สิงหาคม 2552
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
7 สิงหาคม 2552

อาณาจักรโบราณทวาราวดี... เจดีย์จุลประโทน

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผมกับอ๊อดตกลงใจว่าจะไปเที่ยวโบราณสถานของอาณาจักรทวาราวดีที่หลงเหลือยู่ในเมืองนครปฐม

ด้วยว่าไม่เคยเห็นเจดีย์จุลประโทนมาก่อนจึงตั้งใจมากๆ ว่าจะไปชมที่จุดนี้เป็นจุดแรก แล้วจึงไปต่อที่พระประโทณเจดีย์ อ๊อดขับรถพาแวะไปที่หลังโรงเรียนเทคโน นครปฐม ด้อมๆ มองๆ ก็ไม่เห็นมีอะไรคล้ายซากเจดีย์

ว่าแล้วก็ถามแม่ค้าแถวนั้นว่าแถวนี้มีซากเจดีย์ไหม แม่ค้าบอกว่า

"ไม่รู้จ๊ะ ไม่เห็นมี" ดูหน้าตา ท่าทาง สำเนียงแม่ค้าส้มตำ-ไก่ย่าง อืมน่าจะเป็นคนที่ย้ายมาจากจังหวัดอื่น... คงไม่ค่อยรู้เรื่องเก่าๆ ของนครปฐม อ๊อดตัดสินใจวกรถกลับไปถามคนอื่น

คราวนี้ผ่านร้านซ่อมเครื่องยนต์ เจ้าของร้านเป็นคนรุ่นลุง ถามไปว่าแถวนี้มีเจดีย์โบราณไหม...

"เจดีย์โบราณ" ลุงแกทวนคำด้วยสำเนียงเหน่อนครปฐม...เอาหละใจชื้นลุงแกคงเป็นคนนครปฐมจริงๆ (ขออภัยที่ไม่สามารถเขียนเสียงเหน่อเป็นตัวอักษรได้)
"ไม่มีนะ... " เฮ้ย ไม่มีได้ไง--ผมอุทานในใจ ก็เขาบอกว่าอยู่หลังเทคโน
"เจดีย์ ถ้าจะมีก็อยู่หลังโรงเรียนเทคนิค แต่มันมีแต่ซากพังหมดแล้วนะ แต่เข้าไปดูได้ อยู่ตรงซอยสามกระบือเผือก เลี้ยวเข้าไปนิดเดียวก็ถึงแล้ว"


01.ภาพถ่ายจากดาวเทียมของกูเกิลเอิรท จุลประโทน อยู่ทางตะวันออกของพระประโทนเจดีย์ เข้าซอยสามกระบือเผือกไปอยู่หลังวิทยาลัยเทคนิคนครปฐม


ถึงบางอ้อ... พวกเรากล่าวขอบคุณแก ดันมากันผิดที่ เราดันจำผิดว่าเจดีย์อยู่หลังโรงเรียนเทคโน ที่ไหนได้อยู่หลังวิทยาลัยเทคนิคนครปฐม ไม่ใช่เทคโนโลยีนครปฐม... เฮ่อ ว่าแล้วอ๊อดจึงบอกว่า ถ้าไปทางนั้นแวะที่พระประโทณก่อน ชมวัดพระประโทนเสร็จ จึงมุ่งมาที่ซอยสามกระบือเผือก เลี้ยวเข้ามานิดเดียว แต่ไม่มีอะไรสะดุดตาเลย นั่นไงๆ ซ้ายมือ ซากเจดีย์


02.เจดีย์จุลประโทน ซากเจดีย์เล็กๆ ที่ผมเคยผ่านแต่ไม่เคยสังเกตเห็น


เจดีย์จุลประโทนเป็นเจดีย์อิฐฐานสี่เหลี่ยม กว้าง x ยาวประมาณด้านละ 17 เมตร สันนิฐานว่าเป็นเจดีย์ที่สร้างขึ้นในราวพุทธศตวรรษที่ 12 ปัจจุบัน เป็นเพียงซากปรักหักพังของเจดีย์


03.ป้ายแสดงรายระเอียดของเจดีย์ พร่าเลือนจนอ่านไม่ออกเลย ขอบอกตามตรงด้วยความหงุดหงิดว่าถ้ามีป้ายอย่างนี้ อย่ามีดีกว่า เกะกะลูกนัยน์ตา บังทัศนียภาพการถ่ายรูป



04.ทางเข้า รกได้ใจมาก สมกับเป็นทางเข้าเจดีย์โบราณที่สร้างมาแต่พุทธศตวรรษที่ 12


เข้าไปดูด้านในกัน

05.จุลประโทนเป็นเจดีย์ก่ออิฐฐาน 4 เหลี่ยม มุมทั้งสี่ชี้ไปยังทิศทั้ง4 ส่วนด้านบนของเจดีย์พังทลายไปหมดแล้ว---เจดีย์อิฐทวาราวดี ขอบอกย้ำอีกครั้งว่าอิฐทวาราวดีก้อนใหญ่มากๆ เลยครับ



06.รอบเจดีย์ล้อมรั้ว มีพื้นที่โดยรอบแคบๆ ตึกที่เห็นในภาพอยู่ด้านทิศใต้เป็นอาคารของวิทยาลัยเทคนิคนครปฐม



07.ด้านทิศเหนือติดกับบ้านเรือน


ดูแล้วเหมือนไม่มีอะไรน่าสนใจ แต่ผมขอบอกว่าเจดีย์นี้เคยได้รับการขุดสำรวจมาแล้ว 2 ครั้ง ผมขอเสนอภาพการขุดสำรวจครั้งที่ 1 ขุดค้นโดยปิแอร์ ดูปองต์ แห่งสำนักปลายบูรพาทิศฝรั่งเศส ร่วมกับ กรมศิลปากรโดยหลวงบริบาล บุรีภัณฑ์ เมื่อปี พ.ศ. 2482 - 2483


