สุภารัตถะ บล็อก
Group Blog
ระเบียงหน้าบ้าน
ธรรมเม้าท์ธรรมโม..(ฉบับทบทวนความคิด)
ห้องกวีจากเพื่อนหมีก
สารบัญทักทาย-hp
รวมงานขีดเขียน
อัศจรรย์ปกิณกะ
ชวนคุยชวนฟังเพลงปี 48
รวมเรื่องสั้น ผมคนปรกติ
รวมเรื่องสั้น คือมายาหรือสัจจา
บทความจุดประกายเซนในเมืองไทย
นอนดูจันทร์.. (ส่วนตัว)
All Blogs
วิภาษวิธีของท่านนาคารชุนะ (ต่อ)
วิภาษวิธีของท่านนาคารชุนะ (..เกริ่นนำ..)
ท่านนาคารชุนะ
ในความหลง.. มีความรัก..
ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล
นิพพานที่ไม่สนุก แต่สุขอย่างยิ่ง...
พูดง่าย ทำไม่ง่าย
มากกว่าความรัก... คือความรัก...
การบรรลุธรรม
คิดเป็น.. ดับได้..
วัชรปรัชญาปารมิตาสูตร
ความข้องของอริยะ
เหตุใดเห็นความจริงไม่เท่ากัน
เ ห็ น ต า ม จ ริ ง
ไร้โลกไร้กาลเวลา
รอยยิ้มภายใน
..หนทางกลับบ้าน
แผนที่ชีวิต
ที่สุดของความเปลี่ยวเหงา.. คือการค้นพบ
สวัสดีเพื่อน..นายตายแล้ว??
เข้าพรรษา..งดเบียดเบียนตัวเอง
เบื่อด้วยการพิจารณา
อันว่า..ความเหงา ความเบื่อ..
สารนารถ เมืองแห่งปัญญา
มาฆบูชา วันแห่งรักแท้
เหตุที่คิดให้แปลกแยก
เราต่างมีพระเจ้าเป็นของตนเอง
จุดมุ่งหมายในชีวิต
ชีวิตไม่ง่าย
คนละโลก
ท่านนาคารชุนะ
....ภายใต้กรอบของอภิธรรม ความเห็นว่าสิ่งทั้งหลายเพียงเกิดดับต่อเนื่องกันไปโดยไม่ขาดสาย เป็นคำสอนที่เกิดขึ้นเพื่ออธิบายกฎไตรลักษณ์ มีการถกเถียงแลกเปลี่ยนความคิดเพื่อสร้างเหตุผลที่ดีที่สุดในการอธิบายความมีอยู่แบบชั่วขณะจิต สำนักพุทธใหญ่ๆ ที่ได้รับการยอมรับมีคำอธิบายที่ต่างกันไปในเรื่องนี้ และนั่นนำไปสู่ความขัดแย้งในสังคมสงฆ์ก่อนหน้าที่ท่านนาคารชุนะจะถือกำเนิด
มาธยมิกะ
คือกลุ่มของชาวพุทธที่ยอมรับคำสอนว่าด้วยเรื่องของความว่าง ทางสายกลาง และการอิงอาศัยกันและกันในการมีอยู่ของสรรพสิ่ง โดยบุคคลที่วางรากฐานคำสอนคือนาคารชุนะ ที่เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง สำนักพุทธมหายานทุกแห่งทั้งที่อินเดีย จีน ญี่ปุ่น และทิเบต ต่างได้รับอิทธิพลคำสอนของท่าน
สำนักพุทธในยุคหลังโดยมากจะพัฒนาหลักคำสอนเชิงปรัชญา โดยเชื่อมโยงกับหลักศูนยตา (สุญญตา) ของสำนักนี้ ท่านนาคารชุนนะจึงได้รับการยกย่องให้อยู่ในฐานเป็นพระพุทธเจ้าองค์ที่สอง การศึกษาเรื่องของท่านจึงมีความสำคัญ หากต้องการรู้จักพุทธศาสนาให้กว้างกว่าที่คุ้นเคย
