I've loved, I've laughed and cried...I did it my way...
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2550
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728 
 
5 กุมภาพันธ์ 2550
 
All Blogs
 
...เมื่อผืนฟ้าจรดแผ่นน้ำ ที่ภูเก็ต..ตอนจบ..

และแล้ว วันที่ฉันกลัวก็มาถึง..วันนี้เป็นวันแรกที่ฉันจะต้องดำน้ำที่ทะเลเป็นครั้งแรก ตื่นเต้น..แกมวิตก ว่าว่าจะรอดไหม ฉันเจอคุณเอ บัดดี้และหัวหน้าทัวร์ที่จะพาฉันไปดำน้ำในวันนี้แล้ว



คุณเอ เข้ามาสวัสดีและบอกว่า วันนี้ฉันต้องไปดำน้ำกับเขานะ แอบคิดว่า...ดีแล้ว เพราะลำพังฉันก็ประสาทกินแล้ว ดีสิ...มีคนมาแบ่งเบาความวิตก แหะ แหะ เพื่อนร่วมทริปดำน้ำ เดินเข้ามาถามฉันว่า มาจากประเทศอะไร เหอ เหอ ฉันบอกว่าประเทศไทย ทางนั้นก็ทำหน้างง อ้าว..หน้าฉันมันไม่เหมือนคนไทยตรงไหนฟะ ???





เรามาถึงท่าเรือฉลองเพื่อที่จะเปลี่ยนไปโดยสารเรือเพื่อที่จะไปยังเกาะราชาใหญ่ หรือ เกาะ รายาใหญ่ ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางของการดำน้ำในครั้งนี้ เกาะราชาใหญ่ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของภูเก็ต โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 1-2 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับชนิดของเรือ ทริปดำน้ำในวันนี้ นอกจากคุณเอแล้วยังมีครูสอนดำน้ำอีก3 คน เป็นผู้หญิงตัวเล็กๆที่ฮาได้ใจฉันมา ชื่อเจน และครูสอนดำน้ำชาวต่างชาติอีก 2 คนรวมอยู่ด้วย ลูกทัวร์ดำน้ำคนอื่นจะเป็นเป็นอัตราส่วน 2 ต่อ 1 ส่วน นั่นก็คือ ครู 1 คนต่อ ลูกศิษย์ 2 คน และ...ฉันหน่ะเหรอ คิดว่าคงเดากันได้ 1 ต่อ 1 ค่ะ นั่นคือ ฉันเป็นลูกศิษย์เพียงคนเดียวของคุณเอ..






.... ก่อนจะถึงจุดปล่อยให้ดำน้ำกัน คุณเอ เข้ามาอธิบายถึงภูมิประเทศ คู่บัดดี้ ภาษามือที่ใช้กันในน้ำ (แน่หล่ะ ในน้ำพูดได้ไง) และทบทวนการใช้อุปกรณ์ดำน้ำอีกที ก่อนที่จะปล่อยให้ทุกคนไปตรวจเช็คอุปกรณ์ดำน้ำของตนเอง ฉันถูกเรียกออกมาต่างหาก...คุณเอถามถึงเรื่องการเรียนดำน้ำเมื่อวานกับคุณนิค และยังอธิบายการใช้และตรวจสภาพอุปกรณ์เป็นพื้นฐาน ฉันเล่าให้คุณเอฟังถึงปัญหา และความกลัวของฉัน...คุณเอบอกคำเดียว ผมเป็นบัดดี้คุณวันนี้ ไม่เป็นไร .. ค่อยๆเป็นค่อยๆไป ฉันรู้สึกดีขึ้นนิดหน่อย..รู้แล้วว่าการต่อสู้กับใจตัวเองเป็นอย่างไร ...






และแล้ว...นาทีที่ฉันกลัวก็มาถึง คุณเอบอกให้ฉันไปเตรียมตัวได้ ใกล้ถึงแล้ว น้องในเรือมาช่วยฉันใส่ตะกั่วถ่วงที่เอว แถมถามให้น่าเตะว่า ...เอาแบบถ่วงไม่ต้องขึ้นมาเลยไหม???





“ลงมาได้แล้ว” เสียงคุนเอ เจื้อยแจ้วจากในทะเล..เอาวะ ..เป็นไงเป็นกัน ฉันกลั้นใจกระโดดตามลงไป เอ่อ...พิสูจน์แล้วค่ะ น้ำทะเล เค็ม....อย่าถาม..ว่ารู้ได้อย่างไรว่าเค็ม...เต็มปากและจมูกแล้ว คุณเอ สอนการเคลียร์หน้ากาก และ สอนวิธีการแก้อาการปวดหูจากแรงกดในน้ำ ในกรณีที่ลงน้ำลึกกับฉันอีกครั้ง ครั้งนี้ฉันรู้เลยว่าความกลัวน้ำลึกจากจิตใต้สำนึกนั้นมีผลกระทบต่อการดำน้ำในครั้งแรกอย่างไร กลัว..กลัวหายใจไม่ออก กลัวไม่มีอากาศหายใจ กลัวไปสารพัดที่จะกลัว คุณเอต้องเตือนฉันว่า อย่ากลัว อากาศยังเต็มถัง ท่อออกซิเจนยังอยู่ในปากนะ อย่าคิดว่าหายใจไม่ได้ ให้คิดว่ามีอากาศเสมอ แต่กว่าฉันจะลงไปแตะพื้นทรายใต้ทะเลได้ เล่นเอา อิ่มน้ำเค็มและ ขึ้นๆลงอยู่ ระหว่างดำน้ำหลายรอบอยู่







ระหว่างทางที่ฉันลงไปแตะพื้นทรายนั้น อาการปวดแก้วหูก็กำเริบขึ้น ปวดจนส่งสัญญาณว่าไม่ไหวแล้วกับคุณเอหลายครั้ง ฉันพยายามทำตามที่คุณเอบอกในกรณีที่ปวดหู ด้วยการบีบจมูกเหมือนจะจามให้ลมไปดันที่แก้วหู เหมือนกับเวลาแก้หูอื้อทั่วไป ฉันต้องหยุดพักระหว่างทางอยู่บ่อยครั้งเพราะมีอาการปวดหูนั่นเอง ใจเย็นๆ ใจเย็นๆ นี่คือคำที่ฉันท่องตลอดทางลงไปในน้ำ แต่ในที่สุดฉันก็ลงไปแตะพื้นทรายได้สำเร็จ ..เหมือนกับฉันเจอโลกใบใหม่ใต้น้ำนี่เอง ฝูงปลามากมายและแนวปะการังน้อยใหญ่ เป็นสิ่งที่แปลกใหม่ในการเปิดหู เปิดตาของฉันเป็นอย่างยิ่ง





