียงอุทานตลอดทาง เชรี่......... 555555
ความอบอุ่นคืนนี้มาจากแอร์ ณ อุณหภูมิ 30องศา และผ้าห่มวูลที่ทางโฮสเทลมีให้ รอดตายค่ะคุณ แต่ยัง !!!

หิมะแรก กับเมืองห่าผี

เราตื่นตั้งแต่ตี 5 (อีกวัน) เพื่อเช็คเอาท์และไปขึ้นรถ และสิ่งที่เจอเช้ามืดนี้คือ

หิมะค่ะคุณผู้โชมมมมมม หนาวไม่พอ มีฝนแจมมาด้วยเรียกว่า 雪加雨 เดินออกมาหารถที่ถนน ไร้ความหวังมาก เมืองฉางซาอันวุ่นวายเมื่อวานหายไปไหน กลางเป็นเมืองห่าผี ที่เงียบ และไม่มีรถราวิ่งเลย นับแท็กซี่ได้ 3 คันถ้วนแต่ก็ไม่ว่าง สุดท้ายมีป้ายดำผ่านมาสอยเรา ในราคา 80 หยวนซึ่ง แพงกว่าปกตินิดหน่อย รับได้

หายนะ

ปิดถนน ไม่มีรถไปเฟิ่งหวาง

ใช่ค่ะ  เรามาทันรถไฟและมาถึง Huaihua(怀化) ในเวลาชั่วโมงกว่าๆตามแพลน แต่ ! ถามพี่ตำ(หนวด)ได้ความว่า หิมะลงหนักมาก ถนนปิด ไม่มีใครกล้าขับรถออกไปเลย  ทำได้แค่ยืนมองรถที่จอดแน่นิ่งอยู่ เพลงพี่เบิร์ดนี่ขึ้นมาเลย......”  กลับตัวก็ไม่ได้ ให้เดินต่อไปก็ไปไม่ถึง “ หยอกเย้า

แต่ระหว่างนั้นก็แอบแซ่ปป้าคนนึงที่ยืนรอความหวังเหมือนกันว่าไปไหน  นางกับลูกชายเป็นคนเฟิ่งหวาง จะกลับบ้านค่ะ แต่ก็กลับไม่ได้เหมือนกัน
เรายืนหนาวงงๆกันซักพักว่าจะเอางัยดี  ซักพักป้าก็ชวนไปนั่งใน kfc เพื่อรอข่าวจากทางบ้าน

ระหว่างนั้นเราก็เจอคนไทยสองสาวซึ่งพูดจีนไม่ได้เลยแต่มาเที่ยวกันสองคนในนั้นด้วย  (ลักษณะคบกันได้ มีเลือดบ้าอยู่มาก)  พอเดินมาเจอกันข้างนอกก็ถามไถ่ได้ความว่านางมากันสองคน ดีใจและตกลงปลงใจร่วมทางกับผู้ประสบภัยเช่นกันอย่างเรา  อมยิ้ม16

สุดท้ายเรามีทางเลือกเดียวคือ การไปให้ถึง Jishou (吉首) เมืองที่สามารถต่อรถไปเฟิ่งหวางได้ ป้าหารถจากที่นั่นแชร์กันไป
ขึ้นตอนจึงอลหม่านและดั้นด้นดังนี้

สถานีรถไฟ(หัวกระสุน) 怀化南站-รถเมล์ไปสถานีรถไฟธรรมดา 怀化西站-นั่งรถไฟเร็วไป 吉首-ต่อรถยนต์(拼车)ไปเฟิ่งหวาง

ส่วนสองสาว ยุ้ยกับปุ๊ก ตัดสินใจแน่วแน่ว่าจะไม่ไปเฟิ่งหวางแล้วแต่จะไปจางเจียเจี้ยให้ได้ แต่รถไฟเป็นขบวนเดียวกันเลยไปด้วยกันค่ะ เราลงก่อนโดยใช้เวลา 1.30 ชม. ส่วนสองสาวใช้เวลาราวๆ 4 ชม.

สองสาวมุ่งมั่นจะไปจางเจียเจี้ยให้ได้ กินข้าวด้วยกันเม้าท์มอยก่อนแยกบนรถไฟ

มีความเกลียดพื้น มีความหิมะลง หนาและลื่น หลังจากเดินไม่นานก็ฝนลง แฉะและหนาว

การผจญภัยที่แท้ทรู

ใช่ค่ะ ชั้นมีรถไปเฟิ่งหวาง อุวะฮ่ะๆๆๆๆๆ (กระหยิ่มมากอีซิ่ม)เรานั่งกันไป 6คนรวมคนขับ
พี่แกบ่นตลอดทางเรื่องการเสี่ยงตายมารับคนเพราะถนนปิดแบบนี้อันตรายมาก อุบัติเหตุตกเขาขายได้ง่ายๆ

พี่แกขับครื่ดๆๆด้วยความเร็ว  20-40km/ชม. ไปเรื่อยๆโดยคาดว่าจะไปถึงใน 2-3 ชม. เป็นอย่างต่ำ
เราลัดเลาะไปผ่านหมู่บ้าน เลาะเขาไปเรื่อยๆจนเจอรถติดตรงทางโค้งขึ้นเนินขอบเขาและไม่นานเราก็เหมือนคนเหล่านั้น

รถตายค่าดีออก!  เพราะนานเข้าน้ำแข็งจะเกาที่ล้อรถและพื้นที่น้ำแข็งเกาะมันก็ลื่นและโซ่พี่แกก็หายไปเหลือข้างเดียว
ทางรอดเดียวตอนนี้ลงเข็นสิคะรอไร !

