bloggang.com mainmenu search
.



“การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน” คุ้นๆ ไหมครับคำ คำนี้ ถึงจะอ่านเร็วรัว ด้วยเวลาจำกัดในพยางค์ท้าย

จนมีหลายคนแอบแซวว่าไม่ต่างจากคำเตือนของเครื่องดื่มชูกำลังที่ อย.ระบุว่า ต้องมีกำกับไว้ทุกครั้งเช่นกันก็ตาม


เพื่อนนักลงทุนรายบุคคลทุกท่านครับ-ขออย่าแปลกใจนะครับ เพราะสมาคมมีนโยบายที่จะขอเรียกสรรพนามของนักลงทุนจากที่นิยมเรียกว่า “รายย่อย” ให้เรียกขานเสียใหม่เป็น “นักลงทุนรายบุคคล” จึงเป็นคำใหม่ที่กิ๊บเก๋ขึ้นมาเฉียบพลันใช่ไหมครับ


ข้อความที่คุ้นเคยนี้เป็น เสมือนคติประจำใจของทุกคนที่คิดจะลงทุนในอะไรก็ตาม ใช้ได้หมดเพราะเป็นสัจธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เจาะจงการลงทุนไปที่ “หุ้น” พวกเรารู้แก่ใจกันดีนะครับว่า การลงทุนในหุ้นนั้นไม่มีการรับประกันผลตอบแทน ซึ่งต่างจากการฝากเงินในธนาคารพาณิชย์ แม้จะเกิดผลกำไรจากส่วนต่างของราคา ที่ทำให้นักลงทุนร่ำรวยกันแบบกะทันหันก็ตามที่ แต่ถามหน่อยเถอะครับว่า จะมีสักกี่คนกันล่ะที่ประสบผลผลสำเร็จจากการลงทุนในหุ้นแบบจานด่วนๆ กันบ้าง


แต่สำหรับท่านที่ต้องการลงทุนในหุ้นอย่างจริงจัง แต่นั่งคิด นอนคิดว่าตัวเองยังไม่มีความรู้ในการเลือกหุ้นที่จะลงทุน มีมากเป็นร้อยบริษัท ตาหูลาย เลือกไม่ถูกจริงๆ ดังนั้น จึงเกิดการลงทุนผ่านกองทุนรวมประเภทหุ้น ซึ่งมีผู้จัดการกองทุนที่มีความรู้ความสามารถทำงานให้เราดีกว่าเรานะครับ และน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับหลายๆ ท่าน จนทำให้สายงานด้านกองทุนรวมเติบโตขึ้นเป็นมูลค่านับแสนล้านไปแล้ว


โดยหลักการแล้ว การลงทุนในหุ้นก็คือการที่เราเป็นเจ้าของกิจการนั้นๆ สมมติ เช่น ผมอยากทำธุรกิจปั๊มน้ำมัน แทนที่ผมจะต้องไปลงทุนซื้อที่ดิน ออกแบบ ก่อสร้างปั๊ม จ้างคนงานคอยเติมน้ำมันให้ลูกค้าที่แวะเวียนเข้ามาใช้บริการ ทำบัญชีตัวเลขแม้แต่สตางค์เดียวก็พลาดไม่ได้ ซ้ายต้องเท่ากันขวา และงานอื่นๆ อีกมากมายน่าปวดหัว ผมจึงมีอีกแนวคิดว่าผมควรเข้าไปซื้อหุ้นของบริษัทที่ทำธุรกิจปั๊มน้ำมันแทนไม่ดีกว่าหรือ เพราะจะมีคนทำงานให้อยู่แล้ว พวกเขาจะเป็นผู้บริหารให้โดยที่ผมไม่ต้องเริ่มจากศูนย์ ผมไม่ต้องลงมือทำเอง เพียงแต่ผมจะต้องศึกษาข้อมูล ขยับเข้าไปใกล้ๆ อาจจะเป็นการสังเกต ข้อมูลเล็กๆ ที่มีคุณค่าของกิจการนั้นๆ อย่างภาพที่มีคนขับรถเขาไปรอคิวเติมน้ำมัน ภาพที่มีคนแวะเวียนไปทานของอร่อยในร้านที่อยู่ในปั๊มนั้นๆ และใช้บริการอื่นใดด้วยความสบายใจ สะดวก รวมทั้งภาพลักษณ์อันดีของปั๊ม อยากเข้าห้องน้ำสะอาดต้องแวะที่ปั๊มนี้เท่านั้น หรือแวะซื้อของฝากก่อนกลับบ้านก็ได้นะครับ ยุคนี้ปั๊มไม่จำเป็นต้องเป็นจุดที่เติมน้ำมันเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป บางแห่งเป็นแหล่งชุมชน เป็นตลาดใกล้บ้านไปแล้ว อย่างที่เราเริ่มเห็นกันมากขึ้น นั่นแหละครับ