เหตุที่ดลใจให้ปฐมาจารย์ของสำนักคือท่านนาคารชุนะ เขียนงานอธิบายคำสอนว่าด้วยหลักการสายกลาง
เพราะเกิดจากทั้ง
ปัจจัยภายนอก
อันได้แก่แนวคิดของฮินดูโบราณเช่นเรื่องสางขยะ เรื่อยไปถึงการอิทธิพลของพระสูตรชิ้นสำคัญ มหาปรัชญาปารมิตาสูตร ที่ได้รับการอ้างว่าค้นพบโดยท่านนาคารชุนะ ไปถึง
ปัจจัยภายใน
อันได้แก่ความขัดแย้งในการตีความหลักธรรมของพระพุทธเจ้า ที่มีการให้ความสำคัญกับตัวพระพุทธเจ้าแทนที่พระธรรมและคำสั่งสอน ซึ่งเบี่ยงเบนออกจากพระพุทธประสงค์ เหล่านี้.. จึงนำให้ไปสู่การแสวงหาทางสายกลางในศาสนาพุทธ
น่าสังเกตว่าปัจจัยภายในคือแรงผลักดันแท้จริงที่มีผลทำให้เกิดสำนักมาธยมิกะ ปัจจัยภายนอกนั้นเป็นเพียงแรงเสริม มาธยมิกะหรือเรียกอีกอย่างว่า ศูนยตาวาท หมายถึงคำสอนที่ประกาศความว่างในสิ่งทั้งหลาย หรือแปลว่าผู้นับถือคำสอนเรื่องทางสายกลาง
เนื้อหาคำสอนในเรื่องทางสายกลางจะเรียกว่า
มัธยมกะ
(ความเป็นมาของสำนักนี้สามารถสืบย้อนไปในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช (หลังพุทธปรินิพพานประมาณสองร้อยกว่าปี ซึ่งมีการสังคายนาพุทธศาสนาครั้งที่สาม))
นักปราชญ์หลายคนเชื่อว่ามัธยมกะ เกิดขึ้นจากการที่พยายามจะอธิบายท่าทีของพระพุทธองค์เมื่อไม่ทรงตอบคำถามบางอย่าง ซึ่งเรียกว่า"ปัญหาอัพยากฤติ"
ทั้งนี้ไม่ใช่ทรงตอบไม่ได้ แต่เป็นเพราะไม่ว่าจะตอบอย่างไรก็คงไม่อาจพ้นไปจากการทำให้คนฟังเข้าใจผิด ยิ่งถ้าผู้ฟังยอมรับสมมติฐานบางอย่างล่วงหน้าอยู่ในใจแล้ว จะทำให้เข้าใจตำตอบไปตามจริตตน
ความเห็นที่เป็นปัญหาอัพยากฤติ
ในทางเถรวาทมีอยู่ 10 ข้อ ได้แก่ 1.โลกเที่ยง 2.โลกไม่เที่ยง 3.โลกมีที่สุดหรือมีข้อจำกัด 4.โลกไม่มีที่สุดหรือไม่มีข้อจำกัด 5.ชีวะเหมือนกับสรีระ 6.ชีวะต่างกับสรีระ 7.ตถาคตตายแล้วเกิด 8.ตถาคตตายแล้วไม่เกิด 9. ตถาคตตายแล้วทั้งเกิดและไม่เกิด 10.ตถาคตตายแล้วเกิดก็ไม่ใช่ไม่เกิดก็ไม่ใช่
ในทางมหายานแบ่งออกเป็น 14 ข้อ จัดได้ 4 กลุ่ม
