ช ม วั ด & เ ล่ น น้ำ ต ก

สนทนาพาเที่ยว

“วันหยุดนี้ ไปเที่ยวด้วยกันไหม” เพื่อนสาวเอ่ยชวนฉัน ในวันที่เธอพาลูกสาวสองใบเถาว์แวะมากินก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตก (ร้านของเพื่อน)

“เที่ยวน้ำตกห้วยจันทร์เหรอ” ฉันคาดเดา

“ใช่จ๊ะ อะ! ทำไมรู้ละ” เธอแปลกใจที่ฉันเดาถูก

แหม! ทำไมจะเดาไม่ถูกละ พวกเราเคยพูดคุยกันไว้นานแล้ว ซึ่งเธอสัญญากับลูกสาวคนโต (ป.5 เตรียมขึ้น ป.6 เทอมหน้า) ถ้าไม่ได้ไปเที่ยวทะเลในช่วงปิดเทอมนี้ ต้องรอไว้ปิดเทอมหน้าจึงจะพาไป (อีกเหตุผลรอลูกสาวคนเล็กโตมากขึ้น) ซึ่งจะไปท่องเที่ยวในวันหยุดราชการและไม่ได้ขึ้นเวร (เพื่อนสาวเป็นพยาบาล)

ฉันเป็นฝ่ายสนับสนุนและให้ข้อคิดกับเพื่อนว่า ถ้าไม่ได้พาเด็ก ๆ เที่ยวเล่นน้ำทะเลในช่วงปิดเทอมนี้ พวกเราไปเล่นน้ำตกใกล้ ๆ บ้านก็ได้ ไปเช้าเย็นกลับ แถมประหยัดสตางค์อีกต่างหาก เพื่อนจึงเก็บเรื่องนี้ไว้คิดเป็นการบ้านก่อนวันเปิดเทอมของลูกสาว จนถึงวันหยุดราชการ "วันฉัตรมงคล" เธอจึงแวะชวนฉันไปเที่ยวด้วยกันในทันที ฉันจึงตกลงใจในทันใด

ฉันรับอาสาเตรียมกระติกน้ำแข็ง น้ำดื่ม ชานมเย็น(สูตรคลาสสิก) และอาหารขบเคี้ยวเล่น ๆ แต่มีโปรตีนสูง คือ ถั่วลิสงคั่ว (ผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบล) มีคุณค่าทางอาหารมากกว่าขนมซองสีฉูดฉาด อ้อ! มีผลไม้ประจำตระกูล เอ้ย! ประจำฤดูกาลด้วยนะ มะม่วงห่าม มะม่วงสุกและมะม่วง อะคึ่ ๆ

วันฉัตรมงคล เวลา 10.30 น.

เพื่อนสาวขับรถเก่งแวะมารับฉันที่บ้านหนองปิงปอง (ห่างจากตัวเมือง 3 กม.) ในตอนแรกฉันคิดว่า คงมีเฉพาะครอบครัวของเพื่อนคือ สามีหนึ่งคน ลูกสาวสองคน แต่ทุกอย่างเกินคาด เธอชวนคุณพ่อคุณแม่และหลานชายมาด้วย รถเก๋งคนงามต้องกลายสภาพเป็นรถบรรทุกสัมภาระและคนทั้งหมด 8 ชีวิต

เพื่อนสาวเธอเอ่ยกับฉันว่า วันนี้เป็น (ครบรอบ) วันเกิดของแม่และครบรอบวันแต่งงาน 47 ปีของพ่อกับแม่ จึงชวนท่านไปเที่ยวด้วยกัน ฉันจึงรู้สึกยินดีกับครอบครัวของเธอที่อบอุ่นและน่ารักเสมอ ท่องเที่ยวทริปนี้จึงอบอวลด้วยความอบอุ่นมากเป็นพิเศษ

พวกเราออกเดินทางจากอำเภอขุขันธ์ มุ่งหน้าไปยังอำเภอขุนหาญ ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงคือ
วัดล้านขวดและน้ำตกห้วยจันทร์

