I've loved, I've laughed and cried...I did it my way...

...กว่าจะถึง...สีชัง ตอนจบ

นอนนับดาว…ฟังเสียงคลื่นกระทบฝั่ง ที่ สีชัง

เห็นเกาะสีชังอยู่ไม่ไกล ฉันเห็นผู้คนมากมาย ภาพเรือหาปลาสีแดงสดตัดกับทะเลยามพระอาทิตย์ใกล้อัสดงในอีกไม่นาน พวกเขาเหล่านั้นมาทำอะไรกันในที่แห่งนี้ ฉันเห็นราชรถของฉันแล้ว รถกระบะสีเหลืองตัดน้ำตาล ค่อยๆเคลื่อนมาหยุดที่หน้าฉันและเพื่อน “พี่บัง” เข้ามาช่วยยกกระเป๋าและสมบัติของฉัน พี่บังหัวเราะพร้อมถามว่าจะมาอยู่กี่วันครับ เหอ เหอ

ฉันกับเพื่อนรีบปีนขึ้นไปนั่งที่ท้ายกระบะ ถนนหนทางในเกาะสีชังไม่แคบและไม่กว้างมากนัก สบายๆ ฉันเห็นสาธารณูปโภคมากมายที่จำเป็นสำหรับชาวเกาะแห่งนี้ โรงพยาบาล สถานีตำรวจ ตำรวจน้ำ โรงเรียน ไปรษณีย์ ดับเพลิง และห้องสมุด ถนนส่วนมากที่เกาะสีชังเป็นเนินสูง แต่เพราะกับเจ้าราชรถที่มารับเนี่ย ท่าทางจะไม่รู้ว่าจะหนักท้ายหรือเปล่า รถจึงค่อยๆเคลื่อนไปอย่างช้าๆ

สุดจากถนนปูนแล้ว พี่บังพาเราเลี้ยวเข้าถนนลูกรัง ฉันกับเพื่อนกระเด้ง กระดอนไปตามทาง วิวข้างทางเริ่มเปลี่ยนจากภาพป่าและบ้านคน เป็นป่าต้นไม้แห้งๆและโขดหิน รวมถึงฝุ่นละอองสีส้มจากทางลูกรัง “ พี่เค้าจะพาเรามาขายหรือเปล่า?” ฉันกระซิบถามเพื่อน “อย่างพวกเราขายได้ราคาด้วยเหรอ” เจ้าเพื่อนเลิฟตอบกลับมาทันควัน เออ..ถูก แต่…คนเรามีค่าในตัวเองเสมอ อย่ามองว่าตัวเราเป็นคนไม่มีค่า เอาอะไรมาตีความว่า เรามีค่า ไม่มีค่า อะไรคือเครื่องบ่งบอกถึงคุณค่าของเรา ใครกันจะรู้ดี เท่ากับตัวเรา ใจของเรา

ไม่นาน ฉันกับเพื่อนก็มาถึงที่พักแล้ว เราเดินหอบสัมภาระไปที่บ้านพักส่วนกลางพร้อมไหว้พี่ชมพู่และลุงจุก เจ้าของมาลี บลู ก่อนที่พี่ชมพู่จะชี้บ้านพักของฉันให้ดู บ้านพักของฉันเป็นทรงกลม บ้านทั้งหลังทำจากไม้ไผ่มุงด้วยหลังคามุมจาก ห้องน้ำอยู่ตัวนอกเรือนบ้าน โดยมีผ้าริ้วๆเป็นฉากกั้น และพร้อมที่จะโบกสะบัดไปตามลมที่พัดผ่านมาเยี่ยมเยียน ที่บ้านพัก มีผ้าถุงเตรียมไว้ให้พลัดผ้าอาบน้ำ เกิดมาไม่เคยอาบน้ำกลางแสงจันทร์ แว่วเสียงคลื่นมาก่อนเลย เหอ เหอ

“กินข้าวได้” เสียงลุงจุกร้องเรียกลูกบ้านทั้งหลายให้มากินข้าวเย็น แต่ท่าทางบ้านอื่นๆยังรีรอว่าจะมีใครไปคนแรกหรือเปล่า พวกเค้าจะได้ตามไป แล้วแล้วผู้กล้าหาญก็ปรากฎ ไม่ต้องเดาหรอกค่ะ ฉันกับเพื่อนเอง เราสองคนถือคติ “ด้านได้ อาย..อด” เดินไปที่บ้านส่วนกลางคู่แรกเลย อาหารของเราวันนี้มี ปลาเป็ปซี่ทอด แกงจืดตำลึงหมูสับ ยำหอยโจงโดง กุ้งและผักชุบแป้งทอด แน่นอนข้าวเปล่าสองจาน โอ้แม่เจ้า!!! สาบานนะว่าไอ้ที่สั่งหน่ะ ผู้หญิงตัวเล็กๆ สองคน… กินยังกับผู้ชาย เพื่อนเดินไปยกกับข้าวใส่ขันโตกมานั่งกินหน้าระเบียงบ้าน ดูพระอาทิตย์ตก ขณะที่พระอาทิตย์กำลังจะลับฟ้า พร้อมเสียงคลื่นกระทบโขดหินอยู่ไม่ไกล

อิ่มแล้วนี่ก็ได้เวลาอาบน้ำ เอาหล่ะสิ… เพราะอะไรหน่ะเหรอ ก็เพราะว่าตรงลานว่างหน้าบ้าน มีแขกบ้านอื่นมานั่งกินข้าว ดื่มน้ำเมา เคล้าการตกปลาหมึก ดีอยู่อย่างหนึ่งก็คือ ไม่มีการเมา เอะอะ โวยวาย ร้องรำทำเพลง มีแต่เสียงเพลงฝรั่งยุคเก่า ลอยตามลมมาจากบ้านส่วนกลาง จากข้างล่างที่พวกแขกท่านอื่นมานั่งอยู่นั้น จริงๆแล้วไม่สามารถมองเข้ามาเห็นได้หรอกว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ในห้องน้ำ แต่…ความที่พวกเราไม่เคยไง ไม่เคยอาบน้ำท่ามกลางแสงจันทร์ จึงนับว่าเป็นความลำบากอย่างมาก แทบจะต้องนั่งยองๆอาบน้ำเลยทีเดียว ถ้าเกิดอะไรผิดพลาดออกไป ก็คิดเสียว่า เรากับพวกเขาคงไม่มีโอกาสมาพบกันอีกหรอก หรือถ้ามีก็จำไม่ได้หรอก เข้าข้างตัวเองสุดฤทธิ์

เสร็จจากการอาบน้ำที่ทรมาน ฉันกับเพื่อนก็มานั่งหน้าระเบียง คุยกันเรื่องแผนการในวันพรุ่งนี้ ระหว่างนั้นเสียงเพลงหวานปนเศร้าก็ลอยเข้ามาในโสตประสาทของฉัน อาจเป็นเพราะบรรยากาศรอบตัว หรือเพราะใจไหวเอน น้ำใสๆก็หลั่งรินลงมาอาบแก้ม ร้องออกมาบ้างความอึดอัดในใจก็จะคลายไป เกลียวในใจก็เริ่มจะคลายลงแล้ว ยึดติด กับ ปล่อยวาง… ห่างเพียงนิดเดียว แต่อะไร ทำให้เรายึดติด อะไรทำให้เราปล่อยวาง “ใจ” ที่คิด ที่ยึดติด ใจที่วาดฝัน ใจที่ไม่ยอมรับความจริง เพราะการเผชิญหน้ากับความจริงก็คือการเผชิญหน้ากับความเจ็บปวด ทำไมฉันถึงไม่ยอมรับและเรียนรู้ที่จะอยู่และเคยชินกับความจริง แค่วาง..ใจฉันก็คงสงบกว่านี้ เท่านี้เอง

เช้าแล้ว ฉันลุกขึ้นมาแต่เช้าเพื่อจะถ่ายรูปพระอาทิตย์ขึ้น แต่โชคไม่เข้าข้างเพราะทิศตะวันออกนั้นอยู่หลังเขา ฉันเลยพลาดที่จะถ่ายรูปพระอาทิตย์ขึ้น โปรแกรมวันนี้ก็คือ เราสองคนจะขี่มอร์เตอร์ไซด์เที่ยวรอบเกาะจะไปพระจุฑาธุชราชฐาน และไปไหว้เจ้าพ่อเขาใหญ่

