พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ ทรงแสดงลักษณะของสภาพธรรมทั้งปวงตามความเป็นจริง
Group Blog
 
 
สิงหาคม 2548
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
27 สิงหาคม 2548
 
All Blogs
 

ดอกบัวเจ็ดดอก



ดอกบัวเจ็ดดอก คืออะไร

การเดินจงกรมดอกบัวเจ็ดดอก มีที่มาจากภาพปริศนาธรรม ดอกบัวเจ็ดดอกที่รองรับรอยพระบาทของเจ้าชายสิทธัตถะวันประสูติ เดินได้เจ็ดก้าว มีดอกบัวรองรับเจ็ดดอก

พระอาจารย์กุสลจิตโต ไขปริศนาธรรม (เดินเจ็ดก้าวดอกบัวเจ็ดดอกรองรับ) มาเป็นกรรมฐาน "เดินจงกรมดอกบัวเจ็ดดอก" เดินตามรอยเท้าเจ็ดก้าว เดินไปเจ็ดก้าวกระทบส้นเท้าเดินกลับเจ็ดก้าวกระทบส้นเท้า ตามรอยเท้าเจ้าชายสิทธัตถะองค์น้อย

พรรษาแรกแห่งการบวชของพระอาจารย์กุสลจิตโต(๒๕๓๖)ท่านตั้งสมมุติฐานว่า พระพุทธเจ้าประสูติ เดินได้เจ็ดก้าวมหัศจรรย์ยิ่งนัก ในโลกนี้จะมีใครเกิดแล้วเดินได้เจ็ดก้าวมีอีกบ้างไหม ท่านพิจารณาแล้วไม่มีใครนอกจากพระพุทธเจ้า พระอาจารย์กุสลจิตโต ตั้งสมมุติฐานต่อว่าจะเดินตามรอยพระพุทธเจ้าก็ต้องเดินให้ได้เจ็ดก้าวตามแบบอย่างเจ้าชายสิทธัตถะ เดินตามไปเรื่อยๆ ต่อไป เจ้าชายน้อยสิทธัตถะก็คือพระพุทธเจ้า

พระอาจารย์กุสลจิตโต จึงเกิดการค้นหา เดินอย่างไรจะเดินไปได้เจ็ดก้าว เดินกลับได้เจ็ดก้าวท่านทดลองค้นหาอยู่สามวัน จึงค้นพบ "เดินจงกรมดอกบัวเจ็ดดอก" และท่านใช้ศิลปะการเดินจงกรมดอกบัวเจ็ดดอกนี้ค้นหาชีวิตมาจนถึงปัจจุบัน


ข้าพเจ้า นางสาววรรณฤดี รัตนะ อาจารย์สอนวิชาพุทธศาสนา โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ได้ทดลองทำความเข้าใจชีวิตด้วยการเดินจงกรมดอกบัวเจ็ดดอก จากปี พ.ศ.๒๕๔๓ ถึงปัจจุบัน ได้ดอกบัวเจ็ดดอกในหัวใจ คือ หาทุกข์ พบทุกข์ เรียนทุกข์ รู้ทุกข์ ผ่านทุกข์ ถึงธรรม สำราญใจ

จึงนำมาแนะนำให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ได้ทดลองฝึกในคาบเรียน และได้จัดค่าย สติภาวนาดอกบัวเจ็ดดอก ระหว่างวันที่ ๑๘-๒๓ ตุลาคม ๒๕๔๗

ทำอะไร ใน ดอกบัวเจ็ดดอก

คำตอบคือ ฝึกสติ ฝึกปัญญาอันเลิศ เกิดพุทธะภายในตัวเอง ฝึกด้วยตัวเองรับรองตัวเองได้ว่าทุกข์ลดลง

ทำไมต้องเดินจงกรมดอกบัวเจ็ดดอก
พัฒนาจิต อารมณ์แจ่มใสเบิกบานทำงานนอกในด้วยใจร่าเริง สร้างวินัยเฝ้าดูตนเพียรอดทน ค้นหาพุทธะภายใน เปิดใจเรียนรู้ สู่การสร้างสรรค์ตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม

