....Love iS All Around You...

ชะนีหนีเที่ยว : Fenghuang (凤凰)วันเดียวก็ยังดี [Mar 2016]

หลังจากว่างเว้นการเที่ยวแบบจริงจังมาพักใหญ่ๆ วันดีคืนดีมีฤกษ์ให้ต้องไปดูงานเมืองจีนค่ะ ชะนีผู้ซึ่งต้องพาอีกหลายชีวิตไปกว่างโจวด้วย (เหมือนกลับบ้านทุกครั้ง พี่รู้สึก อมยิ้ม20) ณ เว นั้น ...(ชะนียิ้มมุมปาก กดหน้าต่ำ45อง) ชะนีมีที่ที่อยากไปมานานนมแต่ไม่มีโอกาสไปซะที... 凤凰เฟิ่งหวาง ค่ะ ชะนีป้าชอบอะไรเก่าๆแก่ๆ - -'' ขอดิบๆ แต่ผ่อนคลาย การเดินทางคนเดียวมักจะให้อะไรใหม่ๆ เติมไฟริบหรี่ของชะนีอ้วนได้เสมอ ว่าแล้วก็แพลนเที่ยวรัวๆค่ะ

ในขณะที่ตระเตรียมเรื่องงาน แว็บนึงก็เปิดหน้าเว็บ ctrip ประกอบด้วย...พี่เจอตั๋วค่ะ มันช่างมาได้ถูกเวนัก ชะนีจึงแอบจองตั๋วไปเที่ยวต่อแบบเนียนๆ และจัดทริปการเดินทาง (ให้ลงกับแผนชั่ว)ไว้อย่างเหมาะเจาะ

ชะนีเริ่มวางแผนดังนี้ค่ะ

การเดินทาง : 9 Mar. กรุงเทพฯ-กว่างโจว (Thaiairways) * บริษัทออกตั๋วไปกลับ เพราะไปดูงาน
13 Mar. กว่างโจว -ฉางซา (China southern airline : 298RMB)
14 Mar. ฉางซา - เฟิ่งหวาง (Bus : 155 RMB/5hrs)
15 Mar. ฉางซา -กรุงเทพฯ (Thai smile ) * ไปกับแม่กลับกับลูก

ที่พัก : Changsha : Changsha International youth hostel (88RMB/Single room)
Fenghuang : Bajie International Youth hostel (100RMB/Single room)

เอาสาระไม่ได้ ถือเป็นการเซอร์เวย์สำหรับเฟิ่งหวาง เพราะชะนีมีรีแมชแน่นอนค่ะ
ที่เจ็บช้ำกว่าคือเอากล้องไป แต่ไม่ได้ชาร์ทแบตไว้(จบนะคะชะนี ! ) I4ล้วนๆค่ะงานนี้

*ภาษาและข้อความในรีวิวนี้อาจมีที่ไม่ถูกหลักภาษาไทย และไม่สุภาพบ้าง เนื่องจากมาจากชีวิตจริงในปี2016 ไม่เหมาะกับผู้ที่ดำรงชีวิตอยู่กลางทุ่งลาเวนเดอร์ ขอให้รับเสพเพื่อความบันเทิงและเป็นข้อมูลสำหรับผู้ที่สนใจ จึงขออภัยไว้ ณ ที่นี้ และตามมาชมซะดีๆค่ะ

ทริปนี้ขอประเดิมด้วยการกิน ! (ซึ่งไม่แปลก สำหรับการมาเมืองจีน)
สิ่งนึงที่ทำให้การมากว่างโจวไม่เลวร้ายจนเกินไปคืออาหารค่ะ รอบนี้พักที่เดิม (Holidayinn Shifu Guangzhou) ซึ่งอยู่กลางซ่างเซี่ยจิ่ว (上下九路) ซึ่งเป็น walking street ค่ะ แต่นายของชะนีนิยมการลองของ ไม่กินที่โรงแรม ไม่กินตามร้านใหญ่ๆละ ลองร้านรอบๆโรงแรมดูบ้าง ซึ่งรอบนี้เราทุกคนเห็นว่าไม่ผิดหวังค่ะ

จะใหญ่โตไปไหน !!!

