bloggang.com mainmenu search


เครื่องมือซ่อมแซมความรู้สึก (ใยไหม)

แม้เราจะเคยเจอเรื่องบางเรื่องจนฝังใจ และทำให้หัวใจก่อเกิดกลไกปกป้องตัวเองขึ้นมา แต่เราเองนี่แหละ ที่สามารถอุดรอยรั่วในหัวใจนั้นได้ด้วยตัวเอง แค่เพียงเรารู้เท่าทันหัวใจ แล้วค่อย ๆ ซ่อมแซมความรู้สึกลบ ๆ ให้จางลง

เคยไหม...เวลามีคนรักเดียวใจเดียวผ่านเข้ามา เราเองก็รู้ว่า ถ้าคบเขาเป็นแฟนเราคงจะมีความสุขมาก แต่พอเอาเข้าจริง เรากลับรักเขาไม่ได้ และมีความสุขไม่ได้เวลาอยู่กับเขา ไม่เหมือนเวลาเจอคนที่เจ้าชู้ ที่เจ้าเล่ห์เสน่ห์แพรวพราว ทั้งที่รู้ว่าเขาไม่ได้รักเราคนเดียว แต่เรากลับหลงรักเขาแบบไม่ลืมหูลืมตา

ทำไมเราถึงรักใครบางคนไม่ได้ ทั้งทีเขาดีแสนดี และทำไมเราถึงรักบางคนอยู่ได้ ทั้งทีเขาทำให้เราต้องร้องไห้มาไม่รู้กี่ครั้ง ทั้งหมดนั้นเป็นการตัดสินใจของคนบนฟ้า หรือเป็นชะตากรรมที่เราต้องก้มหน้ายอมรับ เพราะหัวใจสั่งมาแล้ว?

ฉันเป็นคนหนึ่งที่กลัวแมงมุมจนขึ้นสมอง เหตุผลเพราะครั้งหนึ่งฉันเคยเห็นมันกินแมลงสาบตัวโตในระยะประชิด แล้วจำเป็นภาพติดตามาถึงทุกวันนี้ จนหลาย ๆ ครั้งเวลาที่เจอแมลงมุมตัวใหญ่ ๆ ฉันมักจะต้องหาคนมาไล่มันออกไป หรือไม่ก็เดินหนีออกไปให้ห่างจากมัน เพราะเรื่องในวันนั้น ทำให้ฉันหลอนอยู่เสมอ

ฉันว่านะ หัวใจของคนเรามักมีกลไกอะไรบางอย่าง ที่กำหนดพฤติกรรมของเรา ในวันที่ต้องเผชิญหน้ากับสิ่งที่เราเคยสัมผัสจนฝั่งใจ เหมือนที่ฉันต้องวิ่งหนีทุกครั้งเวลาเจอแมงมุม เหมือนคนบางคนที่คลั่งไคล้การช้อปปิ้ง เพราะในอดีตไม่เคยมี ไม่เคยได้ เหมือนกับบางคนที่เคยขาดแคลนคนเข้าใจ จนทำให้หลงรักแต่คนเจ้าชู้ เพราะคนพวกนี้มักมีบุคลิกที่อบอุ่น รู้ใจ เข้าใจ และเหมือนที่เราไม่อาจรักคนดีบางคนได้ เพราะเขาไม่ใช่คนที่มาเติมเต็มรอยรั่วในหัวใจของเรา ได้เหมือนคนเจ้าชู้เหล่านั้น

วันหนึ่ง...ฉันเริ่มคิดว่าอาการกลัวแมงมุมของฉันเริ่มเข้าขั้นโคม่า หลังจากที่ฉันเจอมันอยู่ในห้องน้ำ แล้วไม่กล้าอาบน้ำอยู่เป็นชั่วโมง ๆ วันนั้นฉันจึงตัดสินใจยืนจ้องมองมันอยู่อย่างนั้น มองจนรู้สึกว่ามันก็แค่สิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่ง มองจนเริ่มชินกันมัน จนทุกวันนี้แม้จะยังไม่อยากอยู่ใกล้ แต่เมื่อเจอแมงมุม ฉันก็ค่อย ๆ เริ่มที่จะอยู่ร่วมห้องกับมันได้บ้างแล้ว

ทั้งหมดนั้น ทำให้ฉันรู้ว่า แม้เราจะเคยเจอเรื่องบางเรื่องจนฝั่งใจ และทำให้หัวใจก่อเกิดกลไกปกป้องตัวเองขึ้นมา แต่เราเองนี่แหละ ที่สามารถอุดรอยรั่วในหัวใจนั้นได้ด้วยตัวเอง แค่เพียงเรารู้เท่าทันหัวใจ แล้วค่อย ๆ ซ่อมแซมความรู้สึกลบ ๆ ให้จางลง

วันหนึ่ง...หัวใจของเราก็จะแกร่งขึ้น และกลไกปกป้องตัวเอง ก็ทำอะไรเราไม่ได้อีกต่อไป และบางทีเราอาจเจอคนดี ๆ และรักคนดี ๆ แบบสุดหัวใจ ไม่แพ้คนเจ้าชู้ลวดลายและเสน่ห์สุดแสนจะแพรวพราว



หนังสือ : เส้นด้ายปลายนิ้วก้อย
เขียนโดย : ณิชา


Create Date :07 กรกฎาคม 2554 Last Update :7 กรกฎาคม 2554 6:48:58 น. Counter : Pageviews. Comments :0