ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของคนต้นไม้ที่ชอบเที่ยวจ้ะ!!!
Group Blog
 
All Blogs
 
กล้วยไม้ในป่า ๒


B1 เอื้องนิ้วนาง Eria pannea

.....เห็นเจ้าแท่งๆๆๆๆ นี่อยู่บนต้นไม้ใหญ่หน้าสถานีวิจัยที่แม่แป้นไปทำงานบ่อยๆ อยู่กลางอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุยมานานหลายปี ถามใครไม่มีใครรู้ว่าเขาคือต้นอะไร (ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเป็นกล้วยไม้ นึกว่าพวกกาฝาก)

ภาพ B1.1 ลักษณะการเกาะของเอื้องนิ้วนาง


.....จนกระทั้งวันนึงเขาออกดอก ก็เลยเอ๊ะ ไม่ใช่พื้ชชั้นต่ำนี่นา ลองถ่ายภาพมาแปะที่ PantLovers คุณเสือจุ่นเช่นเคยเข้ามาตอบว่าเจ้านี่คือ "เอื้องนิ้วนาง" น่ะเอง

ภาพ B1.2 ดอกของเอื้องนิ้วนาง ไม่มีสีสันอะไร มีขนขาวๆ ปกคลุม


B2 ก้านก่อ, ตะขาบขาวEria simensis

.....พบมาพร้อมกับเอื้องนิ้วนางเลยค่ะ เกาะอยู่ต้นใกล้ๆ กัน วันดีคืนดีมีดอกแน่ะ ทั้งสองชนิดพบมาในเดือนมีนาคม ค่ะ

ดอกสีหม่นๆ ของก้านก่อหรือตะขาบขาว


B3 ฟ้ามุ่ย Vanda corulea

.....แม่ของแม่แป้น (คุณนายรำเพย) โปรดปรานฟ้ามุ่ยมาก (พ่อกับแม่มีกล้วยไม้ในดวงใจคนละต้น แม่ชอบฟ้ามุ่ย พ่อชอบช้างแดง สมัย 20-30 ปีก่อนตอนพ่อยังมีชีวิตอยู่ ช้างแดงหายากมาก ดังนั้นจนตายจากกันพ่อก็ไม่ได้มีช้างแดงในครอบครองสักที แต่แม่มีแวนด้าไปแทนฟ้ามุ่ย อิๆๆๆ เล่นง่ายนี่

.....แม่แป้นไม่เคยเห็นฟ้ามุ่ยในป่ามาก่อนค่ะ จนวันหนึ่งไปถวายเทียนพรรษาที่วัดป่าขุนช่างเคี่ยน (อยู่ในอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย) เดินผ่านป่าก็เห็น นั่นไง.... บานสว่างโร่อยู่นั่นไง


ภาพ B3.1 ดอกฟ้ามุ่ยสร้างความสว่างให้ผืนป่ารอบๆ ตัว สะดุดตายิ่งนัก (พบเมื่อเข้าพรรษาประมาณ กรกฎาคม สองปีที่แล้ว)


ภาพ B3.2 ฟ้ามุ่ย...พบกันอีกทีเมื่อไม่นานมานี้ในเดือนกันยายนที่บ้านมูเซอห้วยตาด อ. เชียงดาวค่ะ


B4 ยี่โถปีนัง, หญ้าจิ้มฟันควาย Arundina graminifolia

.....เดิมเห็นเอื้องชนิดนี้เขาเอามาปลูกประดับสวนหย่อม ไม่รู้ว่าเป็นไม้ไทยค่ะ (ก็ดันมีชื่อต่างด้าวอยู่ในชื่อตัวเองด้วยนี่) จนวันหนึ่งไป "เดินเล่น" แถวผาลาด-ดอยสุเทพ เดินตามถนนลาดยางเลยค่ะ มองไปมองมาก็ อ๊ะๆ อ๊าย...เห็นน้องยี่โถปีนังยื่นหน้าแจ๋วแหววอยู่ตรงนั้น ไปจ๊ะเอ๋กันมาเมื่อประมาณตุลาคมที่ผ่านมานี่เองค่ะ ตื่นเต้นๆๆๆๆ บทจะเจอะกันก็เจอะง่ายๆ และเลยรู้ตอนนี้เองว่ายี่โถปีนังขึ้นอยู่ตามป่าดงพงพีบ้านเรานี่เอง