กลุ่มแรก 1.โลกเที่ยง 2.โลกไม่เที่ยง 3.โลกทั้งเที่ยงและไม่เที่ยง 4.โลกไม่ใช่ทั้งเที่ยงและไม่เที่ยง กลุ่มสอง 5.โลกมีที่สุด 6.โลกไม่มีที่สุด 7.โลกทั้งมีที่สุดและไม่มีที่สุด 8.โลกมีที่สุดก็ไม่ใช่ไม่มีที่สุดก็ไม่ใช่ กลุ่มสาม 9.วิญญาณเหมือนกับร่างกาย 10.วิญญาณต่างจากร่างกาย กลุ่มสี่ 11.ตถาคตมีอยู่หลังปรินิพพาน 12.ตถาคตไม่มีอยู่หลังปรินิพพาน 13.ตถาคตทั้งมีอยู่และไม่มีอยู่ภายหลังปรินิพพาน 14.ตถาคตภายหลังปรินิพพานมีอยู่ก็ไม่ใช่ไม่มีอยู่ก็ไม่ใช่
อาการนิ่งของพระพุทธเจ้าก่อให้เกิดความเข้าใจผิดมากมายในสายตาคนนอก ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่รู้จริง หรือรู้แต่ไม่สามารถอธิบาย เหตุผลของการไม่ชี้แจงนี้เป็นเรื่องที่พุทธฝ่ายเดิมไม่สนใจ แต่สงฆ์บางกลุ่มเห็นว่าประเด็นนี้มองข้ามไม่ได้ เพราะเชื่อในความเป็นผู้รู้ทุกอย่างของพระพุทธองค์ กลุ่มเหล่านี้จึงเป็นพวกแรกที่ทำให้พระพุทธเจ้ามีสถานะเหนือมนุษย์ธรรมดา ความสามารถของพระองค์ท่านเป็นสิ่งที่ชาวบ้านไม่อาจหยั่งถึง นานวัน พวกเขาก็ยิ่งทำให้พระพุทธเจ้ากับพระธรรมคำสั่งสอนเป็นภาวะเหนือโลก แยกความจริงทางโลกทางธรรมออกจากกันเด็ดขาด
ประเด็นก็คือ
หากโลกิยวิถีแยกขาดจากโลกุตรวิถี แล้วคนจะหลุดพ้นได้อย่างไร
ท่านนาคารชุนะมีคุณูปการต่อพระพุทธศาสนาในฐานะที่เป็นผู้ชี้ให้เห็นข้อบกพร่องของความเชื่อเช่นนี้
วิภาษวิธีของท่านคือตัวอย่างอันดีเยี่ยมที่ใช้ทำลายมิจฉาทิฐิในใจคน ในแง่หนึ่งช่วยอธิบายอาการนิ่งของพระพุทธองค์ โดยให้เห็นอาการนิ่งเชื่อมโยงกับคำสอนว่าด้วยเรื่องทางสายกลาง และเพราะเหตุนี้ทำให้บางท่านสรุปว่า นาคารชุนะเป็นบุคคลที่ก่อให้เกิดการปฏิวัติในระดับลึก (profound revolution) จากอาการนิ่งของพระพุทธองค์ ท่านสามารถอธิบายไปสู่การวิพากษ์ทัศนะทั้งหลายไปอย่างกว้างขวาง
พระนาคารชุนะ (นาคารชุน) เป็นที่รู้จักและกล่าวถึงเรื่อยมาตั้งแต่อดีต ประวัติศาสตร์ของพุทธมหายาน มักปรากฏชื่อของท่านในฐานะครูผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่งเสมอ ท่านได้รับการยกย่องอย่างมาก แต่ในขณะที่ได้รับการสรรเสริญ ผู้คนอีกจำนวนไม่น้อยก็วิพากษ์ตัวท่านและงานของท่าน นับว่านาคารชุนะคือปราชญ์ชาวพุทธที่ได้รับความสนใจในระดับต้นๆ เสมอมา
เป็นเรื่องยากมากที่จะถ่ายทอดคำสอนของท่านนาคารชุนะ เหตุเพราะความคิดของท่านเป็นนามธรรมเข้าใจยาก ถ้าอธิบายไม่ดีคำสอนของท่านจะถูกโต้แย้งว่าเป็นทิฐิอันหนึ่งทันที
ปรัชญาปารมิตา
