สวัสดีวันเกิดวันเกิดเหตุ
ผมยังสอบอยู่นะครับ สมองจึงไม่ยอมรับรู้เรื่องอื่น ๆ นอกจากเรื่องสอบเพียงอย่างเดียว แต่ว่าวันที่ 19 กันยายน ที่ผ่านมาเป็นวันเกิดของเพื่อนผมซึ่งบรรลุนิติภาวะพอดี พวกเราเกือบครึ่งห้องจึงไปฉลองให้กับเพื่อนที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง

ไม่อยากบอกว่าพวกผมบางคนก็แอบสั่งเบียร์มาดื่มกันบ้างพอให้ร่างกายร้อน ๆ ผมจึงจิบเข้าไปนิดหน่อย รู้สึกว่าใบหน้าเริ่มร้อนผ่าวชอบกล ตอนที่พวกเราเฮฮากันอยู่นั้น เจ้าของวันเกิดก็ตั้งปริศนาถามขึ้นว่า
"เฮ้ ใครรู้บ้างว่าประเพณีการจัดงานวันเกิดจัดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไร ใครตอบได้จะได้รถถังบังคับวิทยุ 1 คันเป็นรางวัล"

มีของล่อตาล่อใจอย่างนี้พวกผมก็ตาลุกซิครับ เพื่อนแต่ละคนต่างก็อยากได้ของรางวัลกันทั้งนั้น เพราะพวกเราชอบเล่นรถบังคับวิทยุกันมาก ผมน่ะไม่มีเล่นกับเขาหรอกเพราะพ่อไม่มีเงินซื้อให้ ได้แต่ขอยืมเพื่อนคนนั้นคนนี้เล่น หมุนเวียนไปเรื่อย ๆ พอเพื่อนตั้งคำถามที่น่าตอบมาให้ ทุกคนจึงหันมองหน้ากันว่าใครจะตอบได้บ้าง ผมนึกสนุกขึ้นมาจึงยกมือขึ้นถามเพื่อนว่า
"ขอรางวัลที่ใหญ่กว่านี้ได้ไหมวะ"
"นี่ก็ใหญ่แล้ว ราคาหลายตังค์นะเพื่อน พ่อกูซื้อมาให้" เจ้าของวันเกิดตอบ
"กูอยากได้รถถังของจริงว่ะ" ผมตอบแล้วเพื่อนหลายคนเลยโห่เข้าให้
"เออ...ถ้าเอ็งตอบได้ กูจะให้พ่อไปเอาที่กรมทหารมาให้โว้ย" เพื่อนบอก เพราะพ่อมันเป็นทหารมียศใหญ่โตในกองทัพบก ความจริงแล้ววันนี้เพื่อนมันควรจะฉลองวันเกิดภายในครอบครัว แต่เพราะมันรักพวกเรามากกว่า จึงมาฉลองกับเพื่อนร่วมห้องแทน

ย้อนมาถึงคำถามที่เจ้าของวันเกิดถาม ปรากฏว่าไม่มีใครตอบได้ ผมจึงยกมือว่าจะตอบ
"บาสเอ๊ย...เอ็งแน่ใจว่าจะตอบนะโว้ย"
เพื่อนสะกิดถามผมด้วยความเป็นห่วง
"ระวังหน้าเอ็งจะเหลือสองนิ้ว"
ผมยักคิ้วทำหน้าเป็น เสยผมให้ดูเท่ทั้ง ๆ ที่ความเท่ไม่ค่อยมีกับเขาหรอก ผมรู้ได้ยังไงหรือครับ ก็ผมเพิ่งอ่านหนังสือมา กะเหมือนกันว่าวันเกิดผมปลายปีนี้ผมจะเอามาถามเพื่อน แต่เจ้าเพื่อนคนนี้มันตัดหน้าเอามาถามซะก่อน

เรื่องประเพณีการจัดงานวันเกิดนั้นไม่ปรากฏหลักฐานว่ามีมาตั้งแต่เมื่อไร เพราะคนสมัยก่อนมักไม่ค่อยบอกวันเกิดให้ใครรู้ เนื่องจากกลัวว่าคนที่รู้จะนำเอาไปทำอิทธิฤทธิ์เวทมนตร์คาถาอาคม จนกระทั่งถึงสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เริ่มพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาขึ้น โดยผู้ที่คิดริเริ่มคือพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวซึ่งขณะนั้นพระองค์ทรงผนวชอยู่ ท่านทรงริเริ่มให้มีการทำบุญวันเกิดเป็นการภายใน และให้ทำบุญใหญ่เมื่ออายุครบ 60 ปี เรียกกันว่าเป็นการทำบุญอายุ

