ใครชอบใครชังช่างเถิด 
ใครเชิดใครแช่งช่างเขา 
ใครเบื่อใครบ่นทนเอา ...
 
มิถุนายน 2552
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
19 มิถุนายน 2552

เรื่องพระโพธิสัตว์

พระโพธิสัตว์ในทางศาสนาพุทธสายเถรวาทหรือสายวัดไทยเรานะครับ ไม่ใช่สายทางจีน ท่านหมายถึงบุคคลที่บำเพ็ญบารมีเพื่อที่จะเป็นพระพุทธเจ้า

แบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆคือ

1. นิตยะโพธิสัตว์ คือพระโพธิสัตว์ที่บารมีสูงได้รับพุทธพยากรณ์แล้วจากพระพุทธองค์ แล้วว่าจะได้เป็นพระพุทธเจ้าในอนาคต เช่น พระอชิตะภิกขุ ที่พระพุทธเจ้าโคดม ทรงพยากรณ์ว่าในอนาคตจะสำเร็จเป็นพระพุทธเจ้า คือพระศรีอริยะเมตตรัย ,หรือบุคคลผู้บารมีสูงได้รับพุทธพยากรณ์แล้ว

2. อนิตยโพธิสัตว์ คือผู้บำพ็ญบารมีเพื่อที่จะเป็นพระพุทธเจ้า แต่บารมียังอ่อน ยังไม่ได้รับพุทธพยากรณ์ ตอนนี้อาจจะเป็นสัตว์ เป็นคน หรือเป็นเทวดาก็ได้ พรหมก็ได้ หรืออยู่ในนรกก็ได้

นับตั้งแต่ตั้งใจว่า ฉันจะตั้งใจทำดีเพื่อเป็นพระพุทธเจ้าช่วยขนถ่ายสรรพสัตว์ออกจากวัฏสงสารเท่านั้นก็ได้ชื่อว่าเป็นพระโพธิสัตว์

ก็ จะเกิดไปเรื่อยๆ สร้างบุญบารมีไปเรื่อยๆ บางชาติหลงผิดก็ลงนรกไป สั่งสมบารมีไปเรื่อยๆ เกิดเป็นนก หนู สัตว์ต่างๆบ้าง สมณะชีพราหมณ์บ้าง ท่านที่อ่านนี้จะเป็นบ้างก็ได้ แต่สำเร็จไม่สำเร็จขึ้นกับจะสร้างบารมีไหวไหม หากขี้เกียจก่อนก็ลาความตั้งใจ แล้วตัดกิเลสสำเร็จเป็นพระอริยะบุคคลไป เขาเรียกลาพุทธภูมิ

บางท่านบอกว่าเป็นไปไม่ได้ พระโพธิสัตว์ต้องเกิดเป็นชายแท้ๆ ต้องบุญบารมีสูงๆเท่านั้น คนทั่วไปเป็นไม่ได้
นั่น ขอตอบว่ามันเป็นรื่องของท่านที่ทรงกำลังบารมีสูงแล้ว ส่วนูผู้ที่บารมียังไม่สูงก็ไปเรื่อยๆ ลงนรกเป็นเรื่องธรรมดา เพราะท่านต้องเรียนรู้ มากๆ กรรมฐานทั้ง 40 ทัศ ต้องได้ทั้งหมด บารมีทั้ง ต้น กลาง ปลาย รวมเป็น 30 ทัศ ต้องทำได้ครบทั้งหมด จึงจะมีบุญสำเร็จเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ เวียนว่ายตายเกิดไปนานมากๆ ดูอย่างพระพุทธเจ้าตอนชาติสิบชาติสุดท้าย แต่ละชาติพระองค์ทรงบำเพ็ญขนาดไหน


บาง คนเห็นเขาปฏิบัติธรรมไป ทำไปเรื่อยๆ เขาไม่สำเร็จสักที เห็นแต่ไปวุ่นวายช่วยเหลือคน อันนี้เราอย่าไปติเตียนเขา เขาอาจจะเป็นพระโพธิสัตว์พระองค์หนึ่งก็ได้ที่กำลังสร้างบารมีอยู่

การ ให้ทานในพระโพธิสัตว์มีอานิสงส์มากกว่าคนทั่วไป โดยเฉพาะองค์ไหนที่บารมีสูงยกตัวอย่างเช่น หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ หลวงปู่ปาน วัดบางนมโค หลวงปู่ชัยยะวงษา วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม การให้ทานกับท่านได้บุญมหาศาลเพราะท่านกำลังบารมีสูงใครให้ทาน ส่วนใหญ่จะคล่องตัวไว เพราะพระโพธิสัตว์ท่านสงเคราะห์คน องค์ไหนบารมีสูงมากๆนี่ พระอรหันต์ท่านให้นั่งหน้าเป็นประธานเลยมีเวลามีงานต่างๆ พระอรหันต์ท่านให้เกียรติในความดีพระโพธิสัตว์ เพราะทำบารมียากมากๆ

