เหนือฟ้า พาไป@FlywithMoM

สกลนคร : พิพิธภัณฑ์อารยธรรมโบราณ บ้านท่าวัดเหนือ

สวัสดีปีใหม่ 2556 ขอให้ทุกท่านที่แวะมาทักทาย มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สุขภาพจิตที่แจ่มใส และสุขภาพใจที่อิ่มบุญ (คิดว่าทุกคนน่าจะไปทำบุญ) เพื่อมีกำลังกายกลับมาทำงานได้เต็มที่ หรือทำสิ่งที่คิด ที่หวังให้สำเร็จสมดังปราถนา ....

สำหรับตัวเอง ...ว่าจะไม่ไปเที่ยวไหน ... แต่มีพี่ชายมาชวนให้ไปรับลมหนาวที่ปากช่อง ในคืนปีใหม่ ปั่นจักรยานยามบ่ายแต่ลมหนาว (เหงื่อไม่ออกเลย) นอนในเต้นท์ (บ้านก็มีไม่เข้าไปนอนกัน)  ฟังเสียงเพลงกระหึ่ม  เสียงพลุ และนอนดูโคม ...ได้ฉลองปีใหม่อีกอารมณ์หนึ่ง

เรามาต่อที่ทริปปลายปี 2554 กันต่อ ....เช้าวันที่ 24 ธ.ค. 54 ที่สกลนคร โปรแกรมเที่ยววันนี้มีทั้งวัน ตื่นเช้ามาก็เลยเก็บของที่ห้องพัก (เย็นนี้หาที่นอนใหม่)  เข้ามาทานข้าวเช้า ในตัวเมืองสกลนคร ด้วยอาหารดังถิ่นอีสาน ไข่กะทะ ...

ระหว่างรอไข่กะทะ ก็อ่านข้อมูลโปรแกรมทัวร์ของวันนี้ มีชมพิพิธภัณฑ์ที่บ้านวัดท่าเหนือ ล่องเรือในหนองหาร แวะชิมเนื้อโพนยางคำของแท้ ...ซึ่งต้องขอบคุณ พี่เอ๊ะ เป็นทั้งผู้หาข้อมูล นำทริป ขับรถ ฯลฯ ...พวกน้องๆ สบาย

มาแล้ว...ชา กาแฟ ไข่กะทะ ก๋วยเตี๋ยวญวน ขนมปังญวน ที่กล่าวมานี้ของเราเอง ...ขนมปังชิ้นเล็ก เลยต้องสั่งมาเพิ่มกันอีก 1 ชุด ติดใจซื้อแต่ขนมปังไปไว้เป็นมื้อเช้าพรุ่งนี้ (ไส้เรามีแล้วครบ) ...มีน้องๆ ที่รู้จักอยู่สกลนคร แต่ไม่อยากโทรไปรบกวน สอบถามร้านอร่อยๆ ร้านอื่น

ขับรถผ่านตลาด แวะซื้อผักไว้สำหรับมื้อเช้าพรุ่งนี้อีก (ที่นอนยังไม่มี แต่อาหารเราต้องพร้อม)

เราขับรถตามแผนที่ เลยทางแยกไปหน่อย ก็หยุดถามทาง ...วกกลับมา จริงๆ อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองสกลนคร แต่เราไม่คิดว่าจะใกล้ก็เลยไม่ได้เพ่งมองตามทางแยก และป้ายเล็กๆ

แต่พวกเราก็มาจนถึงบ้านท่าวัดเหนือจนได้ ....มาถึงก็เจองานบุญ กำลังตวงข้าวเปลือกกันเลย  พบพี่เจ้าที่ของชุมชนบ้านท่าวัดเหนือ (ขออภัยที่จำชื่อพี่ๆ ไม่ได้)

พี่เจ้าหน้าที่ก็พาไปเ้ข้าไปดูพิพิธภัณฑ์ที่อยู่ภายในวัด แต่เหมือนตอนนี้กำลังซ่อมแซม วัตถุบางอย่างก็นำไปเก็บที่อื่น พี่เจ้าหน้าที่บอกว่า มีของมีค่าที่ต้องเอาเก็บไว้อย่างดี เราเลยกระซิบถามกลับไปว่า...คืออะไร ขอดูได้มั๊ย คำตอบที่ได้คือ...รอยยิ้ม :)

หลังจากกลับมา ก็หาข้อมูลเพิ่ม จนมาเจอเว็บด้านล่างนี้ ...ยิ่งน่ากลับไปเยี่ยมชมชุมชนบริเวณริมหนองหารอีกครั้ง

//www.yclsakhon.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=539242566

หลากมิติอารยธรรม 4 ยุค ที่ "บ้านท่าวัด" ริมหนองหาร สกลนคร (ประวัติเข้าไปอ่านในเว็บนี้กันนะจ๊ะ น่าสนใจมากๆ )

ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ตรงกับยุควัฒนธรรมบ้านเชียงตอนต้น โครงกระดูก ชาม ไห