ฝูงปลาสีสรรสวยงามพากันว่ายไปมาอยู่รอบตัวฉัน คุณเอชี้ชวนให้ฉันดูฝูงปลาที่ว่ายผ่านตัวพวกเราไป ฉันพยายามที่จะบังคับตัวเองไม่ให้เอามือไปคว้าเอาปลาที่ว่ายผ่านเข้ามาในวงโคจรของฉัน แน่หล่ะ..ปลามันคงยอมให้สิ่งหน้าแปลก และแปลกหน้าอย่างฉันเข้ามาจับหรอก สิ่งที่ฉันชอบที่สุดคือปะการังพัดและหญ้าทะเลที่เป็นที่อยู่ของปลาสีม่วงสด ฉันรี่เข้าไปใกล้ พร้อมเอามือโบกแรงๆอยู่เหนือปะการังนั้นๆ เจ้าช่อดอกไม้ทะเลก็ไหวไปตามแรงน้ำ สวย...ฉันแอบคิดในใจว่าถ้าฉันไปดำน้ำกับพี่ป๊อปหรือน้าหลุ่งหล่ะก็ ..ไม่แคล้วโดนเขกหัวแน่ๆ เพิ่งลงดำน้ำครั้งแรกก็ไปเล่นอะไรไม่รู้ ..ติ๊งต๊อง... คุณเอพาฉันดำน้ำไปรอบแนวปะการังอีกครั้ง อาการปวดหูมีมาเป็นระยะๆ แต่ฉันควบคุมมันได้ ..ฉันนิ่งงันไปกับมนต์เสน่ห์ใต้ท้องทะเลลึก...มิน่า ที่เขาพูดกันว่ามนต์เสน่ห์ใต้ท้องทะเลมีมนต์ขลังทำให้คนหลงกันมานักต่อนัก และฉันก็เป็นคนหนึ่งที่หลงมนต์สะกดของท้องทะเลลึก..คุณเอส่งสัญญาณว่าให้ขึ้นข้างบนได้แล้ว ฉันค่อยๆลอยตัวขึ้นอย่างช้าๆ ระหว่างทางขึ้นฉันรู้สึกเจ็บๆบริเวณ แขนและขาที่โผล่พ้น wet suites ของฉัน ฉันแจอตัวอะไรสักอย่างเป็นวุ้นใสๆแดงๆลอยไปมา ซนไง...กำลังจะเอื้อมเอามือไปจับแล้ว คุณเอมาลากไปอีกทางได้ทันเวลา และฉันก็ได้รู้ว่าไอ้ตัวใสๆที่ฉันอยากจะจับมันคือ แมงกะพรุนสาย







ฮ่วย...หลังจากขึ้นมาบนเรือ ฉันก็รู้สึกถึงอาการคัน โอ้แม่เจ้า....ตัวฉันลายทั้ง แขนและขา เหมือนโดนตัวบุ้งเลย แถมคันอีกต่างหาก คุณเอหัวเราะ หึ หึ แล้วบอกว่า จะไปจับแมงกะพรุนสายทำไม คันไหม เดี๋ยวเอาคาลาไมด์มาให้ กรี๊ด...ทำไมโง่ยังนี้เนี่ย จะไปจับแมงกะพรุน ตรู หนอ ตรู...ใครจะไปรู้ว่าแมงกะพรุนตัวเท่าข้อนิ้วก็มี ฉันเคยเห็นแต่ตัวใหญ่ๆนี่หน่า.. คุณเอให้ฉันไปอาบน้ำจืดแล้วเช็ดตัวก่อนที่จะยื่นขวดยาสีชมพูให้ฉัน เจนเข้ามาถามอาการ และทายาให้ ตัวฉันลายไปด้วยสีชมพูและกลิ่นหอม ฉันว่าฉันหอมอ่ะ... ฉันเดินตัวลายสีชมพูไปบนดาดฟ้าเพื่อหาอะไรกิน ท่ามกลางเพื่อนร่วมทริปที่ยิ้มๆเมื่อเห็นฉันตัวลายเดินผ่าน หึ..หึ อายที่ไหน..เพิ่งรู้ว่าหิว...กินเกลี้ยงเลย







หลังจากอิ่มหนำแล้ว ฉันก็เดินๆไปถ่ายรูปทั่วเรือ แอบถ่ายชาวบ้านบ้าง นั่งกินผลไม้บ้าง... ฉันบอกตามตรงว่าฉันยังกลัวอยู่นิดหน่อย แต่พอลงไปใต้น้ำแล้วกลับสนุก เจนหันมายิ้มให้ฉันแล้วบอกว่า ใหม่ๆก็อย่างนี้แหละ..อีกหน่อยก็ชิน





คราวแรกรอดมาได้ คราวนี้ก็ต้องรอดแหละ .... เมื่อฉันพร้อมแล้วฉันก็กระโจนลงน้ำทันที อีกแล้วครับท่าน...น้ำทะเลเค็ม จริงๆ..คราวนี้ก็เหมือนคราวแรก ฉันขึ้นๆลงๆอยู่ประมาณ 2-3 ครั้ง อาการปวดหูก็มีบ้างเมื่อฉันเริ่มดำดิ่งสู่น้ำทะเลลึก คราวนี้ฉันเห็นเจ้าแมงกะพรุนสายชัดเจนและหลบไปอย่างไม่คิดจะแตะมันอีกเลย คุณเอพาฉันดำดิ่งไปสู่ความสวยงามใต้ท้องทะเลลึก ผ่านแนวหมู่ปลาและปะการังที่ไหวลู่ไปตามแรงน้ำเมื่อเราว่ายผ่านเข้าไปใกล้ ฉันเห็นอะไรไหวๆไปมา เมื่อเข้าไปใกล้ถึงได้รู้ เจ้าปลาหมึกน้อยนั่นเอง เจ้าปลาหมึกน้อยว่ายไปมาอยู่แถวแนวปะการัง คุณเอพาฉันเข้าไปใกล้ ฉันได้แต่มอง เป็นครั้งแรกที่ฉันได้เห็นปลาหมึกตัวเป็นๆอย่างใกล้ชิดในทะเลที่ไม่มาจาก จานกับข้าวหรือ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ปลาหมึกตัวใหญ่จัง...อยากกินหมึกไข่นึ่งมะนาว... คุณเอชี้ให้ฉันไปดูอะไรสักอย่างที่แทรกตัวอยู่ในแนวปะการัง...คุณเอให้ฉันเอื้อมือไปตรงกลางระหว่าง “อะไรๆนั่นแหละ” เฮ้ย....ไอ้เจ้าอะไรที่ว่ามันหุบเข้ามาได้ อยากจะกรี๊ด แต่ทำไม่ได้ ขืนทำ ได้สำลักน้ำตายอยู่หน้าหอยนั่นแหละ....พอมันหุบเข้ามาเท่านั้นแหละถึงบางอ้อ...เจ้าหอยมือเสือนี่เอง หอยมือเสือเป็นหอยที่ใหญ่ที่สุดในโลก และพบเฉพาะแนวปะการังเท่านั้น คุณเอพาฉันไปแถวทุ่นปะการังจำลองที่ถูกทิ้งอยู่ใต้ทะเลเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ ฉันเพลินเพลินอยู่กับทิวทัศน์ใต้ท้องทะเล จนกระทั่งคุณเอทำสัญญาณว่า ขึ้นได้แล้ว พอใกล้ถึงผิวน้ำ ฉันเห็นแมงกะพรุนสายลอยเต็มไปหมด หลบๆ ฉันพยายามว่ายหลบแต่ก็ไม่พ้น ก็เล่นลอยเต็มทะเลจะหลบได้ไงเนี่ย....เอาน่า ประสบการณ์ ไม่ลองไม่รู้.. เมื่อขึ้นเรือได้ ฉันรีบอาบน้ำจืดและทาคาราไมด์อย่างทันที คุณเอบอกว่าคราวนี้ 11เมตร 41 นาทีนะ เหอ เหอ ฉันได้ใบประกาศว่าผ่านหลักสูตรดำน้ำแบบ Discover Scuba Diving เย้...คุณเอกับเจนยังเอาหนังสือสัตว์น้ำในทะเลมาให้ฉันดูแล้วถามว่าเจออะไรบ้าง ฉันเปิดหนังสือดูแล้วก็ชี้ๆ ว่า เจอนั่น เจอนี่ ไม่รู้หรอกว่าตัวอะไร จำได้แต่รูปและสี เพื่อนร่วมทริปเดินเข้ามาเมียงมองฉัน แล้วถามว่า ยูเจ็บไหม เจอแมงกะพรุนเหรอ? แหม..ตัวฉันลายพร้อยสีชมพูขนาดนั้น...ไม่เจ็บ..ไม่คันเลยเน๊อะ..