เท่า ที่พอได้ยินมามีหลายองค์ที่ยังมีชีวิตและบารมีสูงๆเช่น หลวงตาม้า ท่านอยู่ถ้ำเมืองนะ ที่เชียงใหม่ ท่านอยู่ทางเหนือ และอีกหลายๆองค์ ถ้านับองค์ที่บารมียังไม่แก่นี่ตอนนี้เมืองไทยมีเป็นหมื่นๆ เอาเฉพาะที่เกิดเป็นมนุษย์นะ ไม่ใช่น้อย สายลูกศิษย์ หลวงพ่อวัดท่าซุง นี่ก็ไม่ใช่ย่อยๆ เยอะมากๆ


การให้ทานในสัตว์ที่เป็นพระโพธิสัตว์ เสวยชาติ ได้บุญเยอะกว่าให้ทานในสัตว์ธรรมดา สัตว์ที่มีลักษณะผู้นำ หรือสีขาว สีเผือก หรือลักษณะแปลกหรือเด่น หรือจ่าฝูง ส่วนใหญ่เป็นพระโพธิสัตว์ท่านกำลังเสวยชาติบำเพ็ญบารมีอยู่ อย่าได้ไปล่วงเกินหรือจับกิน จะเป็นอัปมงคลแก่ตนและครอบครัว


พระ โพธิสัตว์ที่ท่านอยู่บนสวรรค์มีไม่ใช่น้อย แต่ส่วนใหญ่ท่านไม่อยู่นาน รีบลงมาสร้างบารมี พาคนมาสร้างบารมีมากๆ องค์ที่อยู่บนสวรรค์ก็จะคอยช่วยคน ดังนั้นหากใครมีเรื่องต้องการความช่วยเหลือพิเศษให้ขอพรด้วยการทำดีถวายท่าน เหล่านี้จะสำเร็จผลไว ดีกว่าไปขอพรกับผี ที่เป็นอัปมงคล

คนที่ปราถนา พุทธภูมิส่วนใหญ่จน เพราะต้องการสร้างบารมี ถ้ามีเงินมันทำอะไรก็ง่าย เรื่องง่ายๆ ท่านไม่ทำ เพราะไม่ได้บารมี อย่างครูบาเจ้าศรีวิชัย ท่านกล่าวไว้ มารบ่มี ปารมีบ่เกิด


พระโพธิสัตว์จึงเป็นหนึ่งใน สิ่งที่บูชาแล้วเกิดมงคล แก่ตนเองอย่างมหาศาล บุคคลบูชาย่อมได้รับการบูชาตอบ บูชาบุคคลที่ควรบูชาเป็นหนึ่งในมงคล 38 ประการที่พระพุทธองค์ทรงเทศนาไว้


ตรวจสอบความถูกต้องแล้ว 14 ส.ค. 2551
อนุญาตให้เผยแพร่เป็นธรรมทานได้

//www.ponboon.com/forum/index.php/topic,29.0.html

อนุโมทนา สาธุ ขอบพระคุณมากที่ให้นำมาเผยแผ่




 

Create Date : 19 มิถุนายน 2552
1 comments
Last Update : 19 มิถุนายน 2552 21:21:23 น.
Counter : 837 Pageviews.

 

ทำไมจึงมักแนะนำให้ สวดมนต์ บูชาพระโพธิสัตว์

ส่วนใหญ่คนมาดูดวง ที่กำลังกรรมหนักๆ ทำไมปาล์มแนะนำให้ขอพรจากพระโพธิสัตว์ ด้วยการบูชาท่าน อย่างเช่น หลวงปู่ทวด วัดช้างไห้ หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ หลวงปู่โต พรหมรังษี เพราะว่าท่านบารมีเต็มแล้ว รอแค่กาลเวลาลงมาตรัสรู้ในอนาคต

ท่านยังไม่ละขันธ์ห้าเข้าพระนิพพาน ขอบารมีท่านสงเคราะห์จึงเร็ว ท่านสงเคราะห์เราได้เต็มที่ แต่อย่าบนด้วยของที่ไม่สมควรแก่สมณะวิสัย ให้บนท่านด้วยการทำ ทาน ศีล หรือภาวนา หากไม่เกินกฏแห่งกรรม ท่านสงเคราะห์เราเต็มที่ ขอให้เราตั้งใจทำดี ตั้งใจเป็นคนดี สมฤทธิ์ผลแน่นอน อย่าลืมสัจจะที่ให้ไว้ ท่านไม่ลงโทษเราหรอก แต่บริวารท่าน ไม่แน่ หากเกรงจะจำไม่ได้ ให้จดบันทึกไว้

