เบิ่งอีสานตอนบน เด้อ... (วันที่ 2 ทะเลบัวแดง หนองหาน-ท่าเสด็จ หนองคาย)

ย้อนดูวันที่ 1 นนทบุรี – ทะเลบัวแดง หนองหาน คลิกเลย

วันศุกร์ที่ 1 ธ.ค.60
เมื่อคืนหลับสนิทตั้งแต่ สามทุ่มวันนี้ตื่นมาตีห้าอาบน้ำแต่งตัวเตรียมไปชมทะเลบัวแดง

บรรยากาศใกล้หกโมงเช้าที่ระเบียงหน้าห้อง 199

เมื่อตอนเย็นหาข้อมูล แนะนำให้ไปเที่ยวแรกหกโมงเช้าเพื่อให้ทันกับแสงพระอาทิตย์ตอนเช้า ถ้าไปสายขากลับเจอแดดร้อนแถมเจอนักท่องเที่ยวเยอะ ส่วนบัวบานตั้งแต่ตอนเที่ยงคืน ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ท่าเรือ

หกโมงเช้าผมเดินไปท่าเรือ มีเจ้าหน้าที่มารอต้อนรับกันตั้งแต่ตีห้าแล้วครับ 389

ผมนั่งเหมาเรือลำเล็กรอบใหญ่ราคา 300 บาท 7 ถึงท่าเรือจ่ายตังค์ 289 รับบัตรขึ้นเรือสิครับ จะรออะไร

เป็นเรือไม้หางยาวเปิดประทุน อย่างเท่ 389

ช่วงผมไปบานแค่ 70% เอง ถ้าช่วงพีค บัวจะบานตั้งแต่ท่าเรือไปเลยครับ 7

เกาะกลางน้ำ ลุงเป็นทั้งคนขับเรือและไกด์ในตัวอธิบายไปตลอดว่าตรงไหนเป็นยังไง ประวัติตรงนั้นตรงนี้ รวมถึงการทำมาหากิน ไม่มีอะไรก็คุยสัพเพเหระ ฟังไปเพลินดีเหมือนกัน

มีเรือนำผมไปก่อน 1 ลำ

ลุงบอกน้ำลึกประมาณ 2-3 ม. ถึงจะลึกไม่มากแต่มีกฎให้นักท่องเที่ยวที่ลงเรือต้องใส่ชูชีพทุกคนรับรองปลอดภัยแน่

สำหรับอากาศไม่มีความหนาวเลย เย็นนิดเดียวผมใส่ขาสั้น ยังไม่รู้สึกถึงความเย็นเลยเห้อๆ นี่ขนาดหกโมงเข้า 15

นั่งประมาณ 5 นาทีแดดเริ่มโผล่มาให้เห็นแล้ว 201

ผ่านวัดกลางน้ำหรืออะไรซักอย่างจำไม่ได้แล้วครับ

ประมาณ 10 นาทีเริ่มเข้าสู่ร่องน้ำทะเลบัว

แสงมาแล้ว 203

บัวขึ้นประมาณ 70% ตอนมาทำใจไว้แล้ว ไม่คาดหวังมากเท่าไหร่ คงไม่เต็มเหมือนในเวปที่เคยเห็นแน่

พอมาเห็นของจริง มันบานเต็มบึงเลย นี่ขนาด 70% ทำไมมันสวยอย่างนี้ ตะลึงครับตะลึง 22

ลุงพามาแวะจุดแรกก่อน ให้ถ่ายรูปชมความงามของบัวแบบใกล้ชิดบอกมาเที่ยวแรกเช้าๆอย่างนี้ไม่ต้องแย่งใคร อยากจอดนานแค่ไหนก็ได้ ลุงรู้ใจมาก 9

ลุงบอกว่าจุดนี้ยังไม่ค่อยสวย พาไปดูจุดที่สองต่อที่เห็นท่าเรือลิบๆนั้นเป็นอีกท่าจุดชมบัวเหมือนกันนะครับ แถวนี้มีท่าเรือประมาณ 6 ท่าเรือแล้วแต่ใครจะไปลงท่าไหนแต่มาดูบัวที่เดียวกัน