ฉัน เจน และคุณเอแลกเบอร์อีเมลล์กัน พร้อมกับสัญญาที่ว่าจะกลับมาอีก ฉันกล่าวขอบคุณ..คุณเอที่อดทนสอนตัวภาระอย่างฉันในวันนี้...เจนแนะนำให้ฉันไปเรียนดำน้ำเพิ่มเติมที่กรุงเทพ ฉันยิ้ม พร้อมสัญญาว่าเราจะติดต่อกัน และฉันจะกลับมาภูเก็ตอีกแน่นอน มิตรภาพมากับรอยยิ้มเสมอสำหรับฉัน ... เพื่อนเดินมาเปิดประตูห้อง พร้อมหัวเราะ..”เพิ่งรู้ว่าตุ๊กแก...ทาคาราไมด์”
ฉันกลับเข้ามาอาบน้ำ สระผม เพราะเพื่อนจะพาไปกินอาหารทะเลในเมือง ทายสิ..ฉันสั่งอะไรเป็นอาหารมื้อเย็น...ถูกต้องนะคร้าบบบ...ปลาหมึกนึ่งมะนาว..ขอกินให้หายอยากหน่อยเหอะ...เพื่อนพาฉันชมวิวราตรีที่ภูเก็ตอีกรอบก่อนกลับที่พักไปเก็บของ เพราะวันนี้เพื่อนไปจองทัวร์ไปเกาะพีพี มาแล้ว ฉันนั่งง่วงไปตลอดทาง เหนื่อยจัง





วันรุ่งขึ้น เพื่อนแทบจะแซะฉันจากที่นอนเพื่อไปเที่ยว เรา 2 คนไปยืนรอรถมารับที่หน้าโรงแรมตอน 7โมงเช้าพอดี รถตู้จากทัวร์มาเรามาถึงท่าเรือรัษฎาเพื่อนที่จะต่อเรือใหญ่ไปยังเกาะ พี พี หรืออาจจะเป็นเพราะวันนี้เป็นวันอาทิตย์ก็ไม่รู้ ผู้คนมากมาย วันที่ฉันไปนั้นมีคณะทัวร์จากมหาวิทยาลัยชื่อดังในกรุงเทพมาด้วย ดังนั้นผู้คนจึงมากมายเป็นพิเศษ ที่นั่งภายนอกมีคนจับจองมาหมดแล้ว ฉันและเพื่อนจึงตรงเข้าไปนั่งในเคบินเรือด้านใน หลายที่นั่งเกือบทั้งหมดถูกจับจองโดยนักศึกษาจากเมืองกรุง เพื่อนเลือกที่จะนั่งอีกฟากหนึ่ง พร้อมหยิบเอ็มพี 3 ขึ้นและผ้าเช็ดตัวหนุนหัว เป็นอันรู้แล้วว่า เพื่อนฉันเตรียมตัวเข้าสู่ภวังค์นินทรารมย์ ส่วนฉันก็หยิบกล้องถ่ายรูปเดินออกไปถ่ายรูปบรรยากาศข้างนอกก่อนที่จะกลับมาภายในตัวเคบิน อาจเป็นเพราะลมแรง หรือคนเยอะ ทำให้ฉันถ่ายรูปท้องทะเลและฟ้าสีครามได้ไม่มากมายเท่าไรนัก เสียงพูดคุย เสียงหยอกล้อกัน แว่วเข้ามาเป็นระยะ ฉันถอนหายใจและหลับตาลง พร้อมกับเพลงที่เริ่มบรรเลง





เสียงประกาศภายในเรือเตือนว่าอีก 10 นาทีจะถึงอ่าวมาหยา สถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ชื่อดังเรื่องหนึ่ง ฉันก็รีบหยิบกล้องออกไปทันที แต่เนื่องจากทัวร์นี้ไม่มีโปรแกรมจอดแวะที่อ่าวมาหยา ฉันเลยได้แต่แค่เก็บบรรยากาศผ่านทางรูปถ่ายได้เท่านั้นเอง





ภาพความสวยงามของอ่าวมาหยาหลังจากผ่านแนวทิวเขาทะมึนที่ตั้งตระหง่านปิดบังความสวยงามที่ซ่อนเร้นอยู่ภายในภาพที่ปรากฏอยู่ตรงหน้าฉันก็คือ สีน้ำทะเลจากสีฟ้าเข้มได้แปรเปลี่ยนไปเป็นสีเขียวมรกต ตัดกับหาดทรายขาวอยู่ไม่ไกล เมื่อมองไกลๆเหมือนกับว่าธรรมชาติต้องการปกปิดความงดงามนี้ไม่ให้ผู้ใดได้ล่วงเร้นเข้ามาได้ อาจจะเป็นแพราะแรงโปรโหมตจากภาพยนตร์เรื่องดังเรื่องนี้หรือเปล่า ทำให้ผู้คนมากมาย หลั่งไหลมาจากสารทิศเพื่อมาชมความงานของอ่าวแห่งนี้ อ่าว มาหยา..







นั่งเรือต่อไปสักพัก เราก็มาถึงยังหมู่เกาะพีพี เกาะสวรรค์แห่งหนึ่งในท้องทะเลไทย พีพีในวันนี้เปลี่ยนแปลงไปหลังจากเกินคลื่นยักษ์สึนามิอย่างมาก ภาพร้านรวง โรงแรม และทางเดินภายในเกาะพีพี แสดงให้เห็นถึงแนววิถีชีวิตของชาวเกาะแห่งนี้ในอีกแง่มุมนึง ภาพเรือหางยาว และจำนวนนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลมายังเกาะแห่งนี้ ทำให้ฉันรู้ได้เลยว่า ที่นี่ก็ยังเป็นเกาะสวรรค์สำหรับนักเดินทางอยู่เหมือนเดิม





หลังจากอิ่มหนำกับอาหารกลางวันแล้ว ฉันและเพื่อนก็เริ่มเดินออกสำรวจรอบๆเกาะพี่พี ร้านที่นี่ ส่วนมากจะเป็น ร้านนำเที่ยว ร้านดำน้ำ ร้านขายเครื่องประดับ หรือเสื้อผ้า สำหรับชาวต่างชาติเสียเป็นส่วนใหญ่ เพื่อนแนะว่า ถ้าจะซื้อของให้ถามด้วยนะว่าราคาคนไทยเท่าไหร่??


