I've loved, I've laughed and cried...I did it my way...

...สายลมทะเล และทิวเขาในวันฝนพรำที่ หัวหิน...

ทริปนี้เริ่มจากเพื่อนสนิทที่โทรมาว่า อยากไปทะเล
เราก็เหมือนกัน เหมือนกับเหนื่อยใจอะไรบางอย่าง
อยากไปชาร์ทแบตให้กับชีวิต

บางแสน กับ พัทยาไม่เอา
เพราะหนี(พ่อ)ไปบ่อยสมัยเรียน
ดังนั้น ทริปนี้จุดหมายคือหัวหิน (เป็นถิ่นมีหอย)

ทริปนี้มีกันสามสาว วัยเริ่มเก็บตังค์ซื้อทองแปะคาน
เราเดินทางออกจากกรุงเทพ ผ่านท่าฉลอม
ผ่านนาเกลือ ซึ่ง เมื่อก่อนจะมีนาเกลือมากมาย
เรียงรายไปตลอดทาง
แต่เดี๋ยวนี้เหลือแค่บางส่วน
เหมือนเป็นอนุสรณ์ความทรงจำของเพลง
หนุ่มนาข้าวสาวนาเกลือในอดีต

พวกเราไปถึงหัวหินเมื่อเกือบบ่ายสามโมง
อากาศที่หัวหินไม่ร้อน และก็ไม่มีฝนตกมากนัก

โปรแกรมวันแรกที่เราวางกันไว้คือ
ไปกินอาหารเย็นที่ริมทะเล
เราสามคนตกลงกันว่าจะไปกินข้าวที่เขาตะเกียบ

เขาตะเกียบอยู่ปลายสุดของหาดหัวหิน
เขาตะเกียบมีชื่อเสียงในเรื่องของจุดชมวิวและปูม้าสด
มาถึงถิ่น มีหรือจะพลาด เมนูในค่ำนั้นจึง
มีปูหลายจานอยู่นั่งกินอาหารทะเลไปชมวิวไป
มีความสุขดีแท้

ซึ่งความสุขนี้ หาไม่ได้อย่างในกรุงเทพ
ความเงียบสงบ เสียงคลื่น
ภาพชาวประมงออกเรือกลางทะเล
ภาพความเรียบง่ายของชีวิต ที่ไม่ต้องแก่งแย่งชิงดีกัน
อย่างสังคมในเมืองใหญ่
ทำให้ใจที่ว้าวุ่น ของฉันสงบลงอย่างประหลาด

เรากลับถึงที่พักสามทุ่มกว่า บางคนบอกว่า สามทุ่ม ชีวิตกลางคืนเพิ่งเริ่มต้น แต่สำหรับฉันในเวลานั้น
การได้นั่งอยู่ที่ระเบียง ได้ยินเสียงคลื่นซัด
สัมผัสถึงลมทะเล หรือแสงของเรือหาปลาในท้องทะเลที่มืดสนิท ทำให้ฉันได้ผ่อนคลายอย่างประหลาด
ความเงียบ ทำให้คิด ทำให้เริ่มตระหนักถึงการฟังเสียงหัวใจ และความต้องการของตนเอง ว่าจริงๆแล้วฉันต้องการอะไรกันแน่ ได้ทบทวนเรื่องที่ผ่านมา
ได้มีเวลาคิดมากขึ้น ใส่ใจในตัวเองมากขึ้น
และที่สำคัญรักตัวเองมากขึ้น

วันรุ่งขึ้น โปรแกรมที่จะไปถ่ายรูปพระอาทิตย์ขึ้นก็เป็นอันยกเลิก เพราะมีฝนตกพรำๆแต่เช้า เราตัดสินใจขับรถไปที่ชายหาดหัวหิน หน้าโรงแรมรถไฟเก่า
หรือที่ปัจจุบันคือ โรงแรมโซฟิเทลเซ็นทรัลหัวหิน
เหมือนกับการย้อนไปในยุคของปริศนา
กับท่านชายพจน์

