Google
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
28 ตุลาคม 2552
 
All Blogs
 

อยากมีลูกสาว หรือ ลูกชายในสังคมคนญี่ปุ่นดี

เราเป็นคนคิดมากหรือเปล่าไม่ทราบ
ก่อนมีลูก ก้ออยากวางแผนไว้ก่อนว่าในอนาคตลูกจะเป็นอย่างไร

ตอนนี้เรามีลูกชายแล้วหนึ่งคน
ไม่รวมคนโต ที่มีพ่อแม่เป็นคนญี่ปุ่นอยู่แล้ว
(งง ไหม ก้อพ่อเจ้าเคนจังงัย .... )

ในครอบครัวที่เราอยู่ด้วยตอนนี้
เรามาอยู่กับครอบครัวสามีได้ เจ็ดเดือนกว่าๆแล้ว
เริ่มรู้นิสัยใจคอ คนรอบข้างได้มากขึ้น
เริ่มรู้ความเป็นไปในครอบครัวที่เราอยู่
ความเคลื่อนไหวต่างๆ
ขนบธรรมเนียมต่างๆ ของแต่ครอบครัวจะไม่เหมือนกัน(เราคิดว่านะ)

ในครอบครัวนี้
เขามักอยากได้ลูกชายไว้สืบสกุล
ดังนั้นพอเรามีลูกชายให้เขาได้ เขาดีใจกันใหญ่เลย
ยิ่งถ้าได้คนโตเป็นผู้ชายยิ่งดีไปใหญ่
เพราะเขาจะให้ลูกคนโตสืบกิจการทั้งหมด(หรือเปล่า....)
แต่ลูกคนรอง ถ้าเป็นผู้ชาย อาจจะได้สมบัติเป็นเงินทองไปบ้าง
แต่จะไม่ได้บ้าน....
เราถามสามีว่า บ้านนี้ใครสร้าง(เพราะเพิ่งสร้างมา ห้าปีกว่าเอง เพราะหลังก่อนโดนเวณคืนที่ไปสร้างถนน)
เขาบอก พ่อกับเขาออกเงินคนละครึ่ง (คงเพราะเหตุนี้ เขาเลยต้องรับบ้านหลังนี้ไปต่อ)
ส่วนน้องชายช่วยออกบ้าง แต่ไม่เยอะ เพราะเขาต้องไปสร้างบ้านของเขาเอง
น้องชายแต่งงาน ย้ายออกจากบ้านไปก่อนที่เราจะย้ายมาอยู่นี้ได้ประมาณ เก้าเดือน

ส่วนลูกสาวนั้น แต่งงานออกเรือนไปได้ หกปีแล้ว
มีลูกสาวสองคน
คนที่สามกำลังท้อง
ลุ้นมากๆๆๆๆๆ อยากได้ลูกชาย เพราะวางแผนไว้ ว่าจะมีลูกสามคน
ยังงัย ๆๆๆๆ หนึ่งในสาม มันคงจะได้ลูกชายแน่ๆๆๆ เลย
ช่วงแรก ๆ ทุกคนก้อลุ้นอยากได้ลูกชาย
เรา เองก้อคิดว่าเขาคงได้ลูกชาย เพราะอารมณ์เขาโมโหร้ายมากเลย
ท้องนี้ ไม่เหมือนท้องก่อน
และแพ้ท้องมากมาย
น้ำหนัก ลดไปสิบกิโลในช่วงห้าเดือนแรก
จาก 48kgs ===>38kgs.
น่าสงสารมาก
ช่วงนี้ ตรวจก้อไม่เจอว่าได้ลูกหญิงหรือชาย
เพราะเด็กตัวเล็กมากๆๆเลย
แต่ในใจทุกคน ลุ้นให้เป็นลูกชาย

เวลาผ่านไป เข้าเดือนที่หก
ไปตรวจ ..... กลับพบว่า ได้ลูกสาวอีกแล้ว
น้องสาวเศร้าใจ ทานอาหารไม่ได้อีก
แม้ แม่หรือสามีจะบอกว่าไม่เป็นไร ได้ลูกสาวก้อน่ารักดี
แต่มันสามคนไปแล้วนะคะ
ต้องมีคนที่สี่อีกหรือไม
ต้องลุ้นกันอีก

เราเองตอนนี้ลุ้น อยากให้ผลตรวจคลาดเคลื่อน
อยากให้ตอนคลอดเด็กออกมาเป็นเด็กชาย
เขาจะได้สบายใจ เพราะทางบ้านน้องเขย ก้อยังไม่มีหลานชายไว้สืบสกุลเลย