เป็นคัมภีร์เก่าแก่ของชาวพุทธที่ไม่ปรากฏผู้แต่ง ตำนานฝ่ายมหายานเชื่อว่า นาคารชุนะได้รับพระสูตรนี้มาจากดินแดนของนาค
เป็นบทรวบรวมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นคำสอนลึกซึ้งที่จะได้รับการค้นพบโดยบุคคลที่มีปัญญาเมื่อถึงเวลาอันเหมาะสม ไม่ว่าข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไร พระสูตรความยาวหนึ่งแสนโศลกนี้ก็ได้เชื่อว่าเป็นสื่อแห่งปัญญาของชาวพุทธโดยแท้ เนื่องจากพระสูตรเผยให้เห็นความไร้แก่นสารของสรรพสิ่ง ไม่มีอะไรที่ใครจะยึดถือได้ จึงเข้ากับกฎไตรลักษณ์
ปรัชญาปารมิตาจึงชื่อว่าเป็นคำสอนที่ประกาศความว่างในธรรม (ธรรมศูนยตา) ลึกซึ้งกว่าคำสอนพุทธทั่วไป ที่ประกาศความว่างในบุคคลเท่านั้น (ปุคคลศูนยตา)
ส่วนของปรัชญาปารมิตาสูตรที่ชาวพุทธนิยมอ่านและได้รับการแปลเป็นภาษาไทยแล้วหลายสำนวนคือ วัชรเฉทิก (วัชรปรัชญาปารมิตาสูตร) กับ ปรัชญาปารมิตาหฤทัย
เนื้อหาสำคัญคือ ผู้ฝึกฝนเป็นโพธิสัตว์ จะต้องหมั่นพิจารณาความจริงที่ว่า แม้ว่าโลกนี้จะมีสัตว์อุบัติขึ้นมากมาย มีทั้งที่ประกอบด้วยสัญญาหรือไม่ก็ตาม มีการรับรู้หรือไม่มี กำเนิดแบบไหนก็ตาม หน้าที่ของโพธิสัตว์คือช่วยสัตว์เหล่านั้นให้หลุดพ้นโดยไม่ละเว้นใคร และแม้จะช่วยสัตว์ให้หลุดพ้นอยู่ตลอดเวลา แต่ความจริง หาได้มีสัตว์ใดที่โพธิสัตว์ช่วยให้หลุดพ้น ไม่มีผู้ช่วยให้หลุดพ้น ไม่มีกระทั่งการหลุดพ้น โพธิสัตว์จะต้องมองทุกอย่างโดยว่างไปหมด ไม่เช่นนั้นแล้วจะเท่ากับกำลังสร้างทวิภาวะระหว่างตนกับผู้อื่น หรือจิตกับธรรม
ง่ายๆ คือ หากมีความคิดปรุงแต่งตัวเรา-เขาอยู่ในการฝึกฝน อาทิ มีตัวเราคอยช่วย มีผู้อื่นถูกช่วย การคิดแบบนี้ถือว่าเป็นการแบ่งแยกในระดับละเอียด แม้ไม่เกี่ยวกับเรื่องดีชั่ว แต่ทวิภาวะก็เกิดขึ้นจากการหล่อเลี้ยงอัตตา ตัวตน บุคคล สิ่งของ
...........
จากส่วนหนึ่งในหนังสือ พระนาคารชุนะกับคำสอนว่าด้วยทางสายกลาง เขียนโดย คุณสุมาลี มหณรงค์ชัย เรียบเรียงเพื่อเผยแพร่ทางเน็ตโดย สุภารัตถะ
อ่านเพิ่มเติมจากหนังสือพระนาคารชุนะกับคำสอนว่าด้วยทางสายกลาง เขียนโดย คุณสุมาลี มหณรงค์ชัย
Create Date : 21 มีนาคม 2549
Last Update : 20 กรกฎาคม 2551 13:17:07 น.
13 comments
Counter : 3152 Pageviews.