08.ในภาพเมื่อเปรียบเทียบกับเจดีย์ปัจจุบัน ส่วนฐานซึ่งมีทั้งบันไดและที่เคยติดตั้งลวดลายดินเผาและปูนปั้นปัจจุบันฝังอยู่ใต้ดิน



09.ราวบันไดจะเห็นว่าเป็นลิ้นที่แลบออกมาจากปากของตัวอะไรสักดัว มีรูปสิงห์อยู่ 2 ข้าง



10.ส่วนของพระพุทธรูปปูนปั้นที่เคยประดิษฐานในซุ้มบันชร ปัจจุบันเป็นซุ้มว่างๆ

ในการขุดแต่งจุลประโทนนั้น ที่จริงได้มีการขนย้ายรูปปูนปั้นออกจากส่วนที่เคยติดไว้ ซึ่งได้นำไปแสดงไว้ที่ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ นครปฐม ตรงองค์พระปฐมเจดีย์


10.จุลประโทนจำลอง แสดงไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาตินครปฐม ด้านหลังเป็นปูนปั้นที่เคยติดประดับเจดีย์


11.ลวดลายปูนปั้นที่เคยติดประดับจุลประโทน



12.ลายปูนปั้นเป็นรูปตัวกินนร กำลังเล่นดนตรีคล้ายพิณเปี๊ยะ


พยายามนึกถึงสภาพในครั้งอดีต ตรงยอดเจดีย์ อาจจะเป็นสถูปรูปโอคว่ำ ส่วนยอดอาจเป็นกลดทองคำ ในช่องซุ้มบัณชรโดยรอบประดับด้วยพระพุทธรูปปูนปั้น ส่วนฐานโดยรอบทุกทิศมีการประดับด้วยภาพปูนปั้นเรื่องราวชาดกและอวตาน มีบันได เล่นระดับชั้น คงมีความสวยงามน่าดู (อ่านเรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถูปสมัยทวาราวดีได้ที่เว็บไซต์ วิกิพีเดีย โบราณสถานสมัยทวาราวดี)

จุลประโทนปัจจุบันน่าจะเรียกว่าเหลือแค่เป็นกองอิฐ โชคดี ที่อิฐกองนี้ไม่ได้ถูกขนย้ายออกไปหรือรื้อไปขายเป็นอิฐราคาถูก ไม่เช่นนั้นหลักฐานของทวารวาดีก็คงเหลือน้อยนิดลงไปอีก

ในวันนั้นเดินดู-ถ่ายภาพตรงจุลประโทนได้สักพัก จากนั้นก็เดินทางต่อเพื่อมุ่งไปยังวัดธรรมศาลา เพื่อดูว่าที่วัดธรรมศาลามีอะไรของทวารวดีเหลือไว้บ้าง

ท่านสามารถอ่านเรื่องราวอันน่าสนใจของเจดีย์จุลประโทนได้ที่ //th.wikipedia.org/wiki/จุลประโทน

ไปตอนก่อนหน้า... พระประโทณเจดีย์


Create Date : 07 สิงหาคม 2552
Last Update : 10 สิงหาคม 2552 12:58:36 น. 62 comments
Counter : 6792 Pageviews.  

 
ตามมาเที่ยวจ้า


โดย: อยากเป็นไกด์ ใครช่วยที วันที่: 7 สิงหาคม 2552 เวลา:17:15:10 น.  

 
ดูจากภาพถ่ายเก่าดูใหญ่โตไม่ใช่น้อยเลยนะคะพี่ไบรท์....ส่วนที่ว่าเจดีย์ยอดทรงอะไรนั้น.สันนิษฐานจากอะไร...ส่วนตัวนกคิดว่าดูจากฐานสามารถสันนิษฐานถึงยอดได้.....ถ้าเป็นโอคว่ำคืออิทธิพลศิลปะปาละในศต.ที่14-17แต่อันนี้อยู่ราวพศต.ที่12..
ทำไมพี่ไบรท์ถึงคิดว่าเป็นทรงโอคว่ำ ....ไม่รู้นะ..นกรู้น้อย..ลองสันนิษฐานตามความรู้อันน้อยนิดค่ะ...


โดย: popang IP: 124.120.112.17 วันที่: 7 สิงหาคม 2552 เวลา:20:44:39 น.  

 
ศิลปะเขาไม่คุ้นเท่าไรเลยครับ อยากเรียนประวัติศาตร์เลย ฮิๆ

คนเรียนประวัติศาสตร์มักจะรอบรู้รอบด้านนะครับ เพราะประวัติศาสตร์มักย้อนรอยเสมอๆ


โดย: endless man วันที่: 7 สิงหาคม 2552 เวลา:22:52:15 น.  

 
สุดยอดเลยพี่ไบร์ท คุณโปแป้งก็เก่งแฮะ ว่าแต่ว่าสันนิษฐานว่ายอดเป็นไงนี่ยังไง....เหอๆ... ลองไปถามท่านลุงวินัยดูไหม....อยากรู้ว่ายอดจะเยี่ยมเหมือนสมุดเยี่ยมของพี่ไหม....


โดย: odd not even วันที่: 8 สิงหาคม 2552 เวลา:0:44:59 น.  

 
โอโห พี่ไบท์ความรู้แน่นปึ้กเลย ดูจากภาพเก่าแล้วเจดีย์จุลประโทนใหญ่กว่าของปัจจุบันเยอะเลย น่าเสียดายที่ไม่มีใครใส่ใจดูแลรักษาโบราณสถานเก่าแก่เอาไว้
สถูปรูปโอคว่ำมีหน้าตาอย่างไรค่ะ เป็นรูปกลมๆทู่ๆเหมือนรูปตัวโอหรือเปล่า พอดีกำลังนึกว่าโอคว่ำกับโอหงายมันต่างกันยังไง (ล้อเล่นค่ะ)

แวะเข้ามาอ่านและเข้ามาทักทายก่อนนอนนะคะ


โดย: ไผ่ (Coucou Bamboo ) วันที่: 8 สิงหาคม 2552 เวลา:14:33:40 น.  

