Group Blog
 
<<
มีนาคม 2560
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
22 มีนาคม 2560
 
All Blogs
 
22 มี.ค. 2560



แมวขาวดำหายไปแล้วนะ ไม่รู้ว่าอายุสั้นหรือหนีจากไป

แมวที่ชื่อก้ามปู เป็นแมวเข้าหา ส่วนพระเจ้าที่อยู่บนฟ้าก็เหมือนจะกลั่นแกล้งให้แมวที่ชื่อวรางคณาต้องเป็นแมวที่ชอบหนี

พูดถึงตอนนี้นะ เรามีชีวิตที่ว่างๆเกิน อิสระมันก็มีบ้าง แต่บางสิ่งเหมือนตกอยู่ในรูปแบบเขาวงกต

ไม่รู้ว่าชีวิตมันจะเอาตัวเองรอดยังไงแล้ว

เอาแต่ฟังเพลง อ่านหนังสืออย่างไม่สรุปใจความ

จะสามสิบแล้วชีวิตยังไม่มีอะไรเลย ไอ้ออทิสติคคนนี้ไม่มีปัญญาผูกความสัมพันธ์กับใคร

โมโหตัวเองจริงๆ ยังหาเงินเพื่อตัวเองไม่ได้ ยังเกาะพ่อแม่อยู่

เรื่องการศึกษา พ่อแม่ไม่ให้เอกชน

เรื่องความถนัดอะไรก็ไม่มีอะไรที่ถนัดไปกว่าหัวสมองขวา(ศิลป์)

เราอาจจะอยากเป็นนักเขียน เพราะทางศิลป์เป็นอะไรที่ให้เอกลักษณ์ได้ ถ้าตั้งใจพัฒนา

อาจจะรุ่ง แต่ดันเป็นออทิสติคไอเวร

อีโอนิสึกะมันคงไม่อยากเป็นมั้ง มันเรียนหนังสืออย่างตั้งใจจะจบ หรือมันไม่เรียนอะไรแล้วหรือเปล่า

จะบอกว่า ตั้งแต่ที่ทะเลาะกันเมื่อกันยายน มันพูดทางมือถือว่า ไม่ต้องพบกันอีก

แล้วทำไมมันต้องเป็นคนสำคัญสำหรับผู้หญิงด้วยวะ?

เรื่องที่จะอธิบายความรัก นั่นก็คือ แมว

เอาตั้งแต่สมัยลูกแมวเกิดมา2553 เราถามวรางคณาที่ตอนนั้น วรางคณายังรู้อยู่ว่าเราคลั่งบุ๋มอยู่

เราว่าเราถามคำถามว่า วะ นะ ไม่ใช่ บุ๋มรักหัวโตหรือคะ?

เราใช้คำว่า วะ แมวมันเข้าใจประโยคเราได้ ถึงแม้มันจะแค่หันหน้ามาบอก เหมียว(ใช่ค่ะ)

จะบอกว่าเธอรักโอ เราไม่ได้พูดคำว่าบุ๋มรักโอหรือคะ?

และแมววรางคณาอะไรนี่มันจะอยู่กับเราไม่นาน

ตอนนี้บุ๋มน่ะ เขามา แต่มันยังโกรธเรื่องโอหรือเปล่าก็ไม่รู้ คุณเธอมาน่ะ แต่วรางคณา(ตัวใหม่)ไม่มา

แมวบุ๋มแสดงตัวเป็นข้อมูล เห็นบอกว่าจะเอาโอมาเกี่ยว นี่คือข้อมูลที่เชื่อมสัมพันธ์กับเหตุการณ์วรางคณาตอนนั้น ตอนคลั่่งบุ๋ม นั่นคือ ชอบโอ เป็นอะไรที่ตรงกับคำตอบวรางคณาเลย แล้ววรางคณาเขาเรียกว่าชอบหล่อๆไหม เพราะถ้าน้องเขาตั้งใจจะบอกว่าบุ๋มรักโอ แต่เราพูดว่า วะรักเขา ไม่ใช่พูดบุ๋มหนิ

อีกทางหนึ่ง ถ้าเรื่องใบหน้าหล่อมีต่อวรางคณาจริง อยากให้เป็นแจ้ เป็นเปา แจ้มันมาดึงวรางณาแล้วบอกว่าชอบได้ด้วยเราจะทำยังไง

ก็ปล่อยให้เขาดึงได้น่ะสิ เพราะเพื่อนเรามีความสุข แต่ว่า วรางคณาที่เหมือนจะเกลียดกี้อยู่แล้ว สมหวังไหม ตอนนี้คงกลับไปหาเปาแล้วล่ะมั้ง

คุยกับบุ๋มเป็นไงบ้าง?