นอกจากภาพที่ผมเห็น ผมต้องเกาะติด ติดตามผลประกอบการ และเข้าร่วมประชุมประจำปีสำหรับผู้ถือหุ้นเพื่อเดินเข้าไปรับฟังรายงานจากมืออาชีพที่เขาบริหารงานให้ผม ฟังดูยิ่งใหญ่เป็นเจ้านายดีไหมล่ะครับ นี่ไงวิธีเป็นเจ้าของกิจการในยุคนี้แหละครับ


เมื่อผมมีข้อมูล มีข้อสงสัย ผมก็สอบถามซักไซ้ในสิ่งที่ผมต้องการคำอธิบายได้ หากเป็นหุ้นดี ผมก็แฮปปี้ มีปันผลงามผมก็ถือหุ้นนั้นยาวหน่อยเพราะมีผลตอบแทนมั่นคงและมากกว่ากว่าช่องทางอื่นที่ผมก็เลือกได้อีกเช่นกัน


ในทางตรงข้าม เมื่อใดที่ผมเห็นว่าแนวโน้มธุรกิจปั๊มน้ำมันในอนาคตอาจจะไม่ดี หรือมีอุปสรรคคำใหญ่เป็นกว้างขวางทาง ผมตัดสินใจได้ทันทีที่จะขายออก จากนั้นผมก็หมุนซ้ายมองขวานำเงินไปลงทุนหุ้นตัวอื่นได้สะดวกกว่าโยธิน


มองผิวเผิน อาจจะเหมือนผมรักง่าย หน่ายเร็ว แต่นี่คือ เรื่องจริงของการลงทุนในยุคนี้ นี่เป็นการย่อส่วนเป็นการลงทุนส่วนบุคคลอย่างผมเพียงคนเดียวนะครับ หากเป็นนิติบุคคลหรือกองทุน ก็คงเป็นความคิดเดียวกัน ต่างเพียงวิธีการในการเข้าช้อนหรือออกตัว เพราะมีปริมาณที่มากต่างกันเท่านั้น


ประเด็นสำคัญของการก่อฟอร์ม เลือกลงทุนในหุ้นที่มีกว่าห้าร้อยกิจการนี่ซิ เป็นเรื่องใหญ่ เพราะต่างจากการคาดเดา ของการซื้อลอตเตอรี่ จะเลือกยังไงดีล่ะ แน่ละต้องใช้แนวโน้มของผลประกอบการ ดูตัวผู้บริหาร เน้น ความซื่อสัตย์และจรรยาบรรณของผู้บริหารเป็นสำคัญ ซึ่งประเด็นนี้เราก็มีตลาดหลักทรัพย์ และ ก.ล.ต. คอยช่วยกำกับดูแลแทนเราอยู่แล้วล่ะครับ


ล่าสุดตลาดหลักทรัพย์ฯ มีการรวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจของกิจการรายตัวไว้เป็นข้อมูล ให้นักลงทุนได้ใช้เป็นอีกหนึ่งจุดหนึ่ง ใช้ชื่อว่า Market Alerts เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลที่บริษัทนั้นๆ ต้องชี้แจง ต้องตอบคำถามในสิ่ง (ที่อาจจะ) ผิดปกติ ผมคิดว่าน่าจะเป็นข้อสังเกตเล็กๆ ได้ดีจุดหนึ่งนะครับ หมายความว่า ยิ่งต้องชี้แจงมากหรือชี้แจงบ่อยย่อมน่าคิด ผมคิดว่าเป็นอีกแหล่งข้อมูลที่น่าสนใจ และเป็นโปรแกรมใหม่ที่ตลาดหลักทรัพย์ได้รวบรวมไว้ ผมแนะนำให้ลองเข้าไปแวะดูกันเถอะ ที่ //www.set.or.th / ข้อมูลบริษัท/หลักทรัพย์/ข่าวบริษัท/หลักทรัพย์


ผมคิดว่าเข้าข่ายมีเสียงทัก เป็นข้อมูลยาวเป็นหางว่าว ยิ่งน่าคิด โบราณบอกว่า จิ้งจกทักยังต้องฟังจุ๊…จุ๊…แหงนมองเพดาน นี่ข้อมูลต่อหน้า ต่อตา หากคิดจะลงทุนก็คงต้องระวังหน่อยนะครับ เพราะการลงทุนคือความเสี่ยง และลงทุนทั้งทีต้องมีหลักการ จริงไหมครับ….



โดย : เก่งกล้า รักเผ่าพันธุ์
กรุงเทพธุรกิจ
Create Date :26 กรกฎาคม 2555 Last Update :26 กรกฎาคม 2555 8:45:55 น. Counter : 1211 Pageviews. Comments :0