เราสองคนขี่มอเตอร์ไซด์มาถึงหน้าพระจุฑาธุชราชฐานซึ่งไม่ไกลจากที่พักเรามากนัก หน้าทางเข้ามีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ ฉันและเพื่อนได้รับแจกแผนที่สถานที่สำคัญที่อยู่ในเขตพระราชฐานแห่งนี้ ทางเดินสองข้างทาง เป็นป่า แต่ระหว่างทางมีจุดสำคัญๆ และป้ายบอกเกี่ยวกับสถานที่นั้นๆ อย่างสังเขป อาจจะเป็นเพราะเป็นทางลงเขาก็ได้ ทำให้ไม่เหนื่อยเท่าไหร่ แต่อากาศนี่สิ ร้อนมากยิ่งเรามากันใกล้เที่ยงด้วยแล้ว ยิ่งร้อนขึ้นอีกเป็นทวีคูณ

เราเดินลงเขามาเรื่อยๆจนถึง พระเจดีย์อุโบสถวัดอัษฎางค์นิมิตร เราแวะเข้าไปไหว้พระภายใน ก่อนที่จะเดินต่อไปตามทางเรื่อยๆ จนถึงพระบรมรูปของรัชกาลที่ 5 ที่ตั้งอยู่ภายในพระราชฐานแห่งนี้ วันที่เราไปถึงเป็นวันอังคารพอดี เราจึงแวะซื้อกุหลาบสีชมพู และธูปเทียนสักการะพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 เพื่อเป็นสิริมงคลแก่พวกเรา

พระราชฐานแห่งนี้กว้างใหญ่เหลือเกิน ทางเดินเต็มไปด้วยต้นและดอกของลั่นทม เกลื่อนกลาด ดูสวยแบบเหงาๆเมื่อสีขาวของดอกไม้ตัดกับสีเทาของทางเดิน ลองหลับตาสิ… จินตนาการว่าที่แห่งนี้เคยมีคนผ่านมาเยี่ยมเยียนกี่ร้อย กี่พันคน แต่สถานที่ยังคงอยู่ท่ามกลางกาลเวลาที่ผันแปร และแปรเปลี่ยน ราวกับเป็นอนุสรณ์ให้คนรุ่นหลังได้ระลึกถึง

เราเดินมาเรื่อยๆจนถึงเรือนเขียวซึ่งก็คือ เรือนไม้ริมทะเล ที่นี่นอกจากจะขายน้ำดื่ม และอาหารแล้ว ยังเป็นที่จัดแสดงนิทรรศการสถานที่น่าสนใจในเกาะสีชังอีกด้วย

ลมทะเลเย็นๆ เหมาะสำหรับปล่อยใจให้ล่องลอยไปกับความคิด ก็อากาศมันร้อน หลังจากหยุดพักคลายร้อนลงแล้ว ฉันและเพื่อนก็เดินต่อไป จนถึง เรือนวัฒนา เรือนผ่องศรี และเรือนอภิรมย์ ทุกเรือนที่กล่าวมาจะมีการจัดแสดงนิทรรศการเหตุการณ์สำคัญ และประวัติของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเกาะสีชังตั้งแต่ในอดีต เราได้ความรู้มากมายที่ถูกถ่ายทอดจากอดีต ผ่านรูปภาพ และ ภาพจำลอง

ท้ายสุดฉันและเพื่อนได้เดินมาถึงสะพานอัษฎางค์ สะพานไม้สีขาวที่ทอดยาวลงไปในทะเล และอาจเป็นที่น้ำทะเลใสมาก ฉันจึงมองเห็นหอยเม่นและฝูงปลาตัวเล็กๆมากมายอยู่ใต้สะพานไม้แห่งนี้ เราถ่ายรูปได้อีกมากมาย มองไปในมุมไกล ภาพเรือหาปลาสีส้มตัดกับภาพสะพานไม้สีขาว ความต่างของสีสรรที่ถูกสร้าง ความต่างที่เข้ากัน มองต่างมุม เราอาจเห็นอะไรและเข้าใจในสิ่งรอบตัวได้มากกว่า

ฉันกับเพื่อนเดินย้อนกลับมาที่เรือนไม้ริมทะเลเพื่อนซื้อน้ำดื่มอีกขวดนึง น้องเจ้าหน้าที่ประจำเรือนไม้ริมทะเลได้เข้ามาอธิบายประวัติ และเล่าตำนาน รวมถึงสิ่งที่น่าสนใจในเกาะสีชังให้เราฟัง แถมยังตอบข้อสงสัยของเจ้าหนูจำไมทั้งสองอย่างคล่องแคล่ว น้องคงเห็นเราสองคนท่าทางจะเหนื่อย ก็แหม...เขตพระราชฐานเดินลงเขาไม่เท่าไหร่หรอก เดินขึ้นเขาไปเอามอเตอร์ไซด์นี่ ทางขึ้น แหงนคอ 90 องศา ยังไม่เห็นข้างบนเลย น้องเลยเสนอว่า เดี๋ยวเขาจะวิทยุ ไปบอกพี่เจ้าหน้าที่คนอื่นให้มารับฉันและเพื่อน ขึ้นไปเอามอเตอร์ไซด์ข้างบน พวกพี่จะได้ไม่เหนื่อยเดินขึ้นไปดีไหม โห…น้องจ๋าทำไมดีขนาดนี้ เราสองคนได้แต่ขอบคุณในน้ำใจ แต่เราเลือกที่จะปฏิเสธ

เราเลือกที่จะเดินขึ้นเขาเพื่อที่จะไปเอารถคู่ชีพของเรา ร้อนและเหนื่อยคือสิ่งที่ได้ เหงื่อที่ออก และแรงเต้นของหัวใจ เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่า ฉัน ยัง ไหว อยู่ (เหนื่อยมากๆๆ เฮ้อ..ไม่เจียม) เราขับรถออกมาจากจุฑาธุชราชฐานเพื่อนที่จะหาอะไรมากระแทกท้องของเราก่อนที่จะไปไหว้เจ้าพ่อเขาใหญ่กัน

เนื่องจากเจ้าพ่อเขาใหญ่อยู่บนเชิงเขา ไม่น่าแปลกใจที่เราจะต้องออกกำลังกายกันอีกแล้ว ฉันและเพื่อนแวะซื้อธูปเทียน และของไหว้ เพื่อนที่จะนำมาสักการะเจ้าพ่อเขาใหญ่ที่สีชัง ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่เดิมมีลักษณะเป็นถ้ำ แต่ได้ปรับปรุงให้เป็นศาสนสถานที่ผสมด้วยสถาปัตยกรรมไทยและจีน นอกจากนี้ เจ้าพ่อเขาใหญ่ยังเป็นที่เคารพสักการะ บูชาของชาวไทยและต่างชาติ เราค่อยๆเดินขึ้นไปยังตัวศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ที่อยู่ด้านบทเขา เหนือขึ้นไปบนเขายังเป็นที่ประดิษฐานของรอยพระพุทธบาทจำลองที่ล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 ได้ทรงนำมาประดิษฐานให้เป็นที่เคารพสักการะของชาวสีชังอีกด้วย เนื่องจากอยู่บนเขา เราจึงสามารถมองเห็นท่าเรือและทัศนียภาพมุมสูงของเกาะสีชังได้ ฉันและเพื่อนเข้าไปไหว้นมัสการ เจ้าพ่อเขาใหญ่ เพื่อเป็นศิริมงคล รวมถึง สิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นๆในบริเวณเดียวกัน ฉันกับเพื่อนทำตามเจ้าหน้าที่ประจำศาลบอกกล่าวว่าธูปกี่ดอก ปักตรงไหนอย่างไร โอย…ธูปเยอะไปหมด งง ดีที่ว่ามีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกตลอด

ฉันมองเห็นทิวทัศน์โดยรอบของเกาะสีชังได้จากสถานที่แห่งนี้นี่เอง ภาพผู้คนมากมายที่ท่าเรือ ภาพบ้านเรือนที่สีชัง ภาพเรือสินค้า ท้องทะเลและท้องฟ้า แสงแดดและลมทะเลที่เห่กล่อม อากาศดีจริงๆ จิตใจเบิกบานพาให้ลืมความทุกข์ไปได้ช่วงหนึ่ง นั่งพักชั่วครู่ก่อนที่จะเดินลงมาเพื่อที่จะเดินทางต่อไปที่ช่องเขาขาด

อย่างที่บางคนบอก เกาะสีชังไม่มีขโมย ส่วนตัวนะ พิสูจน์มาจากที่ว่าเอากุญแจรถเสียบไว้ กลับมา รถก็ยังอยู่ ลุกจุกเคยเล่าให้ฟังว่า มีขโมยมาจากฝั่ง กระชากสร้อยคนที่สีชัง คนโดนกระชายสร้อยก็เดินไปแจ้งความ บอกรูปพรรณคนร้าย ตำรวจจึงแจ้งเรือประมงทุกลำถึงลักษณะคนร้าย ไม่นาน คนร้ายเดินลงจากเขามามอบตัว เพราะหิวข้าว!! โบกเรือประมง ก็ไม่มีลำไหนรับเข้าฝั่ง รอบนเขานานมาก หิว เลยลงมามอบตัว!!