ทำอย่างไรให้เกิดพุทธะภายใน
๑. เดินจงกรมดอกบัวเจ็ดดอกให้ถูกต้อง
๒. ฝึกสติสัมปชัญญะและโยนิโสมนสิการขณะสัมผัสทั้งหก เปิดให้อายตนะทั้งหกทำงาน อย่างอิสระ
๓. ร่างกายผ่อนคลาย กล้ามเนื้อผ่อนคลาย
๔. ดื่มน้ำมากๆ เพื่อระบายความร้อน
๕. เดินนานๆ เพื่อฝึกความอดทน เดินจนเกิดทุกข์ เรียนรู้ทุกข์ เกิดปัญญาเห็นไตรลักษณ์จากชีวิต เกิดการปล่อยวาง
๖. เดินเป็นประจำ เพื่อการเรียนรู้ชีวิตอย่างต่อเนื่อง
๗. สนุกสนานกับการเดิน เพื่อให้เกิดจิตเบิกบาน ยอมรับชีวิตตามความเป็นจริงไม่มีอคติ เดินเจ็ดก้าวกระทบให้ลงจังหวะเพลง
๘. ขณะเดินจงกรมปล่อยให้คิดอย่างเสรี คิดดี คิดชั่ว ปลดปล่อยความคิดอดีตออกมาให้หมด คิดเข้าสู่กระบวนการโยนิโสมนสิการ คิดแบบอริยสัจสี่ คิดแก้ปัญหาด้วยปัญญา
๙. หายใจให้ถูกวิธี หายใจเข้าลึก ท้องน้อยป่อง หายใจออกท้องแฟ่บ เพื่อให้ออกซิเจนไปเลี้ยงสมองได้เต็มที่
๑๐.มีวินัยในการเดิน เดินให้ถูกต้อง ปล่อยให้คิด ดื่มน้ำมากๆ หายใจให้ถูกต้อง



มรรคปฏิบัติขณะเดินจงกรมดอกบัวเจ็ดดอก

ทางจิต
ปล่อยให้คิดอย่างเสรี คิดดี คิดชั่ว ปล่อยให้คิดออกมา ไม่มีการกล่าวโทษตัวเอง เดินจงกรมไปด้วยคิดไปด้วย คิดโยนิโสมนสิการ คิดยอมรับชีวิตตามความเป็นจริง ไม่ตำหนิตนเอง วางใจ วางทีท่าชีวิตด้วยจิตเบิกบานท่ามกลางความทุกข์ ไม่มีอคติเมื่อตาเห็น ไม่มีอคติเมื่อหูได้ยิน ไม่มีอคติกับทุกเรื่อง

ใครมีอดีตที่เจ็บปวด เดินจงกรมดอกบัวเจ็ดดอกก็จะมีความคิดในอดีตที่เจ็บปวดออกมาในทุกแง่มุมอย่าหนีความจริง อย่าหลอกตัวเอง อย่าบังคับจิตไม่ให้คิด จะปวดหัว อย่าบังคับสายตา อย่าเดินเกร็งตัว ปลดปล่อยให้ความคิดที่เจ็บปวดออกมา อย่าไปหมกมุ่นอยู่กับความคิดที่เจ็บปวด จึงต้องมีพี่เลี้ยงช่วยที่จะให้คิดถึงอดีตที่เจ็บปวดได้ พี่เลี้ยงคือ เสียงเพลง เดินให้ลงจังหวะเพลง เดินให้เร็ว เดินให้ลงจังหวะ เดินให้เร็ว ๘ รอบต่อนาที

เดินคิด สืบสวน สอบสวน ชีวิตตัวเอง ตรวจสอบ ประเมินผลชีวิตตนเองที่ผ่านมา คิดต่อไปถึงการปรับปรุงแก้ไข ส่งเสริมชีวิตของตนอย่างไร ที่จะออกมาจากวังวนแห่งความทุกข์นั้น จะคิดวางแผน จัดการชีวิตอย่างไรที่จะไปสู่ความก้าวหน้าความสำเร็จ คิดไปเลย เดินคิดได้อย่างเต็มที่

ทางกาย
ขณะเดินจงกรมดอกบัวเจ็ดดอก เดินให้ถูกต้อง ตามแบบของการเดินจงกรมดอกบัวเจ็ดดอก ซึ่งเป็นสาระที่สำคัญมากที่สุด เพราะแบบการเดินเจ็ดก้าว เท้ากระทบส้นชัดเจนถูกต้องจิตเบิกบานนี้จะก่อเกิดสติสัมปชัญญะอย่างรวดเร็ว สนุกสนานกับการเดินให้ลงจังหวะเพลง หายใจยาวลึกถึงท้องน้อย หายใจออกอย่างผ่อนคลาย ให้ลงจังหวะกับการก้าวกระทบและลงจังหวะกับการเดินและเสียงเพลง

การกระทบของส้นเท้าจะมีผลต่อสมองโดยตรง เพราะกระทบส้นเท้าซ้ายจะไปโดนปลายเส้นประสาทที่โยงไปกระทบเส้นประสาทสมองซีกขวา กระทบส้นเท้าขวา จะมีผลต่อปลายประสาทที่โยงใยไปกระทบเส้นประสาทสมองซีกซ้าย

เมื่อสมองซีกซ้าย และสมองซีกขวา ถูกกระทบอย่างสมดุล ทำให้สมองสองซีกแข็งแรง เกิดปัญญา เกิดไหวพริบในการตัดสินปัญหาชีวิต เกิดสมาธิจิตนำไปสู่การพัฒนาการเรียนรู้ได้รวดเร็ว