เลี้ยงฉลองครบรอบ "วันแต่งงานของพ่อกับแม่" แวะกินแจ่วฮ้อนในอำเภอขุนหาญ อิ่มพุงสบายท้องกันเรียบร้อย จึงชวนกันเข้าชม “วัดล้านขวด” เนื่องจากคุณแม่ยังไม่เคยเห็น ส่วนคุณพ่อและครอบครัวของเพื่อนเคยแวะมาชมแล้ว สำหรับฉันเคยแวะชมเมื่อปี พ.ศ.2549 และครั้งนี้เป็นการมาเที่ยวชม “วัดล้านขวด” เป็นครั้งที่สอง

รถเก๋งขับวนซ้ายรอบวงเวียน ผ่านซุ้ม “ประตูหลวงหาญ” มีสนามกีฬาอยู่ตรงกลาง เวียนซ้ายไปประมาณ 30 เมตร จะพบป้ายบอกทางเข้าชม “วัดล้านขวด” ถามไถ่ผู้คนในท้องถิ่นได้ รับรองไม่มีหลงทาง

“วัดล้านขวด” พระสงฆ์ (ผู้ริเริ่ม) ท่านใช้ “ขวด” เป็นวัสดุสำคัญในการก่อสร้างแทบทั้งสิ้น ตั้งแต่ประตูทางเข้า กำแพงรั้ว ศาลาอเนกประสงค์หรือส่วนอื่น ๆ ภายในบริเวณวัด สิ่งที่ฉันประทับใจในความศรัทธา คือ ความอดทน ความมุ่งมั่น ในการก่อสร้างและความคิดที่สร้างสรรค์ในผลงานของผู้ริเริ่ม ฉันน้อมคารวะด้วยความเคารพที่สุด

“โบสถ์กลางน้ำ” เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวต้องแวะเข้าชม เพื่อนมัสการพระประธานในโบสถ์ ที่สำคัญคือได้ชมความสวยงามจากขวดแก้วและฝาขวดสารพัดสีที่ใช้ก่อสร้าง เศษวัสดุที่ไร้คุณค่าแต่สามารถสร้างสรรค์ลวดลายได้อย่างสวยงามและแข็งแรงทนทานมานานสิบปี อีกทั้งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่จรรโลงใจและให้ข้อคิดในวิถีชีวิตเรื่องความ “พอเพียง” ได้เป็นอย่างดี

ขณะที่ฉันสะพายเป้สีฟ้าและกำลังบันทึกภาพ “โบสถ์กลางน้ำ” ทิ้งท้ายไว้เป็นที่ระลึกในอีกมุมมองหนึ่ง ด้วยกล้องดิจิตอล

“ขอโทษครับ รู้จักตลาดชายแดนไหมครับ” ผู้ชายร่างท้วมสูงใหญ่เอ่ยถามฉัน

“ค่ะ ทำไมเหรอคะ” ฉันเองก็เพิ่งรู้จักตลาดชายแดน เมื่อหนึ่งเดือนที่ผ่านมาไงละ

“อยู่ไกลไหมครับ พอดีพวกผมจะกลับแล้วผ่านไปทางโน้น”

“ไกลเหมือนกันค่ะ ไม่ทราบจะไปไหนกันเหรอคะ”

“กลับกรุงเทพฯ ครับ ตลาดชายแดนที่นี่คล้ายตลาดโรงเกลือไหมครับ”

“อืม! ไม่เคยไปตลาดโรงเกลือค่ะ มีญาติเคยไปบอกว่าถ้าเปรียบเทียบกัน ตลาดชายแดนช่องจอมจะเล็กกว่ามาก ถ้าจะไปมันไกลนะคะ ติดชายแดนมาก ๆ อืม! เคยแวะชม เขาพระวิหารไหมคะ ? ” ถามทำไมเนี่ย! สงสัยตัวเองเหมือนกัน

“....? ไม่เคยครับ ตอนนี้เห็นเขาปิดนี่ครับ”