ถ้าเราได้เพื่อน มันจะถามคำนี้ "ไอ้คุกกี้ให้ความสำคัญบุ๋มบิ๋มน้อยลงเรื่อยๆ"

คุกกี้จะไปไหน?

ใช่ วรางคณา

บุ๋มมา วะไม่มา เราคุยกับแมวบุ๋มอย่างบ้าคลั่ง "ฉันพยายามเรื่องน้องเขาเต็มที่"

แล้วถ้าเพื่อนมันถามถึงใจเรา

เรามีเหตุผลจริงๆ

จากความคลั่งบุ๋มเป็นทุกข์มาแล้ว เรากล่าวว่าแจ้ดี แล้วเราก็ไม่ทุกข์อะไรอีก

จริงๆคือ ข่าวโอเป็นรัก ข่าวแจ้เป็นคู่ แมวเขาบอกว่าไม่ชอบแจ้ได้ เรื่องนี้ก็ไปตรงกับคำพูดของเบนซ์ใน facebook สมัยก่อน

หรือ คำว่า หล่อ สำคัญไม่มากเท่าโอนิสึกะนี่ล่ะ

บุ๋ม..คุณเธอได้มาหา เราบอกว่า ถ้าโอมันชอบจอยล่ะ

ใครที่จะถามเราสักหน่อยก็ "คุกกี้พูดเหมือนไม่ได้แต่งงานกับจอยเลย"

"อันนี้คุกกี้ก็ไม่รู้ ถ้าเดา ก็เรื่องผู้หลักผู้ใหญ่ ถ้าคุกกี้เอาแหวนให้แล้วตอนโตปฏิเสธนี่สิ จะเรียกว่าแปลก"

ทำไมเหมือนห่างจากบุ๋มไป

ก็เพราะ คุณเธอเป็นอะไรที่ข่าวออกมาว่า ลูก

บุ๋มที่มาน่ะ เรายังไม่ได้ถามมัน ว่า ทำไมแจ้ไม่เอาลูกไป เอาลูกมาทำไม

แจ้ กับ โอ จะต่างนะ เพราะถ้าโอครอง เราเหมือนจะสู้ชี้เหร่ และโอมีสิทธิ์เอาของตัวเองไป ถ้าแจ้ครอง เราว่า แจ้มันไม่เอาลูกว่ะ เราจะคิดหนักเรื่องที่มันเป็นความสัมพันธ์ทางความรัก

วรางคณายังไม่ได้แต่งกับเปา ถึงเป็นแบบนี้ คุกกี้ตัดสินใจไปตีสนิทเปามันก็ เปามันก็คงจะบอกอะไรเรา ่ว่ามันจะไม่ชอบเราหรือเปล่า?

จะหาคำตอบเรื่องวรางคณาอย่างไร น้องเขาก็ไม่ยอมเลือกเรา นี่คุณเธอไม่ได้ชอบโอหรอ แต่กลายเป็นว่า บุ๋มชอบเสียเอง ก็ เป็นบุ๋มเสียเองที่ชอบ

บุ๋ม คุณเธอไม่น่าจะเอาลูกมานะ เราไม่มีปัญญาอะไรอย่างนั้น นี่คือความรู้สึกก่อนจะพบความจริง เพราะเราเชื่อว่าจอยไม่มีลูก ถ้ามีนี่เราจะอัดพ่อแม่นะเนี่ย

ตอนนี้ เรื่องผู้หลักผู้ใหญ่ คำว่า พ่อ คือ สิ่งที่เรารู้สึกว่าเราไม่เข้าใจเท่าไหร่ จึงไปดูสังคมบ้าง โหวตกันว่า ไม่ชอบใครระหว่าง พ่อ แม่ แต่สังคมก็บอกว่า พ่อ