แม่น้องเขย แม้ใจเขาบอกไม่เป็นไร
แต่เราคิดว่า เขาคงอยากได้หลานชายเหมือนกัน
แต่พ่อน้องเขยเสียชีวิตไปแล้วก่อนที่น้องสาวสามีจะรู้ว่าตั้งครรภ์เพียงสิบกว่าวัน
ตอนมีชีวิตอยู่พ่อน้องเขย ชอบเคนจังมาก
แม่น้องเขยด้วยเช่นกัน
เวลาเคนจังไปบ้านน้องเขย มักจะเข้ามาดู มาเล่นด้วย
อยากเห็น แม้หลับอยู่ก้อขอให้ได้ดู ได้เห็น
มันจึงเป็นเหมือนแรงกดดันน้องสาวสามีไปอีกทางหนึ่ง


ส่วนเรานั้น ในฐานะลูกสะใภ้บ้านนี้
เมื่อก่อนเราไม่ค่อยรู้สึกอะไรมากมาย
แต่ตอนนี้ เรา........
คำหนึ่ง ออกจากปาก น้องสาวสามีว่า
" พ่อเป็นแบบนี้ แก่ไปคงลำบากแน่ๆเลย โอ้ย ไม่ใช่ซิ คนที่ลำบากต้องเป็น ....Hamugo..แน่ๆเลย "

หรือ เวลาวันพ่อ วันแม่ ของคนญี่ปุ่น
น้องสาวสามี มักไม่ค่อยได้มาร่วมงาน
เราถามสามีว่าทำไม น้องสาวไม่มาร่วมงานด้วย
มีแต่น้องชาย
หรือ ตัวสามีเองต้องเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดในงาน

สามีตอบว่า" เพราะน้องสาว เขามีครอบครัวของเขาแล้ว ที่ต้องดูแล "
นั้นก้อคือครอบครัวของสามี

และอีกคำ
เวลาพ่อแม่สามี เรียก พ่อแม่สามีของน้องสาว กับเรา
มักจะเรียกว่า พ่อแม่ของน้องสาวสามี
ไม่ได้พูดว่า พ่อแม่ของน้องเขย
งงไหมเนี้ย

หรือ คนอื่น ก้อมักพูดกับเราว่า พ่อแม่ของเรา(จริงๆมันคือ พ่อแม่สามีนั้นเหละ)เป็นงัยบ้าง
ไม่ได้พูดว่า พ่อแม่สามีเป็นงัยบ้าง

และแม่เขามักพูดกับพ่อสามีเสมอว่า ต้องทำดีกับเราไว้นะ
เพราะเราเป็นคนที่จะอยู่กับเขาไปตลอิด
หรือ ทำอะไรก้อต้องเกรงใจเราไว้ก่อน
จะทำอะไร ก้อถามความคิดเห็นเราก่อน
แต่พ่อสามี เป็นคนขี้บ่น
แกจะทำหน้าที่ของแกให้ดีที่สุด ส่วนเรื่องอื่นเอาไว้ที่หลัง
ซึ่งก้อดีไป
ปล.ไม่บ่นเรื่องนี้ดีกว่า มันยาว


ตอนนี้เราเลยคิดเองว่า
ถ้าแก่เถ้า(เขียนแบบนี้ไหมเนี้ย) เราคงต้องเป็นฝ่ายดูแลพ่อแม่สามีแน่ๆเลย
ในขณะที่พ่อแม่เราที่เมืองไทยนั้น อยู่กันสองคน เพราะน้องสาวแต่งงาน ย้ายตามสามีอีก
เศร้าใจไป
แม้น้องสาว จะกลับมาเยี่ยมแม่ทุกเดือนๆละอาทิตย์ก้อตาม

ทำใจลำบาก
แต่ต้องสู้ต่อไป
สู้กับใจตัวเอง
ออกนอกเรื่องอีกแล้ว

กลับมาด้วยเรื่องลูกสาว ลูกชาย
เมื่อ ธรรมเนียมบ้านนี้เป็นแบบนี้
ลูกชายคนโตได้สมบัติเกือบทั้งหมด
ลูกชายคนรอง สมบัติขึ้นอยู่ในดุลยพินิจของบิดาและมารดร
ลูกสาว ไม่ต้องกลับมาดูแล หรือ ไมต้องกลับมาอยู่ด้วยกับพ่อแม่
แต่เวลาลำบาก กลับมาอยู่ได้ แต่ก้อเหมือนเป็นแขก ที่เราต้องดูแลอย่างดี
ที่นี้ จะดูแลแขกอย่างดีมาก