“อ๋อ! ถ้าอย่างนั้นจะแนะนำให้แวะชม “เขาพนมรุ้ง” ดีกว่าค่ะ ดีกว่าแวะตลาดช่องจอมนะคะ ”
(แล้วเขาพระวิหารเกี่ยวอะไรด้วย อะคึ่ ๆ)

“เหรอครับ”

“ค่ะ เขาพนมรุ้งเป็นทางผ่านที่ควรแวะชม ก่อนกลับกรุงเทพฯ ค่ะ อีกอย่าง เขาพนมรุ้งสวยงามกว่าเขาพระวิหารมาก แม้ว่าอาณาเขตจะเล็กกว่าหลายเท่าค่ะ” ฉันช่วยพี่เบิร์ด ธงชัย ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยด้วยนะ

(แวะชม "เขาพนมรุ้ง"
คลิก >>
//www.bloggang.com/viewdiary.php?id=saowbannok&month=05-2008&date=06&group=2&gblog=23)

“ครับ ขอบคุณครับ” ชายหนุ่มยิ้มรับในคำแนะนำ แล้วเดินไปยังรถตู้ที่จอดใต้ศาลา

เพิ่งรู้ว่าหน้าตาตัวเอง “ไว้วางใจได้”
เพราะมีคนกล้า (หาญ) ขอคำแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวเชียวนะ

+---@---+

บันทึกภาพ (เบื้องหน้า-หลัง) ถ่ายทำสารคดี "ชมวัด & เล่นน้ำตก"

เป้ประจำตัวสาวบ้านนอก

กระติกปิ๊กนิค

รถบรรทุก?

สาวน้อย & หนุ่มน้อยหน้ามล

เข้าสู่อำเภอขุนหาญ (เขตเทศบาล)

"โบสถ์กลางน้ำ"

ความวิจิตรสวยงาม สร้างสรรค์จากเศษวัสดุไร้ค่า (ฝาขวด)

บรรยากาศภายใน "โบสถ์"

เสาขวด

ระเบียงขวด

เมรุขวด

ศาลาขวด

สุขาขวด

อธิษฐานขอพรเสร็จ หนุ่มน้อยมานั่งยิ้มแป้นให้บันทึกภาพแบบหล่อสุด ๆ

ถึงแล้ว?....ป้ายค่ะป้าย อะคึ่ ๆ

ย้ายสำมะโนครัว เอ้ย! อุปกรณ์ปิ๊กนิค

คุณยายกับหลานชาย

หลานสาวกับคุณตา

ถึงแล้ว..ถึงแล้วค่ะ "น้ำตกห้วยจันทร์" งามหยดย้อย (แม้น้ำน้อยไปนิด)

สะพานเหล็กข้ามลำธารในฤดูน้ำหลาก สายน้ำไหลเชี่ยวแรงมาก
(จะเริ่มฤดูกาลท่องเที่ยวในเดือนหน้า มิถุนายน-พฤศจิกายน)

น้ำตกสาวน้อย เอ้ย! น้ำตกเหลือน้อย

มุมมองไกล ๆ เห็นสายน้ำไหลรินเรื่อย ๆ

ชะง้อนหินผาในหน้าแล้ง ร่องลึกเพราะแรงน้ำกันเซาะมานานเป็นร้อยปี

ผมเท่ไหมครับ

ก่อนกลับบ้านแวะชมและซื้อผลไม้ไทย
"มะไฟ" & "น้ำผึ้งป่าสด ๆ" มีรวงผึ้งโชว์กันจะ ๆ

ดอกไม้ป่า "ตะแบกบานสีม่วง ชมพู" ดูสวยงาม

+---ดอกไม้จากใจสาวบ้านนอกค๊า---+

Blog Up last >> 13 - 15 เ ม ษ า ห ร ร ษ า
คลิก >> //www.bloggang.com/mainblog.php?id=saowbannok&month=23-04-2009&group=4&gblog=28

รับกาแฟ & ชาไทยคลาสสิกสักแก้วนะค๊า

โอ๊ววววว ทึ่งกับวัดล้านขวดสุด ๆ เลยค่ะ

สุดยอดเลยค่ะ

น้ำตกสวยดีนะคะ แต่น้ำน้อยไปหน่อย
โดย: largeface วันที่: 7 พฤษภาคม 2552 เวลา:22:14:05 น.

good post of the day digg
โดย: prempcc วันที่: 11 พฤษภาคม 2552 เวลา:16:15:41 น.

