|
| 1 | 2 | 3 | 4 |
5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 |
12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 |
19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 |
26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 | |
|
|
|
|
|
|
|
อริยสัจคือทุกข์อีกนัยหนึ่ง
ภิกษุ ท. ! อริยสัจคือทุกข์ เป็นอย่างไรเล่า? ควรจะกล่าวว่า ได้แก่ อุปาทานขันธ์ห้า คือ รูปูปาทานขันธ์ เวทนูปาทานขันธ์ สัญญูปาทานขันธ์ สังขารูปาทานขันธ์ วิญญาณูปาทานขันธ์. ภิกษุ ท. ! นี้เราเรียกว่าอริยสัจคือทุกข์ (-มหาวารวรรค สังยุตตนิกาย เล่มที่ ๑๙ หน้าที่ ๕๓๔ ข้อที่ ๑๖๗๙ (อริย. ๑๒๓).
*หน้าที่เกี่ยวข้องกับอริยสัจสี่อย่าง. ภิกษุ ท. ! ความจริงอันประเสริฐมีสี่อย่างเหล่านี้ สี่อย่างเหล่าไหนเล่า? สี่อย่างคือ ความจริงอันประเสริฐคือ ทุกข์. ความจริงอันประเสริฐคือ ความดับไม่เหลือแห่งทุกข์นี้. ความจริงอันประเสริฐคือ ความดับไม่เหลือแห่งทุกข์. ความจริงอันประเสริฐคือ แนวทางปฏิบัติให้ถึงความดับไม่เหลือแห่งทุกข์. ภิกษุ ท. ! เหล่านี้แลคือ ความจริงอันประเสริฐสี่อย่าง. (ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค).
ภิกษุ ท. ! ในความจริงอันประเสริฐสี่อย่างเหล่านี้, ความจริงอันประเสริฐที่ควรกำหนดรอบรู้ก็มี, ความจริงอันประเสริฐ ที่ควรละละเสียก็มี, ความจริงอันประเสริฐ ที่ควรทำให้แจ้งก็มี, ความจริงอันประเสริฐ ที่ควรทำให้เจริญก็มี.
ภิกษุ ท. ! ความจริงอันประเสริฐที่ควรกำหนดรอบรู้ ได้แก่ ความจริงอันประเสริฐคือ ทุกข์, ความจริงอันประเสริฐ ที่ควรละละเสียได้แก่ ความจริงอันประเสริฐคือ เหตุให้เกิดทุกข์, ความจริงอันประเสริฐ ที่ควรทำให้แจ้ง ได้แก่ ความจริงอันประเสริฐคือ ความดับไม่เหลือแห่งทุกข์, ความจริงอันประเสริฐ ที่ควรทำให้เจริญ ได้แก่ ความจริงอันประเสริฐคือ แนวทางปฏิบัติให้ถึงความดับไม่เหลือแห่งทุกข์. (-มาวารวรรค สังยุตตนิกาย เล่มที่ ๑๙/๕๔๖/๑๗๐๙ (อริย. ๑๑๘).
*เพราะติดในอยู่ในขันธ์ห้า จึงเรียกว่า "สัตว์"* ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ! คนกล่าวกันว่า "สัตว์ สัตว์" ดังนี้, เขากล่าวกันว่า "สัตว์" เช่นนี้ มีความหมายเพียงไร? พระเจ้าข้า !
ราธะ ! ฉันทะ (ความพอใจ) ราคะ (ความกำหนัด) นันทิ (ความเพลิน) ตัณหา (ความทะยานอยาก) ใดๆ มีอยู่ใน รูป สัตว์ย่อมเกี่ยวข้อง ย่อมติดในรูปนั้น ด้วยฉันทะราคะเป็นต้นนั้น เพราะฉะนั้น สัตว์นั้น จึงถูกเรียกว่าสัตว์(ผู้ข้องติด) ดังนี้.
ราธะ ! ฉันทะ (ความพอใจ) ราคะ (ความกำหนัด) นันทิ (ความเพลิน) ตัณหา (ความทะยานอยาก) ใดๆ มีอยู่ใน เวทนา สัตว์ย่อมเกี่ยวข้อง ย่อมติดในรูปนั้น ด้วยฉันทะราคะเป็นต้นนั้น เพราะฉะนั้น สัตว์นั้น จึงถูกเรียกว่าสัตว์(ผู้ข้องติด) ดังนี้.
ราธะ ! ฉันทะ (ความพอใจ) ราคะ (ความกำหนัด) นันทิ (ความเพลิน) ตัณหา (ความทะยานอยาก) ใดๆ มีอยู่ใน สัญญา สัตว์ย่อมเกี่ยวข้อง ย่อมติดในรูปนั้น ด้วยฉันทะราคะเป็นต้นนั้น เพราะฉะนั้น สัตว์นั้น จึงถูกเรียกว่าสัตว์(ผู้ข้องติด) ดังนี้.
