มิถุนายน 2555

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
7
13
16
17
18
21
22
24
27
28
29
30
 
All Blog
"สมาธิ" วิธีการฝึกจิตสำหรับนักลงทุน
เคยมีนักลงทุนคนหนึ่ง เจอผมในงานสัมนา ด้วยความที่จำชื่อได้ เลยเข้ามาทักทาย ระหว่างการสนทนามีคำถามหนึ่งที่เขาได้ถามขึ้นมาว่า "คุณคิดว่าคุณเล่นหุ้นเก่งหรือเปล่า" ผมตอบได้ไม่ยากเลยว่ายังไม่เก่งครับ เพราะคำว่า “เก่ง” นั้นแต่ละคนจะตีความต่างกันออกไปขึ้นกับการเปรียบเทียบ หรือจุดอ้างอิงในทรรศนคติของแต่ละบุคคล ผมเองไม่ใช่คนเก่งแต่ผมเป็นคนขยันมาก ผมชอบอ่านหนังสือและทำให้เมื่อมาสนใจเรื่องหุ้น เลยได้มีโอกาสอ่านหนังสือและตำราต่างประเทศทั้งแบบเล่มและแบบ pdf ที่หาอ่านได้ฟรีเยอะพอสมควร ทำให้พอจะรู้อะไรเยอะเกี่ยวกับระบบเทรดและการวิเคราะห์หุ้นเชิงเทคนิค จึงนำมาแบ่งปันกัน

แต่เรื่องหนึ่งที่ผมยังคิดว่าตัวเองยังต้องพัฒนาอีกมากคือเรื่องของการฝึกจิตใจ และการบริหารอารมณ์ไม่ให้มันเข้ามามีผลต่อการเล่นหุ้น เพราะบ่อยครั้งผมเองก็ยังไม่สามารถควบคุมตัวเองให้นิ่งได้ 100% ยังมีกิเลสที่มากวนใจทำให้เราออกนอกทางไปบ้าง แต่แน่นอนว่าขอบเขตยังชัดเจนคือยังไม่ทำให้ขาดทุนหรือเสี่ยงเกินตัว ดังนั้นถ้าจะเก่งได้จริงในมุมมองผม เราต้องฝึกหัดเรื่องของ “จิตใจ” มากๆ เรื่องนี้เราหลอกลวงหรือสร้างภาพไม่ได้ เพราะตัวเราย่อมรู้ตัวเราเอง การฝึกเรื่องจิตนั้นจะว่าไปผมเองให้ความสำคัญค่อนข้างมาก โดยผมนำเอาแนวคิดทางพุทธศาสนามาใช้ ด้วยความที่คุ้นเคยกับวัดมาตั้งแต่เด็ก สไตล์เยาวชนต่างจังหวัด จึงทำให้ไม่ยากที่จะนำของดี คือหลักพุทธศาสนามาใช้ในการปรับปรุงทักษะในการเล่นหุ้น เชื่อหรือไม่ว่าผมเคยอ่านเจอในเว็บของเทรดเดอร์นักเก็งกำไรระดับโลกที่ทำงานในกองทุนชื่อดัง ก็ล้วนแต่ใช้วิธีการฝึกสมาธิแบบพุทธแทบทั้งนั้น

อ่านต่อ



Create Date : 08 มิถุนายน 2555
Last Update : 8 มิถุนายน 2555 10:54:23 น.
Counter : 20020 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะ VIP Friend
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

coffee4you
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]



พูดคุยติดตามเรื่องราวเทคนิคการเล่่นหุ้น
Free Ebook