ที่ชายหาดมีม้าแกลบไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวอยู่เรียงราย แต่ฉันว่า หัวหินได้พัฒนาปรับปรุงเรื่องความสะอาด และสิ่งแวดล้อมไปอย่างดีเลยทีเดียว
เราเดินเล่นที่ชายหาดหัวหิน
และถ่ายรูปเป็นที่ระลึกมากมาย

จุดหมายในวันที่สองของเราคือ ไปไหว้พระที่วัดห้วยมงคลและน้ำตกป่าละอู วัดห้วยมงคลเป็นวัดที่มีหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศประดิษฐานอยู่
บริเวณวัดกว้างขวาง มองไปข้างหลังมี
เทือกเขาเรียงรายอยู่โดยรอบ ดูสงบเงียบเหมาะกับ
การปฏิบัติธรรม อย่างยิ่ง เราแวะไหว้พระ
เพื่อความเป็นสิริมงคลกับพวกเรา

ความคิดแวบนึงแวบเข้ามาให้หัวฉัน ว่า เมื่อเวลามนุษย์มีทุกข์ มักจะนึกถึงธรรมะ นึกถึงพระ
คำวิงวอน คำขอพร หรือแม้กระทั่งธูปเทียนบูชา
ของสักการะ แต่เมื่อมนุษย์มีสุข กลับคิดถึงความรื่นเริง หรือแม้กระทั่งแสงสีที่ยั่วยุ อยู่ในสังคม ลืมแม้กระทั่งสัจธรรมแห่งชีวิต ที่ว่าเมื่อมีสุขก็ย่อมมีทุกข์ ทุกอย่างเป็นไปตามกรรม ไม่มีใครหนีพ้น
เราจากลาวัดห้วยมงคลด้วยความรู้สึกอิ่มเอม
ในการทำบุญ ไหว้พระ

จุดหมายต่อไปของเราคือ น้ำตกป่าละอู ในวนอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน บรรยากาศในวันนั้น มีฝนตกพรำ อากาศจึงเย็นสบาย สีของต้นไม้ ช่างเขียวสดใส
ให้ความรู้สึกชุ่มฉ่ำ สดชื่นในสายฝน กลิ่นฝน กลิ่นดิน
ช่างมีความสุขเหลือเกิน ทางไปน้ำตกป่าละอูนั้น
คดเคี้ยว เลี้ยวลดเป็นอย่างมาก แต่บรรยากาศสองข้างทางระหว่างทางไปน้ำตกนั้น ต้นไม้ ขุนเขา ฝูงลิงสองข้างทาง ทำให้คนในป่าคอนกรีตอย่างพวกเรา เพลิดเพลินจากบรรยากาศสองข้างทางจนลืมความเหนื่อยล้า
ระยะทางก่อนถึงน้ำตกเป็นทางลูกรัง เป็นหลุมเป็นบ่อ โคลนลูกรังเป็นแอ่ง ตลอดระยะทาง
สองกิโลก่อนถึงน้ำตก

แต่ก็คุ้มค่า เพราะบรรยากาศริมน้ำตก แม้ว่าจะมีฝนตกพรำๆ แต่บริเวณน้ำตกก็มีผู้คนมาหมาย บ้างก็มาเป็นคู่ บ้างก็มากันทั้งครอบครัว ความเย็นของสายธารและบรรยากาศ กลิ่นไอฝน กลิ่นถนน มันช่างสวยงาม
และสงบมากๆ ในความรู้สึกของฉัน เราใช้เวลาอยู่ที่น้ำตกป่าละอูไม่นานมากนัก เพราะจะต้องรีบไปที่ชะอำเพื่อหาที่พักแรมในคืนวันที่สอง เราถึงชะอำเมื่อเกือบห้าโมงเย็น เมื่อได้ที่พักแล้ว ดูนาฬิกา ก็ได้เวลาไปหาอะไรกระแทกกระเพาะกันอีกแล้ว เราเข้านอนแต่หัวค่ำเพราะพรุ่งนี้เราต้องไปพระที่นั่งมฤคทายวันแต่เช้า
ก่อนที่จะรีบตีรถกลับกรุงเทพแต่เช้าตรู่