ชั้นล่างจะเก็บของเก่า ที่ชาวบ้านนำมามอบให้ ทั้งของใช้ประจำวันสมัยก่อน และก็โบราณยุคก่อนๆ ขุดพบในที่ของตัวเอง

ด้านบน ต้องเดินเบาๆ และระวัง พื้นเริ่มพุพัง แล้ว

พระุพุทธรูปศิลปะ สมัยยุคทราวดี ด้านข้างโบสถ์ก็มีแท่งเสมาหินทรายด้วย

พระพุทธรูปศิลปะขอม ยุคขอมเรืองอำนาจ จะมีโบราณสถานศิลปะขอมหลายแห่ง เช่น พระธาตุภูเพ็ก พระธาตุดุม และพระธาตุเชิงชุมซึ่งถูกอิทธิพลศิลปะลาวล้านช้างสร้างรูปทรงพระธาตุคล่อมตัวปราสาทของเดิม

ที่ชุมชนบ้านวัดท่าใต้ ซึ่งก็อยู่ใกล้ๆ กับวัดท่าเหนือ ก็มีพิพิธภัณฑ์ศรีเชียงใหม่ จะมีพระพุทธรูปศิลปะล้านช้าง

วัดท่าเหนือ ตั้งอยู่ติดกับหนองหาร ที่เราเ็ห็นอยู่อีกฝั่งของหนองหาร ก็จะเป็นหมู่บ้านที่มีโบสถ์คริส ซึ่งก็จะจัดงานแห่ดาวเล็กเหมือนกัน

ริมหนองหาร ก็มีศาลาของรัชกาลที่ ๕ กราบท่าน แล้วก็นั่งพักสักนิด บรรยากาศลมเย็นๆ

บริเวณริมหนองหาร ซึ่งอยู่ในเขตวัดท่าเหนือ สงบร่มรื่น ...แต่

ยังมิวายจะมีพวกไม่มีความคิด  ทำอะไรโดยไม่คิด ...ไม่เช่นนั้น คงไม่มีป้ายนี้ติด

พี่เจ้าหน้าที่บอกให้พวกเรา นั่งพักรับลมเย็นๆ สักครู่ เดี๋ยวเราได้ล่องเรือในหนองหาร

Last Update : 3 มกราคม 2556 14:00:30 น.

ตามมาเที่ยวสกลนครยามบ่ายค่ะ
เห็นแล้วอยากกลับไปเที่ยวอีกครั้ง
เมืองเล็กๆ แต่อบอุ่นด้วยมิตรภาพค่ะ

โดย: รัตตมณี (kulratt ) 3 มกราคม 2556 14:36:03 น.

หิวไข่กะทะเลยค่ะ

คนข้าง ๆ ว่า พรุ่งนี้เช้า

โดย: tuk-tuk@korat 3 มกราคม 2556 14:43:46 น.

เป็นอีกจังหวัดที่ยังไม่เคยไปเที่ยวเลยค่ะ

ถ้ามีโอกาสจะต้องไปเที่ยวให้ได้ค่ะ ขอบคุณที่แนะนำมาค่ะ

โดย: โอน่าจอมซ่าส์ 3 มกราคม 2556 15:50:06 น.

สวัสดีปีใหม่ 2013 จ้า.....

Image by สุขภาพสุขภาพช่องปากliveประเพณีไทยตรวจหวย

โดย: konseo 3 มกราคม 2556 16:31:04 น.

โดย: Kavanich96 5 มกราคม 2556 6:13:34 น.

แหนมเนืองที่สกลนครอร่อยค่ะ
ลองชิมดูหรือยังคะ

โดย: รัตตมณี (kulratt ) 5 มกราคม 2556 15:31:16 น.

มาสวัสดีหลังปีใหม่ค่า

อัญเชิญเทพบนสวรรค์ทุกชั้นฟ้า
ประสิทธิ์สถาพรชัยให้สุขศรี
ขอให้ชาวร้อยฝันทุกท่านมี
สุขเกษมเปรมปรีดิ์ทุกวี่วัน

สรรพโศกโรคร้ายให้หายหมด
เกียรติยศพร้อมพรั่งบันดาลขวัญ
เกียรติศักดิ์พูนเพิ่มเสริมชีวัน
สบสุขสันต์วันดีปีใหม่เทอญ

ช้าไปหลายวันเลย ขอโทษน้าค้า

โดย: tayya tatar 7 มกราคม 2556 14:56:09 น.

เหนือฟ้า พาไป

เมื่อเธอยังอยู่... ทำไมไม่พูดคำว่ารัก
แต่เมื่อเธอจากไป... ทำไมอยากพูดคำว่ารัก
ทุกทุกวัน ทุกทุกชั่วโมง ทุกทุกนาที ทุกทุกวินาที
ณ เวลานี้ ฉันทำได้เพียงพาเธอไปกับฉันทุกทุกที่
เพราะฉันต้องการอยู่กับเธอ... ตลอดเวลา
...ณ ที่เหนือฟ้า ฉันจะพาเธอไปด้วยกัน...

Color Codes ป้ามด

[Add เหนือฟ้า พาไป's blog to your web]