Group Blog
 
 
กรกฏาคม 2561
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
26 กรกฏาคม 2561
 
All Blogs
 

ความพยายามอยากเป็นมนุษย์แม่ ก้าวเข้าสู่โปรแกรม ICSI (EP.3)



EP 3 จากไข่ กลายเป็นตัวอ่อน (ICSI)

May 2018
  • เช้าวันรุ่งขึ้นเรายังมีเลือดออกอยู่ แต่ร่างกายกลับมารู้สึกปกติ 100% 
  • เรารอคลีนิคโทรมาแจ้งผลเก็บไข่เมื่อวานนี้ ว่าจะได้เป็นตัวอ่อนกี่ตัว เรารู้สึกตื่นเต้นกลัวผลออกมาจะเหลือไม่กี่ตัวมากๆ
  • 10.20 น. เสียงโทรศัพท์เราก็ดังขึ้น คลีนิคโทรมาแล้วจ้า...ทางคลีนิคแจ้งว่า 
" ไข่ที่เก็บเมื่อวานนี้ได้ทั้งหมด 25 ใบ --> เป็นไข่ดี 18 ใบ --> แตกเป็นตัวอ่อน 2 cell ทั้งหมด 14 ตัวอ่อนนะคะ "
  • เราอยากจะกรี๊ดไปพร้อมๆกับร้องไห้ เพราะดีใจมากที่ได้ตัวอ่อนมากกว่า 10 ตัว แต่ก็แอบรู้สึกใจแป๊วเพราะตัวอ่อนหายไปตั้ง 11 ตัว 
  • คุณพยาบาลแจ้งว่า "คุณหมอให้รอ 2 รอบประจำเดือน แล้วค่อยเริ่มกระบวนการใส่ตัวอ่อน เพราะรอบที่กระตู้นไข่ที่ผ่านมา ได้จำนวนไข่เยอะมากฮอร์โมนจะสูง และมดลูกบวมจากการขูดผนังมดลูกออก เมื่อประจำเดือนรอบ 2 มาหลังจากเก็บไข่ ให้เราโทรนัดคุณหมอ เพื่อมารับยาพ่นจมูกสำหรับการเตรียมผนังมดลูกให้พร้อมในการใส่ตัวอ่อนในครั้งหน้า"
  • เลือดเรายังคงออกมาน้อยๆเป็นหยดๆ 12 วันตั้งแต่วันเก็บไข่ 
  • หลังจากเลือดหยุดออก 1 วัน ประจำเดือนรอบที่1 ก็มาเรียบร้อย


June 2018
  • เวลาผ่านไปเราก็ใช้ชีวิตปกติ 
  • และวันที่ 1 ประจำเดือนรอบที่2 ก็มาแล้ว ดันมาตอนกลางคืนเราจึงค่อยโทรนัดคลีนิควันรุ่งขึ้น
  • วันที่ 2 ของปจด.มา  เราโทรแจ้งทางคลีนิค คุณพยาบาลให้เราเข้าไปรับยาพ่นเพื่อเตรียมพ่นตามวันที่คุณหมอกำหนดไว้
> รับยาพ่น Suprefact E 





July 2018
  • ยา Suprefact E เริ่มพ่นยาตาม วันที่คุณหมอกำหนด โดยพ่น 4 เวลา (ุ06.00/ 11.00/ 16.00/ 21.00) ---> จนถึง ประจำเดือนมารอบที่3 มาอีกครั้งจึงโทรนัดคลีนิค 
(ที่เราอ่านของเพื่อนๆหลายคน พ่นยานี้แล้ว ปจด.อาจจะมีเลื่อนไปบ้าง ของเราเลื่อนไป 2 วันถึงจะมา) 

  • วันที่ 1 ประจำเดือนรอบที่3 ที่เราเฝ้ารอคอยก็มาสักที เราโทรไปนัดคลีนิค
  • วันที่ 2 ของปจด.มา  เรารีบไปที่คลีนิคแต่เช้า โดยวันนี้เจาะเลือดเพื่อดูฮอร์โมนเช็คความพร้อมของมดลูก (ทางคลีนิคจะแจ้งผลเลือดที่ได้ ทางโทรศัพท์)
> รับยา E2 Valerate 2mg  มา3แผง (ถ้าผลเลือดวันนี้ผ่าน ก็จะเริ่มกินยาวันพรุ่งนี้ ต้องลุ้นผลเลือดอีกแล้ว มีให้ตื่นเต้นตลอดเวลา)

> 13.48 น.  โทรศัพท์ของเราก็ดังขึ้น คุณพยาบาลโทรแจ้งผลเลือดของเราว่า "ฮอร์โมนปกติ ให้เริ่มทานยาเม็ด E2 ตามโปรแกรม วันและเวลาที่ได้กำหนดไว้"

  • วันที่ 3 ของปจด.มา เราเริ่มทานยา E2 Valerate และยังคงพ่นยา Suprefact E โดยลดจากพ่นยา 4 เวลา --> เป็น 3 เวลา (09.00/ 15.00/ 21.00)  ณ เวลานี้ให้ทานยา และพ่นยาอยู่ตลอดจนถึงวัน U/S ผนังมดลูกนะคะ



 พ่นยาเหลือ 3 เวลา  5 วันแรก     กินยาE2  1เม็ด  1 เวลา (เช้า)
 พ่นยาเหลือ 3 เวลา  4 วันถัดมา   กินยาE2  1เม็ด  2 เวลา (เช้า/ เย็น)
 พ่นยาเหลือ 3 เวลา  5 วันสุดท้าย กินยาE2  1เม็ด  3 เวลา (เช้า/ กลางวัน/ เย็น)