จุดหมายต่อไปของเราคือที่ช่องเขาขาด และสะพานวชิราวุธ อาจจะเป็นเพราะสะพานตั้งอยู่ในมุมสูงทำให้เรามองเห็นทิวทัศน์ หลังเกาะได้อย่างสวยงาม เสียงคลื่นกระทบฝั่งทำมุมกับแสงอาทิตย์ยามลบขอบฟ้า จึงไม่น่าแปลกใจที่ช่องเขาขาดแห่งนี้เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งที่เกาะสีชัง แต่…ฉันไม่รอถ่ายรูปพระอาทิตย์ตกที่นี่หรอกนะ เนื่องจากเวลาที่ไปถึง บ่ายสี่โมงเย็นกว่าๆแล้ว หิวข้าว เหนื่อย แล้วก็ร้อน รู้เลยว่า แดดเผาโลชั่น SPF 50 เอาไม่อยู่หรอก ดำแน่ๆ

เราสองคนกลับมาที่มาลี บลูก็เกือบ6 โมงเย็น เพราะเรามัวแต่ไปแวะที่หาดถ้ำพัง หาดถ้ำพังเป็นชายหาดทรายขาวเพียงแห่งเดียวที่เกาะสีชังที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำทะเล หาดเล็กๆ แต่เต็มไปด้วยผู้คนบ้างก็จูงลูกไปเล่นน้ำทะเล เสียงพูดคุย เสียงหัวเราะ เสียงเด็ก “ครอบครัว สุขสันต์” เป็นคำที่ฉันนิยามในใจขึ้นมาสำหรับชายหาดแห่งนี้

เมื่อมาถึงที่พักเราสองคนพบว่า เราสองคนเป็นแขกเพียงคู่เดียวของ มาลี บลู เพราะคนอื่นเขากลับกรุงเทพกันเรียบร้อยแล้ว เหอ เหอ ใหญ่จริงๆเราสองคน แต่ ไม่นาน น้องที่มาลีบลูก็แจ้งเราว่า จะมีแขกมาพักอีก 4 คน และกำลังเดินทางมาที่เกาสีชัง เฮ้อ… ดีใจเฟ้ย เพราะที่มาลี บลู ไม่มีทีวีและไฟฟ้า เปิดและปิดเป็นเวลา แล้วจะคุยกับคนอื่นเรื่องอะไรหล่ะเนี่ย สักพัก ลุงจุกก็เดินทำพวกพี่ๆทั้ง 4 คน เข้ามา และแจ้งข่าว ดี (หรือเปล่า?) ว่า พี่ชมพู่แม่ครัวเอกขอเข้าเมืองไปซื้อของและขอกินพิซซ่า ดังนั้น มื้อนี้ ลูกบ้าน หากินกันเองเด้อ!!! ฮ่วย… มีงี้ด้วย คุณเคยเจอที่พักที่ไหนเป็นแบบนี้ไหม ? อยากกินอะไร? คำถามง่ายๆที่ตอบไม่ได้

เพราะเรื่องนี้ทำให้ เราและพี่ๆทั้ง 4 หันหน้าเข้าหากัน และแล้วพ่อครัวแม่ครัวมือใหม่ก็เกิดไอเดีย ผัดผักรวมมิตร ไข่เจียว ผัดเปรี้ยวหวาน ปลาแป๊บซี่ทอด ก็บังเกิด ส่วนของหวานนี่เป็นแตงโมและสับปะรด แถมเมนูพิเศษคือ สับปะรดชุบแป้งทอดค่ะ ส่วนลุงจุกก็ได้แต่มองพวกเราวุ่นวายหั่นโน่น โขลกนี่ อย่างสนุกสนานอยู่ในครัว แต่ไม่นาน ลุงจุกก็กลับมาพร้อมปลาหมึกตัวเบ้ง แว่วว่า จะทำหมึกกระเพราให้พวกเรากิน เย้!!!! แต่…อาหารทั้งหมดที่พวกเราทำ ลุงจุกและบรรดาน้องๆผู้ช่วยลุงจุกไม่มีใครกินเลย โดยบอกว่า เดี๋ยวทำกินกันเอง ไม่ต้องเป็นห่วง เหอ เหอ นี่คือใบรับประกาศความอร่อยอย่างดีสำหรับฝีมือการทำอาหารของพวกเรา

หลังจากอิ่มหนำสำราญกันเรียบร้อยแล้ว พวกเราทั้งหมดก็มานั่งรวมกันที่ส่วนกลาง ค่ำนั้นพระจันทร์ทรงกลด เสียงเพลงสากล แว่วมากับสายลมพร้อมกับเสียงคลื่นที่ซัดซาดหน้าผาอยู่ไม่ไกล ตัดฉับกับภาพบรรยากาศค่ำคืนที่วุ่นวายในเมืองหลวงอย่างชัดเจน เรานั่งคุยกันไปในบรรยากาศที่ปราศจากแสงไฟ มีเพียงแสงจากตะเกียงลานส่องไสวอยู่ไม่ไกล มิตรภาพจากคนแปลกหน้า ผ่านเข้ามาในค่ำคืนหนึ่งในชีวิตฉัน และที่ไม่น่าแปลกใจ ยิ่งดึก เรื่องผีมักเป็นประเด็นยอดฮิตที่เข้ามาพูดคุย ความเงียบสงบ เงาตะคุ่มๆของสรรพสิ่งรอบตัวและด้วยแสงไฟที่ริบหรี่จากตะเกียงลาน รวมทั้งแสงนวลจากจันทร์เจ้าฉาย ทำให้รู้สึกวังเวงพิลึก กว่าเราทั้งหมดจะเข้าไปนอนก็เกือบตี 2 และที่เด็ดสุดคะ เรื่องผีเรื่องสุดท้ายที่ลุงจุกเล่านั่นเอง ลุงบอกว่า เมื่อก่อนมีคนพบศพพระมาติดที่ ณ ที่แห่งนี้ แต่เมื่อก่อนการเดินทางลำบาก เจ้าของที่จึงจัดการเผาศพแล้วโปรยกระดูกไว้ แถวนี้ และแถวนี้ของแกก็คือ ลุงจุกชี้ไปเป็นวงกลมรอบตัวแก ไอ้วงกลมที่ว่าหน่ะ เหอ เหอ กินบริเวณรอบที่พักของทุกคนเลยหล่ะ แถมยังบอกอีกว่า ถ้ากลางคืนได้ยินเสียงพระสวดก็ไม่ต้องตกใจนะ ป๊าดดดด….กลัวสิคะ งานนี้ กว่าพวกเราจะแยกย้ายกันไปนอนได้ก็เกือบตีสอง ความกลัวได้เข้ามาครอบงำฉันอีกครั้ง แต่กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็รุ่งสางแล้ว หลับไปนอนไหนไม่รู้ เอาเหอะ…พอใจแล้วที่ไม่ต้องเจอหรือได้ยินอะไรแบบนั้น

เราทั้งหมดตัดสินใจกลับพร้อมกัน แต่ก่อนกลับเรายังร่วมกันกินข้าวร่วมกันเป็นมื้อสุดท้าย เราแลกเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์และอีเมลล์ซึ่งกันแหละกัน มิตรภาพได้งอกเงยขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง ฉันและเพื่อนได้ถ่ายรูปร่วมกับพี่ๆและลุงจุกเป็นที่ระลึก น้องๆที่อยู่กับลุงจุกก็เดินมาส่งพวกฉันที่รถพร้อมอวยพรให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ รวมถึง มาเยี่ยมบ่อยๆนะ… อันแรกหน่ะขอบคุณ อันหลังนี่ ถ้ามาบ่อยคงโดนตีหัวแตกอ่ะค่ะ

ฉันกับเพื่อนมาแยกกับพวกพี่ๆที่ท่าเรือเกาะลอยเพื่อต่างคนต่างต้องขับรถกลับกรุงเทพ พี่ๆอวยพรให้เราเดินทางโดยสวัสดิภาพ แล้วหวังว่าเราจะพบกันใหม่ บนโลกใบนี้มีมิตรภาพอยู่มากมาย เรายิ้ม เราหัวเราะ เราเหมือนคนแปลกหน้าที่ผ่านเข้ามาในชีวิต มิตรภาพในต่างที่ ต่างเวลา มิตรภาพที่เกิดขึ้นบนเกาะเล็กๆที่ชื่อว่า “สีชัง”

