Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2561
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
17 สิงหาคม 2561
 
All Blogs
 
Day 0 : วันใส่ตัวอ่อน ระยะบลาสโตซิส (EP.4)




(2 เบบี๋น้อย ผู้เข้ารอบชนะเลิศ)



Aug 2018
05 ส.ค 61 วันใส่ตัวอ่อน  
  • วันนี้เราไปหน้าสดเขียนแต่คิ้ว เพราะคุณพยาบาลแนะนำว่า งดใส่น้ำหอม งดแต่งหน้าจะดีกับตัวอ่อนมากกว่า เพื่อลูก...จัดไปค่ะ!!

ผลตัวอ่อน
  • คุณหมอนัดเราใส่ตัวอ่อน 11.00 น. เรามาถึงก่อน 30 นาทีเพื่อเตรียมตัวรอ
  • ก่อนมาถึงคลีนิค เราเตรียมดื่มน้ำตุนไว้ในท้องบ้างแล้ว เพื่อตอนไปถึงจะได้ U/S ได้เลย โดยไม่ต้องดื่มน้ำเพิ่มอีก เพราะในรอบนี้เราจะ U/S กันที่หน้าท้อง เพื่อให้คุณหมอมองเห็นมดลูกขณะใส่ตัวอ่อนไปพร้อมๆกัน วิธีนี้จะให้เห็นผลดีที่สุดต้องดื่มน้ำมากๆ แล้วกลั้นปัสสาวะไว้
  • ก่อนใส่ตัวอ่อน คุณหมอจะคุยกับคนไข้เรื่องตัวอ่อนที่ละลายออกมา และจำนวนที่จะใส่ในวันนี้  
  • ตัวอ่อนของเรามีทั้งหมด 14 ตัวอ่อน > ละลายออกมา 5 ตัวอ่อน > มีชีวิตรอดทั้ง 5 ตัว >เลี้ยงจนถึง Day5 เป็นระยะบลาสโตซิส 4 ตัว และอีก 1 ตัวเป็นระยะ Day4 

  • ทาง Lab จะมีการใช้เลเซอร์เจาะเปลือกตัวอ่อนเพื่อช่วยเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ โดยจะทำในตัวอ่อนระยะ Cleavage (Day 3) หรือ Blastocyst ไม่มีผลกระทบ หรือเป็นอันตรายต่อตัวอ่อนแน่นอน  เพราะตามธรรมชาติของตัวอ่อนจะมีเปลือกห่อหุ้มอยู่อีกชั้น เพื่อป้องกันอันตรายต่อเซลล์ของตัวอ่อน และเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ตัวอ่อนก็จะเจาะเปลือกออกมาเพื่อไปฝังตัวที่มดลูก แต่ในเคสผู้มีบุตรยากบางคน ตัวอ่อนจะมีเปลือกหนาไม่สามารถเจาะเปลือกออกมาได้เอง เราจึงใช้วิธีนี้ช่วยเปิดทางให้เจ้าตัวน้อยออกมาฝังตัวที่ผนังมดลูกของคุณแม่ได้ง่ายขึ้น Smiley

>เบบี๋ ผู้ท้าชิงหมายเลข 1  (Blastocyst)  แตกตัวดีมาก  เกรด1/A- 1 ตัว
>เบบี๋ ผู้ท้าชิงหมายเลข 2  (Early Blastocyst)  แตกตัวดี รองลงมา  เกรด2/B- 1 ตัว
>เบบี๋ ผู้ท้าชิงหมายเลข 3 และ 4  (Early Blastocyst)  แตกตัวช้ากว่า2อันดับแรก  เกรด3/C- 2 ตัว
>เบบี๋ ผู้ท้าชิงหมายเลข 5  (Complacling Morula)  แตกตัวช้า กว่าตัวอื่น  เกรด3/C- 1 ตัว


  • จากผลตัวอ่อนของเราในวันนี้  คุณหมอจะใส่ตัวอ่อนกลับให้เรา Embryo Transfer (ET)  จำนวน 2 ตัวอ่อน Grade 1 และ Grade 2

(ตารางการพัฒนาของตัวอ่อน 5 ตัวที่ละลายออกมา Day1 - Day5)



