ปีเก่าผ่านไป ปีใหม่ย่างก้าวเข้ามา...กว่า ๑ สัปดาห์แล้ว
เห็นใครๆเขาทำสรุป จัดอันดับหนังสือที่อ่านไปในรอบปีกันคึกคัก
ปกติอิชั้นเป็นนักอ่านที่ค่อนข้างจะเอื่อยเฉื่อย (แถวบ้านเรียกว่าขี้เกียจค่ะ)
ส่วนใหญ่อ่านจบแล้วจบเลย อย่างดีก็หยิบมารีวิวผ่านบล็อกบอกต่อชวนอ่านกัน
ที่ชื่นชอบก็บอกเล่าพูดถึงเยอะหน่อย ที่ไม่ค่อยถูกใจก็อาจจะบอกเล่าแค่สั้น ๆ
บอกแต่ความรู้สึกส่วนตัวเพียว ๆ ไม่ได้อิงหลักกงหลักการอะไรทั้งนั้น
ต้องคอยออกตัวอยู่เรื่อย ๆ ว่า เรื่องของความชอบไม่ชอบอะไรในนิยายเป็นเรื่องของรสนิยมส่วนตั๊ว-ส่วนตัว
เรื่องที่เราชอบมากกกกกก...(ก.ไก่ล้านแปดตัว) คนอื่นมาอ่านตามเค้าอาจจะรู้สึกเฉย ๆ ...
บางคนก็อาจจะอ่านแล้วก็...โอเคอะ สนุกดีแต่ไม่ถึงกับมากมายอะไรปานนั้น
บางคนอาจจะแอบด่าเสียด้วยซ้ำ ค่าที่อีนีอวยไว้ซะเยอะ แหะๆ
หรือบางเรื่องก็กระแสมาแรงเชียว ผู้คนฮือฮาชื่นชอบกันทั้งบ้านทั้งเมือง
แต่เราหยิบมาอ่านแล้วกลับรู้สึกเฉยมาก ค่อนไปข้างไม่ชอบก็เยอะ...
ซึ่งจะว่าไปมันก็เป็นเรื่องดีนะ ถ้าอ่านตามกระแสแล้วเราเกิดชื่นชอบขึ้นมา
ก็กลายเป็นการเปิดโลก ขยายแนวการอ่านของตัวเองให้กว้างขึ้น
แต่ถ้าเล่มไหนที่อ่านตามเพื่อนแล้วไม่เก็ท ก็จะได้รู้กันไปว่านี่ไม่ใช่ทางของเรา...
เวิ่นเว้อยืดยาวไปไย อย่ากระนั้นเลยเรามา Cut a long story short กันดีกว่า
บล็อกนี้จะขอสรุปรวบยอดหนังสือที่อ่าน ๆ ไปในรอบปีที่ผ่านมาค่ะ
ในที่นี้จะขอพูดถึงเฉพาะเรื่องที่อ่านแล้วจดจำเรื่องราวเนื้อหา
(จะละเอียดลออหรือคร่าว ๆ ก็ตามที)ได้(เพราะนั่นแปลว่าประทับใจเรานั่นเอง)
แต่จะไม่มีการจัดอันดับนะคะ บอกตามตรงว่าจัดไม่เป็นอะ
มันรักพี่เสียดายน้องถ้าจะบอกว่าชอบเล่มไหนมากกว่าเล่มไหน ชอบแล้วก็ชอบเลย...
ตอนแรกกะว่าจะจำกัดวงไว้แค่ ๑๐ เล่ม แต่เอาเข้าจริงเหมือนจะมีมากกว่านั้น
เอาเป็นว่า...เอาที่มันโผล่ขึ้นมาในหัว ณ ปัจจุบันขณะแล้วกันนะคะ
ขอแบ่งเป็นกลุ่มแล้วกันค่ะ
(เล่มไหนที่อัพบล็อกล้ว กดลิงก์ที่ชื่อหนังสือไปอ่านบล็อกได้ค่ะ)
กลุ่มแรก....เป็นกลุ่มนิยายไทยทั้งเก่า-ใหม่ปนๆ กัน
มีครบรส คลาสสิค-โรแมนติก-ดราม่า กลุ่มนี้มีทั้งหมด ๑๐ เล่ม
เล่มแรก...๑.๑ ผลงานชิ้นเอกของนักเขียนในดวงใจอีกหนึ่งท่าน
"รสรักปักอุรา"
โดย กฤษณา อโศกสิน ค่ะ
นิยายรักคลาสสิคที่บอกเล่าผ่านกาลเวลาและหนังสือเก่า
๑.๒ นิยายชีวิต ว่าด้วยโรคร้าย ความตายและความหมายของการมีชีวิตอยู่
"โถงสีเทา" โดย "เข็มพลอย" เป็นเล่มแรกที่อ่านของนักเขียนท่านนี้ ชอบเลยค่ะ
๑.๓ นิยายชีวิตอันถือเป็นปฐมบทแห่งเรื่องราวอันซับซ้อนของผู้คนในตระกูล"เชิญอิสราชัย"....
