เขมราฐเมืองน่ารัก

อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี
อำเภอเล็กๆ ที่สงบเงียบ น่าไปเยือนยิ่งนัก
ลองไปเยือนสักครั้ง....แล้วคุณจะตกหลุมรักเหมือนเรา

เจ้าของบล็อกมีโอกาสได้ไปเยือนเมื่อต้นเดือนธันวาคม นี่เอง  ทริปนี้ผู้หญิงสี่คนขับรถมุ่งหน้าสู่อำเภอเขมราฐและปลายทางอำเภอโขงเจียม
 ก่อนเข้าเขมราฐเราแวะนมัสการพระเจ้าใหญ่ขุมดำ  แวะสามพันโบกก่อน หลังจากนั้นก็ไปไปนมัสการพระองค์ตื้อ วัดที่อยู่ริมโขงแต่อยู่ในอำเภอนาตาล ซึ่งใกล้ๆกับเขมราฐ

แวะนมัสการพระเจ้าใหญ่ขุมดำ วัดขุมคำ บนเส้นทาง อุบล-เขมราฐ

เพื่อนในทีมรบเร้าต้องมาให้ได้บอกว่าเคยได้ยินชื่อในเพลงลูกทุ่ง ซึ่งจขบก็จำชื่อเพลงไม่ได้ค่ะ  วัดนี้เก่าแก่เป็นที่นับถือของประชาชนทั้งไทยและลาว

ด้านหน้าวัดมีบันไดลงแม่น้ำโขงแบบนี้คะ

เล่นน้ำโขง.....ดีใจที่ได้มา
เดินทางต่อไปจุดหมายปลายทางที่ตั้งใจมา  อำเภอเขมราฐ

วันที่พวกเราไปที่พักทุกแห่งเต็ม เนื่องจากที่มีงานเทศกาลถนนคนเดินพอดีค่ะ  เราจึงได้พักที่นี่คะ "ต.ริมโขง" ที่พักหลักร้อยที่แสนธรรมดาๆแต่วิวหน้าที่พักได้ใจพวกเรามากๆ เดินออกจากห้องก็เจอแบบนี้จ้า ริมโขงเลย สำหรับเราวิวราคาเกินร้อยเลย

วิวหน้าที่พักค่ะ

ร้านอาหารกงพะเนียง ใกล้ที่พัก  อาหารอร่อยใช้ได้เลย

ที่พักแบบธรรมดามาก ไม่เลิศหรู การตัอนรับก็แบบกันเอง มีจักรยานให้ปั่นด้วยสองคัน เราวางแผนว่าเช้านี้เราจะปั่นสำรวจริมโขง  ช่วงเย็นเดินสำรวจริมโขงกันจุดหมายปลายทางไปถนนคนเดิน

วัดริมโขง (จำชื่อวัดไม่ได้) มองเห็นพญานาคขดล้อมต้นไม้ใหญ่

วัดที่อยู่ในเขตอำเภอ  วัดโพธิ์หรือวัดพระเจ้าใหญ่องค์แสน

ตอนเย็นวันเสาร์มีถนนคนเดิน ที่เราดูแล้ว บรรยากาศเหมือนเชียงคานค่ะ แต่สงบกว่า ด้วยผู้คนไม่เยอะมาก ร้านรวงก็ยังคงแบบเดิมๆให้เห็น ในเวลาค่ำคืนเช่นนี้สายตาเรามองเห็นตึกแถวเก่าๆเป็นไม้อยู่หลายหลัง สวยคลาสสิคมาก

บรรยากาศในงาน

ด้วยที่นี่ติดริมโขง ตรงข้ามคือฝั่งลาว แขวงสาละวัน ป้ายโลตัสที่นี่ก็มีภาษาลาวด้วยนะคะ

วันที่ไปการแสดงบริเวณถนนคนเดิน มีบาสโลบ มีมาให้ชมด้วย ...สวยงามมากๆๆๆๆ

เช้าตรู่กับริมโขง เราตั้งใจจะปั่นสำรวจเมืองและถนนคนเดินเมื่อคืนนี้ แต่ผิดแผนไปหมดเลย...มาดูนะว่าเกิดอะไรขึ้น55555

ถนนริมโขงจะเป็นถนนแคบๆ ประมาณว่ารถใหญ่สวนทางกันไม่ได้ รถจึงไม่เยอะ จึงเหมาะกับการปั่นจักรยายยิ่งนัก เราปั่นไปเจอสถานที่แห่งนี้เข้าค่ะ
ร้านค้าโอทอปของกลุ่มแม่บ้านกงพะเนียง ซึ่งมีสินค้าผ้าทอที่ยังทอแบบโบราณ ผ้าย้อมคราม ย้อมขมิ้น ย้อมใบหนาด ย้อมเตย ที่น่าตื่นตาตื่นใจคือ ผ้าทุกผืนมีการลงคาถาตามตำนานสืบทอดมาจากต้นตระกูลเก่า ด้วยนะคะ

โอ่งหมักโคลน

พี่คนสวยคอยแนะนำและเล่าประวัติความเป็นมาของผ้าย้อมแต่ละแบบ ....
สินค้าสวยคลาสสิค Handmade แบบราคาย่อมเยาว์

ผืนสีเขียวผ้าคลุมไหล่ผ้าทอหมักใบเตย ลงคาถาเสน่ห์นิยม  และขมิ้น จะเกี่ยวกับการเงินการลงทุน  ผ้าทุกผืนมีกลิ่นหอมสมุนไพรไทยแบบอ่อนๆ

ก็....ผู้หญิงอย่างเรา หลงไหลผ้าทออยู่แล้ว ครึ่งเช้าใช้เวลาอยู่ที่นี่ไม่ได้ไปที่อื่นเลยค่ะ 5555555 อุดหนุนกลุ่มแม่บ้านไปหลายผืน  เราขลุกอยู่ที่นี่นานมาก  ไม่ได้ปั่นต่อ

สรุปคือสิ่งที่วางแผนไปล้มเลิกหมด 55555เสียดายนะ แต่ต้องเดินทางไปโขงเจียมต่อ

แต่แค่เวลา 1 วัน เรารู้สึกชีวิตช่างสงบจริงๆ slow life
มีอะไรมากมายที่เราอยากเรียนรู้ที่นี่.....คงต้องกลับไปเยือนอีกครั้งสินะ

ตามมาเที่ยวค่ะ ได้แวะชมผ้าไทยด้วยชอบจัง

โดย: Mintra-april 1 มีนาคม 2559 17:32:59 น.

ดีจังเป็นประสบการณ์ที่หายากน้อยคนจะได้มา
น่าสนใจมาก

โดย: ชมพร 23 มีนาคม 2559 18:15:43 น.

ตามมาชมบรรยากาศ ภาคอีสาน สวยงามมาก

โดย: ชมพร 18 เมษายน 2560 10:25:51 น.

สาวขี้ลืม

เป็นคนขี้หลงขี้ลืม...
ก็เลยอยากจะบันทึกความทรงจำไว้ที่นี่

welcome...
I'm forgetful if I don't write things down,
so i write and post fotos about my life .
when I'm old,i hope i can look back
and read all with smile...

Hits Since July 16, 2011!

Free Hit Counter by Pliner.Net
[Add สาวขี้ลืม's blog to your web]