ฉันติดใจร้านโรตีบนเกาะพีพีมากกว่า มีคนแนะนำว่าโรตีบนเกาะพีพีอร่อยมาก มาถึงที่ไม่พลาดหรอกที่จะลองกิน แป้งเกรียมๆร้อนๆ โรยหน้าด้วยน้ำตาลและนมข้นหวาน บอกลาตาชั่งได้เลย .....





เราเดินต่อไปยังหาดทรายขาว ทะเลในวันนี้ยังสวยเหมือนเดิม ไม่สิ..สวยกว่าเดิม สะอาดกว่าเดิม ที่หาดทรายขาวนั้น มีนักท่องเที่ยวทั้งจากบ้าเราเองและจากต่างแดนอยู่มากมาย บ้างก็อาบแดด บ้างก็เล่นกีฬาทางน้ำ บ้างก็นั่งคุยกัน ภาพทิวมะพร้าวที่สูงเสียดไปบนฟ้ากว้างตัดกับแนวทะเลสีเขียวมรกต เหมาะสำหรับการเอนกายหลับตาหยุดเวลาไว้ ณ ที่แห่งนี้เป็นอย่างมาก





ได้เวลาขึ้นเรือแล้ว ฉันและเพื่อนโบกมือลาเกาะพีพี แห่งนี้ เพื่อที่จะเปลี่ยนเรือเล็กไป Snorkelling ที่ แถวๆทะเลแถบไม่ไกลจากเกาะพีพี นัก คราวนี้ไม่มีถังดำน้ำ ไม่มีตะกั่วถ่วง ไม่มีครูสอนดำน้ำ มีแต่งห่วงยาง(ส่วนตัว)และเสื้อชูชีพเท่านั้น





ไม่รอช้า ฉันรีบกระโจนลงน้ำทะเลสีเขียวมรกตทันที ภาพสัตว์น้ำตัวน้อยในท้องทะเลไทยยังสวยเหมือนเดิม ภาพปลาน้อยใหญ่ และแมงกะพรุนสายยังตามมาหลอกหลอนฉันอีกเหมือนเดิม ฉันมองเห็นแนวปะการังพัดโบกสะพัดไปมาตามแรงน้ำอยู่ไหวๆ ฝูงปลาน้อยใหญ่ที่อาศัยอยู่ในบริเวณแนวปะการัง พากันว่ายไปมา ไม่สนใจอะไร ข้อดีของการ Snorkelling คือ ไม่ต้องมีอาการปวดหู





นอกจากฉันแล้ว ยังมีเด็กน้อยวัย 3 ขวบที่พ่อกับแม่พามาเล่นน้ำใส่เสื้อชูชีพลอยไปลอยมาอยู่ในทะเล ฉันเมียงๆมองๆเด็กที่ทำงานในเรือ บางคนตัวเล็กกว่าฉันอีก โห...ดำน้ำอึด แถมว่ายน้ำเร็วยังกับปลา ไม่ใส่เสื้อชูชีพด้วย แต่ก็อาจจะเป็นเพราะวิถีชีวิตที่ผูกพันกับท้องทะเล ดำน้ำทุกวัน ว่ายน้ำทุกวัน ไม่แปลกที่วิถีการดำเนินชีวิตของพวกเขาจะกลมกลืนไปกับวิถีแห่งท้องทะเล





“ดูปลานีโมไหม..อยู่แถวนี้เอง” พี่ที่ลงไปเป็นหน่วยช่วยเหลือในน้ำตะโกนถามฉันและเพื่อน เอาสิ....เราสองคนพยักหน้าก่อนที่จะว่ายน้ำตามไป ฉันเห็นเจ้าปลานีโมตัวน้อยจากระยะไกล สวยเหมือนในการ์ตูนเลย ไม่ไหวแล้ว....เห็นพอให้ผ่านสายตาฉันก็รีบว่ายกลับไปยังเรือทันที เพราะอะไรหน่ะเหรอ.....เจ้าแตนทะเลหน่ะสิ หยุบยั่บไปหมด ....ฉันและเพื่อนเพลิดเพลินอยู่กับการดูแนวปะการังและฝูงปลาน้อยใหญ่อยู่ประมาณครึ่งชั่วโมง ก่อนที่จะกลับขึ้นเรือ แน่นอน...เมื่อวานตัวยังลายจากแมงกะพรุนไฟ วันนี้ยังจะเพิ่มความลายจากแตนทะเลอีกเหรอเนี่ย หลังจากอาบน้ำจืดแล้วก็เป็นทีของฉันที่ต้องทาคาราไมด์แก้อาการคันแล้ว นับว่าการเอายาสีชมพูกลิ่นหอมนี้มาไม่เสียหลาย เพราะหลายคนในเรือก็มาขอแบ่งปันเจ้าน้ำยาสีชมพูนี้อยู่เรื่อยๆ ไม่เว้นแหมแต่เพื่อนของฉัน..





เรากลับมาที่ท่าเรือที่เกาะพีพีเพื่อที่จะเปลี่ยนเรือใหญ่มุ่งกลับสู่ท่าเรือรัษฎา ฉันหันกลับมามองอีกทีก็พบว่าเพื่อนหลับไปแล้ว ยังไม่ง่วงเลย..แอบคิดในใจทำไมตัวเองมันอึดอย่างนี้ เลยเดินออกไปถ่ายรูปบรรยากาศภายนอก ก่อนที่จะกลับเข้ามานั่งที่เดิม นั่งได้สักพักรู้สึกคัน..ฉันเลยคว้าเอาเจ้าขวดยาคู่ชีพมาทาแขนและขา ก่อนที่จะหลับไปเพราะไม่รู้จะทำอะไร...





ฉันมาถึงท่าเรือรัษฎาเกือบห้าโมงเย็น ก่อนที่จะเดินไปหารถตู้กลับไปยังโรงแรมที่พัก วันนี้เป็นวันสุดท้ายของฉันที่ภูเก็ตแล้ว เพื่อนพาไปซื้อของฝากและน้ำพริกกุ้งเสียบเจ้าอร่อยก่อนที่จะพาไปกินหมูกะทะส่งท้าย คืนสุดท้ายที่ภูเก็ต ท่าทางฉันจะหิว กินอย่างกับยัดทะนาน .....