ยามเช้าที่ชะอำนั้นสดชื่นมากๆๆ แม้จะมีหมอกบ้าง แต่ก็สดชื่น กลิ่นไอทะเลยามเช้า หรือวิถีของคนให้เช่าผ้าใบริมทะเล คนให้เช่าอุปกรณ์ท่องเที่ยวชายหาด ให้ฉันมองถึงวิธีเรียบง่ายในชีวิต ชะอำแตกต่างจากหัวหินอย่างเห็นได้ชัด ชะอำจะงียบกว่า ของขายรายทางก็น้อยกว่าหัวหิน เหมาะมากกับการมาเปลี่ยนที่นอนจริงๆ
แต่ฉันชอบหัวหินมากกว่า ไม่ใช่ว่าชะอำไม่สวยนะ
แต่ใจฉันสงบมากกว่าที่หัวหิน

เราแวะกินข้าวเช้าที่ตลาดในตัวเมืองชะอำ ก่อนที่จะแวะไปที่ค่ายพระรามหก ซึ่งเป็นที่ตั้งของพระที่นั่งมฤคทายวัน
พระที่นั่งแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปี พศ 2466 และแล้วเสร็จในปี 2467 ในรัชสมัยของรัชกาลที่ 6 มฤทายวันแปลว่าสวนกวาง เนื่องจากสมัยก่อนในบริเวณเขตพระที่นั่งนี้มีสัตว์ป่าชุมชุมโดยเฉพาะอย่างยิ่งฝูงกวาง จึงเป็นที่มาของชื่อพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน

ความโอ่โถง รูปทรงของสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานระหว่างตะวันออกและตะวันตกทำให้พระที่นั่งแห่งนี้ออกมาได้อย่างสวยงามและสมบูรณ์แบบ เราออกจากพระที่นั่งมฤคทายวันเมื่อบ่ายกว่าๆ วันนี้ต้องรีบกลับเข้ากรุงเทพด้วย เราจึงทำเวลาเดินทางกันอย่างเต็มที่

ที่สุดแล้ว พวกเราก็ได้ความประทับใจทั้งที่หัวหิน และชะอำไปทั้งหมด โดยไม่จำเป็นที่ต้องเอาความขมขื่น
ไปทิ้งทะเล เราก็ไปหาความสุขในชีวิตได้จากธรรมชาติ ปล่อยชีวิตและวิถีการดำเนินชีวิตอย่างทางที่มันควรจะเป็น ปล่อยใจให้สงบและอย่ายึดติดกับบางอย่างมากนัก แล้วจะพบว่าความสงบไม่จำเป็นต้องไปหาที่ไหนไกล เพียงแค่เราปล่อยวางไปตามครรลองของมัน
แล้วความสุขก็จะอยู่แค่เอื้อม

ถามว่าแบตตารี่ชีวิตฉันเต็มไหม วันนี้ตอบได้เลยว่าเต็ม แล้วความทุกข์ในใจหล่ะ
ตอบได้ตอนนี้ว่าทุกอย่าง สุขหรือทุกข์ขอเก็บไว้เป็นความทรงจำในใจของฉันก็พอ

ทะเลยังสวยเหมือนเดิม
Artist : Playground

ฉันยืนมองทะเลได้แต่ถอนใจ
ภาพความสุขหายไปในชั่วพริบตา

แล้วความไม่แน่นอนสุดท้ายกลายเป็นเรื่องจริง ที่ทิ่มแทงตลอดกาล

ฉันยืนมองทะเลฉันจึงเข้าใจ แม้นํ้าตาในหัวใจยังไม่หายไป

แต่แล้วหากความจริงได้สะท้อนความเป็นไป
กับเรื่องราวที่ทะเลได้บอกฉัน

คลื่นลมที่ซัดมา มันจะหายไปกับพื้นทราย เหมือนกันกับเรื่องราวที่เลวร้าย
สุดท้ายวันเวลาจะรักษาเราจนหาย