ราธะ ! ฉันทะ (ความพอใจ) ราคะ (ความกำหนัด) นันทิ (ความเพลิน) ตัณหา (ความทะยานอยาก) ใดๆ มีอยู่ใน สังขาร สัตว์ย่อมเกี่ยวข้อง ย่อมติดในรูปนั้น ด้วยฉันทะราคะเป็นต้นนั้น เพราะฉะนั้น สัตว์นั้น จึงถูกเรียกว่าสัตว์(ผู้ข้องติด) ดังนี้.
ราธะ ! ฉันทะ (ความพอใจ) ราคะ (ความกำหนัด) นันทิ (ความเพลิน) ตัณหา (ความทะยานอยาก) ใดๆ มีอยู่ใน วิญญาณ สัตว์ย่อมเกี่ยวข้อง ย่อมติดในรูปนั้น ด้วยฉันทะราคะเป็นต้นนั้น เพราะฉะนั้น สัตว์นั้น จึงถูกเรียกว่าสัตว์(ผู้ข้องติด) ดังนี้. (-ขันธวรรค สังยุตตนิกาย เล่มที่ ๑๗/๒๓๒/๓๖๗ (อริย. ๒๕๐).
Create Date : 17 มีนาคม 2549 |
Last Update : 17 มีนาคม 2549 11:21:59 น. |
|
28 comments
|
Counter : 3591 Pageviews. |
|
|
|
โดย: ซออู้ วันที่: 17 มีนาคม 2549 เวลา:12:54:26 น. |
|
|
|
โดย: เฉลียงหน้าบ้าน (เฉลียงหน้าบ้าน ) วันที่: 27 มีนาคม 2549 เวลา:9:57:38 น. |
|
|
|
โดย: กิ่งไม้ไทย วันที่: 2 เมษายน 2549 เวลา:8:08:02 น. |
|
|
|
โดย: ซออู้ วันที่: 8 เมษายน 2549 เวลา:8:53:49 น. |
|
|
|
โดย: ซออู้ วันที่: 3 พฤษภาคม 2549 เวลา:14:56:13 น. |
|
|
|
โดย: ซออู้ วันที่: 11 พฤษภาคม 2549 เวลา:15:55:38 น. |
|
|
|
โดย: ซออู้ วันที่: 23 พฤษภาคม 2549 เวลา:22:06:29 น. |
|
|
|
โดย: ซออู้ วันที่: 27 พฤษภาคม 2549 เวลา:11:04:42 น. |
|
|
|
โดย: ซออู้ วันที่: 14 มิถุนายน 2549 เวลา:10:20:11 น. |
|
|
|
โดย: basbas วันที่: 19 กรกฎาคม 2549 เวลา:21:49:27 น. |
|
|
|
โดย: ซออู้ วันที่: 19 กรกฎาคม 2549 เวลา:22:02:38 น. |
|
|
|
โดย: ป่ามืด วันที่: 2 มกราคม 2550 เวลา:14:18:30 น. |
|
|
|
โดย: suparatta วันที่: 3 ตุลาคม 2550 เวลา:12:34:42 น. |
|
|
|
โดย: ป่ามืด วันที่: 3 มกราคม 2551 เวลา:1:31:46 น. |
|
|
|
โดย: アダルト IP: 124.25.160.59 วันที่: 17 พฤษภาคม 2551 เวลา:22:03:50 น. |
|
|
|
โดย: アダルト IP: 124.25.160.59 วันที่: 17 พฤษภาคม 2551 เวลา:22:04:12 น. |
|
|
|
โดย: v IP: 219.117.247.50 วันที่: 18 มิถุนายน 2551 เวลา:9:59:31 น. |
|
|
|
โดย: v IP: 219.117.247.50 วันที่: 18 มิถุนายน 2551 เวลา:9:59:38 น. |
|
|
|
โดย: v IP: 219.117.247.50 วันที่: 20 มิถุนายน 2551 เวลา:11:56:08 น. |
|
|
|
โดย: 出会い IP: 219.117.247.50 วันที่: 25 มิถุนายน 2551 เวลา:15:41:15 น. |
|
|
|
โดย: セフレ IP: 219.117.247.50 วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:12:12:34 น. |
|
|
|
โดย: 出会い IP: 219.117.247.50 วันที่: 12 กรกฎาคม 2551 เวลา:9:10:54 น. |
|
|
|
โดย: ご近所 IP: 61.112.161.150 วันที่: 14 กรกฎาคม 2551 เวลา:8:40:20 น. |
|
|
|
โดย: セックスフレンド IP: 61.112.161.150 วันที่: 15 กรกฎาคม 2551 เวลา:8:01:16 น. |
|
|
|
โดย: ป่ามืด วันที่: 4 มกราคม 2553 เวลา:7:21:05 น. |
|
|
|
โดย: ป่ามืด วันที่: 2 มกราคม 2554 เวลา:12:52:51 น. |
|
|
|
โดย: ป่ามืด วันที่: 6 มกราคม 2555 เวลา:22:46:17 น. |
|
|
|
|
|
|
|
ส่วนขันธ์ 5 อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดทุกข์ได้
ไม่ทราบว่าพอจะสรุปความได้ถูกหรือเปล่าคะ