ตอนนี้ พ่อแม่สามี ถามเราว่า อยากมีลูกกี่คน
เราเลยถามกลับว่า อยากให้มีกี่คน
เขาบอก อยากได้ สามคน
เราบอก ยากไป
เขาบอก ไม่สงสารเคนจังเหรอ ไม่มีเพื่อนเล่นนะ
เราบอก ก้อ ลูกน้องสาวงัย
เขาบอก มันไม่เหมือนกัน
เราบอก งั้นก้อ มีอีกคนก้อได้

แต่ใจเราคิด อยากได้หญิง หรือชายดี
ตอนนี้ยังคิดไม่ตก
คิดไป เหมือนมันเลือกได้เลยคะ
แค่เจ้าเคนจังก้อยังต้องรอเกือบสองปีเลย
คนที่สอง นี้ยังไม่รู้เลยว่าจะมีได้เมื่อไหร่
แล้วจะเลือกเพศได้ด้วยเหรอ

หญิงหรือชายก้อลูกเรา
สอนเขาในแบบของเราดีกว่า
ไม่อยากทำตามแบบเขา
เราบอกสามีแบบนี้ด้วย ว่า
เราจะให้เคนจังทำอะไรได้ด้วยตัวเขาเอง
โตมาเราจะไม่ให้เขามานั่งรอทานอาหารเหมือนพ่อ
แม้เป็นผู้ชายก้อต้องทำครัวเองเป็น
ห้ามรอแต่ให้แม่ทำให้
กินแล้วยกจานชามไปเก็บเอง
หรืออะไรต่างๆ ที่เราเห็นว่าไม่อยากให้ทำ
เราจะไม่ให้ทำ
แล้วจะทำได้ไหม
เป็นอีกเรื่อง
ไม่ลองดู ก้อไม่รู้
แม้เจ้าเคนจังจะแค่ ขวบกว่าๆ ก้อต้องฝึกแล้ว




แต่..... ตอนนี้ยังไม่ต้องทำแบบนี้ก้อได้จ้า เคนจังจ้า...
มะม๊ะ รอได้
ไม่ต้องทำตอนนี้ก้อได้




 

Create Date : 28 ตุลาคม 2552
10 comments
Last Update : 28 ตุลาคม 2552 20:18:12 น.
Counter : 2850 Pageviews.

 

ดีนะครับมีแฟนเป็นคนญี่ปุ่น

 

โดย: ohshun 28 ตุลาคม 2552 20:28:40 น.  

 

ไม่แน่ใจสำหรับญี่ปุุ่น แต่สำหรับผมหญิงหรือชายก็ได้ ที่เหลือดูแลให้ดีที่สุดครับ

 

โดย: คนขับช้า 28 ตุลาคม 2552 23:29:18 น.  

 

เคยได้ยินประมาณนี้เช่นกันคะ
ว่าลูกชายคนโตต้องเป็นคนสืบทอด คนรองก็แบบนี้ และถ้าเป็นผู้หญิงคือไม่ต้องยุ่งเลย ไปดูแลครอบครัวสามี( ผู้หญิงไปเลย ) เพราะถือว่าแต่งงานออกไปแล้ว

สำหรับตัวเราถือว่า โชคดี... ( ไม่ได้หมายความว่า ครอบครัวคุณไม่ดีน๊ะ )
แต่หมายความว่า เราชอบไสตล์ที่เป็นอยู่แบบนี้คือ เราไม่มีความรับชอบ และก็ไม่ชอบที่จะรับผิดชอบอะไร
ครอบครัวเรา สามีเป็นลูกคนเดียว
เรายังนั่งคุยกับสามีอยู่เลยว่า โชคดีจริงที่เธอเป็นลูกคนเดียว และครอบครัวไม่มีกิจการอะไร ( คือ เปรยๆประมาณว่า ) ชั้นก็ไม่ต้องมานั่งช่วยเธอรับผิดชอบอะไรประมาณนั้น
แฮ่ๆๆๆๆๆๆ


ตีสี่กว่าๆแล้วคะ ไอ้ลูกชายเราตื่นขึ้นมาเล่น
เราก็เลยต้องเล่นด้วยค่ะ
ฮ่ะๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
เทคแคร์คะ
อากาศหนาวแล้ว

 

โดย: Cafe'_latte 29 ตุลาคม 2552 2:26:22 น.  

 

เม้นอีกคะ เรื่องแบบคนญี่ปุ่นนี่อะไรก็แม่ทำ นี่มันน่าเน๊อะ
สามีเรากลับบ้านพ่อแม่ทีไรก็แบบนั้นทุกที
หิวข้าวก็แม่
เก็บจานก็แม่
ทำอะไรก็เรียกแม่
บางทีมองไปสงสารแม่มากๆเลย
เราก็บอกกับสามีเหมือนกันว่า
เราไม่สอนลูกแบบนี้น่ะ
เรารับไม่ได้
คือไม่ใช่รับไม่ได้แต่ว่า อยากให้เค้าช่วย
เหลือมากกว่า ไม่ใช่นั่งรอกินอย่างเดียว

 

โดย: Cafe'_latte 29 ตุลาคม 2552 2:28:12 น.  