พ่อไม่น่าไปรักจอยเลย

แม่ไม่น่าไปรักจอยเลย

การที่เราจะค้นคำตอบ ไปสงสัยตัวแจ้ครั้งหนึ่ง ก็ตอนที่บุ๋มหลบหน้าที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ แจ้มันบอกอย่างงี้ว่ะ
"ก้อย เราจะบอกว่า เราไม่เคยชอบบุ๋ม และ จอย ปานวาด หัวโต ไม่เกี่ยวข้อง"

มันพูดน่ะ ถ้ามันอยากพูดอย่างนั้นนะ มันจะส่งผลดีต่อขีวิตมันไหม  เราจะเชือแล้วไปทะเลาะโอแทน

แจ้มันก็ติดต่อบุ๋มได้จริง แต่มันบอกมันไม่ได้ชอบบุ๋ม

ตอนนี้วรางคณาจะฮิตได้มากกว่าจอย แต่ วรางคณากลับไม่ชอบเรา

ขอโทษที่ทำให้บุ๋มปวดหัว ไม่รู้คุณเธอเข้าใจไหม มาหาเราและเราก็บอกว่า มีอะไรรึ? เหมียวๆๆๆ

คุณเธอจะอธิบายเรื่องที่มาหาได้ไหม แต่ความรู้สึกเรามันลดลง

คุณเธอจะเอาลูกมาทำไม

บุ๋มรู้ใช่ไหม ว่า วรางคณาจะมา เห็นทะเลาะกันบ่อยๆ

ที่เราทำอยู่คือ เคลียร์บุ๋มได้ล่ะก็ เชื่อว่า บุ๋มจากไป วรางคณาเข้ามา
นี่มันนานเข้า บุ๋มยังมา แต่วะไม่มา

ใครบ้างที่จะบอกข้อมูลถูกต้อง ว่า จอยมันเปลี่ยนใจจากคุกกี้ไปที่โอ ถ้ามันจริง บุ๋มก็รักโอไม่ใช่เรา ไม่ใช่ไอ้แจ้ล่ะวะ ถ้าจอยรักโอแล้ว....นี่คือคู่รัก? ที่เป็นแบบนี้บุ๋มรักโอมันไม่ผิดหวังเอาหรือไง

แต่ ยังไงเราก็ไม่อยากให้แจ้มันเจ็บอะไร

คนออทิสติคประเทศไทยมีข่าวว่าไปแข่งขันแล้วออทิสติคไทยชนะเหรียญทองเหรียญเงิน มีผู้หญิงด้วย

เรารู้จักออทิสติคต่างชาติบางคน โทนี่ เดอบอย ออทิสติค ตาบอด แต่มีพรสวรรค์ทางดนตรี

เราเคยดูวีดีโอเกี่ยวกับน้าโทนี่ที่ตาบอดแต่จบการศึกษางดนตรีแนว jazz เขาบอกอะไรที่ให้กำลังใจ เป็นภาษาอังกฤษมา จับใจความว่า "อย่ายอมแพ้กับความฝัน"

ความสำเร็จของเขาก็ เอามาคิด

ทำไมตูไม่ได้เป็นสัตวแพทย์ตามที่ตูฝันวะ?

ก็หัวมันไม่ดี หัวมันไม่ถึงไงล่ะ

เราสงสัยเรื่องการคบคน โอที่เรารู้จักแต่เริ่มน่ะ มันไม่เก่งอะไรเลย ตอนนี้นก็เป็นคนห่วยแบบเดิมแล้วทุกวันนี้ มันหัวทึบโดยธรรมชาติจริงๆใช่ไหมเนี่ย ใครเขาแนะนำให้เรากับโอมาเจอกันวะ  มันก็สมองห่วยทั้งคู่ล่ะวะ

ไอ้ห่วยไม่ได้มีใครเก่งๆอยู่ เรามีแค่่จอย เราก็ดันไม่ได้เหมือนเขาแล้วตอนมัธยมสาม

ถามจริง มอหนึ่งมอสองที่เราเคยเรียน 3.7 3.4 มาเทียบกับตอนนี้
เราทำ 3.9 ได้หรอวะ เราว่าเราเกิดมาเป็นแบบนั้น แต่มอสามมันเปลี่ยนชีวิตไป