แม้คลื่นลมที่ซัดมา มอบความเสียใจและนํ้าตา
แต่ทะเลยังคงสวยเหมือนผ่านมา

พรุ่งนี้เราต้องมีความสดใสคืนกลับมา อีกครั้งนึง

อยากให้เราอดทนไว้ ไม่ช้านานเกินไปความสวยงาม
ที่เคยมี มันจะย้อนคืน กลับมา

ที่ตรงนี้ ฉันขอภาวนาให้เราพ้นความปวดร้าว อีกครั้ง....

มาอีกครั้งนึง

เรื่องราวที่เลวร้ายในวันนั้น
ฉันขอภาวนาให้เราพ้นความปวดร้าวได้อีกครั้งนึง
(คำศรัทธาในจิตใจ ไม่ว่าทุกข์มันทำลาย
อีกไม่นานความสวยงามต้องมาเยือน)
เหมือนทะเลที่ยังสวยจนวันนี้

ชีวิตเราต้องมีความสดใสคืนกลับมา อีกครั้งนึง..

Last Update : 24 พฤศจิกายน 2549 16:31:30 น. 17 comments

มาเจิมค่ะคุณนาย
ได้ยินแว่วๆ ว่าทริปต่อไปเป็น ระยอง
มาเถอะน่า จะพาไปปีนเขาชะเมาให้หัวิท่มกันไปข้างเลย

โดย: ดาริจ้ะ IP: 125.24.155.80 วันที่: 24 พฤศจิกายน 2549 เวลา:20:47:10 น.

แวะมาเยี่ยมบล็อคค่ะ เปี๊ยกเองก็เพิ่งอัพบล็อคงานมีตติ้งวันนี้ ตลกมากเลยค่ะมีคนนึงแวะมาบูธเปี๊ยกแล้วพูดถึงคนๆ นึงชื่อยุ้ย จบเอแบคและไปเรียนต่อที่ออสฯ ไม่รู้หมายถึงพี่หรือเปล่านะคะ เค้าบอกว่าคนที่ชื่อยุ้ยเนี่ยแนะนำให้มาอุดหนุนหนังสือเปี๊ยกแล้วก็ถามว่าเปี๊ยกเพิ่งไปอังกฤษมาเหรอน่ะค่ะ

ตกลงว่าใช่พี่ป่าวหนอ

ว่าแต่ว่างๆ แวะไปเยี่ยมบล็อคนะคะ อิอิ

โดย: อุรัสยา วันที่: 25 พฤศจิกายน 2549 เวลา:23:06:37 น.

แวะมาสุขสันต์วันพ่อค่ะ ^^

โดย: อุรัสยา วันที่: 5 ธันวาคม 2549 เวลา:13:41:48 น.

อ่านเเล้วรู้สีกดีนะ เหมื่อนได้อ่านหนังสือดีๆ อีก 1 เล่ม.....หวังว่าจะได้อ่านหนังสือเล่มนี้ เรื่องต่อไปเร็วๆนี้...

โดย: N...U....T....T.... IP: 203.146.245.178 วันที่: 6 ธันวาคม 2549 เวลา:10:41:41 น.

อิจฉาคนไปเที่ยวทะเลจัง อยากไปๆๆๆ คิดถึงทะเล

โดย: เบบูญ่า วันที่: 9 ธันวาคม 2549 เวลา:11:54:21 น.

อาทิตย์ก่อนก็เพิ่งไปหัวหิน..มาค่ะ มีความสุขที่นั่งริมหาด และได้หม่ำอาหารทะเล

มีแผนจะไปนอนเขียนหนังสือที่นั่นสักเดือนเหมือนกัน แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะได้ไปจริงๆ

สบายดีนะคะ...

โดย: จูนิ IP: 203.118.73.86 วันที่: 10 ธันวาคม 2549 เวลา:20:52:57 น.