ภาพ B4.1 ยี่โถปีนังขึ้นตามข้างถนนขึ้นดอยสุเทพ


B5 ก้างปลา Cleisostoma fuerstenbergianum

.....วันหนึ่งดูรายการ "มิติลี้ลับ" (...ใช่ไหมเนาะ?) ทางช่อง 7 เขาเล่าเรื่องสาวบัวบานที่โดนหนุ่มใต้หักอก ไปโดดน้ำตกตายเกิดเป็นน้ำตกวังบัวบาน เหตุเกิดราวสมัย ร.6 นี่เอง....ความรู้ใหม่นะ นึกว่าเกิดสมัยน้อยไจยา อิๆๆๆๆ

.....จากแรงบันดาลใจดังกล่าว ก็เลยไปเดินเล่นชมน้ำตกวังบัวบาน แม่แป้นมาเชียงใหม่เลยสมัยที่ลัดดาแลนด์-น้ำตกห้วยแก้ว-วังบัวบาน ฯลฯ กำลังฮิตแล้ว สมัยพ่อแม่ยังเอ๊าะแน่ะ สถานที่ท่องเที่ยวพวกนี้ฮิต สมัยแม่แป้นมัรถมีถนนดีๆ รัศมีการเที่ยวไกลออกไป ไปฮิตน้ำตกแม่ยะ-แม่กลาง-เอราวัณรีสอร์ทซะแล้ว อยู่เชียงใหม่มา 20 ปีเศษเลยไม่เคยไปวังบัวบานอย่างจริงๆ จังๆ เลย ก็มีหนนี้แหละ...เดินย้อนทางน้ำตกจากห้วยแก้วขึ้นวังบัวบานไปถึงผาเงิบและมณฑาธาร เดินราวๆ 6 ชั่วโมง เดินไปถ่ายรูปไป สนุกสนาน ก็ไปเจอะ "ก้างปลา" เยอะแยะเลยค่ะ เกาะเป็นพวงๆ อยู่บนต้นไม้ใหญ่ ห้อยหัวโตงเตงๆๆๆๆ เพื่อนๆ ที่ "เรือนกล้วยไม้" ให้ชื่อมาเช่นเคย


ภาพ B5.1 ดอกของก้างปลา สีน้ำตาลดอกเล็กๆ ไม่สะดุดตา เจอะมาราวๆ เดือนตุลาคม

ภาพ B5.2 ลักษณะการเกาะต้นไม้ของก้างปลา เป็นซี่ๆ ง่ามๆ งี้เองเลยชื่อ "ก้างปลา" เนาะ...


B6 เอื้องสายสามสี Dendrobium crystallinum

.....สองต้นนี้จากดอยป่าเกี๊ยะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ดอกบานราวๆ เดือนกรกฎาคม สองต้นนี้เป็นเอื้องสายสามสีเหมือนกันแต่มีสันต่างกัน

คุณ dragonite จากเรือนกล้วยไม้ pantip.com อธิบายไว้ดังนี้

"......ตัวที่มีสีม่วงขลิบชัดเดาว่าน่าจะมาจากของไทย เดาว่าอาจมาจากทางเหนือไม่ก็ตะวันตก ตัวที่ไม่มีสีม่วงขลิบหรือมีแค่จางๆ เดาว่าคงมาจากทางลาว โดยเฉพาะลาวใต้ เป็นตัวเดียวกัน แค่คนละโคลน คนละป่า...."