ในสมองก็ปล่อยให้คิด ทำจิตใจให้มาสนใจสนุกกับการเดินด้วยลูกเล่น ลีลา ร่าเริงกับการเดินให้ลงจังหวะเพลง ไม่เกร็งกล้ามเนื้อ หน้ามองตรง มองทุกอย่างที่ผ่านมาอย่างอิสระ กระดูกสันหลังตรง

เดินให้เร็ว ๘ รอบต่อนาที ความเร็วของการเดินจะเกิดเป็นแรงเหวี่ยงที่จะให้ความคิดหลุดออกไปจากสมองได้อย่างรวดเร็ว เดินเร็ว ๘ รอบต่อนาที จะทำให้เดินลงกับจังหวะเพลง จะเกิดความเพลิดเพลินสุนทรีย์ในจิตใจ เกิดการผ่อนคลายเส้นประสาทสมองได้อย่างรวดเร็ว
***เดินนาน ๆ รับรู้สภาวะทุกข์ ปวดขา ปวดเมื่อยตามความเป็นจริง ปัญหามา ปัญญาเกิด หาปัญญา
***ขณะเดินเร็ว ๘ รอบต่อนาที เดินนาน เกิดกระบวนการสันดาปภายใน ความร้อนจะเกิดขึ้น เพราะต้องใช้พลังงานมาก จะรู้สึกร้อนเหงื่อออกเหนื่อย หิวเร็ว จะรู้สึกปากแห้ง คอแห้ง รู้สึกกระหายน้ำ อย่าทิ้งไว้ แสดงว่าร่างกายขาดสมดุล น้ำไม่เพียงพอ จุดนี้จะเป็นตัวก่อโรคภายในร่างกายเกี่ยวกับระบบการหายใจ

ให้หยุดการเดินจงกรม และไปดื่มน้ำมากๆ ๑ ลิตร และกลับมาเดินใหม่ จะรู้สึกอึดอัดที่ดื่มน้ำมาก ทุกข์ก็รู้ว่าทุกข์ เดินจงกรมต่อไป น้ำจะซึมซับเข้าสู่เซลล์ประสาท เซลล์สมอง ซึมซับเข้าสู่ส่วนต่างๆของร่างกาย จะสร้างความสดชื่นให้ชีวิตชัดเจน

หลังจากดื่มน้ำแล้ว การเดินจงกรมเร็ว ๘ รอบต่อนาทีจะทำให้เกิดการหิวเร็วขึ้น ต้องรับประทานให้สมดุล กล่าวได้ว่า ปลูกบัวให้งามต้องถึงน้ำถึงปุ๋ย ใส่น้ำ ใส่ปุ๋ย ให้กับชีวิต ให้สมดุล คุณภาพชีวิตจะเกิดขึ้น

เดินนานๆ รับรู้สภาวะทุกข์ ปวดขา ปวดเมื่อยตามความเป็นจริง ปัญหามา ปัญญาเกิด หาปัญญามาแก้ไขด้วยรอยยิ้ม เดินลงจังหวะเพลง จิตไม่อยู่กับความเจ็บ จิตมาสนุกกับการเดินลงจังหวะเพลง ไม่มีอคติต่อความเจ็บ ยอมรับความเจ็บด้วยจิตเบิกบาน เจ็บก็รู้ว่าเจ็บ เดินต่อไป จนเห็นภาวะความเกิดดับของความเจ็บ เห็นภาวะการเกิดดับของความคิด จนเกิดปัญญาเห็นชีวิตตามความเป็นจริงทุกอย่างทุกสภาพเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ไม่มีอะไรน่ายึดถือ ยึดติด เมื่อไรก็เป็นทุกข์เมื่อนั้น จิตเกิดการปล่อยและวาง ภาวะความทุกข์ทั้งหลายก็จะจางคลายไปโดยอัตโนมัติ

นอกจากความปวดเมื่อยแล้ว ขณะเดินนานๆ จะเกิดความเหนื่อยเพราะเดินเร็ว เดินนานอย่าถอย เดินต่อไป มีลีลาลูกเล่นกับการเดิน และหายใจยาวลึกต่อไป ขณะกระทบส้นเท้า หายใจเข้าลึกถึงท้องและผ่อนลมหายใจออก ถึงจุดหมุนกระทบส้นเท้าให้หายใจเข้าให้พอดี จิตอย่าไปอยู่กับความเหนื่อย ให้จิตสนุกกับการเดิน จิตสนุกกับการหายใจยาวลึก หายใจผ่อนคลาย รับรู้ว่าเหนื่อยตามความเป็นจริง และมาแก้ไขความเหนื่อยด้วยการหายใจผ่อนคลาย อย่าถอนความเร็ว ยังคงเดินเร็ว ๘ รอบต่อนาทีอย่างสม่ำเสมอต่อไป ความเหนื่อยเกิดขึ้นความเหนื่อยตั้งอยู่ ความเหนื่อยก็ดับไป