รถบรรทุกนึกว่าด้านท้ายรถปาดหลังคาเป็นกะบะ
สบายดี
โดย: ตาพรานบุญ IP: 114.128.66.235 วันที่: 12 พฤษภาคม 2552 เวลา:13:46:50 น.

แล้ววววๆๆเที่ยวอีกแล้วนะจ้ะ สาวฯ
อ่านเรื่องชมรูป แล้วน่ารักจัง
พ่อแม่เพื่อน โอ้ เป็นไปได้ไง สุดยอดค่ะ เราสี่ปีก็แทบตายแล้ว ฮ่าๆๆ
ขอชานมเย็นสูตรสาว สักแก้วซิคะ อะคี่ๆๆ
โดย: ยิปซีสีน้ำเงิน IP: 124.122.60.36 วันที่: 12 พฤษภาคม 2552 เวลา:18:55:38 น.

ขอด้วย
เก็บตังค์ที่คนข้างบนนั้น
โดย: ตาพรานบุญ วันที่: 13 พฤษภาคม 2552 เวลา:17:26:24 น.

ไปดิ๊
ไปด้วย

กำลังแกว่งหาสัญญาณอยู่
รอแป๊บหนึ่งเน้อ

ไม่รอ...เราไปแช่น้ำร้อนปลีกวิเวกก็ได้วุ้ย
โดย: ปลายแปรง วันที่: 14 พฤษภาคม 2552 เวลา:16:50:03 น.

มาเกาะท้ายรถไปด้วยค่ะจ้า
โดย: สายลมอิสระ วันที่: 14 พฤษภาคม 2552 เวลา:18:36:07 น.

พากันเลาะน่ารักมาก

ปล.เอื้อยเห็นหน้าเค้าแล้วต้องให้แม่มาขอเด๊ะ...รับผิดชอบด้วย
โดย: น้าหนูนีล_น้องขวัญ วันที่: 15 พฤษภาคม 2552 เวลา:6:38:46 น.

แวะมาเยี่ยมครับ อ่านแล้วมีความสุขไปกับครอบครัวอบอุ่น

ชอบวัดล้านขวดมากๆ น่าอัศจรรย์จริงๆ

ยินดีรับกาแฟเย็น และชาเย็นครับ เห็นแล้วอยากทานมั่กๆ ช่วยส่งมาให้หน่อยสิครับ
โดย: ปะการัง (ชบาฉาย ) วันที่: 16 พฤษภาคม 2552 เวลา:10:22:45 น.

จิพากันเลาะเนาะ
โดย: น้าหนูนีล_น้องขวัญ วันที่: 16 พฤษภาคม 2552 เวลา:12:47:10 น.

มาดูหน้าแล้วมาขอให้ถูกคนเด๊ะ...

บ่ผิดผีหรอก รักกัน รักกัน

โดย: น้าหนูนีล_น้องขวัญ วันที่: 17 พฤษภาคม 2552 เวลา:8:28:29 น.

ข้อยมาแล้วเด้อ....คำหล้า
ข้อยปิ๊กมา....บ้านแล้วเด้อ

แม้เน็ตไม่คล่องนัก...แต่ระวังกาแฟของท่าน....555
เทศกาลปิคนิคบ้านปลายวาหมดแล้วจ้า
ต้องทำมาหากิน เทศกาลผลไม้(ราคาตก) กำลังมา
มาปามังคุดเล่นกันเถอะสาวฯ

กินจนเมา ตาลาย ก็ได้ไม่ถึง 10 บาท
ไป....ไปกินกัน
โดย: ปลายแปรง แห่ง ปลายวา IP: 61.19.67.13 วันที่: 20 พฤษภาคม 2552 เวลา:10:45:30 น.