ต่อมาเมื่อไทยเรารับอายธรรมของฝรั่งเข้ามามากขึ้น เราจึงเริ่มมีประเพณีทำบุญวันเกิดของสถาบันต่าง ๆ ที่เห็นได้ชัดคือสมัยที่กรมหมื่นเทวะวงศ์วโรปการทรงเป็นเสนาบดีกระทรวงการต่างประเทศได้จัดงานเลี้ยงสังสรรค์ระหว่างทูตานุทูต แล้วธรรมเนียมนี้ก็ปฏิบัติสืบต่อกันมา ขยายวงกว้างเป็นการทำบุญหรือฉลองในวันคล้ายวันเกิดของแต่ละบุคคล จนการเลี้ยงฉลองวันเกิดเป็นธรรมเนียมนิยมจนถึงปัจจุบัน

"ที่แกเล่ามาจริงหรือเปล่า แล้วน่าเชื่อแค่ไหน" เพื่อนผมคนที่เรียนเก่งที่สุดถามขึ้นอย่างไม่แน่ใจ
"จริงซิวะ" ผมทำสีหน้าจริงจัง ในใจนึกตื่นเต้นยินดีที่จะได้รถถังบังคับวิทยุเป็นรางวัล
"เพือนทุกคนเชื่อที่บาสมันเล่ามาไหมวะ"
"เชื่อโว้ย" เสียงตอบดังขึ้นพร้อมกัน
"งั้นเอารถถังไปเป็นรางวัล" เจ้าของวันเกิดบอกผม
ผมจึงยืนขึ้นโค้งให้เพื่อนทุกคนอย่างสวยงาม

ระหว่างนั้นเสียงโทรศัพท์ของเพื่อนเจ้าของวันเกิดก็ดังขึ้น สายตาทุกคู่จึงหันไปมองเพื่อนราวกับนัดกันไว้ ได้ยินแตเพื่อนพูดคำว่าครับ ๆ แล้วก็เลิกพูด แต่ใบหน้าของเพื่อนซีดขาว ยังไม่ทันที่พวกเราจะพูดอะไรกัน เสียงจากโทรทัศน์เครื่องใหญ่ของร้านทำให้พวกเราต้องจ้องมองด้วยความตื่นตระหนก

รัฐบาลของนายกฯ ทักษิณ ชินวัตรถูกปฏิวัติโดยผู้บัญชาการทหารบก

"บาสเอ๋ย รถถังของจริง ของรางวัลของเอ็งออกมาแล้วโว้ย" เสียงเพื่อนคนหนึ่งตะโกนบอกผม
ผมไม่ทันได้พูดอะไร เจ้าของงานวันเกิดก็บอกว่า
"ขอโทษด้วยว่ะเพื่อน กูต้องรีบไปแล้ว พ่อกูร่วมขบวนกับเขาด้วยนะงานนี้"
"หา...พ่อเอ็งปฏิวัติหรือ" ทุกเสียงถามขึ้นพร้อมกันจนคนในร้านหันมามอง

แล้วงานวันเกิดก็ต้องสลายตัวลงทั้ง ๆ ที่เรายังกินกันไม่อิ่ม แต่ตอนนี้ไม่มีใครมีแก่ใจจะกินอะไรต่อแล้ว เพราะตื่นเต้นกับเหตุการณ์แปลกใหม่ที่เกิดขึ้นในบ้านเมือง ซึ่งพวกผมเกิดมาก็เพิ่งเคยเห็น

ก่อนจากกันเพื่อนเจ้าของวันเกิดหันมาตบบ่าผมเบา ๆ
"บาสเอ๋ย...เอ็งนี่ปากพระร่วงจริง ๆ ไปเอารถถังของจริงเป็นรางวัลด้วยกันไหมวะ"



Create Date : 23 กันยายน 2549
Last Update : 23 กันยายน 2549 19:56:20 น.
Counter : 597 Pageviews.