Free Image Hosting
ภาพ B6.1 เอื้องสายสามสีดอกขลิบม่วง จากเชียงดาว
Free Image Hosting
ภาพ B6.2 เอื้องสายสามสีดอกขลิบม่วง จากเชียงดาว


ภาพ B6.3 เอื้องสายสามสีแบบไม่มีสีม่วง


B7 เอื้องครั่งแสด เอื้องสายสีแสด Dendrobium unicum
.....ไปพบที่ อ. ดอยสะเก็ด บนดอยใกล้ๆ อช. แจ้ซ้อน สีเข้มสวยมากค่ะ คุณศิระศิลาแห่งเรือนกล้วยไม้@pantip.com ช่วยหาชื่อให้ค่ะ


Free Image Hosting
ภาพ B7.1 เอื้องครั่งแสด หรือเอื้องสายสีแสด@ดอยสะเก็ด รู้สึกคล้ายๆ ว่าจะเดือน ธค. นะคะ


B8 ว่านพร้าว Anthogonium gracile


.....คุณบุหงากะสุตจากเรือนกล้วยไม้@pantip.com เป็นผู้ช่วยสงเคราะห์ชื่อค่ะ

...ทำไงไปเจอะต้นนี้ได้ อิฉันก็ไปเดินเล่นบน อช.สุเทพ-ปุย "ป่าหลังบ้าน" ของอิฉันเหมือนเคยน่ะค่ะ ระหว่างยืนบิดไปบิดมาชมวิวอยู่นั้นก็หันซ้ายแลขวาถ่ายภาพดอกหญ้าดอกยางเล็กๆ น้อยๆ ไปตามประสาคนอยู่ไม่สุข ถ่ายๆ ไปก็ไม่รู้อะไรเป็นอะไรค่ะ (ขอบอกว่าดอกหญ้าจริงๆ ขึ้นอยู่แทบเท้าเลย) พอเอามาลงคอม เห็นหุ่นก้าน เอ๊ะ !!!! คล้ายกล้วยไม้แฮะ เลยเอาไปถามที่เรือนกล้วยไม้ ก็ได้คำตอบข้างต้นนั่นแหละค่ะ คิดๆ ไปก็แปลกใจดีเนอะ บทจะเจอะก็เจอะง่ายๆ เอง

Free Image Hosting
ภาพ B8.1 ว่านพร้าว@อช. สุเทพ-ปุย ราวๆ เดือน ตค. ค่ะ


B9 เอื้องดิน เอื้องหัวข้าวเหนียว Spathoglottis affinis

....แปลกแต่จริง เจอะดอกสีเหลืองนี้ตรงจุดเดียวกับว่านพร้างข้างบนเลยค่ะ ห่างไปไม่ถึงสองเมตร แปลจังเลยค่ะ ทำไมกล้วยไม้สองต้นมาขึ้นใกล้ๆ กันเนาะ เห็นปุ๊บ....สะดุดตาปั๊บค่ะ บากบั่นฟันฝ่าปีนขึ้นไปถ่ายภาพมา


Free Image Hosting
ภาพ B9.1 เอื้องดินหรือเอื้องหัวข้าวเหนียว@อช.สุเทพ-ปุยพบประมาณ ตค.



เชิญลงชื่อเยี่ยมชมที่นี่เลยค่ะ...ขอบคุณค่ะ


Create Date : 25 ตุลาคม 2548
Last Update : 27 ธันวาคม 2549 10:32:48 น. 0 comments
Counter : 665 Pageviews.

แม่แป้น 026
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 12 คน [?]




"แม่แป้น" เป็นนิคเนมล่าสุดที่เพื่อนชาวเน็ทตั้งให้อันเป็นภาคย่อของ "พังแป้น" ชื่อตัวละครที่เป็นช้างของชัยพฤกษ์การ์ตูน (ถ้าจำไม่ผิด) สงสัยเพราะเขาได้แรงบันดาลใจจากรูปร่างสะโอดสะองของแม่แป้นเป็นแน่
ชื่ออื่นๆ ของแม่แป้นอาจจะพบได้ในที่อื่นคือป้าบี (be_bee_th หรือ pa_bee หาตัวได้ที่ yahoo.com) เพื่อนตัวเป็นๆ เรียก "อ." ...ที่บ้านเรียก "น." เพื่อนที่พันทิปเรียกจู๋น, จู๋นๆ, จานจู๋น (มาจากชื่อ ๐๒๖ น่ะเองค่ะ) บางทียกหูโทรศัพท์ขึ้นมาก็งงตัวเองว่า ควรจะรายงานตัวว่าใครกำลังพูด !!!

Friends' blogs
[Add แม่แป้น 026's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.