ฉันติดนิสัยเขียนโปสการ์ดส่งไปหาเพื่อนๆ ไม่ว่าจะไปที่ไหน ฉันต้องพยายามหาร้านขายโปสการ์ดส่งไปหาเพื่อนๆอยู่เสมอ



ฉันมาถึงสนามบินภูเก็ตก่อนเวลาประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า เนื่องจากตอนเช้ามืดเกิดอลเวงขึ้น เพื่อนฉันเกิดอาการอาหารเป็นพิษ ต้องรีบพาส่งโรงพยาบาลกันอย่างทุกลักทุเล แถมคนป่วยมีหน้ามาบอกอีก ว่าฉันกินเยอะกว่ามัน ทำไมฉันไม่เป็นอะไร ... เพื่อนต้องนอนให้น้ำเกลืออยู่ที่โรงพยาบาลอีก 1 คืน โดยมีเพื่อนๆและน้องๆที่ทำงานมาเยี่ยม ใจจริงฉันไม่อยากทิ้งเพื่อนไปในเวลานี้เลย แต่ได้เวลากลับแล้ววันอังคารฉันมีนัดสำคัญด้วยสิ เพื่อนหันมาพยักหน้าแล้วบอกว่า อยู่ได้ สบายๆ รีบกลับไปเหอะ เบื่อขี้หน้าแล้ว...เราโบกมือลากันและสัญญาว่า เราจะกลับมาพบกันใหม่ที่ กรุงเทพ





ตอนนี้ฉันนั่งอยู่ริมหน้าต่างเครื่องบินที่จะพาฉันบินกลับไปยังกรุงเทพ ไปเผชิญปัญหาและภาระที่กำลังรอให้ฉันมาจัดการ ฉันโทรถามอาการเพื่อนอีกนิดนึง ได้ความว่า จะออกจากโรงพยาบาลเย็นนี้ เพราะค่อยยังชั่วแล้ว ดีจัง... เครื่องบินค่อยๆทะยานขึ้นฟ้า ฉันมองออกไปริมหน้าต่าง พร้อมกับบอกลาสถานที่แห่งนี้อยู่ในใจ ภาพเมืองภูเก็ตค่อยๆไกลห่างไปทุกที ฉันหลับตาลงราวกับจะเก็บความทรงจำดีๆที่ได้มาเยือน ดินแดนที่ผืนฟ้าจรดผื้นน้ำ...ที่ภูเก็ต







ข้อมูลเพิ่มเติม

ท่องเที่ยวชมปะการังด้วยใจอนุรักษ์
Green Fins //www.greenfins.org

เลือกพักในโรงแรมที่รักษาสิ่งแวดล้อม

เลือกท่องเที่ยวไปกับทัวร์ที่รักษาสิ่งแวดล้อม

ฝึกการใช้หน้ากาก ตีนกบและเครื่องมือดำน้ำให้ชำนาญก่อนลงไปดูปะการัง

ปรับหน้ากากให้แน่นพอดี ก่อนลงน้ำ

ถ้าไม่มั่นใจ ให้สวยชูชีพ

สอดส่งดูว่าเรือที่ท่านมาด้วยนั้น ใช้ทุ่นผูกเรือหรือเปล่า

ไม่ทิ้งขยะทุกชนิดลงในทะเล

กระโดดขึ้นหรือลงน้ำบนเรือให้ห่างจากแนวปะการัง

ไม่ยืนบนปะการัง ไม่สัมผัสปะการัง ปะการังบอบบางมากแตกหักได้ง่าย สัตว์บางชนิดอาจมีหนามทิ่มแทงเป็นอันตรายได้หากจับต้อง

พยุงตัวให้ลอยบนผิวน้ำ ระวังอย่าให้ตีบกบกระแทกปะการัง

อย่าโบกตีนกบใกล้พื้นทะเลจนตะกอนฟุ้งกระจายหรือกระแทกปะการัง

แน่ใจว่าอุปกรณ์ดำน้ำไม่ห้อยรุงรังจนพันกับกิ่งปะการัง

อย่าไล่ต้อนปลา อย่าให้อาหารปลา

อย่าเก็บสิ่งใดๆขึ้นมาจากท้องทะเลเป็นที่ระลึก

ถ่ายรูปด้วยความระวัง อย่ายึดเหนี่ยวปะการัง และอย่าให้ตีนกบกระแทกปะการัง

ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมเมื่อมีโอกาส

ร่วมทำความสะอาดชายหาดเมื่อมีโอกาส

ไม่ซื้อของที่ระลึกที่ทำจากปะการังและสัตว์ทะเล

คอยหาโอกาสเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตในแนวปะการัง


ขอขอบคุณ

ปอม เพื่อนสาวคนสวยที่เป็นไกด์และดูแลทุกอย่างตลอดที่อยู่ภูเก็ต

คุณเพชร น้องหุย น้องอัน สำหรับความมีน้ำใจ

พี่ทิพย์ พี่สาวสุดเฮฮา

คุณนิค คุณเอ และเจน สำหรับการสอนดำน้ำ การอดทนและอาการปวดเศียรเวียนเกล้าในการดำน้ำครั้งแรกของฉัน

น้าหลุ่ง สำหรับคำแนะนำดีๆ และคำอธิบายสำหรับเจ้าหนูจำไมคนนี้ค่ะ

พี่ป๊อบ ขอบคุณสำหรับ คำแนะนำและคำอธิบายเรื่องที่สงสัยเกี่ยวกับการดำน้ำ ขอบคุณสำหรับเสียงหัวเราะที่ซ้ำเติมเมื่อฉันโดนแมงกะพรุน ขอบคุณค่ะ

และสุดท้าย ขอบคุณ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่เข้ามาอ่านและทิ้งข้อความดีๆไว้ในบล็อกนี้ค่ะ ครั้งนี้ยาวมาก ขอบคุณจริงๆ...ขอบคุณที่ทนอ่านจนจบค่ะ แหะ แหหะ






Create Date : 05 กุมภาพันธ์ 2550
Last Update : 5 กุมภาพันธ์ 2550 21:27:34 น. 64 comments
Counter : 1214 Pageviews.

 
โหว........ ยาวโคตร


ว่าแต่ดำน้ำแบบ scuba เลยเหรอ อิจฉาง่ะ อยากดำบ้าง ทุกวันนี้ดำแต่แบบสน็อกเกิ้ลอย่างเดียวเลยอ่ะ เดะๆไปเลยเรา


โดย: ตุ๊กตาไขลาน IP: 58.8.175.191 วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:22:01:50 น.  

 
หนุกจังเลย อ่านเพลินไปเลย ได้กลิ่นอายทะเลพร้อมวิวสวย ๆ โอย...อิจฉาจังงง


โดย: ชิงดวง วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:22:36:18 น.  

 
ตื่นเต้นดีจ้า เล่าได้บรรยากาศและอารมณ์มั่กๆ


ดนตรีก็เข้ากันด้วย โอ๊ย..คิดถึงทะเล เก่งอ่ะ ดำน้ำได้ขนาดนั้น

ภาพสวยด้วย ชอบภาพนี้เป็นพิเศษเลยจ้า(ขออนุญาตินะจ๊ะ)





โดย: เยี่ยมรุ้ง วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:22:44:49 น.  

 
อ่านบล็อกนี้แล้วแอบละอาย...
บล็อกเรากลายเป็นบล็อกที่ขี้เกียจมากๆ


โดย: สายลมโชยเอื่อย วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:22:44:56 น.  