"เพลงพระพรหม" โดย ปิยะพร ศักดิ์เกษม อีกสามเล่มเป็นนิยายรักละมุนอารมณ์โดยนักเขียนคนโปรดตลอดกาล "สิริมา อภิจาริน" ...
๑.๔
"ฤาจะซับแต่ภาพซ้อนที่อ่อนไหว" ๑.๕
"เริ่มต้นที่หัวใจ" (รวมถีง'มาลัยดอกหญ้า'ที่นำมาอ่านซ้ำในปีนี้ด้วย) แล้วก็...
๑.๖
"ความรักสีฟ้า" นิยายไทยรุ่นเก่าที่หยิบมาเล่า...เอ๊ย อ่านใหม่
๑.๗
จากฟ้าแดนไกล โดย "นายา"-๑.๘
ขอหมอนใบนั้นที่เธอฝันยามหนุน โดย ประภัสสร เสวิกุล๑.๙
ไม้อ่อน โดย ศรีฟ้า ลดาวัลย์ ๑.๑๐ เรื่องสุดท้ายในกลุ่มนี้เป็นนิยายรัก ไม่หนักแต่หน่วงในใจหนืด ๆ
"พร่างพรายในความเงียบงัน" โดย "มาภา"กลุ่มที่ ๒...เป็นนิยายแปลจากฝั่งตะวันตกค่ะ
เล่มแรก..๒.๑ .
"สาวน้อยจากกระดาษ" ของกีโยม มุสโซ นักเขียนหนุ่มชาวฝรั่งเศส แปลโดย ชลธิชา โบดาร์ต ...ชอบพล็อต ชอบสารที่มากับเรื่องราวมาก
๒.๒
-"ป่วยเป็นไข้ใจ ใครช่วยรักที" YA เล่มแรกของ โซฟี คินเซลล่า(แปลโดย: มณฑารัตน์ ทรงเผ่า ) ๒.๓
"ไหม" นิยายสั้น ๆ สุดแนว โดย อเลซซานโดร บาริกโก(แปลโดย งามพรรณ เวชชาชีวะ ๒.๔ -
"บ้านนี้ไม่มีรัก" นิยายแนวจิตวิเคราะห์ของ เจนนิเฟอร์ ลอยด์ พอล(Jennifer Lloyd Paul) แปลโดย อมราวดี กลุ่มที่ ๓...นิยายสายจีน...
(ปกติอิชั้นไม่ใช่คอนิยายจีนเล้ย...แต่ในรอบปีที่ผ่านมา
ปรากฏว่าอิชั้นจับพลัดจับผลู เผลอไผลไปอ่านนิยายแปลจีนเข้า...
อาจจะไม่เยอะมากหากจะเทียบกับคนอื่น ๆ ที่เค้าท่องยุทธภพกันมาจนช่ำชอง
แต่ก็ถือว่าเยอะเกินไปแล้วสำหรับตัวเอง...อ่านแล้วก็ดันชอบอีกต่างหาก
(กลุ่มนี้ขอเรียงลำดับความชอบความจี๊ดส่วนตัวจากมากไปหาน้อยนะคะ)
๓.๑
"เรื่องเล่าของเหล่าปีศาจในเหลาสุรา" เล่ม 1โดย เคอสุ้ยอวี้โหยวโจ่ว
ผู้แปล : ซินโป หย่งซุน ตื่นตาตื่นใจกับเรื่องราวมหัศจรรย์พันลึกที่เล่าได้อย่างมีอรรถรส ตอนนี้รอจัดเล่มต่ออยู่ค่ะ
๓.๒
สามคราวิวาห์รัก หมิงเยวี่ยทิงเฟิง/เขียน, เบบี้นาคราช/แปล ๓.๓
นิยายรักอลเวง จวี๋ฮวาซั่นหลี่/ เขียน เม่นน้อย/ แปล๓.๔ ชายาสะท้านแผ่นดิน(๑-๑๐) ผู้ขียน : อี๋ซื่อเฟิงหลิว /ผู้แปล : พริกหอม
๓.๕
เพียงหนึ่งใจ เซินไป๋เซ่อ/เขียน เฉินซี/ แปล ๓.๖ แม่ทัพอยู่บน ข้าอยู่ล่าง ผู้เขียน :จวี๋ฮวาซั่นหลี่ / ผู้แปล: Honey Toast
**(๓.๔ กับ ๓.๖ ยังไม่ได้รวบรวมรีวิวอัพบล็อกเลยค่ะ ขอต๊ะไว้อีกสักพัก)
กลุ่มที่ ๔ ถือเป็นกลุ่มรวมมิตร จับฉ่ายแล้วกันค่ะ มีจินตนิยาย แฟนตาซี เจลิท
