เมื่อ "ทิป" แล้วถูกถีบ

ผลสอบภาคเรียนที่ 1 ออกมาแล้ว ผมกับเพื่อนทั้ง 4 คนดีใจกันทั่วหน้าที่ไม่มีใครสอบตก ทุกคนได้คะแนนดี ๆ กันทั้งนั้น ยกเว้นผมที่ได้คะแนนน้อยกว่าเพื่อน

สุดแสนจะเซ็งจริง ๆ ผมว่าผมก็ดูหนังสือเต็มที่แล้วนา แต่พอสอบทีไรผมต้องได้ที่ 5 ในกลุ่ม 5 คนทุกที ที่จริงผมไม่น่าเสียใจนะครับ เพราะถ้านับกับเพื่อนทั้งห้อง ผมก็ติด 1 ใน 15 ละน่า

เพื่อนทั้งกลุ่มคงสงสารเห็นใจผมที่ผมรั้งท้ายของกลุ่มมาตลอด เลยพาผมไปเลี้ยงเพื่อปลอบใจที่ภัตตาคารหรูแห่งหนึ่ง เจ้ามือคนสำคัญคือเพื่อนที่เรียนเก่งที่สุดในกลุ่มและเก่งที่สุดในห้องด้วย เพื่อนให้ผมเป็นคนสั่งอาหาร ผมจึงสั่งเต็มที่เลย กะว่าจะกินล้างอายที่ทำคะแนนสู้เพื่อนไม่ได้ แล้วคืนนั้นเพื่อนก็หมดเงินเลี้ยงพวกผมไปพันกว่าบาท

บ๋อยนำถาดเงินทอนมาให้ พอดีผมนั่งอยู่นอกสุดจึงเป็นคนเก็บเงินทอนในถาดนั้น
"เฮ้ย...บาส ไม่ต้องเอาเศษมา" เพื่อนที่เป็นเจ้ามือร้องบอกเมื่อเห็นผมกวาดเงินจนหมดถาด
ผมมองหน้าเพื่อนอย่างสงสัย เศษเหรียญตั้งหลายเหรียญมีทั้งเหรียญสิบเหรียญห้าเหรียญบาท ผมกะคร่าว ๆ ประมาณ 30 บาทได้
"วางไว้ในถาดนั่นละ ค่าทิป" เพื่อนบอกอีก แล้วเพื่อนที่นั่งข้าง ๆ ผมก็สะกิดแขนผมเหมือนให้ผมยอมตามที่เพื่อนเจ้ามือบอก
"ยอมก็ได้วะ" ผมคิดในใจ เหลือบตามองเจ้าบ๋อยหน้าอ่อน เห็นกำลังอมยิ้มในหน้า ผมจึงแกล้งปล่อยเหรียญบาท 1 เหรียญไว้ในถาด แล้วผมก็ลุกขึ้น ทำให้เพื่อนต้องลุกขึ้นตาม

เราเดินออกมาหน้าภัตตาคาร ผมคืนเงินทอนในมือให้เพื่อนเจ้าของเงิน เพื่อนอีกคนหัวเราะลั่น
"ขำแกว่ะบาส" เพื่อนบอกผม
"แกทำหน้าพิลึกตอนที่บรรจงหยอดเหรียญบาทลงบนถาด เหมือนสะใจอะไรสักอย่าง ขำว่ะ"
"เออ...กูก็เหมือนกัน" เพื่อนอีกคนเห็นด้วย
"แกทำยังกะไม่รู้จักคำว่าทิปงั้นแหละ"
"ก็ไม่รู้น่ะซิโว้ย..." ผมแกล้งขึ้นเสียงดัง ปกติผมไม่ค่อยได้กินอาหารนอกบ้านที่หรู ๆ มากนัก ส่วนใหญ่ก็กินฝีมือของแม่ แล้วก็ในสถาบัน แต่มีนอกสถาบันบ้างก็เป็นร้านเล็ก ๆ แบบกินเท่าไรก็จ่ายเท่านั้น ไม่เห็นต้องให้ทิปอะไรเลย

ปกติแล้วเงินค่าทิปผมก็ไม่เห็นที่ไหนเขาบัญญํติไว้ตายตัวว่าจะให้เท่าไร ผมพอรู้มาคร่าว ๆ ว่าบางแห่งเขาจะบวกค่าบริการไว้ 10 - 20 เปอร์เซ็นต์ในค่าอาหารเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเราจะให้ค่าทิปหรือไม่ก็ได้

เพื่อนผมคนที่ไปอังกฤษมาแล้วเล่าให้ฟังว่า คำว่าทิป ไม่ใช่ภาษาไทย เป็นภาษาอังกฤษเขียนว่า tip แล้วไม่รู้แน่ชัดว่าคำว่า tip มาจากไหนกันแน่ รู้แต่ว่าเป็นธรรมเนียมฝรั่งที่มีมาแต่สมัยโรมัน ส่วนที่มาของคำว่า tip ก็เดากันไปหลายกระแส

