bloggang.com mainmenu search
คำถาม

ผม แอบชอบคน ๆ นึงมา 2 เดือนแล้วครับ เราเจอกันใน Hi5 ในแต่ละวันผมคิดถึงแต่เขาไม่ว่าจะกินข้าว หรือออกไปข้างนอก ทั้ง ๆ ที่เราก็ไม่เคยได้เจอกันเลย เห็นแต่ในรูป ผมอยากทราบว่า นี่เป็นอาการรัก หรือหลง หรือผมเป็นคนโรคจิตอ่อน ๆ เป็นพวกบ้าอินเทอร์เน็ตเกินไปหรือเปล่า...คุณหมอพอจะมีคำแนะนำดี ๆ ให้ผมไหมครับ



คำตอบ

เป็น คำถามที่คิดว่าน่าจะเจอได้เยอะเหมือนกัน โดยเฉพาะหนุ่ม ๆ วัยรุ่น ซึ่งอาจจะมีประสบการณ์ในเรื่องของความรักค่อนข้างน้อย อาจจะยังไม่เข้าใจเลยว่ารักคืออะไร หลงคืออะไร แต่ถ้าถามความเห็น หมอคิดว่าคงเป็นความหลงมากกว่า แต่ก็ต้องเห็นใจว่าวัยรุ่นแยกไม่ออก

เขาอาจจะมองว่าความหลงของเขาก็เป็นความรักแล้วก็ไม่อยากให้ใครวิพากษ์ วิจารณ์ว่าความหลงของเขาเป็นความหลงที่ไร้สาระ เพราะฉะนั้นสิ่งที่เห็นตอนนี้ก็อยากจะบอกว่ารู้หน้าไม่รู้ใจ อันนี้คุณเห็นแค่รูปภาพคุณบอกยาก ถ้าเป็นความรักจริง ๆ มันไม่ใช่แค่นี้หรอก

ถ้า คุณเติบโตเป็นผู้ใหญ่ มากขึ้นจะเข้าใจว่าถ้าคุณเริ่มต้นจากความรักที่เริ่มต้นจากความหลงแบบนี้นะ ครับมันคงลำบาก คงไปด้วยกันไม่รอด เพราะเราเห็นหน้าเขาแป๊บ ๆ เราก็ดูแต่รูปลักษณ์ของเขาแล้วก็แชตคุยกัน สิ่งที่เราขาดหายไปก็คือเรื่องของการมีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างมนุษย์ด้วยกัน เราอาจจะไม่เห็นแววตาของเขา

เราอาจจะคุยกันเฉพาะเรื่องที่ ดี ๆ แต่ที่จริงเราควรที่จะสร้างสัมพันธ์จนกระทั่งถึงขั้นที่รักกันมันจะต้องมี ทะเลาะกันบ้างมีขัดแย้งกันบ้าง หรือว่าวิธีคิดมันอาจจะมีความแตกต่างกันไม่ลงรอยกันบ้าง ถ้าทุกอย่างสวยงามหมดมันอาจจะไปด้วยกันไม่รอดได้

สิ่งที่เกิดขึ้น ตรงนี้มันเป็นเรื่องที่ฉาบฉวยมาก ๆ จริง ๆ มันมีกำแพงกั้นอยู่ก็คือ เทคโนโลยี อันนี้นะครับ แต่ว่าหลายคนก็ชอบ ชอบแบบนี้เพราะรู้สึกว่า บางคนพูดกันตรง ๆ ว่าอาจจะอยากอยู่ในช่วงชีวิตที่เป็นแบบจินตนาการมากกว่า

อาจ มีคนตั้งคำถามว่าแล้วกรณีที่สมหวัง พบรักที่ดีก็มีใช่ไหม หมอคิดว่า กรณีที่สมหวังเป็นกรณียกเว้น เราอาจจะเจอซักหนึ่งในล้าน ถามว่าเราจะเป็นหนึ่งในล้านหรือเราจะเป็น 9 แสน 9 หมื่น 9 พัน 9 ร้อย 9 สิบ 9 ส่วนใหญ่เราก็ตกอยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากกว่าแต่ว่าไม่ได้อยากจะต่อ ต้านนะครับว่าสิ่งแบบนี้มันไม่ดีทั้งหมด

