Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2551
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
242526272829 
 
9 กุมภาพันธ์ 2551
 
All Blogs
 
ยังจำได้ไหม...ชอล์คขาวๆ กับไม้เรียวยาวๆ

วันนี้เข้าไปกบดานในห้องวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์อยู่นานโข

ไปเจอเข้ากับกระทู้นึงที่ถามเกี่ยวกับ


ช้างเผือก+ช้างเผือก=?

comment 2 :
ตามกฎของเมนเดล
ช้างเผือก + ช้างเผือก

ลูกมีโอกาสออกมาได้ ช้างช้าง ช้างเผือก ช้างเผือก และ เผือกเผือก
สรุป โอกาสเป็นช้างเผือก 50 % ช้างธรรมดา 25% และ เผือก 25%


อ่านแล้วฮา....นั่งบ้าอยู่คนเดียว คิดได้ไงวะเนี่ย
ยังกะเพาะถั่ว + ตรรกศาสตร์แฮะ เอิกๆๆ

(เครดิต : //www.pantip.com/cafe/wahkor/topic/X6311152/X6311152.html#30 )


.....................................................................................


อีกกระทู้นี้มาเครียดกันหน่อย เพราะมันทำให้ฉันสงกะสัย

"ภาคตัดกรวย" พาราโบล่า ตามสูตรที่ว่า

y = a(x*x) + bx + c

กำหนดตำแหน่ง x มาให้
แล้วให้หาค่าต่างๆ ทีนี้กลับกัน ถ้ามีจุด coordinate มาให้ 3 จุด
เราจะหาพวก coeficient a ,b , c ได้ยังงัย




จากนั้นมี Comment นึง ตอบว่า....

1.ถ้าง่าย ๆ ไม่รู้ไรเลย ก็แทนค่า ตัวแปร
2.ถ้าบอกว่า 2 จุดนั้น ลากผ่านจุดโฟกัส ก็ง่ายเลย หาความยาว 2 จุดนั้น = LS หรือเท่ากับ 4C นะแหล่ะ + รู้จุดยอดด้วย ก็จบ เข้าสมการรูปแบบทั่วไป

y-k = 4c(x-h)2 หรือ x-h = 4c(y-k)2

แต่ถ้าหากบอกจุด V F directric eccentric มาด้วย ก็จะง่ายขึ้น ...

c =ระยะจาก v ไป F = ระยะจาก V ไปตั้งฉากที่ directric
e = c/a

(เครดิต : //www.pantip.com/cafe/wahkor/topic/X6312998/X6312998.html)

.............................................................................
.
.

จากปุจฉา และ วิสัชนา ฉันล่ะอึ้ง
พาราโบรา มีเวคเตอร์เข้ามาเอี่ยวด้วยเหรอ การหาพิสัย ค่าความชัน
ดีที่ไม่ดึงเรื่องแสงที่ส่องผ่านพิรามิดเข้ามาแจมด้วยอีก
หรือฉันเข้าใจอะไรผิดไปมั้ยเนี่ย

นี่ฉันเรียนเกินหรือว่า โดดชั่วโมงเรียนนั้นหว่า....





เข้าเรื่องตัวเองบ้างดีกว่า....นึกถึงตอนเรียน ม.ปลาย
ฉันคือ 1 ใน จำนวน (รักนะ)เด็กโง่ ที่เพื่อนๆเด็กเก่งๆ ไม่อยากจะสมาคม


ครั้งหนึ่ง อาจารย์ถามแบบเรียกชื่อตอบทีละคน


เรื่อง....คุณสมบัติของจำนวนจริงมีกี่ข้ออะไรบ้าง
(ซึ่งเรียนตั้งแต่ ม.2 มาแล้วอาจารย์คนเดียวกันสอน)

ใครมันจะไปจำได้ฟะ ชื่อแฟนคนแรกตั้งแต่สมัยป.เด็กเล็กยังลืมเลย ฮ่วย !



เด็กที่เก่งที่สุดในห้อง ตอบไม่ได้
เด็กที่เก่งที่สุดในโรงเรียน ตอบไม่ได้

ยังไม่มีใครตอบได้ อาจารย์บ่น และบ่น และบ่นๆๆๆๆๆๆ ยาวมาก
คงเพราะหวังไว้เยอะกับเด็กเก่งห้องฉันพอสมควร

ตอนนี้ไม่มีใครกล้าสบตาอาจารย์เลยแฮะ
โดนดุซะขนาดนั้นนะแถมเป็นอาจารย์ฝ่ายปกครอง
ที่จับไม้เรียวฟาดก้นฉันอยู่ทุกวัน

.
.
.
.

ทันใดนั้นเอง ดั่งคำกล่าวที่ว่า

"สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ"


หลังจากที่อาจารย์ชักเหนื่อยจะบ่น
ฉันก็ถูกเรียกชื่อให้ตอบ
และฉันก็เสือกตอบเดาไปเรื่อยว่า...