ไปดูจุดที่สองกันต่อ

จุดที่สองลุงแทบจะเอาเรือไปซุกในดงบัว แบบให้ถ่ายรูปชื่นชมดอกบัวแบบจมูกแทบชนเกสรเลยมั่ง 8

ดอกบัว 2 สีในดอกเดียวกัน ลุงบอกนานทีจะเจอ ในบึงมีอยู่ 4 ดอก ลุงคงไม่หลอกเนอะผมเชื่อคนง่ายซะด้วยสิ

ทะเลบัวเพิ่งมาครั้งแรก สวยจริงๆครับ 13

ถ่ายรูปจนหนำใจ 9 ลุงพาไปจุดสุดท้าย บอกจุดนี้สวยสุด ดอกบัวดอกใหญ่กว่าเพราะอยู่ดินเหนียว ระหว่างเดินทางก็ถ่ายรูปไปเรื่อยๆ

นั่งเรือไป ร้องอู้หู้ไป 2

ยามเช้านั่งเรือชมดอกบัวบานมันมีความสุขอย่างนี้เอง ถึงเวลาต้องกลับแล้วครับ 25

221 เจ็ดโมงครึ่งขึ้นท่าเรือแล้วครับ

เข้าห้องพักเก็บของ ไว้มีโอกาสจะมาเที่ยวใหม่ แนะนำให้มาช่วง ม.ค.-ก.พ. ช่วงนี้ดอกบัวจะบานเต็มบึง 100% และควรออกรอบเช้าสุดนักท่องเที่ยวจะน้อยไม่มีเรืออื่นมาบดบังหรือแย่งกันดูดอกบัว 15

ได้เวลาไปต่อแล้วครับ 370 ผมออกจากทะเลบัวแดงเวลา 8.24 น.ระยะทาง 579.4 กม. ส่วนนักท่องเที่ยวที่จะมาดูทะเลบัวแดงไม่ต้องกลัวที่จอดในโรงเรียนบ้านเดียมเยอะมาก รองรับทั้งรถบัสได้เป็นร้อยๆคันอยู่ติดท่าเรือเลย

ออกมาปากทาง ตอนแรกตั้งใจจะไปกินแหนมเนืองร้านวีที ไข่กะทะร้านคิงส์ที่อุดร เจอป้ายนี้แฟนบอกอยากไปคำชะโนด ไม่อยู่ในแผนและไม่เคยอยากไป เอ้า...ไหนๆก็ไหนๆ ลองไปดู ทางก็ไปไม่ถูก เลี้ยวขวาขับตามป้ายไปเรื่อยๆ 450

ขับไป ถามทางไป มาถึงตรงนี้ ขายของบูชาข้างทางเต็มเลย แวะซื้อบูชา 1 ชุด ชุดเล็ก 150 บาท ที่ร้านมีหลายราคามาก มีทุกขนาด

จากตรงนี้ถามแม่ค้าบอกว่าอีกประมาณ 30 กม.ถึงวัดป่าคำชะโนด

เดินทางต่อ มีป้ายบอกตลอดทาง เจอป้ายทางลัดไปวัดป่าคำชะโนดเลี้ยวตามป้ายไป เจอป้ายนี้ ไม่หลงแล้วเรา

จากป้ายนี้เส้นทางดี แต่ทางผ่านหมู่บ้านเล็กหมู่บ้านน้อยวิ่งมึนๆไป หลงก็ถามชาวบ้านแต่ก็มาถูกจนได้ แนะนำให้ไปทางหลักดีกว่าไม่งงเหมือนทางลัด มุ่งหน้าไปเส้นบ้านดุงจะมีป้ายบอกตลอดทาง

ก่อนเข้าวัดประมาณ 1 กม.แวะกินข้าวร้านนี้ครับอยู่ข้างทาง มีร้านขายติดๆกันหลายร้านมาก ผมกินร้านแรก 332332333334335

