http://wedding.bloggang.com... Wedding by Moonie Lin
The Wedding: พรุ่งนี้ วันหมั้น กับความรักของอาม้า

พรุ่งนี้ฉันจะหมั้นแล้ว หลังจากที่เตรียมงานมากว่า 10 เดือน วันเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว ตลอด 2 อาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่ชุลมุนที่สุด ไปถ่ายรูปแต่งงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ไปเดินสำเพ็งหาซื้อข้าวซื้อของ ลองชุด แก้ชุด รับชุด ตัดรองเท้า ข้าวของที่ซื้อต้องล่วงหน้าไปถึงวันแต่งงานหรือวันรับตัวเจ้าสาว และวันรับพระราชทานน้ำสังข์ เพราะถึงเวลานั้นฉันอาจไม่มีเวลาไปเดินหาของ

หลายๆ อย่างตามพิธีดั้งเดิมนั้นจะต้องซื้อของใหม่ แต่ฉันเองถือเป็นประเภทง่ายๆ แต่ไม่ใช่ประเภทใจง่าย หรือทำชุ่ยๆ ไปงั้น เพียงแต่ไม่ถือเอา “ของใหม่” เป็นที่ตั้ง หลายอย่างที่พี่สะใภ้ หรือของอาม้ายังเก็บไว้อยู่ เสียหายไปตามบ้างตามกาลเวลา ฉันเองก็ไม่ถือสา ฉันถือเอาความสะดวก และความประหยัดเป็นที่ตั้งมากกว่า สมัยโบราณนั้นฉันเชื่อว่าการแต่งลูกสาวออกไปอยู่บ้านอื่นต้องซื้อของใหม่ติดตัวเจ้าสาวไปบ้านเจ้าบ่าว เพื่อไม่ให้ครอบครัวเจ้าบ่าว ญาติโยม และเพื่อนบ้านที่มาดูตัวเจ้าสาวดูถูกหรือรังเกียจในความจน หรือมาแต่ตัวของเจ้าสาว

สมัยนี้คงไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้นอีกแล้ว ของหลายอย่างซื้อมาแล้วหาประโยชน์ใช้สอยไม่ได้ อย่างเช่นตู้เซฟ (กั้กบ่วง) เอี๊ยม ตะเกียงหรือปิ่นยู่อี่ ล้วนนำมาใช้ในพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคลทั้งสิ้น ฉันเองนั้นถือเอาว่ามีของครบตามประเพณีก็พอแล้ว คงไม่ต้องถึงกับต้องไปซื้อใหม่มาให้เปลืองเงิน

ความวุ่นวายเผื่อแผ่ไปถึงเพื่อนฝูง เพราะต่างไปหาชุดไทยมาใส่กันให้เข้าธีมงานหมั้นแบบไทยๆ ของฉัน ใจหนึ่งนั้นรู้สึกสนุกสนาน อีกใจหนึ่งนั้นรู้สึกเกรงใจเพื่อนฝูง แต่ความรู้สึกเกรงใจดูจะน้อยกว่าความสนุกสนาน และอยากเห็นเพื่อนๆ หล่อ สวย น่ารักกันในวันนั้น

ดูเหมือนว่างานของฉันนั้นจะได้รับความสนใจจากคนใกล้ชิด อาจเป็นเพราะว่าฉันเองมีอายุอานามไม่น้อยแล้ว หลายคนรอคอยวันสำคัญวันนี้ของฉัน รอคอยวันที่ฉันออกเรือนไปอย่างถูกต้องตามครรลอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาม้า ฉันเห็นอาม้าจัดเตรียมของใช้ในวันหมั้นของฉัน อาม้าจัดการสิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่อาม้าจะทำให้ฉันได้ ยิ่งไปกว่านั้นฉันเห็นอาม้าหยิบหนังสือเกี่ยวกับประเพณีและพิธีแต่งงานของคนจีนมาอ่าน

ฉันหวนนึกไปถึงตอนสมัยที่ฉันนั้นยังวัยรุ่น หลายครั้งฉันทำให้อาม้าเสียใจ เพราะความติดเพื่อน และด้วยวัยที่กำลังรู้สึกอยากเป็นอิสระ ฉันทำให้อาม้าวิตกกังวลว่าฉันจะทำตัวไม่ดี เรียนไม่จบ ด้วยความเป็นวัยรุ่น และความเป็นแม่มันมีช่องว่างช่องใหญ่ระหว่าง 2 คำนี้ทำให้เราไม่เข้าใจกัน มีอยู่ครั้งหนึ่งอาม้าน้อยใจฉันมาก เพราะเราไปเดินซื้อของช้อปปิ้งด้วยกัน เวลาอาม้าถามความเห็นฉัน ฉันมักจะตอบไปส่งๆ จนอาม้าน้อยใจออกปากว่าฉัน ฉันนึกโกรธ และไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกัน แต่สิ่งหนึ่งที่ฉันรู้ดีคือฉันไม่คิดนึกจะนำความเสื่อมเสียมาสู่วงศ์ตระกูล