เมื่อสามารถผ่านสภาวะทุกข์หลายรูปแบบ สภาวะทุกข์ทางความคิดก็ปล่อยให้คิดออกมาให้หมด ความคิดปัญญาเกิดมาแทนที่

สภาวะทุกข์ ปวดเท้า เมื่อยขา มีลีลาลูกเล่นกับการเดินผ่อนคลายเส้น ความปวดขาก็หายไป
สภาวะทุกข์ ความเหนื่อย เดินต่อไปด้วยความเร็วสม่ำเสมอ หายใจผ่อนคลายยาวลึกข้าไป
ความเหนื่อยก็หายไป

สุดท้ายสิ้นสุดการเดินจงกรมดอกบัว ๗ ดอก แผ่เมตตา ส่งความรักปรารถนาดีให้กับทุก
สรรพสิ่ง และยืดเส้นคลายเส้น ให้เลือดลมเดินได้สะดวกยิ่งขึ้น
และจบด้วยการนั่งเจริญสติพุทธลีลา เคลื่อนไหวมือตามแบบอย่างสมเด็จพ่อพระพุทธเจ้า
ในสามปาง ปางมารวิชัย ปางปฐมเทศนา และปางสมาธิ เป็นการผ่อนคลายสมอง ผ่านเส้นประสาทมือ
และหายใจยาวลึกประกอบการเคลื่อนไหวนิ่ง เป็นการเก็บพลังชีวิต
ผล ทั้งกายและใจ เข้าสู่สภาวะโล่ง โปร่ง เบาสบาย จิตเป็นสมาธิ พร้อมที่จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ



ฝึกไปเรื่อยๆฝึกประจำ อะไรเกิดขึ้น
สติจะคม ปัญญาจะไว ไหวพริบจะมีสันติสุขเต็มที่ สุขนอกสงบใน

เดินจงกรมดอกบัว ๗ ดอกและ พุทธลีลา


แหวกว่ายทะเลทุกข์
ข้ามแดนนรก สู่แดนพุทธะ
ทำแบบฝึกหัดบำบัดทุกข์หลากหลายที่เข้ามาเยือนชีวิต
ด้วยจิตแจ่มใส
ญาณวิเศษ คือ ฝึกสติสัมปชัญญะอย่างสนุกสนานร่าเริง
กับพี่เลี้ยงคือ เสียงเพลง
บนพื้นฐาน ๗ ก้าวเท้ากระทบ ตามรอยเท้าเจ้าชายสิทธัตถะ
ดอกบัว ๗ ดอกบอกความเบิกบานใจ
ผนวกกับการปลดปล่อยความคิด คิดดีคิดชั่ว คิดออกมาอย่างเสรี
บนกระบวนการคิดโยนิโสมนสิการ ทุกรูปแบบ
ทั้งอริยสัจสี่ อิทัปปัจจยตา
เห็นที่มาของปัญหา เกิดปัญญา
จัดการกับชีวิต ด้วยจิตพุทธะ
มีสรณะ คือ พระรัตนตรัย


น.ส. วรรณฤดี รัตนะ
๑๑ ตุลาคม ๒๕๔๗

สอบถามรายละเอียดทางmsn boy7lotus@ hotmail.com





 

Create Date : 27 สิงหาคม 2548
46 comments
Last Update : 17 มกราคม 2549 16:18:55 น.
Counter : 9361 Pageviews.

 

............

 

โดย: sevenlotus 27 สิงหาคม 2548 13:22:48 น.  

 

มาอ่านครับ

 

โดย: สายัณห์ ตะวันเพลิง 27 สิงหาคม 2548 17:05:37 น.  

 

สาธุ คร้าบบ

 

โดย: หัวหน้าแก้งค์ ความโ(สด) (note-d ) 27 สิงหาคม 2548 19:57:12 น.  

 

ขอบคุณ คุณสายัณ มากนะที่มาอ่านนะ


และขอบคุณหัวหน้าแก๊งความโ<สด>ที่ได้เข้ามาร่วมบล้อกนี้

 

โดย: 7lotus IP: 203.156.117.179 27 สิงหาคม 2548 21:30:40 น.  

 

ขออ่านธรรมะด้วยครับ

ด้วยความศรัทธาและเลื่อมใสครับ

ขอaddบล็อกด้วยนะครับ

 

โดย: P_ปรัชญา 27 สิงหาคม 2548 23:42:40 น.  

 

ขอบคุณที่เอาเรื่องดีๆมาฝากนะคับ

ปล.ขอบคุณที่เข้าไปเยี่ยมด้วยนะค้าบบบ

 

โดย: ตี๋น้อยคับ 28 สิงหาคม 2548 0:55:12 น.  