มาทวงขันหมาก ยกมาช้าเดี๋ยวเขายกไปเองนะ พี่คนข้างบ้าน
โดย: น้าหนูนีล_น้องขวัญ วันที่: 20 พฤษภาคม 2552 เวลา:12:17:04 น.

มาแอ่วตวยคนเน้อ...มีความสุขจังเลย

ขอบอก...หนุ่มน้อยหน้ามลคนนั้น เป็นนายแบบได้เลยนั่น
รักษาไว้ดีๆ เน้อ...เพราะในอนาคตเมืองไทย ผู้หยิงเยอะ ผู้ชายเขียม HA
โดย: pu_chiangdao IP: 118.175.184.138 วันที่: 21 พฤษภาคม 2552 เวลา:9:22:09 น.

มาดู ๆ ทั้งหมดติดใจสถาปัตยกรรมขวด ว่าใครที่ชอบดื่มมาก ๆ จนลูกหลาสนเก็บขวดขายได้ทุกเดือน น่าจะทำ

"โลงขวด" ไว้สำหรับตัวเองด้วย ไหน ๆ วัดกีเมรุขวดแล้ว ฮ่า ๆ ๆ

ส่วนลุงบูลย์จะใช้ "โลงหนังสือ" ฮ่า ๆ ๆ
โดย: ลุง (pantamuang ) วันที่: 22 พฤษภาคม 2552 เวลา:8:17:10 น.

ได้เที่ยวอีกแล้ว ตะวันออกไม่ได้เที่ยวเลยครับ

อยากไปจัง
โดย: ตะวันออกไม่แพ้ วันที่: 22 พฤษภาคม 2552 เวลา:9:56:51 น.

หงุงหงิง อิ๊ง ๆ ๆ ๆ ขาดความคิดถึง

คิดถึงหนูมั๊ยยย
โดย: น้าหนูนีล_น้องขวัญ วันที่: 22 พฤษภาคม 2552 เวลา:15:12:55 น.

ไปไม่ชวนกันเลยนิ
โดย: filmgus วันที่: 23 พฤษภาคม 2552 เวลา:16:32:00 น.

"เขาต้องการพี่เลี้ยงที่ทำตัวเด็ก เอ้ย! เข้าใจและรักเด็ก ๆ"

..........................000000.....................

เชื่อจ๊ะ....อายุก็ปูนนี้แล้วเนอะ
เป็นนางงามมากี่รอบแล้วล่ะ.....รักเด็กจะตาย
อิ...อิ...อิ

เหนื่อย....ถ้าวิ่งได้ มีหวังล่ะสาวเอ้ย
หนังสือ หนังหา ไม่ต้องเขียนกัน
นี่ขนาดพี่เลี้ยงเป็นร้อยนะ
โดย: ปลายแปรงจ้า IP: 61.19.67.90 วันที่: 24 พฤษภาคม 2552 เวลา:8:58:42 น.

ป้าสาวฯขอรับ....
ขอบคุณค้าบ....ที่แวะไปทักทายน้องปัณณ์
ป้าสาวฯ กลายเป็น น้ำตก ซกเล็ก ไปแย้วเหยอ
โดย: ปลายแปรง วันที่: 25 พฤษภาคม 2552 เวลา:15:13:30 น.

สวยจังค่ะ
โดย: ฟ้า IP: 203.172.237.179 วันที่: 5 กันยายน 2554 เวลา:11:29:12 น.

อยากไปจัง
โดย: ฟ้า น่ารัก IP: 203.172.237.179 วันที่: 5 กันยายน 2554 เวลา:11:31:26 น.

อยากไปจังค่ะจะพาแฟนไปด้วย
โดย: ฟ้าน่ารัก IP: 203.172.237.179 วันที่: 5 กันยายน 2554 เวลา:11:33:49 น.

สาวบ้านนอก ณ ขอนแก่น

อนาคต..ได้ไปที่ชอบ..ที่ชอบ
อะคึ่ ๆ

Friends Blog
[Add สาวบ้านนอก ณ ขอนแก่น's blog to your weblog]