พวกหนึ่งเดาว่าคำว่า tip อาจมาจากคำว่า stipend ที่แปลว่าค่าจ้างหรือเงินเดือน
อีกพวกหนึ่งเดาว่าคำว่า tip มาจากภาษาละตินว่า stips ซึ่งแปลว่าของขวัญหรือของกำนัล
อีกพวกหนึ่งก็เดาว่าคำว่า tip เกิดขึ้นที่ประเทศอังกฤษ ราวศตวรรษที่ 18 มีร้านกาแฟแห่งหนึ่งเขียนป้ายติดไว้ที่กล่องหยอดเหรียญว่า To Insure Promptness หมายความว่าถ้าลูกค้าคนใดหยอดเศษเงินเล็ก ๆ น้อย ๆ ลงในกล่องนี้จะได้รับการบริการที่รวดเร็วขึ้น แล้วต่อมาคนจึงเรียกเงินที่หยอดให้เพื่อการบริการนี้ว่า tip ตามตัวอักษรตัวแรกของป้าย

เพื่อนอีกคนหนึ่งพูดว่า "กูว่าบาสมันก็รู้ธรรมเนียมฝรั่งดีนี่หว่า แต่ทำไมมันแกล้งทำเป็นไม่รู้"
ผมอมยิ้มในหน้าอย่างนึกสนุก
"บอกได้ไหมวะบาส แกคิดยังไงถึงให้ทิปแค่บาทเดียว กูว่าถ้าบ๋อยมันถีบแกได้มันคงทำไปแล้วละ"
"ถ้าแกไม่บอก กูจะถีบแกเอง" เพื่อนที่เป็นเจ้ามือสำทับ แล้วทำท่าจะยกขาขึ้นมา
"บอกก็ได้วะ" ผมตัดสินใจ เพื่อนทั้ง 4 คนยื่นหน้าเข้ามาฟังอย่างอยากรู้เต็มที่
"ไอ้บ๋อยคนนั้น" ผมเริ่มเรื่อง "มันเป็นเพื่อนกูเอง เตะก้นกันมาตั้งแต่เรียนประถมโว้ย"

พอผมบอกเสร็จ เพื่อนทั้ง 4 คนก็หัวเราะลั่น แล้วผมก็ถูกยำใหญ่จากแข้งขาของเพื่อนทั้งหมด
"โทษฐานแกล้งเพื่อนให้หน้าแตก"



Create Date : 10 พฤศจิกายน 2549
Last Update : 10 พฤศจิกายน 2549 20:52:09 น.
Counter : 816 Pageviews.

11 comments
  
นั่นดิ บ๋อยถึงยืนอมยิ้ม.....

แต่เป็นเพื่อนกัน บ่อยคงจะไม่ว่าอะไรหรอก เพราะเขารู้จักฐานะของน้องบาสดี

งานโรงแรม ที่ได้ทิปมากที่สุดคืองานยกกระเป๋า บางคนเป็นพนักงานตั้งแต่วัยรุ่นจนถึง 40 ปี ก็ยังไม่ยอมย้ายแผนก ยังไม่ยอมเป็นหัวหน้า เพราะเป็นแค่พนักงานจะได้ทิปเยอะมาก ได้ทุกครั้งที่ยกกระเป๋า หากเป็นโรงแรมใหญ่ๆได้เกือบพันบาทต่อวัน

เงินเดือน และค่าเซอร์วิสชาร์ต เก็บเข้าแบ๊งค์หมด ใช้แค่ทิปในแต่ละเดือน ก็ยังพอ

งานในห้องน้ำ และงานดูแลที่จอดรถของสวนอาหาร ก็ได้ทิปมาก ผู้ให้บริการกลุ่มนี้จะไม่ได้เงินเดือน ยินดีรับแต่ค่าทิป

กลุ่มพวกหลังนี้หากเราใช้บริการเขา จำเป็นจะต้องให้ทิปเขา เพราะเขาไม่มีเงินเดือน
โดย: yyswim วันที่: 11 พฤศจิกายน 2549 เวลา:11:00:27 น.
  
....ถ้าเธอเป็นเพื่อนเราน่ะ....อืม....


เราก็มีให้บ้างนะ แต่ไม่เยอะ เสียดายตังค์อ่ะ...