ร้านนี้อยู่ใกล้ทางเข้าโรงแรมค่ะ แต่ละจานใหญ่โต และถูกมาก วันแรกสั่งไป 5-6 อย่าง ไม่ถึง 300หยวน #มือทาบอก
จานแรกที่เราเจอทุกคนอึ้งและพูดว่า......well ละ สั่งหลายอย่างด้วย ไม่หมดแน่
ภาพตัด !!!! ผ่านไปไม่นาน เหลือแต่ก้างมะ 55555

ตามถนนพี่ก็กินค่ะ ปีศาจลูกชิ้น เห็นไม่ได้ต้องลอง แหะๆๆ อมยิ้ม07

แม้แต่เป็ดปักกิ่งแบบพร้อมกิน

หลังจากเราผลักดันชาวไทย (เพื่อนร่วมงานมั้ย?) กลับเมืองไทยเรียบร้อย ก็ได้เวลาเปรี้ยวกันแว้วววว

นิเดินทางไฟล์บ่ายของวันค่ะ เพราะหลีกเลี่ยงเวลาสุ่มเสี่ยงเผื่องานไม่เสร็จ
ซึ่งรอบนี้โชคดีมากที่มีตั๋วของ China southern aitline 298หยวน (17xx บาท)ออกมาพอดีสำหรับรูท กว่างโจว-ฉางซา ซึ่งใช้เวลาเดินทางแค่ ชั่วโมงครึ่งค่ะ ....ที่แน่ๆ ก่อนมาไม่มีเวลาทำการบ้านให้แม่นเรื่องการเดินทาง คชจ ดูมาแค่คร่าวๆ กะว่าจะถามเอาดาบหน้า - -''

พอลงเครื่องปุ๊บ เดินตามกระแสมาเลยค่ะ เพื่อหาป้ายที่จะไปขึ้นระบัสเข้าไปในเมือง ซึ่งก็อยู่ใกล้ๆทางออกและประตูทางออกของสนามบินนั่นแหละค่ะ ซึ่งด้วยพิกัดที่พักที่จิงไว้ชะนีต้องไปลงที่ 民航大酒店 (Minhang ไรซักอย่าง เป็นสถานีรถไฟด้วย) ใช้เวลาราวๆ 40 นาทีค่ะ

ซึ่งพอเดินออกมาเล็งไปที่แพลทฟอร์มที่เค้าระบุในตั๋วเลย โชคดีที่รถออกพอดี และชะนีได้รับเกียรตินั่งหลัง -*- เป็นที่นั่งสุดท้านพอดี
ราคาตั๋ว 15.5 หยวนค่ะ นั่งสบาย เชิ้บๆดี

มัวดีเนอะ

ผ่านไป 40 นาทีเด๊ะ ก็มาถึงค่ะ ซึ่งเป็นสถานีปลายทางของสายนี้
ลงรถปุ๊บก็ถามเลยค่ะ ถนน ตงเฟิงลู่ ที่จองที่พักไว้ ......ปรากฎ ไม่ได้ใกล้นะคะคุณ ชะนี่นี่ลากกระเป๋ากุกๆไปหาที่กวักแท็กซี่รัวๆ
คนขับไม่รู้พิกัดแน่นอนอีก ต้องช่วยกดหาจากแผนที่ในมือถือนางด้วย (เรียกคนขับว่า น้องดุก* น้องดุกคือน้องที่ที่ทำงานหน้าเหมือนปลาดุก)
แต่สุดท้ายนางก็พามาถึงที่หมาย ด้วยความเปรี้ยว อมยิ้ม20

*ปล คนที่นี่ใช้ถนนคุ้มมาก มีกี่เลนกุใช้ครบค่ะ ปาดซ้ายขวา แหม่.....

ไม่นานก็มาถึงที่พักแล้วค่ะ Changsha International Youth Hostel
อยู่ในซอกพอสมควร แต่ดูโอเคกว่าที่คิดค่ะ ลงรถปุ๊บก็กุกๆไปเช็คอิน ซึ่ง พนง ก็ งงๆกับชะนีไทยที่พุ่งตัวมาคนเดียวแล้วนั่งพูดจีนกะนาง
ห้องพักอยู่ชั้น 3ค่ะ #ข่าวว่ากระเป๋าใหญ่มาก -*-

ห้องพักโดยรวมแล้วดีกว่าที่คิดไว้มากค่ะ
รอบนี้จองห้องเดี่ยวเนื่องจากสภาพอากาศงี้ ไม่ควรใช้ชีวิตร่วมกะคนไม่รู้จัก 5555 อุณหภูมิ 5อง เวลานี้มันเสี่ยงต่อภาพลักษณฺชะนีไทยที่หวั่นใจกับการอาบน้ำมาก 555555