 

สาธุ สาธุ สาธุ

 

โดย: ป่ามืด 28 สิงหาคม 2548 10:22:48 น.  

 

ส๊าธุ


 

โดย: อัญชา 28 สิงหาคม 2548 10:25:34 น.  

 

ยินดีด้วยและอนุโมทนากับทุกท่านที่จัดทำเว็บนี้ด้วยนะครับ

 

โดย: ชีวิน IP: 203.151.140.115 28 สิงหาคม 2548 11:04:24 น.  

 

ขอบคุณ คุณพี่ปรัชญามากคับที่เข้ามาอนุโมทนาสาธุขอความสุขภายในมีแด่พี่นะ

ขอบคุณนัที่เข้ามาเป็นกำลังใจให้ซึ่งกันและกันสำหรับเราชาวบล็อก
ขอบใจหลายนะป่ามืดที่เข้ามาสาธุและเอาลิงน้อยมากราบได้ปกติลิงจะซนดีมากเลย สาธุ

 

โดย: sevenlotus IP: 203.156.117.179 28 สิงหาคม 2548 11:52:59 น.  

 

สาธุ ขออนุโมทนาบุญครับ
เป็นการฝึกสติได้อย่างดีครับ ทางกระทรวงศึกษาธิการก็ได้นำการเจริญสติในการเคลื่อนไหวไปแนะนำครูอาจารย์ลักษณะคล้ายกันครับ เป็นการเจริญสติ โดยการใช้มือเรียกว่าสมาธิ 12 ท่า ความเห็นน่าจะเป็นอย่างนี้ครับความรู้สึกจะไปรวมอยู่ในส่วนร่างกายที่ต่ำกว่าศรีษะ ความคิดอยู่ที่สมองและศรีษะ เมื่อมีสติไปอยู่ส่วนร่าง ไม่ยุ่งเกี่ยวกับความนึกคิดที่สมอง ก็จะรู้สึกสบาย การเดินดอกบัวเจ็ดเก้า ความรู้สึกไปอยู่ที่เท้า เท้าคิดไม่ได้หรอกครับ เมื่อทำถี่เดินเร็วๆ นาทีละ 8 รอบ สติสัมปชัญญะจึงไปรวมอยู่ที่เท้า เป็นสิ่งที่ดีครับ ทำบ่อยๆ แล้วสบายใจขึ้นครับ เหมาะนำไปแนะนำให้กับเด็กฝึกครับ ส่วนการพิจารณาเห็นสภาวธรรม รู้แจ้ง เห็นแจ้งในธรรม เป็นอีกระดับหนึ่งที่ต้องใช้สติปัญญาครับ

 

โดย: มัชฌิมา IP: 203.188.21.253 28 สิงหาคม 2548 14:25:36 น.  

 

สวัสดีคุณ: sevenlotus ที่นับถือ
เข้ามาเยี่ยมบ้านคุณแล้วรู้สึกดี ทำให้นึกถึงครูบาอาจารย์
ท่านหนึ่งที่ชื่อ ดร.พุทธจรัล อยู่เชียงใหม่ ท่านบวชเป็น
ฤษี....ท่านไปอยู่อินเดียมาหลายปี อีกทั้งคิดถึงพราหมณ์
อินเดีย 2 ท่านทีเคยสอนวิชาโยคะให้เรา

เราขอบคุณทีท่านได้ยื่นมิตรไมตรีให้เรา เรายินดีทีจะ
ร่วมงานกับท่านทุกอย่างหากเป็นสิ่งดีต่อเยาวชน

เราไม่เคยเก็บงงานไว้ทำคนเดียวแต่เราไม่กล้าขอความ
ช่วยเหลือใครเพราะเกรงใจ....

เราจึงเหนือยอยู่คนเดียวก่อน ไว้งานดีขึ้นเป็นรูปเป็นร่าง
มากขึ้น เราคงต้องประกาศร้องขอความร่วมมือกับหลาย
ฝ่ายโดยไม่แบ่งพรรคแบ่งพวก กับใครเราขอให้ทุกคนเป็น
มิตร เหมือนกับตอนที่ทุกคนพับนก ส่งไป แต่ครั้งนี้จะเป็น
การส่งของมีค่าให้พวกเขาและใช้ได้ประโยชน์ทั้ง
ทางตรงทางอ้อม เราอยากเห็นความสามัคคีอีกครั้งของ
คนไทยเพื่อถวายเป็นการเทิดพระเกรียติพระบาทสมเด็จ
พระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถอัน
เป็นศูนย์รวมดวงใจของคนทั้งชาติ
นะจ๊ะ
เรายินดีและขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ด้วย

 

โดย: บัวโรย (บัวโรย ) 29 สิงหาคม 2548 9:36:01 น.  