 
เนื่องจากไม่เคยไปมาก่อน
ดังนั้น ก่อนหรือหลังสึนามิ ก็เลยไม่รู้ว่าจะต่างกันยังไงในความรู้สึก (ของตัวเรา)

อยากไปจัง

อ้อ เรื่องดำน้ำ scuba diving นี่ ไม่กล้าอ่ะ แค่ snorkeling นี่ ยังจะแย่เอาเลย เหนือย แหะ ๆ


โดย: Plin, :-p วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:23:04:05 น.  

 
ปีใหม่ไปภูเก็ตมาเหมือนกันค่ะ แต่ไม่ได้ดำน้ำ แสนเสียดาย ได้แค่เตะขาว่ายน้ำป๋อมแป๋มอยู่ริมหาด


โดย: nainoi_tplusone วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:0:07:32 น.  

 
โห...ท่าทางจะดำยากจริงๆเลยนะคะ แค่อ่านก็กลัวแล้วอ่ะค่ะ โดยเฉพาะที่คุณบอกว่า ปวดหูมากๆตอนดำลงไป
แต่ยังงัยก็ชอบปลาหมึกนึ่งมะนาวเหมือนกันเลยค่ะ อิอิ

แวะมาเยี่ยมและทักทายค่ะ แต่ก็ได้อ่านความสุกและตื่นเต้นกลับไปด้วยค่ะ รักษาสุขภาพนะคะ


โดย: Htervo วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:0:14:08 น.  

 
ขอโทษค่ะ ต้องเป็น ความสุขค่ะ อุอุ จิ้มผิดไปนิดหนึ่งค่ะ


โดย: Htervo วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:0:15:11 น.  

 
กรี๊ดดดดดดดดดด อิจฉาจังค่ะ อยากไปมั่งๆๆๆ

ไปภูเก็ตหนสุดท้ายก็โน่นแน่ะ สามปีมาแล้วมั้ง


โดย: อุรัสยา IP: 203.209.38.222 วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:7:48:05 น.  

 
แหะๆๆ บอกก่อนวันนี้ขอคุยยาวหน่อยนะคะ

พิมไม่เคยดำน้ำค่ะ แต่คนข้างๆดำค่ะ ไปลงน้ำที่เกาะเต่าค่ะ พิมไปด้วย แต่ไปรอบนเรือ

แต่พี่โจ้นะ ดำน้ำขึ้นมาแล้วมักจะปวดหัวมากๆค่ะ อีกอย่างอยู่ที่นี้ไม่ค่อยได้ดำ ปีนึงก็จะได้ดำแค่ครั้งสองครั้ง ปรับตัวไม่ค่อยได้ค่ะ พิมเลยชักชวนว่าอย่าดำเล้ยยน้ำลึก มาสนอร์กิ้งกับพิมดีกว่า

เวลาสนอร์กิ้งนะคะ แนะนำว่าอย่าใส่ชูชีพค่ะ ขอแค่มีหน้ากากกับท่อหายใจ ตีนกบด้วยก็จะดีมากๆ แค่นั้นถึงไหนถึงกันค่ะ ไม่เหนื่อยด้วย ใส่เสื้อชูชีพมันจะทำให้เราลอย ว่ายไปไหนลำบากมากเลยค่ะ รับรองว่าไม่เป็นอันตรายด้วยค่ะ จริงๆนะ เชื่อเปล่า

คิดถึงพีพีจัง

คุณดาวคะ ทีหลังไม่ต้องซื้อโปสการ์ดหรอกค่ะ เอารูปที่คุณดาวถ่ายละทำโปสการ์ดสวยกว่าเยอะเลย


โดย: pim(พิม) วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:8:57:37 น.  

 
กลับมาอ่านอีกครั้งนึง ยังซึมซับบรรยากาศไม่เต็มอิ่มเลยค่ะ คุณดาวถ่ายภาพได้สวยมาก ๆ น้ำเป็นน้ำ ฟ้าเป็นฟ้า

เป็นคนชอบส่งโปสการ์ดเวลาไปเที่ยวเหมือนกัน บางทีส่งถึงตัวเองก็มีนะคะ

ยังไม่ได้อัพบล็อกเลย ชื่นชมคุณดาวค่ะที่เขียนให้เราได้อ่านกัน(อย่างมีความสุข)



โดย: ชิงดวง วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:22:37:16 น.  

 
ยินดีด้วยครับ ประสบความสำเร็จ ในการดำน้ำแล้วนะ คราวหน้าถ้ามีโอกาสไปภูเก็ตอีก จะไม่พลาด เลย ฮ่าๆๆ

ปล. หายเดี้ยงจากโยคะยังเอ่ย


โดย: Eyes Open (Eyes Open ) วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:23:49:29 น.  

 
อยู่ภูเก็ต แต่ไม่เคยได้ไปดำนํ้าแบบนี้เลย อยากลองบ้างจังครับ


โดย: ปลายเทียน วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:9:50:31 น.  

 
สวัสดีครับ ลุงกล้วยกระโดดลงไปแล้วไม่จมนะครับ555+สงสัยต้องเอาลมออกจากห่วงยางก่อนนะครับ..ฮิฮิ


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:9:54:14 น.  

 
อ้าว แมงกะพรุนหรอนั่น

ตอนแรกเต้ยมองนึกว่าเต่า


โดย: หลานยายจุล วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:10:09:51 น.  

 
อยากไปมั่งจัง

แต่ต้องไม่ใช่ภูเก็ตนะ


โดย: เด็กเซเว่น (เด็กเซเว่น ) วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:10:40:02 น.  

 
ใครๆ ก็ได้ไปทะเล ทำไมพี่ไม่ได้ไปนะ
คิดถึงทะเลจะแย่แล้วนะ รู้ไหม



โดย: มรกตนาคสวาท วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:10:40:30 น.  

 
น่าสนุกมากๆ อยากเห็นบางจังคงสวยน่าดู
อยากลองไปดำน้ำดูบ้างเหมือนกัน
แต่.....
แค่ว่ายน้ำยังไม่เป็นเลยล่ะ


โดย: เมฆาลอยล่อง วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:13:40:29 น.  

 
เที่ยวหน้าเก็บภาพใต้ทะเลมาฝากด้วยนะครับ


โดย: lglnv (Mr.Tyger ) วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:13:48:06 น.  

 
อ่านเพลินมากๆค่ะ
ยินดีด้วยกับการฝึกดำน้ำลึกครั้งแรก
ก็ประสพผลสำเร็จแล้ว
หวังว่าคงมีครั้งต่อๆไปอีกแน่นอนเนอะ ^^
ดีจังเลยนะคะ บางทีสิ่งที่เรากลัว
พอเราลองกล้าที่จะทำมันแล้วทำมันได้นี่
หัวใจคงพองโตพิลึกเลย

เคยไปพีพีเมื่อนานมากแล้ว
สมัยตั้งแต่ฮันนีมูน
ตอนนั้นรู้สึกเลยว่า
ที่เขาเรียกเกาะสวรรค์เป็นเช่นนี้เอง
สวยมากกกค่ะ


โดย: prncess วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:15:44:46 น.  