การคบคน วันรับปริญญาไอ้แจ้เรายังจำได้ ไอ้หมู นพคุณเพื่อนมันก็มา แต่เมื่อเราอยู่กับโอวันนั้น มันเอาเงินไปว่ะ เห็นหมูบอกว่า ทำไมไม่เลือกคน

จริงๆโอมันคิดจะทำอะไรเรื่องเงินเราไปตลอดหรือก็ไม่แน่ใจ

ไอ้อนาวินก็บอกว่า ตัดโอมันไป เรามีดีกว่าโอ

นอกจากอนาวินแล้ว ไอ้น้องนิว วรพลก็ทักทายมาบ่อยๆ (ไม่รู้นะว่ามันชอบจอยหรือเปล่า)


ย้อนกลับมาเรื่องผู้หญิง

เราว่ามันมีปัญหาอะไรกับเรื่องบุ๋มล่ะมั้ง พอเราไม่ชอบ คนมันหาว่าเราเหรี้ยอีก อ้าว ปัญหาคือเคยชอบ แล้วไม่ชอบนี่มันจะเอาอะไรกับเราวะ เราพยายามเคลียร์ ไม่โอก็แจ้

บุ๋มรับฟังไปเท่าไหร่ ตอนนี้ เราไม่ชอบแล้ว

แต่แมวมันกินข้าวแล้วมันก็จากไปว่ะ

เหอๆๆๆๆๆ อย่างนี้แสดงว่า ปล่อยได้ ...... เดี๋ยวนะ ความหวังที่มันหาย วรางคณาก็ยังไม่แสดงตัวออกมา อย่างน้อยอยากปรึกษาอะไรว่า วรางคณาควรจะรับรู้ใจเรา คุณเธอเป็นแมวดุ ขอแค่ให้รู้ว่ามีคนอยากให้เธออารมณ์ดี


เราไม่เคยแกล้งวรางคณามาก่อนนะ ถึงแม้ว่าเว็บบอร์ดเขมาจะมีแต่ป่าเพื่อน รูปวรางคณากับใหม่ สกุลทิพย์ในวันชุดงานภาษาอังกฤษ นั่นก็ไม่ใช่ฝืมือเรา ถึงแม้คนป่าเถื่อนจะบอกว่า วรางคณา หล่อเป็น บอย พีชเมคเกอร์ แต่จุดที่สวยงามบนหน้าเธอ .... เราไม่รู้ทำไมเจอคนสวยที่ต้องไม่ชอบเรา

แต่เราก็ทำเต็มที่เลย

เหมือนบุ๋มมันรักเราอะ เราก็สงสัยว่า คุณเธอจะไม่รับผิดชอบเรื่องสามี

เรารู้ ว่าเรามันคบไม่ได้ แต่เรื่องพิสูจน์แบบนักสืบ มันเป็นของมันเอง


เราอาจจะคบไม่ได้ที่เราสูบบุหรี่ไงล่ะ

เอ่อ การสูบบุหรี่ที่เป็นนรกอย่างเรา เราไม่รู้ว่าเราเปลี่ยนแปลงไปอีกไหม ไม่เปลี่ยนว่ะ คนไร้ค่ามันก็ไร้ค่าจริงๆแฮะ เราจะเปลี่ยนเป็นอัจฉริยะเหร้อะ !? ไอ้โอมันเปลี่ยนเป็นห่วยแล้วอะ มันเคยเ่ก่งอะ โอย ตูไม่เข้าใจอะไรใครเลย

สูบบุหรี่เนี่ย คือ เรามันน่าจะมีอะไรให้เป็นคนน่านับถือได้ไหม เพราะเราไม่ได้ติดแอลกอฮอล์เหมือนคนไทยหนิ ถึงแม้ว่าโอมันไม่แสดงอะไร แต่เราพอจะรู้่ว่ากินเหล้ากินเบียร์ เราเชื่อว่ามันทำเป็น

ไม่ได้ติดยานะโว้ย ตำรวจจับเอาน่ะสิ

กัญชาทำไมเป็นของถูกกฎหมายในอเมริกาวะ

คุณเคยเห็นนิสัยสมัยก่อนไหม

เอาเป็นว่า มัธยมอะ เราไม่รู้ว่าเราหน้าตาดีนะ แต่พอมันข้นมอห้ายุคปานวาด(เทอมสอง) เราเริ่มรู้สึกว่า เราหน้าตาดีมากแต่ไม่มีใครคบแล้วนะ ถึงแม้งว่าโอมันจะยังมีเรื่องต้องมาหา มาติดต่อ