ฝนก็ลง พื้นก็ลื่น เข็นรถแบบนี้มันก็จะลื่นๆเสี่ยงรถถอยมาทับและโดนรถอีกเลยเหยียบเอาง่ายๆ
หนาวและเหนื่อยวิ่งตามรถหลังจากขับต่อไปได้ เปิดประสบการณ์ใหม่มากกกกกกกอีผี เป็นอย่างงี้อีกเป็นระยะๆ จนถึงปากทางเข้าเฟิ่งหวางเขตเมืองเก่า

ดูพื้นที่หิมะเกาะจนเป็นน้ำแข็งนั่นสิ สยองงงง

คนขับกับป้าบอกว่า เดินต่อไปอีกหน่อยก็ถึงละ รถเข้าไปไม่ได้จริงๆเราต้องไปต่ออีกเป็น ชม. ขอส่งตรงนี้ เราก็เออๆเคๆ อีกไม่ไกล
ดีออกกกกกก !! ถามคนแถวนั้นบอก โห Hongqiao (虹桥) ไปอีก 3 กม. เลยนะ..... ค่ะ ! หยอกเย้า

พูดเลยว่านี่มันเมืองห่าผีชัดๆ ไม่มีรถซักคันบนถนน (มันขับไม่ได้มะ)มีแต่ผีสองตัวนี่แหละเดินอยู่กลางเมือง
และฉลองการมาถึงด้วยการล้มกลิ้งก่อนเลย อีพี่ T ยืนขำกุน้ำหูน้ำตาไหล

ตรอกซอกซอยมีน้ำแข็งเกาะทุกอณู ลื่นมากกกกกกก เพลียยยย  เพี้ยนเพลีย

ยิ่งริมแม่น้ำที่ไม่มีราวหรือรั้วใดใดนี่น่าตายมากสุดท้ายถอดใจ ไม่นอนละที่พักที่บอกไว้ หาที่อื่นค่ะ
ทั้งหนาวทั้งลื่น ตายยยย สุดท้ายตัดสินใจสุ่มหาที่พักริมแม่น้ำ ได้มาแบบไม่คิดเยอะ กุหนาว !

ได้ที่นี่ค่ะ สุ่มมา ห้องวิวดี 一号公寓 คืนละ 150 元 (ต่อจาก 180 元) ถือว่ารับได้ และไม่คิดจะเดินหาแล้วณจุดนี้

ห้องกว้างมากกก จนไอร้อนจากแอร์ไม่ถึงคน หน้าต่างเปิดไม่ได้ หนาวววว แต่ที่เด็ดกว่าคือห้องน้ำจ้าาา ไม่มีประตู มีแค่ผ้ากั้น เวลาอาบน้ำต้องปิดไฟ เวลาใครจะเข้าห้องน้ำก็ให้อีกคนรอข้างนอก 5555555 #นี่เพื่อนสาวมะไม่ใช่ผัวเมีย 555

ได้ที่พักละ กินสิคะจุดนี้ หิวซ่ก ไปร้านอาอึ้มใกล้ๆละกัน ริมน้ำ ซดเตี๋ยวร้อนๆ

ปื้งย่างแบบนี้มีขายทั่วไปในเฟิ่งหวาง ราคาไม้ละ 3-5元

腊肉河粉 บะหมี่หมูแบบแม้ว อร่อยใช้ได้เลย

แถมด้วยไส้กรอกร้อนๆ จากร้านพ่อค้าแซ่บบบบร้านข้างๆ อิอิ

เฟิ่งหวาง สงบ และสงัดมากกกก เราเจอผู้คนแบบนับหัวได้เลย ไม่แปลกเพราะวันนี้ไม่มีใครมาได้เลย ไม่รู้จะเรียกว่าดีมั้ยที่ไม่ต้องแย่งชิงใคร
ที่พัก ร้านรวง ปิดเร็วมาก เพราะอากาศหนาวและไม่มีผู้คน .....นี่เราไม่ได้มา Silent hill ถูกมะ?
แต่ยังงัยซะวันนี้เราก็มาถึง ถึงแม้จะได้มองวิวแบบหนาวๆ ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ เอาไว้พรุ่งนี้เดินดูเมืองนี้แบบขาวโพลนและใช้สกิลสเก็ตน้ำแข็งกันค่าาาา พาพันไฟท์ติ้ง

Last Update : 11 กุมภาพันธ์ 2561 16:39:55 น. 0 comments

NiToRiA

I love Travel
I love Foods
I'm a Catlover !

glitter-graphics.com

: Users Online

[Add NiToRiA's blog to your web]