พักผ่อนแล้วก็เกียมไปดูเมืองฉางซายามค่ำคืนกันหน่อยค่ะ ^^

หลังจากเก็บข้าวของเสร็จก็ถึงเวลาออกหากินค่ะ
ที่โรงแรมแนะนำให้ไปเดิน ถนนคนเดิน ถือว่าเป็นถนนอาหารการกินที่ใครๆต้องไป เรียก 坡子街 (Pozi Jie)
แต่จากแถวที่พักไปนั่นต้องนั่งรถเมล์ค่ะ ซึ่งตอนนี้แบ็งค์ย่อยไม่มี แถมรถสายที่ว่านี่มันจะไปถึงตอนนั้นตอนไหนตรงไหน
อย่าเสียเวค่ะ โบกแท็กซ์ซะ 16 หยวนถึงค่ะ

ของกินมีตั้งแต่ทางเข้าเลยค่ะ ณ จุดนี้ชะนีหิวมาก ขอรองท้องก่อนค่ะ
ซึ่งที่นี่เมนูยอดนิยมก็จะเป็น ไส้กรอก เต้าหู้เหม็น แล้วก็พวกขนมทอดๆ กับปิ้งย่าง
ราคาก็อยู่ตั้งแต่ 5หยวนเลยค่ะ

ไส้กรอกนี่จะออกหวานๆค่ะ แต่ทุกอย่างที่มณฑลนี้ถ้าเมื่อไหร่ที่เค้าถามว่าเอาเผ็ดมั้ยแล้วเราบอกว่าเผ็ด คนขายจะทาด้วนพริกในน้ำมันซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของหูหนาน ซึ่งมันไม่เผ็ดค่ะ แต่เค็ม !!!!!

แต่ที่งง มีร้านนึง มีผู้ชาย 2คนแต่งตัวเป็นผีจีนมายืน แล้วก็กระโดดหยองๆเรียกแขกอยู่หน้าร้าน ซึ่งคนก้มาถ่ายรูปกับพวกนางได้นะคะ #feelingงง

ไส้กรอกป้าดีงามพอควรค่ะ อุ่นท้องแล้วเดินต่อได้

ถนนทั้งเส้นมีแต่ของกินคล้ายๆกันค่ะ ร้านรวงเยอะพอสมควร แต่วันนี้หนาววววววว ขอไม่วิเคราะห์ร้านอื่นมากนัก
สังเกตุว่าเรทติ้งด้านซ้ายดี เดินตามไปปรากฎว่าเป็นศาลเจ้า (หรือควรเรียกว่าไรดี?) ด้านในมีรูปปั้นลุงเหมาฯขนาดใหญ่ตั้งอยู่
ผู้คนก็มาถ่ายรูปกัน (ทัวร์เยอะมากค่ะ) ส่วนชะนีก็เนียนๆเดินไปด้านในด้วย พบว่านอกจากมีซาลเจ้าที่คนมาไหว้ ด้านขวามีการสาธิตการทำ เต้าหู้เหม็น ต้นตำรับของฉางซาด้วย ชะนีหรือจะพลาด ชอบกินมากค่ะ ขอดูด้วย (คนไม่เยอะ)

จอกจากมีสาธิตกันจะจะตรงนั้นแล้ว ยังมีขายด้วยค่ะ 3ชิ้น 10หยวน

ปกติเวลามาเมืองจีนแล้วเห็นมีเต้าหู้เหม็นขายก็มักจะซื้อกินตลอดค่ะ วันนี้มากินถึงที่
เต้าหู้เหม็นของฉางซา จะมีสีดำแบบนี้ ด้านนอกจะกรอบๆหน่อย ด้านในนิ่ม (ไม่มาก) เวลากิน มักจะราดด้วยพริกแบบหุหนานนี่แหละค่ะ
ส่วนตัวคิดว่ามันก็อร่อยดี (ชะนีกินทีไร ต้องถ่ายลง ig ทุกที ....ประสาท !!!!) ไม่ได้เหม็นอย่างที่หลายคนคิดนะคะ จะมีกลิ่นก็ตอนทอดนี่แหละ

ได้มาปุ๊บ.....หาที่มั่นแล้วนั่งกินซะค่ะ !!!! 55555

2ข้างทางจะมีร้านเล็กๆเต้มไปหมด แต่ขายของเหมือนๆกัน ชะนีเลือกกินตามเรทติ้งค่ะ 5555