คุยกันก่อน

แหะ แหะ กว่าจะเสร็จจากการเขียนเรื่องนี้ กว่าไหดองจะแตก ขออภัยที่หายไปนานค่ะ แต่ยังแวะเวียนไปเยื่ยมเพื่อนๆที่บล็อกนะคะ

ช่วงนี้เหนื่อยๆนิดหน่อย แต่สบายมากค่ะ เหนื่อยใจแต่ยังไหวอยู่ เพิ่งกลับมาจากเกาะหมากค่ะ ไปนอนเป็นชาวเกาะสามวัน เริ่มคิดได้ เดี๋ยวขอเอารูปสวยๆมายั่วคุณชิงดวงกับหนูเปี๊ยกก่อนนะคะ อิ อิ

ตอนกลับสีชังเกิดอุบัติเหตุนิดหน่อยคะ ฉันแวะหนองมนซื้อของฝากเจ้าตัวร้ายเพราะ เจ้าตัวดีติดสอบปลายภาค แล้วโทรมาอ้อนว่าไม่มีอะไรกิน พี่สาวแวะมาส่งส่วยให้หน่อย ฉันใช้เส้นทางบางนาตราด ขับมาเลนส์กลางเรื่อยๆ ปัง!!! กระจกหน้ารถแตกเป็นรอยเต็มไปหมด เคราะห์ร้ายจริงๆ ต้องจอดแวะเปลี่ยนกระจกหน้ารถใหม่ทั้งบานก่อนที่จะขับรถกลับบ้าน สรุป เจ้าตัวร้ายอดของฝาก เพราะพี่ไม่มีอารมณ์เอาของไปให้ กว่าจะไปส่งเพื่อนที่บ้าน กว่าจะถึงบ้าน สามทุ่มพอดี สลบเป็นตาย สุดท้าย เพื่อนต้องลากฉันไปทำบุญล้างซวย เหอ เหอ

ขอขอบคุณ

เจ้าปุ๊ก เพื่อนรักที่ไปหัวหกก้นขวิด และเป็นสารถีมอเตอร์ไซด์ที่เกาะสีชัง ไว้งวดหน้าไปผจญภัยกันใหม่เน้อ

น้าหลุ่ง ขอบคุณสำหรับความห่วงใยที่มีให้ ทุกครั้งที่ฉันเดินทาง ขอบคุณค่ะ

“ใครคนหนึ่ง” ที่ทำให้ฉันอมยิ้มและร้องไห้ในเวลาเดียวกันที่สีชัง อยากบอกว่าคิดถึงค่ะ

ลุงจุก พี่ชมพู่ และน้องๆที่มาลี บลู ขอบคุณสำหรับ อาหารอร่อยๆ เรื่องราวเด็ดๆ และปลาหมึกตัวโตๆค่ะ

พี่หน่อง พี่ อ๊อฟ พี่แบ๋ว และพี่หน่อย ที่เป็นพ่อครัว แม่ครัวจำเป็นให้พวกเรา โดยเฉพาะ สับปะรดชุบโกกิทอดฝีมือพี่อ๊อฟ อร่อยมากๆค่ะ

ขอบคุณน้องๆที่พระจุฑารุชราชฐาน ที่บอกเล่าเรื่องราวและประวัติความเป็นมาอย่างคร่าวๆ รวมถึงน้ำใจอันดีงามที่หยิบยื่นให้ค่ะ

ขอบคุณ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่แวะเข้ามาทิ้งข้อความดีๆไว้ที่บล็อกค่ะ ขอบคุณในมิตรภาพ แล้วเจอกันใหม่ คราวหน้าค่ะ ขอบคุณค่ะ

ข้อมูลเพิ่มเติม

สำหรับคนที่ขับรถมานะคะ สามารถจอดรถทิ้งไว้ได้ที่เกาะลอยค่ะ ตรงท่าเรือ และไม่เสียค่าที่จอด
ค่าโยสารเรือจากเกาะลอยไปเกาะสีชังประมาณ 40 บาทต่อคนค่ะ เดินทางประมาณ 45 นาที
คุณสามารถเช่ามอเตอร์ไซด์ หรือรถสกายแลปเที่ยวรอบเกาะได้ ราคาตั้งแต่ 250 บาท เป็นต้นไปค่ะ

พระจุฑาธุชราชฐาน เป็นพระราชวังที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 ใช้เป็นที่แปรพระราชฐานของพระพุทธเจ้าหลวงและพระราชวงศ์ และพระราชวังแห่งนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของกรณีพิพาทระหว่างไทยกับฝรั่งเศส ในปี รศ.112 ต่อมาได้มีการจัดตั้ง สถานีวิจัยวิทยาศาสตร์ทางทะเล และศูนย์ฝึกนิสิต รวมถึงการดูแลโบราณสถานและโบราณวัตถุในบริเวณนั้นอีกด้วย มีการซ่อมแซมอาคารที่เหลืออยู่ 5 หลัง ประกอบด้วย เรือนไม้ริมทะเล ตึกผ่องศรี ตึกอภิรมย์ ตึกวัฒนา และพระอุโบสถวัดอัษฎางคนิมิตร มีสระ บ่อ ธาร พุ น้ำตกจำนวน 27 แห่ง บันได 21 แห่ง สวนถ้ำละทางเดิน ล้วนได้มีชื่อรับพระราชทานทั้งสิ้น ตัวอย่าง บ่อน้ำ ---บ่อเชิญสรวล บ่อเชิญดู บ่อชูจิตร บ่อพิศเพลิน ผา--- ผาเงินตระหง่าน ผาม่านนาก ผาฉากสัมฤทธิ์ ธารน้ำ---ธารเครื่องหอมปน ธารสุคนธ์ปรุง พระตำหนัก--- พระตำหนักวาสุกรีก่องเก็จ พระตำหนักเพ็ชรระยับ พระตำหนักทับทิมสด บันได--- บันไดเนรคันถี บันไดรีฟันม้า บันไดคาปะเยนนูน ทางสัญจร--- ทางบุทองราบ ทางทาบทองแท่ง ทางแต่งทองทา ถ้าอ่านดีๆ ชื่อทางนี่จะคล้องจองกัน และสามารถอ่านจากหลังมาได้ได้อีกด้วย พระจุฑาธุชราชฐานเปิดให้เข้าชมทุกวันยกเว้นวันจันทร์ ตั้งแต่เวลา 9.00-17.00 โดยไม่เสียค่าเข้าชม เบอร์โทร 038 216412 และ 038 216416 ค่ะ ข้อมูลจากแผ่นพับ “ พิพิธภัณฑ์ พระจุฑาธุชราชฐาน เกาะสีชัง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย”

ที่พัก มาลี บลู //www.maleeblue.com --- ให้ดูเฉยๆนะคะ เผื่อใครสนใจ แต่ดาว..กลางวันไม่มีส่วนได้ส่วนเสียในเรื่องที่พักแห่งนี้นะคะ บอกไว้ก่อน ชอบไม่ชอบแล้วแต่บุคคลนะคะ

Last Update : 23 พฤษภาคม 2550 22:29:37 น. 104 comments

น่าจะถ่ายภาพมาให้ดูบ้าง บรรยากาศคงดีน่าดู จากที่ฟังคำบอกเล่า

โดย: ไม้โทไม้เท้า วันที่: 23 พฤษภาคม 2550 เวลา:17:50:58 น.

มาเที่ยวเกาะสีชังค่ะ ชอบสะพานอัษฎางค์จัง

โดย: เยี่ยมรุ้ง วันที่: 23 พฤษภาคม 2550 เวลา:18:18:48 น.

แวะมาดูภาพสวยๆ และแอบบอกว่าไม่เห็นได้โปสการ์ดที่พี่ยุ้ยเคยบอกไว้เลยอะค่ะ งือๆ

โดย: อุรัสยา วันที่: 23 พฤษภาคม 2550 เวลา:18:22:08 น.

ตามมาดูตอนจบนะ

ทำไมแต่ละรูปมันดูเงียบๆ เหงาๆ ยังไงพิกลๆ ไล่คนออกนอกเฟรมหมดเหรอ?? อิอิ

โดย: ตุ๊กตาไขลาน วันที่: 23 พฤษภาคม 2550 เวลา:19:51:23 น.