 
ยาวมั่กๆคับ กว่าจะจบ
แต่อ่านแล้ว ชอบมากๆเลย โอยอยากไปๆๆๆ


โดย: wanwitcha วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:16:40:13 น.  

 
ใช่ครับ ชอบเดินทาง แต่หลังๆ นี่ไปที่ยวปีละหนเอง ขอบคุณนะครับที่แวะเวียนไปหา


โดย: lglnv (Mr.Tyger ) วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:18:34:53 น.  

 
เข้ามาดูรูปอีกรอบ กระตุ้นความอยาก ก่อนจะไปตะลุยอาดัง-หลีเป๊ะ อิอิ


โดย: ตุ๊กตาไขลาน วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:21:17:06 น.  

 
โอ้ทะเลแสนงาม...ฟ้าสีครามสดใส
อยากไปเที่ยวทะเลสวยๆอย่างนี้มั่งจังค่ะ


โดย: fonrin วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:21:57:44 น.  

 
ไม่ต้องทนอ่านเลยครับ ฟัง(และ)ดูสนุกสนานมากจริงๆครับ


โดย: P Q BOY วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:22:51:23 น.  

 
ภาพกะเสียงดนตรี

ดูและฟังแล้วรู้สึกอยู่ริมทะเลจังเลย

เหมือนได้ไปดำน้ำกะเจ้าของบล๊อค

แต่แมลงปอว่ายน้ำไม่เป็น ขอนั่งอยู่บนเรือแล้วกันนะคะ


โดย: ~แมลงปอปีกสวยตัวอ้วนกลม~ วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:8:59:28 น.  

 
มาร้องเพลงโอ้ทะเลแสนงาม...แก้เหงาดีกว่า...


โดย: หลานยายจุล วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:9:53:56 น.  

 
น่าหนุกจังเลยค่ะ โลกใต้ทะเลเป็นอีกโลกหนึ่งที่น่าค้นหานะคะ


โดย: กระจิบหญ้าสีเรียบ วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:18:30:30 น.  

 
เห็นแล้วอยากไปเที่ยวทะเลเลยจ้ะ
สวยยมากกก

บรรยากาศดีจัง
รูปภาพสวยทุกรูปเลยจ้ะ

ชอบส่งโปสการ์ดเหรอคะ
ดีจัง...
ต่อไปมันจะยิ่งมีค่า เน๊อะ


โดย: clown_in_crown วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:20:52:45 น.  

 
อำพล บ่งบอกอายุคนตอบ อิอิ


โดย: หลานยายจุล วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:9:52:22 น.  

 
อิจฉาจัง

อยากดำสคูบ้าบ้างอะค่ะ



สำหรับเวียดนาม

ไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างนี้ได้อีกนานแค่ไหนเหมือนกันค่ะ

เพราะรู้สึกว่า มันเปลี่ยนแปลงไปเร็วมากเหลือเกิน


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:13:05:51 น.  

 

สวัสดีครับ
แวะมาเยี่ยมเยือน...ยินดีที่ได้รู้จักครับ
ขอบคุณที่แวะไปเม้นท์ ที่บล็อกนะครับ
เมืองไทย ยังมีอีกหลายถิ่น ที่ยังไม่เคยสัมผัส
หวังไว้ว่า......สักวัน
see you again ครับ


โดย: มารบูรพา (เซียน_กีตาร์ ) วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:14:50:25 น.  

 
สวัสดีอีกรอบจ้า

แหมๆ เร้าใจออกนามุดอุโมงค์น่ะ เหอๆ

อ่า..ใช่ค่ะ ตึกคล้ายๆ บ้านเรา แต่ของเค้าจะมีเอกลักษณ์กว่า ใครใคร่สร้างๆ บ้านติดกันก็ไม่เหมือนกันเลย หุๆ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:16:14:14 น.  

 
เฮอ...ไม่ได้เที่ยวเอง ก็อาศัยเพื่อน ๆ ในบล้อคนี่แหละ
พาเที่ยวเพลิดเพลินไม่หยอก ขอบคุณคุณดาวครับ


โดย: smack วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:16:42:10 น.  

 
คุณดาวคะ มีคนมาเม้นท์เยอะแล้วนะคะ ได้เวลาอัพบล็อกแล้วละมั้ง



โดย: ชิงดวง วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:17:28:56 น.  

 
ภาพสวยมากกกกกกกกกกกกกกกกก



โดย: jone500 (max_pressure ) วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:21:10:15 น.  

 
สวัสดีค่ะ แวะมาทักทายด้วยคนนะคะ

ทะเลสีสวยจัง เนยไม่เคยไปเที่ยวภูเก็ตเลยค่ะ

ฝรั่งที่เยอรมันบอกว่าภูเก็ตสวยมาก ไปภูเก็ตปีละ 3 หนก็มีค่ะ


โดย: เนยสีฟ้า วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:22:42:37 น.  

 
ใช้เวลาอ่านสองวันเต็ม^^
รูปสวย เล่าเรื่องได้สนุกน่าไปมากเลยค่ะ
เฮ้ออออ...อยากเที่ยววววววววววว


โดย: R^oy_kam วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:7:49:23 น.  

 
ภาพสวย เรื่องสนุกจนคนที่ไม่เคยไปทะเลฝั่งใต้เลยแบบเรา ตาร้อนเผ่าๆ


โดย: *~.Jasmin and Airedale.~* วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:9:25:01 น.  

 
ขอนอกเรื่องหน่อยนะค่ะ

ช่วยมาอุดหนุนหนังสือทำมือ ทำบุญ(แถมทำใจ 555) ด้วยนะค่ะ



โดย: สายลมอิสระ วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:11:12:10 น.  

 
แค่ขึ้นเรือหนูยังเมาเลยค่ะ แต่ก็น่าสนุกจังเลยนะคะ
โลกใต้ทะเลสวยอย่าบอกใคร(เลยไม่เคยได้บอก)
มีความสุขมากๆ นะคะ


โดย: บัวริมบึง วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:11:20:14 น.  

 
ไม่รอดร๊อก หึหึ^^


โดย: หลานยายจุล วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:13:27:31 น.  

 
ธรรมะสวัสดีครับ...เห็นข้างบนคุณเต้ยบอกไม่รอด ลุงกล้วยใส่เสื้อตัวหนาก่อนนะครับหนาวครับ...ขอให้คุณดาว...กลางวันมีความสุขนะครับ ขอบอีกครั้งสำหรับรูปที่ส่งมาให้นะครับ


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:13:40:05 น.  

 
มาดูรูปอีกรอบ เห็นแล้วก็อยากดำน้ำเป็นกะเค้าบ้างจัง

มีความสุขในวันหยุดนะคะ


โดย: กระจิบหญ้าสีเรียบ วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:16:24:09 น.  

 
ขอบคุณที่ไปเยี่ยมค่ะ
ตอนนี้อัพบล็อก ตอนไปแคชเมียร์แล้วค่ะ


โดย: ชิงดวง วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:19:13:30 น.  