๔.๑ ไตรภาคแฟนตาซีครุฑ-นาคที่ทั้งฉากทั้งเรื่องราวอลังการงานสร้าง อ่านสนุกดีค่ะ เริ่มตั้งแต่ "ดวงหทัยครุฑรามันตุ์ - ปีกแก้วแห่งนครา - สัตยนาคินทร์"โดย "เบญจามินทร์" (ชุดนี้ยังไม่ได้อัพบล็อกเลยค่ะ)
๔.๒ จินตนิยายแนวเจ้าหญิงเจ้าชาย ดินแดนสมมติ..."ลิขิตรักบัลลังก์เลือด" โดย"เรซิ่น" กับ "ครีษมายันอมันตรา" โดย"สร้อยดอกหมาก"
ทั้งสองเล่มมีจุดร่วมและจุดต่างที่ช่างบังเอิญสอดคล้องต้องกันเป็นอันมาก
จุดที่ชอบที่สุดในทั้งสองเรื่องคือสำนวนภาษาคนเขียนค่ะ
(สองเรื่องนี้ยังไม่ได้อัพบล็อกเพราะไฟล์ที่รีวิวไว้หายไปกับแรนซั่มแวร์ในตอนนั้น
ถ้าจะอัพ ก็ต้องไปค้นเอาจากอัลบั้มบิงโกรอบใดรอบนึงซึ่งจำไม่ได้แล้วว่าส่งไปรอบไหน แหะ ๆ ต๊ะไว้ก่อนละกัน)
๔.๓-"คิทเช่น" นิยายแปลญี่ปุ่น โดยโยชิโมโต บานานา/ ผู้แปล : เพลงดาบแม่น้ำร้อยสาย
๔.๕
Wolf Children สองพี่น้องเด็กหมาป่า ผู้เขียน :โฮโซดะ มาโมรุ ผู้แปล: เลอลักษณ์ วีรวุฒิไกร๔.๖ หนังสือน่ารัก ๆ ของนักเขียนอารมณ์ดีอีกสองเล่ม ที่หยิบมาอ่านเป็นรอบที่สองในช่วงปีที่ผ่านมา และคาดว่าคงอ่านได้อีกเรื่อย ๆ "เจ้าหงิญ" กับ "ปลาฉลามฟันหลอ" โดย บินหลา สันกาลาคีรี
๔.๗ นิยายไทยจากนักเขียนกลางเก่ากลางใหม่ที่อ่านแล้วชอบในระดับหนึ่งทีเดียว เอาลิงก์มาแปะไว้ด้วยกันตรงนี้เสียเลย
๔.๗.๑
ลิขิตรักจากต่างแดน ภาค ๑-๒ โดย ออสม่า ๔.๗.๒
ชั่วโมงรัก & จักรวาลรัก โดย อินธน์ ๔.๗.๓
ทุ่งเสน่หา โดย จุฬามณี ๔.๗.๔
มายารักในสายหมอก โดยอาพัชรินทร์ ๔.๗.๕ เรื่องนี้อ่านตั้งแต่ต้นปี เลยแอบลืมไป ทั้ง ๆ ที่ตอนอ่านชอบมาก ๆนักเขียนแนวมาก
เมรีในร้านหนังสือ ของ อุรุดา โควินท์โอ้วววว...นี่หล่อนเรียกว่าสรุปเหรอยะ...
แฮ่ม...สรุปจริง ๆ ค่ะ เพราะถ้านับจากที่อ่าน ๆ ไป
(อาศัยอัลบั้มบิงโกเป็นตัวอ้างอิง
ไอ้ที่อ่านทิ้งอ่านขว้าง อ่านไม่จบหรืออ่านแล้วไม่ได้รีวิวส่งเล่นบิงโกนั่นไม่นับค่ะ)
ทั้งหมดทั้งมวล ตลอดปี ๒๕๕๙ ดิชั้นอ่านหนังสือไป ๑๔๓ เล่ม
แต่ที่อ่านแล้วมีอะไร ๆ ตกค้างอยู่ในใจให้จดจำก็ตามที่เอ่ย ๆ ถึงข้างบนนี่เลยค่ะ
ซึ่งก็ไม่มากไม่มาย ประมาณ ๓๐ กว่าเล่ม คิดเป็น ๑ใน ๔ เท่านั้นเอง หุหุ
ปี ๒๕๖๐ ย่างก้าวเข้ามาเกือบสิบวันแล้ว อ่านหนังสือจบไปแค่สองเล่มค่ะ แต่มีตกค้างจากปลายปีก่อนที่ดองรีวิวไว้อีก ๔ - ๕ เล่ม
ขอยกมาทบเป็นยอดของปีนี้แล้วกัน ซึ่งตั้งเป้าไว้...ไม่ต่ำกว่า ๑๕๐ เล่มค่ะ
ไหวมั๊ย...ปีหน้าฟ้าใหม่ถ้าไม่มีอันเป็นไปเสียก่อน...เจอกันค่ะ
คุณสาวไกด์ใจซื่อ, คุณlovereason, คุณJim-793009