ล้มเอง ลุกเอง
ล้มตรงใหน ลุกตรงนั้น
นั่นแหละ "คนเข้มแข็ง"

-- พุทธทาสภิกขุ --
เล่าเรื่องในใจผม และ เรื่องผลงานท่านพุทธทาส



เมื่อวันก่อนโน้น ผมแวะอ่านกระทู้ในเวบบอร์ดของเวบ larndham.net
อ่านเจอกระทู้หนึ่งที่ถกเถียงเรื่องนรกสวรรค์
และก็สะดุดกับข้อความที่เขียนถึงท่านพุทธทาสในทางที่ผมเห็นว่าไม่ควร
ผมก็เห็น โทสะ-ความไม่พอใจ ผุดขึ้นมาเต็มอกตัวเอง
และเห็น โลภะ-ความอยาก ที่จะตอบกระทู้เพื่อตอบโต้ ในเดี๋ยวนั้น
แต่ก็ตัดสินใจว่าจะยังไม่ตอบ รอไว้อีกวันค่อยตอบ
เพราะมีโลภะ ความอยากที่จะตามดูโทสะ โลภะ โมหะ
ที่มันเกิดขึ้นจากกระทู้นั้นในระหว่างวัน

ตัวผมเอง พยายามเจริญสติในแนวทางของ หลวงพ่อปราโมทย์
ด้วยการตามรู้ตามดู โลภะ โทสะ โมหะ ที่เกิดในปัจจุบันขณะ

ก็ได้เห็นว่า โมหะ- ความเผลอไปคิด อันเกิดจากกระทู้นั้น มันเกิดโผล่มาเองทั้งวัน
จะนอน นั่ง ยืน เดิน กิน ทำอะไรๆ ความจำเรื่องกระทู้นั้นจะผุดขึ้นมาบ่อยมาก
มันผุดขึ้นมาเองโดยไม่ได้ตั้งใจ แล้วพอผุดขึ้นมาเราก็เผลอไปคิดต่อยอดเป็นเรื่องเป็นราวโดยไม่ตั้งใจอีก
และพอคิดไป ใจมันไม่เป็นกลาง มันก็เกิดความไม่พอใจ และ ความอยาก ตามมาอีกเป็นกระบวนโดยไม่ตั้งใจ
และเมื่อเผลอไปดังที่บอก อยู่ๆมันก็ระลึกได้ว่าเมื่อกี้เราเผลอไปแล้ว โดยที่ไม่ได้ตั้งใจอีก !

ความคิดอะไรๆทั้งหลายมันเกิดขึ้นเองโดยที่เราไม่ได้ตั้งใจ
เราไม่ได้ไปควบคุมบังคับ แล้วตกลงความคิดมันเป็นของเราจริงๆหรือ?

อย่างไรก็ตามการระลึกรู้ได้ว่าเผลอบ่อยๆ
ก็ทำให้เราไม่ถูกครอบงำจากโลภ โกรธ หลง เป็นเวลานาน



...



และมาวันนี้ ผมก็ไปตอบกระทู้นั้น
หลังจากตอบกระทู้ก็อ่านตรวจทานหลายรอบ ระหว่างนั้นก็เห็นความภูมิอกภูมิใจในข้อความที่ตัวเองเขียน

หลังจากตอบกระทู้ก็เห็นอีกว่า จะนอน นั่ง ยืน เดิน กิน ทำอะไรๆ ความจำเรื่องการตอบกระทู้นั้นจะผุดขึ้นมาบ่อยมาก
และก็เกิดกระบวนการเดิมๆทั้งหลายแหล่มาครอบงำใจเหมือนเดิม โดยที่ไม่ได้ตั้งใจอีก !



...




ผมคิดว่าสิ่งที่ผมเขียนน่าจะเป็นประโยชน์จึงจะเอามาโพสลง blog เผยแพร่ให้ผู้อื่นอ่าน
และเมื่อมาเขียนบลอกนี้ ก็เลยได้เห็นว่ามันเกิดมานะอัตตา ความสำคัญตน
อยากโอ้อวด อวดดี อวดเก่ง อวดความรู้ของตนเอง เกิดความภาคภูมิอกภาคภูมิในข้อเขียนของตัวเอง

แต่อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ ผมก็ไม่ได้ต่อต้าน มานะอัตตา
มันจะดีหรือไม่ดีมันก็เกิดขึ้นของมันเองอยู่แล้ว ได้รู้ทันมันบ้างก็นับว่าดีแล้ว
ช่วยให้คลายความยึดมั่นในความคิด และ ข้อเขียนของตัวเองลงไปได้บ้าง
ใครมาตอบโต้อะไรจะได้ตอบด้วยเหตุผลมากขึ้น
โอกาสตอบโต้เพราะโทสะโลภะก็จะได้น้อยลง


สำหรับข้อความที่ตอบลงกระทู้ที่กล่าวมานั้น มีดังนี้ครับ ...