เมนูมา 470

น้ำตกหมู 276 อร่อยอ่ะรสชาติไม่เหมือนที่กินในกรุงเทพ

ไก่ย่าง 1 ตัว  ย่างแห้งดีแต่เนื้อยังฉ่ำไม่แห้งติดกระดูก หนังก็กรอบ น้ำจิ้มก็อร่อย

ส้มตำพอใช้ได้ ไม่ถึงกับอร่อยเวอร์ 16

ทั้งหมด 290 บาทรวมข้าวสวย 1 จาน ข้าวเหนียว 1 กระติบ แวะอุดหนุนได้หลังจากนั้นขับรถเข้าไปจอดที่วัดคำชะโนด

ถึงวัดคำชะโนดเวลา 11.00 น.ระยะทาง 667.8 กม.

ผมไม่รู้ประวัติวัดคำชะโนดเลย รู้แต่ว่าดังเรื่องผีจ้างหนังแค่นั้นเองส่วนอย่างอื่นไม่ทราบจริงๆ ไม่อธิบายนะครับ กลัวข้อมูลเพี้ยน รู้แต่ว่าคนเข้าไปกราบไหว้เยอะมาก เห็นขอหวยก็เยอะ ไม่ใช่แนวผม แต่จะว่าไปผมซื้อล็อตเตอรี่ที่วัดมา 4 คู่ ถูกเลขหน้า 3 ตัว 1 คู่ 13

ผมซื้อแถวนี้เป็นผู้หญิงพิการนั่งรถเข็นขาย ให้โชคจริงๆ นานๆจะซื้อที 4

จุดนี้ต้องถอดรองเท้าเข้าไปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ข้างในกันครับ 4040

ข้างในร่มเย็นมาก 209

ชมวัดได้ซักพักก็ได้เวลาเดินทาง ผมออกจากวัดเวลา 11.57 น. 368 ออกจากวัดคำชะโนดเลี้ยวซ้ายตรงไปประมาณ 10 กม.เลี้ยวขวาขับตามทางไปเรื่อยจะมาถึงถนนเจนจบทิศเลี้ยวซ้ายไปบ้านผือตรงไปเรื่อยจะมาถึงอ.โพนพิสัย เข้าถนนชยางกูรขับเลาะริมโขงมาเรื่อยๆก็ถึงหนองคายแล้วครับ ถนนกว้างเรียบดี ขับสบายๆ

ผ่านศาลากู่แก้วไม่ได้แวะ มาแวะวัดโพธิ์ชัย หนองคาย 320

วัดโพธิ์ชัยอยู่ด้านขวามือนะครับ ต้องรอกลับรถตรงไฟแดง

ถึงวัดโพธิ์ชัยเวลา 13.40 น.ระยะทาง 781 กม.

ภายในวัดมีหลวงพ่อพระใส เป็นพระพุทธรูปสำคัญคู่เมือง ของคนหนองคาย

ภายในอุโบสถภาพเขียนฝาผนังงดงามมากครับ

ทำบุญ ไหว้พระขอพรเสร็จ ได้เวลาเข้าที่พักแล้วครับ โทรไปที่พักวันนี้ผมจองบ้านแม่ริมน้ำไว้จนท.บอกเส้นทางให้ออกทางหลังวัดเลี้ยวซ้ายพอถึงโรงเรียนจำชื่อไม่ได้ออกจีนๆหน่อยครับให้เลี้ยวขวาเข้าซอยขับตรงไปสุดถนนเลี้ยวขวา ธ.กรุงไทยจะอยู่ตรงหัวมุมพอดีเลี้ยวขวาผ่านธ.กรุงไทยแล้วเจอวัดศรีษะเกษให้เอารถเข้าไปจอดแล้วทางที่พักจะขับรถมารับ (ที่จอดรถทางที่พักเค้าดูแลให้ไม่เสียเงิน แต่ถ้าคนอื่นมาฝากจะคิดคันละ 30 บาท) 13

ถึงวัดศรีษะเกษเวลา 14.25 น.ระยะทาง 784.3 กม.