 
เหลือแต่ฐานเจดีย์จริงๆด้วย น่าเสียดายจัง

ชื่อซอยน่ารักดีนะคะ ซอยสามกระบือเผือก


โดย: พจมารร้าย วันที่: 8 สิงหาคม 2552 เวลา:18:09:26 น.  

 
เจดีย์จุลประโทน

หน่วยงานที่รับผิดชอบ และดูแลสถานที่แห่งนี้
ขาดความรับผิดชอบ ขาดสามัญสำนึก
ขาดความรู้ ขาดความเอาใจผิด
จะดูแลรักษารักษา ไม่ใช่ไม่มีงบ
แต่...เศร้าจัง ไว้อาลัยให้เจ้าหน้าที่พวกนี้ค่ะ

ลวดลายศิลปะและลายปูนปั้นต่าง ๆ ของฐานเจดีย์ที่หลงเหลืออยู่ แสดงถึงความรุ่งเรืองของอณาจักรในสมัยนั้นนะคะ

ปล เข้ามาอ่านนิยายค่ะ


โดย: fleuri วันที่: 10 สิงหาคม 2552 เวลา:5:05:17 น.  

 
พิมพ์ตกค่ะ ขาดความเอาใจใส่ และรับผิดชอบ



โดย: fleuri วันที่: 10 สิงหาคม 2552 เวลา:5:06:37 น.  

 
มีสัมภาษณ์ "ไม้หนึ่ง ก.กุนที"

ที่ //www.prachatai.com ด้วยนะพี่

ว่างๆ แวะเข้าไปอ่านดู


โดย: หะลวง IP: 125.25.130.168 วันที่: 10 สิงหาคม 2552 เวลา:9:22:44 น.  

 
สวัสดีวันจันทร์

-อยากเป็นไกด์ ใครช่วยที สวัสดีคร้าบผม ตามมาเลยครับ

-น้องนกโปแป้ง คือพี่รู้น้อยกว่า... คือลักษณะของหรือยอดเจดีย์ทรงชะลูดโปร่งเป็นที่เป็นแบบไทยในทุกวันนี้เป็นรูปทรงที่เกิดขึ้นในยุคเอกลัษณ์ของสถาปัตยกรรมไทยมีความเด่นชัดแล้ว แต่ที่น่าคิดก็คือฐานสี่เหลี่ยมนี้ด้านบนตัวสถูปอาจจะเป็นปรางค์ หรือนึกถึงอีกทีก็เจดีย์แบบพุทธคยา แต่ที่นึกถึงโอคว่ำด้วยว่าเป็นภาพที่เกิดขึ้นในจินตนาการล้วนๆ ทรงโอทรงโอคว่ำเป็นทรงพื้นฐานที่ง่าย นอกจากนี้...และด้วยว่าตรงฐานเป็นสี่เหลี่ยมทำให้นึกถึงพระทาดหมากโมที่หลวงพระบาง ที่มีทรงตรงฐานเป็น 4 เหลี่ยมส่วนยอดของสถูปเป็นทรงโอคว่ำ ตามรูป

(ภาพบนทาดหมากโม หลวงพระบาง สปป.ลาว ภาพจากwww.oceansmile.com)
ตอนไปอินเดียที่สารนาถเห็นที่เขาสร้างสถูปเจดีย์จำลองจะทำเป็นทรงโอคว่ำปักฉัตรโลหะไว้ที่ยอด ...ที่จริงตอนพิมพ์ไปวันแรกก็คิดจินตนาการไปเรื่อยครับ เดี๋ยวเย็นนี้ผมไปคุยกับลุงวินัยตามคำแนะนำของอ๊อดดีกว่า(odd not even) เห็นไหมนก... อ๊อดยังเรียกนกว่าโปแป้งเลย


-คุณมิน เอ็นเลส ต้องลองหาอ่านดูครับประวัติศาสตร์และประวัติศาสตร์ศิลป์ อ่านเล่นๆ แต่เอาจริง อ่านไปให้ย้อนไปไกลกว่ากรุงสุโขทัยให้ได้ คือเท่าที่ผมรับรู้ทุกวันนี้ แผ่นดินไทยมีความเป็นมายาวนานมากกว่า 3000 ปีสืบเนื่องมาตั้งแต่ปลายยุคหิน ความต่อเนื่องทำให้มีหลายชาติพันธุ์ ถ่ายเทเดินทางผสมปนเปของคนต่างภาษา ต่างที่มา ทั้งในด้านชนชั้นปกครองและราษฎร มาร่วมอยู่บนผืนแผ่นดินเดียวกัน ปนเปกันโดยมีกาลเวลา การค้าและผลประโยชน์ช่วยรวมและสร้างเอกลักษณ์บางอย่าง ที่ทั้งยังคงความหลากหลายไว้จนถึงปัจจุบัน แต่ทุกวันนี้เรากลับมองถึงความเป็นชาติพันธุ์เผ่าไทยบริสุทธิ์สร้างความคิดแบบชาตินิยม และปลุกปั่นให้คนยึดติดอยู่กับบางอย่าง ซึ่งทำให้คนมีจิตใจคับแคบมองคนต่างศาสนาต่างภาษาที่อยู่บนผืนดินนี้อย่างแบ่งแยก... ชักบ่นมาก เดี๋ยวไว้ค่อยๆ ระบายตอนทำบล็อกนะครับ

-คุณอ๊อด พี่เขาไม่ได้ชื่อโปแป้งนะ เขาชื่อพี่นก เดี๋ยวเย็นนี้พี่จะไปคุยกับลุงวินัยดูดีกว่า เอาภาพธาตุหมากโมและประวัติไปเทียบให้แกดู(ทาดหมากโม คงได้รับอิทธิพลจากลังกา)