เป็นเรื่องราวท่องเที่ยวเชิงสารคดีที่น่าอ่านมากที่สุดเรื่องหนึ่งเลยครับ

ผมยินดีที่คุณดาวเป็นนักเขียนที่ดี
และมีมิตรภาพที่สวยงามเสมอนะครับ

ป.ล.แต่รอนานไปนิดนึงนะ

โดย: P Q BOY วันที่: 23 พฤษภาคม 2550 เวลา:20:29:29 น.

Hello ka K.Dao
sorry that I don't have thai version...
thanks for visit me ka... I'm ok now and can not wait to travel with your blog ka..
Beautiful pics...
Miss you too ka.

โดย: Htervo วันที่: 23 พฤษภาคม 2550 เวลา:21:09:14 น.

ไทยแลนด์ โอเพ่น ปีนี้ที่มาแน่ๆ คือ น้องกล้าม ราฟาเอล นาดาล กับ A-rod แอนดี้ รอดดิก ครับ แต่สำหรับคนอื่นๆ นี่พี่ก็รอข่าวจากลูกศิษย์อยู่เหมือนกัน (เป็นนักข่าวสายกีฬาครับ) คิดว่าปีนี้คงได้บัตรฟรีอีกเช่นเคย กลัวอย่างเดียวกลัวตรงกับวันคุมสอบอะครับ

โดย: วลีวิไล วันที่: 23 พฤษภาคม 2550 เวลา:22:31:19 น.

ชอบที่พักจังเลยค่ะ ดูได้บรรยากาศดีชะมัด ถ้าได้ไปพักบ้างคงดี

โดย: กวางตุ้งหวาน วันที่: 23 พฤษภาคม 2550 เวลา:22:48:46 น.

แหม้!! ลีลาการเล่าเรื่องยอดเยี่ยม อ่านเพลินเลยครับ
รูปถ่ายก็แจ่ม ความรู้ก็เพียบพร้อม

เป็นการทุบไหดองได้สวย น่าชื่นชมครับ

โดย: T_Ang วันที่: 23 พฤษภาคม 2550 เวลา:22:50:43 น.

บล๊อกย๊าว ยาว.... ดูรูปก่อนแล้วกัน เด่วตื่นมาค่อยอ่านเต็มๆ

โดย: canx IP: 82.243.59.187 วันที่: 24 พฤษภาคม 2550 เวลา:7:40:07 น.

สวัสดีค่ะรูปสวยอีกแย้วววว
เกาะสีชังน่าเที่ยวมากเลย
ละก็อิอิ รูปมื้อเย็นน่ากินเห็นแล้ว
ท้องร้องเลยแฮ่ะ...

โดย: นิงัย IP: 220.211.180.79 วันที่: 24 พฤษภาคม 2550 เวลา:13:58:15 น.

เคยไป นอนเฉยๆ เช้าไป เย็นกลับ อยู่หน สองหน...

ถ้าว่างจะไปอีก

โดย: ดาริกามณี วันที่: 24 พฤษภาคม 2550 เวลา:15:23:27 น.

ยิ่งเห็นยิ่งอยากไปอ้ะ

ที่พักมีที่นี่ที่เดียวปะ พี่กลัวห้องน้ำง่ะ คงพักแบบนี้ไม่ได้ แหะๆ เขินง่ะเขิน

เรื่องขงเบ้งพี่ก็งงๆ อยู่นะ

อยากไปถามห้องกำลังภายในเหมือนกัน แต่กลัวเค้าด่าอ้ะ แหะๆ

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 24 พฤษภาคม 2550 เวลา:16:51:59 น.

รอตอนจบตั้งนานแน่ะ อิอิ

ทะเลสวยเช่นเคยจร้าา

โดย: FreShyNice วันที่: 24 พฤษภาคม 2550 เวลา:19:12:41 น.

ขอบคุณครับ สำหรับรูปสวยๆ บรรยากาศดีๆ

โดย: เด็กบ้านนอก (Cozmen ) วันที่: 24 พฤษภาคม 2550 เวลา:22:22:10 น.

อยากไปจังเลยค่ะ เสียดายกลับเมืองไทยไปไม่มีเวลาเลยล่ะ

โดย: pim(พิม) วันที่: 24 พฤษภาคม 2550 เวลา:22:53:35 น.

มาบล็อกนี้ทีไรได้ดูแต่รูปสวยๆทุกที

ขอบคุณมากนะคะที่แวะไปเยี่ยมที่บล็อก พร้อมตะกร้ากำลังใจนะคะ
เกาะสีชังกลับไปคราวนี้จะไปให้ได้เลยค่ะ

โดย: เจ้าหญิงแห่งMK วันที่: 25 พฤษภาคม 2550 เวลา:0:00:35 น.

สวัสดีครับวันนี้ลุงกล้วยมาเร็วครับ
อ่านและชมภาพเพลินเลยครับ ที่พักและบรรยากาศดีมากนะครับ มีโอกาสลุงกล้วยอยากแวะไปพักบ้างครับ มิตรภาพมักพบเจอได้เสมอถ้าเราเปิดใจครับ เกิดอุบัติเหตุเสียเงินแต่ ตัวปลอดภัยก็ถือว่าฟาดเคราะห์นะครับ (ตอนที่สามมีคำตอบอยู่ในนั้นนะครับ..ทำเป็นเรื่องมากเน๊าะลุง555+)

โดย: ลุงกล้วย วันที่: 25 พฤษภาคม 2550 เวลา:3:39:05 น.

รถเก๋มากเลยค่ะคุณดาว ที่พักก็น่ารักดี
อ่านแล้วท่าทางคุณดาวจะได้ความรู้สึกดีๆมาเยอะนะคะ

โดย: ตรีนุช3903 วันที่: 25 พฤษภาคม 2550 เวลา:5:42:30 น.

แอบรู้สึกเหมือนกะคุณ P.Q boy

คุณดาวกลางวันเขียนเล่าเรื่องได้น่าติดตามจริง ๆ

เรียกว่าอ่านเพลิน แถมภาพยังบอกเล่าเรื่องราวได้เป็นอย่างดี

แอบสนใจเมนูสัปรดชุปแป้งโกกิทอด..

ว่าแล้ว..ลองซะหน่อยดีกว่า

โดย: กู้..ค่ะ IP: 203.154.51.173 วันที่: 25 พฤษภาคม 2550 เวลา:14:38:41 น.

Blog หายไปตั้งหลายวัน ตอนนี้ได้คืนกลับแล้ว
เลยดีใจ... บ้าพลัง up blog ใหญ่เลย!!!

blog ถึกมาก ๆ ไปต้มมาม่านั่งกินหน้าเครื่องเลยล่ะกันนะ

ฮ่าๆๆๆ... แวะมาทักทายกันเหมือนเดิมคร๊า..

โดย: เจกเบ่ง วันที่: 25 พฤษภาคม 2550 เวลา:15:43:25 น.

รูปสวยมาก ๆ เลยค่ะ..

แวะมาเยี่ยมจ้า...

สำหรับเพลงเรือรักกระดาษยังไม่เคยฟังเลยค่ะ..

จะพยายามไปหาฟัง เผื่อถูกใจอีกเพลง..

ขอบคุณคุณดาวที่แวะไปทักทายจ้า...

โดย: จิชฎา IP: 58.8.69.95 วันที่: 25 พฤษภาคม 2550 เวลา:16:05:35 น.

ว้าว เห็นรูปแล้วอยากไปจัง

โดย: สายลมอิสระ วันที่: 25 พฤษภาคม 2550 เวลา:21:36:29 น.

ชอบสะพานจัง

เอ้อ คุณดาว ข้าพเจ้าจะบอกว่า ถ้าเป็นข้าพเจ้านะ ข้าพเจ้าจะซอย entry ยาว ๆ แบบนี้ ออกเป็นสัก 5-6 ตอนเลย (ฮา)

โดย: Plin, :-p วันที่: 26 พฤษภาคม 2550 เวลา:0:38:43 น.

ในที่สุดก็ได้เที่ยวเกาะสีชังกับคุณดาวแล้ว

โดย: กระจิบหญ้าสีเรียบ วันที่: 26 พฤษภาคม 2550 เวลา:1:26:09 น.

รูปสวยค่ะ

เห็นแล้วอยากไปเที่ยวมั่งจังเลย
ไม่รู้จะมีโอกาสกับเค้าไหมน้า

โดย: ธาร นาวา วันที่: 26 พฤษภาคม 2550 เวลา:11:42:23 น.

สวยงามมากมาย
ถ่ายรูปเก่งมากๆเลยครับ

โดย: jone500 (max_pressure ) วันที่: 26 พฤษภาคม 2550 เวลา:17:05:08 น.