"
ตัวผมเองเมื่อก่อนเป็นพวกที่ยึดติดในวิชาการก็ว่าได้
เชื่อว่าสวรรค์นรกไม่มีจริง แต่ถึงยังไงผมก็ยังทำดีเว้นชั่ว
เพราะยังเชื่อในกฎแห่งกรรม เราทำดีหรือทำชั่วก็ย่อม
ได้ผลกระทบจากสิ่งที่ตัวเองทำลงไปเสมอ


แน่นอนว่าคนจริตนิสัยทิฏฐิเชื่อมั่นวิทยาศาสตร์อย่างผมนี้
พอได้อ่านผลงานท่านพุทธทาส ทำให้ผมสนใจในศาสนา
ท่านเป็นผู้หนึ่งที่ทำให้ผมหันมาสนใจศึกษาศาสนาพุทธแบบจริงๆจัง
ยิ่งศึกษาก็ยิ่งเห็นเหตุและผล จนทำให้ผมศรัทธาแน่วแน่ในพุทธธรรมยิ่งขึ้น
ปัจจุบันนี้ผมก็ฝึกเจริญสติปัฏฐานตามแนวทางของหลวงพ่อปราโมทย์

ปัจจุบันผมเห็นแล้วว่า ความเชื่อเดิมผมว่า สรรค์นรกที่เป็นรูปธรรมไม่มีจริง
ที่ผมเคยเชื่อยึดถือนั้นมันเป็นเพียงความโง่งมงายของตน
ไม่ใช่ว่าผมมีความสามารถเห็นสวรรค์นรกแล้ว แต่เพราะเห็นการยึดถือในทิฏฐิของตน
ไปสรุปเอาเองแบบคนโง่ๆว่าสิ่งใดที่ตนเองไม่เคยเห็น สิ่งนั้นไม่น่าจะมีจริง



...



ตัวท่านพุทธทาสสอนให้ไม่ยึดมั่นในสิ่งใดเลย
แม้แต่ในที่สุดทั้งเหตุและผลก็ไม่ควรยึดมั่นถือมั่น
แต่กระนั้นก็มิใช่ว่าตัวท่านเองไร้ความสามารถในการให้เหตุผล
งานเขียนของท่านแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการให้เหตุผลได้อย่างเยี่ยมยอด
จนถือได้ว่าเป็นปราชญ์ท่านหนึ่งแห่งวงการพุทธศาสนา


"เรื่องสวรรค์นรกที่เป็นรูปธรรมท่านบอกอย่าเพิ่งสนใจ
ให้สนใจสวรรค์นรกในใจตัวเองก่อน"

คำพูดของท่านดังนี้ อาจจะทำให้ปัญญาชนหันมาสนใจ เป็นจำนวนมาก
แต่ก็ทำให้คนที่ยึดถือในสวรรค์นรกที่เป็นรูปธรรมไม่พอใจในตัวท่าน


ในฐานะที่ผมนับถือท่านพุทธทาส เนื่องจากถือว่าท่านเป็นครูบาอาจารย์
ที่จุดประกายให้ผมมาศึกษาและปฎิบัติตามแนวทางของพุทธศาสนา
ทำให้ชีวิตที่เกิดมาเป็นมนุษย์ทั้งทีนั้นไม่เสียเปล่า
และเห็นว่าในกระทู้นี้มีการกล่าวพาดพึงถึงท่าน
ในทางที่น่าจะเข้าใจจุดประสงค์ของท่านผิดไป
จึงขอมาออกความเห็นสำหรับเรื่องที่กล่าวถึงกันนี้บ้าง


...




ถ้าหากคุณยึดมั่นถือมั่นในเรื่อง นรก สวรรค์ ที่เป็นรูปธรรมนั้นมีอยู่จริง
และเชื่อว่าการเผยแพร่ความเชื่อมั่นนั้นเป็นสิ่งที่ดีสำหรับเพื่อนมนุษย์ และพุทธศาสนา
คุณก็ต้องพยายามทำทุกวิธีทางที่จะพิสูจน์ว่ามันมีจริง
และย่อมโต้แย้งและกล่าวโทษผู้ที่ไม่ได้สนับสนุนความเชื่อนี้

การตั้งใจทำดีนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าเรายึดติดในหนทางของการทำดี
บางทีอาจพลาดไปจากเป้าหมายว่าจะทำความดี กลายเป็นเผลอทำเรื่องที่ไม่ดีลงไป



* คุณลองตรึกตรองดูให้ดูดีๆว่า เมื่อคนเชื่อในสวรรค์นรกแล้วจะดีต่อพุทธศาสนาจริงหรือไม่?