-น้องไผ่... คือทุกวันนี้ส่วนฐานถูกกาลเวลาและสายน้ำพาดินมากลบทับไว้ครับ ไม่แน่ใจว่าในการขุดสำรวจเมื่อทำเสร็จในยุคนั้นเขากลบดินฝังกลับลงไปไหม เอิ๊ก เจดีย์ทรงโอหลายไม่มีครับผม ส่วนรูปทรงโอคว่ำเป็นอย่างไรดูเทียบได้จากทาดหมากโม นะครับ

-พี่พจ ใช่ครับเหลือแต่ฐานจริงๆ ชื่อซอยนั่นเรียกแบบสุภาพนะครับใช้คำว่ากระบือ(ว่ากันว่ามาจากคำว่า"คาราบาว"คำยืมจากภาษาต่างประเทศถือว่าสุภาพ) บางคนเรียกแบบไทยๆ ว่า สามควายเผือก บางป้ายในซอยยังเขียนว่าสามควายเผือกอยู่เลยครับ

-คุณเหมี่ยว ทวาราวดี คือส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ชาติไทยที่ความคิดชาตินิยมและความหลงทำให้คนเหล่าหนึ่งพยายามมองข้าม ทำให้ประวิติศาสตร์ความเป็นมาของแผ่นดินไทยและชาติไทยสั้นกว่าจริงและจมปลักกับความเชื่อที่คับแคบครับ ไปดูคอมเมนต์ในนิยายแล้วครับขอบคุณมากๆ เลยครับ

-หะลวง... ขอบคุณครับ เดี๋ยวตามไปอ่านเน้อ...

ขอบคุณทุกความเห็นครับ


โดย: bite25 วันที่: 10 สิงหาคม 2552 เวลา:10:43:22 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณไบท์

เห็นแล้วเสียดายนะคะ
ถ้ามันเหมือนเดิม จะสวยแค่ไหนน่ะค่ะ
วันนี้ หวนหา วันวาน

เปิดกูเกิ้ลขอฟังเพลงคุณศักดิ์สิริ
มีชื่อคุณไบท์แนบมาด้วยค่ะ
ณ ตอนนี้ ชิงช้าคนช่างฝันค่ะ
....หลับตาสิสาวน้อย ฉันจะไกวชิงช้า.....
ทำให้วันยุ่ง ๆ นี้ ดูดีขึ้นเยอะเลยค่ะ

ขอบคุณนะคะ ขอบคุณมากค่ะ


โดย: รยา (raya-a ) วันที่: 10 สิงหาคม 2552 เวลา:11:34:53 น.  

 
สวัสดีคุณรยา... ใช่นะครับ เวลาเป็นพันปีผันผ่าน อะไรบ้างเล่าจะทานทน ผมนึกได้แค่จินตนาการถึงความงามของซากปรักหักฟังในอดีต(ซึ่งจินตราการก็คงผิดผลาดจากความจริงไปมาก)

ยินดีที่บทเพลงของคุณศักดิ์สิริ ช่วยผ่อนคลายวันยุ่งๆ ให้นะครับ


โดย: bite25 วันที่: 10 สิงหาคม 2552 เวลา:12:38:55 น.  

 
ย้ายและทุบโรงเรียนทิ้งครับ ย้ายไปแล้ว 1 เหลือ 2


โดย: endless man วันที่: 10 สิงหาคม 2552 เวลา:12:39:51 น.  

 
น่าสนใจมากๆค่ะคุณไบร์ท มีเวลาจะอ่านตอนที่แล้วนะคะ

จากบล็อคโน้นนนน นกกรงหัวจุกใครไม่ทราบค่ะ ^^

ตอนนี้สบายดีค่ะ แต่ไม่ค่อยว่างเลย วันนี้มีเวลาอัพถึงแม่ก็เลยได้แวะมาเยี่ยมคุณไบร์ทด้วย


โดย: coji วันที่: 10 สิงหาคม 2552 เวลา:14:08:17 น.  

 
ขอบคุณครับที่นำภาพภาพเขียนโบราณสีแดงที่ผนังถ้ำติ่งหลวงพระบางมาฝาก ภาพเขียนเหมือนสัญาลักษณ์การบินไทยมากครับ

เจดีย์จุลประโทน น่าสนใจมากครับ เคยไปชมอยู่เหมือนกัน

กาลเวลาทำให้ศาสนสถานเปลี่ยนแปลงไป บางยุคบางสมัยผู้ครองอำนาจก็ปรับปรุงให้อยู่ในสภาพเดิม

หรือสร้างสิ่งใหม่ทดแทนของเดิม ตามความเชื่อใหม่

ในสมัยเรา บางที่ปรับปรุงเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ให้ดูสะอาดตามองไม่เห็นเค้าเดิมเลยก็มี

เจดีย์จุลประโทน อาจหลงหูหลงตาผู้ครองอำนาจที่ผ่านมาราวพันสามร้อยปี ถึงแม้จะเหลือเพียงฐานรากให้เราศึกษา
ผมคิดว่าเหลือมาแค่นี้ก็ถือว่าเป็นโชคดีของคนรุ่นเราแล้วครับ



โดย: Insignia_Museum วันที่: 10 สิงหาคม 2552 เวลา:18:40:24 น.  