ที่พักน่ารักมากเลยค่ะ
ถ่ายภาพได้สวยมาก บวกกับการทำรอบรูปด้วยแล้วยิ่งดูเพลินยิ่งขึ้นเลยค่ะ

มีความสุขนะค่ะ

โดย: fonrin วันที่: 26 พฤษภาคม 2550 เวลา:19:39:40 น.

สวัสดีคะ..
เหมือนได้ไปเที่ยวเองเลยคะ..
ขอบคุณนะคะ..

โดย: พิจักษณา วันที่: 26 พฤษภาคม 2550 เวลา:21:40:39 น.

อะฮ้า...ได้ที่เลย กำลังดี
สมกับที่รอคอยจริง ๆ (ก็แอบส่งกำลังใจให้เป็นระยะ ๆนะ)

ถึงอย่างไรฝีมือก็ไม่ตกเลยนะ
เขียนได้เนียนน่าอ่านน่าติดตาม

ไหต่อไป...ฮ่าฮ่า...เริ่มดองนานแล้วนะ
เกาะหมากค่ะ...รออยู่...

โดย: ชิงดวง วันที่: 27 พฤษภาคม 2550 เวลา:0:04:58 น.

สวัสดีครับคุณดาว
วันนี้อากาศร้อนอบอ้าว ลุงกล้วยเลยอยากมาลองอาบน้ำท่ามกลางหมู่ดาวดูบ้าง คงจะหวาบหวิวดีนะครับ แค่ฟังบรรยายนึกภาพออกเลยครับ...ฮิฮิ มีความสุขกับวันหยุดนะครับคุณดาว

โดย: ลุงกล้วย วันที่: 27 พฤษภาคม 2550 เวลา:2:22:56 น.

มุมภาพแต่ละมุมชวนให้ละเมอเพ้อฝันจริงๆ ค่ะ อยากไปเที่ยวจังเลย

โดย: เอื้องศาลา วันที่: 27 พฤษภาคม 2550 เวลา:10:35:59 น.

หวัดดีตอนดึกๆเมืองไทยค่ะคุณดาว
บุ๋มรอดูรูปสวยๆจากเกาะหมากอยู่นะคะ รักษาสุขภาพด้วยนะคะ
คิดถึงค่ะ

โดย: บุ๋ม IP: 62.237.224.66 วันที่: 28 พฤษภาคม 2550 เวลา:3:48:48 น.

โอ บล็อกนี้ยอดเยี่ยมไปเลย ขยันมากๆ เลยน้องเรา

โดย: nunaggie IP: 69.235.153.236 วันที่: 28 พฤษภาคม 2550 เวลา:4:02:51 น.

คู่ซ้อมน้องเหมียวมีดีกรีแชมป์เยาวชนครับ ถนัดซ้าย และเก่งคอร์ตดิน คาดว่าซ้อมมือไว้เตรียมแก้ทางน้องกล้ามโดยเฉพาะฮับ

เห็นน้องกล้ามกับเสื้อชมพูแล้วแอบใจอ่อน แบบว่าน่าเอ็นดูมากๆ ฮี่ๆๆ

โจโคฯ ตอนนี้มาแรงมากๆ แถมน่ารักอีกต่างหาก ฟิตร่างกายและพัฒนาเรื่องจิตใจให้แกร่งกว่านี้จะดีมากๆ ประเทศนี้สร้างนักเทนนิสเก่งๆ หลายคนเลยเนาะ

โดย: วลีวิไล วันที่: 28 พฤษภาคม 2550 เวลา:11:10:53 น.

สีชัง ไม่น่าชังเหมือนชื่อจริง ๆ

โดย: ทาสบอย วันที่: 28 พฤษภาคม 2550 เวลา:11:40:47 น.

เคยไปแร้น...ไหงไม่ได้ไปมุมเดียวกับ จขบ. หว่า???

โดย: เจกเบ่ง วันที่: 28 พฤษภาคม 2550 เวลา:14:40:27 น.

เกาะสีชังนี่ก็สวยเหมือนกันนะคะ คุณแม่เคยไปไหว้เจ้าที่นั่นค่ะ

โดย: เบบูญ่า วันที่: 28 พฤษภาคม 2550 เวลา:19:14:25 น.

สวัสดียามค่ำจ้ะ ขอบคุณที่แวะไปฟังเพลงเป็นเพื่อนกันนะจ๊ะ
มาบล็อคนี้ได้อ่านการท่องเที่ยวเกาะสีชังละเอียดเลย แต่เป็นตอนจบซะแล้ว เด๋วขออนุญาติแอดไว้นะจ๊ะ มีเวลาจะได้ตามไปอ่านตั้งแต่ต้นน่ะจ้ะ

โดย: StarryNight027ja วันที่: 28 พฤษภาคม 2550 เวลา:20:02:34 น.

กระท่อมน่าอยู่จังครับ

ไปเที่ยวด้วยคนนะครับ

โดย: กะได วันที่: 28 พฤษภาคม 2550 เวลา:21:04:47 น.

ทำยังไงจึงจะเขียนได้ยาว ๆ อย่างคุณดาวบ้างนะ
สงสัยสมาธิสั้นนะเรา

แต่ถึงอย่างไรก็มีรูปมาฝากจากจอร์แดน(แม้จะไม่สวย แต่มีเรื่องราวในรูปนะจ๊ะ)

ตอนต่อไปจะพยายามเขียนให้ยาวขึ้นบ้างค่ะ

โดย: ชิงดวง วันที่: 28 พฤษภาคม 2550 เวลา:22:01:44 น.

สวัสดีอีกรอบน้องดาว

อ่า..เรื่องซื้อเครื่องชงกาแฟคงต้องแขวนไว้ก่อนง่ะ

ตอนนี้ถ้าเอาตามลำดับที่อยากได้นะ อยากได้แล็ปท็อปเครื่องใหม่อันดับหนึ่ง อยากได้กล้องดิจิตอลแบบซิงเกิลเลนส์อันดับสอง อยากแบ็คแพ็คไปเที่ยวอันดับสาม เพราะงั้นถ้าได้ครบสามอย่างข้างต้นนี้ก่อนถึงจะซื้อเครื่องชงกาแฟได้ง่ะ

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 29 พฤษภาคม 2550 เวลา:10:11:08 น.

ในที่สุดก็ถึงตอนจบ ของเกาะสีชัง
ภาพสวยมากๆค่ะ บรรยายเรื่องได้น่าเที่ยวจริงๆ
ชอบๆ

โดย: wanwitcha IP: 122.0.3.134 วันที่: 29 พฤษภาคม 2550 เวลา:16:30:32 น.

หวัดดีครับ สีชัง ไม่น่าชังเลยสักนิด

โดย: Eyes Open IP: 58.136.99.28 วันที่: 29 พฤษภาคม 2550 เวลา:18:41:01 น.

พกความเศร้ามาตามพี่ดาวไปเที่ยว

โดย: อันติกา วันที่: 29 พฤษภาคม 2550 เวลา:20:30:19 น.

กรี๊ดดดดดดดดดดค่ะ ถ่ายรูปสวยได้ใจมั่กๆๆๆๆๆ เลยค่ะ .. กุ้งไม่มีโฟโต้ชอปค่ะ เซ็งเลยอ่ะ ต้องทำรูปจากโปรแกรมเพ้นท์เอง

โดย: KungGuenter IP: 85.82.136.13 วันที่: 30 พฤษภาคม 2550 เวลา:22:34:34 น.

ธรรมะสวัสดีครับคุณดาว
วันนี้วันพระขอให้มีจิตใจที่เบิกบานแจ่มใสนะครับคุณดาว

โดย: ลุงกล้วย IP: 124.121.159.68 วันที่: 31 พฤษภาคม 2550 เวลา:2:16:18 น.

แวะมาส่งความสุขในวันหยุดจ้า
คิดถึงน๊า

โดย: fonrin วันที่: 31 พฤษภาคม 2550 เวลา:9:06:52 น.

สวัสดีค่ะคุณดาว สบายดีหรือเปล่าเอ่ย บุ๋มแวะมาเยี่ยมในวันหยุดค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

โดย: Htervo วันที่: 31 พฤษภาคม 2550 เวลา:20:14:28 น.

แวะมาชมรูปสวยๆ และแอบ จิ๊กไปด้วย 555

โดย: jone500 (max_pressure ) วันที่: 31 พฤษภาคม 2550 เวลา:21:45:10 น.

มาเที่ยวสีชังอีกรอบค่ะ

โดย: กระจิบหญ้าสีเรียบ วันที่: 31 พฤษภาคม 2550 เวลา:23:27:44 น.