 

 

โดย: ปลาทูน่าในบ่อปลาพยูน 29 สิงหาคม 2548 11:10:23 น.  

 


purple lily
ธรรมสวัสดี ขออนุโมทนาค่ะ "สายน้ำย่อมไปบรรจบกันที่ใดที่หนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นน้ำจากต้นน้ำไหน ย่อมเป็นส่วนนิดในน้ำทั้งหลาย เป็นญาติธรรมกันทั้งสิ้น" ....

 

โดย: ป่ามืด 29 สิงหาคม 2548 17:18:18 น.  

 

ชอบบล๊อกคุณค่ะ จะเข้ามาอ่านบ่อยๆนะคะ

 

โดย: mawmeaw14 (mawmeaw14 ) 30 สิงหาคม 2548 1:05:00 น.  

 

สวัสดีค่ะ.

เห็นไปทักกันที่บล็อก.. ยินดีมากค่ะ ถ้าคุณชอบเพลงที่เปิด
แต่ถ้าจะเอาบล็อกที่มีเพลงให้ฟังเยอะๆ .. แนะนำว่าต้องของคุณ ...blueberry_cpie... เลยค่ะ..
เพลงเยอะมาก..

เนื้อหาวันนี้ทำให้ได้ความรู้มากเลย .. ขอบคุณนะ

 

โดย: ซีบวก 30 สิงหาคม 2548 10:06:33 น.  

 



ดีจังที่คุณ 7lotus แวะไป blog นนท์
เหมือนมี ธรรมะ มาโปรดเด็กน้อย

ขอ add ด้วยนะคะ

 

โดย: วรานนท์ 2 กันยายน 2548 9:37:58 น.  

 

ลองเดิน ดูแล้วคะ มี รู้สึกถึงการถ่ายเทพลัง และมีอุณหภูมิ เพิ่มขึ้นในร่างกาย... จะพยายามต่อไปคะ

 

โดย: บัวบัว (บัวบัว ) 2 กันยายน 2548 14:16:23 น.  

 

ว้าว เธอเท่มากเลยค่ะ เพื่อนเราเอง หันมาศรัทธาธรรมะ ร่วมใจเผยแผ่สิ่งดีๆ มีคุณค่า ดีกว่าเอาเวลาหมกมุ่นอย่างอื่น เป็นกำลังใจให้นะ

 

โดย: dalink IP: 58.11.38.80 2 กันยายน 2548 16:59:27 น.  

 

มองไม่เห็นคะ เกิดอะไรขึ้น ดำไปหมดเลย เห็นแต่รูปดอกบัว

 

โดย: บัว (บัวบัว ) 26 ตุลาคม 2548 11:07:00 น.  

 

....สาธุ สาธุ สาธุ ค่ะ...

อ่านแล้วจะลองนำไปปฏิบัตินะคะ...
ขอบพระคุณมากๆ ที่นำสิ่งดีดีมาเผยแพร่
ขอให้คุณและผู้ที่เกี่ยวข้องเจริญในธรรมยิ่งขึ้นไปนะคะ

ขออนุโมทนาบุญค่ะ ...

 

โดย: pataree 26 มกราคม 2549 7:26:11 น.  

 

ตามรอยมาหาดอกบัวค่ะ

 

โดย: rebel IP: 58.136.192.135 14 เมษายน 2549 22:14:36 น.  

 

ลูกจะทำความดีเพื่อพ่อ

 

โดย: จาก...ลูก IP: 222.123.224.239 29 พฤษภาคม 2550 9:36:09 น.  

 

 

โดย: ......................... IP: 124.120.54.91 3 มิถุนายน 2550 15:36:00 น.  

 

อ่าน้า

เราเปงนักเรียนหาดใหญ่วิทายาลัยค่ะ

อยากรุ้จักคนทำสเปซมากมายนะ


เอาเรื่องนี้ไปบอกป้าณา

ป้าณาดีใจใหญ่เรยนะ


เราอยากรู้จักนะคะ

แอดเมลล มาหน่อยนะจ๊ะ

kanaoa_k@hotmail.com

 

โดย: ibenjiz IP: 125.25.51.244 27 มิถุนายน 2550 7:21:00 น.  

 

เคยเรียนกับอาจารย์ค่ะ นั่งสมาธิทั้งในห้องเรียนและบริเวณทางเดินใกล้อาศรมของอาจารย์ค่ะ (จบ ม.6 ปี 43) คิดถึงอาจารย์ค่ะ กราบสวัสดีอาจารย์ด้วยความคิดถึงนะคะ

 

โดย: เด็ก ญ.ว. IP: 222.123.158.169 9 สิงหาคม 2550 3:55:31 น.  

 

ขอเจริญพรขอบคุณโยมามา ณ ที่นี้ด้วย สาธุ สาธุ สาธุ

 

โดย: สมเด็จพระศรีสุริยโคตรวงศาจารย์ IP: 202.28.109.99 24 สิงหาคม 2550 18:12:01 น.  