อีก 1อย่างที่เจอเยอะๆ เป็นขนมแป้งทอด ด้านนอกแลกรอบๆ (ด้านในกลวง).....แลเหมือนไข่นกกระทาบ้านเรา
เค้าบอกเป็นขนมแบบท้องถิ่น เรียก 糖油粑粑 (ถังโหยวปาปา) เอาค่ะ ลอง

ณ จุดนี้ เรียกได้เลยค่ะว่า (ลงโปรแกรมพริตตี้)....ถ้ากินตอนทอดมาใหม่ๆ ฟันหลุด !!!! นางจะแลดูกรอบ แต่พอกัดเข้าจิงๆนางเหนียว ติดควันมากกกก แต่รสชาติก็พอได้ค่ะ หวานนิดๆ สังเกตุว่าคนที่มาเดินที่นี่ส่วนใหญ่เป็นนักท่อง(เที่ยว) ลองของเหมือนชะนีนี่แหละ

อากาศ ณ จุดนี้ พูดได้เลยค่ะว่าาาา...(โปรแกรมพริตตี้ยังอยู่) หนาวววววววววแมกกกกก พี่นี่รู้สึกชื่นชมตัวเองในการตัดสินใจซื้อเสื้อใหม่ที่กว่างโจวมาก 100หยวนทำพี่รอดตายคืนนี้ค่ะ

ชะนีนี่เริ่มหิวจริงจังค่ะ สโตรคการสับขาเพิ่มอย่างไร้การควบคุม เลยตัดสินใจ แวะร้านบะหมี่แบบตัดสินใจไม่ยาก

บะหมี่เนื้อคือทางเลือก (มีที่ไหนกินที่นั่น...อิบะหมี่เนื้อ !!!)
ราคา 18 หยวนถ้วน .......ชะนีพลาดใส่พริก (ไม่จำ)....เค็มยั้นไต อมยิ้ม08

จากนั้นก็เดินสำรวจต่อค่ะ

ก่อนกลับต้องหากาแฟกินก่อน
ซึ่งเห็นร้านนึง ขายเครื่องดื่ม หลักๆเป็นชา แต่แอบเห็นว่ามีกาแฟ แต่พอถาม (พนง 2 คนด้านหน้า)
ชะนี : มีกาแฟมั้ยคะ?
สุย พนง. : มีค่ะ (ชะ) / ไม่มีครับ (ผู้) ....พร้อมกัน
ชะนี : โอเค ....(ดีออก ไม่อยากขาย)

แล้วเดินจากมา เข้าร้านข้างๆ ....ทำให้ชะนีปลงไปอีก (พนง หน้าตูดมาก)
เอาเถอะค่ะ ชะนีที่ต้องกินกาแฟก่อนนอนคงไม่มีทางเลือกนัก แก้วละ 33 หยวนนี่ปล้นกุมั้ยคะ (กินไป บ่นไป)

คืนนี้ฉางซาฝนตกปรอยๆ (หนาวเข้าไปอีก) เรียกแท็กซี่กลับเช่นเคยค่ะ ขากลับก็ 10กว่าหยวน
ซิ่งเหมือนเคย บีบแกกันทำไมนักหนาคะ !!!!! ปาดกันไม่พอ บีบแตรกันมันมือมาก แถมลุงคนขับพูดไม่เคยต่ำกว่า 120 เดซิเบล
คุยโทรศัพท์นี่นึกว่าดึงเชือกจากป๋องนมกามะลิ (เทคโนโลยีเช็คอายุคนได้ -*-)

คืนนี้หลับสบายค่ะ เพราะห้องพักมีแอร์ เปิด 30องตลอดคืน ไม่งั้นมีตาย
แต่ ขอเว้นการอาบน้ำ และยกยอดไปวันพรุ่งนี้ค่ะ หุๆๆๆ

ขอต่ออีกตอนนะคะ เนื่องจากชะนีมีงาน -*-
ขอบคุณสำหรับผู้ที่เจอกระทู้นี้และเผลอเข้ามาชมค่ะ ตอนหน้าพาไปให้ถึงเฟิ่งหวางแน่นอน ....#กราบแนบอก

Last Update : 2 กรกฎาคม 2560 16:30:40 น. 0 comments

NiToRiA

I love Travel
I love Foods
I'm a Catlover !

glitter-graphics.com

: Users Online

[Add NiToRiA's blog to your web]