 
สวัสดีวันพิ้ง ปิ๊ง ค่ะ

วันนี้อะไร ๆ ค่อยเข้าที่เข้าทางหน่อยค่ะ
พรุ่งนี้หยุด เนอะค่ะ อยากให้มีวันแม่ทุกวันนะคะ
เราจะได้มีวันที่สวยงามทุกวัน
และได้กอดผู้หญิงคนหนึ่งที่ตัวทั้งนุ่มและหอมทุกวัน
จะได้มีวันหยุดทุกวันด้วย อะเอิ๊ก ๆ

วันนี้มีกลอนใหม่มาฝากค่ะ
พอดีอะไร ๆ มันบรรจบกันพอดี ๆ
หนูเลยเอามาฝากน่ะค่ะ
คุณไบท์ลองไปอ่านดูนะคะ
ขอบคุณค่ะ


โดย: raya-a วันที่: 11 สิงหาคม 2552 เวลา:9:05:04 น.  

 
สวัสดีวันอังคาร

-คุณมิน เอ็นเลส คือ...เมืองเก่ามีค่าน่าศึกษา คิดว่าถ้ามีการลงทุนลงแรงขั้นย้ายโรงเรียนทุบตึกก็ต้องแสดงว่า อาคารเหล่านั้นไปทับซ้อนกับโบราณสถานสำคัญ หรือไปรบกวนทัศนียภาพขงอโบราณสถานนั้น และแน่นอนที่สุดต้องเป็นบริเวณที่มีความสำคัญของโบราณสถาน เรื่องนี่น่าสนใจครับ จะคอยติดตามข่าวครับผม

-คุณภาโคจิ ขอบคุณคุณภามากนะครับ ทีแวะมาเยือนแม้ในยามวุ่นวาย...

-พี่IM เห็นด้วยกับคุณพี่ครับผม นึกถึงเรื่องการปรับปรุ่งสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวก็นึกถึงเรื่องพระนักพัฒนาครับ วัดวาอารามทุกวันนี้เปลี่ยนไปกันก็มากพื้นที่เคยเป็นดินกลายเป็นคอนกรีต ต้นไม้ที่เคยร่มรื่นถูกตักทิ้งกลายเป็นลานซีเมนต์ไว้จอดรถสำหรับญาติโยม บางวัดบางที่เป็นโบราณสถานถึงขั้นมีการลื้อทิ้งทำลายบางส่วนออก บางทีเรื่องแบบนี้ก็น่าเศร้าใจกับการพัฒนาที่ว่า

-คุณรยา ดีจังเลยครับ(เรื่องวันแม่) ผมไปอ่านกลอนมาแล้วนะครับ ความน่ารักของหมีน้อยทำให้เราลืมความน่ารักของช้างไทยไป...

ขอบคุณทุกความเห็นและทุกการเยี่ยมเยือนครับผม


โดย: bite25 วันที่: 11 สิงหาคม 2552 เวลา:9:51:07 น.  

 
เมื่อวานไปเยี่ยมพูดคุยกับอาจารย์วินัย ผู้นำพล มาครับ (ผู้แต่งหนังสือวัฒนธรรมผสมในศิลปกรรมสยาม)

ได้ข้อมูลเพิ่มมา ผมได้ถามอาจารย์วินัยว่า พอเขาขุดแต่งเจดีย์เสร็จแล้วเขากลบดินกลับลงไปหรือ อาจารย์วินัย ให้ข้อมูลเพ่มเติมว่า--พอขุดแต่งเสร็จเขาไม่ได้กลบ แต่ด้วยว่าได้เกิดปัญหาน้ำท่วมรอบฐานเจดีย์ที่ขุดแต่งที่ลึกลงไปจากระดับของผิวดินปัจจุบัน ทำให้เกิดปัญหาอิฐและตัวเจดีย์ผุกร่อน ภายหลังจึงสูบน้ำที่ท่วมขังออกและนำทรายมาถมทับให้เท่ากับผิวดินปัจจุบัน ในทุกวันนี้ ส่วนฐานรากนั้นจึงยังฝังอยู่ใต้ระดับผิวดินครับ

อาจารย์วินัยยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ทั้งพระประโทณเจดีย์และเจดีย์จุลประโทนแต่เดิมอยู่ในเขตวัดเดียวกัน ในภายหลังมีการสร้างศึกษาธิการจังหวัดและวิทยาลัยเทคนิคในพื้นที่ของวัด ตัวเจดีย์จุลประโทนจึงถูกแยกโดดเดี่ยวออกมา

ส่วนเรื่องยอดเจดีย์ลืมถามความเห็นของอาจารย์ว่าคิดว่ายอดเป็นอย่างไร เพราะผมดันคุยเรื่องทาดหมากโมเพลิน อาจารย์บอกว่าทาดหมากโม เป็นเจดีย์ที่ทางหลวงพระบางในยุคนั้นได้อิทธิพลจากพม่า เดี๋ยววันหลังไปเยี่ยมแกอีกแล้วจะไม่ลืมถามมานะครับ


โดย: เจ้าของบล็อก (bite25 ) วันที่: 11 สิงหาคม 2552 เวลา:10:04:32 น.  

 
แหล่งศิลปกรรมหลายแห่งคะที่ถูกละเลยแบบนี้
จะด้วยงบประมาณ
หรือขาดการให้ความสำคัญของรัฐเราไม่ว่านะคะ

แต่จริงๆ สิ่งเหล่านี้ชุมชนและท้องถิ่นในพื้นที่
ควรจะตะหนัก และให้ความสำคัญ
เพราะนั่นคือแหล่งที่มาของตัวตน
เป้นอัตลักษณ์ของตัวเอง
แต่ทุกวันนี้กลับถูกบุกรุกทั้งจากชุมชน
และสถานที่ราชการนะคะ


พี่เองก็ไม่ชอบวิธีการกันคนออกของกองศิลปกรนะคะจริงๆ น่าจะให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลมากกว่า
ไม่งั้นก็ไม่เคยเห็นความสำคัญกันสักที


โดย: mutcha_nu วันที่: 11 สิงหาคม 2552 เวลา:22:48:42 น.  

 
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=mylovepopang&month=12-08-2009&group=5&gblog=36

สาวเหนนือปิ๊กบ้านแล้ว......มาดูนะพี่ไบรท์ รูปไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิดค่ะ....55555......