จนเวลาผ่านพ้นไปยิ่งฉันโตขึ้นเท่าไรฉันก็รับรู้ได้ถึงความรักของแม่ ฉันนึกย้อนไปถึงวันเวลาเก่าๆ ทุกย่างก้าวของความสำเร็จในชีวิตของฉันจะมีอาม้าอยู่เบื้องหลังเสมอ ตอนที่ฉันต้องเดินทางไปเรียนไกลๆ ต้องโหนรถเมล์ กลับบ้านเย็น อาม้าจะทำงานบ้านที่ฉันมีหน้าที่ต้องทำให้ และมีข้าวร้อนๆ วางรอไว้ตลอดเวลา อาม้าไปหาคุณครูที่เก่งที่สุดมาสอนภาษาให้ฉัน เพื่อให้ฉันเรียนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนคอนแวนต์ทันเพื่อนๆ จนวันที่ฉันจบปริญญาตรี และต่อมาก็ปริญญาโท

ฉันตระหนักดีว่าอาม้าดีใจและภูมิใจในตัวฉัน ฉันเองก็ดีใจที่ฉันสำเร็จตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้เป็นของขวัญให้อาม้า เป็นความโชคดีของฉันที่มีอาม้า มีหลายครั้งที่ฉันเผลอออกนอกลู่นอกทางไปตามประสาวัยรุ่น แต่ทุกครั้งฉันจะเห็นหน้าอาม้าลอยออกมาในมโนภาพ และมันทำให้ฉันกลับมาอยู่ใน “ลู่” ดังเดิม

มาถึงวันนี้วันที่ฉันกำลังจะเป็นฝั่งเป็นฝา วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่ฉันรู้ดีว่าอาม้ารอคอยให้ลูกสาวคนนี้ออกเรือนไปอย่างสมเกียรติและสง่าผ่าเผย อาม้าเป็นคนขยันและอดทน เป็น “แม่” ที่ดีที่สุด และทำหน้าที่ “เมีย” ได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง ฉันรู้ดีว่าฉันคงไม่ได้ครึ่งของอาม้า ฉันไม่รู้หรอกว่าอนาคตนั้นจะเป็นอย่างไร แต่สิ่งหนึ่งที่ฉันแน่ใจก็คือ อาม้าจะอยู่ข้างๆ ฉันอยู่เสมอ ไม่ว่ายามทุกข์ หรือยามสุข “หนูรักแม่ค่ะ”

ขอปิดท้ายด้วยเอี๊ยมของอาม้าใช้เมื่อวันที่อาม้าแต่งงาน วันเริ่มต้นชีวิตแต่งงานของอาม้าที่ทำให้มีฉันโตขึ้นมาเป็นผู้เป็นคนได้จนถึงวันนี้
Photobucket - Video and Image Hosting



Create Date : 07 ตุลาคม 2549
Last Update : 12 ตุลาคม 2549 2:18:41 น. 10 comments
Counter : 988 Pageviews.

 
ขออภัยเพื่อนๆ ชาวบล็อกที่ช่วงนี้ว่างเว้นจากการไปเยือนบล็อกเพื่อนๆ เหตุผลเดียวคือกำลังยุ่งๆ เรือ่งงานแต่ง หมดเดือนตุลาคมนี้แล้ว รับรองว่าจะไปเยือนให้ครบทุกท่านไป


โดย: nuyo (CooKiiE ) วันที่: 7 ตุลาคม 2549 เวลา:23:17:36 น.  

 
ขอให้มีความสุขมากๆครับ
ได้โอกาส ทำหน้าที่อันยิ่งใหญ่ ของ เพศหญิงแล้ว...
เริ่มต้นชีวิตคู่ แบบ มีความสุข และพลัง คูณ 2 เลยนะขอรับ...


โดย: แร้ไฟ วันที่: 8 ตุลาคม 2549 เวลา:0:23:32 น.  

 
แจ้ขา พรุ่งนี้แล้วสินะคะ หนูตื่นเต้นแทนจังค่ะแจ้

ขอให้ทุกอย่างราบรื่น และสนุกสนาน ครบถ้านตามประเพณีนะคะ หนูเชื่อว่าทุกอย่างจะสำเร็จด้วยดีค่ะ



โดย: numainew วันที่: 8 ตุลาคม 2549 เวลา:1:10:54 น.  

 
เมื่อเช้ากำลังเมนต์อยู่ เกิดอาถรรพ์คนงาม บล๊อกล่ม เลยต้องเข้ามาเมนต์ใหม่

นี่แหละหนา พายุช้างสาร อิอิอิ ก็อยากไม่ชวนเจ๊ น่งยก ห่มจีบ ไปเป็นเพื่อนเจ้าสาว หรือ นั่งหัวเรือปัดป้องอาถรรพ์นี่นา

แต่อ่านตอนนี้ แล้วนึกถึง คุณยายเจ๊อ้ะ ชอบด่าเรื่อย "ลูกมีชาติมีสกุล"ทำอะไรไว้หน้าพ่อแม่ปู่ย่าตายายมั่ง
เรื่องปกติค่ะ ที่จะต้องแอบออกนอกลู่นอกทางบ้าง เพื่อเติมความซาบซ่านให้ชีวิต


โดย: นางกอแบกเป้ วันที่: 8 ตุลาคม 2549 เวลา:13:52:41 น.  

