สิมอีสาน ผลงานศิลปะยอดเยี่ยมโดย อลงกรณ์ หล่อวัฒนา - ห่มสวรรค์ อู่ม่านทรัพย์



นับถอยหลังได้แล้วนะคะ งานมหกรรมศิลปะนานาชาติครั้งที่ 2 Thailand Biennale, Korat 2021
ที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 18 ธันวาคม 2564-31 มีนาคม 2565
รวมเป็นเวลา 4 เดือน
จัดการแสดงผลงานนั้นมีถึง 3 อำเภอด้วยกัน คือ อำเภอเมือง , อำเภอปากช่อง และอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา



และนึ่คือผลงานที่จัดแสดงกลางแจ้งที่อุ้มสีอยากให้คุณมาชม
บอกตามตรงว่าอุ้มชอบผลงานชิ้นนี้มากอยากให้คุณมาเห็น
อุ้มเป็นคนที่ชอบศิลปวัฒนธรรมอีสานที่อยากให้คนมาชมมาแชะมาชิล



สิม คือคำเรียกของโบสถ์หรือพระอุโบสถในภาษาวัฒนธรรมไทย-ลาว
สิมถือเป็นหนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่มีสถาปัตยกรรมโดดเด่นในวัดวาอารามของภาคอีสาน
ซึ่งวัสดุก่อสร้างที่นำมาใช้และการออกแบบตกแต่งต่างๆ
สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิต วัฒนธรรม และคติความเชื่อของชาวอีสาน

“สิมอีสาน”
ศิลปินโดย อ.อลงกรณ์ หล่อวัฒนาและ ดร.ห่มสวรรค์ อู่ม่านทรัพย์
ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากความเชื่อของผู้คน
ที่มีต่อสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ ต้นไม้ คน สัตว์ สิ่งของ วัตถุ ภูเขา
เพื่อให้มีสิ่งยึดมั่นเกิดเป็นรูปลักษณ์ต่างๆ
เป็นสัญลักษณ์สร้างศรัทธาจากความหวาดกลัว ไม่รู้
เพื่อความยึดมั่นทางใจของผู้คนจำนวนมาก
จนเป็นที่มาของวัฒนธรรม ความเชื่อ เป็นชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
โดยติดตั้งและจัดแสดง ณ สวนน้ำบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 9



คลิกที่นี่ย้อนไปอ่านตอนที่ 1 ชมงานศิลปะระดับโลก Thailand Biennale, Korat 2021 ที่จังหวัดนครราชสีมา

คลิกที่นี่ย้อนไปอ่านตอนที่ 2 เปิดงานแล้ว! Thailand Biennala,Korat 2021 งานแสดงศิลปกรรมนานาชาติ “เซิ้งสิน...ถิ่นย่าโม”



อาจารย์อลงกรณ์ หล่อวัฒนา
1 ใน 25 ศิลปินร่วมสมัยในโครงการ Thailand Biennala,Korat 2021
เปิดเผยว่า
ผลงานชื้นนี้เราตั้งชื่อว่า "สิมอีสาน" หรือ Along the way
หมายถึง บางอย่างที่หายไป แต่จริงๆ แล้วไม่ได้หายไปไหน
นั่นก็คือความเชื่อและศรัทธานั่นเอง นี่คือ Concept ของชิ้นงานครั้งนี้
อีกอย่างผมกับ "ห่มสวรรค์" เราทำงานจิตอาสาร่วมกันมา
เขาสนใจในงาวนของผมและ "ห่มสวรรค์" เขามองว่าสองคนนี้ทำงานร่วมกันจะออกมาดี นั่นก็เลยออกมาเป็น "สิมอีสาน"
ผลงานในส่วนของผมอยูาภายในสิมอีสานเป็นสีแดงและสีขาว
เพราะสีแดงคือสวรรค์ ส่วนสีขาวคือความบริสุทธิ์ เพราะเป็นเรื่องของศรัทธา
ส่วนเรื่องราวของวิถีชีวิตยกให้ "ห่มสวรรค์" เขาเลยสีสันสารพัดสลับกัน
ข้างนอกสีสันแต่เพอเดืนเข้ามาภายในสิมอีสานจะมีบางอย่างข้างใน

