พฤษภาคม 2552

 
 
 
 
 
1
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
มะเร็ง แม่ และคีโม Diary 6 (นัดฟอลโล่อัพ)
เมื่อถึงวันที่ไปพบคุณหมอนรีเวช เพื่อฟังผลซีทีสแกน เราก็ได้ทราบสิ่งที่เราไม่คิดว่าจะได้ยิน...

คุณหมอก็ถามไถ่อาการแม่ตามปกติ คุณหมอท่านนี้อัธยาศัยดี เป็นกันเองดีมากๆ น่าแปลกนะ ที่ใครๆต่างก็พากันด่าหมอ รพ. รัฐฯ ว่าบริการไม่ดี พูดจาไม่ดี นั่นโน่นนี่ แต่กับฉนแล้ว ฉันรู้สึกว่า คุณหมอประจำของแม่ทุกท่านที่รพ.รามาฯ ที่ฉันเจอ อัธยาศัยดี และดูแลแม่ฉันดีมากๆ (ฉันไม่นับรวมหมออินเทิร์นนะ ที่ฉันพูดถึงนี่เฉพาะอาจารย์หมอ และเรสสิเดนท์เท่านั้นค่ะ) ไม่ว่าจะเป็นคุณหมอนรีเวช คุณหมออายุรเวชหลอดเลือด คุณหมอตา(จักษุแพทย์) คุณหมอผิวหนัง และอีกท่านคือ คุณหมออายุรเวชโรคปอด ที่ฉันยังเล่าไม่ถึง...

กลับมาที่ห้องฟอลโลอัพ คุณหมอแจ้งให้ฟังว่า

"ผลซีทีสแกนครั้งที่แล้ว สแกนช่องท้อง แต่ว่าเค้าสแกนขึ้นไปถึงปลายปอดด้วยนะ เราเจอว่า ที่ปลายปอด มีจุด.."

ฉันจำได้แม่นว่า คุณหมอพูดว่า "ที่ปลายปอด มีจุด"

แม่ก็เลยเล่าให้คุณหมอฟังว่า เมื่อเดือนมีนาคม คุณหมออายุรเวช(หลอดเลือด) ได้ส่งแม่ไปเอ็กซ์เรย์ปอด ก็ไม่เห็นพูดอะไรเลย
คุณหมอจึงไปเอารายงานผลฟิล์มเอ็กซ์เรย์ครั้งนั้นมาอ่าน แล้วพูดว่า

"ผลเอ็กซ์เรย์ครั้งที่แล้ว..พบว่า ต่อมน้ำเหลืองในช่องท้องโต และเจอปื้นขาวๆที่ปอดนะ"
แล้วคุณหมอก็อธิบายให้ฟังว่า ตอนนี้เรายังไม่แน่ใจ คือต้องไปทำซีทีสแกนอีกรอบ เพราะการทำซีทีสแกนมันจะแน่นอนกว่า เพราะหมอก็ไม่รู้ว่าเป็นมะเร็งหรือเป็นเชื้ออื่น

ฉันได้ยินดังนั้นจึงรายงานคุณหมอทันทีว่า ที่บ้าน มีผู้ป่วยวัณโรคอยู่..
คุณหมอก็ถามนั่นโน่นนี่ต่อ เอาเป็นว่าฉันสรุปให้อ่านเลยว่า
ฉันบอกคุณหมอว่า แม่ไปใช้ชีวิตภายใต้การดูแลของคนคนนี้ได้ประมาณสัปดาห์หรือสองสัปดาห์ ตอนนั้นเค้าก็มีอาการแล้วแหละ แต่พอเข้ารพ. (ดันไปกินน้ำยาล้างห้องน้ำเข้าไง) ก็ตรวจเจอวัณโรคระยะที่ 3 เข้าไปแล้ว

แล้วคุณหมอก็อธิบายว่า ผลเอ็กซ์เรย์น่ะ ถ้าเป็นมะเร็ง มันน่าจะออกมาเป็นสีดำ แต่ถ้าเป็นปื้นขาวๆ ส่วนมากจะเป็นเชื้ออย่างอื่น (ซึ่งจากทีคุณหมอพูดถึงตรงนี้ ฉันก็คิดไปแล้วว่า แม่ฉันคงจะติดวัณโรค ไม่ใช่เชื้อมะเร็งแพร่ไปหรอก)

คุณหมอแจ้งอีกว่า การให้ทำซีทีสแกน คือให้ดูเลยว่ามันเป็นมะเร็งหรือเปล่า เพราะถ้ามันเป็นมะเร็ง มันจะเป็นติ่งเนื้อสีดำๆ ถ้าไม่ใช่ติ่งเนื้อหรือก้อนเนื้อสีดำๆ ก็อาจจะเป็นโรคอื่น...

นอกจากนี้ คุณหมอยังบอกอีกด้วยว่า ผลเลือด CA-125 ของแม่ ลดลงอีกแล้ว เหลือ 80 นิดๆ แต่ก็ยังถือว่าไม่ปกติ (ในคนปกติค่าจะไม่เกิน 37) ฉะนั้น ก็ต้องดูกันต่อไปว่า ยาที่จะให้ต่อนั้น จะเป็นตัวใหม่ หรือแค่เพิ่มโดส ก็รอผลซีทีสแกนเอา...



Create Date : 02 พฤษภาคม 2552
Last Update : 5 มิถุนายน 2552 13:42:01 น.
Counter : 1972 Pageviews.

1 comments
  
เพิ่งเข้ามาอ่านค่ะ ทั้งคุณและแม่สู้กันมาอย่างน่ายกย่องทีเดียว ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ
เราเพิ่งคลำเจอก้อนเนื้อที่ท้องน้อย สงสัยเลยไปตรวจดู เมื่อ 2 วันก่อน หมอบอกว่ามีก้อนเนื้องอกที่รังไข่ ยังไม่รู้ว่าก้อนเนื้อนี้จะเป็นมะเร็งหรือไม่ หมอบอกว่าต้องผ่าตัดรังไข่
แวบแรก งงค่ะ คือในหัวไม่รู้แล้วว่ารังไข่คืออะไร มดลูกคืออะไร ตัดไปแล้วจะมีลูกได้มั้ย แล้วมันอันตรายแค่ไหน หมอพูดแบบตัดบทนิดนึง ไม่อธิบายมาก บอกแต่ว่าต้องผ่าตัด เราก็เอาผล จ่ายเงิน กลับมาบ้านก่อน รอปรึกษาแม่และคนในครอบครัว วันจันทร์นี้จะเข้ากรุงเทพ ไปหาหมออีกที่ให้ตรวจละเอียดกว่านี้ แล้วค่อยตัดสินใจว่าจะทำยังไงกัน
ตอนนี้เครียดนิดหน่อย เพราะไม่รู้ว่ามันคืออะไร
ต้องรอลุ้นวันจันทร์
มาอ่านเอากำลังใจค่ะ
โดย: Meow~Mu วันที่: 12 กรกฎาคม 2552 เวลา:15:10:18 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

elin
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



New Comments