Share
Tweet
ได้ความรู้เพิ่มเติมอีกแล้ว ขอบคุณคะ
โดย:
กิ่งไม้ไทย
วันที่: 21 มีนาคม 2549 เวลา:6:57:15 น.
เพิ่งนึกได้ว่า ท่านนัชฮันท์เอง พยายามจะเขียนพุทธประวัติ ให้พระพุทธเจ้าเป็นเพียงคนธรรมดาอยู่ หยิบๆ จะซื้อหลายที พอไปอีกทีหาไม่เจอ.. ต้องไปหาใหม่ให้เจอ..
โดย: สุภาฯ IP: 210.246.70.42 วันที่: 21 มีนาคม 2549 เวลา:16:22:31 น.
ยอมรับตามตรงว่า อ่านแล้วไม่เข้าใจค่ะ แหะๆ
จะลองค่อยๆอ่าน ทำความเข้าใจช้าๆนะคะ
จริงๆแล้วเคยอ่านงานประเภทนี้มาเหมือนกันนะคะ แต่นานมาแล้ว พักหลังไม่ค่อยได้จับมาอ่านอีก เลยต่อไม่ค่อยติด
แย่จังเนอะ
โดย:
เสือจ้ะ
วันที่: 22 มีนาคม 2549 เวลา:20:01:58 น.
ขอบคุณที่เอามาฝากกันจ้ะ
โดย:
zaesun
วันที่: 23 มีนาคม 2549 เวลา:2:01:14 น.
เข้ามาอ่านหลายครั้งแล้วอะครับ แต่ไม่มีให้ลงคอมเม้นท์
แต่มาครั้งนี้ก็จะไม่รู้จะคอมเม้นท์อะไรจริงๆอะครับ แหะๆ
โดย:
พ่อน้องโจ
วันที่: 24 มีนาคม 2549 เวลา:22:48:56 น.
สาธุ ขออนุโมทนาท่านพี่สุภาฯ โดยส่วนตัวชอบมหายานค่ะ มีหนังสือมหายานอยู่เล่มหนึ่งอ่านไม่จบสักทีเพื่อนยืมไปยังไม่คืนเลยนานแล้วได้ข่าวว่าจะยึดก็ว่าจะไปหาซื้อใหม่ค่ะ ที่ชอบมหายานก็เพราะว่า การสงบได้ในทุกสภาวะคือความสงบอย่างแท้จริง การไม่หวั่นไหวไปกับผัสสะ โดยดำรงอยู่จริงกับผัสสะ ย่อมมั่นคง การปฏิบัติธรรมไม่ใช่การหนีทุกข์ แต่เป็นการรู้ชัดถึงทุกข์ และที่เหมือนกันคือการหลุดพ้นคือจิตหลุดพ้น
ไม่ได้มาเยี่ยมท่านพี่นานเหมือนกัน สบายดีนะคะ ช่วงหลังๆนี่มาดูบล๊อคได้วันละนิดหน่อยค่ะ
โดย:
ป่ามืด
วันที่: 26 มีนาคม 2549 เวลา:3:26:54 น.
ขอบคุณที่แวะมาอ่านกันจ๊ะ
.....
มหาปรัชญาปารมิตาหนึ่งแสนโศลก ในส่วนวัชรเฉทิกปรัชญาปารมิตาสูตร 600 ผูก หรือวัชรปรัชญาปารมิตา นับเป็นหัวใจของมหายานและเกี่ยวเนื่องกับโพธิสัตว์ด้วย .. สำคัญมากๆ ..
โดย:
suparatta
วันที่: 26 มีนาคม 2549 เวลา:16:54:08 น.
เป็นเรื่องที่ดีจริงๆ
โดย:
wbj
วันที่: 30 มีนาคม 2549 เวลา:20:36:16 น.
ไม่ค่อยได้ศึกษาเรื่องของมหายานเลยค่ะ
ขอบคุณที่นำมาเผื่อแผ่นะคะ
โดย: ปาลินารี IP: 58.11.110.109 วันที่: 1 เมษายน 2549 เวลา:8:21:14 น.
ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดี ๆ ครับ
คิดถึงครับ
โดย:
เจ้าชายไร้เงา
วันที่: 7 เมษายน 2549 เวลา:12:32:44 น.
ยอดเยี่ยมมากครับ หาอ่านประวัติและบทความที่เกี่ยวข้องกับท่าน คุรุ นาคารชุน มา นานแล้ว
ขอบคุณครับ สำหรับ บทความดีๆ
โดย:
พฤติภาพแห่งจิต
วันที่: 4 มกราคม 2550 เวลา:17:25:05 น.
เว็บเรา //www.mmk.bloggang.com ช่วยติชมกันทีนะคัฟ เกี่ยวกับคำสอนท่านนาคราชุนและมีพระไตรปิฏกจีนแปลไทย อาทิเช่น มหาปรัชญาปารมิตาหฤทัยสูตร ครับ
โดย: bank IP: 202.91.19.192 วันที่: 30 เมษายน 2550 เวลา:15:02:15 น.
ไปเยี่ยมชม เว็บน้องแบงค์
หรือ //www.mmk.bloggang.com
หรือได้ที่ เว็บ ธรรมธาตุ
จากลิงค์ขวามือนะจ๊ะ
ตรง Friends' blogs
มีเรื่องมหายาน ให้ศึกษามาก
โดย: ดีจ้า.. IP: 203.155.234.170 วันที่: 22 พฤศจิกายน 2550 เวลา:2:20:25 น.
suparatta
Location :
[Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [
?
]
..วัชรปรัชญาปารมิตาสูตร..
..ท่านนาคารชุนะ..
วิภาษวิธี..
เกริ่นนำ..
ตอนจบ..
ู
๐ สมุดเยี่ยมและบ่นได้..
**ทางลัด**
๐ สารบัญทักทาย(ทั้งหมด)
๐ ชวนคุย&ฟังเพลงปี48(ทั้งหมด)
๐ นอนดูจันทร์..(ส่วนตัว)
**log in หน่อยน่า..
Google.co.th
เพื่อนบ้านบล๊อก
it ซียู
เกือกซ่าสีชมพู
เด็กชายหัวระเบิด
พ่อน้องโจ
Hello_Hello
grappa
rebel
รำเพย
แม่สาย
รักดี
ป้าแจ๋วแหวว
ป้าติ๋ว
ป้ามด
อยู่ไกลบ้าน
jan_tanoshii
เสมอกลาง
zaesun
พฤษภาคม 2510
JewNid
มuอมยิ้ม
หนี่หนีหนี้
ค้างคาวสาว
ระนาดแก้ว
yyswim
Bluejade
wbj
POL_US
thanawat_orf
arbel
WIWANDA
ฯคีตกาล
เจ้าชายไร้เงา
กาแฟสอง
{``-_-}{-``-}{-_-``}
Mint@da{-"-}
รัตน์ดา
ลูกป้ามล
ป่ามืด
ป่ารักน้ำ
กิ่งไม้ไทย
ปาลินารี
sevenlotus
pataree
*bonny
จันทร์น้อย
Friends' blogs
whitespace
วีรธรรม
sevenlotus
โสมรัศมี
ธรรมธาตุ
ชลสิทธิ์
Webmaster - BlogGang
[Add suparatta's blog to your web]
Links
วิทยาลัยวันศุกร์
มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน
. . อิ ส ร ช น . .
faylicity.com
sameway magazine
bookbyhand.com
ธรรมโฆษณ์ของท่านพุทธทาส
พุทธทาสศึกษา
budpage.com
สนทนากับท่านนัชฮันท์
เสขิยธรรม
การแปลงเพลงต่างๆ
ได้โปรด-อย่าเพิ่งฆ่าตัวตาย
ตรวจสลากออมสิน
olddreamz.com
รวมลิงค์มหัศจรรย์
thaifriendforum.blogspot
www.onopen.com
ปลาทองธรรม
BlogGang.com
Pantip.com
|
PantipMarket.com
|
Pantown.com
| © 2004
BlogGang.com
allrights reserved.