คิดถึงสีชังจังเลย อยากกลับไปเที่ยวอีกง่า

โดย: แฟนพี่บีม วันที่: 1 มิถุนายน 2550 เวลา:12:56:35 น.

ยังไม่เคยไปเยือนสีชัง
ซะทีค่ะ แต่จากที่อ่านบรรยากาศ
และภาพที่นำมาฝาก
รู้สึกเหมือนได้เกาะติดไปเที่ยวด้วยเลยเชียว

ว่าแต่อ่านถึงตอนทำอาหาร
แล้วขนาดอิ่มแล้ว
ยังเกิดอาการท้องร้องขึ้นมาทีเดียวเชียว อิอิ

โดย: prncess วันที่: 1 มิถุนายน 2550 เวลา:15:15:05 น.

วิสาขบูชาที่ผ่านมา ไปทำบุญไหว้พระ
ก่อพระเจดีย์ทราย มีความสุข อิ่มบุญที่สู๊ดดด...
เอาบุญ เอาความอิ่มอกอิ่มใจ มาฝากด้วยน๊า...

แล้วคุณล่ะ วันนี้ทำบุญแล้วหรือยัง???

โดย: เจกเบ่ง วันที่: 1 มิถุนายน 2550 เวลา:18:48:13 น.

ภาพสวย ใส อีกแล้ว

ว่างๆ จะไปเที่ยวบ้างดีกว่า

ปล. รับรูปแล้วนะ

ขอบคุณจ้า

โดย: จูนิ IP: 203.146.63.184 วันที่: 2 มิถุนายน 2550 เวลา:2:35:47 น.

ได้รับโปสการ์ดเรียบร้อยแล้วนะคะพี่ยุ้ย ขอบคุณมากๆ ค่ะ มันมานอนรอเปี๊ยกอยู่ที่บ้านเลยแหละ

โดย: อุรัสยา วันที่: 2 มิถุนายน 2550 เวลา:9:51:51 น.

มาตามความคิดถึง
แวะมาเที่ยวสีชังอีกรอบ

อยากไปนั่งเก้าอี้เหงา ๆ ริมทะเล
อยากไปเดินเล่นตามทางเดินและระเบียง ตามชายหาดด้วย

อยากอาบน้ำในห้องน้ำแบบนั้นน่ะ
ดูมั่นใจดี ฮ่าฮ่า...

โดย: ชิงดวง วันที่: 3 มิถุนายน 2550 เวลา:7:20:49 น.

อยากไปสีชังค่ะ อยากไปมากกก แต่ไม่มีโอกาส เศร้า

โดย: unmei วันที่: 3 มิถุนายน 2550 เวลา:11:00:22 น.

มีดอกไม้สีหวานมาฝาก
ทักทายในวันหยุดค่ะ

โดย: เยี่ยมรุ้ง วันที่: 3 มิถุนายน 2550 เวลา:11:43:03 น.

ขอตอบความตามท้องเรื่องหน่อยนะคะ
ชิงดวงเนี่ยทนทานค่ะ เพตราแดดแรงแต่ไม่ระคายหร้อก เป็นคนดำยากทั้ง ๆ ที่อยากดำ
ตอนสาว ๆ เคยไปนอนอาบแดดตามหาด จนผิวสุกเลยอ่ะ เหอเหอ
ตอนนี้ไม่กลัวดำ แต่กลัวเหี่ยว...555

โดย: ชิงดวง วันที่: 3 มิถุนายน 2550 เวลา:16:23:18 น.

โดย: เอื้องศาลา วันที่: 3 มิถุนายน 2550 เวลา:16:26:32 น.

ชอบภาพห้องอาบน้ำจังค่ะคุณ
อิอิอิ
ให้บรรยากาศว่ากลัวมีคนมาแอบดูจัง
แต่ได้บรรยากาศกลางแจ้งลมเย็นเน๊าะ

โดย: อุ้มสี วันที่: 4 มิถุนายน 2550 เวลา:7:57:13 น.

มาทักทายวันทำงาน

ขอให้มีความสุขกับวันเริ่มต้นสัปดาห์นะคะ

โดย: เพียงแค่เหงา วันที่: 4 มิถุนายน 2550 เวลา:12:34:01 น.

เกาะขาม สวยจริง ๆ นะค่ะ
ไปกี่ครั้ง กี่ครั้ง ก็สวยเหมือนเดินเน๊อะ...

เป็นที่คนถ่ายสวย หรือว่าบรรยากาศมันดีอยู่แร้นก็ไม่รู้...คริคริ

โดย: เจกเบ่ง วันที่: 4 มิถุนายน 2550 เวลา:18:18:50 น.

มาทักทายหวังว่าสบายดีนะคะ

โดย: ไม้โทไม้เท้า วันที่: 4 มิถุนายน 2550 เวลา:18:40:11 น.

สวัสดีวันจันทร์ค่ะ คุณดาวเป็นงัยบ้าง สบายดีหรือเปล่าคะ อย่าหายเงียบไปนานแบบนี้ซิคะ เพื่อนๆคิดถึงกันหน่ะค่ะ ... อย่าลืมรักษาสุขภาพด้วยนะคะ

โดย: Htervo วันที่: 4 มิถุนายน 2550 เวลา:21:52:14 น.

คุณดาวคะ พิมเดินสีชังจนปรุแล้วค่ะ ^^

โดย: pim(พิม) วันที่: 4 มิถุนายน 2550 เวลา:22:51:09 น.

เอา ดอกไม้ มาแปะให้แล้วนะครับ

รับทราบ

โดย: T_Ang วันที่: 5 มิถุนายน 2550 เวลา:3:54:33 น.

แวะมาทักทายครับ

-มีรอยยิ้มให้กันนะครับ-

โดย: 9A วันที่: 5 มิถุนายน 2550 เวลา:7:08:56 น.

รูปสวยมากก......
อยากไปจัง.....
เขียนดี แต่ รอนานนะ กว่าเรื่องจะเขียนเสร็จ

โดย: Suranat W IP: 203.146.245.178 วันที่: 5 มิถุนายน 2550 เวลา:17:54:48 น.

ยังไม่เคยไปเกาะสีชังเลยค่ะ มาบล้อกคุณดาว..กลางวัน วันนี้เลยกระตุ้นต่อมเดินทางเข้าอย่างจังเลย..อยากไป..อยากปายอ่า

โดย: i'm not superman วันที่: 6 มิถุนายน 2550 เวลา:13:26:44 น.

โอ้ ... ว๊าว รูปสวยๆทั้งนั้นเลยค่ะ ฝีมือสุดยอดเลย อยากถ่ายให้ได้แบบนี้บ้างจัง

ว่างๆ ..ช่วยสอนหน่อยซิค่ะ อิอิ

โดย: @ ปั๊กกาเป้า @..อิอิ วันที่: 7 มิถุนายน 2550 เวลา:22:15:09 น.

โน้ตแวะมาเยี่ยมและขออนุญาต add บล็อกใหม่ค่า ^^

ภาพสวยมากๆ ชอบจังเลยค่ะ

โดย: ...ศุวิลา... วันที่: 7 มิถุนายน 2550 เวลา:23:20:16 น.

แวะมาทักทายค่ะ

โดย: ammataya IP: 61.7.175.115 วันที่: 7 มิถุนายน 2550 เวลา:23:21:10 น.

เห็นภาพแล้วอยากไปเที่ยวทาเลลลลลลลลลล งือ

แวะมาเยี่ยมค้าบ ไม่รู้จะจำได้หรือเปล่า หายไปนานค้อดๆ

โดย: วธู วันที่: 8 มิถุนายน 2550 เวลา:3:27:47 น.

แวะมาส่งคุณดาวเข้านอนก่อนหนีไปเที่ยวอ่ะค่ะ

นอนหลับฝันดีนะคะ คิดถึงค่ะ

โดย: Htervo วันที่: 8 มิถุนายน 2550 เวลา:4:19:02 น.

มาทักทายค่ำวันศุกร์ค่ะ

มีความสุขกับวันหยุดเสาร์-อาทิตย์นะคะ

โดย: เพียงแค่เหงา วันที่: 8 มิถุนายน 2550 เวลา:20:51:58 น.

ยังไม่อัพบล็อกเหรอคะ

โดย: กระจิบหญ้าสีเรียบ วันที่: 8 มิถุนายน 2550 เวลา:22:59:22 น.

ฝันดีครับ

โดย: jone500 (max_pressure ) วันที่: 9 มิถุนายน 2550 เวลา:2:46:10 น.