พอเราเข้าจันทรเกษม เราเลิกนิสัยปัญญาอ่อนๆเลย คือ คนมันหล่อแล้วอะ ตอนเด็กมันตามใจชอบ ไม่ได้มีผู้หญิง แต่แปลกมาก จอยมันชอบ? ที่ดูเป็นหม่ำ จ๊กมก

แม่เราบอกว่า ตอนเด็กดูดีอยู่แล้ว

จันทรเกษมมันอยากให้เราเปิดบริสุทธิ์ผู้หญิงทุกคน

ติดคุกอะดิ?

ไม่คุกหรอก ถ้าไม่เสี่ยง แต่มัธยมเขมาภิรตารามให้คุกกี้ล่อผู้หญิงเนี่ย คุกแน่ๆ

หรือเราจะสรุปแล้วว่า เพราะบุ๋มเป็นอะไรที่ให้ความทุกข์ใจ จึงไม่มีใจรักเหลือ ขนาดว่า ปานวาดอาจจะทำให้มีความสุขอยู่ แต่เขาไม่เล่นด้วยเวลาที่เราเริ่มพัวพัน

เรากับปานวาดตีซี้กัน ซึ่งทุกคนอาจจะรู้ประวัตินี้แล้ว ใช่ ก็ ปานวาด คือ มันไม่สวย แต่ไอ้ลามก ไอ้หื่นเราเนี่ย เราคิดลามกเรื่องเธอมาแล้ว คือ เราอยากกระแทกก้น(ท่าหมา)เขาน่ะ แต่เขาอาจจะรู้ก็ได้ โดยเก็บไว้ พอเขาไม่เล่นด้วย แล้วใจเรามันไปอยู่ที่เขา หึงหน่อยก็ลืมบุ๋มซะง่ายๆ

สุดท่ายมอหก เราเลิกเจ็บปานวาด ก็เพราะไอ้การที่เพื่อนมันหลอกให้กลับมารักบุ๋มเนี่ย และสักพักไม่นาน เหมือนผู้หลักผู้ใหญ่ทำให้บุ๋มไปหมั่นกับคนที่รักเขา

อย่าหาว่ากี้คบไม่ได้ เพราะความรักมันไม่เกิดที่คนไปรักเขา คงงั้นนะ ก็ไม่เข้าใจผู้ใหญ่บางคน

วรางคณา เชื่อไหมทุกท่าน ก่อนกี้จะหลงรัก วรางคณาเป็นเด็กสิบสามขวบที่พร้อมจะเสียตัว เราก็ไม่แน่ใจว่า เราสืบมาถูกต้องไหม มันเกิดจากเว็บบอร์ดเขมาป่าเถื่อนนี่แหละ

งามจิต เผือกนรินทร์ใน msn สมัยก่อนดันมาคิดว่าเราลงรูปวรางคณาใส่บอร์ดเขมา

จอย ศิรินภาใหญ่ที่สะโพก ปอ ปานวาดใหญ่ที่หน้าอก ไอ้จิ๊บ จิรวัฒน์มันบอกวา เราไปเลือกคนด้วยหน้าอก

เต่า วชิราบอก ปานวาดมันน่ารักตรงไหนวะ ก้อยคุกกี้มันถึงอมทุกข์

เออ เปากับเต่ามันเป็นพี่น้องกัน บางทีเราอยากจะติดต่อเต่าบ้าง แต่ไม่ได้ทำ บางทีแล้วน้องเปาที่คอยจีบวรางคณาเนี่ย เปาหล่อนะ เต่าไม่หล่อแล้ว แล้วเรามองข้ามเต่าไปหรอ?