จริงๆ แล้วนี่คือ "สิม" นี่คือโบสถ์ที่ถูกสอดลงไป
สิมก็คือโบสถ์ในภาษาอีสาน ปกติสิมจะต้องมีหลังคาแต่เราเปลี่ยนวิธีการ
เราตัดหลังคาออกไปเลยปล่อยให้เป็น "สัจจะ" คือให้เป็นไปตามธรรมชาติ
แต่หัวใจจริงๆ อยู่ในข้างในนั่นก็คือ "ต้นไม้" นั่นเอง
ซึ่งต้นไม้ต้นนี้เขาปลูกตรงนี้มาตั้งนานแล้ว
ผมไม่ได้ไปแตะหรือไปยุ่งกับต้นไม้ต้นนี้เลย
เราเพียงแต่สร้างสิมล้อมต้นไม้
เพราะจริงๆ แล้วต้นไม้ในความหมายของผมก็คือ ชีวิต คือตัว ธรรม นั่นคือธรรมชาตินั่นเอง
อุปมาเปรียบเสมือนว่า ถ้าต้นไม้ต้นนี้ตายก็เหมือนกับเราก็ต้องตาย
เพราะต้นไม้คืออธรรมชาติ
แต่อีกความหมายหนึ่งที่ตัวเราเป็นชาวพุทธ ตัวต้นไม้ก็คือ "พุทธ" แทนพระพุทธเจ้า
นั่นก็คือเป็นธรรมะของพระพุทธเจ้านั่นเอง
เราไม่ได้เล่าเรื่อง "พุทธ" โดยตรงแต่เราแฝง ใช้สัญญลักษณ์แทน
เราจะไม่มีภาพพระพุทธเจ้าเลยต่างชาติมาชมก็จะเข้าใจง่าย
เขาสามารถสัมผัสและรับรู้ ไม่ชี้ชัดว่าเป๋นเรื่องควาเชื่ออย่างใดอย่างหนึ่ง

สิมอีสานเป็นผลงานอยู่ในมหกรรมศิลปะนานาชาติครั้งที่ 2
Thailand Biennale, Korat 2021
จะมีขึ้นในวันที่ 18 ธันวาคม 2564 -31 มีนาคม 2565 ที่จังหวัดนครราชสีมา
เป็นสถาปัตยกรรมและเป็นจิตรกรรมแบบถาวรวัตถุที่มอบให้แผ่นดินโคราช
แต่จริงๆ แล้วเป็นสมบัติของคนไทย
อยากให้คนโคราชหรือคนไทย หรือคนต่างชาติมาดูงานไทยร่วมสมัย
ที่พูดถึงอัตตลักษณ์ หรือความเชื่อบางอย่างของคน South East Asia ว่าเรามีข้างใน มีรากเหง้าของวัฒนธรรมที่เราสืบต่อกันมานับพันปี
อยากให้เข้ามาดูเพราะดูแล้วเข้าใจง่าย
ฝากช่วยกันมาดูและเปิดใจกับผลงานศิลปะ
ซึ่งจริงๆ ไม่ได้มีแต่งานของผมแต่มีหลากหลายศิลปินที่น่าสนใจมาก

ผมเป็นศิลปินอิสระ ทำงานแนวปริศนาธรรมเชิงจิตวิญญาณอุปมาอุปไมย
โครงการนี้ชื่อโครงการทั้งหมดที่เรานำเสนอ นั่นก็คือ "สิมอีสาน"
โดยมีชื่อ Concept ว่า Along the way
เปรียบเสมือน "ทอง" หรือสิ่งที่มีค่าที่หายไปแต่ยังไม่ได้หายไปไหน..ยังคงอยู่
ซึ่งนั่นก็คือ จิตวิญญาณ ความเชื่อ วิถีชีวิต ความดีงามทั้งหลายแหล่ที่ยังคงอยู่ใน ณ ที่นี้
นั่นก็คือที่มาในการที่เราได้สร้าง "สิมอีสานร่วมสมัย"

