bloggang.com mainmenu search







ตื่นจากอดีตที่เจ็บๆ ด้วย "ความปรารถนาดี" (ใยไหม)

       
"ความปรารถนาดี มีความนุ่มนวลพิเศษ ที่ช่วยบรรเทาอาการคิดมาก
หรือซ้ำเติมตัวเอง จนทำให้รู้สึกผิด
ให้กลับเป็นการให้อภัยตัวเองได้เร็วขึ้น จนทำให้รู้สึกดีขึ้น"


        1. เวลาที่มีคนพูด หรือแสดงกิริยากับเราแบบเฉยชา ทำให้เราครุ่นคิด ว่า "ทำไม
เขาถึงพูด หรือแสดงกิริยากับเราแบบนี้" "เราไปทำอะไรให้เขาขุ่นเคือง"
"หรือทำอะไรผิดไป”แล้วเราก็สลัดความคิดเหล่านี้ ออกจากหัวไม่พ้น
มันจึงคอยก่อกวน ทำให้เครียด และจิตตก พอเวลาผ่านไป
คำพูดหรือกิริยาของคนคนนั้น ก็ย้อนกลับมาทำให้เราคิดมากได้อยู่เรื่อย ๆ
เป็นแบบนี้แล้ว...ทรมานใจไหม ?

        2. เวลาที่เราทำอะไรผิดพลาดไป แล้วเก็บมาทิ่มแทงใจ เฝ้าแต่โทษตัวเอง ว่า ทำไม
ถึงไม่คิดให้ดี หรือให้ถี่ถ้วนก่อนลงมือทำหรือ ทำไมไม่ระวังตัว กับคำถามว่า
"ทำไม" จึงกลายเป็นฝันร้ายที่ตามหลอนอยู่ทุกค่ำคืน ที่สลัดได้บ้าง
ไม่ได้บ้าง มีใครเป็นแบบนี้บ้างหรือแปล่า ?

       
3. เวลาที่เรารับปากใครว่า "จะไป" "จะทำให้" หรือ "ยินดีจะช่วยเหลือ"
แล้วพอถึงเวลา กลับเกี่ยงงอน เบี้ยว หรือหาเรื่องโกหก เพื่อให้พ้นภาระ
แต่สุดท้ายก็ต้องมานั่งคิดมาก
ที่เผลอทำอะไรแบบเด็ก ๆ คิด คิด คิด  วิตก หวั่นใจ
จนกลายเป็นการซ้ำเติมตัวเองและเผลอคิดไปไกลว่า คนที่เรารับปากไว้
ต้องเสียใจ เจ็บใจ และมองเราในแง่ไม่ดี พอคิดแบบนี้ ก็ยิ่งทำให้ซึมเศร้า
มีใครกำลังเป็นแบบนี้อยู่บ้าง ?

       
หากเรื่องราวเหล่านี้ คือ อดีตที่เจ็บๆ และเรากำลังจมปลักอยู่กับมัน
ทางแก้คือ... ต้องใช้ความปรารถนาดี ปลุกตัวเราให้ตื่นขึ้นมา
เพราะหากจมอยู่กับมัน ก็มีแต่ทำให้ใจสลาย แม้สิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว
แก้ไขอะไรไม่ได้ แต่เราเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ
ด้วยการใช้ความนุ่มนวลของความปรารถนาดี เยียวยาสภาพจิตใจ


        ปรารถนาดี เพื่อให้ตัวเองหลุดพ้นจากความครุ่นคิดเหล่านั้น

        ปรารถนาดี เพื่อให้ตัวเองพยายามปรับปรุงตัวใหม่

        ปรารถนาดี เพื่อให้ตัวเองมั่นคง ไม่กระเทือน และอ่อนไหวไปกับสิ่งที่มากระทบ

        แล้วความปรารถนาดีนี้ จะบรรเทาอดีตที่เจ็บ ๆ ให้เบาบาง และคลี่คลาย ทำให้เราทุกข์น้อย แต่สุขขึ้น นี่คือเรื่องจริง ! :)

       
"ชีวิต" ต้องก้าวเดินต่อ "อย่าปล่อยให้การเดินทางของชีวิต
ต้องจบปลักอยู่กับอดีตที่เจ็บๆ เพราะมันเป็นสิ่งที่ผ่านไปแล้ว
เป็นสิ่งที่ไม่มีอยู่ ในปัจจุบัน"














ขอขอบคุณข้อมูลจาก
Create Date :23 กุมภาพันธ์ 2555 Last Update :23 กุมภาพันธ์ 2555 8:03:44 น. Counter : Pageviews. Comments :0