 

ขอบคุณทุกคนนะคะที่แวะเข้ามาเม้นให้

เราก้อคิดว่าหญิงหรือชายก้อได้

คุณซิน
ดีจังตื่นมาเล่นเป็นเพื่อนลูก
เรานี้ ไม่ตื่นเลย กล่อมให้นอนต่อไป ไม่นอนแม่ก้อไม่ยอมตื่น
เคนจังก้อเลยต้องนอนต่อไป
เพราะไม่มีใครยอมเล่นด้วย
ปะป๊ะก้อไม่อยู่ ไปจีนอีกแล้ว


 

โดย: Hamugo 29 ตุลาคม 2552 9:19:43 น.  

 

ส่วนมากไม่ว่าประเทศไหนๆก็มักอยากได้ลูกชายคนแรกเนอะ
ถึงแม้อยากได้ลูกสาวก็เป็นน้องสาว ดีตรงที่พี่ชายจะได้ดูแล อาจเป็นแบบนั้น
แต่ท้ายสุดส่วนมากจากที่พบเจอ จะชายหรือหญิงก็แฮปปี้กันทุกคนนะคะ
ฉะนั้นน้องได้เกิดมาเป็นเด็กดีน่ารักของพ่อแม่ก็ชื่นใจมากๆแล้ว

เรื่องพ่อแม่สามีหรือพ่อแม่เรา ดูแลไปตามหน้าที่ก่อนค่ะ
ถ้าตอนนี้อะไรยังดูคลุมเครืออยู่ ก็ช่วยเท่าที่ช่วยได้ทั้งสองฝ่ายไป และแปลนหนทางการช่วยเหลือในอนาคตเผื่อไว้สำรอง
อย่าไปคิดมาก ว่าต้องเป็นเรา ต้องเป็นใครเลยค่ะ
อย่างน้อยก็มีสามีอีกคนคอยช่วยเหลือเคียงข้างนะคะ
เอาใจช่วยนะคะ

 

โดย: mame (@FirstblusH ) 29 ตุลาคม 2552 9:40:13 น.  

 

มาอ่านไว้เก็บข้อมูล
เผื่อวันหน้าวันต๋า มีลุกกับเปิ้นพ่อง

น้องเคนจังใหญ่เวย จะเป๋นหนุ่มละน้อเจ้า
ตังปุ้นอากาศท่าจะเริ่มเย็นแล้ว
ดูแลรักษาสุขภาพโตยเน้อเจ้า

 

โดย: แม่เฮือน 31 ตุลาคม 2552 23:14:19 น.  

 

เหมียวก็ไม่รู้เลยว่าจะได้ลูกสาวหรือลูกชาย ค่ะ

 

โดย: CherryBlossom669 5 พฤศจิกายน 2552 15:36:27 น.  

 

ตามมาลุ้นป่านนี้จะท้องหรือยังหนอ
ลูกชายก็ดี ลูกสาวก็น่ารักค่ะ

พี่หลิงก็อยากได้ทั้งสองเพศเลย
แต่หยุดแล้วค่ะ สองคนพอแล้ว เหนื่อยโฮกเลยค่ะ

 

โดย: zuling IP: 59.140.220.54 30 มกราคม 2553 1:29:06 น.  

 

ยังเลยคะพี่หลิง
ยังไม่ได้ปล่อยคะ
กะไว้ให้เจ้าเคน อายุได้ซักสองขวบค่อยปล่อยคะ

พี่หลิงเก่งจังเลยคะ เลี้ยงสองคนพร้อมกัน
แถมไม่มีตัวช่วยอีก
เจนแค่ คนเดียว ก้อเหนื่อยโฮกแล้วเช่นกัน

 

โดย: Hamugo 30 มกราคม 2553 7:52:43 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Hamuko
Location :
Shizuoka Japan

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




จากสาววิดวะโรงงานหมีน้อยกลอยใจ
กลายมาเป็นแม่บ้านต่างแดนเต็มตัว
มีลูกชาย สองคน คนโตอายุมากแล้ว
ส่วนคนเล็กเพิ่งได้ ขวบกว่าๆเอง
ติดลูกมากมาย
ขอบคุณที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมนะคะ
Color Codes ป้ามด



Friends' blogs
[Add Hamuko's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.