คุณสมบัติของจำนวนจริง คือ

1. คุณสมบัติสะท้อน ตัวอย่าง a = a
2. คุณสมบัติของการเท่ากัน ตัวอย่าง ถ้า a = b แล้ว b = a ดังนั้น ถ้า a+c = b+c ด้วย

(เอาสองข้อพอก่อนแล้วกัน เดี๋ยวหาว่าโชว์อีก ที่จริงก็ลืม)




เพื่อนทุกคนในห้องหันฟวั่บมาทางฉัน
บางหาว่าโม้บ้าง บางว่าฉันเดาบ้างหละ เซงแส้เลยวุ้ย
(พวกเมิงรู้มั้ย....กุกดดันนะโว้ยยยย)

ฉันเครียดกับคำตอบของตัวเองอยู่เหมือนกันแฮะ
ตอบผิดโดนชอล์ค ไม่ตอบก็โดนไม้เรียว
(ก็อ่านเจอเมื่อคืนนี่หว่าหรือจะจำผิดวะ)


อาจารย์มองหน้าฉันเขม็งเลยวุ้ยเฮ้ย

ลุกขึ้นมาหยิบชอล์ค
(เอาหละ คราวนี้กรูโดนลูกเห็บนรกแน่นอน ฉันคิดในใจ)


แต่..เทพเจ้าเซอุสยังให้พรผู้กล้าเสมอ(เกี่ยวกันมั้ยวะ)


"ถูกต้อง.....ดีมาก"

นั่นคือคำที่หลุดออกมาจากปาก อาจารย์

โฮะ โฮะ ๆๆๆๆๆๆ ว่ะ ฮ่า ฮ่าๆๆๆๆ

"Oh yesssss..!!!!.......ฉันรอด....."

อาจารย์ไล่เขียนคุณสมบัติของจำนวนจริงที่ฉันตอบไปเมื่อครู่นี้บนกระดาน

แหะๆ นึกว่าจะโดนชอล์คปาหัวซะแระ อิอิ



เรื่องมันผ่านมา 10 ปีแระ ตั้งแต่ ม.5
แบบว่า คิดถึง เพื่อนและวีรกรรม เท่านั้นเองอ่ะน่ะ เรื่อง Stat กะ Cal เนี่ย
คู่กรรมกันมาเลย 55555





เมื่อวาน เพื่อนเลิฟโทร.มาหา ถามเรื่อง CD

มัน = ทำไมรับช้าจังวะ ไม่ทันใจวัยรุ่นเลย....
ฉัน = ฉันมีหน้าที่รอรับโทรศัพท์แกรึไง...

มัน = เออสิวะ แล้วแกได้ของรึยัง
ฉัน = ถามยังกะ ยัดยามาให้ฉันซัก 100 เม็ดซะงั้น...

มัน = ยัดยาอะไร ยาแก้โรคจิตของแกน่ะเหรอ
ฉัน = เอ๋า ไม่เคยดูข่าว ตชด.ยัดยาบ้าเหรอ ไม่ up date เลยหวะ อยู่ในยุค ดิจิตอลได้ไงวะเนี่ย

มัน = เออ กูมันโบ แล้วมึงได้ CDที่ฉันส่งไปให้รึยังวะ
ฉัน = แล้วทำไมมึงต้อง ขึ้นกูขึ้นมึง กับ กูด้วยคะ ไอ่ห่า...

มัน = เออ...กูขอโทษ อีบ้า
ฉํน = พูดไม่เพราะ ไม่พูดด้วย...ฉันจะไม่พูดกับแกอีกแล้ว




เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

action = reaction

สมการของคณิตศาสตร์ต้องมี เครื่องหมาย เท่ากับ ( = ) เสมอ

เมิงด่ากู = กูด่าเมิง




Create Date : 09 กุมภาพันธ์ 2551
Last Update : 9 กุมภาพันธ์ 2551 19:26:02 น. 3 comments
Counter : 288 Pageviews.

 
เล่าได้ขำมาก ๆ อ่าค่ะ อ่านแล้วนั่งขำ 555+
ตอนม.ปลายไม่ค่อยสร้างวีรกรรมเท่าไหร่
แต่ตอนม.ต้นเป็นคนเรียนดีที่เหมือนเด็กไม่เรียนเลยอ่ะ - -"


โดย: ตัวแสบมาเยือน วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:22:30:17 น.  

 


โดย: p_tham วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:0:26:00 น.  

 
ตอนเราเรียนตกเลขตลอดเลยง่ะ ....


โดย: Suessapple วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:2:06:19 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

เบียร์วุ้น
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ความเป็นจริงก็บ่อยครั้งที่ฉันไม่มีเหตุผลเท่าไหร่
คอยเกเรแล้วก็รั้นและทำให้เธอยุ่งยากในใจ
แต่ว่าเธอก็ยังเป็นเธอที่ในใจยังให้อภัย....
เธอบอกว่า....ตัวฉันก็คือฉัน
Google
Friends' blogs
[Add เบียร์วุ้น's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.