จะสังเกตว่าโครงของสถาปัตยกรรมจะเป็นเหมือนโบสถ์โบราณ
โดยเราตัดเอาหลังคาออกเพื่อให้เปดออกมาม่เหมือนกับโบราณ
คำว่า "ร่วมสมัย" คือการที่เรานำเอาวิถีชีวิตและความเชื่อดั้งเดิมมาสร้างสรรค์ผลงาน
โดย "ต้นไม้ต้นนี้มีอยู่แล้ว เราเพียงสร้างสถาปัตยกรรมล้อมต้นไม้อีกที"
เราใช้ต้นไม้เป็นแกนหลักของ "ธรรม"
ต้นไม้คือตัวแทนของธรรมชาติหรือชีวิตนั่นเอง งานด้านนอกสิมอีสานเราเขียนเรื่องวิถีชีวิตส่วนงานด้านในเราเขียนถึงเรื่องของความเชื่อ
สังเกตได้ว่าทั้งข้างในข้างนอกจะมีสรรพสัตว์หลายชนิดด้วยกันรวมถึงมีภาพคนด้วย
เรากำลังเชื่อมโยงระหว่างธรรมชาติโดยไม่แยก "ชาติพันธุ์"
เพราะฉะนั้นสังเกตว่าข้างในผมจะพูดถึงเรื่องที่ผมอธิบายเรื่องของความสามัคคี
เรื่องของเกษียณสมุทร เรื่องของวัวสามเศียร เสือแทนยุคพระศรีอริยเมตไตย์
วัวแทนยุคพระสัมมโคดม
จรเข้แทนเรื่องของกรรมเก่าหรืออดีตหรือว่าบุญบารมีหรือว่สวาสนาเดิมที่เคยสร้างมา
ลิงแทน "จิต" ม้าแทนธาตุลม ควายแทนธาตุดิน
นกบางตัวแทนธาตุไฟ คือพูดถึงธาตุทั้ง 4 ดินน้ำลมไฟและอากาศ
คือนัยยะของความเชื่อที่คนโบราณ

สำหรับผลงานสิมอีสานรู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง
จริงๆ ก่อนหน้านี้ผมทำงานจิตอาสาค่อนข้างเยอะ
ทั้งในอดีตผมเคยไปร่วมเขียนรูปที่วัดพุทธประทีปกับพี่เหลิม
สนามบินสุวรรณภูมิผมก็ไปเขียน และสวนโมกข์ กรุงเทพฯ ผมก็เป็นคนเขียน
ดังนั้นงานสิมอีสานเกี่ยวกับคนทั้งหมด
และเป็นส่วนหนึ่งที่เขาเลือกผมมาทำงานชิ้นนี้ภาคภูมิใจมาก เพราะเป็นงานชิ้นแรกที่ผมทำกับนานาชาติ
คือไม่ใช่คนไทยเลือกผม
แต่เป็นคุณยูโกะซึ่งเป็นคนต่างชาติ
เขาเลือกผมที่เป็นจิตกรที่นำงานจิตรกรรมมาเขียนลงบนสถาปัตยกรรม
ถือว่าชีวิตนี้ผมใช้ชีวิตคุ้มล่ะตายก็ตายนอนตาหลับ



ดร.ห่มสวรรค์ อู่ม่านทรัพย์
1 ใน 25 ศิลปินร่วมสมัยในโครงการ Thailand Biennala,Korat 2021
เปิดเผยว่า
ในส่วนของผมจะเป็นเรื่องวิถีชีวิตของคนโคราช คนอิสาน และคนสุวรรณภูมิ
ที่คิดเรื่องการดำเนินชีวิตในเวลากลางวันและเวลากลางคืน
โดยใช้สัญญลักษ์นกฮูกพูดถึงชีวิตในตอนกลางคืน
และ"นกอินทรี" ที่อยู่ผนังอีกด้านหนึ่งพูดถึงชีวิตของคนในเวลากลางวัน
ซึ่งไม่ว่าชีวิตทั่งกลางวันและกลางคืน
เราต้องปรับตัวให้เข้ากับสรรพสิ่งที่มีชีวิต
แสดงออกผ่านสื่อที่มีชีวิต
เป็นสัตว์เป็นเหยี่ยวเป็นนกฮูกเป็นผู้หญิงโคราชอุ้มแมวโคราช