โดย: popang วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:0:35:55 น.  

 
วันนี้วันแม่ เฮียคงแค่อยากบอกว่า รักแม่มากๆ นะ

โดย: tiensongsang วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:11:30:23 น.  

 
สุขสุนต์วันแม่ค่ะ คุณไบร์ท...


โดย: ColdOut วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:18:30:20 น.  

 


สุขสันต์วันแม่ย้อนหลังหนึ่งวันค่ะ

ปอลอ ชวนไปชมเดซี่สีชมพูค่ะ


โดย: fleuri วันที่: 13 สิงหาคม 2552 เวลา:7:08:47 น.  

 
มาเดินเล่นอีกรอบ รอบล๊อกใหม่ครับ


โดย: endless man วันที่: 13 สิงหาคม 2552 เวลา:14:52:42 น.  

 
สวัสดีวันศุกร์

ต้องขอโทษที่ไม่ได้มาพูดคุยและอัพบล็อกเสียหลายวัน... เนื่องด้วยติดภารกิจบางประการ

-คุณพี่มัจฉา ความเป็นมา เรื่องราว ทั้งของประวัติศาสต์และศิลปะ ทั้งทางด้านสถาปัตยกรรมและโบราณสถานเหล่านี้ ควรเป็นเรื่องราวที่ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญมิใช่ถูกละเลยมองข้าม เห็นด้วยกับคุณพี่ทุกอย่างครับ

-น้องนก ขอบคุณครับ

-พี่เทียน เช่นกันครับ ขอบคุณครับ

-คุณตูนขอบคุณครับ

-คุณเหมี่ยว ขอบคุณครับ

-คุณมิน ขอโทษที่ให้รอนะครับ ขอเป็นสัปดาห์หน้านะครับ

มีความสุขทุกท่านนะครับ


โดย: bite25 วันที่: 14 สิงหาคม 2552 เวลา:10:03:35 น.  

 
บ้านเรามักจะมองข้ามเรื่องแบบนี้นะคะ
เราเคยทำงานในบริษัทสถาปนิก
เราได้ทราบว่าบริเวณตึกเก่าพาหุรัด เจริญกรุงอ่ะค่ะ
นึกภาพออกไหมคะ
นายทุนต้องการรื้อค่ะ รื้อ ย้ำว่ารื้อ
และจะสร้างศูนย์การค้าใหญ่โต
ชาวบ้านละแวกนั้น รวมตัวกันประท้วง
รัฐ ก็อาจจะยอมนายทุน
แต่ในที่สุดก็พ่ายไปค่ะ

ปอลอ ตามมาตอบว่า ปลายฤดูร้อนแล้วค่ะ เดือนหน้าใบไม้ร่วงแล้ว


โดย: fleuri วันที่: 14 สิงหาคม 2552 เวลา:10:36:14 น.  

 
แวะมาเยี่ยมครับ
พอมีเวลาเลยอัพบ้าง เพื่อผ่อนคลาย
มีความสุขมากๆนะครับ


โดย: tiensongsang วันที่: 15 สิงหาคม 2552 เวลา:21:52:40 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณไบท์

ทั้งสองเจดีย์อยู่ในพื้นที่วัดเดียวกัน
โอ้โฮ คงใหญ่มากเลยนะคะ

ไปนอนหนุนตักแม่ซะหลายวันเลยค่ะ
เอาเพลงคุณศักดิ์สิริไปให้แม่ร้องด้วยค่ะ
ความละมุนละไมของเพลง เข้ากันดีกับเสียงของแม่ค่ะ
เพราะจริง ๆ ว่าจะชวนแม่ออกเทปค่ะคุณไบท์
อะเอิ๊ก ๆ

เสนอตอนที่ 10 แล้วด้วยค่ะ
ขอบคุณนะคะ


โดย: raya-a วันที่: 17 สิงหาคม 2552 เวลา:14:34:38 น.  

 
สวัสดียามบ่ายแก่ วันพุธ

ก่อนอื่นขอโทาที่ยังไม่ได้อัพบล็อกนะครับ ไม่ค่อยแน่ใจเลยว่าสัปดาห์นี้จะได้อัพไหม ต้องขออภัยด้วย

คุณเหมี่ยว- กระแสการพัฒนาเป็นเรื่องของยุคสมัยที่มีรุนแรงตามกระแสทุน อืม ไม่รู้จะให้เหตุผลอย่างไรดี อากาสคงเริ่มเย็นลงแล้วรักษาสุขภาพนะครับคุณเหมี่ยว

เฮียเทียน-เหนื่อยนักพักหน่อย แล้วค่อยลุยต่อนะครับ

คุณรยา คือแต่เดิมวัดเดิมใหญ่ครับแต่ภายหลังมีการปลูสร้างศึกษาจังหวัดและวิทยาลัยอาชีวะ ขึ้นขั้นแบ่งแยกจุลประโทนออกจากเขตวัดปัจจุบันครับ

รักษาสุขภาพกายใจทุกคนนะ


โดย: ไบรท์ IP: unknown, 202.44.135.34 วันที่: 18 สิงหาคม 2552 เวลา:15:07:29 น.  

 
มาดูเจดีย์จุลประโทนอีกครั้งครับ

การซ่อมแซมโบราณสถานของทางการไม่ว่าที่ไหน ก้อนอิฐเรียงกันเป็นระเบียบเรียบร้อย แต่ละก้อนเหลี่ยมมุมคมกริบ อย่างน้อยก็ทำให้เกาะกันดี ไม่หลุดลุ่ยในยุคสมัยของเราครับ




โดย: Insignia_Museum วันที่: 18 สิงหาคม 2552 เวลา:20:43:57 น.  