 
ภาพสวยจังครับ
ขอบคุณที่เยี่ยมชมบล็อคผมนะครับ

เห็นแล้วสดชื่น อยากไปเที่ยวทะเล เที่ยวเกาะบ้างจัง

อยากเก็บภาพสวยๆมาฝากเพื่อนๆอีก


โดย: คนหัวฟู (คนหัวฟู ) วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:19:30:57 น.  

 
น่าสนุกจังนะคะ ... วางแผนไว้ ว่าจะไปเทียวทะใต้ให้ได้ค่ะ

ปล... ภาพถ่ายสวยมากค่ะ ..เล่าเรื่องได้น่าชื่นชม


โดย: Niobean วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:21:08:14 น.  

 
เข้ามาชมทะเลสวยๆ
อยากไปนั่งเรือเล่นจัง
คิดถึงเสียงคลื่นในคืนพระจันทร์เต็มดวงจัง


โดย: เอื้องศาลา วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:2:38:55 น.  

 
แวะมาเอ่ย อรุณสวัสดิ์ นะจ๊ะ


โดย: เยี่ยมรุ้ง วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:8:05:19 น.  

 


ชอบหลอกเด็กถ่ายรูปเป็นกิจวัตรเนาะ คนเรา


โดย: ดาริกามณี วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:15:01:27 น.  

 
เรียนดำน้ำที่ภูเก็ตราคาค่อนข้างสูง

ผมแนะนำ แถว หลีเป๊ะ สตูล หรือ แถวตรัง ราคาOK ชั่วโมงเรียนนาน สุดคุ้ม

เออ คุณดาวแว๊ะมาแถวนี้ก็ไม่บอก


โดย: ไซโคแมน วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:17:48:43 น.  

 
น่าไปมากเลยค่ะ (แต่ว่าว่ายน้ำไม่เป็นเนี่ยจิ...เศร้า)

แต่ว่าอ่านเรื่องของคุณดาวกลางวัน..แล้วรู้สึกอยากไปดำน้ำมั่งจังเลยค่ะ



โดย: ดวงตะวัน (Doungtawan ) วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:18:14:26 น.  

 
ภูเก็ต-พีพี โอ้...นี่เป็นเส้นทางเดียวกับช่วงฮันนีมูนของพี่เลยนะเยี่ย อิอิ รำลึกความหลังสุดฤทธิ์


โดย: วลีวิไล วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:23:30:42 น.  

 
อ่านแล้ว ชอบใจมากเลยค่ะ
อ่านแล้ว เหมือนได้ไปเที่ยวด้วยตัวเองเลย...เขียนเล่าได้สนุกมากเลยค่ะ วันหลัง เอาเรื่องเล่าแบบนี้มาฝากกันอีกนะคะ

อยากฟังเพลง I Will เวอร์ชั่นของมาช่าจังเลยค่ะ คุณดาวหามาให้ฟังกันหน่อยสิคะ...


โดย: Tante Ta วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:23:44:54 น.  

 
จะแวะมาเยี่ยมเยียนอีกบ่อยๆ นะคะ
ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมเนยเช่นกันค่ะ
ชอบอะไรก็หยิบมาใช้ได้เลย


โดย: เนยสีฟ้า วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:0:26:58 น.  

 
สวัสดีเช้าวันจันทร์ค่ะคุณดาวฯ
มาดูความสดใสของทะเลอีกครั้ง
อยากไปจังเลย แต่ทำไมภูเก็ตอยู่ไกลจัง
แต่ถ้ามีโอกาสจะไปแน่ๆเลยค่ะ



โดย: fonrin วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:6:28:44 น.  

 
อ่านเพลินเชียวค่ะ

แอบเกร็ดความรู้ติดสมองกลับไปด้วย

ชอบทะเลค่ะ

หลงรักทะเลที่กระบี่...และหนุ่มกระบี่ด้วย

อยากดำน้ำมากกก..

โดนแนะให้ไปเรียนไกลถึงเกาะเต่า

แต่กว่าจะเรียนได้ คงต้องอยู่เป็นเดือนหละมั้งนั่น

ชอบทะเล หลงรักทะเล แต่ดิฉันว่ายน้ำไม่เป็น

พี่เค้าบอกไม่ต้องกลัว ดำน้ำนิ ต้องจมอยู่แระ

แล้วเธอไขมันเยอะ... เดี๋ยวก็ลอย



ดู๊ดู..


ปล..ภาพสวยมากค่ะ ชอบภาพตรงกาบเรือด้านข้าง เก๋จัง..



โดย: Smile_Koo วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:14:52:20 น.  

 

สวัสดีครับ
เอี้ยก้วย..... ชอบเวอร์ชั่น หลิวเต๋อหัว ครับ


โดย: มารบูรพา (เซียน_กีตาร์ ) วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:15:16:02 น.  

 
ง่ะ ถ้าพี่ยุ้ยจะไม่มีตังค์กินข้าวทั้งทีก็ขอให้เป็นเพราะมาเหมาหนังสือเปี๊ยกยกโหลสิคะ อิอิ


โดย: อุรัสยา IP: 58.8.38.106 วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:18:52:26 น.  

 
เพิ่งกลับมาจากไปเที่ยวมาเหมือนกันค่ะ..รู้สึกเหมือนสมองมันโล่งๆนะผ่อนคลายขึ้นเยอะเลยค่ะ


โดย: ตุ๊กตาซัง (ตุ๊กตาซัง ) วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:5:23:32 น.  

 
น่าไปเที่ยวจังเลย ว่างๆชวนผมไปด้วยน้า... อยากไปดำน้ำบ้าง


โดย: Mocha_Good วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:9:43:06 น.  

 
นั่น เจอบล๊อกมะยมดองแล้ว อยู่นี่เอง
ขอซื้อมะยม5บาทจิกั๊บ


โดย: หลานยายจุล วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:9:52:09 น.  

 
มาส่งความสุขต้อนรับวันวาเลนไทน์ที่จะมาถึงค่ะ

มีความสุขมากๆนะคะ





โดย: เยี่ยมรุ้ง วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:18:26:59 น.  

 
รูปสวยเหมือนเดิมนะ คุณดาว แต่เราสงสัยจังว่า ตอนที่น้องที่ช่วยเอาตะกั่วถ่วงสำหรับ สคูบ้า ไม่ถ่วงให้มากหน่อยนะ จะได้ลงไปเร็วๆหน่อย (หรือว่าเป็นเเบบที่น้องเขาบอกดี ว่าช่วยถ่วงเเบบไม่ต้องเอาขึ้น...)

ส่วนเรื่องที่อาหารเป็นพิษเเล้วคุณดาวของพวกเราไม่เป็นอะไร ขอ คอนเพิร์ม ว่าคุณดาวธาตุเเข็งมาก ขอบอก กินอะไรก็ไม่ค่อยเป็นไรจริงๆ...

คราวหน้าคุณดาวไปอย่าลืมชวนด้วยเด้อ.....อยากมีความประทับใจที่ดีๆ ในการเดินทางด้วย......


โดย: Nat_SS IP: 58.8.92.142 วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:23:00:41 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ดาว..กลางวัน
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




แค่ผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่ง...ในโลกใบนี้
Friends' blogs
[Add ดาว..กลางวัน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.