ผู้ที่เชื่อในสวรรค์นรก มีอยู่ในเกือบทุกศาสนา
ศาสนาพุทธต่างจากศาสนาอื่นตรงที่มีเป้าหมายเพื่อหลุดพ้น

ท่านพุทธทาสสอนว่าอย่างเพิ่งไปสนใจนรกสวรรค์
ให้มาสนใจที่การมุ่งไปสู่ความหลุดพ้นจากความยึดมั่นถือมั่นโดยตรง
คุณคิดว่าท่านพุทธทาสมีเจตนาที่ไม่ดีต่อศาสนาพุทธหรือไม่?



* คุณลองตรึกตรองให้ดูดีๆว่า เมื่อคนเชื่อในสวรรค์นรกแล้วจะดีต่อมนุษย์จริงๆหรือไม่?

คุณคิดว่าการเห็นแบบใด เป็นเหตุใกล้ให้คนเป็นคนดีมากกว่ากัน
ระหว่าง
- คนที่สามารถเห็นเทวดา สวรรค์ กับ คนที่รู้เห็นทันอาการติดสุขในใจตน ณ ปัจจุบันขณะ
- คนที่สามารถเห็นเปรต อสูรกาย นรก กับ คนที่รู้เห็นทันอาการทุกข์ร้อนจากโลภะโทสะที่เกิดขึ้นในใจตน ณ ปัจจุบันขณะ
- คนที่สามารถเห็นสัตว์เดรัจฉาน กับ คนที่รู้เห็นโมหะที่กำลังครอบงำจิตใจตนเอง ณ ปัจจุบันขณะ

ท่านพุทธทาสสอนว่าอย่างเพิ่งไปสนใจนรกสวรรค์ที่เป็นรูปธรรม
ท่านบอกให้มาสนใจที่สวรรค์นรกในใจตนเองเสียก่อน
คุณคิดว่าท่านพุทธทาสมีเจตนาที่ไม่ดีต่อเพื่อมนุษย์หรือไม่?




ผมเห็นว่า ในยุคที่วิทยาศาตร์เจริญก้าวหน้าอย่างนี้
คนสามารถเหาะเหินบินข้ามโลกได้
คนสามารถมีตาทิพย์เลือกดูรายการที่อยากดูได้มากมาย
คนสามารถมีหูทิพย์ติดต่อสื่อสารกันข้ามทวีปได้
จนผู้คนยึดถือเชื่อมั่นในวิทยาศาสตร์อย่างแรงกล้านี้

ธรรมคำสอนทั้งหลายของท่านพุทธทาส
เป็นคำสอนที่กวาดต้อนคนจำนวนมากในยุคนี้
ให้เริ่มหันมาสนใจในพุทธศาสนาได้มากมาย
สร้างประโยชน์ให้วงการพุทธศาสนาอย่างกว้างขวาง
เรียกได้ว่าท่านฉลาดและมองการไกลอย่างล้ำลึก

แทนที่จะมัวไปถกเถียงในเรื่องอจินไตย
ที่วิทยาศาสตร์พิสูจน์ไม่ได้ อีกทั้งไม่ได้เป็นไปเพื่อความพ้นทุกข์
ก็มามุ่งสอนแต่เรื่องที่เป็นแก่นของพุทธตรงๆไปเลย
ให้ผู้คนรับรู้ในรูปแบบที่เหมาะกับยุคสมัย

และเมื่อผู้คนเข้ามาศึกษาจริงๆจังๆแล้ว
ก็มีโอกาสที่เค้าหล่านั้นได้พบเจอกับสิ่งใดๆ
ที่เคยอยู่นอกเหนือความเชื่อเดิมด้วยตัวเอง


...



ตัวผมไม่ได้มาเขียนดังนี้ เพื่อต่อต้านความเห็นเรื่องนรก สวรรค์
แต่ผมต่อต้านการยึดมั่นถือมั่นในทิฏฐิของตนเองจนมองผู้อื่นผิดไป

ท่านพุทธทาสสร้างประโยชน์ให้กับพุทธศาสนามากมาย
เราอาจไม่รู้ ว่าใครเป็นพระอริยเจ้าแล้วหรือไม่
แต่ถ้าท่านเป็นพระอริยเจ้าผู้ปฏิบัติดีแล้ว
และเราไปกล่าวโทษท่านเพราะความเข้าใจผิดๆของเราเอง
หากนรกรูปธรรมมีจริง สิ่งที่เราทำลงไปจะไม่ทำให้เราตกนรกหมกไหม้หรือ?