เพียงแต่ว่าเราเข้าไปแล้ว เราทำอะไรก็ได้ที่แฮปปี้มีความสุข ตัวเราเองต้องไม่เดือดร้อนในขณะเดียวกันคนอื่นก็ต้องไม่เดือดร้อนด้วย เพราะฉะนั้นกลายเป็นเหมือนกับว่าเป็นการสร้างความกระชุ่มกระชวยให้กับชีวิต มันเป็นเรื่องธรรมดาไม่เสียหาย แต่ถ้าเกิดว่ากระชุ่มกระชวยแล้วยึดติดแล้วก็หลงอยู่กับมันปัญหาที่จะตามมาก็ คือ

ใจ เราเองก็จะเป็นทุกข์ เรียกว่าเป็นการใช้เทคโนโลยีที่อาจจะไม่ค่อยฉลาดซักเท่าไรคือทำให้เราเป็น ทุกข์แต่ถ้าเกิดเราใช้แล้วเป็นสุขอย่างนี้ก็คิดว่าน่าจะทำได้

ความ รู้สึกอย่างนี้เป็นโรคจิตหรือไม่ จริง ๆ แล้วมีคนถามเยอะเหมือนกันครับ คือเราจะจับอะไรทุกอย่างมาลงว่าโรคจิตหมดจริง ๆ อาจจะไม่ใช่ก็ได้ แต่ว่ามีบางประเด็นที่น่าสงสัยและน่าสนใจก็คือว่าบางคนที่หลงมาก ๆ หรือว่าอารมณ์มีการเปลี่ยนแปลงจะขึ้น ๆ ลง ๆ ค่อนข้างเร็วเวลา ที่เขาอยู่กับเราเห็นภาพเขามีความสุข พอเขาหายไปปั๊บ

เดี๋ยวเราก็ ทุกข์เราก็แย่พวกนี้อาจจะเข้าข่ายโรคอารมณ์ แปรปรวนได้ บางคนเหมือนเป็นโรคซึมเศร้าชีวิตมันขาดอะไรไปชีวิตไม่มีความสุข รู้สึกชีวิตมันแย่พอมีเขาเข้ามาเติมเต็มปุ๊บมันดีขึ้นมาแป๊บนึง พอขาดเขาไปแย่ลงอีก หรืออาจจะเข้าข่ายอารมณ์แปรปรวน แต่ถึงขั้นว่าโรคจิตมั้ยคงไม่ถึงขนาดนั้น

อยากจะฝากว่าบางทีเราจะ เห็นรูปลักษณ์สวยงามที่เราเห็นจากภาพที่ส่งมาให้มันไม่ได้เป็นตัวการันตีนะ ครับว่า เราจะสามารถอยู่ตลอดรอดฝั่ง แต่ถ้าใครคิดว่าจะเริ่มต้นจากการใช้อินเทอร์เน็ตในการที่จะหาคู่รักจริง ๆ แนะนำอย่างนี้ว่าพยายามให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์ตรงนี้ลดน้อยลง

คือ รูปลักษณ์มันก็เป็นด่านแรกอันนึงนะครับไม่ใช่ว่าไม่ให้ความสำคัญเลยแต่ว่า อาจจะลดความสำคัญลงบ้างนิดหน่อย แล้วลองแชตคุยกับเขาในเรื่องอื่น ๆ แล้วดูทัศนคติของเขาดูวิธีการควบคุมอารมณ์ของเขา

บาง ทีเราจะบอกได้ ว่าคน ๆ นี้มีลักษณะนิสัยที่เป็นอย่างไร จะทำให้เราเข้าใจเขามากขึ้นแล้วดูได้ว่าคนนี้เหมาะสมกับเรา จริง ๆ หรือเปล่าไม่งั้นก็มองแค่รูปลักษณ์แล้วไปพร่ำเพ้ออยู่คนเดียว ซึ่งมันก็เหนื่อยเปล่าๆ



FW
Create Date :13 กุมภาพันธ์ 2554 Last Update :13 กุมภาพันธ์ 2554 12:53:40 น. Counter : Pageviews. Comments :0