เต่าออมสินตายแล้ว เต่าที่กินเงินเข้าไป

อย่าเพิ่งว่าอะไร สำหรับผู้ชายของกี้ คือ ชายที่กี้ไม่โกรธ อย่างเบนซ์เขาน่ะ เรานับถือได้ตั้งแต่หลงปานวาดแล้ว แต่เบนซ์มันปฏิเสธเราเสมอว่ามันไม่กลับ ปานวาดก็รักเบนซ์มาตลอดนะตอนนั้น

แต่เบนซ์เนี่ย ไม่เป็นข่าวเรื่องบุ๋ม คือ เราจะบอกว่า ถ้าเบนซ์มันครอง ทำไมเราไม่ดึงบุ๋มวะ
คือ เบนซ์ ไม่เป็นข่าว ถ้ามันรักบุ๋มด้วย เราว่า เบนซ์จะเป็นคนที่เราไม่โกรธอะไรน่ะ

เรื่องแจ้ สิ่งหนึ่งที่เราดูโทนี่ เดอบอยอัจฉริยะออทิสคิค กล่าวว่า อย่ายอมแพ้กับความฝัน แล้วเราก็......


จะบอกว่า ความทะเยอทะยานแจ้เนี่ย ในสมัยที่เรียนด้วยกันแล้วเรารู้จักมันอะนะ

เราว่า จิตใจแจ้มีนสู้อะไร ซึ่งในปัจจุบันเราคิดว่า ข่าวบุ๋มกีบแจ้คือบุ๋มชอบจุดนี และความฝันของแจ้ ความสุขของแจ้เป็นบุ๋ม ใช่ เราก็ต้องช่วยให้แจ้เติมมันให้เต็ม

แต่เหมือนบุ๋มยังไม่คิดอะไรแบบนั้น เหมือนที่เบนซ์บอกว่าบุ๋มไม่ชอบ เราเพ้อเจ้อเรื่องแจ้ไปเอง

ฉันชอบจุดความฝันนั้นนะ คิด่ว่าบุ๋มชอบแบบนั้นกับแจ้ และคุกกี้พยายามเคลียร์บุ๋มให้ได้

เราก็มีเรือ่งชีวิตของเราที่ทำเต้มที่ ถ้าบุ๋มจะชอบแจ้จริง โอเค เราก็อยากบอกว่า ทำฝันของแจ้ให่สมบูรณ์

วรางคณา.... นี่อะนะ คู่ครองตัวจริงของคุกกี้?


ออ แล้วก็เรื่องนิสัยเดิมๆที่กล่าวไม่หมด

ไอ้เรื่องนิสัเดิม จากความใฝ่ฝันแนวเสเพล (ไม่ใช่คนที่เป็นเพื่อนกับแจ้เขาได้หรอก)

ฝันไว้ว่า วันนี้คนนี้ วันถัดมาคนนั้น ต่อมาคนโน้น

เนี่ยแหละ แต่ดูเหมือนความหวังมันทำให้เราไม่มีปัญญา

เราเที่ยวผู้หญิง(หมดนวด) คือ ชอบทำให้มันไม่ซ้ำคนเดิม เราได้ประสบการณ์นี้มาสัก 70 80 กว่าคนแล้วมั้ง แต่ที่เราอยากรู้จักให้มากกว่านั้น คือ ถ้าไม่ใช่ถุงยาง เป็นไง?

เบื่อน่ะสิ ก็ได้แต่หมอนวดเขา มันต้องถุงยางน่ะ





Create Date : 22 มีนาคม 2560
Last Update : 22 มีนาคม 2560 12:34:31 น. 1 comments
Counter : 430 Pageviews.

 
แวะมาทักทายจ้าา ^__^ อิอิ sinota ซิโนต้า Ulthera สลายไขมัน SculpSure เซลลูไลท์ ฝ้า กระ Derma Light เลเซอร์กำจัดขน กำจัดขนถาวร รูขุมขนกว้าง ทองคำ ไฮยาลูโรนิค คีเลชั่น Chelation Hifu Pore Hair Removal Laser freckle dark spot cellulite SculpSure Ultherapy กำจัดไขมัน ร้อยไหม adenaa ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ สักคิ้วถาวร สักคิ้ว 6 มิติ Cover Paint สักไรผม 3D Eyebrow ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ขิง น้ำมันมะพร้าว ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ


โดย: สมาชิกหมายเลข 4507140 วันที่: 3 พฤษภาคม 2561 เวลา:18:04:18 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

สมาชิกหมายเลข 2924255
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 2924255's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.