"



Create Date : 11 พฤษภาคม 2551
Last Update : 11 พฤษภาคม 2551 16:54:50 น. 7 comments
Counter : 458 Pageviews.

 
เห็นด้วยกับคุณค่ะ

เราเองก็เป็นคนแบบที่วิทยาศาสตร์คือคำตอบของทุกสิ่ง
แต่ครั้นได้ศึกษาความคิดท่านพุทธทาสวันไปเยือนสวนโมกข์
มันก็ทำให้เรามองศาสนาใหม่ในแง่ของปรัชญาที่ล้วนอิงมาจากธรรมชาติ

วันนี้...เวลาเราได้ยินเหล่าคนเขียนหนังสือพูดในรูปประโยคคล้ายกันหมดว่า
"ผมไม่มีศาสนา ผมไม่นับถือศาสนา ผมนับถือตัวเอง"
จากที่เคยชื่นชม...มันก็ทำให้ฉันมองด้วยความสงสาร
ว่าเขานั้นช่างติดกับดักความคิดตน
ถ้าไม่รู้จักก้าวพ้นตรงนี้ไปได้ วรรณกรรมมันจะเดินหน้าไปได้อย่างไร


โดย: นกที่ไม่มีเสียง วันที่: 11 พฤษภาคม 2551 เวลา:17:23:25 น.  

 
เรื่องนรกสวรรค์ในเชิงรูปธรรมไม่เคยคิดเลยค่ะ แต่เชื่อในเรื่องกฏแห่งกรรม เราพยายามจะเข้าใจหลักธรรมคำสอนของพระพุทธองค์เพื่อให้เข้าใจตัวเองและเท่าทันอารมณ์ความรู้สึกของตนเอง และในทุกเรื่องที่ได้อ่านหรือได้ฟังมานั้น เราเห็นว่าความหมายนั้นลึกซึ้งเหลือเกิน


โดย: Chulapinan วันที่: 11 พฤษภาคม 2551 เวลา:17:36:15 น.  

 
สิ่งที่อธิบายด้วยคำพูดไม่ได้ ยิ่งพูดก็ยิ่งผิด
ผู้ไม่เห็นย่อมพูดมาก ผู้เห็นแล้วกลับพูดไม่ได้

นั่งนิ่งริมฝั่งน้ำ ดูผู้คนไหลไป
ยามร้อนนั่งตากลม ยามหนาวนั่งผิงไฟ
ฟ้าใสดูดวงดาว เมฆบ้งกลับเข้าบ้าน


โดย: พ่อหมี (pohmie ) วันที่: 12 พฤษภาคม 2551 เวลา:8:22:38 น.  

 
คุยกันเรื่องธรรม ต้องระวังให้มาก หากพูดพลาดสิ่งใดไป เป็นกรรมใหญ่ เพราะถือว่าทำให้คนอื่นเขาหลงผิดไปด้วย ธรรมหลายอย่างอธิบายไม่ได้ด้วยภาษาพูด ภาษาเขียน เพราะความละเอียดลึกซึ้งของสภาวะธรรมนั้น ๆ แต่เป็นอกาลิโก ปัจจัตตัง พิสูจน์รู้ได้ ให้ผลได้ไม่จำกัดกาล



โดย: ไนล์ IP: 203.144.184.61 วันที่: 13 พฤษภาคม 2551 เวลา:8:47:45 น.  

 
สาธุ ครับ


โดย: เจ IP: 124.121.80.125 วันที่: 22 มิถุนายน 2551 เวลา:21:49:40 น.  

 
เพิ่งได้เข้ามาอ่านครับ ...
...ขอบคุณสำหรับเนื้อหา และทุก comments ครับ


โดย: พี่บิ๊ก IP: 202.5.95.205 วันที่: 20 สิงหาคม 2551 เวลา:0:19:05 น.  

 
ชอบอ่านค่ะ บางครั้งทำให้เราคิดใด้ไกล และทำให้เราใจเย็นในการใช้ชีวิตใด้


โดย: แม่น้องแคท IP: 114.128.60.203 วันที่: 1 ตุลาคม 2552 เวลา:13:57:52 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

zmen
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2551
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
11 พฤษภาคม 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add zmen's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.