(หน้าตาลูกน้อยที่ละลายออกมา ทั้งหมด 5 ตัว)



ใส่ตัวอ่อน
  • 11.00 น. หลังจากคุยกับคุณหมอเสร็จ คุณพยาบาลก็พาเราและคุณสามีไปรอที่ห้องพักฟื้น รอบนี้แค่สวมชุดสำหรับเข้าห้องผ่าตัดทับกับชุดที่ใส่มาและถอด กกน. ออก จากนั้นก็ไปนอนรอคุณหมอที่ห้องผ่าตัดเดิมที่เราเคยมาเก็บไข่ ครั้งก่อน


  • วันใส่ตัวอ่อน จะไม่มีการวางยาสลบหรือฉีดยาใดๆเลย การใส่ตัวอ่อนจะเหมือนวิธีการทำ IUI คุณหมอก็จะนำตัวอ่อนที่คัดเลือกมาแล้วใส่กลับเข้าสู่โพรงมดลูก ด้านข้างจะมีจอมอนิเตอร์ให้ดูตอนใส่ เมื่อเช็คชื่อ-นามสกุล ถูกต้องแล้ว 
  • คุณหมอเข้ามาในห้อง ก็จะดูช่องคลอดและใส่อุปกรณ์ พร้อมกับชวนคุย....สงสัยอยากให้เราผ่อนคลาย เพราะก่อนหน้าคุณหมอเคยบอกว่า ตอนใส่ตัวอ่อนคุณแม่ห้ามเครียด เพราะจะมีผลกับตัวอ่อนที่ใส่ด้วย  แต่ที่เราเงียบๆเพราะกำลังตั้งใจดูจอมอนิเตอร์ภาพ U/S มดลูก 555+ สักพักคุณพยาบาลก็ดับไฟในห้อง พรึ่บ!!!  
  • ตาเราก็จ้องที่จอภาพที่กำลังอัลตร้าซาวด์หน้าท้องเรา เพื่อดูว่าเด็กน้อย 2 คนลอยเข้าไปในมดลูกยังไง แต่มองไม่ทันจ้า.....คุณพยาบาลเปิดไฟ เราดูนาฬิกาข้อมือ เสร็จแล้ว 10 นาทีเอง เร็วเว่อร์  คุณหมอส่งยิ้มให้พร้อมกับอวยพรก่อนจากกันวันนั้น
  • คุณหมอให้เรานอนนิ่งๆในห้องผ่าตัด 30 นาที พอเรานอนครบ คุณพยาบาลก็เดินมาเรียกให้ย้ายไปนอนต่อที่ห้องพักฟื้นอีก 2 ชั่วโมง เราเองก็ค่อยๆ ลุกจากเตียง เดินย่องๆ มานอนต่อ และจะมี โอวัลติน /กาแฟ , น้ำเปล่า มาเสิร์ฟในห้องพักฟื้น
  • เรามีนัดเจาะเลือดดูค่า Beta hCG วันที่ 17 สิงหาคม 2561 (Day12 หลังใส่ตัวอ่อน)



หลังใส่ตัวอ่อน
  • อาการหลังใส่ตัวอ่อน >> เรารู้สึกแค่จี๊ดๆ ขณะใส่ตัวอ่อนที่ท้องน้อยด้านขวาตอนอยู่ในห้องผ่าตัด คิดว่าน่าจะเป็นเพราะเครื่องมือแพทย์ไปโดนมากกว่า และนอกจากนั้นก็ไม่มีอาการอะไรเลย
  • ก่อนใส่ตัวอ่อน 1 วัน เรากลัวหลังใส่ตัวอ่อนจะท้องผูก เลยไปซื้อน้ำลูกพรุน Sun Sweet เตรียมไว้ เพราะน้ำลูกพรุนช่วยขับถ่ายได้ดีมากๆเลย หาซื้อได้ที่ BigC/ Lotus/ Central/ The mall  





Create Date : 17 สิงหาคม 2561
Last Update : 22 สิงหาคม 2561 16:23:12 น. 0 comments
Counter : 3423 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ยัยน่ารัก กับ นายสุดหล่อ
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ยัยน่ารัก กับ นายสุดหล่อ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.