สิมอีสานเราใช้เวลาประมาณ 3 เดือน แต่ว่าการสร้างสรรค์งานจิตรกรรม ประมาณ 5 วันไม่ถึงอาทิตย์
เราทำแต่งานพุทธศิลป์เราก็คุยกับคนที่อยู่ในพระพุทธศาสนา
แต่พอเรามาทำงานร่วมสมัย
เราก็ต้องปรับงานพุทธศิลป์ให้เป็นร่วมสมัยมากขึ้น ทั่วโลกจะได้เข้าใจ

จะสังเกตได้ว่า "สิมอีสาน" ตั้งอยู่เยื้องทางทิศตะวันออกตะวันตก
เราก็จะมาสังเกตการณ์ว่าเราจะมีสิ่งมีชีวิตก็คือ คนที่มาวิ่งออกกำลังกายภายในสวนฯ
ตอนเช้าตอนเย็นเราจะมาสังเกต
เพราะคำว่า site-specific คือต้องกลมกลืนกับธรรมชาติ
สังเกตว่าสิ่งแวดล้อมเราจะไม่เปลี่ยน
เราเพียงนำงานศิลปะเข้ามาไว้ในสวน มาทำให้สวนแห่งนี้ดูสดชื่นขึ้น
ในขณะเดียวกันเราจะมีศิลปะตั้งอยู่เป็นศูนย์กลางและมีคนวิ่งรอบ
ทำให้มีชีวิตมากขึ้นและใกล้แหล่งน้ำอีกด้วย

งานศิลปะที่อยู่ในสวนน้ำบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 9
เป็นส่วนหนึ่งของ
Thailand Biennala,Korat 2021
สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่
ให้มองเห็นตัวเรามากขึ้นว่าเราอยู่ใกล้ศิลปะมาก
สิ่งเหล่านี้จะทำให้เกิดแสงสว่างภายในจิตวิญญาณได้
เพราะศิลปะทางศาสนาเป็นสิ่งที่ส่องสว่างไสวให้กับความรู้สึกและอารมณ์ของเรา



ผมทำงานจิตกรรมสร้างสรรค์ "ฮูปแต้ม" อยู่ที่อีสานมาประมาณ 12 ปี
หลักของงานสิมอีสานเป็นเป็นนวัตกรรมชั้นหนึ่ง มีความภาคภูมิใจที่สร้างสรรค์ในผลงานครั้งนี้
ให้เป็นมรดกของเราส่งต่อให้กับลูกหลาน
ซึ่งภูมิปัญญานี้
ต้องใช้การตกผลึกค่อนข่างยาวนาน
ต้องใช้วิชาการ วิวัฒนาการ การค้นคว้า บันทึก วิจัย คัดสรร
กว่าจะสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ออกมาได้ร่วมเวลา 20 ปี
อย่างที่หลักๆ ผมทำเรื่องสิมอีสานมา 12 ปีเต็มๆ
โดยมีแรงบันดาลใจมาจาก "ฮูปแต้มอีสาน" และ "ผ้าพระเวสอีสาน"

ก่อนหน้านี้ผมทำ "ผ้าพระเวส" ให้ในหลวงรัชกาลที 9 จำนวน 100 ผืน
ถวายที่วัดพระธาตุพนม มีความยาว 6 กิโลเมตร ถวายเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2559 คือวันนี้เมื่อ 4 ปีที่แล้ว
ตรงกับวันถวายพระเพลิงนหลวงรัชกาลที่ 9
และสร้างสิมอีสานที่เป็นแบบกึ่งประเพณีใรอบ 100 ปี
ก็สร้างขึ้นจากงานวิจัยที่จังหวัดกาฬสินธุ์
ค้นคว้า พัฒนา ปรับปรุง จนกระทั่งมาอยู่ที่ตรงนี้ให้เป็นงานร่วมสมัย
ที่คนยุคปัจจุบันเข้าใจง่าย โดยไม่ต้องยึดถือรูปแบบประเพณีอันเดิมแต่มาบริบทใหม่
ในวาระที่เขาเรียกว่า National ส่วนรวมทั่วโลกเข้าใจง่าย อธิบายให้คนรุ่นใหม่รู้เรื่อง