 

ดิฉันมีโอกาสได้ดำเนินตามแนวทางที่อ.วรรณฤดีสอนเต็มสูตรค่ะ ลองเดินมา ๓ ปี พบว่า ทางนี้ต้องจริตดีค่ะ เป็นทางลัด สั้น ตรง สำหรับวิปัสสนายานิก อยากให้ลองทำกันดูค่ะ

พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้อริยสัจสี่ อิทัปปัจยตาและปฏิจจสมุปบาท เรานำแนวทางของท่านมาสืบสวนสอบสวนบนทางเดินจงกรม ก็จะพบกับกับไตรลักษณ์ คือเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ลดอาการวนในอ่าง

ท่านที่ปรารถนาสัมผัสกระแสธรรม ประสูติพุทธะในใจตนเอง จะไม่ผิดหวังค่ะ

ท่านที่ทำแล้วเกิดความร้อนในร่างกาย ควรดื่มน้ำให้มากขึ้น เช็คดูที่ลำคอว่าคอแห้งไหม หากแห้งก็เติมน้ำ หากร้อนมาก เปลี่ยนน้ำอุ่นหรือน้ำธรรมดาเป็นน้ำเย็น

ทำเองรู้เองนะคะ

อนุโมทนา

 

โดย: กชกร ณ เนรัญชรา kjk.leela@gmail.com IP: 125.27.172.36 17 มกราคม 2551 22:21:44 น.  

 

การฝึกเพื่อเข้าถึงธรรมชาติฝึกอย่างไร
จะวางยึดวางหลงได้

 

โดย: ซัน IP: 125.25.190.161 13 มีนาคม 2551 23:00:55 น.  

 

ตอบคุณซันค่ะ

ขณะที่เราเดินจงกรมดอกบัว๗ ดอก เราจะคิดถึงสิ่งที่เป็นปัญหาของเรา เมื่อมันแทรกเข้ามาในความคิดได้ คือยังมีความยึดติดตรงนั้นอยู่

เมื่อทำมากๆ ทำนานๆ สืบสาวเรื่องราวโดยอริยสัจ ๔ - โยมนิโสมนสิการ เมื่อถึงจุดหนึ่ง ทุกข์ได้รับการเข้าใจ การสะสางบนทางเดินจงกรม มันก็จะหลุดไปเอง (ปัจจะตัง)

คือการปล่อยวางกิเลสกองนั้นๆลง

ถ้าเป็นกองใหญ่ เช่นกาม ความเจ้าชู้ ก็จะพบหัวโจกใหญ่ของกิเลส

ในเรื่องเล็กๆ เมือ่ฝึกวางบ่อยๆ ก็เกิดทักษาะการวาง จนชินเป็นนิสัย

เรื่องที่วางได้ ก็จะเป็นเกราะป้องกันกิเลสรูปแบบเดิมๆที่เคยเกาะใจได้ค่ะ

ท่านใดมีคำถามก็ฝากไว้ได้นะคะ จะแวะเวียนเข้ามาตอบให้ค่ะ



 

โดย: กชกร IP: 118.173.13.148 26 มีนาคม 2551 22:25:03 น.  

 

วิธีเดินจงกรมดอกบัว ๗ ดอก

สมมติเริ่มซ้าย ซ้ายก้าว1 - ขวาก้าว2-ซ้ายก้าว3-ขวาก้าว4-ซ้ายก้าว5 -6 ท้าวขวา หมุน (ซ้ายหัน) 90องศา - 7 ดึงเท้าซ้าย มาชนส้นเท้าขวา ทำมุมฉาก



เดินกลับทางเก่า

ขวาก้าว1-ซ้ายก้าว2-ขวาก้าว3-ซ้ายก้าว4 -ขวาก้าว5 - 6ท้าวซ้าย หมุน (ขวาหัน) 90องศา - 7 ดึงเท้าขวา มาชนส้นเท้าขวา ทำมุมฉาก

แนวเท้าที่ ๗ จะเป็นแนวกลับตัว ๒๗๐ องศา

หากอ่านไม่เข้าใจ จะส่งอีเมลล์ มาขอหนังสือก็ได้นะคะ ที่ kjk.leela@gmail.com


 

โดย: กชกร. IP: 118.173.13.148 11 เมษายน 2551 1:23:12 น.  

 

พอดี เห็น blog นี้ เงียบๆ อยู่
ข้อความข้างบน เป็นของอาจารย์ดิฉันเอง
เข้าใจว่าคนสร้าง blog เป็นเพื่อนสนิท ที่ลืม blogouhwxc]h;
เขาได้สภาวะธรรมที่น่าพอใจเลยหละ...