นั่งรอไม่นาน ที่พักก็เอารถมารับผมไปยังที่พักที่พักอยู่ในตลาดท่าเสด็จติดริมน้ำเลยครับ

นี่ไงรถที่มารับผมไปที่พัก 369

ตัวอาคารจะทาสีเหลืองตัดขอบขาว

เข้าไปข้างในเป็นประชาสัมพันธ์

ลงทะเบียนเสร็จ ผมจองห้อง 203 อยู่ชั้น 2 ครับ

ภายในห้องเป็นเตียงเดี่ยวขนาด 6 ฟุต ห้องไม่กว้างมากพื้นปูนไม่มีไฟหัวเตียงเรียบง่าย ผ้าปูที่นอนค่อนข้างสะอาดไม่มีกลิ่นอับหรือกลิ่นบุหรี่ใดๆ

ปลายเตียงมีโต๊ะเครื่องแป้ง พัดลม ขั้นวางทีวีด้านล่างมีตู้เย็นพร้อมน้ำเปล่าให้ 2 ขวด ถัดมาเป็นตู้เสื้อผ้า

มีแอร์ให้ด้วยนะครับ แอร์เย็นดีใช้งานได้ปกติทุกอย่าง

ห้องน้ำอยู่ด้านหน้าตรงประตูทางเข้าน้ำอุ่นใช้ได้ปกติ น้ำไม่ค่อยแรงเท่าไหร่ สุขภัณฑ์คุณภาพตามราคา

นอกห้องเป็นประตูกระจกบานใหญ่ เปิดม่านได้มองวิวริมแม่น้ำโขงเปิดประตูออกไปมีระเบียงพร้อมโต๊ะรับแขก 1 ชุด

มองจากระเบียงห้องจะเห็นวิวแบบนี้ สำหรับห้องพักในช่วงวันหยุดยาว ไม่ถูกไม่แพงสมกับราคา 800 บาท ก่อนมาลองโทรถามเจ้าอื่นเต็มหมด ส่วนห้องที่ว่างราคาก็สูงเกิน 15

ชมห้องเสร็จได้เวลาไปชมตลาดท่าเสด็จกันบ้าง

ที่พักทำเลดีมาก ด้านหน้าเห็นวิวแม่น้ำโขงด้านหลังเป็นตลาดท่าเสด็จ ที่พักจะปิดประตูหน้าเวลา 2 ทุ่ม เค้าจะให้คีย์การ์ดไว้เปิดปิดประตูด้านข้างให้ลงทางบันไดนี้ถ้าเดินเข้าไปก็เป็นตลาดท่าเสด็จแล้ว

เดินเข้าไปในตลาดเลี้ยวขวาตรงไปหน่อยก็ถึงร้านแดง แหนมเนืองแล้วครับ 335

เดี๋ยวเย็นๆค่อยมากิน เดินย้อนกลับไปริมแม่น้ำดีกว่า
เจอร้านแรกแวะซื้อฝาชีกับคอนโดตากของกันแมลง อยากได้มานานแล้วถูกด้วยอันละ 299 บาทต่อเหลือ 270 บาทให้อีกต่างหาก ถูกใจๆ 20

เดินย้อนกลับเข้าที่พักเลาะริมโขงชมวิวไปเรื่อยเปื่อย

ชมวิวฝั่งโขงได้ซักพักเดินเข้าไปช้อปในตลาดท่าเสด็จต่อ สินค้ามีหลากหลายมากใครชอบช้อปรับรองเดินเพลินแน่
ส่วนแฟนผมหนีไปร้านสระผม

ประมาณห้าโมงเย็น เดินไปรับแฟนที่ร้านทำผมแล้วมากินแหนมเนืองร้านแดง 339

ชอบเสาไฟที่หนองคาย สวยดี

นั่งโต๊ะได้ เมนูมา 468

สั่งไป 5 อย่าง 271268276267274

ขาหมูยัดไส้มาก่อน เคี้ยวกรุบๆ กินเป็นกับแกล้มอร่อยมากกก

แหนมเนืองชุดเล็ก ให้ผัก เครื่องเคียงมาเพียบที่โดดเด่นที่สุดคือน้ำจิ้ม เจ้านี้รับประกันความอร่อย ไม่ผิดหวังครับ

