บทที่ ๕๐
ความสำเร็จ (จบ)นาม : เป็นอันว่าไซอิ๋วก็จบแล้วซีครับท่านอาจารย์
โหงว : อีกหน่อย...คือว่า หลังจากท้าวกิมกังทั้ง ๘ หอบเอาพระถังและสานุศิษย์กลับไปเขาเล่งซัวแล้ว พระยูไลก็แต่งให้พระถังเป็นพุทธะองค์หนึ่ง เห้งเจียจะเป็นพุทธะในวันหน้า โป้ยก่ายนั้นตั้งให้เป็นทูต ทำพิธีประกาศคุณของพระตถาคต ซัวเจ๋งนั้นให้เป็นพระอรหันต์เถรเจ้า ม้าขาวหรือมังกรให้เป็นเศรษฐีผู้คอยอุปการะพระรัตนตรัย
ฝ่ายเห้งเจียขอร้องให้พระถังปลดห่วงมงคลที่เคยใช้บังคับตนออก เพราะบัดนี้ทุกสิ่งก็สำเร็จแล้ว พระถังก็ยิ้มแย้มกล่าวกับเห้งเจียว่า
..." แต่ก่อนยังเถื่อนจึงต้องบังคับด้วยห่วงมงคล ครั้นการสำเร็จทุกอย่าง บัดนี้ห่วงมงคลก็หายไปเองแล้ว..."เห้งเจียหันมาพิจารณา คลำดูก็รู้ว่าจริงก็ร่าเริงยินดี
เรื่องของอาจารย์และศิษย์มุ่งไซทีก็จบลงเพียงเท่านี้
รูป :ห่วงมงคล ๓ ห่วงคือไตรลักษณ์ (อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา) หรือสุญญตา ในที่สุดแม้ความว่างก็สิ้นไปนาม : ว่างจากความว่างทุกสิ่งก็เป็นตามที่เป็นจริงรูป :เมื่อมองเอียงข้างยึดถือความมี ความไม่มีก็ไม่ได้รับพิจารณา ครั้นเอียงข้างยึดความไม่มี ความมีที่มีก็กลับไม่เห็น
นาม : มีกับไม่มีล้วนเกิดแต่ความยึดถือ ตัวความจริงนั้นเป็นกลาง ๆ ที่ว่า ถ้าสิ่งนี้มี สิ่งนี้จะมี ถ้าสิ่งนี้ไม่มี สิ่งนี้จะไม่มี เป็นความจริงที่อิงกัน
รูป :ท้ายสุด จากทัศนะที่เป็นกลาง ๆ ไม่อิงข้างใดข้างหนึ่ง นำไปสู่สภาพเหนือทัศนะ นั่นคือวิมุติ เหนือเหตุเหนือผล
นาม : จึงว่า
ว่างจากความว่าง ว่างอันแรกนั้นปฏิเสธความมี เอียงเข้าข้างความไม่มี ว่างจากความว่างนั้น พ้นไปจากความไม่มี
รูป :ทำใจไว้แยบคายเช่นนั้น ไม่ต้องเดินทางไปไกลหลายหมื่นลี้หรอก
นาม : ทำใจไว้เช่นนั้น มันเดินทางของมันเองแต่ต้นจนจบรูป :เริ่มเรื่องด้วยโพธิ - ธรรมชาติรู้สุญญตา จบลงด้วยสุญญตา (จบ "เดินทางไกลกับไซอิ๋ว")* คัดจาก "เดินทางไกลกับไซอิ๋ว" โดย "เขมานันทะ" หน้า ๓๐๒ - ๓๐๔ )** เชิญอ่าน คำนิยม เรื่อง "เดินทางไกลกับไซอิ๋ว" โดย ล.เสถียรสุต และ
คำนำผู้ไขความค่ะ
โดย: แพนด้ามหาภัย 13 ธันวาคม 2551 23:08:07 น.
สำหรับกำปรที่ปั๋นหื้อหมิงหมิง
ผมคิดว่า "สุญตา" เป็นเรื่องสำคัญมากในหลักคำสอนทางศาสนาพุทธ
แต่ปัจจุบันไม่ค่อยมีพระกล้าสอนเรื่องนี้
เข้าใจว่ามีความกลัวเรื่องของ "ชนชั้น" นะครับ
บ้านเราเป็นระบบศักดินา เจ้าคุณมูลนาย
ถ้าวันใดคนไม่สนใจเรื่องชนชั้น
และรู้สึกว่า มนุษย์เราต่างมีความเท่าเทียมกัน
ผมเชื่อว่ามันจะทำให้ผู้มีอำนาจกลัวว่าตัวเองจะปกครองหรือสั่งใครไม่ได้อีกต่อไป
ทำให้พระไม่กล้าสอนเรื่อง สุญญา อนัตตา และ อนุตรภาวะ
ทั้งที่แท้จริงแล้วมันไม่เกี่ยวกันเลย
แม้เราจะรู้ว่า "ความว่าง" เป็นสภาวะธรรม
แต่เราต่างเคารพในหน้าที่และรู้จักมารยาท คุณธรรม คลองธรรม
เมตตาธรรม
หลักการพวกนี้ผมว่ายิ่งทำให้คนปรองดองและไม่แบ่งแยกเขาเรานะครับ
คำสอนไม่เคยบิดเพี้ยน
มีแต่การถ่ายทอดธรรมนี่แหละครับ
ที่ทำให้บ้านเมืองของเรามีปัญหาเหมือนเช่นทุกวันนี้
โดย: ก.วรกะปัญญา (กะว่าก๋า ) 14 ธันวาคม 2551 15:37:53 น.
คงต้องย้อนกลับไปอ่านตอนแรก ๆ
แวะมาแอ่วหา
หวาดดีเจ้า
โดย: malarn cha 14 ธันวาคม 2551 19:15:00 น.
อ่า..งั้นก็ลองตั้งคอมมิตเม้นท์แบบยากน้อยๆ ก่อนก็ได้ค่ะ ลองดูค่ะ การรักษาสัจจะได้ ทำให้เราเป็นที่รักของเทวดานะคะ
โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 15 ธันวาคม 2551 9:29:28 น.