ดิฉันจึงขออนุญาตใช้ blog นี้ต่อเลยนะคะ
ถ้าท่านมีปัญหาเกี่ยวกับกรรมฐานนี้
และดิฉันพอจะช่วยได้ ตอบได้ ก็เชิญทิ้งคำถามไว้เลยค่ะ

 

โดย: กชกร. IP: 118.173.13.148 11 เมษายน 2551 2:08:53 น.  

 


เพื่อนๆสามารถ load หนังสือทั้งเล่มได้ที่

www.gmail.com

แล้วเข้าไปเปิด mail ที ที่อยู่ jaja7lotus@gmail.com

รหัสผ่าน 76543210 ค่ะ

(คุณจาจาเปิดไว้เป็นเมลล์สาธารณะ สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการหนังสือทุกคนค่ะ)

บรรจุพุทธลีลามหาปัญญาไว้ (คือเรื่องที่กำลังนำเสนอนี้)
และพุทธลีลามหาสติ (คืออีกเรื่องหนึ่ง ที่ท่าทางการทำเหมือนกัน แต่วิธีทำความรู้สึกต่างกัน)

หรือตามไปดู-ทิ้งคำถามได้ที่ //www.doohoon.com/smf/index.php?topic=15373.0 ค่ะ

 

โดย: มีรูปและหนังสือการปฏิบัติให้ load แล้วค่ะ IP: 118.173.8.233 15 เมษายน 2551 22:58:23 น.  

 

(ว่าวเราอ่านจบ)
(แล้วรู้สึกว่าไม่เหมือนคนเก่าเลย)
(แล้วก็ไม่คิดเลยว่าตัวเองเก่งขึ้นเลยละ)
(พูดจริงๆนะจะบอกให้)

 

โดย: นริศรา IP: 118.172.58.88 7 มิถุนายน 2552 14:13:04 น.  

 

ไม่เห็นจะมีควายมาให้กูกินเลย

กูจะกินแบบดิบๆ

5555+++++++

กูยี่งใหญ่กว่าใคร5555555555555+++++++++++++++++++++++++++++++

 

โดย: มีรูปและหนังสือการฎิบัตให้ IP: 118.172.58.88 7 มิถุนายน 2552 14:17:11 น.  

 

ดูแต่ตาไม่เห็นหลอก มันต้องใช้ใจดูด้วย

 

โดย: หนึ่ง IP: 202.80.239.130 14 ตุลาคม 2552 8:38:23 น.  

 

ขออนุโมทนา และ ยินดีด้วยนะครับ

 

โดย: boy boy IP: 58.8.70.60 16 ตุลาคม 2552 16:58:21 น.  

 

หาไม่ค่อยเจอเลย

 

โดย: อาย IP: 125.25.84.188 17 พฤศจิกายน 2552 16:27:10 น.  

 

อนุโมทนาบุญกับผู้แผ่บุญเป็นธรรมทานด้วยค่ะ

 

โดย: pat IP: 118.173.204.130 30 พฤศจิกายน 2552 20:18:14 น.  

 

ขอบคุณที่ให้ความรู้

 

โดย: เชียร IP: 125.24.7.6 7 ธันวาคม 2552 15:07:38 น.  

 

ขออนุโมทนาบุญกับธรรมทานนะคะ เพิ่งมาเปิดเจอหนังสือดีๆ ธรรมย่อมจัดสรรตามวันเวลา ขอบคุณค่ะ download แล้วค่ะ

 

โดย: ฐิติรัตน์ IP: 180.180.77.157 13 สิงหาคม 2553 14:22:49 น.  

 

ค่ะดอกบัวมีความสำคัญมากเลยค่ะ
พวกเราควรรักษาสิ่งแวดล้อมของดอกบัวไว้ค่ะ
-_-***

 

โดย: วริสรา IP: 182.232.153.8 12 ตุลาคม 2553 18:29:39 น.  

 

นำความรู้ไปทำการบ้านได้เยอะเลยค่ะ
ขอบคุณ

 

โดย: ปลาการ์ตูน IP: 223.204.120.238 23 พฤษภาคม 2554 20:04:17 น.  

 

เว็บดี มีความรู้ ทำให้มีเค็ดลับในการสอบ

 

โดย: ............... IP: 183.88.58.101 11 กรกฎาคม 2554 21:33:35 น.  

 

น้ำตาจะไหล ซึ้งมั๊คมาก เลยคร๊า

 

โดย: ลิลลี่ สีกุหลาบ(สีแดง) IP: 172.16.3.187, 118.173.10.243 29 ธันวาคม 2554 13:09:18 น.  

 

ดิฉันเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง

 

โดย: สตอเบอรี่ IP: 172.16.3.187, 118.173.10.243 29 ธันวาคม 2554 13:12:10 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


sevenlotus
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]









ค้นหาใน GOOGLE.CO.TH
ค้นหาใน CodeTukyang.com





Friends' blogs
[Add sevenlotus's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.