รู้สึกภาคภูมิใจในความเป้นคนอีสานอย่างไร
ตอนนี้ผมรู้สึกว่าคนอีสานได้อยู่บนโลก
คนอีสานได้อยู่บนที่ต่างๆ บนโลกใบนี้
คนไทยเราสามารถพูดภาษาอีสานได้โดยไม่ขัดเขินแล้ววันนี้
เหมือนเราได้พูดอีสานที่คนอื่นเข้าใจได้ครับ













ขอขอบคุณ

นางเกษร กำเหนิดเพ็ชร
รองผู้อำนวยการฯ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย

ดร.วิมลลักษณ์ ชูชาติ
ผู้ทรงคุณวุฒิด้านส่งเสริมศิลวัฒนธรรมร่วมสมัย

นางรพีพร คล่องธนาคม
เลขานุการกรมฯ

นางสาวสมลักษณ์ คล่องแคล่ว
ผู้เชี่ยวชาญด้านส่งเสริมงานวิจิตรศิลป์ ทัศนศิลป์ (ชช.)

สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม

และขอบน้ำใจ
น้องแบ๊งค์-น้องปุ๊ก-น้องแกง-น้องฝ้าย-น้องเบียร์
และผู้ปิทองหลังพระทุกท่านนะคะ



เพลง :สระบุรีเลี้ยวขวา / น้าหมู-พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ
BG : คุณลักกี้ / กล่องเขียนคอมเม้นท์ : คุณ lozocat
ของแต่ง BLOG : ป้ามด-ดอกหญ้าเมืองเลย-ชมพร-ญามี่-เนยสีฟ้า




Create Date : 16 ธันวาคม 2564
Last Update : 1 เมษายน 2565 15:16:34 น. 18 comments
Counter : 2225 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณThe Kop Civil, คุณเริงฤดีนะ, คุณทนายอ้วน, คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณmultiple, คุณกะว่าก๋า, คุณกิ่งฟ้า, คุณSertPhoto, คุณKavanich96, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณคนเคยผ่านมหาสมุทร, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณkae+aoe, คุณpeaceplay, คุณtuk-tuk@korat, คุณเจ้าหญิงไอดิน, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณสองแผ่นดิน, คุณnewyorknurse, คุณhaiku


 
เจิม ๆ ครับ


โดย: The Kop Civil วันที่: 16 ธันวาคม 2564 เวลา:13:24:53 น.  

 
คุณแฟรงค์ตามเจิมทั้งของคุณSert และตรงนี้ อุ้มสีblog


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 16 ธันวาคม 2564 เวลา:13:48:58 น.  

 
ธรรมชาติเป็นใหญ่ในโลก ศิลปะมีอิสรภาพในตัวเอง



โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 16 ธันวาคม 2564 เวลา:20:27:31 น.  

 
โอ้ เป็นศิลปะ แนวใหม่เลยนะครับนี่
สมัยก่อน งานpaint จะจำกัดตัวแค่ในกรอบสี่เหลี่ยม มาเดี๋ยวนี้ +sculpture 3มิติเข้าไปอีก concept ก็ลึกล้ำ ไม่ธรรมดาเลยนะครับนี่



โดย: multiple วันที่: 16 ธันวาคม 2564 เวลา:21:21:56 น.  

 
เป็นงานศิลปะที่น่าสนใจมากๆเลยครับพี่อุ้ม



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 ธันวาคม 2564 เวลา:22:15:28 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องอุ้ม ตามมาเที่ยวงานค่ะ เป็นงานใหญ่ที่น่าเที่ยวอีกงานค่ะ

เพลงสนุกนะคะ อิอิ



โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 16 ธันวาคม 2564 เวลา:23:25:00 น.  