 

โดย: รถขนของ 10 กรกฎาคม 2552 3:27:04 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


รถขนของ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




http://www.ponboon.com
นะ หิ เว เรนะ เวรานิ สัมมันตีธะ กุทาจะนัง อะเวเรนะ จะ สัมมันติ เอสะ ธัมโม สะนันตะโน ตัด
คาถาตัดเวร จะช่วยตัดเวรจากเจ้ากรรมนายเวรที่หัวดื้อๆ
อันนี้ขอให้ท่องทุกวัน..
พระคาถาแผ่เมตตาไปทั่วทั้ง 3 โลก
นโม พุทธสิกขีพระพุทธเจ้า
นโม สรรพพุทธานัง
นโม สรรพธัมมานัง
นโม สรรพสังฆานัง
นโม อิติ อิติ โพธิสัตว์

โอม ฉัพพรรณรังสีพระพุทธเจ้า
โอม ท่านท้าวจาตุรมหาพรหม
โอม ท่านท้าวพยายมราช
โอม ท่านท้าวสักกะเทวราช
โอม ท่านท้าวจาตุรมหาราช
ลูกขออุทิศส่วนกุศลด้วย อิทัง ปุญญะพะลัง

ผลบุญใดที่ลูกได้สั่งสมมารวมทั้งสวดพระนามพระผู้มีพระภาคเจ้า
ลูกขอแผ่ส่วนกุศลไปกับฉัพพรรณรังสีรัศมีหกประการขององค์สมเด็จพระพิชิตมารศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆพระองค์

ขอได้โปรดดลบันดาลให้สรรพสัตว์ทั้งสามโลก เจ้ากรรมนายเวร และญาติมิตร มีความสุขสำเร็จในชีวิต ได้หลุดพ้นจากวัฎสงสาร โดยสิ้นเชิง ด้วยพระบารมีมิอาจประมาณ ลูกขอน้อมนอบนมัสการด้วยจิตใจ ขอให้สรรพสัตว์ทั้ง 3 โลก เจ้ากรรมนายเวรญาติมิตรและจิตลูกสว่างสะอาดสดใส หลุดพ้นไซร้สู่บ้านพระนิพพานพร้อมด้วยบริวารทุกท่านเทอญ สัมปะติจฉามิ สัมปะจิตฉามิ นิพพานสุขัง

จาก ธรรมประทานพร เล่ม ๔
__________________

การจะแก้ไขกรรม หรือแก้ไขดวงก็คือ
การแก้เข้ามาในใจเรา แก้ไขความประพฤติ
ถึงจะแก้กรรมเก่าได้ แต่ถ้ายังไม่เลิกนิสัยชั่วๆ
มันก็ต้องทำกรรมชั่วอีกแหละ

กรรมใดผู้ทำ ทำด้วยความประณีต ผู้นั้นย่อมได้รับผลของกรรมอันประณีต
กรรมใดผู้ทำ ทำด้วยความหยาบ ผู้นั้นย่อมได้รับผลของกรรมอันหยาบ

ดังนั้น :

บุญใดเป็นบุญอันประณีต ผู้นั้นย่อมได้รับผลบุญอันประณีต
บุญใดเป็นบุญอันหยาบ ผู้นั้นย่อมได้รับผลบุญอันหยาบ

รู้ไม่ละหาพระไม่เจอ
สิ่งที่ล่วงไปแล้ว ไม่ควรทำความผูกพัน เพราะเป็นสิ่งที่ล่วงไปแล้วอย่างแท้จริง
แม้กระทำความผูกพันและหมายมั่นให้สิ่งนั้นกลับมาเป็นปัจจุบัน ก็เป็นไปไม่ได้
ผู้ทำความสำคัญมั่นหมายนั้นเป็นทุกข์แต่ผู้เดียว โดยความไม่สมหวังตลอดไป
อนาคตที่ยังมาไม่ถึงนั้น เป็นสิ่งไม่ควรไปยึดเหนี่ยวเกี่ยวข้องเช่นกัน

อดีตปล่อยไว้ตามอดีต อนาคตปล่อยไว้ตามกาลของมัน
ปัจจุบันเท่านั้นจะสำเร็จประโยชน์ได้ เพราะอยู่ในฐานะที่ควรทำได้ ไม่สุดวิสัย

บทพระนามพระมัญชุศรี มหาโพธิสัตว์ - Buddist
[Add รถขนของ's blog to your web]