ปอเปี๊ยะสด (กระยอสด) จิ้มกับน้ำจิ้มใส่ถั่วออกหวานนิดๆ อร่อยจริงๆ

หมูยอผสม เป็นแบบลวกจิ้ม หมูล้วนๆไม่มีผสมแป้งให้หงุดหงิด หมูยอปนหนังหมูนิดๆจิ้มน้ำจิ้มออกเปรี้ยวปนหวานกินเพลินดี

แหนมซี่โครงทอด ผิดหวังอย่างแรง ทอดแห้ง เนื้อแข็งมากเหมือนทอดไว้ก่อนแล้วมาอุ่น ตอนเสิร์ฟไม่มีความร้อนอยู่เลย จานนี้ไม่ผ่านอยู่จานเดียวนอกนั้นอร่อยทุกอย่าง 15

ค่าเสียหายตามบิลนั้นแหละครับ 304 โดยรวมร้านสะอาด บรรยากาศดีพนักงานการบริการดูแลดี ไม่มีหน้างอ ขออะไรรีบหามาให้ ห้องน้ำสะอาด อาหารออกเร็วไม่รอนานให้หงุดหงิด สั่งได้ครบเสิร์ฟต่อเนื่องไม่มีขาดตอน สรุปสมแล้วที่เป็นร้านดังแห่งเมืองหนองคาย ใครมีโอกาสแวะมาชิมได้ แนะนำครับ 10

เช็คบิลเสร็จเดินเล่นริมโขงยามค่ำคืน สวยไปอีกแบบ

ผมเดินมาถึงตรงนี้ก็กลับเข้านอนแล้วครับ พรุ่งนี้ไปนอนที่ อ.สังคม คลิกเลย

คืนนี้ฝันดีครับ 22

377 ระยะการเดินทางวันนี้ทั้งหมด 204 กม. เดินทางจากหนองหานเวลา 8.42 น.มาถึง วัดศรีษะเกษ หนองคาย เวลา 14.25 น. แวะเที่ยวตามรีวิวข้างบน

470 สรุปค่าใช้จ่าย
175 ค่าเรือท่าเดียม 300 บาท (เหมาลำเล็กรอบใหญ่)
175 ชุดบายศรี 150 บาท
175 ไก่ย่างร้านครัวฟาริดา 290 บาท
175 ทำบุญวัดคำชะโนด 100 บาท
175 ล็อตเตอรี่ 320 บาท (4 คู่) ***ถูกเลยหน้า 3 ตัว 1 คู่ 4,000 บาท
175 ทำบุญวัดโพธิ์ชัย 100 บาท (หลวงพ่อพระใส)
175 ฝาชีเล็ก 160 บาท (2 ใบ)
175 ฝาชีใหญ่ 170 บาท (1 ใบ)
175 คอนโดตากอาหารกันแมลง 270 บาท (1 อัน)
175 ร้านแดง แหนมเนือง 535 บาท
175 เบียร์ไฮเนเก้นขวดใหญ่ 120 บาท (1 ขวด)
175 ค่าที่พัก 800 บาท
304 รวมค่าใช้จ่ายวันนี้ 3,315 บาท

Last Update : 22 มกราคม 2565 19:36:32 น. 3 comments
Counter : 1948 Pageviews.

คุณอุ้มสี, คุณKavanich96

ข้ามขอบฟ้า Klaibann Blog ดู Blog
nongmalakor Travel Blog ดู Blog

ว๊าวววว....ต้องตามรอยพี่ต้องซะแล้ว
โหวตท่องเที่ยวฯ ให้เลยค่ะ
เจิมบอก

โดย: อุ้มสี วันที่: 10 ธันวาคม 2560 เวลา:22:02:54 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 12 ธันวาคม 2560 เวลา:2:56:32 น.

ขอบคุณครับ บัวแดงสวยดี

โดย: พี่น้อง IP: 171.100.164.25 วันที่: 13 ธันวาคม 2560 เวลา:11:54:56 น.

nongmalakor
นนทบุรี Thailand

ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง
Google

[Add nongmalakor's blog to your web]