เรื่องเกรดเป็นเรื่องธรรมดาคะ....
ตอนนี้ จากเป็นที่ 1 ของกลุ่ม ตั้งแต่ ปี1
พอขึ้นปี 2 ก็ตกลงมาอยู่ที่ 2 ของกลุ่มอ่ะคะ
ไม่รู้ว่าถ้าอยู่ปี 3 ต้องเป็น ที่3รึป่าว

แต่ไม่เป็นไรคะสำหรับเพื่อนยอมได้ (กัดฟันด้วยนะ ยอมได้ อึ้ม...)
....ตอนแรกที่เกรดออก (ขาดอยู่ 1 ตัว) เกรดก็นำโด่งเป็นที่ 1 ของกลุ่มเลย (ไม่แน่ใจว่าที่ 1 ของเอกด้วยรึป่าว)
แต่ตอนที่เกรดออกครบทั้ง8 ตัวเท่านั้นแหล่ะ ลดวูบเลยอ่ะ
ไม่ทันได้ตั้งตัวเลย จาก เกือบ 4.00 เหลือแค่ ตอง3
เสียใจสุดๆๆเลยคะ
เพราะตั้ง 3 หน่อยกิตแน่ะ แต่ยังไงเราก็ทำดีที่สุดแล้ว แค่นี้ก็พอใจแล้วคะ(กัดฟันอีกและ)


....ตั้งใจเรียนนะคะ..*-*..
โดย: *-*topiw*-* วันที่: 11 พฤศจิกายน 2549 เวลา:12:52:08 น.
  
น้องพี่อยู่กลมเด็กเรียนด้วยแฮะ แหม...เมื่อวานกับวันนี้พี่ไปกำแพงแสนมา เลยไม่ได้ประเดิมอีกแว้ววววววววววว ไปเก็บและดูแมลงกะเพื่อนมาอ่ะ สนุกดี และดำอีกต่างหาก

เอาใหม่ๆ ไว้คราวหน้า บอกพี่อีกเดี๋ยวพี่ให้ TIP ฮี่ๆๆ ได้รู้รายละเอียดก็วันนี้ จะได้เอาไปคุยได้ โฮะๆๆๆ

ป.ล. พี่ก็คะแนนอยู่ในอันดับ 8-10 ของกลุ่ม (กลุ่มพี่มี 10 คนคร้าบ) ตลอดอ่ะ

ป.ล.2 ที่โน่นหนาวอ่ะยัง
โดย: Due_n (Due_n ) วันที่: 11 พฤศจิกายน 2549 เวลา:20:33:54 น.
  
ปกติ ถ้าร้านไหนเป็นแฟรนไชส์ฝรั่งบริษัทใหญ่โต ก็จะไม่ให้
นานๆทีจะให้ที ที่เค้าบริการดีจริงๆ
เกณฑ์ว่าจะให้ไม่ให้ ก็ดูที่บริการและคุณภาพของอาหาร
โดย: นายกาเมศ วันที่: 12 พฤศจิกายน 2549 เวลา:9:46:30 น.
  
สู้ต่อไปนะทาเคชิ
โดย: Tyler[vgb] (มือปราบแห่งวังหลวง ) วันที่: 12 พฤศจิกายน 2549 เวลา:12:31:51 น.
  
เข้ามาทักทายครับ รับความรู้เรื่อง tip ไปด้วย อิอิ
โดย: DAN_KRAB วันที่: 13 พฤศจิกายน 2549 เวลา:21:06:34 น.
  
ผมเรียน แค่ผ่านเฉยๆเอง

ไม่เคยได้ดีกว่าคนอื่นเลยอะ
โดย: BaLL182 วันที่: 15 พฤศจิกายน 2549 เวลา:11:26:20 น.
  
เข้ามาเติมอาหารสมองอีกรอบครับ

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรวันเกิดนะคัรบ
ขอให้มีความสุขมากๆเช่นกันครับ
โดย: เคนYอินดี้ (winter love song ) วันที่: 15 พฤศจิกายน 2549 เวลา:14:42:49 น.
  
นึกถึงเมื่อก่อน เพื่อนกลับมาจากนอก นั่งแท๊กซี่ไปสยามกัน
ค่ารถ 80
เพื่อนให้แบ๊งค์ร้อย
..
ไม่เอาเงินทอน ผมจะรับเงินทอน มันก็ไม่ว่าไม่ต้อง
..
เสียดายเงิน
มันคงชินกับระบบเมืองนอก
โดย: แร้ไฟ วันที่: 15 พฤศจิกายน 2549 เวลา:22:09:52 น.
  
ฮือ..ฮือ..

บาสคะ ธัญได้ C+ ง่ะ อุตส่าห์ตั้งใจเรียน เสียใจมากเลยนะเนี่ย

ปล.นอกนั้น A หมด...
โดย: Thanvarath วันที่: 16 พฤศจิกายน 2549 เวลา:11:04:29 น.
  
สาธุ!

ขอให้เป็นจริงอย่างที่คุณบาสอวยพรด้วยเท้อ...

เจ้าประคุณ....
โดย: Thanvarath วันที่: 17 พฤศจิกายน 2549 เวลา:11:20:34 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

basbas
Location :
กรุงเทพ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



สนใจเรื่องทั่วไป
ใจชอบเล่นกีฬา
แต่เรียนไฟฟ้าครับ
พฤศจิกายน 2549

 
 
 
2
3
4
5
6
7
8
9
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog
MY VIP Friend