 
ผมชอบที่นี่ครับ


โดย: SertPhoto วันที่: 17 ธันวาคม 2564 เวลา:1:07:52 น.  

 
ขอบคุณที่แบ่งปัน


โดย: Kavanich96 วันที่: 17 ธันวาคม 2564 เวลา:4:51:08 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่อุ้ม



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 ธันวาคม 2564 เวลา:6:00:37 น.  

 
เอะ ๆ ที่เดียวกะที่ีคุณเสริฐ ถ่ายมาแน่เลย


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 17 ธันวาคม 2564 เวลา:9:22:13 น.  

 
ขอบคุณครับพี่อุ้ม



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 ธันวาคม 2564 เวลา:10:29:21 น.  

 
เป็นแฟนเพลงน้าหมูมาตั้งแต่แรกๆนั่นเลยครับ


โดย: คนเคยผ่านมหาสมุทร วันที่: 17 ธันวาคม 2564 เวลา:10:58:23 น.  

 
โคราชน่าเที่ยวเสมอเลยครับ


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 17 ธันวาคม 2564 เวลา:16:32:11 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่อุ้ม



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 ธันวาคม 2564 เวลา:7:58:40 น.  

 
น่าไปเที่ยวมากค่ะ


โดย: เจ้าหญิงไอดิน วันที่: 19 ธันวาคม 2564 เวลา:11:32:57 น.  

 


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 ธันวาคม 2564 เวลา:15:23:36 น.  

 
สวัสดี จ้ะ น้องอุ้มสี
มาเที่ยว สิมอิสาน จ้ะ ได้ความรู้ใหม่
มากมายเลยจ้ะ
โหวดหมวด ท่องเที่ยว


โดย: อาจารย์สุวิมล วันที่: 19 ธันวาคม 2564 เวลา:16:12:30 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่อุ้ม



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 20 ธันวาคม 2564 เวลา:6:16:34 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

อุ้มสี
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 118 คน [?]






ผล BlogGang Popular Award #16
จากวันที่ 1 ม.ค. 63 - 31 ธ.ค. 63
ขอบคุณนะคะที่โหวตให้อุ้มสี


ผล BlogGang Popular Award #15
จากวันที่ 1 ม.ค. 62 - 31 ธ.ค. 62
ขอบคุณนะคะที่โหวตให้อุ้มสี



ขอบคุณหัวใจ 266 ดวง
ที่แปะให้อุ้มตลอดเดือน ก.พ.60





ขอบคุณผลโหวต
BlogGang Popular Award # 12
ปี พ.ศ.2560


ขอบคุณหัวใจ 499 ดวง
ที่แปะให้อุ้มตลอดเดือน ก.พ.59


ขอบคุณผลโหวต
BlogGang Popular Award # 11
5 มีนาคม 2559



กิจกรรมในเดือนแห่งความรัก
ตลอดเดือนกุมภาพันธ์ 2558
กราบขอบพระคุณทุกท่าน
แปะหัวใจให้ถึง 351 ดวง


ปี พ.ศ. 2558
BlogGang Popular Award # 10


ขอบคุณทุกคะแนนโหวตค่ะ
ซาบซึ้ง อบอุ่น ตื้นตัน



กิจกรรมในเดือนแห่งความรัก
ตลอดเดือนกุมภาพันธ์ 2557
กราบขอบพระคุณทุกท่านค่ะ

คลิกที่นี่:: Interview .. the Blogger :: ~ อุ้มสี ~



ปี พ.ศ.2557
BlogGang Popular Award # 9
ขอบคุณทุกคะแนนโหวตค่ะ
ซาบซึ้ง อบอุ่น ตื้นตัน




ปี พ.ศ.2556
BlogGang Popular Award # 8
ขอบคุณทุกคะแนนโหวตค่ะ
ซาบซึ้ง อบอุ่น ตื้นตัน




Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2564
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
16 ธันวาคม 2564
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add อุ้มสี's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friends


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.