  • 31 ก.ค 61 คุณหมอนัด U/S  เรายังคงพ่นยา 3 เวลาเหมือนเดิม (วันสุดท้ายของการพ่นยา) และกินยา E2 เหมือนปกติ 3 เวลาเหมือนเดิม (ทานไปเรื่อยๆจนกว่ายาจะหมด)
    • เช้าของวัน U/S เรารีบไปคลีนิคแต่เช้า คนไข้ยังไม่มากัน คุณหมอมาเร็วเราก็ได้เข้าไป U/S ดูความพร้อมของผนังมดลูก คุณหมอดูสักพักแล้วก็บอกกับเราว่า "ผนังมดลูกของเราหนาพอดีแล้ว พร้อมที่จะใส่ตัวอ่อนแล้ว" ผนังมดลูกเราหนา 8.1 mm.....เย้!!! ผ่านไปอีกด่าน
    • พบคุณหมอเสร็จ ก็เดินออกไปจ่ายเงิน และรับยาสอด + ยาทานกลับบ้าน โดยคุณพยาบาลจะเขียนกำหนดวันที่ต้องเริ่มทาน


> ยาเหน็บฮอร์โมน Cyclogest สำหรับสอดช่องคลอด ยาตัวนี้เป็นฮอร์โมน Progesterone ช่วยปรับเยื่อบุโพรงมดลูกของเราให้หนานุ่มเหมาะกับการฝังตัวอ่อน (เริ่มสอด วันที่ 1 Aug 2018/ เช้า, ก่อนนอน)

วิธีใช้ยา - ปัสสาวะทิ้งก่อนเหน็บยาทุกครั้ง
       - เหน็บยาเข้าทางช่องคลอด
       - เหน็บยาให้ลึกสุดนิ้วชี้
       - หลังเหน็บยา ให้นอนนิ่งๆ 1-2 ชั่วโมง

วิธีเก็บยา - เก็บยาไว้ในตู้เย็น (ช่องธรรมดา)                             

> ยากิน Doxycyclin (เริ่มกินยา วันที่ 4 - 8 Aug 2018/ เช้า, เย็น) จะเริ่มกินก่อนวันใส่ตัวอ่อน 1 วัน

> ยากิน Dexamethasone (เริ่มกินยา วันที่ 4 - 8 Aug 2018/ เช้า, เย็น) จะเริ่มกินก่อนวันใส่ตัวอ่อน 1 วัน
    • การกินยา E2 ยาเดิมที่ได้มาก่อนหน้า (ในวันที่ 1 Aug 2018) ปรับลดการกินยาจากเดิม กิน 3 เวลา --> เหลือ 2 เวลา เช้า, เย็น (กินตัวนี้ยาวไปเลยค่า)
    • คุณหมอนัดเราใส่ตัวอ่อน วันที่ 5 สิงหาคมนี้ แล้วจ้า ^^
    • คุณพยาบาลแจ้งเราว่า  " วันที่นัดไว้ อาจมีการเลื่อนวันใส่ตัวอ่อนเร็วขึ้น ถ้าทาง Lab เห็นว่าตัวอ่อนที่ Freeze ไว้ นำออกมาเลี้ยงเป็นระยะเวลา 5 วันแล้ว  ตัวอ่อนสมบูรณ์เหมาะสมในระยะที่พร้อมใส่ อาจจะให้เข้ามาใส่ตัวอ่อนเร็วขึ้นกว่าวันที่กำหนด ซึ่งจะตรงกับวันที่ 3 หรือ 4 สิงหาคม 2561 ถ้าเปลี่ยนวันจะมี จนท. ติดต่อมาหาเราทางโทรศัพท์ " 
    • ในวันใส่ตัวอ่อน ไม่ต้องสอดยา Cyclogest มานะคะ เพื่อช่วยให้การใส่ตัวอ่อนของคุณหมอง่ายขึ้น 
    • เริ่มนับเวลาถอยหลังแล้ว.....รู้สึกตื่นเต้นสุดๆเลยล่ะค่ะ วันที่ 5 สิงหานี้ จะไปรับเจ้าตัวน้อยมาอยู่ในพุงด้วยกันแล้ว มาเป็นลูกของแม่ ด้วยเถิดสาธุ เพี้ยงๆ  Smiley



 ปล.เราเผลอลบ Blogหายหมดเลย comment เลยหายไปด้วย 
กู้ได้แต่ข้อความ ขออภัยเพื่อนๆด้วยนะคะ 




 

Create Date : 26 กรกฎาคม 2561
2 comments
Last Update : 3 สิงหาคม 2561 13:34:33 น.
Counter : 1836 Pageviews.

 

ลุ้นตามไปด้วย เอาใจช่วยนะคะ ^^

 

โดย: ขนมไข่ไก่ทอด 12 สิงหาคม 2561 21:00:11 น.  

 

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะคุณขนมไก่ทอด
วันนี้ไปตรวจเลือดมาแล้ว
ผลออกมาแล้วตั้งครรภ์ค่ะ ผ่านไปอีกด่าน

 

โดย: ยัยน่ารัก กับ นายสุดหล่อ 16 สิงหาคม 2561 17:25:42 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ยัยน่ารัก กับ นายสุดหล่อ
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ยัยน่ารัก กับ นายสุดหล่อ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.