คุณๆ
กลิ่นอะไรไม่รู้

โดย: T_Ang วันที่: 9 มิถุนายน 2550 เวลา:5:40:32 น.

ลืมบอกไปครับ
ขอแก้เรื่องวันจัดงาน 100 ปีบางรักหน่อยครับ
ที่บอกว่าจัดเสาร์อาทิตย์ ผมเบลอน่ะ จริงๆ เขาจัดศุกร์เสาร์ นะครับ แต่วันที่ถูกแล้ว ก็คือ 8-9 น่ะแหล่ะครับ

โดย: T_Ang วันที่: 9 มิถุนายน 2550 เวลา:5:49:23 น.

อัพได้แย้วววค่า อิอิ..

โดย: i'm not superman วันที่: 9 มิถุนายน 2550 เวลา:16:44:42 น.

อาหารน่ากินมาก ๆ เลยค่ะ..

แต่ห้องน้ำนี่สิ...

ถ้าเครื่องบิน บินผ่าน... จะมีใครเห็นไม๊นะ..

ว่ากะลังเล่นกะตัวเองอยู่

โดย: TsuTaYa วันที่: 9 มิถุนายน 2550 เวลา:20:05:55 น.

ฝันดีครับ

โดย: jone500 (max_pressure ) วันที่: 10 มิถุนายน 2550 เวลา:4:24:05 น.

ทริปต่อไปจะพาไปเที่ยวไหนต่อดีคะ

โดย: กระจิบหญ้าสีเรียบ วันที่: 10 มิถุนายน 2550 เวลา:11:51:47 น.

ยู้ฮู....

โดย: เอื้องศาลา วันที่: 10 มิถุนายน 2550 เวลา:12:52:41 น.

วันนี้เปิ้นหอบเอาหัวใจมาเยี่ยมเยียน
หลังจากที่ห่างหายไปจากบล็อกเสียนานเลย

คิดถึงนะคะ

โดย: fonrin วันที่: 10 มิถุนายน 2550 เวลา:16:09:54 น.

คุณดาว..กลางวันเก็บราละเอียดทุกเม็ดจริงๆค่ะ เข้ามาหลายรอบแล้วแต่ไม่เคยอ่านจบในตอน

เล่าเรื่องได้อารมณ์เหมือนเราได้ไปอยู่ในทริปเลยล่ะ
คิดถึงสีชังเหมือนกันนะคะ เคยไปแค่ครั้งเดียวแบบเช้าเย็นกลับ แต่ระหว่างที่นั่งเรือแล้วชอบบรรยากาศตอนข้ามเกาะ ลมทะเลพัดเย็นๆ วันนั้นไม่กลัวแดดเลยล่ะค่ะ สู้ตายกะบรรยากาศ กะเสียงเรือ กะเสียงคลื่น
พอไปถึงเห็นบรรยากาศเป็นกันเองแบบชาวบ้านชาวช่อง ไม่เสริมแต่งอะไรมากมาย ได้ไปอยู่อาศัยไม่ถึงวันก้อชอบแล้วล่ะ
ชอบมานั่งเล่น นอนเล่น รับลมทะเลแถวๆนั้น อาหารตอนนั้นร้านรวงไม่เยอะหรอก แต่ก้ออิ่มด้วยน้ำใจของพ่อครัวแม่ครัวที่มีน้ำใจต้อนรับคนต่างถิ่นซะพูนจาน

ก้อฉลองศรัทธาไปตามระเบียบค่ะ
คิดถึงแล้วก้ออยากรีเทรินทู สีชัง ไอร์แลนด์แล้วสิ
มาเยี่ยมบล๊อกสีชัง แล้วต่อมความอยากมากระตุก อยากไปจัง

โดย: ดาวทะเล วันที่: 11 มิถุนายน 2550 เวลา:11:46:34 น.

มาสีชังอีกรอบจ้า
ขอบคุณสำหรับคำอวยพรวันแก่ เอ้ย วันเกิดเปิ้นน๊า

โดย: fonrin วันที่: 11 มิถุนายน 2550 เวลา:21:24:28 น.

มาเยี่ยมน้องดาวยามดึกครับ จุ๊บๆ

โดย: วลีวิไล วันที่: 11 มิถุนายน 2550 เวลา:22:29:57 น.

หวัดดดีค่ะคุณดาว ...แวะมารายงานตัวว่ากลับมาแล้วค่ะ คุณดาวสบายดีนะคะ...
รักษาสุขภาพนะคะ คิดถึงค่ะ

โดย: Htervo วันที่: 12 มิถุนายน 2550 เวลา:16:29:45 น.

วันนี้มาส่งความคิดถึงค่ะ

ช่วยเซ็นต์รับไว้ด้วยนะคะ

โดย: เพียงแค่เหงา วันที่: 13 มิถุนายน 2550 เวลา:15:33:26 น.

สบายดีไหมคะ แวะมาชวนไปดูปกนิยายค่ะ มาร่วมตื่นเต้นไปด้วยกันนะคะ

โดย: เบบูญ่า วันที่: 13 มิถุนายน 2550 เวลา:19:55:20 น.

แวะมานั่งนับดาวอีกครั้งจ้า
คิดถึงเช่นเคยค่ะ

โดย: fonrin วันที่: 13 มิถุนายน 2550 เวลา:21:25:39 น.

มาขอบคุณสำหรับโปรแกรมครับน้องดาว เดี๋ยวพี่กี้จะไปตรวจสอบตารางการทำงานว่าช่วงปลายเดือนกันยายนมีงานสำคัญอะไรหรือเปล่า แต่รู้สึกเหมือนว่าอาจจะเป็นช่วงสอบหรือไม่ก็ช่วงปิดคอร์สอะครับ แง้ว

โดย: วลีวิไล วันที่: 14 มิถุนายน 2550 เวลา:1:00:02 น.

สวัสดีตอนดึกๆเมืองไทยค่ะ แวะมาส่งคุณดาวเข้านอน หลับฝันดีนะคะ

โดย: Htervo วันที่: 14 มิถุนายน 2550 เวลา:1:32:19 น.

ภาพสวยได้ใจจริงๆเลยค่า

โดย: KungGuenter วันที่: 14 มิถุนายน 2550 เวลา:2:52:28 น.

อรุณสวัสดิ์ครับคุณดาว
ลุงกล้วยนำความสุขมาส่งนะครับ

โดย: ลุงกล้วย วันที่: 15 มิถุนายน 2550 เวลา:5:33:24 น.

มาเรียนเชิญเป็นเกียรติที่บ้านค่ะ

วันนี้ครบ 3 เดือนกับ bloggang

อัพ 2บล็อคเลย อัพเพลงด้วย

มีความสุขกับวันศุกร์นะคะ

ดีใจค่ะที่ได้รู้จักกับคุณ

โดย: เพียงแค่เหงา วันที่: 15 มิถุนายน 2550 เวลา:9:54:22 น.

ขอบคุณน้องดาวสำหรับโปรแกรมอัพเดทจ้า

โดย: วลีวิไล วันที่: 15 มิถุนายน 2550 เวลา:23:00:37 น.

มาทักทายในวันหยุดค่ะ สัปดาห์นี้คุณดาวไปเที่ยวไหนป่าวเอ่ย พรุ่งนี้แถวบ้านไฟดับ(ทางการไฟฟ้าบอกมาแต่เนิ่นเลย) ต้องออกไปหาความเย็นข้างนอก เอ..หรือจะร้อนกว่าก็ไม่รู้

โดย: เยี่ยมรุ้ง วันที่: 16 มิถุนายน 2550 เวลา:14:56:51 น.

ว้าว คุณดาว ฯ ไปเที่ยวมานานหลายวันแร้ว อาโกเพิ่งตามมา
ยังไม่เคยไปสถานที่นี้เลยครับ
เมื่อไหร่จะได้ไปกับเขาบ้างน้อเรา

โดย: smack วันที่: 16 มิถุนายน 2550 เวลา:21:17:47 น.

ทริปสีชังนี่เที่ยวนานจังนะครับ อิอิ

โดย: กะได วันที่: 16 มิถุนายน 2550 เวลา:23:09:58 น.

มาเที่ยวสีชังหลายรอบแล้วค่ะ

งานยุ่งอยู่หรือเปล่าเอ่ย

โดย: กระจิบหญ้าสีเรียบ วันที่: 17 มิถุนายน 2550 เวลา:12:36:40 น.

ดาว..กลางวัน
นนทบุรี Thailand

แค่ผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่ง...ในโลกใบนี้
[Add ดาว..กลางวัน's blog to your web]