 
สวัสดีค่ะ

ขอบคุณนะคะ เป็นจริงอย่างที่คุณไบท์ว่าทุกประการค่ะ
หนูเห็นด้วยค่ะ

หนังสือเล่มนั้นให้ประโยชน์ในหลาย ๆ ด้านค่ะ
เรียนรู้การกระทำของผู้อื่นเพื่อย้อนดูการกระทำของตัวเอง
ท่านเป็นโลกค่ะ หนูเป็นแค่ลูกมะนาวเท่านั้น
ที่สำคัญคือมะนาวได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างจากโลกค่ะ

หนูได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างจากคุณไบท์เหมือนกันค่ะ
ให้คุณไบท์เป็นอะไรดีน้า
ต้องใหญ่กว่ามะนาวแน่ ๆ ค่ะ

มีความสุขกับวันทำงานนะคะ


โดย: raya-a วันที่: 19 สิงหาคม 2552 เวลา:11:03:48 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณไบร์ท มาเยี่ยมค่ะ


โดย: coji วันที่: 19 สิงหาคม 2552 เวลา:14:57:08 น.  

 
เข้ามาเช็คบล็อกพี่ไบท์ทุกวันเลย เพื่อจะมีอะไรใหม่ แต่ก็ยังไม่มี สงสัยจะยุ่งจริงๆแฮะ

ไม่เป็นไรรอได้คะ รักษาสุขภาพด้วยนะคะ


โดย: ไผ่ (Coucou Bamboo ) วันที่: 21 สิงหาคม 2552 เวลา:12:49:22 น.  

 
สวัสดีค่ะ

คิดว่าคุณไบท์คงยุ่งมาก ๆ แน่ ๆ เลย ใช่มั๊ยคะ
หนูก็เหมือนกันค่ะ
เดี๋ยวเจองานด่วน และด่วนจี๋

วันนี้ค่อย ๆ เคลียร์ไปได้บ้างแล้วค่ะ

มีความสุขกับวันหยุดนะคะ

เจอกันวันจันทร์อยากรู้จังจะอัพบล็อคหรือเปล่าน้า


โดย: raya-a วันที่: 22 สิงหาคม 2552 เวลา:11:52:55 น.  

 
ทักทาย - Hi5 กราฟฟิคสำหรับคอมเมนต์

แล้วได้กินข้าวหลาม บ้างป๊ะ ไปเที่ยวมา


โดย: หนูดำจำมัย วันที่: 23 สิงหาคม 2552 เวลา:16:51:42 น.  

 
สวัสดีวันจันทร์

พี่อิม คุณรยา คุณภาโคจิ น้องไผ่ และหนูดำ... ขอโทษทุกท่านที่ยังไม่ได้อัพบล็อกนะครับ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้าเยี่ยมชมครับผม


โดย: bite25 วันที่: 24 สิงหาคม 2552 เวลา:9:46:17 น.  

 
สวัสดีค่ะ

วันนี้สีชมพูอีกแล้วค่ะ

ยุ่งได้ทุกวันเลยค่ะ

คิดถึงทุกวันด้วยค่ะ

มีความสุขกับวันทำงานนะคะ
จะรออ่านบล็อกใหม่ค่ะ


โดย: raya-a วันที่: 25 สิงหาคม 2552 เวลา:12:34:21 น.  

 
มาอัพรูปไปยุมถังค่ะ เสร็จแล๊น... ไปดูกันนะ


โดย: ColdOut วันที่: 25 สิงหาคม 2552 เวลา:23:04:03 น.  

 
"จุ๋ย จุ๋ยส์" เก่งนะพี่ ฮาดีด้วย

โดยเฉพาะเพลง "อย่าขี้โม้" เนียนจริง จริง

ว่าง ว่างแวะไปดูที่ youtube


โดย: หะลวง IP: 125.25.150.254 วันที่: 27 สิงหาคม 2552 เวลา:10:08:41 น.  

 
พี่ไบท์ ขอบคุณที่แวะเข้าไปเยี่ยมบล็อกนะคะ แล้วเมื่อไหร่จะมีเรื่องมาเล่าให้ฟังอีกล่ะคะ พี่สบายดีนะ โชคดีนะคะ


โดย: ไผ่ (Coucou Bamboo ) วันที่: 27 สิงหาคม 2552 เวลา:12:09:21 น.  

 
เข้าสู่โหมดงานเข้าอีกแล้วแน่ๆ
สู้ๆค่ะ


โดย: coji วันที่: 29 สิงหาคม 2552 เวลา:13:58:07 น.  

 
คิดถึง - Hi5 กราฟฟิคสำหรับคอมเมนต์
เอารูป ผลไม้มาฝาก ตามคำขอ ไปดูด้วยล่ะ


โดย: หนูดำจำมัย วันที่: 30 สิงหาคม 2552 เวลา:22:48:43 น.  

 
ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมทักทายนะครับ ช่วงนี้ติดภารกิจนิดหน่อย หายไปนานนิดนึง ต้องขออภัย อย่างไรก็ตามถ้าอัพบล็อกเสร็จแล้วจะไปแจ้งให้ทราบกันนะครับ (คาดว่าเย็นวันพุธกับพฤหัสจะว่างอัพได้)


โดย: นายไบรท์ เจ้าของบล็อก (bite25 ) วันที่: 1 กันยายน 2552 เวลา:13:43:43 น.  

 
สวัสดีค่ะ

หนูก็เหมือนกันค่ะ มีภารกิจหลายอย่างต้องสะสาง
ไม่ได้แวะมาหาคุณไบท์หลายวันเลยค่ะ

ไม่ว่างแต่คิดถึงนะคะ

มีความสุขกับวันทำงานค่ะ

แล้วจะแวะมาตามที่คุณไบท์นัดไว้นะคะ


โดย: raya-a วันที่: 2 กันยายน 2552 เวลา:10:53:11 น.  