 
แจ้ขา หนูรีเควสรูปถ่ายเจ้าค่า ตามมาทวงทุกทางเลย 555


โดย: numainew วันที่: 9 ตุลาคม 2549 เวลา:7:49:44 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณหลี

ขอบคุณคุณหลีที่แวะไปเยี่ยมนะคะ ...คุณหลีคงยุ่งมากเลย เพราะดูจากการเตรียมงานของคุณหลีแล้วคุณหลีเป็นคนละเอียดมากเลยค่ะ

แต่ครั้งหนึ่งในชีวิตเราก็ทำให้ดีที่สุดอะเนอะ

ช่วงนี้แบมบูรู้สึกเหนื่อยง่าย...ยืนหรือเดิน นิดเดียวก็เหนื่อยหายใจไม่ค่อยทันเลยค่ะ ..สงสัยเป็นเพราะต้องแบกน้ำหนักที่ขึนเกือบ 10 กิโลอยู่ตลอด แต่นับถอยหลังไปอีก 10วัน ชีวิตน้อยๆก็จะลืมตาขึ้นมาดูโลกแล้ว คิดแล้วต้องเหนื่อยกว่าเดิมแน่นอน

ถ้าคุณหลีมาอัพบลีอคอีกครั้ง ตอนนั้นแบมบูคงจะคลอดแล้ว
แบมบูก็ขอแสดงความยินดีกับคุณหลีล่วงหน้านะคะ
เดี๋ยวหลังคลอดจะมาดูรูปงานแต่ง ต้องสวยมากๆแน่ๆเลยค่ะ ส่วนรูปเจ้าตัวน้อยแบมบูยังไม่รู้เลยว่าจะมีโอกาสอัพบล๊อคหลังคลอดเมื่อไหร่



ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ รักกันเหมือนวันแรกรักค่ะ


โดย: bamboolerther วันที่: 9 ตุลาคม 2549 เวลา:11:01:31 น.  

 
ไม่ได้เป็นความลำบากหรอกหลี
พวกเราสนุกกันมาก แต่ก็เหนื่อยด้วยเช่นกัน
ผมกล้าบอกได้เลยว่าพวกเราดีใจกับหลีและนนท์มาก

วันนั้นหลีโคตรสวยเลย (หม่าม้าด้วย)
นนท์ก็ดูดีมีสง่าราศี ไม่อ้วนเลย
























อ้อ ค่าเสื้อให้เข้ากับธีมไทย ๆ นี่จะสั่งบิลไปเก็บหลังวันแต่งงานนะ


โดย: วี วันที่: 11 ตุลาคม 2549 เวลา:2:06:54 น.  

 
หลีรู้มั้ย พี่อ่านแล้วน้ำตาซึมเลย

"คนที่กตัญญู จะมีแต่ความสุขความเจริญ"


โดย: อุบลวัลย์ วันที่: 11 ตุลาคม 2549 เวลา:17:04:08 น.  

 
ขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคนนะค่ะ สำหรับกำลังใจ และคคห.ทั้งหมด

โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณวีและพี่หนู ที่มาปรู๊ฟภาษาอุบาทว์ของหลีให้สมบูรณ์แบบ ช่วงนี้งานยุ่งจนไม่มีเวลารบกวนเพื่อนๆ พี่ๆ นัยว่าเห็นเพื่อนๆ พี่ๆ เหนื่อยจากการหาเสื้อผ้า อิอิ

คุณวี เกรงใจคุณวีจัง เรื่องบิลค่าชุดหลีกลัวคนอื่นจะว่าว่าเรารวยกันไม่จริงนะ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

พี่หนูค่ะ ตอนเขียนบล็อกนี้ หลีร้องไห้เหมือนกันค่ะ ซึ้งใจ


โดย: nuyo (CooKiiE ) วันที่: 11 ตุลาคม 2549 เวลา:23:25:48 น.  

 
อ่านแล้วซึ้งถึงความรักของแม่ค่ะ

เรื่องธีมงาน น่ารักมากคะคุณหลี เพื่อนก็คงอยากแต่งชุดไทยไปงานด้วย

แบมตามขอตามอ่านนะคะ

อ่านแล้วซึ้ง และดีใจด้วยค่ะ


โดย: yadegari วันที่: 12 ตุลาคม 2549 เวลา:3:23:53 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

CooKiiE
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




"ห้ามนำภาพ เนื้อหา ข้อความ หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของภาพในเว็บไซต์นี้ไปใช้ก่อนได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร หากละเมิดจะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด

ห้ามผู้ใดละเมิด ด้วยการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อความใน blog นี้ไปใช้ โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของ Blog

*********************
ช่องทางติดต่อ
Email : WeddingByMoonieLin@gmail.com
Skype : nu_yo@hotmail.com
Facebook: WeddingbyMoonieLin
Pinterest: Weddingbymoonie

*********************
New Comments
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2549
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
7 ตุลาคม 2549
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add CooKiiE's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.