12 comments
  
อิอิ โชคดีวันปฏิรูปการปกครอง แล้วเดินกลับบ้านทั้งหน้าแดงๆไหวมั๊ย
โดย: yyswim วันที่: 23 กันยายน 2549 เวลา:20:55:10 น.
  
แหม ไม่ค่อยถนัดเท่าไหร่

เรื่องเมาๆ
โดย: BaLL182 วันที่: 23 กันยายน 2549 เวลา:21:14:18 น.
  
ส่งรูปประกอบมาให้ครับ ทางหลังไมค์
โดย: yyswim วันที่: 23 กันยายน 2549 เวลา:21:40:37 น.
  
เข้ากับยุคสมัยจริงๆ เลย 55555 เล่นรถถังกันเลยทีเดียว แถวบ้านพี่ก็มีอ่ะ เอาอ่ะป่าว? สมกะเป็นรถถังจริงๆ เพราะมีถังเต็มหลังรถเลย (สงสัยจะแป้กวุ้ย มุกนี้ )

นี่ขนาดติดสอบนะเนี่ย ยังเอาบทความดีๆ มาลงได้ ถ้าปิดเทอมนี่ไม่ขนบทความดีๆ มาลงเป็นกองเลยหรอ โอเช..แล้วยังไงพี่จะติดตามนะคร้าบบบ

ป.ล. ไหงตัวอัพเดทมันไม่ขึ้นบล็อกบาสหว่า งงๆๆๆ
โดย: Due_n (Due_n ) วันที่: 25 กันยายน 2549 เวลา:1:59:13 น.
  
เดินเข้ามาเยี่ยม ขอให้อ่านหนังสือให้เข้าใจตลอด
โดย: yyswim วันที่: 25 กันยายน 2549 เวลา:11:20:45 น.
  
อ่านแล้วขำ ช่างเหมาะเจาะอะไรอย่างนี้

ตกลงว่าได้ของขวัญวันเกิดของจริงแล้วใช่ไหมคะน้องบาส
โดย: ซออู้ วันที่: 25 กันยายน 2549 เวลา:16:12:43 น.
  
คุณบาสนี่ก็สรรหามาเล่าจริง ๆ เลยนะคะ

ไปขนเอาความรู้พวกนี้มาจากไหนเนี่ย

ขอบคุณที่ไปเยี่ยมค่ะ ช่วงนี้ธัญติดงานและติดสอบเหมือนกัน ไม่ค่อยมีเวลามาเขียนเรื่องใหม่เหมือนคุณบาสเลย เฮ้อ! เศร้า บายค่ะ
โดย: Thanvarath วันที่: 25 กันยายน 2549 เวลา:17:23:31 น.
  

ตั้งใจสอบเน้อเน้องเน้อ สู้ๆๆ
โดย: กวิสรา วันที่: 26 กันยายน 2549 เวลา:9:05:19 น.
  
อ่านสนุกมีสาระดีครับ ทุกคนในเรื่องมีชวิตชีวีชีวาดีครับ
โดย: bite25 วันที่: 27 กันยายน 2549 เวลา:18:50:44 น.
  
ตอนนี้ได้ไปถ่ายรูปกับรถถังแน่ๆครับ

อันนี้ พ่อเพื่อนพี่บาสร่วมคณะ
ของผม เป็นรุ่นน้องโรงเรียนมัธยมหัวหน้าคปค.ห่างกัน 44 รุ่น
โดย: ดนย์ วันที่: 30 กันยายน 2549 เวลา:1:27:43 น.
  
สวัสดีครับ
ผมเพิ่งสอบเสร็จ ดองบล้อกไว้นานเลยครับ

พี่สิน yyswim ฝากรูปมาให้ดูกัน ขอบคุณครับ




โดย: basbas วันที่: 4 ตุลาคม 2549 เวลา:18:05:33 น.
  
นี่ก็อีกรูปหนึ่งที่พี่สินฝากมา ผมชอบทั้งสองรูปเลยครับ



เพื่อน ๆ ชอบมั่งไหมครับ
โดย: basbas วันที่: 4 ตุลาคม 2549 เวลา:18:07:27 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

basbas
Location :
กรุงเทพ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



สนใจเรื่องทั่วไป
ใจชอบเล่นกีฬา
แต่เรียนไฟฟ้าครับ
กันยายน 2549

 
 
 
 
 
1
2
3
4
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
24
25
26
27
28
29
30
 
All Blog
MY VIP Friend