 
มาอีกแล้วค่ะ
มาชวนคุณไบท์ไปชมวิวัฒนาการธงค่ะ

ธงอะไรน้า
ไปชมนะคะ


ขอบคุณค่ะ


โดย: raya-a วันที่: 2 กันยายน 2552 เวลา:12:13:02 น.  

 
Hello Pee Bite,you are not up blog for so long.What have you been doing?I wonder
Have a nice day Ka


โดย: popang (popang ) วันที่: 3 กันยายน 2552 เวลา:0:21:49 น.  

 
สวัสดีวันพุธค่ะ

วันนี้วันพุธค่ะ


โดย: raya-a วันที่: 3 กันยายน 2552 เวลา:10:55:06 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะ

มาตามที่นัดไว้ค่ะ
อย่าให้รอนาน รอเก้อนะคะ

ขอบคุณค่ะ


โดย: raya-a วันที่: 4 กันยายน 2552 เวลา:8:39:42 น.  

 
เข้ามาทักทายเหมือนเดิมจ้า :)


โดย: ไผ่ (Coucou Bamboo ) วันที่: 4 กันยายน 2552 เวลา:9:47:49 น.  

 
*
*
*
อยู่ไหนน้า
*
*
*


โดย: raya-a วันที่: 5 กันยายน 2552 เวลา:10:18:58 น.  

 
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=mylovepopang&month=05-09-2009&group=13&gblog=178

พี่ไบรท์ ...กลับมาแล้ว ชวนไปดูขนมค่า...ว่างป่าว


โดย: popang (popang ) วันที่: 5 กันยายน 2552 เวลา:13:03:39 น.  

 
a href="//www.thaicomment.com/image1756.html" target="_blank">มอนิ่งยามเช้า - Hi5 กราฟฟิคสำหรับคอมเมนต์


โดย: หนูดำจำมัย วันที่: 6 กันยายน 2552 เวลา:1:00:06 น.  

 
สวัสดีวันสีเหลือง ๆ ค่ะ

มาปัดหยากไย่ให้น่ะค่ะ

คิดทึ้ง...คิดถึง รู้สึกเหมือนกันอยู่ไหมคะ????



โดย: raya-a วันที่: 7 กันยายน 2552 เวลา:11:38:28 น.  

 
มาแล้วครับ ขอโทษทีครับ ยังยุ่งๆ นิดนึง เลยยังไม่ได้อัพบล็อกตามกำหนด ขอบคุณทุกท่านนะครับ...

และขอโทษทุกท่านที่ไม่ได้ไปเยี่ยมเยียนนะครับ


โดย: ไบรท์ ไม่ได้ล็อกอิน IP: unknown, 202.44.135.35 วันที่: 7 กันยายน 2552 เวลา:19:36:45 น.  

 
จะไปเวียดนาม กะลังหาข้อมูล ขอบคุณค่า


โดย: แป้นเหย้า วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:11:23:21 น.  

 
หายไปนานจังนะคะ
พลุ่บๆ โพล่เหมือนกันคะ
ปลายปีงบประมาณ อารายๆ ก็เร่งรัดไปหมด แงๆ


โดย: mutcha_nu วันที่: 14 กันยายน 2552 เวลา:0:36:32 น.  

 
อยู่ไหนน้า


โดย: raya-a วันที่: 15 กันยายน 2552 เวลา:9:03:51 น.  

 
อะพทริปดาร์จีลิ่งล่าสุดค่ะ วันที่ 1-9 หน้าตูนหนีไปเที่ยวมอสโคว์นะคะ หายหน้าไปพักหนึ่งน้า


โดย: ColdOut วันที่: 18 กันยายน 2552 เวลา:20:38:30 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณไบท์

เรานึกออกแล้วว่า อาณาจักรทาราวดี กินขอบเขตไปถึงจังหวัดปราจีนบุรีด้วยใช่ไหมคะ ถ้าจำไม่ผิด

เรามาชวนไปเที่ยวร้อกกี้เมาเท่นค่ะ

ได้ขึ้นไปปีนมาเรียบร้อยแล้วค่ะ

ดอกไม้ป่าสวยตะลึง

เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่อยากแนะนำให้ไปเที่ยวค่ะ


โดย: เหมี่ยว (colchique ) วันที่: 20 กันยายน 2552 เวลา:6:03:24 น.  

 
พี่ไบท์หายเงียบไปเลย สงสัยจะยุ่งจริงๆ คิดถึงทั้งบล็อกและก็เจ้าของบล็อกด้วย ระวังเรตติ้งตกนะจ้ะ เอาเป็นว่าก็จะรอต่อไป งานยุ่งยังไงก็อย่าลืมรักษาสุขภาพด้วยนะคะ


โดย: ไผ่ (Coucou Bamboo ) วันที่: 20 กันยายน 2552 เวลา:12:45:33 น.  

 
ขอโทษทีไม่ได้อัพบล็อกมาเป็นเดือนแล้ว ขอดทษที่หายหน้าไป สบายดี แต่ติดภาระกิจบางประการ

ขอบคุณทุกความห่วงใยนะครับ

ตอนนี้ได้โมเด็มใหม่มาแล้ว คิดว่าคงจะติดต่อกับทุกท่านได้สะดวกขึ้น

เมื่อวันเสาร์่ก่อนไม่ถ่ายภาพบางส่วนของโบราณสถานมาเพิ่มเติม เดี๋ยวจะลองเรียบเรียงค่อยๆ เขียนนะครับ


โดย: bite25 วันที่: 20 กันยายน 2552 เวลา:23:31:08 น.  

 
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=mylovepopang&month=20-09-2009&group=4&gblog=12

ชวนพี่ไบรท์ไปดูคอนเสริร์ตข้างถนนค่ะ


โดย: น้องนก (popang ) วันที่: 21 กันยายน 2552 เวลา:8:26:44 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

bite25
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]




New Comments
[Add bite25's blog to your web]

MY VIP Friend