อยากไปเที่ยวมั่งจัง.......
เมื่อไหร่ชั้นจะได้ไปเเท่ยวมั่งน้อออ

โดย: ดาริกามณี วันที่: 16 ธันวาคม 2549 เวลา:11:56:19 น.

หายไปนานเลยนะคะพี่ยุ้ย เป็นไงบ้าง ไม่เห็นอัพบล็อคบ้างเลย

คิดถึงและเป็นห่วงค่ะ

โดย: อุรัสยา วันที่: 22 ธันวาคม 2549 เวลา:19:51:59 น.

แวะมาทักทายจ้า

//ผีเสื้อ

โดย: มรกตนาคสวาท IP: 202.69.139.194 วันที่: 25 ธันวาคม 2549 เวลา:19:24:47 น.

ถ่ายรูปสวยมากๆ เลยค่ะ

จะบอกว่ามาขออนุญาตเอาข้อความสงวนลิขสิทธิ์
ไปใช้ที่บล็อกด้วยนะคะ

ถ้าไม่อนุญาตรบกวนแจ้งด้วยนะคะ

โดย: มีนเมษ วันที่: 28 ธันวาคม 2549 เวลา:17:33:43 น.

Happy New Year 2007 ค่ะ

โดย: 1981 IP: 125.25.190.174 วันที่: 30 ธันวาคม 2549 เวลา:1:50:49 น.

สวัสดีปีใหม่ 2550&2007 ค่ะ ขอให้เจ้าของ blog มีความสุขมากๆ นะค่ะ คิดหวังสิ่งใดขอให้ได้ดั่งใจทุกอย่างค่ะ

โดย: N_BEE810 วันที่: 1 มกราคม 2550 เวลา:23:50:21 น.

มีความสุขนะคะ

โดย: จูนิ (จูนิตา ) วันที่: 2 มกราคม 2550 เวลา:19:05:12 น.

เริ่มต้นศักราชใหม่แล้ว มีความสุขกับทุกๆ วันที่ผ่านไปนะคะ ^^

โดย: อุรัสยา วันที่: 3 มกราคม 2550 เวลา:7:58:27 น.

ตามมาเที่ยวหัวหินด้วยคนค่ะ

โดย: Htervo IP: 84.248.28.124 วันที่: 29 มกราคม 2550 เวลา:19:44:03 น.

ขอก็อบข้อมูลลิขสิทธินะค่ะ

โดย: My life in Japan. วันที่: 8 มกราคม 2551 เวลา:9:31:52 น.

เต้นท์ผ้าใบทรงโค้ง เต้นท์ผ้าใบทรงจั่ว
และเต๊นท์ผ้าใบทรงปิรามิด สำหรับงานจัดเลี้ยง โต๊ะจีน งานแต่งและงานพิธีต่างๆ รวมถึงร้านอาหาร ที่จอดรถและที่เก็บสินค้า ไม่คิดค่าติดตั้งและค่าขนส่งในพื้นที่ กรุงเทพฯ
ต่างจังหวัดคิดค่าขนส่งตามระยะทาง
สอบถามรายละเอียดได้ที่ www.settheetent.com
เศรษฐีเต้นท์ผ้าใบ

เต้นท์ผ้าใบ | เต๊นท์ผ้าใบ | เต็นท์ผ้าใบ |เต้นท์ | เต๊นท์ |เต็นท์

เต็นท์ทรงปิรามิด | เต๊นท์ผ้าใบทรงจั่ว | เต็นท์ผ้าใบทรงโค้ง |เต้นท์ทรงจั่ว | เต๊นท์ทรงโค้ง |เต็นท์ทรงปิรามิด

โดย: สิบเบี้ย วันที่: 1 กันยายน 2553 เวลา:19:40:17 น.

ดาว..กลางวัน
นนทบุรี Thailand

แค่ผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่ง...ในโลกใบนี้
[Add ดาว..กลางวัน's blog to your web]